Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giúp học sinh yêu thích và phát huy tính sáng tạo trong phân môn vẽ trang trí
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giúp cho học sinh vẽ trang trí có kết quả, biết sáng tạo kể cả những học sinh yếu kém. Biết quan sát mọi hiện tượng, sự vật xung quanh để nắm bắt được đặc điểm, giúp cho trí tưởng tượng được phong phú hơn, làm tăng xúc cảm thẩm mĩ. Tạo hứng thú học tập cho học sinh
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp giúp học sinh yêu thích và phát huy tính sáng tạo trong phân môn vẽ trang trí
- Phßng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o quËn long biªn Trêng Thcs thîng thanh -------------*-------------- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm §Ò tµi: “ Mét sè biÖn ph¸p gióp häc sinh yªu thÝch vµ ph¸t huy tÝnh s¸ng t¹o trong ph©n m«n vÏ trang trÝ” LÜnh vùc: MÜ thuËt T¸c gi¶: NguyÔn Thi H¶i Anh Chøc vô: Gi¸o viªn N¨m häc: 2013- 2014 1
- Phô lôc PhÇn më ®Çu I. LÝ do chän ®Ò tµi.....................................................................................2 II. Môc ®Ých nghiªn cøu..............................................................................2 III. §èi tîng, ph¹m vi, thêi gian nghiªn cøu 2 IV. NhiÖm vô nghiªn cøu .3 V. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu ...3 PhÇn néi dung I. C¬ së lÝ luËn vµ thùc tiÔn. . .. 4 II. Mét sè biÖn ph¸p gióp häc sinh yªu thÝch vµ ph¸t huy tÝnh s¸ng t¹o trong ph©n m«n vÏ trang trÝ 5 III. TiÕp cËn bµi gi¶ng cô thÓ 1. VÏ trang trÝ : Trang trÝ chiÕc kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa 13 2. VÏ trang trÝ: T¹o d¸ng vµ trang trÝ lä hoa ...22 III. KÕt qu¶ 28 PhÇn kÕt luËn................................................................................................30 Tµi liÖu tham kh¶o.....................................................................................31 2
- PhÇn më ®Çu I. LÝ do chän ®Ò tµi MÜ thuËt lµ mét trong nh÷ng m«n nghÖ thuËt ®· gãp phÇn t¹o dùng m«i trêng thÈm mÜ cho x· héi. Ngµy nay khi cuéc sèng ngµy cµng cao, cµng phøc t¹p cña x· héi, con ngêi ®· ®em ãc s¸ng t¹o cña m×nh ®Ó lµm phong phó thªm nhiÒu ph©n m«n cña mÜ thuËt, trong ®ã cã thÓ lo¹i trang trÝ. Lµ mét gi¸o viªn d¹y m«n mÜ thuËt, t«i lu«n mong muèn ngoµi nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n truyÒn d¹y cho häc sinh, t«i cßn muèn t×m tßi ®Ó lµm sao mçi bµi trang trÝ ngoµi nh÷ng kiÕn thøc s½n cã trong s¸ch gi¸o khoa ,häc sinh cã thÓ cã c¸ch s¸ng t¹o riªng cho bµi häc hiÖu qu¶ nhÊt. Tõ ®ã truyÒn cho häc sinh c¶m høng khi häc ph©n m«n nµy mµ kh«ng c¶m thÊy nhµm ch¸n, ®Æc biÖt ë nh÷ng häc sinh yÕu. V× lÝ do ®ã nªn t«i xin tr×nh bµy mét vµi suy nghÜ c¸ nh©n vÒ viÖc “ Gióp häc sinh yªu thÝch vµ ph¸t huy tÝnh s¸ng t¹o trong ph©n m«n VÏ trang trÝ” II. Môc ®Ých nghiªn cøu -Gióp cho häc sinh vÏ trang tÝ cã kÕt qu¶, biÕt s¸ng t¹o kÓ c¶ nh÷ng häc sinh yÕu kÐm. -BiÕt quan s¸t mäi hiÖn tîng ,sù vËt xung quanh ®Ó n¾m b¾t ®îc ®Æc ®iÓm , gióp cho trÝ tëng tîng ®îc phong phó h¬n, lµm t¨ng xóc c¶m thÈm mÜ. -T¹o høng thó häc tËp cho häc sinh III. §èi tîng, ph¹m vi, thêi gian nghiªn cøu 1. §èi tîng nghiªn cøu - Häc sinh khèi 6,7 1. Ph¹m vi nghiªn cøu - Ch¬ng tr×nh häc ph©n m«n VÏ trang trÝ khèi 6, 7 2. Thêi gian nghiªn cøu - Tõ th¸ng 9 n¨m 2011 ®Õn th¸ng 5 n¨m 2013 3
- IV. NhiÖm vô nghiªn cøu Trong qu¸ tr×nh d¹y m«n mÜ thuËt nãi chung vµ ph©n m«n vÏ trang trÝ nãi riªng t«i ®· tõng bíc t×m ra c¸ch tæ chøc ho¹t ®éng nhËn thøc, t×m hiÓu tõng lo¹i bµi ®Ó häc sinh tiÕp thu bµi gi¶ng tèt h¬n vµ yªu thÝch m«n häc mÜ thuËt h¬n. V. Ph¬ng ph¸p nghiªn cøu -Ph¬ng ph¸p dù giê, th¨m líp -Ph¬ng ph¸p quan s¸t ph©n tÝch, tæng hîp, so s¸nh .. 4
- PhÇn néi dung I . C¬ së lÝ luËn vµ thùc tiÔn 1.C¬ së lÝ luËn Cã thÓ nãi trang trÝ b¾t nguån tõ thùc tÕ ®êi sèng x· héi. Trang trÝ lµm ®Ñp cho cuéc sèng xung quanh, gia ®×nh vµ lµm ®Ñp cho chÝnh m×nh. Trang trÝ ®îc sö dông réng r·i ë nhiÒu lÜnh vùc cuéc sèng. Víi chóng ta nãi chung vµ løa tuæi häc sinh THCS nãi riªng nÕu biÕt kÕt hîp, ¸p dông nh÷ng kiÕn thøc vÒ trang trÝ ®· häc tËp ®îc ®ång thêi ph¸t huy ®îc nh÷ng s¸ng t¹o vµo trong s¶n phÈm cña m×nh th× sÏ thÊy nhiÒu ®iÒu bæ Ých cña cuéc sèng. Trong ch¬ng tr×nh mÜ thuËt THCS , c¸c kÜ n¨ng quan s¸t , t duy t¹o h×nh, bè côc, vÏ h×nh, vÏ ®Ëm nh¹t, vÏ mµu vµ vËn dông kiÕn thøc vµo thùc tÕ cña ph©n m«n vÏ trang trÝ lµ kü n¨ng rÊt quan träng mµ kh«ng ph¶i häc sinh nµo còng n¾m b¾t ®îc dÔ dµng v× vËy ®ßi hái ngêi gi¶ng d¹y ph¶i n¾m ch¾c ®îc nh÷ng kÜ n¨ng ®ã, cã ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y hîp lÝ ®Ó häc sinh tõ nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n råi s¸ng t¹o b»ng c¸ch lµm kh¸c mµ vÉn hiÖu qu¶. Tríc t×nh h×nh Êy, gi¸o viªn cÇn t×m hiÓu, bæ sung thªm kiÕn thøc, ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y theo híng tÝch cùc, ®æi míi ®¸nh gi¸, ®ång thêi ®i s©u vµo bµi gi¶ng ®Ó so¹n gi¸o ¸n vµ gi¶ng d¹y híng häc sinh häc tËp tèt h¬n. 2.C¬ së thùc tiÔn Thùc tÕ qua qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y c¸c bµi VÏ trang trÝ ®a sè häc sinh yªu thÝch ph©n m«n nµy nhng kh«ng ph¶i häc sinh yªu thÝch mµ vÏ ®· tèt. Thêng kho¶ng 1/2 häc sinh mçi líp lµ vÏ h×nh, mµu vµ bè côc cßn yÕu . Mµ theo kiÕn thøc c¬ b¶n cña VÏ trang trÝ lµ ph¶i sö dông ®êng nÐt , mµu s¾c ®Ëm nh¹t cña c¸c m¶ng h×nh trang trÝ ®Ó t¹o nªn mét t¬ng quan chung hµi hoµ. KiÕn thøc nµy ®ßi hái häc sinh ph¶i ®éng n·o , s¸ng t¹o nh÷ng h×nh tîng ®a d¹ng , kh¸i qu¸t ho¸ ®èi tîng b»ng m¶ng bÑt, c¸ch bè côc theo c¸c c¸ch s¾p xÕp cña trang trÝ nh ®¨ng ®èi, ®èi xøng, xen kÏ, nh¾c l¹i, m¶ng h×nh kh«ng ®Òu. H×nh m¶ng , ®êng nÐt thêng ®îc c¸ch ®iÖu ho¸, c¸ch vÏ thêng mÞn ph¼ng, chau chuèt .Nh vËy ®ßi hái häc sinh ph¶i luyÖn tËp rÊt nhiÒu.§ång thêi ®ßi hái ngêi gi¸o viªn nªn cã c¸ch truyÒn thô theo 5
- c¸c bíc cã khoa häc: s¾p xÕp bè côc , vÏ ph¸c h×nh tríc sau vÏ cô thÓ vµ chØnh h×nh ®Ñp råi vÏ mµu, ®Ó tõng bµi d¹y cña gi¸o viªn , häc sinh ®Òu tiÕp thu ®îc vµ lµm ®îc nh÷ng bíc c¬ b¶n ë nh÷ng häc sinh yÕu, gi¶m bít ®i t©m lÝ ch¸n n¶n ®èi víi c¸c em. II. Mét sè biÖn ph¸p gióp häc sinh yªu thÝch vµ ph¸t huy tÝnh s¸ng t¹o trong ph©n m«n vÏ trang trÝ 1.H×nh thµnh vµ ph¸t triÓn ë häc sinh kü n¨ng quan s¸t , t duy t¹o h×nh, bè côc, vÏ h×nh, vÏ ®Ëm nh¹t, vÏ mµu vµ vËn dông nh÷ng kiÕn thøc vµo thùc tÕ. -Bè côc , ®ã lµ sù s¾p xÕp c¸c m¶ng h×nh sao cho hµi hoµ ,hîp lÝ gi÷a m¶ng chÝnh vµ m¶ng phô. ®iÒu ®ã kh«ng ph¶i häc sinh nµo còng hiÓu vµ lµm ®îc.NhiÖm vô cña ngêi gi¸o viªn ph¶i thêng xuyªn lÊy vÝ dô c¸c kiÓu bè côc ®Ñp, cha ®Ñp ®Ó häc sinh dÇn hiÓu vµ vËn dông vµo bµi vÏ cña m×nh sao cho thÝch hîp, hay ngêi gi¸o viªn ph¶i thêng xuyªn ®a ra nh÷ng c©u hái khai th¸c kh¶ n¨ng nhËn biÕt cña c¸c em. VÝ dô: Theo em bµi vÏ nµy bè côc ( sù s¾p xÕp c¸c m¶ng h×nh ) ®· hîp lÝ cha? V× sao? NÕu lµ em th× em sÏ s¾p xÕp thÕ nµo?...... - Häc sinh cÇn h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn kÜ n¨ng vÏ h×nh ®Ó ®¹t ®îc hiÖu qu¶ nh mong muèn. VÝ dô: theo t«i nghÜ ë líp 6 bµi “ ChÐp ho¹ tiÕt trang trÝ d©n téc” hay bµi “ T¹o ho¹ tiÕt trang trÝ “ ë líp 7 lµ hai bµi rÊt quan träng. V× ®©y lµ nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n vÒ vÏ h×nh ( vÏ ho¹ tiÕt). Bëi khi lµm mét bµi trang trÝ , häc sinh cµng cã kh¶ n¨ng vÏ ®îc nhiÒu ho¹ tiÕt th× bµi vÏ cµng dÔ dµng thùc hiÖn ®îc mét c¸ch hiÖu qu¶ nhÊt. Khi ®ã häc sinh cã thÓ linh ho¹t trong sö dông c¸c ho¹ tiÕt vµo bµi vÏ.V× vËy , gi¸o viªn cÇn híng dÉn häc sinh kü nh÷ng bµi häc nµy, ®ång thêi bªn c¹nh viÖc truyÒn d¹y lÝ thuyÕt th× kh«ng thÓ thiÕu viÖc ®i ®«i víi thùc hµnh, ®ã lµ gi¸o viªn cÇn híng dÉn vµ giao cho häc sinh chÐp nh÷ng ho¹ tiÕt d©n téc hay nh÷ng ho¹ tiÕt trong thùc tÕ cuéc sèng tõ ®¬n gi¶n nh nh÷ng chiÕc l¸, b«ng hoa,®å vËt ®Õn phøc t¹p h¬n lµ c¸ch ®iÖu nh÷ng ho¹ tiÕt ®ã sao cho ®Ñp m¾t, cã thÓ sö dông ®îc trong bµi vÏ. VÝ dô mét sè ho¹ tiÕt ®¬n gi¶n sau: 6
- Mét sè ho¹ tiÕt trang trÝ 7
- 8
- Khi vÏ tr¸nh tÈy xo¸ nhiÒu lµm cho bµi vÏ bÈn , h×nh vÏ cã thÓ xéc xÖch, kh«ng c©n ®èi. VÏ h×nh cÇn vÏ b»ng nÐt th¼ng, nhÑ tay ®Ó ®Þnh h×nh bè côc , tØ lÖ cña h×nh tríc khi chØnh h×nh.V× ®Æc thï cña c¸ch vÏ trang trÝ lµ chau chuèt , chØnh chu, s¹ch sÏ, gän gµng vÒ nÐt vµ m¶ng , nÕu h×nh kh«ng ®îc chØnh söa cho ngay ng¾n, c©n ®èi th× khã ®¹t ®îc hiÖu qu¶ cuèi cïng. -CÇn x¸c ®Þnh tèt ®îc ®Ëm nh¹t cña c¸c m¶ng h×nh trang trÝ míi cã thÓ vÏ mµu tèt vµ t¹o nªn mét t¬ng quan chung hµi hoµ, hîp lÝ næi bËt träng t©m cña h×nh trang trÝ. NhiÒu häc sinh cßn m¬ hå thÕ nµo lµ ®Ëm nh¹t, v× thÕ gi¸o viªn cÇn ph¶i biÕt kÕt hîp c¸c bµi ®Ëm nh¹t cña bµi vÏ theo mÉu ®Ó gi¶ng gi¶i cho häc sinh, hay ®¬n gi¶n lµ híng dÉn cho häc sinh trong mét b¶ng mµu th× mµu nµo lµ mÇu ®Ëm, mµu nµo lµ mµu nh¹t ®Ó häc sinh dÔ hiÓu, dÔ nhí. VÝ dô : trong b¶ng mµu th× mµu vµng th, vµng chanh.., xanh níc biÓn lµ mµu s¸ng( mµu nh¹t) ; mµu xanh l¸ c©y, tÝm, n©u lµ mµu sÉm( mµu ®Ëm) - Häc sinh cÇn ph©n bè mµu s¾c gi÷a c¸c m¶ng träng t©m vµ c¸c m¶ng phô trî . th«ng thêng c¸c m¶ng t¬i ®Ñp h¬n ®îc ®Æt ë m¶ng chÝnh. C¸c m¶ng ®Ëm, nh¹t, nãng l¹nh cÇn ®îc chuyÓn ho¸ nhÞp nhµng t¹o sù chÆt chÏ cho bè côc. - Thùc tÕ cña bµi vÏ trang trÝ cã hai thÓ lo¹i bµi: ®ã lµ trang trÝ c¬ b¶n( gåm h×nh vu«ng, h×nh trßn, h×nh ch÷ nhËt, ®êng diÒm), vµ trang trÝ øng dông ( nh bµi T¹o d¸ng vµ trang trÝ lä hoa, trang trÝ b×a lÞch treo têng, trang trÝ chiÕc kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa, trang trÝ chËu c¶nh .).Nh vËy , ®ßi hái ngêi häc sinh cÇn n¾m b¾t ®îc c¸ch lµm c¬ b¶n r«× tõ ®ã s¸ng t¹o dùa trªn nh÷ng kiÕn thøc luyÖn tËp ®îc nhê chÐp ho¹ tiÕt trang trÝ d©n téc hay vÏ ho¹ tiÕt tõ thùc tÕ. VÝ dô: ë bµi “T¹o d¸ng vµ trang trÝ lä hoa “, sau khi hoµn thµnh xong bíc t¹o d¸ng lä, häc sinh ph¶i biÕt vËn dông c¸ch trang trÝ cña mét bµi trang trÝ c¬ b¶n nh sö dông c¸c thÓ thøc ®èi xøng, xen kÏn, nh¾c l¹i hoÆc cã thÓ sö dông m¶ng h×nh kh«ng ®Òu cña c¸c ho¹ tiÕt trang trÝ hoÆc còng cã thÓ kÕt hîp c¶ hai sao cho bµi vÏ ®îc hµi hoµ, ®Ñp m¾t. VÝ dô mét sè bµi vÏ trang trÝ sau: 9
- Mét sè bµi trang trÝ c¬ b¶n 10
- 11
- Mét sè bµi trang trÝ øng dông 12
- 2.Gi¸o viªn mÜ thuËt cÇn n¾m b¾t ®îc t©m sinh lÝ cña c¸c em ®Æc biÖt ®èi víi häc sinh THCS. Víi nh÷ng häc sinh vÏ yÕu , c¸c em rÊt dÔ x¶y ra t×nh tr¹ng ch¸n hoc, ph¸ líp khi kh«ng lµm ®îc nh÷ng yªu cÇu cña gi¸o viªn . V× thÕ ngêi gi¶ng d¹y mÜ thuËt cÇn n¾m b¾t ®îc ®Æc ®iÓm nµy mµ híng tíi cho c¸c em nh÷ng c¸ch lµm bµi võa cã tÝnh s¸ng t¹o võa gi¶i to¶ ®îc t©m lÝ kh«ng thÝch häc . Gi¸o viªn tr¸nh ®Ò ra nh÷ng ý kiÕn ¸p ®Æt . VÝ dô: gi¸o viªn nªn híng häc sinh lµm viÖc theo nhãm díi sù s¾p xÕp cña gi¸o viªn ( cã thÓ kÕt hîp häc sinh kh¸ víi häc sinh yÕu) hay qua bíc nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ , gi¸o viªn biÕt ®îc kh¶ n¨ng cña c¸c em ®Ó tõ ®ã cã nh÷ng ®Þnh híng, cã nh÷ng kÕ ho¹ch båi dìng cho c¶ líp hoÆc tõngc¸ nh©n häc sinh. V× thÕ khi nhËn xÐt gi¸o viªn ph¶i lu«n cã nh÷ng lêi lÏ khuyÕn khÝch, ®éng viªn vµ tr¸nh nh÷ng lêi lÏ chª bai, rót kinh nghiÖm mét c¸ch nhÑ nhµng mang tÝnh ®éng viªn. 3. Trong qu¸ tr×nh häc sinh thùc hµnh gi¸o viªn cÇn quan s¸t kü , híng dÉn c¸ch lµm cô thÓ víi tõng häc sinh yÕu. Khi cho häc sinh quan s¸t tranh ¶nh vµ c¸c h×nh vÏ minh ho¹, gi¸o viªn cÇn ®Æt c©u hái ®Ó häc sinh quan s¸t cã chñ ®Þnh , cã träng t©m ®Ó ph¸t triÓn t duy h×nh tîng, sù c¶m nhËn thÈm mÜ th«ng qua h×nh ¶nh minh ho¹, c©u hái ph¶i cã cÊp ®é tõ dÔ ®Õn khã( biÕt , hiÓu, ph©n tÝch, tæng hîp , ®¸nh gi¸ ) Gi¸o viªn cÇn khuyÕn khÝch häc sinh trao ®æi, tranh luËn thÓ hiÖn nhËn thøc, c¶m nhËn riªng. VÝ dô: ë bµi “ Trang trÝ b×a lÞch treo têng” b»ng nh÷ng hiÓu biÕt cña häc sinh , gi¸o viªn nªn dµnh thêi gian cho c¸c em t×m tßi c¸ch thÓ hiÖn kh¸c ngoµi c¸ch vÏ b»ng mµu, cã thÓ lµm theo c¸ch xÐ d¸n, ghÐp h×nh, sau ®ã cho häc sinh nªu lªn c¸ch lµm bµi theo c¸ch hiÓu cña c¸c em, cuèi cïng gi¸o viªn chèt vµ ®a ra mét vµi gîi ý. §iÒu ®ã sÏ khuyÕn khÝch häc sinh ®éng n·o s¸ng t¹o mµ kh«ng bÞ gß bã theo c«ng thøc cøng nh¾c, nhµm ch¸n. 4.Gi¸o viªn mÜ thuËt nªn thêng xuyªn cã bíc vÏ híng dÉn trªn b¶ng. VÏ híng dÉn trªn b¶ng sÏ mang ®Õn niÒm høng thó cho häc sinh, bµi gi¶ng sÏ hÊp ®Én h¬n , v× rÊt nhiÒu gi¸o viªn hiÖn nay ®ang x¶y ra hiÖn tîng ng¹i vÏ h×nh mÉu lªn b¶ng.V× thÕ mµ bµi gi¶ng nhiÒu khi kh«ng thu hót ®îc c¸c em. Nhng ®Ó 13
- lµm ®îc ®iÒu ®ã th× ngêi gi¸o viªn còng ph¶i thêng xuyªn trau dåi kiÕn thøc vÏ h×nh, biÕt t×m tßi , häc hái nh÷ng kinh nghiÖm cña ®ång nghiÖp, ph¶i cã t©m huyÕt víi nghÒ , yªu trÎ. III. TiÕp cËn bµi gi¶ng cô thÓ Sau ®©y t«i xin ®a ra mét vµi ph¬ng ph¸p nhá ®Ó híng häc sinh thùc hµnh bµi vÏ mét c¸ch dÔ dµng vµ hiÖu qu¶ , ®Æc biÖt víi häc sinh yÕu kÐm. Nã ®îc ¸p dông ë mét sè bµi trang trÝ nh: Bµi khèi 6: Bài 32: VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN ĐẶT LỌ HOA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS có thể trang trí khăn bằng hai cách vẽ hoặc cắt dán. 2. Kỹ năng: Vẽ và trang trí hoÆc c¾t được chiếc khăn để đặt lọ hoa. 3. Thái độ: HS hiểu vẻ đẹp và ý nghĩa của trang trí ứng dụng. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - H×nh ¶nh chiÕc kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa, b i mẫu của HS, giÊy mµu, kÐo, hå d¸n 2. Học sinh: - Đồ dùng học tập (vở,giÊy vÏ, chì, tẩy, thước, màu… ). III. PHƯƠNG PHÁP: - Phương pháp trực quan, vấn đáp, luyện tập. IV. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC: 1. Ổn định tổ chức: - Chào đầu giờ 2. Kiểm tra bài cũ: 14
- 3. Giới thiệu bài mới:(1p) Đặt lọ hoa trong phòng, đặc biệt là phòng khách là một nhu cầu thẩm mĩ không thể thiếu của con người hiện đại. Nhưng đặt không thì chưa đẹp mà cần phải có chiếc khăn đặt lọ hoa. Vậy chiếc khăn đặt lọ hoa được trang trí như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay. TG Ho¹t ®éng cña GV Néi dung Ho¹t ®éng cña HS Hoạt động 1: I. Quan sát, nhận xét: Híng dÉn HS quan s¸t, nhËn xÐt: -HS quan s¸t h×nh ¶nh - Cho HS xem h×nh ChiÕc kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa chiÕc kh¨n ®Ó ®Æt lä ¶nh chiÕc kh¨n ®Ó nh»m: hoa ®¨t lä hoa - Nªu ý nghÜa cña - Thu hút được sự chú ý -HS tr¶ lêi kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa? của mọi người, tôn thêm - Chiếc khăn đặt lọ vẻ đẹp cho lọ hoa 4p hoa có các hình - Có các dáng khác nhau: dáng gì? Họa tiết ra Vuông, tròn, hình chữ sao? Màu sắc như nhật... thế nào? - Hoạ tiết thường dùng - GV nhận xét, chốt như: Hoa lá, chim thú, con ý, ghi bảng. vật, côn trùng... được sắp - HS lắng nghe, ghi xếp theo nhiều cách bài. - Màu sắc theo gam màu nóng, lạnh. *C¸ch c¾t d¸n còng ®em *GV cho HS quan l¹i nhiÒu hiÖu qu¶: lµm 15
- s¸t thªm mét sè bµi nhanh, ®êng nÐt, ho¹ tiÕt -HS quan s¸t, tr¶ lêi chiÕc kh¨n ®Ó ®Æt lä phong phó... c©u hái hoa b»ng c¸ch c¾t d¸n. -Theo em c¸ch c¾t d¸n sau cã ®em l¹i hiÖu qu¶ kh«ng? V× sao? Hoạt động 3: II. Cách vẽ: Híng dÉn HS c¸ch vÏ: *C¸ch 1: VÏ * C¸ch vÏ: gồm 4 bước: - Em h·y nh¾c l¹i - Vẽ hình dáng chung. -HS tr¶ lêi c¸ch lµm mét bµi - Vẽ phác các mảng họa trang trÝ c¬ b¶n? tiết. -Theo em c¸ch lµm - Vẽ họa tiết. mét bµi trang trÝ - Vẽ màu phù hợp. chiÕc kh¨n ®Ó ®Æt lä 6p hoa cã thÓ lµm t¬ng tù kh«ng? -GV cho HS xem l¹i c¸ch vÏ -HS quan s¸t *C¸ch 2: C¾t d¸n * Gồm 5 bước: - Theo em c¸ch c¾t - Cắt hình dáng chung: cã d¸n cã thÓ thùc hiÖn thÓ lµ h×nh vu«ng, trßn, - HS trả lời theo suy nh thÕ nµo? nghÜ ch÷ nhËt hay bÇu duc... - GV nhận xét, -GÊp h×nh b»ng nhiÒu nÕp híng dÉn c¸ch c¾t gÊp - HS lắng nghe,quan d¸n. -VÏ c¸c ®êng nÐt ®Ó t¹o s¸t, ghi bài 16
- . ho¹ tiÕt - Cắt các họa tiết theo ®êng võa vÏ. -Më ra t¹o s¶n phÈm +Cã thÓ d¸n kÕt hîp c¸c h×nh võa c¾t chång lªn nhau ®Ó t¹o mét chiÕc kh¨n ®Æt lä hoa cã h×nh d¸ng kh¸c. - GV cho HS xem mét sè tranh cña -HS quan s¸t, tham häc sinh n¨m tríc kh¶o Hoạt động 3: III. Bài tập: Híng dÉn HS - Em hãy trang trí hoÆc c¾t -HS thùc hµnh lµm bµi: d¸n một chiếc khăn để đặt .- GV theo dâi, gióp lọ hoa mà em thích. 28p ®ì HS l m b i, (kích thước tuú chän) ®Æc biÖt lµ häc sinh yÕu. - HS tập chung làm bài. 4. Củng cố: (3p) - Chọn một số bài của HS treo lên bảng yêu cầu HS tự nhận xét, đánh giá. - HS tự nhận xét bài của bạn mình. - GV nhận xét, đánh giá lại, chỉ ra chỗ chưa tốt để HS rút kinh nghiệm đồng thời khen ngợi, động viên bµi lµm tốt. - HS lắng nghe, ghi nhớ. 17
- - GV nhận xét giờ học. 5. Dặn dò. (1p) - Về nhà chuÈn bÞ ®Çy ®ñ ®å dïng häc tËp cho tiÕt 33: VÏ tranh §Ò tµi Quª h¬ng em V.Rót kinh nghiÖm tiÕt d¹y: * ¦u ®iÓm: C¸ch c¾t d¸n cña bµi Trang trÝ chiÕc kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa nh»m môc ®Ých gióp nh÷ng häc sinh cã thÓ lµm ®îc s¶n phÈm ChiÕc kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa theo ý thÝch mµ vÉn ®¶m b¶o ®îc yªu cÇu cña bµi häc, ®ång thêi mang tÝnh s¸ng t¹o. V× thêi lîng cña bµi trang trÝ nµy chØ cã 45 phót nªn lùa chän h×nh thøc c¾t d¸n còng lµ mét ph¬ng ph¸p tèi u , ®Æc biÖt cho nh÷ng häc sinh cßn yÕu . Sau ®©y t«i xin giíi thiÖu mét sè bµi vÏ vµ c¾t d¸n cña häc sinh vÒ s¶n phÈm “ ChiÕc kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa” 18
- Mét sè bµi trang trÝ chiÕc kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa (vÏ) 19
- Mét sè bµi trang trÝ chiÕc kh¨n ®Ó ®Æt lä hoa (c¾t d¸n) 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 326 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 23 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 89 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 97 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 36 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 41 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 65 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn