intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị - đồ dùng dạy học ở trường THCS

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

29
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài "Một số biện pháp quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị - đồ dùng dạy học ở trường THCS" nhằm tìm ra các biện pháp quản lý, bảo quản hiệu quả và chất lượng thiết bị dạy học; Nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên đồng thời định hướng hoạt động cho học sinh, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị - đồ dùng dạy học ở trường THCS

  1.                             ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG                            TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ  LƯƠNG THẾ VINH                           ..........................................                                                                                  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM                                   TÊN ĐỀ TÀI:  “ MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG  THIẾT BỊ ­ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Ở TRƯỜNG THCS”                                        Môn/Lĩnh vực:        Quản lý thiết bị ­ đồ dùng dạy học   Cấp học :                 Trung học cơ sở  Tên tác giả:              Nguyễn Thị Nga  Đơn vị công tác:      Trường THCS Lương Thế Vinh,                                                        Thị trấn Phùng, Đan Phượng  Chức vụ:                  Nhân viên thiết bị NĂM HỌC:  2021­ 2022 ––––*–––
  2. MỤC LỤC Nội dung Trang Mục lục Phần A. Đặt vấn đề 1 I. Lý do chọn đề tài 3 II. Mục đích nghiên cứu 3 III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3 IV. Phương pháp nghiên cứu 3 V. Kế hoạch nghiên cứu 3 Phần B. Nội dung 4 I. Khảo sát thực tế 4 I.1.Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện 4 I.2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài 4 II. Những giải pháp khoa học khi tiến hành nghiên cứu đề tài 5 III. Kết quả 13 Phần C. Kết luận và kiến nghị 14
  3.  1 / 14 A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU: 1.Cơ sở lí luận Với mục tiêu giáo dục phổ thông là "giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo  đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kỹ năng cơ  bản, phát triển năng lực cá nhân,  tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ  nghĩa, xây dựng tư  cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị  cho học sinh tiếp tục   học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Phương pháp dạy học phải luôn được đặt trong mối quan hệ: Mục tiêu – Nội  dung – Phương pháp – Phương tiện ( thiết bị  dạy học) – những điều kiện khác.  Trong đó thiết bị dạy học là tiền đề  đổi mới phương pháp dạy học, góp phần làm  sáng tỏ lý thuyết, tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội chủ động lĩnh hội tri thức. ­ Thiết bị dạy học là tất cả các phương tiện vật chất cần thiết để giáo viên và  học sinh tiến hành và tổ chức hợp lý có hiệu quả chương trình giáo dục nhằm đạt  được mục tiêu giáo dục. ­ Thiết bị dạy học có tính phong phú, đa dạng, phức tạp cả về loại hình, cấu  trúc, đòi hỏi cao về  điều kiện bảo quản và sử  dụng. Thiết bị  dạy học là một bộ  phận cấu thành về  phương diện tổ  chức của giáo dục. Sự  phát triển giáo dục có   thể đánh giá thông qua trình độ trang thiết bị và việc sử dụng chúng trong quá trình  học tập giảng dạy như thế nào. ­ Thiết bị dạy học là thành tố  quan trọng đảm bảo phương pháp, chất lượng   dạy và học. Trong cơ  cấu của quá trình dạy học thì nội dung, phương pháp và  phương diện dạy học gắn bó chặt chẽ với nhau. Nó là phương tiện, là đối tượng, là  tiền đề của nhận thức  Thiết bị dạy học là tiền đề  quan trọng của việc thực hiện phương pháp dạy  học. Thiết bị dạy học  ở các trường rất phong phú, đa dạng và phức tạp. Muốn sử  dụng thiết bị dạy học có hiệu quả vào mục tiêu dạy học cần phải tăng cường công   tác quản lý thiết bị dạy học. Nó là thành tố quan trọng đảm bảo phương pháp, chất   lượng dạy học. Trong cơ cấu của quá trình dạy học thì nội dung, phương pháp và   phương tiện dạy học gắn bó chặt chẽ  với nhau. Nó là cầu nối giữa lý thuyết và   thực tiễn, giữa học và hành. Cao hơn của việc “Học đi đôi với hành” là “Học bằng  hành”, là một nguyên tắc của một nền giáo dục hiện đại. Đây là một biện pháp  quan trọng nhằm trực tiếp tác động tích cực đến chất lượng dạy và học. ­ Nếu coi quá trình dạy và học trong nhà trường THCS là một quá trình lao  động sáng tạo của thầy và trò trong việc chuyển giao kiến thức thì thiết bị dạy học  có vai trò như  một công cụ  lao động tham gia tích cực vào quá trình chuyển giao  
  4.  2 / 14 kiến thức của thầy, tiếp cận của trò, khắc phục từng bước tình trạng thụ động một  chiều trong dạy và học. Thiết bị dạy học có vai trò rất lớn trong quá trình dạy học: + Là một thành tố quan trọng của quá trình dạy học. + Là điều kiện để thực hiện nguyên lí giáo dục. + Là tiền đề đổi mới phương pháp giáo dục. + Tác động tích cực đối với quá trình lao động của thầy – trò. ­ Thiết bị dạy học có khả năng gây nên những tác động vật chất và trực quan  sinh động, gây nên những cảm giác ban đầu cho học sinh để  từ  đó đem lại cho họ  những chi giác, ý niệm và tư duy trừu tượng. Từ thí nghiệm khoa học người ta đã tổng kết mức độ tiếp cận kiến thức của  học sinh trong quá trình dạy – học, qua con đường cảm giác với sự hỗ trợ của các  thiết bị dạy học như sau: 1% qua nếm, 1,5% qua tiếp súc, 3,5% qua ngửi, 11% qua   nghe, 83% qua nhìn. Mức độ ghi nhớ kiến thức: 20% qua những gì nghe được. 30% qua những gì nhìn được. 50% qua những gì nghe và nhìn được. 80% qua những gì nói được. 90% qua những gì nói được và làm được. Điều này càng nhấn mạnh và cụ  thể  hoá hơn tầm quan trọng của việc sử  dụng thiết bị dạy học. Xuất phát từ  vai trò vị  trí, ý nghĩa to lớn của công tác giáo dục nói chung và  nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thiết bị  dạy học nói riêng đòi hỏi người  cán bộ quản lý thiết bị phải đặc biệt quan tâm đến hoạt đông quản lý thiết bị dạy   học góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của Đảng và nhà nước đã đề ra.        2.Cơ sở thực tiễn            Qua thực tế công tác  ở  trường tôi, việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy  học và sử dụng thiết bị dạy học bước đầu đã có sự thành công nhưng còn nhiều bất  cập, còn nhiều giáo viên chậm đổi mới, ít sử dụng thiết bị dạy học. Tôi thấy không  ít học sinh còn lúng túng, không nắm được yêu cầu của bài học, chưa biết cách tổng   hợp nội dung kiến thức trong bài học, nhất là kiến thức trọng tâm. Chính các yếu tố  này góp phần làm cho học sinh không hiểu bài, mơ  màng, nắm kiến thức không  vững, còn mơ hồ … Từ đó dẫn đến tâm lý chán học, sợ học Tình trạng này có thể  bắt nguồn từ  nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân quan trọng là học  sinh chưa nắm được bản chất của vấn đề, chưa thấy được sự hấp dẫn của bộ môn  thông qua các giờ học.
  5.  3 / 14 Tôi nhận thấy để  giờ  học sinh động, hấp dẫn, học sinh được phát huy hết   năng lực của mình thì người giáo viên cần cần đổi mới phương pháp giảng dạy  theo định hướng phát triển năng lực của học sinh thông qua mỗi bài dạy trên lớp,   phải sử  dụng có hiệu quả  trang thiết bị  dạy học, có như  vậy mới giúp cho hoạt  động của giáo viên và học sinh tích cực hơn, đa dạng hơn, trực quan hơn và sinh  động hơn. Mỗi giáo viên nhất thiết phải sử dụng các thiết bị dạy học trong các giờ  lên lớp. Muốn làm được điều đó thì thiết bị dạy học phải được sắp xếp khoa học   hợp lý,dễ  tìm dễ  thấy dễ  lấy ra. Việc quản lý và sử  dụng thiết bị  dạy học đặt ra  cho các cán bộ  phụ  trách thiết bị  phải có biện pháp quản lý, sử  dụng, bảo quản  hiệu quả và chất lượng. Là người làm công tác quản lý thiết bị, xuất phát từ những  nhận thức và suy nghĩ trên, làm thế  nào để  “ Chống dạy chay” thực sự  trong nhà   trường? Sử  dụng thiết bị  dạy học như  thế  nào để  có hiệu quả?  bản thân tôi đã  nghiên cứu và áp dụng đề  tài “Một số biện pháp quản lý và nâng cao hiệu quả   sử dụng thiết bị­đồ dùng dạy học ở trường THCS”. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: ­ Tìm ra các  biện pháp quản lý, bảo quản hiệu quả  và chất lượng thiết bị  dạy học  ­ Nâng cao hiệu quả  sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên đồng thời định  hướng hoạt động cho học sinh, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học.  ­ Rèn kỹ năng làm việc khoa học, gọn gàng, ngăn nắp cho nhân viên thiết bị,   giáo viên và cả học sinh ­ Giúp giáo viên và học sinh nhận thức rõ những ưu điểm, những lợi ích của  thiết bị dạy học           ­ So sánh đối chiếu, đánh giá giữa cách làm cũ và cách làm mới, đưa ra được   kết luận khoa học của vấn đề nghiên cứu. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU  ­ Đề tài được áp dụng cho học sinh, giáo viên toàn trường  ­ Thời gian: Năm học 2020 – 2021  ­ Trong phạm vi đề  tài này tôi xin đề  cập đến một số  biện pháp quản lý và  nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị­đồ dùng dạy học ở trường THCS”. IV.  PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Khi nghiên cứu đề tài tôi sử dụng các phương pháp sau: ­ Phương pháp quan sát sư phạm, điều tra thực tế ­ Phương pháp thực nghiệm giáo dục ­ Phương pháp tham khảo tài liệu ­ Phương pháp thống kê, phân tích số liệu 
  6.  4 / 14 ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm V. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU ­  Từ  9/2020­ 10/2021: Lập đề  cương nghiên cứu – Thiết kế  phương pháp  dạy học phát triển năng lực cụ thể cho từng bài dạy. ­ Từ  11/2020 – 5/2021: Tiến hành thực nghiệm sư phạm trên các đối tượng   nghiên cứu  ­ Từ 5/2021 ­ 8/2021: Thống kê kết quả, so sánh, phân tích (đối chứng).                                       Viết đề tài nghiên cứu. Rút ra kết luận khoa học. B. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI I. KHẢO SÁT THỰC TẾ: 1.Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện: Trường THCS Lương Thế  Vinh hiện có 5 phòng học bộ  môn: Vật lý, Hoá   học, Sinh học, Âm nhạc, Tin học. Bắt  đầu  từ   khi  ngành  giáo  dục   ­  đào  tạo  tiến   hành  đổi  mới  nội  dung  và   phương pháp dạy học bắt buộc   mọi giáo viên lên lớp phải sử  dụng thiết bị  dạy  học, bắt buộc các trường phải xây dựng phòng thiết bị thí nghiệm, phòng bộ  môn.  Điều đó đã làm cho cán bộ  quản lý các trường gặp nhiều lúng túng, chưa có biện  pháp chỉ đạo, quản lý và sử dụng thiết bị dạy học. Khi thiết bị  được cấp trên đưa về  là chuyển vào phòng không sắp xếp theo   thứ tự, không chia theo môn. Khi giáo viên sử dụng là phải tìm rất tốn thời gian , có  khi tìm cả  ngày mới thấy thiết bị mình cần. Các thiết bị  dạy học không được bảo  quản tốt dẫn tới tình trạng bị hỏng, giảm chất lượng. Điều đó đã khiến cho nhiều   giáo viên chỉ  ghi đăng kí sử  dụng thiết bị  dạy học trong sổ mà không sử  dụng khi  giảng dạy. Việc quản lý, sử  dụng thiết bị  dạy học của cán bộ  quản lý gặp rất  nhiều khó khăn vì chỉ được làm trên lý thuyết. Các tổ  trưởng khi ký duyệt giáo án   của giáo viên lơ  là trong việc kiểm tra sử dụng thiết bị dạy học chỉ đến khi BGH   kiểm tra việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên thì mới kí. Cán bộ  quản lý chưa có kinh nghiệm trong vấn đề  chỉ  đạo quản lý sử  dụng   thiết bị dạy học chính vì thế  việc sử dụng của giáo viên còn được chăng hay chớ,   sử  dụng thì sử  dụng còn không sử  dụng thì thôi. Phòng thiết bị  thí nghiệm không  khác gì một kho chứa,  ở  trường nhỏ  các môn chỉ  có một bộ  thiết bị  đã thế, các  trường lớn có 2 bộ thì quả là vấn đề đáng bàn. 2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài: 
  7.  5 / 14    Sau 8 tuần đầu năm tôi đã tiến hành kiểm tra khảo sát và thu được kết quả  như  sau: * Kết quả điều tra tìm hiểu về tình hình sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên Tổng  Kết quả điều tra số  Số   giáo   viên   thường  Số   giáo   viên   sử   dụng  Số   giáo   viên   ngại  giáo  xuyên sử dụng thiết bị  thiết   bị   dạy   học   hiệu  không sử  dụng thiết bị  viên dạy học đạt hiệu quả  quả chưa cao dạy học cao SL % SL % SL % 43 9 20,93% 27 62,79% 7 16,28%       *Về tình hình học tập của học sinh, kết quả bài kiểm tra kiến thức khi giảng dạy   không sử dụng thiết bị dạy học : Tổng  Kết quả điểm kiểm tra số   học  Giỏi Khá Trung bình Yếu sinh  khảo  SL % SL % SL % SL % sát 21,74 26,81 42,39 276 60 74 117 25 9,06% % % % Từ kết quả trên cho thấy: Tỉ lệ giáo viên còn ngại và không sử dụng thiết bị  chiếm 14,58% ; Tỉ  lệ  học sinh khá giỏi còn thấp, học sinh trung bình, yếu cao,  những tồn tại, lỗi sai của học sinh còn rất nhiều và rất đa dạng       Đi tìm hiểu nguyên nhân, tôi nhận thấy đa số các em lĩnh hội kiến thức một cách  thụ động, rèn luyện kỹ  năng một cách máy móc, nặng về học thuộc lòng, các khái  niệm lý thuyết cơ  bản chưa hiểu sâu, chưa nắm được bản chất của vấn đề, cho  nên các em dù có học thuộc bài rồi lại quên nhanh.      Hơn nữa các  môn học mang tính thực nghiệm cao như vật lý, hóa học, sinh học,   các kiến thức ban đầu mang tính trừu tượng, cho nên việc truyền thụ kiến thức một   chiều, theo một số phương pháp cũ làm không ít học sinh thấy nhàm chán, khó hiểu   và sợ học. Do đó cần nâng cao nhận thức cho giáo viên trong việc sử dụng thiết bị  dạy học      Trước tình hình đó tôi đã áp dụng một số biện pháp để  nâng cao hiệu quả  của   công tác quản lý, sử dụng thiết bị dạy học trong nhà trường .II. NHỮNG GIẢI PHÁP KHOA HỌC TIẾN HÀNH KHI NGHIÊN CỨU ĐỀ  TÀI:
  8.  6 / 14 Dựa trên thực trạng và yêu cầu thực tế công việc, tôi đã nghiên cứu và đưa ra   3 giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý, sử  dụng thiết bị  dạy học trong nhà   trường cụ thể là:  Tham mưu với BGH nhà trường về công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy   học Quản lý về mặt hành chính TB dạy học chặt chẽ, hợp lý và khoa học. Coi trọng việc tự  làm đồ  dùng dạy học và giáo viên bộ  môn tham gia xây   dựng, quản lý, sử dụng thiết bị dạy học. Giải pháp 1:  Tham mưu với BGH nhà trường về công tác quản lý và sử dụng   thiết bị dạy học như sau: ­ Xây dựng kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn cho công tác xây dựng  cơ sở vật chất ­ thiết bị dạy học  ­ Trang bị  cho đội ngũ giáo viên nhận thức đúng đắn về  vai trò của thiết bị  dạy học đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. ­ Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về  trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, kỹ  năng và những nguyên tắc sử dụng thiết bị dạy học. ­ Tạo điều kiện cho cán bộ phụ trách công tác thiết bị dạy học được tham gia  các chuyên đề  bồi dưỡng sử  dụng thiết bị  dạy học  của Phòng giáo dục; Sở  giáo   dục tổ chức. ­ Tăng cường công tác tổ chức, kiểm tra việc xây dựng, bảo quản và sử dụng   cơ sở vật chất ­ thiết bị dạy học. ­ Có quy định về việc đưa trang thiết bị vào sử dụng trong các giờ  học. Xây  dựng nề nếp dạy và học theo hướng kết hợp học thông qua thực nghiệm. ­ Đầu tư  kinh phí thích hợp cho việc mua sắm thiết bị dạy học, đặc biệt là   những thiết bị dạy học hiện đại. ­ Tổ  chức tập huấn sử dụng thiết bị thường xuyên cho đội ngũ cán bộ  giáo  viên của trường, đối với các giáo viên mới hoặc trái ban ngoài được tập huấn bố trí   một giáo viên chính ban giúp đỡ thường xuyên. Với điều kiện không có cán bộ phụ  trách thiết bị  chuyên trách, ban giám hiệu bố  trí cho những giáo viên cần sử  dụng   nhiều thí nghiệm chứng minh – thực hành số  giờ  song song trong ngày ( cùng số  tiết/buổi ) và bố trí đảm bảo một tiết dạy, một tiết nghỉ để kịp thời chuẩn bị và rút   kinh nghiệm. 
  9.  7 / 14 Giải pháp 2: Quản lý về mặt hành chính TB dạy học chặt chẽ, hợp lý và khoa  học. Thiết bị dạy học một mặt là phương tiện, là đối tượng của giảng dạy và học  tập, mặt khác đó là những đối tượng vật chất cụ  thể  cho nên có thể  tốt, xấu, hư  hỏng, mất mát hoặc giảm chất lượng. Do vậy việc bảo quản chặt chẽ, hợp lý và   khoa học là rất cần thiết. 2.1. Xây dựng kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học: ­ Đề  xuất BGH   nhà trường bắt buộc tất cả  các giáo viên dạy phải biết sử  dụng thiết bị dạy học phải ghi rõ tên thiết bị dạy học vào giáo án  ở phần chuẩn bị.  Việc sử dụng thiết bị dạy học là thực hiện quy chế chuyên môn, nếu giáo viên nào   cố  tình vi phạm sẽ  bị  xử  lý kỷ  luật. Các đồng chí tổ  trưởng khi ký duyệt giáo án   phải kiểm tra khâu chuẩn bị của giáo viên đồng thời phải ký duyệt vào sổ  đăng ký  mượn đồ dùng dạy học trong tuần.  Lên lịch cho tất cả các giáo viên đăng kí mượn  thiết bị dạy học vào thứ 7 hàng tuần và cho mượn tất cả các ngày học chính kháo .  Gắn việc sinh hoạt chuyên môn với việc sử dụng thiết bị dạy học. ­ Đề ra kế hoạch thi làm đồ  dùng dạy học ở các tổ chuyên môn và phát động  sâu rộng trong giáo viên việc sử dụng thường xuyên thiết bị  dạy học. Tăng cường  công tác dự giờ, thăm lớp để kiểm tra việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên. 2.2 Phân loại thiết bị dạy học theo môn: ­ Sắp xếp các loại thiết bị dạy học, tranh ảnh, bản đồ theo khối, theo môn. ­ Phân công các giáo viên trực tiếp dạy môn sắp xếp theo thứ tự các tiết dạy. ­ Đánh số ở kệ, hộp thiết bị và đánh số lên vị trí để các thiết bị đó. ­ Dùng các ký tự chữ cái để đánh lên các giá để thiết bị hoặc tủ đựng TB. Khi phân loại các thiết bị và đánh số vị  trí giúp CBQL thiết bị dễ tìm khi cho  mượn. 
  10.  8 / 14 2.3. Lập sổ ghi tên các thiết bị theo môn và khối lớp Ghi rõ vị trí của thiết bị đó ở giá (hoặc tủ) nào, ở vị trí số mấy, đồng thời ghi   tên các tiết dạy (theo phân phối chương trình) sử dụng thiết bị đó theo mẫu. SỔ DANH MỤC THIẾT BỊ DẠY HỌC MÔN:....... Vị Trí STT Tên TBDH Dạy tiết Tủ Số 1 2 Ví dụ: Muốn tìm “Hộp mẫu phân bón hóa học” giáo viên dạy môn Công nghệ 7 chỉ  cần mở sổ ghi thiết bị môn Công nghệ 7, tra ở cột tên thiết bị “Hộp mẫu phân bón  hóa học” giáo viên sẽ tìm ra tủ đựng và cột ghi vị trí để hộp mẫu phân bón hóa học. SỔ DANH MỤC THIẾT BỊ DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ 7 Vị trí STT Tên TBDH Dạy tiết Tủ Số 1 Hộp mẫu phân bón hóa học Công nghệ 7 8 2 Như vậy giáo viên chỉ cần đến giá (tủ) Công nghệ và đến vị trí số 7 lấy hộp   mẫu phân bón hóa học.
  11.  9 / 14 Sổ  ghi tên thiết bị  dạy học cũng giúp cho cán bộ  quản lý dễ  dàng hơn trong   khâu kiểm tra sự sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên. 2.4. Lập sổ nhật ký sử  dụng đồ  dùng dạy học để  giúp nhân viên thiết bị   thí nghiệm theo dõi, bảo quản thiết bị dạy học tốt hơn theo mẫu sau: SỔ THEO DÕI SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC Dạ Ký  Ký  Họ và tên  Lớ Ngày  Thứ ­ ngày Môn Tên thiết bị y  mượ tr CBGV p trả tiết n ả Sổ  nhật ký sử dụng thiết bị dạy học giúp cho CB thiết bị  dễ  dàng hơn trong   khâu quản lý và bảo quản các thiết bị đó. Nó còn giúp cho cán bộ quản lý biết giáo   viên của mình có sử dụng thiết bị dạy học đó hay không.
  12.  10 / 14 Sổ ghi tên các thiết bị dạy học và sổ nhật ký sử dụng thiết bị dạy học có mối   quan hệ  hữu cơ  với nhau mang tính thống nhất, đảm bảo độ  khớp với sổ  đăng ký  mượn sử  dụng đồ  dùng dạy học của giáo viên, độ  khớp với sổ  đầu bài  ở  số  tiết   theo phân phối chương trình, độ khớp với giáo án của giáo viên (ở phần chuẩn bị). 2.5 Đề xuất với cán bộ quản lý thường xuyên kiểm tra việc ghi sổ nhật ký   của cán bộ thiết bị, sổ đăng ký mượn sử  dụng đồ  dùng dạy học của giáo viên   để có biện pháp điều chỉnh, xử lý kịp thời các giáo viên vi phạm qui chế không   sử   dụng  thiết   bị   dạy   học   trên  lớp   để   góp  phần  tích   cực   vào  việc   đổi   mới   phương pháp dạy học và để nâng cao chất lượng giáo dục. ­ Sau mỗi năm học phải có kế  hoạch kiểm kê toàn bộ  số  thiết bị  dạy học   hiện có, đánh giá chất lượng của các thiết bị  dạy học để  có phương án bổ  sung,  thay thế cho các năm học tiếp theo. ­ Dự giờ đột xuất hoặc thường xuyên đối với giáo viên có tiết dạy thí nghiệm  chứng minh hoặc tiết dạy thực hành trên lớp. ­ Thẩm định việc sử dụng thiết bị dạy học và hiệu quả  sử dụng thiết bị dạy   học của giáo viên qua việc kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh. 2.6.  Ứng dụng công nghệ  thông tin vào quản lý hành chính thiết bị  dạy   học Bên cạnh việc quản lý thiết bị  dạy học bằng sổ  sách truyền thống, việc  quản lý thiết bị trên các phần mềm công nghệ thông tin mang lại rất nhiều lợi ích,  ví dụ  như: dễ  dàng tra cứu thông tin về  thiết bị, làm báo cáo thống kê tình trạng   thiết bị trở nên nhanh chóng và thuận tiện,.. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thiết bị dạy học có thể thực   hiện trên phần mềm Excel, bằng các tạo ra những biểu mẫu và tiến hành cập nhật   thông tin định kỳ  và đối chiều với số liệu trên sổ  sách truyền thống. Một số  biểu   mẫu được đính kèm tại mục “Minh chứng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản   lý thiết bị dạy học”. Giải pháp 3: Coi trọng việc tự làm đồ dùng dạy học và giáo viên bộ môn tham   gia xây dựng, quản lý, sử dụng thiết bị dạy học. Hàng năm tổ chức cuộc thi tự làm đồ dùng thiết bị dạy học đối với từng khối  lớp.
  13.  11 / 14 Tham mưu với Ban giám hiệu để tổ chức cuộc thi, sản phẩm cuộc thi đạt giải   sẽ  lưu  ở  phòng đồ  dùng phục vụ  cho công tác giảng dạy  ở  những năm học tiếp  theo. Sau đây là một số  hình  ảnh sản phẩm dự  thi tự  làm đồ  dùng dạy học của  Thầy và Trò trường tôi.
  14.  12 / 14
  15.  13 / 14
  16.  14 / 14
  17.  15 / 14 III.  KẾT QUẢ       Trong quá trình thực nghiệm theo đề  tài “Một số  biện pháp quản lý và nâng   cao hiệu quả sử dụng thiết bị­đồ dùng dạy học ở trường THCS”. Tôi đã thu được kết quả sau : * Kết quả điều tra tìm hiểu về tình hình sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên Tổng   số  Kết quả điều tra giáo viên Số   giáo   viên  Số   giáo   viên   sử  Số   giáo  viên  ngại  thường   xuyên   sử  dụng   thiết   bị   dạy  không   sử   dụng  dụng  thiết  bị   dạy  học   hiệu   quả   chưa  thiết bị dạy học học   đạt  hiệu   quả  cao cao SL % SL % SL % Trước  43 9 20,93 27 62,79% 7 16,28% khi thực  %
  18.  16 / 14 hiện Sau khi  65,11 43 28 15 34,89% 0 0 thực hiện % *Về tình hình học tập của học sinh, kết quả bài kiểm tra kiến thức khi giảng dạy   có sử dụng thiết bị dạy học : Tổng  Giỏi Khá Trung bình Yếu số học  SL % SL % SL % SL % sinh Trước  khi thực  276 60 21,74% 74 26,81% 117 42,39% 25 9,06% hiện Sau khi  276 91 32,97 113 40,94 70 25,36 2 0,73 thực  % % % % hiện Nhận xét: Như vậy TBDH đã thực sự là phương tiện đắc lực giúp giáo viên   thực hiện đổi mới PPDH. Số  giờ  sử  dụng THDH và chất lượng giờ  dạy có hiệu   quả  tăng lên. Đồ  dùng thiết bị dạy học  được sử  dụng hợp lí đã gây hứng thú cho  học sinh học tập, giờ  học hấp dẫn, sôi nổi, học sinh không còn chán ghét học tập  bộ môn, củng cố niềm tin vào khoa học của học sinh. Kết quả  của sáng kiến kinh nghiệm này đã góp phần tích cực vào việc đổi  mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường. C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ : 1. Kết luận  : Thiết bị dạy học là tiền đề quan trọng cho việc đổi mới và cải tiến phương   pháp dạy học.  Thiết bị dạy học cho phép giáo viên tăng khối lượng kiến thức giảm  thời gian đáng kể cho những đơn vị kiến thức, tạo ra sự lôi cuốn và hứng thú trong  việc học tập của học sinh đồng thời rèn luyện kỹ  năng, kỹ  xảo cho cả  người học   lẫn người dạy. Việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm đã đem lại tác dụng về nhận thức: Giáo   viên tự nhận thức được tầm quan trọng của thiết bị dạy học trong một giờ lên lớp.   Để có được phòng trào tự giác sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả trong giáo viên  thì mỗi cá nhân phải có ý thức tự  học, tự  rèn luyện để  trở  thành một nhân tố  tích  
  19.  17 / 14 cực, giúp đội ngũ thêm mạnh trong nhà trường từ đó nâng cao chất lượng giáo dục   toàn diện ở nhà trường, đáp ứng được yêu cầu của giáo dục hiện nay.  Bản thân người cán bộ  quản lý thiết bị  phải biết chăn trở  nghiên cứu thực   tiễn kết hợp với lý luận khoa học về  công tác quản lý thiết bị  dạy học để  không     ngừng tìm ra những giải pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả trong công việc. 2. Kiến nghị Hàng năm Phòng giáo dục cần mở các lớp bồi dưỡng chuyên sâu về  công tác  quản lý thiết bị dạy học để chúng tôi được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.  Việc quản lý và sử  dụng thiết bị  dạy học tuy bước đầu đã có kết quả  khả  quan.  Tuy  nhiên  do  thời gian nghiên cứu ngắn,  phạm vi  nghiên  cứu  chỉ   là  một  trường trung học cơ  sở, kinh nghiệm của bản thân còn chưa nhiều, có những vấn   đề  chưa được phân tích một cách đầy đủ. Tôi kính mong sự  đóng góp ý kiến xây   dựng của các bạn bè đồng nghiệp để cho đề tài thêm vững chắc và thật sự có hiệu   quả trong thực tiễn.      Tôi trân trọng gửi lời cám ơn tới mọi ý kiến đóng góp cho đề tài thêm phong  phú và chất lượng!  ...........................................................
  20. MINH CHỨNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ THIẾT BỊ DẠY HỌC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2