Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị - đồ dùng dạy học ở trường THCS
lượt xem 10
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài "Một số biện pháp quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị - đồ dùng dạy học ở trường THCS" nhằm tìm ra các biện pháp quản lý, bảo quản hiệu quả và chất lượng thiết bị dạy học; Nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên đồng thời định hướng hoạt động cho học sinh, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị - đồ dùng dạy học ở trường THCS
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LƯƠNG THẾ VINH .......................................... SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN ĐỀ TÀI: “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG THCS” Môn/Lĩnh vực: Quản lý thiết bị đồ dùng dạy học Cấp học : Trung học cơ sở Tên tác giả: Nguyễn Thị Nga Đơn vị công tác: Trường THCS Lương Thế Vinh, Thị trấn Phùng, Đan Phượng Chức vụ: Nhân viên thiết bị NĂM HỌC: 2021 2022 ––––*–––
- MỤC LỤC Nội dung Trang Mục lục Phần A. Đặt vấn đề 1 I. Lý do chọn đề tài 3 II. Mục đích nghiên cứu 3 III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3 IV. Phương pháp nghiên cứu 3 V. Kế hoạch nghiên cứu 3 Phần B. Nội dung 4 I. Khảo sát thực tế 4 I.1.Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện 4 I.2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài 4 II. Những giải pháp khoa học khi tiến hành nghiên cứu đề tài 5 III. Kết quả 13 Phần C. Kết luận và kiến nghị 14
- 1 / 14 A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU: 1.Cơ sở lí luận Với mục tiêu giáo dục phổ thông là "giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Phương pháp dạy học phải luôn được đặt trong mối quan hệ: Mục tiêu – Nội dung – Phương pháp – Phương tiện ( thiết bị dạy học) – những điều kiện khác. Trong đó thiết bị dạy học là tiền đề đổi mới phương pháp dạy học, góp phần làm sáng tỏ lý thuyết, tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội chủ động lĩnh hội tri thức. Thiết bị dạy học là tất cả các phương tiện vật chất cần thiết để giáo viên và học sinh tiến hành và tổ chức hợp lý có hiệu quả chương trình giáo dục nhằm đạt được mục tiêu giáo dục. Thiết bị dạy học có tính phong phú, đa dạng, phức tạp cả về loại hình, cấu trúc, đòi hỏi cao về điều kiện bảo quản và sử dụng. Thiết bị dạy học là một bộ phận cấu thành về phương diện tổ chức của giáo dục. Sự phát triển giáo dục có thể đánh giá thông qua trình độ trang thiết bị và việc sử dụng chúng trong quá trình học tập giảng dạy như thế nào. Thiết bị dạy học là thành tố quan trọng đảm bảo phương pháp, chất lượng dạy và học. Trong cơ cấu của quá trình dạy học thì nội dung, phương pháp và phương diện dạy học gắn bó chặt chẽ với nhau. Nó là phương tiện, là đối tượng, là tiền đề của nhận thức Thiết bị dạy học là tiền đề quan trọng của việc thực hiện phương pháp dạy học. Thiết bị dạy học ở các trường rất phong phú, đa dạng và phức tạp. Muốn sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả vào mục tiêu dạy học cần phải tăng cường công tác quản lý thiết bị dạy học. Nó là thành tố quan trọng đảm bảo phương pháp, chất lượng dạy học. Trong cơ cấu của quá trình dạy học thì nội dung, phương pháp và phương tiện dạy học gắn bó chặt chẽ với nhau. Nó là cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn, giữa học và hành. Cao hơn của việc “Học đi đôi với hành” là “Học bằng hành”, là một nguyên tắc của một nền giáo dục hiện đại. Đây là một biện pháp quan trọng nhằm trực tiếp tác động tích cực đến chất lượng dạy và học. Nếu coi quá trình dạy và học trong nhà trường THCS là một quá trình lao động sáng tạo của thầy và trò trong việc chuyển giao kiến thức thì thiết bị dạy học có vai trò như một công cụ lao động tham gia tích cực vào quá trình chuyển giao
- 2 / 14 kiến thức của thầy, tiếp cận của trò, khắc phục từng bước tình trạng thụ động một chiều trong dạy và học. Thiết bị dạy học có vai trò rất lớn trong quá trình dạy học: + Là một thành tố quan trọng của quá trình dạy học. + Là điều kiện để thực hiện nguyên lí giáo dục. + Là tiền đề đổi mới phương pháp giáo dục. + Tác động tích cực đối với quá trình lao động của thầy – trò. Thiết bị dạy học có khả năng gây nên những tác động vật chất và trực quan sinh động, gây nên những cảm giác ban đầu cho học sinh để từ đó đem lại cho họ những chi giác, ý niệm và tư duy trừu tượng. Từ thí nghiệm khoa học người ta đã tổng kết mức độ tiếp cận kiến thức của học sinh trong quá trình dạy – học, qua con đường cảm giác với sự hỗ trợ của các thiết bị dạy học như sau: 1% qua nếm, 1,5% qua tiếp súc, 3,5% qua ngửi, 11% qua nghe, 83% qua nhìn. Mức độ ghi nhớ kiến thức: 20% qua những gì nghe được. 30% qua những gì nhìn được. 50% qua những gì nghe và nhìn được. 80% qua những gì nói được. 90% qua những gì nói được và làm được. Điều này càng nhấn mạnh và cụ thể hoá hơn tầm quan trọng của việc sử dụng thiết bị dạy học. Xuất phát từ vai trò vị trí, ý nghĩa to lớn của công tác giáo dục nói chung và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thiết bị dạy học nói riêng đòi hỏi người cán bộ quản lý thiết bị phải đặc biệt quan tâm đến hoạt đông quản lý thiết bị dạy học góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của Đảng và nhà nước đã đề ra. 2.Cơ sở thực tiễn Qua thực tế công tác ở trường tôi, việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và sử dụng thiết bị dạy học bước đầu đã có sự thành công nhưng còn nhiều bất cập, còn nhiều giáo viên chậm đổi mới, ít sử dụng thiết bị dạy học. Tôi thấy không ít học sinh còn lúng túng, không nắm được yêu cầu của bài học, chưa biết cách tổng hợp nội dung kiến thức trong bài học, nhất là kiến thức trọng tâm. Chính các yếu tố này góp phần làm cho học sinh không hiểu bài, mơ màng, nắm kiến thức không vững, còn mơ hồ … Từ đó dẫn đến tâm lý chán học, sợ học Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân quan trọng là học sinh chưa nắm được bản chất của vấn đề, chưa thấy được sự hấp dẫn của bộ môn thông qua các giờ học.
- 3 / 14 Tôi nhận thấy để giờ học sinh động, hấp dẫn, học sinh được phát huy hết năng lực của mình thì người giáo viên cần cần đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực của học sinh thông qua mỗi bài dạy trên lớp, phải sử dụng có hiệu quả trang thiết bị dạy học, có như vậy mới giúp cho hoạt động của giáo viên và học sinh tích cực hơn, đa dạng hơn, trực quan hơn và sinh động hơn. Mỗi giáo viên nhất thiết phải sử dụng các thiết bị dạy học trong các giờ lên lớp. Muốn làm được điều đó thì thiết bị dạy học phải được sắp xếp khoa học hợp lý,dễ tìm dễ thấy dễ lấy ra. Việc quản lý và sử dụng thiết bị dạy học đặt ra cho các cán bộ phụ trách thiết bị phải có biện pháp quản lý, sử dụng, bảo quản hiệu quả và chất lượng. Là người làm công tác quản lý thiết bị, xuất phát từ những nhận thức và suy nghĩ trên, làm thế nào để “ Chống dạy chay” thực sự trong nhà trường? Sử dụng thiết bị dạy học như thế nào để có hiệu quả? bản thân tôi đã nghiên cứu và áp dụng đề tài “Một số biện pháp quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bịđồ dùng dạy học ở trường THCS”. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Tìm ra các biện pháp quản lý, bảo quản hiệu quả và chất lượng thiết bị dạy học Nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên đồng thời định hướng hoạt động cho học sinh, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học. Rèn kỹ năng làm việc khoa học, gọn gàng, ngăn nắp cho nhân viên thiết bị, giáo viên và cả học sinh Giúp giáo viên và học sinh nhận thức rõ những ưu điểm, những lợi ích của thiết bị dạy học So sánh đối chiếu, đánh giá giữa cách làm cũ và cách làm mới, đưa ra được kết luận khoa học của vấn đề nghiên cứu. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đề tài được áp dụng cho học sinh, giáo viên toàn trường Thời gian: Năm học 2020 – 2021 Trong phạm vi đề tài này tôi xin đề cập đến một số biện pháp quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bịđồ dùng dạy học ở trường THCS”. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Khi nghiên cứu đề tài tôi sử dụng các phương pháp sau: Phương pháp quan sát sư phạm, điều tra thực tế Phương pháp thực nghiệm giáo dục Phương pháp tham khảo tài liệu Phương pháp thống kê, phân tích số liệu
- 4 / 14 Phương pháp tổng kết kinh nghiệm V. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Từ 9/2020 10/2021: Lập đề cương nghiên cứu – Thiết kế phương pháp dạy học phát triển năng lực cụ thể cho từng bài dạy. Từ 11/2020 – 5/2021: Tiến hành thực nghiệm sư phạm trên các đối tượng nghiên cứu Từ 5/2021 8/2021: Thống kê kết quả, so sánh, phân tích (đối chứng). Viết đề tài nghiên cứu. Rút ra kết luận khoa học. B. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI I. KHẢO SÁT THỰC TẾ: 1.Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện: Trường THCS Lương Thế Vinh hiện có 5 phòng học bộ môn: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Âm nhạc, Tin học. Bắt đầu từ khi ngành giáo dục đào tạo tiến hành đổi mới nội dung và phương pháp dạy học bắt buộc mọi giáo viên lên lớp phải sử dụng thiết bị dạy học, bắt buộc các trường phải xây dựng phòng thiết bị thí nghiệm, phòng bộ môn. Điều đó đã làm cho cán bộ quản lý các trường gặp nhiều lúng túng, chưa có biện pháp chỉ đạo, quản lý và sử dụng thiết bị dạy học. Khi thiết bị được cấp trên đưa về là chuyển vào phòng không sắp xếp theo thứ tự, không chia theo môn. Khi giáo viên sử dụng là phải tìm rất tốn thời gian , có khi tìm cả ngày mới thấy thiết bị mình cần. Các thiết bị dạy học không được bảo quản tốt dẫn tới tình trạng bị hỏng, giảm chất lượng. Điều đó đã khiến cho nhiều giáo viên chỉ ghi đăng kí sử dụng thiết bị dạy học trong sổ mà không sử dụng khi giảng dạy. Việc quản lý, sử dụng thiết bị dạy học của cán bộ quản lý gặp rất nhiều khó khăn vì chỉ được làm trên lý thuyết. Các tổ trưởng khi ký duyệt giáo án của giáo viên lơ là trong việc kiểm tra sử dụng thiết bị dạy học chỉ đến khi BGH kiểm tra việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên thì mới kí. Cán bộ quản lý chưa có kinh nghiệm trong vấn đề chỉ đạo quản lý sử dụng thiết bị dạy học chính vì thế việc sử dụng của giáo viên còn được chăng hay chớ, sử dụng thì sử dụng còn không sử dụng thì thôi. Phòng thiết bị thí nghiệm không khác gì một kho chứa, ở trường nhỏ các môn chỉ có một bộ thiết bị đã thế, các trường lớn có 2 bộ thì quả là vấn đề đáng bàn. 2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài:
- 5 / 14 Sau 8 tuần đầu năm tôi đã tiến hành kiểm tra khảo sát và thu được kết quả như sau: * Kết quả điều tra tìm hiểu về tình hình sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên Tổng Kết quả điều tra số Số giáo viên thường Số giáo viên sử dụng Số giáo viên ngại giáo xuyên sử dụng thiết bị thiết bị dạy học hiệu không sử dụng thiết bị viên dạy học đạt hiệu quả quả chưa cao dạy học cao SL % SL % SL % 43 9 20,93% 27 62,79% 7 16,28% *Về tình hình học tập của học sinh, kết quả bài kiểm tra kiến thức khi giảng dạy không sử dụng thiết bị dạy học : Tổng Kết quả điểm kiểm tra số học Giỏi Khá Trung bình Yếu sinh khảo SL % SL % SL % SL % sát 21,74 26,81 42,39 276 60 74 117 25 9,06% % % % Từ kết quả trên cho thấy: Tỉ lệ giáo viên còn ngại và không sử dụng thiết bị chiếm 14,58% ; Tỉ lệ học sinh khá giỏi còn thấp, học sinh trung bình, yếu cao, những tồn tại, lỗi sai của học sinh còn rất nhiều và rất đa dạng Đi tìm hiểu nguyên nhân, tôi nhận thấy đa số các em lĩnh hội kiến thức một cách thụ động, rèn luyện kỹ năng một cách máy móc, nặng về học thuộc lòng, các khái niệm lý thuyết cơ bản chưa hiểu sâu, chưa nắm được bản chất của vấn đề, cho nên các em dù có học thuộc bài rồi lại quên nhanh. Hơn nữa các môn học mang tính thực nghiệm cao như vật lý, hóa học, sinh học, các kiến thức ban đầu mang tính trừu tượng, cho nên việc truyền thụ kiến thức một chiều, theo một số phương pháp cũ làm không ít học sinh thấy nhàm chán, khó hiểu và sợ học. Do đó cần nâng cao nhận thức cho giáo viên trong việc sử dụng thiết bị dạy học Trước tình hình đó tôi đã áp dụng một số biện pháp để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, sử dụng thiết bị dạy học trong nhà trường .II. NHỮNG GIẢI PHÁP KHOA HỌC TIẾN HÀNH KHI NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
- 6 / 14 Dựa trên thực trạng và yêu cầu thực tế công việc, tôi đã nghiên cứu và đưa ra 3 giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý, sử dụng thiết bị dạy học trong nhà trường cụ thể là: Tham mưu với BGH nhà trường về công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học Quản lý về mặt hành chính TB dạy học chặt chẽ, hợp lý và khoa học. Coi trọng việc tự làm đồ dùng dạy học và giáo viên bộ môn tham gia xây dựng, quản lý, sử dụng thiết bị dạy học. Giải pháp 1: Tham mưu với BGH nhà trường về công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học như sau: Xây dựng kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn cho công tác xây dựng cơ sở vật chất thiết bị dạy học Trang bị cho đội ngũ giáo viên nhận thức đúng đắn về vai trò của thiết bị dạy học đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng và những nguyên tắc sử dụng thiết bị dạy học. Tạo điều kiện cho cán bộ phụ trách công tác thiết bị dạy học được tham gia các chuyên đề bồi dưỡng sử dụng thiết bị dạy học của Phòng giáo dục; Sở giáo dục tổ chức. Tăng cường công tác tổ chức, kiểm tra việc xây dựng, bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất thiết bị dạy học. Có quy định về việc đưa trang thiết bị vào sử dụng trong các giờ học. Xây dựng nề nếp dạy và học theo hướng kết hợp học thông qua thực nghiệm. Đầu tư kinh phí thích hợp cho việc mua sắm thiết bị dạy học, đặc biệt là những thiết bị dạy học hiện đại. Tổ chức tập huấn sử dụng thiết bị thường xuyên cho đội ngũ cán bộ giáo viên của trường, đối với các giáo viên mới hoặc trái ban ngoài được tập huấn bố trí một giáo viên chính ban giúp đỡ thường xuyên. Với điều kiện không có cán bộ phụ trách thiết bị chuyên trách, ban giám hiệu bố trí cho những giáo viên cần sử dụng nhiều thí nghiệm chứng minh – thực hành số giờ song song trong ngày ( cùng số tiết/buổi ) và bố trí đảm bảo một tiết dạy, một tiết nghỉ để kịp thời chuẩn bị và rút kinh nghiệm.
- 7 / 14 Giải pháp 2: Quản lý về mặt hành chính TB dạy học chặt chẽ, hợp lý và khoa học. Thiết bị dạy học một mặt là phương tiện, là đối tượng của giảng dạy và học tập, mặt khác đó là những đối tượng vật chất cụ thể cho nên có thể tốt, xấu, hư hỏng, mất mát hoặc giảm chất lượng. Do vậy việc bảo quản chặt chẽ, hợp lý và khoa học là rất cần thiết. 2.1. Xây dựng kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học: Đề xuất BGH nhà trường bắt buộc tất cả các giáo viên dạy phải biết sử dụng thiết bị dạy học phải ghi rõ tên thiết bị dạy học vào giáo án ở phần chuẩn bị. Việc sử dụng thiết bị dạy học là thực hiện quy chế chuyên môn, nếu giáo viên nào cố tình vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật. Các đồng chí tổ trưởng khi ký duyệt giáo án phải kiểm tra khâu chuẩn bị của giáo viên đồng thời phải ký duyệt vào sổ đăng ký mượn đồ dùng dạy học trong tuần. Lên lịch cho tất cả các giáo viên đăng kí mượn thiết bị dạy học vào thứ 7 hàng tuần và cho mượn tất cả các ngày học chính kháo . Gắn việc sinh hoạt chuyên môn với việc sử dụng thiết bị dạy học. Đề ra kế hoạch thi làm đồ dùng dạy học ở các tổ chuyên môn và phát động sâu rộng trong giáo viên việc sử dụng thường xuyên thiết bị dạy học. Tăng cường công tác dự giờ, thăm lớp để kiểm tra việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên. 2.2 Phân loại thiết bị dạy học theo môn: Sắp xếp các loại thiết bị dạy học, tranh ảnh, bản đồ theo khối, theo môn. Phân công các giáo viên trực tiếp dạy môn sắp xếp theo thứ tự các tiết dạy. Đánh số ở kệ, hộp thiết bị và đánh số lên vị trí để các thiết bị đó. Dùng các ký tự chữ cái để đánh lên các giá để thiết bị hoặc tủ đựng TB. Khi phân loại các thiết bị và đánh số vị trí giúp CBQL thiết bị dễ tìm khi cho mượn.
- 8 / 14 2.3. Lập sổ ghi tên các thiết bị theo môn và khối lớp Ghi rõ vị trí của thiết bị đó ở giá (hoặc tủ) nào, ở vị trí số mấy, đồng thời ghi tên các tiết dạy (theo phân phối chương trình) sử dụng thiết bị đó theo mẫu. SỔ DANH MỤC THIẾT BỊ DẠY HỌC MÔN:....... Vị Trí STT Tên TBDH Dạy tiết Tủ Số 1 2 Ví dụ: Muốn tìm “Hộp mẫu phân bón hóa học” giáo viên dạy môn Công nghệ 7 chỉ cần mở sổ ghi thiết bị môn Công nghệ 7, tra ở cột tên thiết bị “Hộp mẫu phân bón hóa học” giáo viên sẽ tìm ra tủ đựng và cột ghi vị trí để hộp mẫu phân bón hóa học. SỔ DANH MỤC THIẾT BỊ DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 7 Vị trí STT Tên TBDH Dạy tiết Tủ Số 1 Hộp mẫu phân bón hóa học Công nghệ 7 8 2 Như vậy giáo viên chỉ cần đến giá (tủ) Công nghệ và đến vị trí số 7 lấy hộp mẫu phân bón hóa học.
- 9 / 14 Sổ ghi tên thiết bị dạy học cũng giúp cho cán bộ quản lý dễ dàng hơn trong khâu kiểm tra sự sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên. 2.4. Lập sổ nhật ký sử dụng đồ dùng dạy học để giúp nhân viên thiết bị thí nghiệm theo dõi, bảo quản thiết bị dạy học tốt hơn theo mẫu sau: SỔ THEO DÕI SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC Dạ Ký Ký Họ và tên Lớ Ngày Thứ ngày Môn Tên thiết bị y mượ tr CBGV p trả tiết n ả Sổ nhật ký sử dụng thiết bị dạy học giúp cho CB thiết bị dễ dàng hơn trong khâu quản lý và bảo quản các thiết bị đó. Nó còn giúp cho cán bộ quản lý biết giáo viên của mình có sử dụng thiết bị dạy học đó hay không.
- 10 / 14 Sổ ghi tên các thiết bị dạy học và sổ nhật ký sử dụng thiết bị dạy học có mối quan hệ hữu cơ với nhau mang tính thống nhất, đảm bảo độ khớp với sổ đăng ký mượn sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên, độ khớp với sổ đầu bài ở số tiết theo phân phối chương trình, độ khớp với giáo án của giáo viên (ở phần chuẩn bị). 2.5 Đề xuất với cán bộ quản lý thường xuyên kiểm tra việc ghi sổ nhật ký của cán bộ thiết bị, sổ đăng ký mượn sử dụng đồ dùng dạy học của giáo viên để có biện pháp điều chỉnh, xử lý kịp thời các giáo viên vi phạm qui chế không sử dụng thiết bị dạy học trên lớp để góp phần tích cực vào việc đổi mới phương pháp dạy học và để nâng cao chất lượng giáo dục. Sau mỗi năm học phải có kế hoạch kiểm kê toàn bộ số thiết bị dạy học hiện có, đánh giá chất lượng của các thiết bị dạy học để có phương án bổ sung, thay thế cho các năm học tiếp theo. Dự giờ đột xuất hoặc thường xuyên đối với giáo viên có tiết dạy thí nghiệm chứng minh hoặc tiết dạy thực hành trên lớp. Thẩm định việc sử dụng thiết bị dạy học và hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên qua việc kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh. 2.6. Ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính thiết bị dạy học Bên cạnh việc quản lý thiết bị dạy học bằng sổ sách truyền thống, việc quản lý thiết bị trên các phần mềm công nghệ thông tin mang lại rất nhiều lợi ích, ví dụ như: dễ dàng tra cứu thông tin về thiết bị, làm báo cáo thống kê tình trạng thiết bị trở nên nhanh chóng và thuận tiện,.. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thiết bị dạy học có thể thực hiện trên phần mềm Excel, bằng các tạo ra những biểu mẫu và tiến hành cập nhật thông tin định kỳ và đối chiều với số liệu trên sổ sách truyền thống. Một số biểu mẫu được đính kèm tại mục “Minh chứng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thiết bị dạy học”. Giải pháp 3: Coi trọng việc tự làm đồ dùng dạy học và giáo viên bộ môn tham gia xây dựng, quản lý, sử dụng thiết bị dạy học. Hàng năm tổ chức cuộc thi tự làm đồ dùng thiết bị dạy học đối với từng khối lớp.
- 11 / 14 Tham mưu với Ban giám hiệu để tổ chức cuộc thi, sản phẩm cuộc thi đạt giải sẽ lưu ở phòng đồ dùng phục vụ cho công tác giảng dạy ở những năm học tiếp theo. Sau đây là một số hình ảnh sản phẩm dự thi tự làm đồ dùng dạy học của Thầy và Trò trường tôi.
- 12 / 14
- 13 / 14
- 14 / 14
- 15 / 14 III. KẾT QUẢ Trong quá trình thực nghiệm theo đề tài “Một số biện pháp quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bịđồ dùng dạy học ở trường THCS”. Tôi đã thu được kết quả sau : * Kết quả điều tra tìm hiểu về tình hình sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên Tổng số Kết quả điều tra giáo viên Số giáo viên Số giáo viên sử Số giáo viên ngại thường xuyên sử dụng thiết bị dạy không sử dụng dụng thiết bị dạy học hiệu quả chưa thiết bị dạy học học đạt hiệu quả cao cao SL % SL % SL % Trước 43 9 20,93 27 62,79% 7 16,28% khi thực %
- 16 / 14 hiện Sau khi 65,11 43 28 15 34,89% 0 0 thực hiện % *Về tình hình học tập của học sinh, kết quả bài kiểm tra kiến thức khi giảng dạy có sử dụng thiết bị dạy học : Tổng Giỏi Khá Trung bình Yếu số học SL % SL % SL % SL % sinh Trước khi thực 276 60 21,74% 74 26,81% 117 42,39% 25 9,06% hiện Sau khi 276 91 32,97 113 40,94 70 25,36 2 0,73 thực % % % % hiện Nhận xét: Như vậy TBDH đã thực sự là phương tiện đắc lực giúp giáo viên thực hiện đổi mới PPDH. Số giờ sử dụng THDH và chất lượng giờ dạy có hiệu quả tăng lên. Đồ dùng thiết bị dạy học được sử dụng hợp lí đã gây hứng thú cho học sinh học tập, giờ học hấp dẫn, sôi nổi, học sinh không còn chán ghét học tập bộ môn, củng cố niềm tin vào khoa học của học sinh. Kết quả của sáng kiến kinh nghiệm này đã góp phần tích cực vào việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường. C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ : 1. Kết luận : Thiết bị dạy học là tiền đề quan trọng cho việc đổi mới và cải tiến phương pháp dạy học. Thiết bị dạy học cho phép giáo viên tăng khối lượng kiến thức giảm thời gian đáng kể cho những đơn vị kiến thức, tạo ra sự lôi cuốn và hứng thú trong việc học tập của học sinh đồng thời rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo cho cả người học lẫn người dạy. Việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm đã đem lại tác dụng về nhận thức: Giáo viên tự nhận thức được tầm quan trọng của thiết bị dạy học trong một giờ lên lớp. Để có được phòng trào tự giác sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả trong giáo viên thì mỗi cá nhân phải có ý thức tự học, tự rèn luyện để trở thành một nhân tố tích
- 17 / 14 cực, giúp đội ngũ thêm mạnh trong nhà trường từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường, đáp ứng được yêu cầu của giáo dục hiện nay. Bản thân người cán bộ quản lý thiết bị phải biết chăn trở nghiên cứu thực tiễn kết hợp với lý luận khoa học về công tác quản lý thiết bị dạy học để không ngừng tìm ra những giải pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả trong công việc. 2. Kiến nghị Hàng năm Phòng giáo dục cần mở các lớp bồi dưỡng chuyên sâu về công tác quản lý thiết bị dạy học để chúng tôi được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Việc quản lý và sử dụng thiết bị dạy học tuy bước đầu đã có kết quả khả quan. Tuy nhiên do thời gian nghiên cứu ngắn, phạm vi nghiên cứu chỉ là một trường trung học cơ sở, kinh nghiệm của bản thân còn chưa nhiều, có những vấn đề chưa được phân tích một cách đầy đủ. Tôi kính mong sự đóng góp ý kiến xây dựng của các bạn bè đồng nghiệp để cho đề tài thêm vững chắc và thật sự có hiệu quả trong thực tiễn. Tôi trân trọng gửi lời cám ơn tới mọi ý kiến đóng góp cho đề tài thêm phong phú và chất lượng! ...........................................................
- MINH CHỨNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ THIẾT BỊ DẠY HỌC
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 326 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 23 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 89 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 97 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 36 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 41 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 83 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 64 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn