intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông Ana

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

74
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn Tập đọc nhạc; giải quyết tình trạng học sinh xem nhẹ môn học, học đối phó; thay đổi nhận thức về môn học và thấy rằng môn âm nhạc có cái hay của riêng nó, vẫn còn nhiều điều thú vị cần khám phá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông Ana

  1.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana BẢNG TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Từ viết đầy đủ PTDT Phổ thông dân tộc  THCS Trung học cơ sở SKKN Sáng kiến kinh nghiệm BGH Ban giám hiệu TĐN Tập đọc nhạc HS Học sinh ĐDDH Đồ dùng dạy học 1
  2.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana MỤC LỤC  Mụ TÊN ĐỀ MỤC TRANG c I Phần thứ nhất: Mở đầu 3 1 Lý do chọn đề tài 3 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 5 3 Đối tượng nghiên cứu 5 4 Phạm vi giới hạn của đề tài 5 5 Phương pháp nghiên cứu 6 II Phần thứ hai: Giải quyết vấn dề 6 1 Cơ sở lý luận  6 2  Thực trạng vấn đề nghiên cứu  8 3 Nội dung và hình thức của giải pháp 9 III Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị 22 1 Kết luận 22 2 Kiến nghị 22 2
  3.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài “Người tràn ngập âm nhạc trong lòng mới có thể  tràn ngập   lòng yêu mến đối với những thứ đẹp đẽ nhất. ( Plato người Hy Lạp)” Đây là một câu nói tôi rất thích bởi lẽ nó nói lên được tầm quan trọng   của âm nhạc đối với tâm hồn của con người.Và Âm nhạc là nghệ  thuật của  âm thanh, nó thuộc loại văn hóa phi vật thể, có tác động mạnh mẽ  đến tình  cảm, cảm xúc cuả  con người. Dạy âm nhạc trong trường phổ  thông không  nhằm đào tạo nghề mà thông qua phương tiện âm nhạc để  tác động vào thế  giới tinh thần của các em, có tác dụng cân bằng, hài hòa các hoạt động giáo   dục trong nhà trường, góp phần cùng với môn học khác thực hiện mục tiêu  của nhà trường phổ thông. Với học sinh Trung học sơ sở môn âm nhạc là một trong những phương  tiện hiệu quả  nhất để  thực hiện nhiệm vụ  giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cho  học sinh nhằm giáo dục toàn diện theo mục tiêu đào tạo, tạo cơ sở hình thành   nhân cách con người mới. Theo điều 2 chương I của luật giáo dục số 38/2005/QH11 mục tiêu giáo  dục là: “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri   thức, sức khoẻ, thẩm mỹ  và nghề  nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập   dân tộc và chủ  nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất   và năng lực của công dân, đáp  ứng yêu cầu của sự  nghiệp xây dựng và bảo   vệ  Tổ  quốc.”  Từ  đó đã góp phần thúc đẩy ngành giáo dục và đào tạo phải   thay đổi, phát triển để đáp ứng nhu cầu đặt ra. 3
  4.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana Muốn cho học sinh, nhất là học sinh bậc Trung học cơ  sở  có tính tích   cực, tự  giác, say mê với môn học, đòi hỏi giáo viên phải có một số  phương   pháp dạy học nhằm tạo sự hứng khởi, lôi cuốn các em vào tiết học. Để hướng tới và đạt được mục đích cuối cùng của mục tiêu và nhiệm  vụ  của môn Âm nhạc ở trường THCS là tạo nên một “Trình độ  văn hoá Âm  nhạc nhất định” bao gồm sự  hiểu biết, năng lực thực hành tối thiểu và năng  lực cảm thụ Âm nhạc của học sinh. Do đó, đòi hỏi người giáo viên trực tiếp   đứng lớp phải có sự đầu tư thời gian thích đáng để tìm tòi, nghiên cứu nhằm  tìm ra phương pháp tối ưu trong quá trình tổ chức hoạt động học tập cho các   em. Ở tiểu học âm nhạc là một phần của môn nghệ thuật (gồm cả mĩ thuật  và thủ công), các em không chỉ học hát là chủ yếu, ngoài ra các em còn bước  đầu làm quen với một số  kí hiệu âm nhạc như: tên nốt nhạc, hình nốt nhạc,  khuông nhạc, khóa Son, những kiến thức đó rất quan trọng trong việc hỗ trợ  cho các em học tập đọc nhạc xuyên suốt chương trình âm nhạc THCS sau  này. Tuy nhiên, trên thực tế  giảng dạy  âm nhạc  ở  trường PTDT Nội Trú  THCS Krông Ana, các em từ tiểu học mới lên lớp 6 nhưng hầu như không còn  nhớ về các kiến thức đã được học, hầu hết học sinh không thuộc tên các nốt  nhạc trên khuông, các em thường viết tên nốt nhạc  ở  dưới khuông nhạc và  nhìn vào đó để  đọc nhạc. Một số  em còn chưa biết vẽ  khóa nhạc và vẽ  sai  khuông nhạc. 4
  5.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana        Sách giáo khoa của các em đếu ghi tên nốt nhạc phía dưới khuông nhạc Từ thực tế đó, để  giúp học sinh thuộc tên nốt nhạc và đọc tốt tên nốt,  tôi chọn đề tài “Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6   trường PTDT Nội Trú THCS Krông Ana” như là một sáng kiến kinh nghiệm  của mình để giúp các em nắm bắt tốt, tiếp thu nhanh kiến thức bài học, đồng   thời giúp học sinh cảm thấy ghi nhớ  tên nốt nhạc là đơn giản và dễ  dàng,  phát huy được tính tích cực của bản thân, hứng thú hơn trong mỗi tiết học. 2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài   a. Mục tiêu: Hiện nay, môn  âm nhạc  đã được đưa vào chương trình chính khóa.   Bằng ngôn ngữ  và đặc thù riêng, âm nhạc không chỉ  mang lại những xúc  động, niềm vui sướng trong cuộc sống tinh thần mà còn giúp các em học sinh   mở  rộng tầm hiểu biết về thế giới xung quanh. Thông qua âm nhạc giúp các  em có thêm nghị  lực vươn tới những  ước mơ  tươi đẹp, biết ghét bỏ  và loại   trừ  những thói hư, tật xấu, biết yêu cuộc sống và yêu lao động, yêu trường  lớp, yêu thầy cô, có tình thân ái với bạn bè, tạo được hứng thú học tập nhằm  nâng cao chất lượng bộ môn âm nhạc. b. Nhiệm vụ: 5
  6.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana nhiệm vụ  nghiên cứu của đề  tài   là nghiên cứu một số  kinh nghiệm   giúp học sinh lớp 6 ghi nhớ  và đọc tốt tên nốt nhạc trong môn âm nhạc  ở  trường PTDT Nội Trú THCS Krông Ana. Làm thế nào để tiết dạy và học tập   đọc nhạc đạt hiệu quả  cao, giúp học sinh hiểu bài tốt và mang lại hứng thú  học tập cho học sinh? Làm sao để  việc dạy nốt nhạc trên khuông nhạc bàn  tay thật sự phổ biến, gắn liền vào mỗi tiết dạy, bài dạy có liên quan đến nốt   nhạc của bộ môn âm nhạc 6. 3. Đối tượng nghiên cứu: Một số  biện pháp ghi nhớ  tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường   PTDT Nội Trú THCS Krông Ana 4. Giới hạn của đề tài:  Phạm vi nghiên cứu là học sinh khối 6 trường PTDT Nội Trú THCS   Krông Ana. Học sinh khối 6 là đối tượng tiếp thu, lĩnh hội thông qua hoạt  động dạy học bằng giáo án điện tử. Đề tài được nghiên cứu từ tháng 01/2013 đến tháng 19/2016 được chia làm 3   giai đoạn:  Giai đoạn 1: Từ tháng 01/2013 đến tháng 1/2014 chọn đề tài.  Giai đoạn 2: Từ tháng 08/2014 đến  01/2015 đi sâu vào nghiên cứu đề tài. Giai đoạn 3: Từ  tháng 02/2015 đến tháng 9/2016 đưa đề  tài vào thực tế  và  hoàn thành sáng kiến.    * Trang thiết bị  sử  dụng:  Đàn oorgan; Giáo án Âm nhạc về  Dân ca;  Tranh ảnh minh họa; Thanh phách. 5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận . a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu, đọc sách, tìm hiếu tổng hợp trên các  thông tin đại chúng. Tham khảo qua báo chí băng đĩa, các chương trình truyền  hình dân ca. 6
  7.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana ­ Đúc rút kinh nghiệm của bản thân trong quá trình công tác. b.  Phương pháp thực nghiệm sư phạm. ­ Sử dụng phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động trong quá  trình học phân môn Tập đọc nhạc:  c. Phương pháp quan sát. d. Phương pháp tổng kết, rút kinh nghiệm:  ­ Sử dụng phương pháp thống kê toán học bằng phiếu điều tra và tổng   hợp kết quả đối chiếu số liệu II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận: ­ Căn cứ vào nhiệm vụ, yêu cầu bộ môn. ­ Căn cứ vào nội dung chương trình sách giáo khoa. ­ Căn cứ vào chương trình của Bộ giáo dục và đào tạo.            ­ Xuất phát từ thực tế hiện nay là đang đổi mới phương pháp dạy học,  học sinh tự  chủ  động chiếm lĩnh kiến thức, giáo viên là người hướng dẫn  điều khiển việc tạo hứng thú học tập cho các em có vai trò rất quan trọng   trong việc nâng cao hiệu quả chất lượng dạy học.  Trong âm nhạc, nốt nhạc có 2 ý nghĩa chính:  + Nó là một kí hiệu dùng kí hiệu nhạc để biểu thị thời gian tương đối  về độ cao (âm nhạc) của âm thanh.  + Một âm thanh cao độ của chính nó. Để  ghi lại một bản nhạc một cách chính xác, người ta dùng sử  dụng   các kí hiệu âm nhạc như khuông nhạc, khóa nhạc... và nốt nhạc. Nốt nhạc  giúp nhận biết được cao độ và trường độ của âm thanh. Nốt nhạc là thành phần cơ bản của âm nhạc phương Tây: phân tích âm  nhạc  của hiện tượng âm nhạc để  tiện trình bày, hiểu rõ, và phân tích âm  nhạc.  7
  8.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana Để ghi lại độ cao thấp của âm thanh người ta dùng 7 âm, thứ tự từ thấp   đến cao là: Đồ (C), Rê (D), Mi (E), Fa (F), Son (G), La (A), Si (B). N ốt th ứ 8,   hay quãng tám, có tên giống hệt như  nốt thứ  nhất, nhưng gấp đôi tần số  so   với nốt thứ  nhất. Để  phân biệt, người ta thường ghép chữ  cái Latin kí hiệu   nốt và số thứ tự.  VD:  Xuất phát từ thực trạng giảng dạy âm nhạc cho học sinh. Vấn đề  học   và kết quả học tập của các em là hết sức quan trọng, điều đó không chỉ  phụ  thuộc vào chương trình giảng dạy phù hợp mà còn phụ  thuộc vào phương   pháp truyền thụ của người thầy. Hơn nữa còn phụ thuộc vào ý thức học tập  của các em cùng với sự quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện của gia đình và toàn  thể xã hội. Bản thân tôi là giáo viên được phân công giảng dạy bộ  môn âm nhạc,  tôi nhận thấy đại đa số các em rất thích ca hát nhưng lại ngại tập đọc nhạc vì  lí do không thuộc tên nốt nhạc. Qua thực tế  giảng dạy từ những năm trước  đây. Tôi nhận thấy rằng trước một bài tập đọc nhạc, ghi chép nhạc, để  các  em hiểu, nắm được và thực hiện tốt yêu cầu của bài người giáo viên cần có  một phương pháp truyền đạt, hướng dẫn thật tốt , đơn giản nhưng lại hiệu   quả nhất, để giúp các em nắm bắt, tiếp thu nhanh nhất kiến thức bài học, tạo   cho tiết học trở nên sinh động và thú vị hơn. Đây   là   một   môn   học   mang   tính   nghệ   thuật   cao,   học   sinh   học   theo   phương châm “ học vui – vui học”. Do đó, việc dạy nốt nhạc trên khuông  nhạc bàn tay trái được áp dụng như một trò chơi vào phân môn tập đọc nhạc   là rất cần thiết đối với học sinh trường PTDT Nội Trú THCS  Krông Ana, lĩnh  8
  9.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana hội tốt kiến thức sẽ  mang đến cho các em lòng say mê, hứng thú trong học   tập. 2. Thực trạng a. Thuận lợi Được sự  quan tâm của các cáp lãnh đạo, BGH nhà trường, trường đã  trang bị  được nhiều trang thiết bị  phục vụ  cho việc dạy học như: máy tính,  máy chiếu, kết nối internet, tranh  ảnh, bảng phụ. Ngoài ra trang thiết bị phục  vụ cho môn âm nhạc còn có đàn organ, máy nghe nhạc… Giáo viên được dạy đúng chuyên môn nghiệp vụ của mình đã được đào  tạo. Giáo viên quan tâm tới học sinh, tận tâm với nghề, có sáng tạo trong  việc đổi mới phương pháp dạy học. Hầu hết các em rất yêu thích môn Âm nhạc. Khả  năng cảm thụ  âm nhạc khá tốt. Bắt nhạc và thực hiện được các  bài hát và tập đọc nhạc với đàn ( đĩa) tương đối tốt. b. Khó khăn Đa phần các em là con em các dân tộc trên đianj bàn huyện và hầu hết là  con em nông thôn, điều kiện chưa được đầy đủ, việc học thêm các môn văn  hoá khác đôi khi còn chưa đủ điều kiện thì làm gì nói đến chuyện học thêm các  môn năng khiếu khác như âm nhạc – mỹ thuật…              HS bị chi phối,  ảnh hưởng về các môn chính, lo cho thi, lo đánh giá,  phần nào sao nhãng việc học môn âm nhạc.  Phụ  huynh  học  sinh   chỉ   quan  tâm  đến  các   môn  học  chính  như  Văn,  Toán, ... mà chưa quan tâm đến bộ môn Âm nhạc.         Một số học sinh chưa  nắm chắc vị trí nốt nhạc, hình nốt tên nốt nhạc  trên khuông, chưa thể hiện được cao độ trường độ bài tập đọc nhạc theo yêu  cầu và ghép lời ca chưa đồng đều. 9
  10.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana       Việc nhận biết các nốt nhạc trên khuông để  thực hành tập đọc nhạc  của các em còn chậm, không đồng đều, do đó một số  em có tâm lí chán nản  và lười học, không có sự cố gắng.          Học sinh còn nhút nhát, chưa mạnh dạn trước tập thể.           Một số học sinh còn có tâm lí coi đây là môn phụ nên không có sự đầu  tư học bài ở nhà, mà tập đọc nhạc lại cần có nhiều thời gian luyện đọc ở nhà Sách đọc thêm và các tài liệu tham khảo khác rất hiếm. Giáo viên phải tự  tìm tài liệu, sưu tầm đồ dùng dạy học để phục vụ cho việc dạy và học. Để  cung cấp kiến thức khoa học, giáo dục tư  tưởng và rèn luyện kỹ  năng cho học sinh, giáo viên cần phải làm cho học sinh đam mê và hứng thú  học tập, làm cho quá trình học tập của các em trở  nên tự  giác, tạo niềm vui   trong sáng và bổ ích. Bản thân nghệ thuật âm nhạc nói chung và môn nhạc ở  trường THCS nói riêng là nguồn cảm hứng, là sự  kích thích, sự  say mê học  tập của học sinh nhưng không phải dạy như thế nào cũng gây được hứng thú   cho học sinh vì theo từng khối lớp, từng lứa tuổi và đặc biệt là đối với học   sinh dân tộc thiểu số. 2.Nội dung và hình thức Giải pháp. a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp: ­ Để  góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy phân   môn Tập đọc nhạc. Giải quyết tình trạng học sinh xem nhẹ môn học, học đối  phó. Tôi luôn đặt ra cho mình một mục tiêu hàng đầu là làm thế  nào để  học   sinh thay đổi nhận thức về môn học và thấy rằng môn âm nhạc có cái hay của   riêng nó, vẫn còn nhiều điều thú vị cần khám phá. ­ Để  thực hiện mục tiêu tôi luôn chú trọng đến giải pháp mà tôi cho   rằng đây là giải pháp căn bản để hướng tới nâng cao chất lượng dạy học, đó  là việc tố chức các hoạt động gây hứng thú học tập cho học sinh. Nhưng làm  thế  nào để  hoạt động này có hiệu quả, học sinh thực sự  hứng thú, say mê  10
  11.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana trong học tập thì người giáo viên phải hiểu đúng quy trình tổ chức hoạt động   dạy học phân môn TĐN, có như  vậy mới gây được sự  hứng thú, say mê cho   học sinh. ­ Để  có một tiết học nhạc hiệu quả, gây hứng thú cho học sinh trước  tiên người giáo viên phải xây dựng nề nếp học tập ngay từ bài học đầu tiên,   cụ  thể như xác định thái độ, ý thức học tập đối với môn Âm nhạc. Chính vì  vậy, giáo viên phải nắm vững các phương pháp và các bước trong giảng dạy   để  truyền thụ  lại cho các em các kiến thức của bài học cũng như  phát triển   các kỹ năng đã có của các em  một cách tốt nhất. ­  Với lí do, thực trạng và mục tiêu đã nêu tôi mạnh dạn đưa ra một số  giải pháp và biện pháp sau: b. Nội dung và cách thức thực hiện: Bước 1:  Hướng dẫn  học sinh nắm rõ lý thuyết nhạc lí ­ Nhạc lý là nội dung tương đối khó dạy, vì học sinh không được học   thường xuyên, thời gian dạy ít và các em ít có điều kiện vận dụng. Bên cạnh   đó, một số kiến thức còn xa lạ, khó tiếp thu với nhiều em nên chúng ta phải  có giải pháp như sau:            ­ Khi dạy nhạc lý, giáo viên cần dạy chính xác, đầy đủ  về  kiến thức,   ngắn gọn và dễ  hiểu, cần tạo điều kiện cho học sinh được quan sát, lắng  nghe, trả  lời, nhận xét, so sánh, được thực hành bằng những bài hát, bài tập   đọc nhạc cụ thể.  ­ Khi dạy giáo viên cần cho học sinh ghi nhớ tên, đặc điểm, tính chất,  tác dụng của kiến thức nhạc lý. Trong quá trình dạy giáo viên nên vừa thuyết   trình vừa gợi mở, để giúp học sinh vừa nghe và vừa tư duy bài học một cách  tự  nhiên, bằng cách giới thiệu hoặc liên hệ  những điều học sinh đã biết để  giới thiệu kiến thức mới. Trong khi dạy giáo viên cần tránh những lỗi sau: 11
  12.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana ­ Dạy sai về  kiến thức, giáo viên phân tích, giải thích không đúng về  bản chất kiến thức. ­ Dạy lý thuyết suông, giáo viên chỉ  nói, không cho học sinh nghe âm   thanh, được quan sát hay làm bài tập. ­ Không nên phân tích sâu, mở rộng kiến thức về nhạc lý, làm nội dung  trở nên rườm rà.       ­ Yêu cầu học sinh làm bài tập không đúng với năng lực. Ví dụ:  ­ Trong tiết 3­ âm nhạc 6,  ở phần nội dung nhạc lí có học về “ Những   thuộc tính của âm thanh – các kí hiệu âm nhạc” giáo viên không nên chỉ  sử  dụng cách dạy định nghĩa suông, không phát huy đồ  dùng dạy học như bảng   phụ, hình ảnh minh họa, đàn,... hay không đưa ra các ví dụ  sinh động để  học  sinh nhận biết và rút ra kết luận. Những tiết dạy như vậy thường kém hiệu  quả, không phát huy được sự hiểu biết của học sinh trong mỗi tiết dạy. + Dạy về những thuộc tính âm thanh giáo viên nên đưa ra 2 ví dụ về 2   âm thanh: một tiếng không có độ cao thấp rõ rệt ( một vật rơi xuống đất) và  một có độ trầm bổng rất rõ ( giai điệu một bản nhạc quen thuộc) => Học sinh  dễ dàng nhận biết rõ sự khác biệt và rút ra kết luận về cao độ, trường độ + Dạy về các kí hiệu âm nhạc giáo viên nên phát huy đồ dùng dạy học  như bảng phụ có hình ảnh minh họa như: 12
  13.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana => Giảng giải kèm hình  ảnh trực quan và đàn minh họa cho ví dụ  như  vậy học sinh mới dễ dàng tiếp thu kiến thức và ghi nhớ bài học tốt hơn. Bước 2:   Xây dựng phương pháp ghi chép nhạc Ghi chép lại các bài nhạc đã học giúp các em nắm chắc vị  trí các nốt  trên khuông cũng như nhớ các hình nốt, kí hiệu đã học. Nếu như tập đọc nhạc  mang tính chất trừu tượng thì chép nhạc mang tính cụ thể hơn, hiện thực hơn.   Do vậy, việc hướng dẫn các em ghi chép sẽ  đơn giản và dễ  thực hiện hơn.  Tuy nhiên, đơn giản không có nghĩa là không quan trọng, ngược lại tập ghi   chép nhạc là sự  đút kết giữa hai phân môn học hát và tập đọc nhạc để  khác   sâu kiến thức. Do đó đòi hỏi phải có sự chính xác tuyệt đối từng vị trí nốt trên   khuông nhạc, quan trọng hơn nữa là qua chép nhạc các em phải nhớ được tên   nốt nhạc là gì? Nằm ở vị trí nào? Cách viết các hình nốt ra sao? Các hình nốt  đó có ý nghĩa gì và phải thực hiện thế nào? Việc ghi chép nhạc còn giúp các  em ghi nhớ các kí hiệu khác về âm nhạc như: dấu luyến, dấu láy, dấu lặng,  dấu quay lại, khung thay đổi,… 13
  14.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana Rèn luyện cho các em thoi quen tập chép các bài TĐN vào vở bài tập Việc ghi chép nhạc là công việc đòi hỏi phải hướng dẫn các em thực  hiện một cách thường xuyên. Tuy nhiên không nhất thiết lúc nào cũng phải  thực hiện ngay tại lớp vì như  thế  sẽ  mất rất nhiều thời gian.  Ở  lớp chỉ  hướng dẫn các em cách thực hiện việc ghi chép, nhận ra cách trình bày như  thế nào cho đúng, đẹp, còn việc ghi chép lại bài nên cho các em thực hiện  ở  nhà. Bước 3: Treo bảng phụ   bài tập đọc nhạc trong mỗi tiết dạy để  học sinh luôn luôn được tiếp xúc với khuông nhạc bàn tay nhằm mục  đích xác định tên nốt nhạc   Vai trò của tập đọc nhạc là rất quan trọng, phản ánh khả năng tiếp thu   kiến thức âm nhạc của học sinh vừa rèn luyện tai nghe, giọng hát, vừa nâng  cao cảm thụ âm nhạc cho học sinh. Thông thường khi học đến TĐN hầu như  các em ghi tên nốt trực tiếp vào sách giáo khoa, chính vì thế ở các tiết học sau   các em không phát huy được khả năng tìm tòi của mình, không tự nghiên cứu  14
  15.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana để tìm ra tên nốt nhạc mà chỉ  dựa trên các nốt đã ghi sẵn để  học thuộc lòng   nên việc treo bảng phụ bài tập đọc nhạc là rất cần thiết. Trình chiếu các bài TĐN để các em tập trung chú ý vào vị trí và tên nốt trên khuông nhạc Ngày nay, với sự  phát triển mạnh mẽ  của nghệ  thuật, của nhiều lĩnh  vực khác trong xã hội, nhu cầu học tập của con người nâng dần số lượng và  chất lượng, do đó người giáo viên cần phải cải tiến phương pháp dạy học  “Lấy học sinh làm trung tâm”, kích thích sự say mê, phát triển tư duy của học  sinh, hình thành thói quen tự giác học tập để đạt kết quả cao nhất. Thế thì để  đạt được yêu cầu đó, việc đổi mới phương pháp dạy và học như  thế  nào?  Thực hiện ra sao? Đó là vấn đề cần quan tâm trong các giờ lên lớp. Việc phát  huy đồ  dùng dạy học sẽ  giúp cho chúng ta khắc phục được lối “dạy  chay”,  không   gây   hứng   thú   trong   học   sinh,   không   phát   huy   hết   vai   trò   của   các  em trong việc tự giành lấy kiến thức mới. Qua phương pháp dạy học tích cực  sẽ  dần dần giúp giáo viên tự  hoàn thiện mình về  trình độ  chuyên môn, một  yếu tố không thể thiếu của thầy cô giáo.   Bước 4: Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học Phương pháp dạy học tích cực hướng tới việc tích cực hóa hoạt động   nhận thức của học sinh, nghĩa là hướng vào phát huy tính tích cực, chủ  động  của người học chứ  không chỉ  hướng vào việc phát huy tích cực của người   15
  16.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana dạy. Muốn đổi mới cách học, phải đổi mới cách dạy. Cách dạy quyết định  cách học: giáo viên dạy học tích cực thì học sinh sẽ  học tập tích cực và   ngược  lại.  Do  vậy,  giáo  viên  cần  phải  bồi  dưỡng,  tiếp  thu  và  tiến  hành  thường xuyên, liên tục các phương pháp dạy học tích cực để đáp ứng nhu cầu  đổi mới mà tình hình giáo dục hiện tại đặt ra. Tuy nhiên mỗi phương pháp dạy học đều có mặt tích cực và hạn chế  riêng, phù hợp với từng loại bài và đòi hỏi những điều kiện thực hiện riêng.   Vì vậy, giáo viên không nên phủ định hoặc lạm dụng phương pháp nào. Điều  quan trọng là căn cứ vào nội dung, tính chất của từng bài, căn cứ vào trình độ  nhận thức của học sinh và năng lực, sở trường của giáo viên, căn cứ vào điều  kiện, hoàn cảnh cụ thể của lớp, của trường mà lựa chọn và sử dụng phối hợp  các phương pháp dạy học một cách hợp lý. Như vậy, với những biện pháp đã  vận dụng vào từng thời điểm, mục đích, nội dung khác nhau thật sự phát huy  tác dụng, giờ dạy học thực sự là giờ “vừa học, vừa chơi”, kết hợp được giữa   “học và hành”, hấp dẫn học sinh và gây sự chú ý học hơn nhiều. Bước 5:    Thường xuyên củng cố  kiến thức và phát huy tính tích  cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh nhằm gây hứng thú học tập cho   học sinh trong từng giờ học âm nhạc. Như chúng ta đã biết, xuất phát từ tâm lý lứa tuổi học sinh THCS là lứa  tuổi nhạy cảm, hiếu động. Nếu giáo viên gây được hứng thú trong bài dạy sẽ  tạo cho học sinh sự  phấn chấn, hào hứng để  tiếp thu bài học một cách có  hiệu quả. Thực tế  cho thấy, nếu trong một tiết học giáo viên đặt ra những  yêu cầu vừa sức đối với học sinh, học sinh sẽ tham gia sôi nổi, mạnh dạn thể  hiện mình trước tập thể, sự hứng thú học tập và giờ dạy sẽ đạt kết quả cao. Việc gây hứng thú cho học sinh trong giờ  học không chỉ  một lần mà  phải rèn luyện thường xuyên từ  phút đầu đến phút cuối giờ  học. Giáo viên  sáng tạo thì học sinh mới sáng tạo. Hơn nữa phải làm cho mức độ  hứng thú   16
  17.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana ngày càng tăng đến nổi các em không để  ý thời gian trôi đi nhanh chóng và  đến khi giờ học kết thúc học sinh còn luyến tiếc. Đối với học sinh lớp 6, đặc điểm tâm lí các em còn luôn thích vận  động, chính vì vậy “ vừa học vừa chơi” là một phương pháp giảng dạy rất có  hiệu quả. Ví Dụ:   Việc sử  dụng một số  trò chơi âm nhạc trong tiết dạy không những  củng cố  kiến thức, ghi nhớ  tên nốt nhạc mà còn phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh. * Trò chơi 1: “ Những nốt nhạc vui” ­ Cách chơi: 7 bạn HS sẽ lên bảng và đóng vai các nốt nhạc ( Đô ­ Rê ­  Mi ­ Pha ­ Son ­ La ­ Si) trong TĐN số  4. Các bạn còn lại dưới lớp sẽ  thực  hiện bài TĐN số  4. Khi đọc đến tên nốt nào thì bạn nốt đó sẽ  nhún xuống  giống như những phím đàn, 2 nốt giống nhau liên tiếp như Son – Son ở ô nhịp  4 của TĐN thì bạn mang tên nốt Son sẽ phải nhún liên tiếp 2 cái. 7 bạn đóng vai 7 nôt nhạc vui * Trò chơi 2: “ 5 ngón tay xinh” 17
  18.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana ­ Cách chơi: Hướng dẫn học sinh xòe bàn tay trái ra phía trước tượng  trưng cho 5 dòng kẻ của khuông nhạc, lòng bàn tay hướng vào. Dùng ngón trỏ  của bàn tay phải chỉ vào “ khuông nhạc bàn tay trái” theo TĐN số 3 “ Thật là   hay”– âm nhạc 6, đọc đến nốt nào thì các em phải lấy ngón trỏ  của tay phải  chỉ vào vị trí nốt đó trên “ khuông nhạc bàn tay trái”. Giáo viên chia nhóm học  sinh tự luyện tập sau đó gọi từng nhóm lên bảng trình bày. Các thành viên của  nhóm nào thực hiện đều và đẹp nhất thì sẽ  có thưởng, còn lại giáo viên sẽ  tuyên dương tinh thần cố gắng của các nhóm còn lại.                                Các em học sinh lớp 6 đang tập đọc nốt nhạc trên khuông nhạc bàn tay 18
  19.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana * Trò chơi 3 ­ Cách chơi: Giáo viên chia lớp thành hai đội nam và nữ. Mỗi đội sẽ  nhận được 27 bông hoa tương  ứng với 27 nốt nhạc trong TĐN số  2 “ Mùa  xuân trong rừng” – âm nhạc 6. Nhiệm vụ của 2 đội sẽ  gắn các bông hoa lên  bảng phụ có kẻ sẵn khuông nhạc sao cho vị trí của các bông hoa đúng với vị  trí của các nốt nhạc trong TĐN số  2. Đội nào hoàn thành trước và đúng nhất  sẽ là đội chiến thắng.     19
  20.          Một số biện pháp ghi nhớ tên nốt nhạc cho học sinh lớp 6 trường PTDT Nội Trú THCS Krông  Ana          Hoạt động nhóm của các em học sinh trong tiết học TĐN Tôi đã linh hoạt sử  dụng trò chơi âm nhạc tùy vào từng bài học, mục  tiêu tiết học, cảm nhận của học sinh. Học sinh rất hưng phấn mỗi khi học   tiết âm nhạc và còn giúp các em thư giãn sau các tiết học căng thẳng. Với khả  năng nhận thức của các em qua môn âm nhạc tôi đã đưa vào  thực tế các biện pháp trên nhằm hướng học sinh tiếp thu và đạt được kết quả  tốt trong học tập. Tôi nhận thấy rằng, học sinh càng yêu mến môn học, các   em càng mạnh dạn tự tin khi đứng trước tập thể lớp, hào hứng tham gia học   tập. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy người giáo viên cũng phải linh hoạt,   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2