intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh Đắk lắk

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

70
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm này giúp đánh giá thực trạng xảy ra những biểu hiện vi phạm đạo đức hiện nay của các em học sinh lớp 8 tại trường THCS Lương Thế Vinh; tìm hiểu những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng vi phạm đạo đức trong trường học. Từ đó đưa ra các biện pháp giải quyết nhằm hạn chế tình trạng trên; đánh giá vai trò và nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh Đắk lắk

  1. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn PHẦN 1: MỞ ĐẦU I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong cuộc sống hoạt động cách mạng, Chủ  tịch Hồ  Chí Minh luôn dành  những tình cảm tốt đẹp cũng như  thời gian, công sức, trí tuệ  của mình để  giáo  dục, bồi dưỡng các thế  hệ  thanh niên Việt Nam. Qua từng thời kỳ  cách mạng  khác nhau, Bác luôn đề ra phương hướng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và phát  huy sức mạnh của tuổi trẻ cũng như  củng cố  xây dựng các tổ  chức Đoàn, Hội.   Ngay sau khi đất nước độc lập, trong thư gửi học sinh cả nước ngày khai trường   đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ  cộng hòa, Bác Hồ  đã khẳng định:“ Non   sông Việt Nam có trở  nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với   cường quốc năm châu hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của   các cháu”.  Nói đến học sinh tức là nói đến thế  hệ  đang nắm giữ  trong tay tri thức   cùng với những hiểu biết về tiến bộ xã hội nói chung và sự phát triển đất nước   nói riêng. Tuy mang trên mình một sứ mệnh to lớn nhưng trong thực tế không ít  học sinh, thanh thiếu niên đang dần bị “tha hóa” về đạo đức.  SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   1 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  2. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn Nguồn: Internet Tất cả các tệ nan vi phạm đạo đức của các em học sinh đang diễn ra hàng  ngày, hàng giờ  trong xã hội nói chung và xung quanh các trường học nói riêng.   Ngay tại địa bàn Thôn Quỳnh tân II – Thị trấn Buôn Trấp – Krông ana – Đắk lắk,  mức độ  và diễn biến sự  việc ngày càng phức tạp khó lường. Đây là tiếng còi  báo động đến các bậc cha mẹ  học sinh, là nỗi lo lắng trăn trở  của đội ngũ nhà  giáo, là nguy cơ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.  SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   2 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  3. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn Nguồn: Internet Nguồn: Internet Thật vậy, không ai thành công mà không trải qua con  đường học tập,  trường học là môi trường giáo dục, đào tạo, truyền tải kiến thức, rèn luyện con  người về  phẩm chất, năng lực và đạo đức. Giáo dục đạo đức cho các em học   sinh trong nhà trường là cái cốt lõi xây dựng nên một công dân tốt cho xã hội, là   nhiệm vụ quan trọng mà Đảng và nhân dân đã giao phó cho nhà trường nói chung   và thầy cô giáo nói riêng.  Tôi đã đứng trên mục giảng hơn 6 năm qua, với biết bao thăng trầm của   nghề nhà Giáo mà tôi đã chọn, trực tiếp giảng dạy nhiều thế hệ học trò, nhiều  năm làm công tác chủ nhiệm lớp, bản thân tôi đã gắn bó với những kỉ  niệm vui  buồn, những băn khoăn, trăn trở đối với những diễn biến phức tạp của thời đại   hiện nay đang dần dần cuốn hút các em học sinh đi theo những con đường đạo  đức sai trái. Đặc biệt sự phát triển của công nghệ thông tin đã cho ta cái nhìn sâu,  rộng về vấn đề này. Sự  phát triển của công nghệ  thông tin hiện nay đã cho ta có cái nhìn sâu,  rộng về những biểu hiện hư hỏng của học sinh hiện nay: Đánh nhau, ham chơi,  bỏ  tiết, vô lễ  với giáo viên, nói dối bố  mẹ  thường xuyên, hút thuốc lá, Nghiện  chơi game( Như game Liên minh huyền thoại, bắn đột kích) ...; thậm chí một số  em đã rơi vào tình trạng nghiện cần xa, đập đá và hút thuốc lá ngay từ  rất nhỏ,  dẫn đến trộm cắp tài sản của gia đình, làng xóm và có nguy cơ sa vào tệ nạn xã  hội như  việc đánh nhau có tổ  chức, ma tuý, mại dâm…. Làm cho luân thường  đạo lý, nghĩa thầy trò, tình bè bạn bị mai một. Chúng ta không còn lạ  lẫm gì về  hình  ảnh học sinh tụ  tập hút thuốc lá   trước cổng trường, sau nhà về  sinh hoặc đâu đó gần khuôn viên trường học và  SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   3 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  4. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn tôi đã từng bỏ rất nhiều thời gian để  đi tìm học sinh trong các quán Internet ven  đường khi đến giờ  vào lớp mà chưa thấy học sinh mình đến lớp, trong khi gọi   điện thoại về  nhà bố  mẹ  thông báo em đã đến trường từ  rất sớm…vv. Tình   trạng học sinh vi phạm nội quy, tham gia vào những trò vô bổ ngày càng nhiều,   những vấn nạn xã hội xâm nhập vào trường học và mức độ  ngày càng nghiêm  trọng.  Chắc chắn rằng mỗi chúng ta ai cũng phải giật mình  khi nhận ra học sinh   ngày càng muốn thể  hiện mình là đại ca, đàn anh đàn chị: không phục tùng là   đánh, xích mích nhỏ cũng đánh, bị kích động là đánh…Tóm lại các em đưa những  hành động bạo lực vào trường học từ  lúc nào.  Không phải đánh tay đôi mà là   đánh hội đồng, nhiều người đánh một người…thật nguy hiểm và đáng sợ. Trên địa bàn nơi tôi công tác, tình trạng lập gia đình sớm đối với các em  học sinh là người đồng bào dân tộc Ê đê vẫn còn xảy ra khá nhiều, chỉ  vì ham  chơi, lười học, yêu sớm hoặc do nạn tảo hôn gây ra. Không chỉ  đối với những   học sinh cá biệt cần xử lí giáo dục, mà ngay cả những học sinh ngoan, học giỏi   cũng khiến chúng ta bận tâm. Vấn nạn yêu sớm đang dần trở  thành phổ  biến.   Các em gần như công khai thổ lộ tình cảm trước mặt thầy cô, bạn bè mà không   cảm thấy ngại ngùng, lúng túng. Và còn nhiều vấn đề  khác như  tệ  nạn đập đá, hút cần xa, sử  dụng điện  thoại Smart Phone, Facebook, nói tục chửi thề, xúc phạm thầy cô giáo đang diễn   ra tại địa bàn nơi tôi công tác nói riêng và ở nhiều trường học trên địa bàn huyện  Krông Ana, trên cả nước nói chung. khiến chúng ta không thể không bắt tay vào  cuộc.  Xuất phát từ tình hình thực tế đó tôi thực hiện đề tài SKKN “Một số biện   pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   khối   8   trong   công   tác   chủ   nhiệm     tại   trường   THCS   Lương   Thế   Vinh   –   Huyện Krông ana – Tỉnh Đắk lắk”. Nhằm có cái nhìn sâu, rộng hơn về  thực   trạng đạo đức học sinh THCS hiện nay, có những biện pháp xử  lý, khắc phục  để  giúp các em ngày càng trở  thành con ngoan, trò giỏi và tương lai là những  công dân tốt cho xã hội. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Đánh giá thực trạng xảy ra những biểu hiện vi phạm đạo đức hiện nay   của các em học sinh lớp 8 tại trường THCS Lương Thế Vinh.  SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   4 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  5. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn Tìm hiểu những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng vi phạm đạo đức  trong trường học. Từ  đó đưa ra các biện pháp giải quyết nhằm hạn chế  tình  trạng trên. Đánh giá vai trò và nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo  dục đạo đức cho học sinh hiện nay. PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận vấn đề Với nhiệm vụ  trọng tâm mà Đảng và nhà nước xây dựng ngay từ  lúc   thống nhất đất nước “Lấy Giáo dục là Quốc sách hàng đầu”. Đã từ lâu, người ta  đã xem “Trẻ  em hôm nay là thế  giới ngày mai”, những chủ  nhân tương lai của   đất nước, chính điều đó mà trẻ em luôn là đối tượng được cả  xã hội quan tâm.  Gia đình, nhà trường, xã hội luôn giành những ngôn từ  đẹp nhất để  gọi tên lớp   trẻ: Những thiên thần, tuổi thần tiên, tuổi hồng…             Sinh thời Chủ  tịch Hồ Chí Minh   đã nói" Học cái tốt thì khó, ví như người   ta leo núi, phải vất vả, khó nhọc mới lên   đến   đỉnh.   Học   cái   xấu   thì   dễ,   như   ở   trên đỉnh núi trượt chân một cái là nhào   xuống vực sâu"                      Hoặc câu nói của Bác như sau“ Có   tài mà không có đức là người vô  dụng, có đức mà không có tài thì làm  việc gì cũng khó” Thể  hiện sự  quan tâm đến “thế  giới ngày mai”, năm 1990 Hội đồng Nhà  nước Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và là nước thứ 2 trên thế giới đã phê   chuẩn Công ước quốc tế về Quyền trẻ em (sau nước Ga Na). Và để có một “thế  giới ngày mai” tươi đẹp, Luật “Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” của Việt   Nam đã chỉ rõ: “Việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của gia  đình, nhà trường, nhà nước, xã hội và công dân. Trong mọi hoạt động của cơ  quan, tổ chức, gia đình và cá nhân có liên quan đến trẻ em thì lợi ích của trẻ em   phải được quan SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   5 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  6. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn tâm hàng đầu”. Theo sự ghi nhận trong công tác giảng dạy qua các năm về khối học sinh  lớp 8 tại trường THCS Lương Thế  Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk thì  90% các em đã bước vào tuổi dậy thì và các em rất muốn tìm hiểu về  sự  phát  triển   của   bản   thân   mình,   muốn   khẳng   định   mình,   chứng   tỏ mình   là   người  lớn. Như  vậy, việc quan tâm chăm sóc và giáo dục các em trong giai đoạn này   cần được đặt lên hàng đầu. Trước thực trạng trẻ  em nói chung và độ  tuổi vị  thành niên nói riêng hư  hỏng, sa sút về  đạo đức đã và đang diễn ra hàng ngày,   hàng giờ  khiến cho mọi người không khỏi bàng hoàng, sửng sốt thì việc tăng   cường giáo dục đạo đức học sinh là vấn đề cần được quan tâm nhất hiện nay. Chính vì vậy vai trò của ngành giáo dục trong việc giáo dục đạo đức, kĩ  năng sống   cho các em học sinh là rất cần thiết. Chúng ta cần có   những biện  pháp tích cực để ngăn chặn, đẩy lùi các hành vi sai trái về đạo đức trong trường  học. Có giải pháp nào hay nâng cao giá trị đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh khi  ngồi trên ghế trường phổ thông ?   II. Thực trạng vấn đề a. Thuận lợi Được sự đồng thuận, tín nhiệm và hỗ trợ của phụ huynh học sinh, sự phối   hợp của giáo viên bộ  môn, các tổ  chức đoàn thể  trong đó có sự  hỗ  trợ  đắc lực   của Đoàn TNCS HCM, Đội TNTP HCM. Các giáo chủ  nhiệm có điều kiện để  trao đổi, phối hợp trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh.  Được   sự   quan   tâm   của   các   tổ   chức   đoàn   thể   trong   nhà   trường,   BGH   trường THCS Lương Thế Vinh và  Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Huyện Krông Ana,   nhiều đồng chí giáo viên chủ nhiệm đã được cử đi tập huấn về nghiệp vụ công  tác chủ nhiệm lớp, phát triển kĩ năng sống cho học sinh. Lực lượng cán bộ, giáo viên tại trường THCS Lương Thế Vinh gồm có 52  cán bộ  giáo viên, nhân viên trong đó có rất nhiều giáo viên có kinh nghiệm chủ  nhiệm lâu năm và đạt được thành tích cao trong công tác chủ  nhiệm, có nhiều   phương pháp giáo dục học sinh phù hợp vời từng đối tượng nên rất thuận lợi   cho công tác giáo dục đạo đức học sinh. Học sinh trong trường đa phần là chăm ngoan, chăm học và được sự quan   tâm của gia đình và xã hội, trường THCS Lương Thế  vinh luôn đứng vị  trí thứ  SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   6 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  7. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn hai trong nhiều năm liền về công tác mũi nhọn của học sinh, nhiều học sinh đạt  giải cao trong kỳ thi các môn văn hóa, TDTT cấp huyện, cấp tỉnh….vv…v. Ban lãnh đạo các trường THCS THCS Lương Thế Vinh đã tạo điều kiện   tốt nhất cho giáo viên làm công tác chủ  nhiệm như được giảm số  tiết dạy theo   quy định, được trang bị tư liệu, tài liệu và được phân công giảng dạy thuận lợi   cho công tác chủ  nhiệm. Đa phần giáo viên làm công tác chủ  nhiệm lớp đều là  những đồng chí có thâm niên trong công tác, nhiệt tình, tâm huyết và có nhiều   thành tích trong công tác chủ nhiệm nhiều năm liên tục. Vấn đề  giáo dục đạo đức học sinh luôn được đặt lên hàng đầu tại các   trường học nên giáo viên chủ nhiệm đã nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ từ  các cấp, các ngành. Đặc biệt tại trường THCS Lương Thế  Vinh giáo viên chủ  nhiểm luôn nhận được sự   ủng hộ, giúp đỡ  từ  Ban giám hiệu, các đoàn thể  và   đặc biệt có sự phối hợp chặt chẽ đối với liên đội nhà trường. b. Khó khăn Học sinh khối 8 có rất nhiều biến đổi về  thể  chất lẫn tâm sinh lí.  Ở  lứa  tuổi này các em rất hiếu động, nghịch ngượm, luôn chau chuốt vẻ  bên ngoài…  hay làm những việc khiến người khác phải chú ý, luôn chứng tỏ mình là người  trưởng thành, muốn được tự do không chịu sự quản lí của người lớn. Địa bàn trường tôi đang công tác nằm trên địa bàn Thôn Quỳnh tân II – TT  Buôn trấp – Krông Ana – Đắk lắk là một địa bàn tập trung nhiều người dân phía  bắc (Quê Thái Bình) là chủ yếu. Vì đặc trưng vùng miền nên những từ ngữ  “nói   tục” được sử  dụng rất nhiều hàng ngày, kể  cả  những người lớn tuổi dẫn đến   trong giao tiếp hàng ngày các em đã được làm quen rất nhiều với các từ ngữ địa   phương liên quan đến chửi bậy, nói tục. Địa bàn cũng khá phức tạp về  an ninh  nên các em cũng rất dễ bị sa lầy vào các hành vi vi phạm đạo đức. Trên địa bàn huyện Krông Ana ở một số địa bàn có tình hình an ninh trật tự  không được ổn định: Tình trạng thanh niên hư hỏng, lêu lỏng còn phổ biến ở các  xã phường, thị trấn. Những đối tượng này thường lôi kéo, dụ  dỗ  học sinh tham  gia vào các tệ nạn xã hội dẫn đến vi phạm đạo đức học sinh. Một bộ  phận không nhỏ  cha mẹ  học sinh còn thiếu hiểu biết, nhận thức  việc học chưa đúng. Học chỉ để biết đọc biết viết là đủ, nên không quan tâm và  đầu tư nhiều đến con em mình. Xuất phát từ thực tiễn việc làm, nhiều sinh viên   tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại  ưu nhưng vẫn không xin được việc làm   SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   7 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  8. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn nên gia đình không mấy “mặn mà” với vấn đề  học tập, coi việc học là trách   nhiệm của thầy cô, xem việc giáo dục học sinh là trách nhiệm của nhà trường. Trường THCS Lương Thế  Vinh có một phần không nhỏ  là học sinh dân  tộc thiểu số, chưa hiểu đúng hiểu đủ về quyền và nghĩa vụ học tập. Còn tồn tại  những phong tục tập quán, hũ tục lạc hậu. Một số  ít giáo viên làm công tác chủ  nhiệm chưa thực sự  tâm huyết với  công việc, đôi khi chưa có biện pháp tối ưu nhất để giáo dục đạo đức học sinh. Những khó khăn trên đã phần nào  ảnh hưởng đến việc học tập cũng  như  việc rèn luyện đạo đức vì muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải có  sự  kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Đây là quan hệ  thống nhất không  thể tách rời trong công tác giáo dục thế hệ trẻ.  III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: 1. Mục tiêu của giải pháp. Tìm hiểu nguyên nhân học sinh tham gia các tệ nạn xã hội.  Giáo viên chủ  nhiệm kết hợp với giáo viên bộ  môn và các tổ  chức đoàn   thể để  tìm ra biện pháp ngăn chặn và sử  lí kịp thời những hành vi vi phạm nội   quy trường lớp. Trong giờ sinh hoạt lớp sau khi các tổ  trưởng, ban cán sự  lớp hoàn thành   phần báo cáo, nhận ra điểm cần phát huy, điểm cần khắc phục. Giáo viên nhận   xét về hoạt động và đề ra kế hoạch cho tuần kế tiếp. Tìm hiểu kỹ các lý do gây  ra các lỗi của các thành viên vi phạm, giải quyết một cách triệt để không để  tái   phạm. Phối hợp với Phụ  huynh của lớp để  khuyên bảo, nhắc nhở  các em vi   phạm, mời các hội trưởng hội phụ huynh dự tiết sinh hoạt lớp 1 lần/1 tháng. Phối hợp với Ban nề nếp, ban lãnh đạo nhà trường để  xử  lý vi phạm khi  các em tái phạm nhiều lần, mời ban lãnh đạo dự tiết sinh hoạt khi có học sinh vi   phạm lỗi mà không có biến chuyển.  Công tác phối hợp chặc chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc   giáo dục đạo đức học sinh nhằm hạn chế sự gia tăng tệ nạn trong trường học.  2. Nội dung và cách thức thực hiện. * Các bước tiến hành xử lý các vi phạm nội quy đạo đức của học sinh   khối 8 trong công tác chủ nhiệm. SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   8 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  9. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn Bước 1: Nghiên cứu, tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và   phân loại đối tượng học sinh. Các em học sinh khối lớp 8 phần đa đang  ở  độ  tuổi 14 tuổi trở  lên, hầu   hết các em đã bước vào tuổi dậy thì, là giai đoạn “Nửa người lớn, nửa trẻ con”,  các em rất muốn tìm hiểu về sự phát triển của bản thân mình, muốn khẳng định  mình, chứng tỏ mình là người lớn. Do đó các em có nhiều biểu hiện thái quá, khó  làm chủ bản thân, dễ dẫn đến vi phạm đạo đức của học sinh, vi phạm nội quy,  nền nếp của trường, lớp.  Như vậy, việc quan tâm chăm sóc và giáo dục các em trong giai đoạn này  cần được đặt lên hàng đầu. Trước thực trạng trẻ  em nói chung và độ  tuổi vị  thành niên nói riêng hư  hỏng, sa sút về  đạo đức đã và đang diễn ra hàng ngày,   hàng giờ  khiến cho mọi người không khỏi bàng hoàng, sửng sốt thì việc tăng   cường giáo dục đạo đức học sinh là vấn đề cần được quan tâm nhất hiện nay. Dù là GVCN của lớp có HS ngoan ngoãn hay có HS có chưa ngoan thì việc  phân loại đối tượng đều cần thiết, là bước không thể  thiếu. Để  phân loại đối   tượng thì GV có thể  sử  dụng nhân lực là Ban cán sự  lớp, Ban Đại diện CMHS   cùng hỗ trợ. Các nội dung cần quan tâm tìm hiểu, thống kê để phân loại HS gồm: Hoàn  cảnh gia đình, sức khỏe, năng lực, năng khiếu, sở trường, kết quả học tập và rèn   luyện của năm học trước, nhận xét đánh giá của GV đã giảng dạy. Các nhóm đối tượng được phân loại theo từng tiêu chí: Về  năng lực học   tập; về năng khiếu­sở trường; về hoàn cảnh gia đình;  Riêng phân loại về đạo đức: Có thể chia thành: ­HS chăm ngoan, tích cực trong các hoạt động ­ HS chăm ngoan, còn rụt rè trong các hoạt động ­ HS thỉnh thoảng vi phạm nội quy của lớp, trường (Gồm HS có vi phạm  ở mức độ nhẹ và HS vi phạm nội dung có tính chất nghiêm trọng) ­ HS thường xuyên vi phạm nội quy của lớp, trường (Gồm HS thường   xuyên vi phạm  ở  mức độ  nhẹ  và HS hơn 1 lần vi phạm nội dung có tính chất   nghiêm trọng) Bước 2: Tìm hiểu thực trạng, xác định nguyên nhân vi phạm đạo đức học  sinh. SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   9 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  10. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn Thực trạng hạnh kiểm của học sinh khối 8 năm học 2016 – 2017 và đến  tháng 3/2018.        Hạnh kiểm Tốt Khá TB Học sinh vi phạm Thường xuyên Không thường  Năm học xuyên 2016 ­ 2017 115/165 28/165 22/165 42 8 Từ  9/2017  107/153 23/153 23/153 35 11 đến 3/2018 Qua tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm đạo đức học sinh  lớp 8 chủ yếu từ:   ­ Hoàn cảnh gia đình: Có thể  là do bố  mẹ  đi làm ăn xa, không theo sát  được con cái; bố mẹ li hôn; kinh tế quá khó khăn; gia đình quá nuông chiều; có   anh chị em trong nhà chưa chuẩn mực về đạo đức; … ­ Bản thân HS: Cá tính của 1 số HS chưa phù hợp với chuẩn mực đạo đức   học sinh trong trường học, đôi khi không làm chủ được bản thân, … ­ Thanh thiếu niên ngoài nhà trường lôi kéo: chủ  yếu thuộc các lĩnh vực   như sử dụng thuốc lá, gây gổ ­ đánh nhau; chơi game online, … ­ Tác động của mặt trái xã hội như: sự  phát triển của các trang mạng xã  hội thiếu lành mạnh, trò chơi trực tuyến, lối sống ảo, …  Khối   lớp   8   có   nhiều   học   sinh   chưa   ngoan   như   em   Bùi   Minh   Hoàng,  Nguyễn Văn Duy, Y Kiên BKrông, H Rim Byă, Y Prăng, H’ Ếch Eban, Đinh Thị  Lệ, Nguyễn văn Quyến...vv..v. Có những  biểu hiện: không học bài, không ghi  bài, hay đi lại tự do trong lớp, phát biểu linh tinh, nói leo, bỏ tiết, nghỉ học ở nhà  cả tuần và đặc biệt rất thích làm cho thầy cô nổi giận là niềm vui của các em.  Nếu chỉ xét ở lớp tôi công tác là lớp 8A4 đã có 2 học sinh mồ côi cha,1 học  sinh mồ  côi mẹ, 14/32 học sinh thuộc hộ nghèo, 3 học sinh có cha đi làm ăn xa  phải ở với ông bà và còn l9 học sinh có điều kiện sống chỉ ở mức trung bình khá  vì   chủ   yếu  là  làm   thuê  và  làm  ruộng   ít quan  tâm  đến  việc  học  của  con  em  mình. Ý thức học tập của đa số học sinh chưa cao, tỉ lệ học sinh yếu kém giao   SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   10 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  11. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn động 17%­ 26%, mức độ vi phạm nội quy khoảng 50%.  Và còn rất nhiều nguyên  nhân và thực trạng trong công tác chủ nhiệm nữa. Bước 3: Xây dựng kế hoạch, đề xuất phương án giải quyết các vi phạm   nội quy đạo đức học sinh. + Tìm hiểu và nắm bắt nguyên nhân học sinh vi phạm nội quy đạo  đức và đề xuất một số biện pháp để khắc phục Đối với gia đình học sinh: NGUYÊN NHÂN BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC Trước hết là nói về gia đình, cha  Đối với những trường hợp như  mẹ cưng chiều con cái, muốn con mình  vậy giáo viên chủ nhiệm nên gặp riêng  có   điều   kiện   tốt   để   học   hành   cùng  bố   mẹ,   phân   tích   phải   trái   cho   phụ  chúng   bạn  được  dễ   dàng   hơn,   không  huynh hiểu được việc làm của mình đã  muốn   con   mình   tủi   thân   vì   thua   kém  vô tình làm con hư  hỏng,  ỷ  lại, sống   bạn   bè,   con   muốn   gì   là   được   nấy,  thiếu   trách   nhiệm   với   bản   thân.   Cần  nhiều người mẹ  còn che giấu tội lỗi  nghiêm khắc và phối hợp chặt chẽ với  của con vì sợ  bố  đánh, hàng xóm chê  giáo   viên   chủ   nhiệm   để   răn   đe,   giáo  cười,   vô   tình   làm   hư   hỏng   con   cái  dục con em mình kịp thời. nhiều hơn. Đối với bản thân học sinh NGUYÊN NHÂN BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC Bản thân của học sinh có sự thay  Giáo   viên   nên   gần   gũi,   khuyên  đổi về tâm sinh lý, luôn muốn chứng tỏ  nhủ  các em, phân tích cho các em hiểu  mình là đại ca, là người sành điệu, biết  suy   nghĩ   và   việc   làm   đó   là   sai   trái.  ăn chơi…để các bạn nể phục, từ đó có  Người khác chỉ  có thể  nể  phục khi em  những hành động không đúng đắn như  trở thành một học sinh ngoan, biết vâng  xúi giục bạn bè đánh nhau, bỏ  giờ  cúp  lời   và   có   nhiều   thành   tích   trong   học  tiết, hút thuốc, đánh bài...  tập. + Với những trường hợp cá biệt,  SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   11 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  12. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn có những hành vi cứng đầu, khó bảo,  giáo viên chủ  nhiệm phải có sự  phối  hợp với gia đình học sinh, ban nề  nếp  và nhà trường có biện pháp giáo dục  tốt nhất. +   Việc   cai   nghiện   game   không  phải   dễ,   chính   vì   vậy   giáo   viên   phải  kiên trì, thường xuyên giám sát và nhắc  nhở   các   em   kịp   thời.   Gia   đình   phải  quản   lý   giờ   giấc   của   con   em   tối   đa,  không  cho  các  em   bất  cứ  khoản  tiền  tiêu vặt nào. Học sinh là lứa tuổi tò mò, hiếu  Chính vì vậy vai trò của giáo viên  động, thích khám phá, tìm hiểu, chưa  chủ  nhiệm là rất quan trọng. Giáo viên  phân biệt nổi đúng sai nên dễ dàng trở  cần phân tích để  các em hiểu tác hại  thành  đối   tượng  tấn công  của các  tệ  của   thuốc   lá,   ma   túy…Đây   là   những  nạn xã hội. Học sinh thường bắt  trước  chất gây nghiện, nó có thể làm tổn hại  những điều mắt thấy tai nghe ngoài đời  đến   sức   khỏe   và   tính   mạng   của   con  hay nhìn thấy trên phim  ảnh, sách báo  người. mà không qua phân tích, nhận xét đó là  tốt hay là xấu. Thấy các anh thanh niên  phì phèo điếu thuốc lá trên môi với vẻ  sành   điệu,   thế   là   bắt   chước.   Bạn   bè  xấu   rủ   rê   hút   thử,   hít   thử   “cho   biết  cảm giác lạ”, một lần, hai lần… thế là  thích, là thèm, thiếu không chịu được,  riết rồi nghiện lúc nào không hay. Bố  mẹ bất hòa, hay cãi vả, đánh  Đối   với   những   trường   hợp   này  nhau,   li   hôn,   bỏ   bê   con   cái   cũng   là  giáo viên chủ  nhiệm cần gần gũi quan  nguyên nhân khiến các em sa chân vào  tâm   đến   các   em   nhiều   hơn.   Trao   đổi  tệ  nạn. Nhiều em phải sống với  ông  với nhà trường, các tổ  chức đoàn thể  bà, anh chị…vv..v.  không ai chăm sóc,  để có những chế độ miễn giảm, hỗ trợ  dạy dỗ nên dễ dàng bị kẻ xấu rủ rê, lợi  về mặt vật chất để động viên kịp thời. dụng. SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   12 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  13. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn Việc phối hợp của chính quyền  Tham   mưu   với   nhà   trường   tổ  địa phương với nhà trường với gia đình  chức các chuyên đề  về  tác hại của tệ  và xã hội trong việc quản lý học sinh,  nạn xã hội đối với học sinh để  các em  đảm bảo môi trường an ninh cho học  có nhận thức đúngs đắn hơn và kịp thời  tập cũng như rèn luyện chưa thật chặt  tránh xa các tệ  nạn đang đe dọa tương  chẽ. Công tác tư  vấn tâm lý cho học  lai và cuộc sống của các em. sinh đã có nhưng chưa đáp  ứng được  yêu cầu thực tiễn hiện nay. +  Tăng cường công tác phối hợp để  xây dựng môi trường học tập  thân thiện, tích cực Nhà trường cần nắm bắt được nguyên nhân dẫn đến sự  gia tăng các tệ  nạn học đường thông qua giáo viên chủ nhiệm để phối hợp với đoàn đội tổ chức  các hoạt động ngoài giờ  lên lớp để  tuyên truyền giáo dục kĩ năng sống, phòng  chống tệ nạn xã hội xâm nhập vào trong trường học, tham mưu với nhà trường   nên tổ  chức một số  kì thi tìm hiểu về  ma túy học đường, bạo lực học đường   bằng hình thức làm bài thi viết hoặc vẽ tranh, thi hùng biện… Đoàn đội cần phát huy vai trò, thế mạnh của đội cờ  đỏ, đội xung kích và  ban nề  nếp để  ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm nội quy, hạn chế sự  gia tăng tệ nạn xã hôi trong trường học hiện nay. Giáo viên chủ nhiệm phát huy có hiệu quả  hơn các  giờ sinh hoạt 15 phút  đầu giờ, tiết sinh hoạt lớp bằng hình thức khác nhau để tạo không khí thi đua sôi  nổi trong toàn lớp, truyền sự hăng say đến từng em học sinh. Bước 4: Thực hiện giải quyết vi phạm đạo đức của học sinh. Ưu tiên hàng đầu là cá nhân giáo viên chủ nhiệm thực hiện các biện pháp   với học sinh mà chưa để  những người khác biết. Mục đích là học sinh sẽ  dễ  dàng vượt qua trở ngại về mặt tâm lí (càng nhiều người biết vi phạm của mình   thì các em càng thấy tự ti, ngại ngùng, ương bướng, …) Tùy vào mức độ, tính chất của vi phạm, GVCN phối hợp chặt chẽ  với   BGH nhà trường, các đoàn thể  trong nhà trường, cha mẹ  học sinh của lớp, đặc  biệt là Đoàn TNCS HCM và Đội TNTP HCM trong các quá trình xử  lý vi phạm   đạo đức của học sinh để đạt hiểu quả tốt nhất. SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   13 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  14. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn Mỗi biện pháp khi áp dụng có thể  chưa mang hiệu quả  tức thì, GV/tổ  chức tham gia cần thực hiện nhiều lần, thường xuyên (hàng ngày, hàng tuần). Bước 5: Đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm quá trình xử lý. Nhìn nhận, đánh giá chính xác những vấn đề  đã giải quyết được, những  vấn đề chưa giải quyết được để rút kinh nghiệm cho những lần sau. Những nội dung cần quan tâm để rút kinh nghiệm: ­ Ảnh hưởng của môi trường đến học sinh (hoàn cảnh gia đình, bạn bè) ­ Vai trò của giáo viên, đoàn­đội, Ban Đại diện CMHS lớp đối với sự phát  triển nhân cách của HS. ­ Vai trò của Ban giám hiệu, chính quyền địa phương trong việc giáo dục  đạo đức, nhân cách cho HS. ­ Sự  phù hợp của các biện pháp khi áp dụng đối với các đối tượng/tình  huống giáo dục đạo đức. GVCN có thể sử dụng sổ ghi chép hoặc tính năng lưu trữ  của công nghệ  thông tin (máy tính, điện thoại thông minh) để  ghi chép, rút kinh nghiệm, trao   đổi, thảo luận cùng đồng nghiệp. * Một  số  trường hợp cụ  thể   đã được áp dụng trong công tác chủ   nhiệm và giảng dạy tại trường THCS Lương Thế Vinh. Như chúng ta đã đề   cập  ở  trên, từ  những bất cập trong nhận thức của gia  đình học sinh, khó   khăn trong cuộc sống và những đổi thay của xã hội đã tác động đến nhận   thức của học sinh là nguyên nhân nảy sinh những vấn nạn xã hội trong   trường. Hôm nay tôi xin trao đổi một số vấn đề cụ thể như sau: b.1. Vi phạm về trang phục(Như nhuộm tóc, mặc quần Jean, váy ngắn) SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   14 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  15. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn Đồng phục trường THCS  Trang phục học sinh trường THCS Lương Thế Vinh   Lương Thế Vinh đi học phụ đạo của HS lớp 8 ngày 20/03/2017 Ông cha ta đã thường dạy rằng: “Nhìn mặt mà bắt hàng dong”, từ  đó đủ  thấy tầm quan trọng của bộ  trang phục đối với chúng ta. Cách ăn mặc cũng  chính là cách mỗi người tự  giới thiệu về bản thân mình với những người xung   quanh. Rèn luyện sự chỉn chu, cẩn thận trong lựa chọn trang phục lại càng cần  thiết và có ý nghĩa hơn với những học sinh trung học cơ sở ­ lứa tuổi vẫn còn   đang cắp sách tới trường. Cách ăn mặc của học sinh ngày nay vô cùng phong phú, muôn màu muôn  vẻ. Nhưng có một thực tế  không thể  phủ  nhận rằng, phù hợp nhất khi tới   trường có lẽ chỉ  có bộ  đồng phục mà thôi. Ngoài vẻ  đẹp giản dị, thường mang   màu trắng tựa như  sự  hồn nhiên, trong trắng phù hợp với lứa tuổi học trò, bộ  đồng phục còn xóa nhòa đi ranh giới giữa giàu nghèo, sang hèn, khiến cho mọi  người đều hòa đồng, bình đẳng như nhau. Không chỉ vậy, mỗi khi nhìn thấy tấm   phù hiệu trên tay áo, chắc hẳn bạn còn thấy gắn bó, tự  hào về  ngôi trường của  mình nữa đúng không? Ấy thế mà, nhiều bạn lại coi đồng phục chỉ là bắt buộc,   không tự  giác mặc dẫn tới vi phạm nội quy. Tệ  hơn nữa, có bạn lại cố  gắng  “cách tân” bộ  đồng phục như mang cạp trễ, quần bó, áo chẽn,... làm mất đi vẻ  đẹp thuần khiết của bộ trang phục này.  Mặc dù nhà trường đã ban hành nội quy, quy định về  trang phục của học   sinh khi đến trường. Nhưng không chỉ  vậy, ngoài giờ  học, nhiều bạn còn chạy  theo các mốt hàng hiệu. Mỗi khi xã hội theo một trào lưu mới thì bạn cũng diện  một bộ cánh mới cho phù hợp với “thị trường”. Không quá khó để bắt gặp hình  ảnh các em nữ sinh cả bậc THPT và THCS với nét mặt non nớt được tô vẽ cầu   SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   15 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  16. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn kỳ từ môi, mắt, chân mày, thậm chí tóc uốn xoăn, nối mi giả đến trường. Nhiều  bạn còn sơn móng tay, móng chân với những màu sắc loè loẹt, cầu kỳ.  VD1: Đ.T.A là một học sinh nữ tại lớp 8A4  trường THCS Lương Thế Vinh   (Lớp  tôi chủ nhiệm). Em rất thích sơn móng tay, mặc váy ngắn( Váy trang phục   của trường nhưng may ngắn hơn), tô son khi đến lớp...vv..v. Và tiết chào cờ đầu   tháng 10 năm 2017 tình cờ em bị nhắc nhở trong tiết chào cờ khi gây mất trật tự,   e đứng dậy với chiếc váy ngắn, đôi bàn tay sơn đỏ, tóc thì nhuộm hoe hoe và bị   Cô Hiệu trưởng nhắc nhở  về  trang phục. Giao lại cho GVCN lớp xử lý( Ngày  thứ  6 tiết sinh hoạt lớp, A chưa nhuộm tóc, sơn móng tay…vv.v). Nếu gặp tình   huống trên bạn sẽ giải quyết thế nào? Tôi là một GVCN của lớp sau khi tiếp thu ý kiến của BGH nhà trường, đã  phối hợp với hội trưởng hội phụ  huynh để  tìm nguyên nhân, lý do vì sao trong   thời gian ngắn (Trong 2 ngày thứ 7 và chủ nhật) em A lại có những thay đổi dẫn  đến vi phạm nội quy nhà trường như thế.  Sau khi tìm hiểu tôi được biết vì A sống xa Bố Mẹ (Đi làm xa ở Bảo Lộc,  Lâm Đồng) ở cùng bác ruột, vào chiều thứ 6 Bố mẹ e có về thăm em và cho em   150 nghìn tiền tiêu vặt, vì đua đòi theo bạn nên trong hai ngày thứ 7 và chủ nhật  e đã cùng với chị  họ  tên B đi nhuộm tóc và sơn móng tay, chính vì thế  mới để  xảy ra tình trạng như hiện tại. Đầu tiên tôi không tỏ  ra gay gắt với học sinh, mà còn tỏ  thái độ  gần gũi  hơn với em. Sau đó tôi đứng vai trò như  một người thân trong gia đình để  giúp  em dễ dàng tâm sự, giải bày quan điểm của mình. Tiếp theo tôi phân tích cho em hiểu: Việc em thay đổi một chút về  hình   thức trông cũng rất xinh. Tuy nhiên chưa thật phù hợp với lứa tuổi học trò, mặt   khác thầy tin chắc rằng với hình thức như  hiện tại em sẽ  không thấy tự  tin khi  xuất hiện trước bạn bè, thầy cô đúng không. Tôi đã phối hợp với đại diện cha me học sinh của lớp có những lời khuyên  chính đáng để  em thay đổi và không tái phạm trong những lần tiếp theo . Ngoài  việc nhắc nhở các em chấp hành nội quy của nhà trường, các bậc phụ huynh nên   giáo dục các em có ý thức hơn trong việc làm đẹp bởi lứa tuổi học sinh quan   trọng nhất là trang phục chỉnh tề, sạch sẽ, gọn gàng khi đến trường. Bên cạnh  đó, phụ huynh không nên chiều theo mọi đòi hỏi, sở thích của con em mình, nên   phân tích những tác hại có thể ảnh hưởng về mặt thể chất và học tập khi các em  SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   16 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  17. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn quá quan tâm đến vẻ  bề  ngoài, tránh những hậu quả  đáng tiếc  ảnh hưởng đến  tương lai các em. b.2. Nói tục, chửi bậy Nói tục chửi bậy là một biểu hiện trong giao tiếp của mỗi con người. Sự  tương tác qua lại với nhau bằng ngôn ngữ nhưng không lịch sự, thô lỗ, không có   văn hóa. Có thể đó chỉ là lời nói đối với họ là chuyện bình thường nhưng ở trong   mối quan hệ  giao tiếp thì nó không phù hợp. Hiện tượng nói tục chửi bậy hiện  nay diễn ra rất nhiều,  ở  nhiều lứa tuổi, nhưng tập trung  ở  l ứa tuổi h ọc sinh,   thanh niên. Bởi rằng ở lứa tuổi này, lời ăn tiếng nói chưa được rèn giũa, chưa có  chừng mực, cách  ứng xử  chưa được khéo léo dẫn đến nói tục, chửi bậy nhau.  Nhiều người xem nói tục chửi bậy chỉ là câu ‘chửi thề” rất bình thường. Những  lời nói đó sẽ trở  thành thói quen, câu cửa miệng mỗi khi cất tiếng nói. Một khi   đã là thói quen thì sẽ rất khó bỏ, ăn sâu vào tiềm thức. Người ta vẫn nói “Lựa lời  mà nói cho vừa lòng nhau” hay “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang ­ Người khôn nói   tiếng dịu dàng dễ nghe”. Đó đều là những câu nói khuyên nhủ chúng ta nên lịch   sự trong giao tiếp để có thể tạo môi trường lành mạnh, trong sáng nhất. Việc nói tục trong nhà trường sẽ khiến thầy cô giáo bực mình, bạn bè bưc   xúc. Đây là lỗi vi phạm phổ  biến trong các lớp học hiện nay không chỉ  đối với   các em học sinh hư hỏng, mà đối với các em chăm ngoan, học giỏi vẫn còn xuất   hiện và đặc biệt là đối với các bạn nữ nổi tiếng là hiền lành, học giỏi. VD2: Trong tiết vật lý, tiến hành thí nghiệm về lực đẩy Acsimét trong Vật   Lý 8, Tôi là giáo viên đứng lớp giảng dạy, sau khi các em báo cáo kết quả  thí   nghiệm, tôi tiến hành giải thích các khúc mắc của các e trong quá trình làm thí   nghiệm. Tổ 2 vì một số lý do nên điểm thấp nhất, sau khi tôi đọc tổ  2 được 6,5   điểm “Chợt đâu đó vang lên một tiếng “……”   rất to và âm thanh đó làm các   bạn trong lớp bật cười.  SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   17 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  18. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn Trong trường hợp này chúng ta nên bình tĩnh xác định học sinh nào đã phát   ngôn như  vậy, sau đó tiếp tục dạy học như  bình thường, tiếp tục nhận xét và  thông báo điểm cho tổ 3 và 4. Sau đó mời em học sinh vi phạm ở lại gặp sau khi   hết tiết. Sau khi trao đổi với em N.T.T vì sao trong tiết dạy em lại hô to câu nói “Á  ĐÙ” thì tôi được biết đó là một câu cửa miệng hàng ngày, trong lúc thầy đang  nhận xét về  kết quả  thí nghiệm của tổ, N.T.T không chú ý, chỉ  nghe thông báo  điểm về tổ mình nên em thấy ngạc nhiên và buột miệng ra cấu nói như vậy, đây  cũng chính là một đặc trưng của người dân trên địa bàn Thôn Quỳnh tân, vì trong  giao tiếp hàng ngày một bộ phận không nhỏ  người dân (Kể  cả  người lớn tuổi)   vẫn nói tục chửi bậy.  Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, tôi đã ân cần khuyên bảo em vì là một học  sinh đang ngồi trên ghế  nhà trường hãy lựa chọn những cái hay, đẹp, cái văn  minh lịch sự để học tập. Vì sau này đối với người trưởng thành thì lời ăn tiếng   nói vô cùng quan trọng. Người ngoài sẽ  đánh giá phẩm chất của bạn qua cách   ứng xử, qua lời ăn tiếng nói hằng ngày đó. Bên cạnh đó thông báo với giáo viên  chủ  nhiệm lớp về  tình huống vừa xảy ra để  có hình thức nhắc nhở  các thành  viên trong lớp rút kinh ngiệm cho thời gian tiếp theo, phối hợp với Liên đội để  nhắc nhở  học sinh toàn trường vì một môi trường giáo dục văn minh, lịch sự  đúng nghĩa với câu nói “Tiên Học Lễ, Hậu Học Văn”. b.3. Nghiện thuốc lá, hút sashi, sử dụng Keo con chó, … + Thuốc lá Hẳn không ai xa lạ với hình ảnh thuốc lá, thuốc lá ở nơi công cộng, ở bưu   điện, tại các quán cà phê. Tuy nhiên ít ai lại nghĩ rằng trường học cũng là nơi mà  thuốc lá dễ dàng xâm nhập. Tình trạng học sinh hút thuốc lá ngày càng phổ biến.  Các em thường tụ  tập  ở  một nơi nào đó kín đáo để  hút trộm thuốc.   Làn khói  thuốc đã len lỏi vào học đường. Mặc dù tác hại về sức khoẻ do hút thuốc lá và   khói thuốc gây ra đã được cảnh báo liên tục, nhưng tình trạng hút thuốc ở thanh   thiếu niên hiện nay, đặc biệt là học sinh đang có chiều hướng gia tăng. Các em  rất dễ dàng mua thuốc lá ở bất cứ chỗ nào tại các thành thị, vùng nông thôn. Vì   hệ thống bán hàng và phân phối sản phẩm, đặc biệt là việc bán lẻ ở các quán cà   phê, các tiệm và các tủ thuốc lá ở ven đường ngày càng phổ biến. Ngoài ra, pháp  luật chỉ buộc nhà sản xuất phải ghi dòng chữ “Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ”  lên bao thuốc, chứ  pháp luật chưa có quy định về  độ  tuổi bao nhiêu mới được  SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   18 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  19. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn mua thuốc lá và người bán có trách nhiệm từ chối việc bán thuốc cho đối tượng   là học sinh. Chính vì thế, để mua được thuốc lá đối với các em là không khó.  Hằng ngày giáo viên không hiếm khi bắt gặp và phải xử  lí học sinh hút  thuốc lá, lúc này người GV phải làm gì để  giải quyết tình huống đó? Bản thân   tôi đã gặp trường hợp như sau: VD3: Em T.V.B là một học sinh lười học  và có biểu hiện nghiệm thuốc lá,   em thường tụ tập, rủ rê một số bạn trong lớp hút thuốc vào những giờ ra chơi.   Một lần vào tiết chào cờ đầu tuần, giáo viên chủ nhiệm bắt quả tang T.V.B trốn   trong lớp để hút thuốc. Nếu gặp tình huống trên bạn sẽ giải quyết thế nào? Gặp trường hợp này chúng ta nên bình tĩnh, vì nếu không khéo léo bạn sẽ  dễ  dàng xúc phạm, kích động đến học sinh. Hơn nữa đây là một học sinh cá   biệt,  sẽ  có nguy cơ  bỏ  học nếu chúng ta không khéo léo trong việc xử  lí giáo  dục các em.  Tục ngữ  có câu: “Lạt mềm buộc chặt”. Trước tiên giáo viên chủ  nhiệm  vờ  như  chưa phát hiện ra học sinh hút thuốc, nhẹ  nhàng đến gần học sinh và  hỏi: Sao em không xuống chào cờ cùng các bạn? em bị ốm à? Chắc chắn em này  sẽ  rất lúng túng   trước thái độ  ân cần của giáo viên chủ  nhiệm.  Sau đó ta sẽ  tiếp tục: Ồ! Em hút thuốc à? Em hút từ bao giờ vậy? Thầy nghĩ đây là thói quen  em nên bỏ với các lí do: Hút thuốc rất có hại cho sức khỏe và hao tốn tiền của,   em còn bị phê bình, thậm chí còn bị nhà trường kỉ luật nếu ban nề nếp hoặc đội  cờ  đỏ  phát hiện ra. Việc làm của T.V.B hôm nay coi như  chỉ  mình Thầy và em  biết nhưng với điều kiện em hứa với Thầy sẽ không được tái phạm nữa nhé! Nếu bằng sự nhẹ nhàng, ân cần của mình nhưng học sinh chỉ hứa suông,  vẫn tiếp tục hút thuốc thì làm thế nào?  Chúng ta thông báo cho gia đình học sinh để  gia đình thường xuyên quan  tâm, quản lý chặt chẽ trong sinh hoạt hàng ngày của con cái về thời gian và các   mối quan hệ  bạn bè, không cho các em sử  dụng tiền vào các mục đích khác để  mua thuốc lá. Lập biên bản gửi về ban nề nếp, nhà trường để  cùng phối hợp giáo dục  các em, ngăn chặn kịp thời tình trạng hút thuốc lá. Để hạn chế tình trạng học sinh hút thuốc lá giáo viên tổ chức trao đổi về  tác hại của thuốc lá (thông qua các tiết sinh hoạt lớp), phát động học sinh viết   SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   19 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
  20. Trường THCS Lương Thế Vinh                                                                                       Giáo viên: Đào  Khả Sơn bài tham luận hoặc vẽ  tranh tuyên truyền về  tác hại của thuốc lá, hướng đến  những hình ảnh về lối sống khoẻ mạnh và tích cực thu hút các em tham gia.  Đối với nhà trường, đoàn thể, cần đưa nội dung tuyên truyền phòng chống  hút thuốc lá vào trường phổ  thông, cần lồng ghép giáo dục phòng chống hút   thuốc lá thông qua các môn học có liên quan (sinh học , ngữ  văn). Trang bị  cho   học sinh các kỹ  năng từ  chối lời mời hút thuốc từ  bạn bè hoặc những người  xung quanh. Vận động các em nói không với thuốc lá ngay từ  khi còn ngồi trên  ghế nhà trường. + Sử dụng một số chất gây nghiện (Sisha, bóng cười, keo con chó,…) Tâm lý học sinh  ở  lứa tuổi này thường dễ  bị  kích  động,  thích thể  hiện  mình trước đám đông, dễ bị lôi kéo vào các tệ nạn XH nếu như không phát hiện   và xử lý kịp thời. Khi gặp tình huống trên là GVCN tôi sẽ xử lý như sau: Bình tĩnh, không nóng vội tiến hành thu thập thêm thông tin qua các em  học sinh trong lớp, qua bảo vệ trường, qua ban nề nếp để hiểu thêm về sự việc  trên, đồng thời điểm lại quá trình học tập, rèn luyện và  các biểu hiện sinh hoạt  của học sinh trong thời gian qua ở trường.   Gặp gia đình để  tìm hiểu, khai thác thêm thông tin và những biểu hiện   của học sinh ở nhà như: Thời gian học sinh hay vắng nhà, các mối quan hệ bạn   bè của học sinh gần đây...  Gặp riêng học sinh, đầu tiên tạo sự  gần gủi, thân thiện, cởi mở  để  xóa  khoảng cách cô ­trò. Tạo cho học sinh niềm tin bằng cách khen học sinh có tiến   bộ  về  một mặt nào đó, sau đó cho học sinh biết một vài thông tin mà mình vừa   thu thập được. Gợi mở để học sinh nói lên quan điểm của bản thân về việc sử  dụng chất gây nghiện là đúng hay sai ? nguyên nhân ?   Giáo viên phân tích cho học sinh hiểu những tác hại khi sử dụng chất gây  nghiện và yêu cầu học sinh từ bỏ khi ch ưa quá muộn: Thầy hy vọng rằng em sẽ  nhận thức được vấn đề này và càng tin rằng em sẽ từ bỏ được việc hút Sisha.   Giáo viên chủ nhiệm gặp gia đình, trao đổi nội dung trên và những thông   tin cần thiết liên quan đến việc sử dụng chất gây nghiện, yêu cầu gia đình quan   tâm đến hs, phối hợp với GVCN để giáo dục học sinh.   Giáo viên trao đổi với một số học sinh ngoan trong lớp, gần gũi động viên,   rủ  bạn chơi các trò chơi vui nhộn để  quên đi cảm giác thèm thuốc. Đồng thời   GVCN phân công cho em trách nhiệm quản lý nề nếp lớp, quản lý ANTT trường  SKKN: Một số biện pháp nhằm giải quyết tình trạng vi phạm nội quy đạo đức đối với học sinh   20 khối 8 trong công tác chủ nhiệm tại trường THCS Lương Thế Vinh – Huyện Krông ana – Tỉnh   Đắk lắk
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2