intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số hướng dẫn giúp học sinh sửa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

13
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số hướng dẫn giúp học sinh sửa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi " nhằm nâng cao hiệu quả trong quá trình dạy kỹ thuật nhảy xa cho học sinh lớp 7; Tìm ra một số phương pháp hữu hiệu giúp các em học sinh tập luyện sức bền tốc độ nhằm nâng cao thành tích trong nhảy xa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số hướng dẫn giúp học sinh sửa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi

  1. 1/14 UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “ Một số hướng dẫn giúp học sinh sửa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật nhày xa kiểu ngồi ” Lĩnh vực/ Môn: THỂ DỤC Cấp học: TRUNG HỌC CƠ SỞ Tên Tác giả. Nguyễn Tuấn Anh Đơn vị công tác:THCS Lương Thế Vinh Chức vụ: Giáo viên. NĂM HỌC 2022-2023
  2. 2/14 I. MỞ ĐẦU. 1.1. Lý do chọn đề tài Môn Thể dục là một bộ môn quan trọng trong việc phát triển thể chất, kỹ năng cho học sinh, là một trong những phương tiện để phát triển con người toàn diện, củng cố và tăng cường sức khỏe, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần. Đối với các em ở lứa tuổi THCS, vấn đề nâng cao sức khỏe để phục vụ cho nhiệm vụ học tập là rất cần thiết. Việc tập luyện thể dục thường xuyên giúp các em phát triển cân đối về hình thái và chức năng cơ thể, phát triển toàn diện năng lực thể chất, tăng cường sức khỏe và tạo khả năng chống đỡ những tác động có hại của môi trường. Hình thành và hoàn thiện cho các em những kỹ năng, kỹ xảo vận động cơ bản. Vì vậy mà vai trò của môn học thể dục ở trường THCS là vô cùng quan trọng. Dạy học thể dục là một hoạt động giáo dục nhằm mục đích giáo dục và giáo dưỡng cho học sinh để các em có những tri thức văn hóa thể chất, sức khỏe và tri thức văn hóa khoa học kỹ thuật. Nhưng hiện nay khi dạy thể dục trong trường THCS gặp rất nhiều khó khăn vì các em xem nhẹ và không có sự đầu tư hoặc ít có sự quan tâm đến bộ môn này. Vì vậy đây cũng là vấn đề cấp bách mà các giáo viên thể dục đang gặp phải. Trong đó có nội dung nhảy xa là một môn điển hình phát triển sức nhanh cho học sinh, thuộc loại hoạt động có chu kì và có cường độ hoạt động cực đại. Nhảy xa có tác dụng tốt đến việc tăng cường các chức năng làm việc căng thẳng. Thông qua tập luyện kỹ thuật nhảy xa giúp người tập rèn luyện tinh thần dũng cảm, ý chí vươn lên, sự linh hoạt nhanh nhẹn trong cuộc sống. Ở trường THCS làm quen nội dung nhảy xa Để đảm bảo chất lượng môn học, chúng ta thường hướng dẫn các em luyện tập kỹ thuật, rèn luyện kỹ năng và phát triển các tố chất chuyên môn thông qua các biện pháp tập luyện cụ thể như: bổ trợ kỹ thuật, kỹ thuật từng giai đoạn, các động tác phát triển thể lực, trò chơi vận động… Có thể nói các bài tập chạy nhanh có tác động rất tốt đến sự phát triển thể chất của học sinh. Nhằm đạt được hiệu quả và đổi mới phương pháp dạy học trong chương trình giáo dục thể chất
  3. 3/14 THCS nói riêng và hệ thống chương trình giáo dục phổ thông nói chung thì giảng dạy rèn luyện sức nhanh và mạnh có một vị trí quan trọng. Nó giúp con người không chỉ rèn luyện sức khỏe, sự nhanh nhẹn mà cả tính năng động trong mọi công việc. Nhưng nhảy xa như thế nào để phát triển được sức nhanh và mạnh có thành tích tốt? Có những em đang còn nhận thức sơ sài, chưa hiểu được cơ bản về kỹ thuật nhảy xa nên các em không phát huy được khả năng của mình. Qua thực tế giảng dạy cho thấy học sinh khi tập luyện chưa chú ý nhiều đến kỹ thuật mà chỉ chú ý đến thành tích nên sự hoàn thiện về kỹ thuật còn hạn chế dẫn đến thành tích khi kiểm tra nhảy xa chưa cao, từ đó sự đam mê tập luyện của các em giảm đi, có nhiều sai lầm trong tập luyện kỹ thuật nhảy xa. Ngoài ra, khi dự giờ thăm lớp của các đồng chí đồng nghiệp, tôi nhận thấy có những thiếu sót về phương pháp dạy học, cách thức tổ chức lớp học. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài “ Một số hướng dẫn giúp học sinh sửa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật nhày xa kiểu ngồi ” ở trường THCS Lương Thế Vinh. 1.2. Mục đích nghiên cứu. Nhằm nâng cao hiệu quả trong quá trình dạy kỹ thuật nhảy xa cho học sinh lớp 7. Tìm ra một số phương pháp hữu hiệu giúp các em học sinh tập luyện sức bền tốc độ nhằm nâng cao thành tích trong nhảy xa. Giúp học sinh thường xuyên tập luyện thể dục thể thao thông qua bài tập luyện nhảy xa. Tổ chức tiết học một cách hợp lý và khoa học để tạo sự say mê, hứng thú trong hoạt động tập luyện của học sinh. Qua đó trang bị cho học sinh một số kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất về nhảy xa. Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, nâng cao thành tích, có sức khỏe đảm bảo trong việc học tập. Sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi, đảm bảo tính vừa sức và hấp dẫn. 1.3. Đối tượng nghiên cứu:
  4. 4/14 - Sửa chữa và nâng cao thành tích nhảy xa học sinh khối 7 trường THCS Lương Thế Vinh. 1.4. Phương pháp nghiên cứu: - Điều tra thực trạng học sinh. - Thực nghiệm phương pháp giảng dạy. - Đánh giá kết quả. - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tập hợp giáo trình, SGK, tài liệu tham khảo môn Thể dục. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp quan sát, phương pháp điều tra. - Phương pháp thống kê: Sử dụng thống kê để xử lý số liệu trong khi nghiên cứu. - Phương pháp làm mẫu và giảng giải. - Phương pháp trò chơi, thi đấu. - Phương pháp luyện tập. II/. NỘI DUNG SÁNG KIẾN : 1. Thực trạng của giải pháp đã biết : “…Thể dục thể thao giúp học sinh có được sức khỏe tốt, từ đó học tập các môn học và tham gia các hoạt động ở nhà trường đạt hiểu quả cao hơn, chính là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, để các em trở thành những con người có ích cho xã hội.” (Sách giáo viên thể dục 6 – trang 9 – Bài : Lợi ích – Tác dụng của thể dục thể thao). Tại trường THCS Lương Thế Vinh, do cơ sở vật chất còn hạn chế, đối tượng học sinh đa phần chưa biết áp dụng đúng các kỹ thuật, ở lứa tuổi này các em đang có sự thay đổi phát triển về tâm sinh lý. Nhảy xa là một trong những môn thể thao các em chưa được hướng dẫn, tập luyện kỹ càng. Trong khi đó những năm gần đây TDTT được phát triển rộng rãi trong cả nước nói chung và trong các trường học nói riêng. Cứ bốn năm ngành giáo dục nhà lại tổ chức Hội khoẻ phù đổng để các em có dịp thi tài những môn thể dục thể thao khác nhau như môn: Bóng đá, Bóng chuyền, Cờ vua, bóng bàn, cầu lông, đá cầu, nhảy cao, nhảy xa… Nhảy xa là môn không có gì xa lạ đối với các em trong bậc THCS thế nhưng ở nội dung thi đấu này rất ít học sinh các trường tham gia, thậm chí có những năm không có học sinh thi đấu. Điều này chứng tỏ các trường chưa biết đào sâu vào những nội dung ít vận động viên thi đấu để mang về những tấm huy chương cho tập thể nhà trường, đồng thời cũng là những giải thưởng động viên, kích
  5. 5/14 thích tinh thần hăng hái tham gia luyện tập TDTT cho các em học sinh trong và ngoài nhà trường. Lý do ở đây bản thân tôi muốn đề cập đến chính là do tình hình cơ sở vật chất của các trường chưa đủ điều để làm sân bãi cho các em tập luyện và cũng vì lý do đó nên bản thân các Thầy cô cũng lo đến sự an toàn của các em học sinh nên cũng dạy ở mức độ là cho các em nắm sơ lược những kỹ thuật của nội dung nhảy xa mà chưa hướng dẫn sâu để cho các em có kiến thức, kỹ thuật và hình thành dần lên kỹ năng thực hiện nhảy xa để tạo nguồn tham gia thi đấu các giải hàng năm tổ chức. Trong luyện tập môn nhảy xa để có được những giờ học đạt kết quả cao trước tiên cần tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong khi tập luyện nắm vững nội dung và thực hiện các động tác kỹ thuật một cách hoàn hảo... Giáo viên cần phải nghiên cứu kỹ nội dung bài tập, làm mẫu chính xác từng động tác, thao tác thuần thục, phân tích rõ ràng từng chi tiết kỹ thuật động tác khi lên lớp. Vì những động tác làm mẫu dễ gây được ấn tượng trong trí nhớ các em. Khi phân tích, giảng giải kĩ thuật động tác nên ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu mặt khác dùng tranh ảnh hoặc cho các em xem những đoạn video minh hoạ tạo sự chú ý cho các em. Do đặc điểm tâm sinh lý của các em là học sinh thường hay hiếu động, thiếu tập trung nhất là trong những giờ học ngoại khoá do ảnh hưởng các yếu tố bên ngoài. Vậy giáo viên cần quán triệt học sinh thực hiện nghiêm túc nội qui trong giờ học. Chia lớp học thành từng nhóm, đội và thường xuyên cho các nhóm này thi đua với nhau để kích thích trong mỗi học sinh luôn luôn có sự phấn đấu trong học tập hơn nữa mặt khác tạo điều kiện cho các em có nhiều cơ hội tập luyện vận dụng những kĩ năng đã học một cách nhuần nhuyễn, khéo léo, mạnh dạn... Để mỗi khi thi đấu cấp trường, cấp huyện luôn tự tin mạnh dạn không nhút nhát, e dè, sợ sệt... Giáo viên thường xuyên tuyên dương khích lệ những cá nhân tích cực tham gia tập luyện và ghi nhận những thành quả của học sinh đã đạt được trong những năm qua. Tạo được niềm tin, lòng tự hào của mỗi thành viên trong đội. Đồng thời cũng thẳng thắn nêu và phân tích những khuyết điểm còn yếu kém, khó khăn chưa khắc phục được. Để làm được những điều như trên là giáo viên dạy môn GDTC như tôi cần phải tìm hiểu kỹ thực trạng của học sinh mình từ đó đưa ra những biện pháp tốt nhất, phù hợp nhất nhằm giúp cho đội tuyển Điền kinh của nhà trường có được chất lượng tốt nhất mang về nhiều thành tích cho nhà trường.... - Nhảy xa là hoạt động hết sức cơ bản đối với con người. Để phát triển thể chất cho con người, những năm trở lại đây Điền kinh là phương tiện giáo dục thể chất quan trọng. Tuy vậy xuất phát từ tình hình thực tế nhà trường cũng như học sinh hiện nay. Trong quá trình giảng dạy và kiểm tra kỹ thuật Nhảy xa. Tôi thấy học sinh thường thực hiện động tác mà không nắm vững cơ sở lý thuyết, coi thường môn học, vì thế kết quả đạt được chưa cao nếu không nói là còn thấp. Vì vậy là 1 giáo viên dạy bộ môn GDTC trong nhà trường, tôi luôn trăn trở tìm ra phương pháp mới. Qua tham khảo tài liệu, học hỏi ở đồng nghiệp và thực tế qua công
  6. 6/14 tác giảng dạy tôi đã áp dụng 1 số phương pháp tập luyện và những bài tập, nhằm nâng cao kỹ thuật thành tích và sức bật trong nhảy xa của học sinh lớp 7. 2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến : a. Mục đích của giải pháp : Là một giáo viên dạy môn GDTC của nhà trường luôn thôi thúc tôi làm thế nào để các em học sinh nắm được cơ bản những nội dung kiến thức và kỹ thuật thực hiện các bài tập trong quá trình tập luyện môn thể dục nói chung và môn nhảy xa nói riêng… Do đó, với khả năng hiện có của mình và những lí do trên, tôi mạnh dạn chọn và viết báo cáo biện pháp “ Một số hướng dẫn giúp học sinh sửa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật nhày xa kiểu ngồi ” nhằm giúp cho các em có những kỹ thuật cơ bản đồng thời sửa chữa những sai lầm các em thường mắc phải để phát huy sức bật trong nhảy xa từ những năm đầu cấp từ đó giúp các em hoàn thiện động tác kỹ thuật dần hình thành thói quen tự giác tập luyện TDTT tại nhà. Bên cạnh đó vấn đề sức khỏe phải được coi trọng, phải đẩy mạnh mọi mặt công tác TDTT để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cách mạng. Đặc biệt vấn đề bồi dưỡng và nâng cao sức khỏe cho học sinh đã trở thành cấp thiết, vì các em là mầm non của đất nước, là những người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng. Tương lai của tổ quốc thuộc về các em, do đó cần có một sức khỏe tốt, có lý tưởng cao đẹp để gánh vác nhiệm vụ ấy. b. Nội dung giải pháp : Nhằm thực hiện biện pháp này bản thân tôi đã chủ động lựa chọn 2 nhóm học sinh để kiểm tra đánh giá hiệu quả trong quá trình thực nghiệm các bài tập. Sau khi đã lựa chọn và xác định các bài tập tôi đã tiến hành phân nhóm đối chứng ( A ) và nhóm thực nghiệm ( B ) : 10 em học sinh lớp 7/1 nhóm đối chứng, 10 em học sinh lớp 7/2 nhóm thực nghiệm. Để làm tốt công tác này tôi bố trí thời gian tập luyện 10 tiết trong 5 tuần, trong đó tiết thứ 7 tôi thực hiện đánh giá thử và đến tiết thứ 10 kiểm tra đánh giá kết thúc cho cả 2 nhóm. Trong đó nhóm đối chứng (A) tập các bài tập theo PPCT, còn nhóm thực nghiệm (B) tập theo phương pháp mới mà tôi và các đồng nghiệp đã đúc rút ra khi công tác tại trường. Để kiểm tra kết quả ban đầu với nội dung kiểm tra kỹ thuật và thành tích nhảy xa. Phần kiểm tra kỹ thuật tôi chia thành các mức cho điểm như sau : ( Theo bảng tiêu chuẩn RLTT – SGV lớp 9/Tr 122). - Loại Đạt ( Đ ) : Nam : từ 190cm trở lên - Nữ : từ 160cm trở lên - Loại Chưa đạt ( CĐ ) : không đạt thành tích trên . Trước khi thực nghiệm kết quả thu được như sau :
  7. 7/14 Bảng 1 : KẾT QUẢ KIỂM TRA BAN ĐẦU VỚI NỘI DUNG NHẢY XA ( Nhóm đối chứng A – Lớp 7/1 )
  8. 8/14 Thành tích STT Mã Học sinh Họ và tên Xếp loại ( cm )
  9. 9/14 Chưa đạt 1 0118435829 Nguyễn Duy An 155
  10. 10/14 Chưa đạt 2 0159197154 Nguyễn Đức Anh 185
  11. 11/14 Đạt 3 0117821040 Nguyễn Tài Dương 200
  12. 12/14 Đạt 4 0133018436 Uông Hải Đăng 220
  13. 13/14 Đạt 5 0117669204 Trần Bảo Hân 195
  14. 14/14 Chưa đạt 6 0117669240 Hoàng Gia Hiệp 160
  15. 15/14 Chưa đạt 7 0117669291 Nguyễn Hoàng Hiệp 168
  16. 16/14 Chưa đạt 8 0118435796 Bùi Gia Nhi 175
  17. 17/14 Chưa đạt 9 0117821141 Bùi Đình Phong 180
  18. 18/14 Chưa đạt 10 0133503650 Chu Minh Sơn 140 ( Nhóm Thực nghiệm B – Lớp 7/2 ) Thành tích STT Mã Học sinh Họ và tên Xếp loại ( cm )
  19. 19/14 1 0130632053 Nguyễn Sỹ Tùng Anh Chưa đạt 188 2 0118465283 Đào Phạm Yến Chi Chưa đạt 125 3 0133759231 Vũ Ngọc Nam Chưa đạt 143 4 1717669182 Lê Minh Hiếu Chưa đạt 178 5 0133055204 Tạ Nguyễn Minh Hoàng Đạt 205 6 0117669546 Đào Khắc Huy Đạt 197 7 0133471758 Đặng Tuấn Hưng Chưa đạt 175 8 0117946975 Trần Anh Khoa Chưa đạt 135 9 0133306927 Trần Bảo Khoa Đạt 222 10 0117669185 Trần Trọng Hoàng Lâm Đạt 230 Sau khi tiến hành kiểm tra ban đầu thì thấy thành tích và kỹ thuật của 2 nhóm tương đương nhau. Cụ thể nhóm A chỉ đạt được 30% điểm trung bình trở lên còn lại là yếu. Nhóm B cũng chỉ đạt được 40% điểm trung bình trở lên còn lại là yếu (Tính theo tỷ lệ %.) (Nhóm đối chứng A) Số Đạt Chưa đạt lượng SL % SL % 10 3 30% 7 70% (Nhóm thực nghiệm B) Số Đạt Chưa đạt lượng SL % SL % 10 4 40% 6 60% Qua 05 tuần áp dụng giảng dạy cho nhóm thực nghiệm theo phương pháp mà tôi chọn. Thêm vào đó trong quá trình dạy tôi luôn nhắc nhở động viên các em về nhà tập luyện những bài tập bổ trợ kỹ thuật và tập thể lực do GV đề ra. Đầu tiên giáo viên cần phải xác định rõ với học sinh : không được chủ quan, coi thường, cho là đã biết hoặc mình đã chạy nhanh rồi nên tập qua loa, đại khái mà phải nghiêm túc tập luyện bởi đa số học sinh không chịu khó tập luyện hay nếu có cũng chỉ là tập cho có, không tự giác, tích cực. các em chưa thật sự hiểu được vị trí và tầm quan trọng của sức nhanh trong đời sống hàng ngày thông qua quá trình học tập, lao động và luyện tập thể thao của chính bản thân các em. Vì vậy vấn đề ở đây cần đặt ra là làm sao để thực hiện biện pháp “ Một số hướng dẫn giúp học sinh sửa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật nhày xa kiểu ngồi ” đạt hiệu quả. Muốn có được sức bật trong nhảy xa thì phải tập luyện như thế nào ? làm sao ? thời gian, địa điểm tập luyện ở đâu ? và phải dùng các bài tập bổ trợ, trò chơi nào là phù hợp ? - Để học tập rèn luyện sức bật trong nhảy xa đối với học sinh cấp THCS khi giảng dạy cần cho học sinh tiếp cận bằng những ví dụ cụ thể, gần gũi với các em trong đời
  20. 20/14 sống hàng ngày, gợi mở cho các em biết được một số nguyên tắc, hình thức và các phương pháp để tập luyện phát triển sức bật để các em vận dụng một cách đa dạng. Tuy nhiên luyện tập phát triển sức bật trong nhảy xa cũng có một điểm khó là : phải tập luyện thường xuyên, liên. Bởi thế tập sức bật là một thách thức lớn về ý chí, đòi hỏi mỗi người, mỗi học sinh cần phải có quyết tâm cao. Cần phải tập luyện có kế họach, vì vậy giáo viên cần chỉ dẫn, giúp đỡ các em xây dựng cho bản thân mình một kế họach tập luyện. - Giáo viên cần có sự khích lệ, động viên các em phải thường xuyên tập luyện và có ý thức hơn trong mỗi tiết học qua đó dần dần hình thành ý thức tự giác tập luyện, tập trung và ý thức tập thể trong mỗi em. Bên cạnh những em tích cực tham gia tập luyện cũng sẽ còn những em ý thức chưa cao, giáo viên cần quan tâm giáo dục từ từ ( nếu cần nên có một số biện pháp chế tài cụ thể là đánh giá vào kết quả học tập của các em để cho các em chủ động quan tâm đến bộ môn ). Để làm được các việc đã nêu ở trên nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong rèn luyện sức bật giáo viên cần chú ý : * Về Lý Thuyết : - Thông qua chương trình giảng dạy và hướng dẫn lý thuyết giáo viên cần nêu được vị trí - tầm quan trọng và lợi ích của sức bật trong cuộc sống hàng ngày. - Đưa ra những ví dụ trong thực tế để các em dễ tiếp thu và hình dung ra những bài tập cụ thể để áp dụng vào giờ thực hành. Từ đó sẽ khắc sâu được kiến thức đã được nghe thông qua giờ học. - Bản thân giáo viên cần nêu ra một số nguyên tắc - phương pháp trong khi tập luyện thể dục - thể thao nói chung và luyện tập sức bật nói riêng như : tập phù hợp với sức khỏe của mỗi người, tập từ nhẹ đến nặng dần… để tránh những ảnh hưởng xấu cho các em sau khi tập luyện. * Về Thực Hành : - Ngòai 2 giờ lý thuyết quy định đã được học ở trên lớp, giáo viên vẫn phải thường xuyên nhắc nhở, truyền giảng một số kiến thức cần thiết trong lúc tập luyện trong các giờ thực hành để các em nhớ, dần dần khắc sâu những nguyên tắc - phương pháp đó vào suy nghĩ. Nêu ra những yêu cầu đòi hỏi học sinh cần hiểu thêm và cần nghiêm túc, tích cực tập luyện mới hòan thành được và đạt kết quả cao. - Khi cho học sinh luyện tập giáo viên cần tập trung vào rèn luyện cho các em về kỹ thuật chạy đà và giai đoạn trên không. - Giáo viên nên tổ chức cho các em học dưới nhiều hình thức khác nhau để học sinh hứng thú tham gia học tập một cách tích cực và có hiệu quả hơn. Cần rèn luyện cho các em chạy đà và xác định đúng chân giậm nhảy trong quá trình thực hiện. - Tăng cường giáo dục cho các em ý chí vượt khó trong tập luyện bằng cách tập và chơi những trò chơi vận động ngoài giờ học chính khóa. - Giới thiệu cho các em các phương pháp, hình thức rèn luyện sức bật, các động tác bổ trợ kỹ thuật, những kiến thức có liên quan phù hợp với lứa tuổi, giới tính và sức khỏe. Các phương pháp áp dụng cụ thể :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2