intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học cơ sở

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

46
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giúp chúng ta có được những kinh nghiệm để hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm lớp, đưa lớp chủ nhiệm đạt được những thành tích nhất định. Bên cạnh đó, nêu ra một số biện pháp hữu hiệu, khả thi về công tác chủ nhiệm. Tạo điều kiện cho phong trào thi đua của lớp vào nề nếp, khuôn khổ, phát huy tính tích cực của học sinh và tinh thần làm chủ tập thể, tự quản của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học cơ sở

  1. UBND HUYỆN GIA LÂM TRƯỜNG THCS LỆ CHI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ                                                       Tác giả: Lê Phương Anh Lĩnh vực:  Chủ nhiệm                                      Cấp học: Trung học Cơ sở
  2. NĂM HỌC 2018 ­ 2019
  3. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” Mục Lục  Mục Lục                                                                                                           .......................................................................................................      1  Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                     .................................................................................      4  I. Lí do chọn đề tài.                                                                                       ...................................................................................      4   1. Cơ sở lí luận                                                                                          ......................................................................................      4  2. Cơ sở thực tiễn                                                                                      ..................................................................................      4  II. Mục đích nghiên cứu.                                                                               ...........................................................................      5  III.  Đối tượng nghiên cứu:                                                                              ..........................................................................      5  IV. Phạm vi nghiên cứu:                                                                                   ...............................................................................      5  V.Phương pháp nghiên cứu:                                                                             .........................................................................      5 VI. Đóng góp của sáng kiến để  nâng cao chất lượng quản lý, dạy và   học.                                                                                                                         .....................................................................................................................      6  Phần 2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                                      ..................................................................      7  I. Khái quát thực trạng công tác giáo viên chủ nhiệm ở THCS.                     .................      7  1. Thuận lợi , khó khăn:                                                                                ............................................................................      8  a. Thuận lợi:                                                                                               ...........................................................................................      8  b. Khó khăn:                                                                                                ............................................................................................      8  2. Thành công – hạn chế :                                                                             .........................................................................      8  a. Thành công:                                                                                             .........................................................................................      8  b. Hạn chế:                                                                                                 .............................................................................................      9  3. Các nguyên nhân và các yếu tố tác động:                                                 .............................................      9  II. Những biện pháp đã được áp dụng tại đơn vị trường nơi tôi công tác. 9     1. Mục tiêu                                                                                                     .................................................................................................      9  2. Nội dung và cách thức thực hiện                                                            ........................................................       10  a. Nội dung:                                                                                              ..........................................................................................       10  b. Cách thức:                                                                                             .........................................................................................       10  c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp:                                         .....................................       16  d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:                                       ...................................       16 1
  4. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS”  III.    Kết quả                                                                                                     .................................................................................................       17  PHẦN 3. KẾT LUẬN­ KIẾN NGHỊ                                                               ...........................................................       19  I. Kết luận                                                                                                       ...................................................................................................       19  II. Kiến nghị :                                                                                                  ..............................................................................................       19  DANH MỤC THAM KHẢO                                                                          ......................................................................       22 2
  5. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” BẢNG THỐNG KÊ CÁC TỪ VIẾT TẮT Các từ viết tắt Chú thích BGH Ban giám hiệu GVCN Giáo viên chủ nhiệm GD & ĐT Giáo dục và đào tạo NXB Nhà xuất bản THCS Trung học cơ sở HK Học kì TNTP Thiếu niên tiền phong HS Học sinh SL Số lượng TB Trung bình 3
  6. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” Phần 1. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lí do chọn đề tài.  1. Cơ sở lí luận Trường học là nơi đào tạo nhiều thế hệ học trò, là môi trường tạo dựng   cho đất nước những con người xã hội chủ  nghĩa – có đủ  tài năng trí tuệ  và  những phẩm chất đạo đức cách mạng, để  sau này thực sự  là người của dân,  vì nhân dân mà cống hiến. Người trực tiếp đào tạo những con người như thế  không ai khác là giáo viên, giáo viên giảng dạy bộ môn, giáo viên chủ nhiệm   lớp. Giáo viên là những người thầy được đào tạo về kiến thức, về nghiệp vụ  chuyên môn nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện, trở  thành công dân   tốt cho xã hội. Bên cạnh đó, ngoài công tác giảng dạy, công tác chủ  nhiệm   còn là một công tác mà bất kì người giáo viên nào có tâm huyết cũng không  thể xem nhẹ được. Tuy nhiên công tác chủ nhiệm trong nhà trường hiện nay   gặp phải không ít khó khăn trong việc quản lý, giáo dục học sinh sa sút về  đạo đức, thiếu ý thức trong việc học tập, đặc biệt là những học sinh cá biệt,   chậm tiến. Hơn thế nữa một trong những tư tưởng đổi mới của Bộ GD & ĐT  hiện nay là tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, được thể  hiện trong  nghị quyết của Đảng, Luật giáo dục và các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào   tạo. Luật giáo dục 2005 đã xác định:  “Mục tiêu của giáo dục phổ  thông là   giúp cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ   và các kỹ  năng cơ  bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam Xã   hội Chủ  nghĩa, xây dựng tư  cách và trách nhiệm công dân... (Điều 23­Luật   giáo dục). 2. Cơ sở thực tiễn Trong thực tế, chủ nhiệm lớp là công tác vô cùng khó khăn, phức tạp, vui  ít, buồn nhiều, thành công cũng có, thất bại cũng không phải là hiếm. Bởi lẽ,  mỗi một  tập thể lớp đều có những đặc thù riêng của lớp đó. Có lớp như thế  này, có lớp như thế khác: nào là học sinh cá biệt về học tập, về đạo đức, nào   là học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, con mồ côi, bố  mẹ  li  thân, bố mẹ đi làm ăn xa… Trong số đó, đối tượng học sinh làm cho thầy cô giáo trăn trở nhiều nhất  là chưa tích cực trong học tập,  sa sút về đạo đức. Bên cạnh đó, trong lớp vẫn   có những học sinh ngoan, tự lo cho bản thân mình, xây dựng tập thể lớp tiên  tiến, theo kịp với các bạn, đạt được những chỉ tiêu của trường đề ra. Thực tiễn là như vậy, cho nên giáo viên chủ nhiệm phải có phương pháp   chủ  nhiệm như  thế  nào để  có hiệu quả  cao nhất. Công tác chủ  nhiệm của  một giáo viên thành công đồng nghĩa với việc giúp các em hoàn thiện mình  4
  7. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” hơn, xây dựng được tập thể lớp vững mạnh, đưa nhà trường ngày càng tiến   lên. Chính vì vậy, qua công tác chủ nhiệm, tôi đã đúc kết được một số  kinh   nghiệm nhằm làm tốt công tác của một người giáo viên chủ nhiệm lớp, hoàn  thành xuất sắc nhiệm vụ chủ nhiệm lớp và làm cho lớp chủ nhiệm có những  thành tích đáng tự  hào. Vì vậy, trong khuôn khổ  sáng kiến này, tôi trao đổi   cùng   quý   đồng   nghiệp   một   kinh   nghiệm   trong   công   tác   chủ   nhiệm   đó  là “MỘT SỐ GIẢI PHÁP LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ  NHIỆM LỚP  Ở  TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ”. II. Mục đích nghiên cứu. Thông qua quá trình làm công tác chủ  nhiệm, bản thân tôi luôn đặt ra   mục tiêu là: Làm thế nào để hoàn thành xuất sắc công tác chủ nhiệm mà lãnh   đạo nhà trường giao phó? Do đó, với vai trò là một giáo viên có ba năm làm công tác chủ  nhiệm ở  trường THCS tôi đã, đang và sẽ  luôn vận dụng những kinh nghiệm mà bản  thân đã đúc kết được trong nhiều năm học qua. Mục đích của đề  tài là giúp  chúng ta có được những kinh nghiệm để  hoàn thành tốt công tác chủ  nhiệm  lớp, đưa lớp chủ nhiệm đạt được những thành tích nhất định. Bên cạnh đó, nêu ra một số biện pháp hữu hiệu, khả thi về công tác chủ  nhiệm. Tạo điều kiện cho phong trào thi đua của lớp vào nề nếp, khuôn khổ,   phát huy tính tích cực của học sinh và tinh thần làm chủ tập thể, tự quản của  học sinh. III.  Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp chủ nhiệm 7B và 8B trong hai năm học 2017­2018 và 2018­ 2019. IV. Phạm vi nghiên cứu: Tôi đã vận dụng những kinh nghiệm của mình vào công tác chủ  nhiệm  trong các năm học 2016­2017, 2017­2018 và 2018­2019, với lớp tôi chủ nhiệm  là lớp 6B, 7B và lớp 8B. V.Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện tốt đề tài này, tôi đã thực hiện một số phương pháp nghiên  cứu như sau:  ­Phương pháp quan sát. ­Phương pháp tiếp cận. ­Phương pháp tìm hiểu. ­ Tham khảo ý kiến đồng nghiệp, người đi trước về  phương pháp chủ  nhiệm, phương   pháp giáo dục giá trị  sống và kỹ  năng sống cho học sinh  thông qua các buổi họp chuyên đề, các buổi sinh hoạt tổ  nhóm chủ  nhiệm,   thông qua dự giờ thăm lớp. ­   Lấy   thực   nghiệm   việc   giáo   dục   trên   lớp,   đặc   biệt   là   những   kinh  nghiệm tích lũy từ những năm chủ nhiệm. 5
  8. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” ­ Đánh giá kết quả  thay đổi nhận thức của học sinh, để  từ  đó tìm hiểu  nguyên nhân, rút ra biện pháp phù hợp rèn luyện học sinh. VI. Đóng góp của sáng kiến để nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Sau một số  năm áp dụng sáng kiến, bản thân tôi nhận thấy chất lượng   lớp chủ nhiệm dần được cải thiện và nâng cao, là một trong những lớp dẫn  đầu trong học tập và nề nếp của trường.             6
  9. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” Phần 2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Khái quát thực trạng công tác giáo viên chủ nhiệm ở THCS. Chúng ta ai cũng biết, lứa tuổi học sinh THCS đã có sự  thay đổi rất lớn   về đặc điểm tâm sinh lý hết sức điển hình. Những đặc điểm tâm lý, trình độ  hiểu biết, vốn sống của học sinh THCS còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy,   không thể phủ nhận vai trò của giáo viên chủ  nhiệm ở  trường THCS, không  thể  không cần có một người thường xuyên hướng dẫn giúp đỡ, chỉ  bảo cho  các em. Công tác chủ nhiệm lớp là công tác tổ chức quản lí một lớp học sao cho   khi thầy cô có hoặc không có  ở  lớp thì mọi hoạt động vẫn được duy trì  ổn   định, có tính tự  giác cao và mọi việc vẫn hoàn thành tốt. Sự  phát triển về  nhận thức, nhân cách của người giáo viên chủ  nhiệm, khả  năng tiếp thu của   học sinh chỉ  thực sự  hiệu quả  khi đó là một tập thể  lớp vững mạnh và lớp   học phải là ngôi nhà thứ hai của mỗi trò. Giáo viên chủ  nhiệm lớp có vai trò quan trọng trong việc giáo dục nhân  cách của học sinh trong lớp phát triển một cách toàn diện. Bởi lẽ họ là người  trực tiếp đảm đương vai trò quản lí học sinh trong một lớp, trực tiếp tổ chức   cho học sinh thực thi mọi yêu cầu giáo dục của nhà trường đưa ra. Giáo viên  chủ nhiệm là người gần gũi học sinh nhất, hiểu tâm tư tình cảm của các em,   luôn trực tiếp uốn nắn những hành vi sai trái của học sinh và giúp học sinh  phát triển đúng hướng. Giáo viên chủ  nhiệm phải đánh giá kết quả  rèn luyện của học sinh và  tập thể lớp. Chức năng này có ý nghĩa cực kì quan trọng với quá trình học tập,   rèn luyện và phát triển nhân cách của học sinh. Sự đánh giá khách quan, chính  xác, đúng mực là một trong những điều kiện quan trọng để  thầy và trò tiếp   tục điều chỉnh mục đích kế  hoạch hoạt động cho cả  lớp và mỗi thành viên.   Việc đánh giá này được thông qua nhiều kênh đánh giá như  : tập thể tổ, lớp,   cha mẹ học sinh, giáo viên bộ môn… Mỗi học sinh có đặc điểm, hoàn cảnh, thể chất, tâm lí, hành vi đạo đức,  năng khiếu, sở  thích…rất khác nhau. Nắm vững những đặc điểm trên giáo   viên có thể  lựa chọn những biện pháp sư  phạm phù hợp nhằm khơi dậy và  phát huy những mặt mạnh sẵn có  ở  mỗi em, đồng thời hình thành và phát  triển thêm những phẩm chất để  xây dựng cho các em những tâm hồn và tình   cảm phong phú, có cách nghĩ trong sáng, có tấm lòng nhân hậu, có năng lực và  sức khỏe dồi dào để thích ứng cuộc sống độc lập và yêu cầu của thời đại. Để  làm tốt điều này, giáo viên chủ  nhiệm phải thực hiện tốt những   nhiệm vụ  của mình, phải nắm được đường lối quan điểm lí luận giáo dục,  đồng thời giáo dục những phẩm chất đạo đức để  giúp học sinh trở  thành  những công dân tốt mai sau. Từ năm học 2016­2017 tôi được BGH nhà trường  phân công làm công tác chủ  nhiệm lớp 6B và năm học này 2018­2019 là lớp  7
  10. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” 8B. Sau  khi tìm hiểu về lớp, thực trạng của lớp cũng dần dần hiện ra, tôi bắt  đầu vận dụng những kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm đối với lớp để  xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh, luôn cố gắng vươn lên trong học  tập.  1. Thuận lợi , khó khăn: a. Thuận lợi: Đối với trường tôi, Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng, quan tâm   đến việc giáo dục đạo đức học sinh. Đồng thời cũng luôn thường xuyên quan   tâm đến công tác chủ nhiệm cũng như năng lực chủ nhiệm của giáo viên làm   công tác chủ nhiệm để có những chiến lược mới nhằm xây dựng những tập  thể  lớp chất lượng theo tiêu chí “xây dựng trường học thân thiện, học sinh  tích cực”. Gia đình học sinh phần lớn đã có sự  quan tâm đến việc học tập và rèn  luyện học sinh ở trường, ở lớp nên sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm  với phụ  huynh học sinh có nhiều thuận lợi. Bản thân các em đều có nhận   thức khá, tương đối ngoan, có ý thức trong học tập và rèn luyện, luôn cố gắng  vươn lên học tốt... b. Khó khăn: Tập thể lớp 8B có 40 học sinh, trong đó đa số học sinh là con em gia đình   làm nông nghiệp, một số em hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, có em bố mẹ đi  làm xa, ở với ông bà, thiếu sự quan tâm thường xuyên của bố mẹ; còn một số  phụ  huynh chưa thật sự  để  tâm đến việc học và giáo dục con cái, phó mặc  cho nhà trường. Điều này cũng là một yếu tố khó khăn đối với giáo viên chủ  nhiệm. Trường tôi nằm trong vùng nông thôn đang đổi mới, là trường cuối của   huyện Gia Lâm, sát với huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh bên cạnh những   mặt tích cực thì còn rất nhiều tác động  ảnh hưởng đến các em như  có các   quán internet mới được mở  ra, nhiều trò chơi lôi cuốn các em…Địa bàn rộng   cũng là một khó khăn trong quản lí học sinh, nhất là sau giờ tan trường. Bên cạnh đó, một số  học sinh còn có tính ham chơi, chưa xác định rõ  nhiệm vụ  học tập nên dẫn đến việc giáo viên chủ  nhiệm hoàn thành kế  hoạch đề ra còn chậm, chưa như mong muốn. 2. Thành công – hạn chế : a. Thành công: Qua quá trình vận dụng những kinh nghiệm, những giải pháp trong công  tác chủ  nhiệm lớp, bản thân tôi đã đạt được nhiều kết quả  tốt, luôn hoàn   thành xuất sắc các công việc đề ra trong công tác chủ nhiệm. Đồng thời, lớp  chủ  nhiệm cũng đã đạt được nhiều thành công trong học tập, rèn luyện và  trong hoạt động phong trào. Đồng thời, có sự tác động lớn đến sự thay đổi về  nhận thức, thay đổi nhân cách của phần lớn các đối tượng học sinh. 8
  11. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” b. Hạn chế: Một số  học sinh vẫn theo nếp sống cũ của bản thân, chưa tự  giác tích  cực, chưa chủ  động phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm nên kết quả  một số  hoạt động chưa cao. 3. Các nguyên nhân và các yếu tố tác động: Có nhiều nguyên nhân và yếu tố tác động đến kết quả của công tác chủ  nhiệm, có nguyên nhân chủ quan như điều kiện kinh tế của gia đình học sinh;   độ  tuổi của học sinh; địa bàn sinh sống của học sinh. Cũng có những nguyên  nhân khách quan như: nhận thức của gia đình học sinh đối với việc học của   con cái; tính cách ham chơi và nhận thức chậm của các đối tượng học sinh,   địa bàn sinh sống của học sinh luôn tiềm  ẩn nhiều trò chơi, lôi kéo, cám dỗ  các em. Tất cả  những yếu tố  có tác động lớn đến công tác chủ  nhiệm của  những giáo viên chủ nhiệm lớp. Tuy nhiên, đó chỉ là những nguyên nhân từ phía học sinh, còn để làm tốt   công tác chủ nhiệm thì chính người giáo viên làm công tác chủ nhiệm ấy mới   thật sự là yếu tố có tính tác động quyết định nhất đến sự thành công hay thất   bại của công tác chủ nhiệm lớp. Vì thế, người làm công tác chủ nhiệm phải  là những người luôn nhiệt huyết, năng động, chuyên cần và luôn có những  thay đổi trong quá trình chủ  nhiệm để  có thể  đạt được những kết quả  tốt,   hoàn thành xuất sắc công tác chủ nhiệm lớp. II. Những biện pháp đã được áp dụng tại đơn vị trường nơi tôi công tác. 1. Mục tiêu Trước hết phải xác định rõ: Giáo viên chủ  nhiệm là một thầy cô phụ  trách Đội, có một phần nghiệp vụ công tác đội, tâm huyết với nghề dạy học,   xem tập thể lớp như  một gia đình nhỏ  mà giáo viên chủ  nhiệm đóng vai trò  như một người cha, người mẹ vậy. Tâm lý giáo viên chủ nhiệm, ai cũng muốn học sinh lớp mình phụ  trách  luôn ngoan, học giỏi, tập thể lớp luôn học tập tiến bộ…Nhưng trên thực tế,  trong một tập thể lớp chúng ta luôn gặp những học sinh cá biệt, luôn làm đau   đầu các thầy cô phụ  trách vì vậy. Khi tiếp nhận lớp, giáo viên chủ  nhiệm   thường phải quan tâm xem lớp mình có bao nhiêu đối tượng học sinh để  có   biện pháp phù hợp. Chính vì lẽ đó, người giáo viên chủ nhiệm phải nâng cao  khả năng sư phạm, óc sáng tạo, tăng cường khả năng tự nghiên cứu, học hỏi   của giáo viên trong quá trình chủ  nhiệm. Đồng thời thể  hiện sự  nhiệt tình,  tâm huyết, không ngại khó khăn, gian khổ  và sự  gần gũi, thân thiện với các  đối tượng học sinh nhằm nâng cao hiệu quả việc chủ nhiệm lớp đối với giáo   viên làm chủ nhiệm và nâng cao kết quả học tập, rèn luyện, hoạt động phong  trào cũng như việc thay đổi nhận thức, thay đổi nhân cách của các đối tượng   học sinh. 9
  12. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” 2. Nội dung và cách thức thực hiện a. Nội dung: Được BGH giao trọng trách chủ  nhiệm, giáo viên phải thấy rằng đó là  trách nhiệm lớn, phải xem lớp chủ nhiệm là những người thân của mình, đó  là em, là con trong gia đình. Xuất phát từ nhận thức trên, người giáo viên chủ  nhiệm mới để  hết tâm trí, tình cảm của mình vào công việc quan trọng này.  Từ đó có thể xây dựng được những phương pháp chủ nhiệm có hiệu quả. b. Cách thức: Những giải pháp, việc làm cụ thể mà tôi đã và đang áp dụng để làm tốt  công tác chủ nhiệm một lớp: + Công việc đầu tiên khi mới nhận lớp chủ nhiệm: Khi nhận lớp, qua thăm nắm tìm hiểu, tôi thật sự lo lắng vì lớp tôi là lớp  có nhiều hoàn cảnh khó khăn. Lớp có 19 học sinh nam, 21 học sinh nữ, đa số  các em ngoan, hiếu học, có ý thức tổ  chức kỷ  luật và có tinh thần vươn lên  trong học tập. Đặc biệt, đây là tập thể lớp hòa đồng, đoàn kết, đã gắn bó với   nhau từ cấp tiểu học. Tuy nhiên lớp có không ít những học sinh lười học, có  tính  ỷ  lại và thụ  động trong giao tiếp. Tôi đã định hướng kế  hoạch để  giáo  dục các em từng bước. Trong buổi đầu làm quen với các em, tôi tự giới thiệu mình một cách cởi  mở  pha chút dí dỏm, hài hước để  kéo gần khoảng cách giữa cô và trò, tạo  không khí ấm áp gần gũi cho lớp học. Sau màn chào hỏi của cô giáo chủ nhiệm mới, các em đã cảm thấy không   khí bớt căng thẳng, có sự thả lỏng hơn. Tôi tổ chức cho các em tự giới thiệu  về  mình. Trước tiên là lớp trưởng, rồi lần lượt đến các thành viên khác của  lớp. Ban đầu một số  em đứng lên ấp úng mãi không nói được, hoặc ngượng   ngùng, hoặc lúng túng không biết nói gì, hoặc nói rất bé chỉ  thấy mấp máy  môi mà không thành tiếng. Nhưng khi được các bạn cổ  vũ, động viên thì có   vẻ  tự  tin hơn. Sau thành viên cuối cùng của lớp tôi bắt nhịp cho các em hát   bài: "Lớp chúng mình kết đoàn". Cả cô và trò hát như đã quen biết, thân thiết   từ lâu. + Xây dựng Ban cán sự lớp: Ban cán sự  lớp là một yếu tố  rất quan trọng đảm bảo duy trì tốt mọi  hoạt động của lớp vì vậy GVCN phải lựa chọn, phân công, giao nhiệm vụ cụ  thể, hợp lý cho mỗi em. GVCN phải kiểm tra thường xuyên, động viên, rút  kinh nghiệm, đưa ra một số giải pháp để ban cán sự lớp hoàn thành tốt nhiệm  vụ.  Ví dụ : Mỗi em trong ban cán sự  đều có sổ  sách ghi chép công tác mình   làm và hiểu được nội dung của công việc mình phụ trách. Cuối tuần dến tiết   sinh hoạt lớp, các em tự giác xếp thi đua theo tổ, số liệu từng mảng công tác  để trình bày trước lớp và cô chủ nhiệm. Tiết sinh hoạt lớp, GVCN như người   10
  13. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” dự giờ buổi sinh hoạt của các em, nghe các em báo cáo, chờ ý kiến chỉ đạo và  triển khai công tác mới của cô “cố vấn”. Lớp tôi đội ngũ cán bộ gồm: 1. Lớp trưởng phụ  trách công việc chung, tôi chọn  em Chu Hồng Hà, là  học sinh giỏi, năng động, ngoan, có tiềm  ẩn năng lực lãnh đạo, rất tình cảm   và được các bạn trong lớp tín nhiệm. Trong các buổi sinh hoạt, tôi giao nhiệm  vụ điều hành cho em. Tôi chỉ là người tham dự và tổng kết. Do vậy, Hà biết  được nhiệm vụ  của mình trong giờ  sinh hoạt để  chuẩn bị  tâm thế. Em phải  theo dõi, quan sát, nắm được tình hình của từng tổ  rồi nhận xét, nên qua đó   hình thành được kỹ  năng tổng hợp, nhận xét, đánh giá, phán đoán. Đây là   những kỹ năng cần có ở một “nhà lãnh đạo” trong tương lai. 2. Lớp phó học tập, người phụ  trách về  mảng học tập của lớp, tôi chọn   em Chu Văn Dương là học sinh có kết quả  học tập đứng thứ  nhất của lớp,  chăm chỉ  và có trách nhiệm, em sẽ  là người ghi chép, đôn đốc nhắc nhở  các  bạn hoàn thành bài tập, học bài trước khi đến lớp. 3. Lớp phó lao động, người phụ trách vệ sinh chung của lớp, tôi chọn em   Phạm Tùng Dương, Dương là học sinh giỏi, là em học sinh sạch sẽ và có tinh  thần trách nhiệm cao. 4. Lớp phó Văn­ Thể ­Mĩ là giáo viên trẻ, đặc biệt là chú trọng phát triển  năng lực toàn diện  ở  học sinh nên tôi đã chọn 2 em Nguyễn Thu Trang và  Dương Anh Tuấn phụ  trách công việc này. Hằng ngày các em sẽ  phối hợp   với các bạn về các mảng kỉ luật, học tập và lao động, nhưng hàng tháng, quý   hay các dịp kỉ niệm các em sẽ là nòng cốt để tổ chức các hoạt động vui chơi,   giải trí, văn hóa, văn nghệ cho lớp. 2 em đều là học sinh giỏi và có năng khiếu  về nghệ thuật. 5. Ngoài ra còn 4 tổ trưởng và 4 tổ phó, những học sinh được lựa chọn là  các bạn còn vi phạm kỉ  luật. Đây là một cách để  tôi giáo dục các em. Muốn  làm tốt, nhắc nhở  bạn khác thì mình cần phải có ý thức trước, thì các bạn  khác mới tin phục. Gắn các em vào các phong trào để các em cảm thấy tự tin hơn, cảm thấy   được thầy cô và bạn bè tín nhiệm nên sẽ cố gắng làm việc cho thật tốt. Về  quyền lợi: GVCN luôn động viên các em cán bộ  lớp qua việc tuyên  dương khen thưởng (nếu có) mỗi đợt thi đua để cổ vũ tinh thần các em. Một điều cần quan tâm là GVCN phải linh động từng nội dung công tác,  phải kết hợp thật hài hòa việc thực hiện, giảm bớt thời gian không đáng có  để các em tập trung vào việc học là chính. + Xây dựng tổ chức lớp tự quản và tiến bộ: Làm thế nào để xây dựng được một tập thể lớp tự quản theo đúng nghĩa   của nó. Tức là các em tự quản lý: hành vi, đạo đức, tác phong, nề  nếp, hoạt   động của lớp khi không có giáo viên. Điều này GVCN phải tạo trước cho các  em ý thức tự giác và việc quản lý theo dõi hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp   11
  14. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” phải được thực hiện thường xuyên. Muốn vậy, ngay từ đầu năm học GVCN  cho tiến hành việc theo dõi thi đua của các tổ. Các tổ  trưởng và tổ  phó tự  quản lý thành viên của tổ mình, phân công theo dõi trực chéo nhau giữa các tổ  dưới sự giám sát của cán bộ lớp tương ứng với nội dung từng hoạt động. Ví   dụ: Truy bài phút đầu buổi, các tổ  trưởng sẽ kiểm tra việc chuẩn bị bài các   bộ môn trong buổi hôm đó của các bạn trong tổ như thế nào. Cán sự các môn  và lớp phó học tập sẽ kiểm tra việc chuẩn bị của các tổ trưởng. Tiết trống hoặc không có giáo viên, lớp sẽ  ôn bài hoặc hoạt động tập  thể dưới sự chỉ đạo của lớp trưởng. Những sai phạm của các tổ, thành viên trong lớp được ghi tên và nêu ra  trong tiết sinh hoạt cuối tuần. Tiết sinh hoạt lớp là tiết quan trọng nhất trong một tuần thời lượng chỉ  có 45 phút mà công việc lớp trong tuần có rất nhiều thi làm sao giải quyết   truyền tải hết. Vì vậy, GVCN phải tập cho lớp việc đánh giá, xếp thi đua  trước. Mỗi bộ phận có sẵn bản tổng hợp báo cáo. Đến tiết sinh hoạt các em  tự  thông báo kết quả  thi đua, các nội dung được thực hiện trong một tuần  (những việc đã làm được và không làm được với lý do cụ  thể), tình hình lớp  tromh tuần, số bạn vi phạm học tập (không chuẩn bị bài, không thuộc bài…),  vi phạm việc rèn luyện đạo đức tác phong (không đồng phục, mất đoàn kết,   mất trật tự…), vi phạm về công tác văn thể, lao động, tự quản. GVCN theo dõi, ghi sổ từng nội dung sinh hoạt trong tuần thông qua báo  cáo của từng bộ phận. Lần lượt giải quyết từng nhóm vụ  việc, tìm lý do sai  phạm, đưa ra biện pháp xử  lý. GVCN nhận xét kết quả  thi đua tuyên dương   tổ, cá nhân tốt. Triển khai nội dung tuần tiếp theo và nhắc nhở  các em thực   hiện tốt các nội dung của lớp trong tuần tiếp theo. Trong bất cứ phong trào nào động viên khen thưởng luôn là yếu tố không  thể thiếu. Tùy theo tình hình, đặc thù của lớp mà GVCN nên áp dụng những   nội dung biểu điểm thi đua thích hợp. Một tập thể đoàn kết tham gia tốt các phong trào không phải tự dưng mà  có. Phải là kết quả  của quá trình đầu tư  làm công tác tư  tưởng, vô hiệu hóa   các phần tử  học sinh cá biệt thường gây rối phá vỡ  tính đoàn kết trong tập  thể. Thường thường sự  chia rẽ nội bộ hay xảy ra  ở các bạn khác thôn, xóm  hoạc giữa các nhóm khác nhau về  sở  thích, sức học…Điều này GVCN nên  nắm bắt để có biện pháp dàn xếp, xử lý. Ví dụ: Em  Sơn  và em  Tiến  hay trêu chọc các bạn trong và ngoài lớp,  thường nói chuyện trong giờ  học, thường xuyên không học bài và chuẩn bị  bài trước khi đến lớp…Bằng động thái của mình, tôi gặp riêng nhắc nhở mời  phụ  huynh đến trao đổi gửi kết quả  học tập về  gia đình  ở  tháng 10 thì đến  tháng 11 hai em được khen về tiên bộ trong rèn luyện đạo đức tác phong, đôi  lúc có phát biểu xây dựng bài. GVCN lấy gương của hai em này để  tiếp tục  12
  15. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” giáo dục một số thành phần khác. Do vậy đến cuối kỳ I các em đều có những  tiến bộ được các giáo viên bộ môn và các bạn trong lớp thừa nhận. + Tiếp xúc với học sinh của lớp chủ nhiệm: Giáo viên chủ  nhiệm có tiếp xúc thường xuyên với học sinh mới biết  được các em biết gì, cần gì, các em là người như thế nào. Có tiếp xúc với các  em mới kéo ngắn được khoảng cách giữa thầy và trò, các em không còn e   ngại, rụt rè, chắc chắn sẽ tự tin hơn và mạnh dạn bộc bạch những điều khó  nói, những thiếu sót của bản thân… Khi tiếp xúc với học sinh, với vai trò là giáo viên chủ  nhiệm, có những  việc nên làm và những việc không nên làm: Phải thật khéo léo hỏi thăm về gia cảnh để biết được đó có phải là điều   kiện khó khăn, hoặc thuận lợi ảnh hưởng đến học tập, đạo đức của các em.  Đối với học sinh có gia đình quan tâm, giáo viên nên phát huy thế mạnh này.  Vì thường học sinh được giáo dục tốt, được chăm lo việc học tập nên thường  chăm ngoan hơn, chính những em như  thế  này là nhân tố  tích cực của lớp.  Ngược lại, học sinh gặp phải những khó khăn về  gia đình như: kinh tế, con   ngoại hôn, cha mẹ  là người say sưa, lười lao động… do đó giáo viên và tập  thể  lớp luôn cần có sự  quan tâm giúp đỡ. Đối tượng này thường tự  ti, mặc   cảm nên cần phải khéo léo tế nhị trong cách đối xử cũng như giúp đỡ các em. Những   buổi   lao   động,   xây   dựng   trường,   sinh   hoạt   đội,   thi   làm   báo   tường… rất dễ  dàng tạo điều kiện để  thầy và trò gần gũi nhau hơn, hiểu   nhau hơn. Giáo viên hướng dẫn cặn kẽ công việc để  các em tự  tin phát huy   khả  năng của mình. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ  được giao làm các   em tránh được những sai sót thay vì nhăn nhó,  khó chịu, giáo viên nên nhẹ  nhàng nhắc nhở, hướng dẫn lại. Có làm như  vậy, giáo viên mới giúp các em   rút  ra  được  kinh nghiệm,  tự  tin hơn.  Đặc biệt trong lao  động ngoài việc   hướng dẫn, phân công công việc, thì việc nặng nhọc, khó khăn giáo viên sẽ  làm. Thử hỏi có mấy học sinh đứng chơi, không chịu lao động trong khi thấy  thầy cô đang làm? Giáo viên, cùng lao động với các em vừa tạo nên không khí  sôi nổi trong buổi lao động, vừa giáo dục các tính tích cực, không lánh nặng  tìm nhẹ trong lao động. Phương pháp giảng dạy mỗi giáo viên có sự khác nhau. Bên cạnh đó còn  tuỳ  thuộc vào đặc trưng bộ  môn. Giáo viên chủ  nhiệm có thể  khẳng định  rằng mình biết được tất cả các phương pháp giảng dạy của các bộ môn? Một  số  học sinh lười học cho rằng thầy cô dạy khó hiểu, yêu cầu cao…nên các  em đạt kết quả học tập bộ môn thấp. Giáo viên chủ nhiệm cần tìm cách phân   tích , để các em có nhận thức đúng đắn, từ đó xác định đúng trách nhiệm học   tập của mình và tự giác hoàn thành yêu cầu do giáo viên đề ra. + Giải quyết các vấn đề nảy sinh trong lớp và giờ sinh hoạt lớp: Trong một tập thể lớp, việc nảy sinh nhiều vấn đề  trong mỗi buổi học   là điều khó có thể  tránh khỏi, giáo viên chủ  nhiệm phải có mặt với lớp vào  13
  16. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” mười lăm phút đầu buổi, nếu buổi nào giáo viên chủ  nhiệm không có tiết   dạy, thấy không cần thiết cũng phải đến lớp. Giáo viên đến lớp như vậy để  giúp các em ôn bài, chuẩn bị  bài mới hoặc có sự  việc gì xảy ra  ở  buổi học   trước kịp thời chấn chỉnh…Nếu thực hiện tốt và thường xuyên khâu sinh   hoạt đầu buổi, học sinh sẽ ổn định tâm thế để bước vào tiết học đầu tiên tốt   hơn, kể cả các tiết học sau. Sau mỗi buổi học, xét thấy có việc gì cần giải quyết ngay, giáo viên yêu  cầu các em  ở lại năm, mười phút để  làm việc và hàng tuần nên có cuộc họp  với cán bộ lớp. Tuy rằng lớp có lớp trưởng, lớp phó…nhưng giáo viên không  hoàn toàn giao cho các em mà phải để ý đến lớp thường xuyên, kịp thời nhắc   nhở, động viên. Giáo viên chủ nhiệm cần phải biết phát huy khả  năng làm việc của cán  bộ  lớp, nhất là lớp trưởng. Định hướng cho cán bộ  lớp làm việc, tôn trọng ý  kiến đề xuất, cách làm việc của các em, giáo viên giúp cán bộ lớp làm việc là  chính thay vì làm tất cả. Cán bộ lớp là những người gần gũi, sát với lớp nhiều   hơn giáo viên chủ nhiệm nên các em giúp giáo viên giải quyết các vấn đề của  lớp nhanh hơn, hiệu quả hơn và giáo viên chủ nhiệm đỡ vất vả hơn. Có một số học sinh thường thiếu hợp tác trong giờ sinh hoạt lớp, có em  nói chuyện, làm việc riêng thậm chí có trường hợp học sinh bỏ  tiết. Sở dĩ có  hiện tượng này vì giờ sinh hoạt lớp chủ yếu là kiểm điểm những sai sót của   một số em vi phạm nội quy của trường, lớp. Vì vậy, giáo viên nên tạo không  khí vui vẻ, thoải mái trong giờ  này. Giáo viên có thể cho lớp nhận xét, đánh  giá hoạt động trong tuần với thời gian ngắn,  nhắc nhở, phê bình học sinh nhẹ  nhang.dành thời gian nhiều hơn cho việc vạch ra phương hướng tuần tới, sinh   hoạt văn nghệ, thi sáng tác thơ  văn, câu hỏi giải quyết tình huống… Có như  thế, những em vi phạm nội quy mơí không tự ti, chán nản mà hầu hết đều tự  nhận thấy sai lầm của mình, tự thấy hối hận, xấu hổ, kể cả học sinh cá biệt. Giáo viên chủ  nhiệm cần chú ý đến việc khen chê kịp thời đối với học  sinh. Giáo viên không thiên vị, phải công minh trong khi khen cũng như chê các  em. Những lời động viên khi các em làm việc tốt, những lời nhắc nhở khi các  em làm sai có tác dụng rất lớn đến việc tự rèn luyện của các em. Như vậy việc gì cần giải quyết giáo viên chủ nhiệm giải quyết kịp thời   sau mỗi buổi học, không đợi đến sinh hoạt lớp. Làm như  vậy rất dễ  dàng  chấn chỉnh nề nếp của tập thể. Điều hết sức quan trọng là cách đối xử, xử lý  học sinh cá biệt không nên quá nghiêm khắc. + Hoạt động kết hợp giữa giáo viên chủ  nhiệm và các lực lượng   giáo dục khác: ­  Phối hợp với gia đình học sinh Việc giáo dục học sinh trong nhà trường là sự  kết hợp nhà trường với   đoàn thể, địa phương, gia đình…Trong đó, mối quan hệ  giữa gia đình và nhà  trường nhất là đối với giáo viên chủ nhiệm là hết sức cần thiết. Chính vì vây,  14
  17. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” công tác chủ  nhiệm của một giáo viên thành công hay không đừng bao giờ  quên gia đình học sinh là yếu tố quan trọng. Với tôi việc đến thăm gia đình học sinh rất cần thiết. Trước khi đến  thăm phụ  huynh học sinh, giáo viên cần phải phân loại đối tượng học sinh:   Hạnh kiểm tốt, học tập tốt – hạnh kiểm tốt, học tập trung bình, yếu – hạnh   kiểm trung bình, yếu…để có kế hoạch đi thăm. Tốt nhất là nên đi thăm trước  đối với gia đình những em có hạnh kiểm trung bình, yếu hoặc những trường   hợp đặc biệt khác của học sinh… Đến với gia đình những em chăm ngoan là nhằm để  biết thêm về  hoàn  cảnh gia đình, phương pháp học tập…của các em. Tiện thể giáo viên báo cho  gia đình biết những  ưu điểm về hạnh kiểm, học tập…Thường là phụ  huynh   của đối tượng này lo lắng, quan tâm đến con cái nhiều hơn khi biết thêm con  mình từ giáo viên chủ nhiệm. Đến với học sinh hay nghịch, lơ  là việc học tập, việc giáo viên chủ  nhiệm đến nhà thăm gia đình là hết sức cần thiết. Vì có những học sinh gia   đình lao động nghèo, cha mẹ ít có thời gian quản lý, chỉ bảo chuyện học hành   của con cái, có thể  nói là họ  giao con mình cho thầy cô. Đến khi được giáo  viên chủ  nhiệm báo cho biết về tình hình học tập, rèn luyện đạo đức họ mới   vỡ  lẽ. Có gia đình thực sự  khổ  tâm vì con, nhưng cũng có gia đình xem như  chẳng có chuyện gì, thậm chí chẳng cần thiết phải nghe thông tin từ  giáo  viên. Nhưng  giáo viên chủ  nhiệm đừng bao giờ  nản lòng, thậm chí phải tác  động nhiều lần để cùng nhau bàn bạc về việc giáo dục học sinh đến khi nào  có kết quả. Và điều cần lưu ý là khi giáo viên chủ  nhiệm trao đổi cùng phụ  huynh học sinh phải có mặt các con. Gặp phụ  huynh học sinh cá biệt, bản thân tôi nhận thấy, muốn có tác  dụng tốt và hữu ích thì  chúng ta có thể thực hiện như sau:  Đến thăm gia đình, cùng trao đổi việc giáo dục học sinh là việc làm  thường xuyên, tuy mất nhiều thời gian của giáo viên chủ nhiệm. Sau mỗi lần   được giáo viên chủ  nhiệm đến nhằm bản thân học sinh có tiến bộ  rõ, nếu  tiến bộ chậm cũng được rồi GVCN phải là người huy động được tiềm năng, trí tuệ và khả năng của  các bậc phụ huynh vào việc giáo dục toàn diện học sinh đặc biệt là vấn đề tư  tương đạo đức ý thức học tập cũng như việc phòng chống các tệ nạn xã hội.   Muốn có sự  phối hợp này cần nhận thức một cách đầy đủ  trách nhiệm của   chính phụ huynh học sinh và sự yêu nghề mến trẻ của GVCN. ­  Phối hợp với các giáo viên bộ môn GVCN phải thường xuyên thông báo trao đổi với giáo viên bộ  môn về  tình hình học tập của lớp cũng như của từng học sinh để nắm bắt được khả  năng trình độ của các em mà có phương pháp giảng dạy thích hợp. Tôi còn đề  nghị giáo viên bộ môn có kế hoạch phụ đạo thêm những em yếu kém giúp các  em lấy lại kiến thức cơ bản. Còn trong các tiết học đề nghị giáo viên bộ môn   15
  18. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” thường xuyên kiểm tra bài vở, gọi các em phát biểu ý kiến. Những câu trả lời   đúng giáo viên bộ  môn tuyên dương hoặc cộng điểm để  các em có hứng thú  trong học tập ­  Phối hợp với Đội TNTP Hồ Chí Minh: GVCN cũng thường xuyên phối hợp với các thầy cô phụ  trách công tác  đội, để thường xuyên nắm bắt tình hình học sinh lớp mình cũng như phối hợp  học sinh cá biệt của lớp. Ngoài việc học kiến thức văn hóa, thì việc tham gia các hoạt động đội là  một điều không thể  thiếu. Thông qua đó, các em sẽ  được rèn luyện thêm  nhiều phẩm chất của người học sinh cần có như  là: tình đoàn kết, lòng nhân  ái, tinh thần cầu tiến…GVCN phải luôn phối hợp với Đội TNTP, hiểu biết  về hoạt động đội của các em, luôn động viên nhắc nhở các em trong các hoạt   động đội c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp: * Đối với giáo viên chủ  nhiệm: Luôn quan tâm, theo dõi và gần gũi với   các đối tượng học sinh. Đánh giá được khả  năng tư  duy, nhận thức về  học   tập và ý thức tham gia các hoạt động của học sinh. Tìm hiểu được điều kiện   sống, sự quan tâm của gia đình đối với học sinh. Nhìn thấy được sự thay đổi  trong tâm, sinh lí của các em học sinh để có phương pháp giáo dục. Tranh thủ  được sự giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường, của các bộ phận và của đồng  nghiệp trong công tác chủ nhiệm. * Đối với gia đình phụ huynh học sinh: Luôn phải quan tâm đến nhu cầu   học tập của học sinh. Theo dõi sự  phát triển của con cái để  hiểu được tâm,  sinh lí con cái và đáp  ứng các nhu cầu cần thiết trong học tập của học sinh.   Luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến con cái để  tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất   về tinh thần, vật chất cho con cái học tập tốt. Thường xuyên liên lạc với giáo  viên chủ nhiệm để có hướng đi đúng cho con cái và có biện pháp giáo dục con  cái tốt nhất. * Đối với cá nhân học sinh: Luôn xác định nhiệm vụ  học tập và rèn  luyện trong một tập thể, một môi trường học tập là quan trọng nhất. Có  phương pháp học tập khoa học, có nhận thức rõ ràng, đúng đắn về tầm quan  trọng của việc học và rèn luyện. Luôn có lối sống lành mạnh, luôn học tập   những chuẩn mực đạo đức đúng đắn để có cách ứng xử đúng với thầy cô, cha  mẹ, bạn bè và những người xung quanh. Tích cực tham gia các hoạt động tập  thể. Luôn biết lắng nghe lời dạy của gia đình, thầy cô và sự  góp ý của bạn  bè. Quan tâm, giúp đỡ bạn bè, tự giác chấp hành nội quy trường lớp và nhiệt  tình để hoàn thành tốt mọi kế hoạch đề ra. d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp: Giáo viên cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết trong một năm học cho   tất cả các mảng của công tác chủ nhiệm. 16
  19. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS” Xác định thời gian thực hiện, hình thức thực hiện và người thực hiện đối  với các hoạt động mà giáo viên đã định hướng. Có hình thức phối hợp chặt chẽ, hiệu quả  đối với các đối tượng phối  hợp khác như: Đội TNTP; Thư  viện; Văn thư; Giáo viên bộ  môn và gia đình  học sinh… III. Kết quả Qua   thời gian chủ  nhiệm lớp  8B,  băng vi ̀ ệc áp dụng kinh nghiệm làm  chủ nhiệm của mình, ban thân đã có đ ̉ ược những thành công đáng khích lệ cả  về phía cá nhân tôi và cả lớp tôi chủ nhiệm. Đồng thời, bản thân tôi cũng như  đồng nghiệp cũng đã nhìn thấy được thay đôi rât l ̉ ́ ơn c ́ ủa nhiều cá nhân học  sinh nói riêng và tập thể  lớp   nói chung. Cu thê, t ̣ ̉ ập thể  lớp  đã  đạt được  những thành tích và những sự thay đổi như sau: Giáo dục học lực 2017­ 2018 và HK I năm học 2018­2019  HS HS Giỏi Khá TB Yếu Kém TB↑ ban  hiện đầu   tại SL % SL % SL % SL % SL % SL % 40 40 10 25 10 25 15 37.5 5 12.5 0 0 35 87.5 40 40 15 37.5 15 37.5 9 22.5 1 2.5 0 0 39 97.5    Giáo dục hạnh kiểm HK1 và giữa HK2 năm 2018­2019 HS ban  HS Tốt Khá Tb Yếu Khá tốt↑ đầu hiện tại SL % SL % SL % SL % SL % 40 40 35 87.5 5 12.5 0 0 0 0 40 100 40 40 39 97.5 1 2.5 0 0 0 0 40 100 + Điểm học tập các môn học ở lớp, lực học của đa số học sinh có nhiều   tiến bộ và cao hơn so với năm học trước + Ý thức chấp hành nội quy tương đối tốt, đa số học sinh đã ngoan hơn,  biết nghe lời + Tham gia nhiệt tình, tích cực hơn và có nhiều thành tích cao hơn đối  với các hoạt động phong trào   Thai đô và ý th ́ ̣ ức học tập tốt của học được nâng lên rõ rệt, học sinh   cảm nhận được tầm quan trọng của việc học và rèn luyện ở trường, lớp. Đa số  học sinh đã chủ  động, tích cực và hăng say hơn khi tham gia các   hoạt động phong trào ở lớp, trường hay ở cấp trên. Tinh thần đoàn kết, biết giúp đỡ  nhau trong học tập và trong sinh hoạt   của học sinh được thể hiện trông thấy. Tỉ  lệ  học sinh vi phạm nội quy trường lớp đã giảm rất nhiều, số  học  sinh được coi là cá biệt đã biết tự thay đổi, tự hòa nhập vào hoạt động chung   của lớp. ̣ Hoc sinh d ương nh ̀ ư manh dan, t ̣ ̣ ự tin hơn khi giao tiêp va đ ́ ̀ ứng trước tâp  ̣ 17
  20. “ Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS”   18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2