intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuât sắc

Chia sẻ: Khánh Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

36
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của sáng kiến là: Xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc vừa là một nhiệm vụ mới vừa là mô hình hoạt động thư viện mới đối với các trường THCS trong tỉnh Quảng Bình nói chung và huyện Lệ Thủy nói riêng. Trường tôi lần đầu tiên được UBND huyện và Phòng GD&ĐT giao nhiệm vụ thực hiện xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc trong năm học này, vì vậy, để đạt được mục tiêu đó, bên cạnh một số giải pháp có tính chất chung, nhà trường cần có những giải pháp riêng, mang tính đặc thù để tiến hành thực hiện lộ trình xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuât sắc

  1. Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường  đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc MỘT SỐ KINH NGHIỆM CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG THƯ VIỆN NHÀ TRƯỜNG  ĐẠT TIÊU CHUẨN THƯ VIỆN XUÂT SẮC A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài:       “Giáo dục là sự nghiệp cách mạng của quần chúng, giáo dục đào tạo vừa là  mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự  phát triển xã hội”. Với quan điểm đó,  Đảng và Nhà nước ta đã xác định rõ giáo dục là “ quốc sách hàng đầu” ; “ đầu tư  cho giáo dục là đầu tư  cho sự  phát triển”. Chất lượng giáo dục toàn diện trở  thành mục tiêu cao nhất của các nhà trường trong xu thế hội nhập quốc tế hiện   nay.       Lãnh tụ Lê –nin đã từng nói “Không có sách thì không có tri thức; Không có   tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản”.       Đối với các trường học, sách được xem là người thầy thứ hai, thư viện nhà   trường là nơi hội tụ  khá đầy đủ  những tinh hoa văn hóa của nhân loại, những   tinh hoa  ấy rất cần thiết cho người thầy và học sinh trong quá trình dạy học,   trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.       Xây dựng thư viện nhà trường theo tiêu chuẩn thư viện xuất sắc nhằm đảm   bảo phuc vụ  việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực chất là quan  điểm chỉ  đạo của BGD&ĐT, SGD&ĐT, PGD&ĐT đối với các nhà trường qua  từng năm học. Đối với trường tôi, xây dựng thư viện nhà trường theo tiêu chuẩn  thư  viện xuất sắc là một trong những mục tiêu phấn đấu quan trọng trong năm  học 2014­2015 và những năm tiếp theo nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, vai  trò, trách nhiệm của nhân viên thư  viện, thầy cô giáo, học sinh, nâng cao chất  lượng hoạt động và phát huy hiệu quả của thư viện trường học, nhất là đối với   thư viện đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc.         Trên cơ sở quan điểm lãnh đạo của Đảng,Ủy ban thường vụ Quốc hội đã   có Pháp lệnh số  31/2000/PJ­UBTVQH10 ngày 28 tháng 12 năm 2000 về  thư  viện. Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định số  01/2003/QĐ­ BGD&ĐT ngày 02/01/2003 ban hành Quy định tiêu chuẩn trường phổ  thông;  Công văn số 11185/GDTH ngày 17 tháng 02 năm 2004 của Bộ trưởng BGD&ĐT   về   việc   hướng   dẫn   thực   hiện   tiêu   chuẩn   thư   viện   trường   phổ   thông;   Sở  Sáng kiến kinh nghiệm 1
  2. Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường  đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc GD&ĐT Quảng Bình đã có Công văn 1582/SGD&ĐT ngày 26/8/2014 về  hướng  dẫn công tác hoạt động thư viện trường học năm học 2014­2015; UBND huyện  Lệ Thủy đã có Quyết định số 5834/QĐ­UBND ngày 05/9/2014 về việc ban hành  Kế  hoạch mục tiêu phát triển giáo dục năm học 2014­2015. Thực hiện chương  trình, mục tiêu phát triển giáo dục của huyện Lệ  Thủy giai đoạn 2010­ 2015,  Phòng giáo dục và đào tào Lệ Thủy đã có công văn số 822/ GD&ĐT­THCS ngày  17 tháng 9 năm 2014 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014­ 2015 và   công văn số  865/GD&ĐT ngày 01 tháng 10 năm 2014 về  việc hướng dẫn công  tác thư viện trường học.         Trên cơ sở  định hướng chỉ  đạo của huyện, chi bộ  nhà trường đã đưa mục   tiêu xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc vào trong  Nghị  quyết Hội nghị  chi bộ  giữa nhiệm kỳ  năm học 2014­2015 và Kế  hoạch  phát triển giáo dục năm học 2014­2015 của đơn vị  .Thực hiện Nghị  quyết của   chi bộ và Kế hoạch phát triển giáo dục năm học 2014­2015 của đơn vị, lãnh đạo  nhà trường đã lập kế  hoạch xây dựng thư  viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư  viện xuất sắc.           Là thủ  trưởng đơn vị, bản thân đã xác định rõ trọng trách, xem mục tiêu  phấn đấu để hoàn thành Kế hoạch xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn   thư  viện xuất sắc vào năm học 2014­ 2015 là một trong những mục tiêu quan   trọng trong điều kiện của một địa bàn thuộc xã đặc biệt khó khăn vùng bãi  ngang ven biển, vì vậy, để  Kế  hoạch xây dựng thư  viện nhà trường đạt tiêu   chuẩn thư  viện xuất sắc trở thành hiện thực,  bản thân luôn trăn trở, tìm ra các  giải pháp hữu hiệu nhất để  thực hiện có hiệu quả  mục tiêu, nhiệm vụ  quan   trọng này.                II. Điểm mới của sáng kiến:        Xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư  viện xuất sắc vừa là  một nhiệm vụ  mới vừa là mô hình hoạt động thư  viện mới đối với các trường  THCS trong tỉnh Quảng Bình nói chung và huyện Lệ Thủy nói riêng. Trường tôi  lần đầu tiên được UBND huyện và Phòng GD&ĐT giao nhiệm vụ thực hiện xây  dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư  viện xuất sắc trong năm học này,  vì vậy, để đạt được mục tiêu đó, bên cạnh một số giải pháp có tính chất chung,   nhà trường cần có những giải pháp riêng, mang tính đặc thù để  tiến hành thực  hiện lộ trình xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc.  B. PHẦN NỘI DUNG Sáng kiến kinh nghiệm 2
  3. Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường  đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc I. Thực trạng địa phương, nhà trường, trước khi xây dựng thư  viện nhà  trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc:     Trường tôi đóng trên địa bàn xã nghèo, cơ  sở  hạ  tầng của xã nhà tuy vẫn  còn nhiều thiếu thốn song so với trước đây đã có sự  phát triển đi lên, đời sống   nhân dân ngày càng được nâng cao, nhận thức về  công tác giáo dục thế  hệ  trẻ  trong phụ  huynh học sinh ngày càng chuyển biến tích cực, công tác xã hội hóa   giáo dục ngày càng tốt hơn. Đây là điều kiện tốt nhất để  giáo dục địa phương  nói chung và giáo dục trường tôi nói riêng phát triển ổn định, vững chắc. Từ cơ  sở vật chất ban đầu chỉ có 4 phòng học và một văn phòng nhà trường, các phòng  làm việc còn thiếu thốn, sân chơi bãi tập, khuôn viên nhà trường chưa được quy  hoạch, đến năm 2006, trường đã có có sự  thay đổi nhanh chóng về  cơ  sở  vật   chất, trang thiết bị dạy học, chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục, hoạt động   thư viện và đặc biệt là trường đã phấn đấu để đạt được mục tiêu trường chuẩn  quốc gia.        Bên cạnh những thuận lợi đó, đơn vị tôi cũng gặp không ít khó khăn: Tỉ  lệ  hộ nghèo, cận nghèo trong xã vẫn còn nhiều, một bộ phận  dân cư làm ăn và sinh  sống thiếu tập trung, một số nhân dân hàng năm đi làm ăn xa ở miền Nam, một   bộ phận nhân dân trình độ dân trí chưa cao, nhận thức còn hạn chế nên chưa có  sự  đầu tư thích đáng cho con em học tập và rèn luyện, quá trình đóng góp, huy  động nguồn lực xây dựng trường còn chậm, việc huy động số lư ợng và nâng cao  chất lượng giáo dục, công tác xã hội hóa giáo dục còn gặp không ít khó khăn,  vướng mắc.           Bước vào năm học 2014­ 2015, sau khi được UBND huyện và Phòng giáo  dục đào tạo Lệ  Thủy giao nhiệm vụ  xây dựng thư  viện nhà trường đạt tiêu  chuẩn thư  viện xuất sắc, dựa vào Công văn số  11185/GDTH ngày 17 tháng 02   năm 2004 của Bộ  trưởng BGD&ĐT về  việc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn   thư  viện trường phổ  thông; Công văn 1582/SGD&ĐT ngày 26/8/2014 của Sở  GD&ĐT Quảng Bình về  hướng dẫn công tác hoạt động thư  viện trường học   năm   học   2014­2015   và   kết   quả   xếp   loại   thư   viện   năm   học   2013­2014   của   trường, nhà trường đã tự củ soát lại theo 5 tiêu chuẩn, kết quả như sau  1. Tiêu Chuẩn 1: Về sách, báo, tạp chí, ảnh, biểu đồ...:                                         Đạt tiêu chuẩn thư viện tiên tiến.                                        Chưa đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, lý do:       ­ Thiếu cơ số sách nghiệp vụ và sách tham khảo. Sáng kiến kinh nghiệm 3
  4. Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường  đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc 2. Tiêu chuẩn 2: Cơ sở vật chất, kĩ thuật:                                          Đạt tiêu chuẩn thư viện tiên tiến.                                        Chưa đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, lý do:       ­ Chưa có phòng thư viện tách biệt.       ­ Thiếu 06 máy tính, 01 màn hình 51 in, 2 tủ đựng sách, 01 giá trưng bày sách,  40 ghế cho bạn đọc, trang trí rèm màn chưa có, bảng biểu, khẩu hiệu thiếu 8 cái.       ­  3. Tiêu chuẩn 3:  Về nghiệp vụ:                                        Đạt tiêu chuẩn thư viện tiên tiến                                       Chưa đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, lý do:      ­ Nhân viên thư viện chưa tích cực và chủ  động tham mưu cho lãnh đạo về  một số mô hình hoạt động thư viện mới theo hương thư viện xuất sắc. 4. Tiêu chuẩn 4: Về tổ chức hoạt động:                                         Đạt tiêu chuẩn thư viện tiên tiến.                                        Chưa đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, lý do:       ­ Tổ chức hoạt động thư viện chưa có nét nổi bật, mô hình hoạt động chưa   thật phong phú. 5. Tiêu chuẩn 5:  Về quản lý thư viện: Đạt tiêu chuẩn thư viện tiên tiến  Chưa đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, lý do:        ­ Cơ sở vật chất còn thiếu  nhiều theo tiêu chuẩn thư viện xuất sắc nên ảnh  hưởng đến công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động.                                                            KẾT LUẬN CHUNG: Đến thời điểm tháng 9 năm 2014, thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư  viện tiên tiến, chưa đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc. IV. Các giải pháp thực hiện:        Trên cơ sở định hướng chỉ đạo của cấp trên, xuất phát từ  tình hình thực tế  của nhà trường, là Hiệu trưởng, bản thân tôi đã suy nghĩ, trăn trở  và tiến hành  các giải pháp để xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất   sắc trong năm học 2014­ 2015, những giải pháp đó là :  1. Giải pháp định hướng:  Sáng kiến kinh nghiệm 4
  5. Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường  đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc 1.1 Định hướng về  mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung xây dựng thư  viện trường   THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc:        Có xác định được mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung nhiệm vụ trên, lãnh đạo nhà   trường mới lập được kế hoạch, lộ trình mang tính khả thi, mới có sự chỉ đạo, tổ  chức, triển khai thực hiện và huy động nguồn lực phù hợp điều kiện thực tế của   địa phương và nhà trường.        Xác định về mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung xây dựng thư viện trường THCS   đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc sẽ giúp cho người thủ trưởng đơn vị chủ động  trong xây dựng kế hoạch, lộ trình, trong triển khai tổ chức thực hiện, huy động   nguồn   lực,   làm   tốt   công   tác   tham   mưu   với   cấp   ủy   Đảng,   chính   quyền   địa  phương và cấp trên.        Muốn định hướng đúng người thủ trưởng đơn vị cần nghiên cứu đầy đủ các   quyết định, công văn, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về 5 tiêu chuẩn  của thư  viện xuất sắc, về hướng dẫn nội dung, quy trình, hồ  sơ  trong công tác  kiểm tra thư viện trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, mục tiêu, kế  hoạch   xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc của huyện và  sự  chỉ  đạo trực tiếp của cơ  quan quản lý cấp trên để  xác định đúng mục tiêu,  nhiệm vụ trọng tâm, trên cơ sở  tình hình thực tế của địa phương và nhà trường   mà đề ra công việc nào cần thực hiện vào thời điểm nào là có hiệu quả, cụ thể  ngay từ đầu năm học, từ cấp ủy, chi bộ, Ban giám hiệu, lực lượng cốt cán, Ban  chấp hành công đoàn, Ban chấp hành chi đoàn đều tổ  chức họp và thống nhất  chủ  trương, xác định mục tiêu, nhiệm vụ  xây dựng thư  viện xuất sắc là phải   làm và phải làm cho bằng được trong năm học 2014­2015.  1.2 Định hướng về việc xây dựng kế hoạch, lộ trình, bước đi:            Kế  hoạch, lộ  trình là những vấn đề  mang tính cụ  thể, khả  thi, là những   bước đi, việc làm rõ ràng cần triển khai thực hiện trong từng giai đoạn, thể hiện   tính chủ động, sáng tạo, đảm bảo quá trình thực hiện đúng hướng, đảm bảo sự  vững chắc về  kết quả  công việc. Kế  hoạch, lộ  trình càng cụ  thể, rõ ràng bao  nhiêu thì bước đi càng chủ  động, đúng hướng, kết quả  càng vững chắc bấy  nhiêu.       Từ  mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung đã định hướng, nhà trường trực tiếp đưa   nhiệm vụ  xây dựng thư  viện xuất sắc vào kế  hoạch năm học với lộ  trình bắt  đầu từ đầu tháng 9 năm 2014 và phấn đấu hoàn thành kế hoạch vào tháng 3 năm  2015.   1.3 Định hướng về công tác chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện:       Công tác chỉ  đạo, tổ  chức, triển khai thực hiện là một trong những vấn đề  quan trọng nhất trong quy trình, nó định rõ con người và công việc phải tiến   Sáng kiến kinh nghiệm 5
  6. Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường  đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc hành, định rõ cách thức, biện pháp tổ  chức triển khai thực hiện, định rõ những   vấn đề  cần điều chỉnh, bổ  sung, rút kinh nghiệm, vì vậy, phải có Ban chỉ  đạo  thực hiện  nhiệm vụ xây dựng thư  viện xuất sắc, định rõ trách nhiệm của từng   người trong chỉ đạo và triển khai thực hiện. 1.4 Định hướng về huy động các nguồn lực:         Nguồn lực chính là các yếu tố  có tính quyết định đến sự  thành công của  công việc, đồng thời là điều kiện, phương tiện để  có khả  năng thực thi nhiệm   vụ một cách có hiệu quả. Đối với một địa phương, nhà trường thuộc vùng kinh  tế ­ xã hội đặc biệt khó khăn càng phải định hướng rõ, cụ thể các nguồn lực cần  huy động cho nhiệm vụ  xây dựng thư  viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư  viện xuất sắc, các nguồn lực đó là: Về nguồn lực con người gồm tất cả cán bộ,   giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường. Về nguồn lực tài chính, nhà trường   xác định nội lực là chủ yếu, song bên cạnh đó phải huy động nguồn lực từ công  tác xã hội hóa, từ ngân sách trên cấp và sự ủng hộ, chung tay của đội ngũ cán bộ,   giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường 2. Giải pháp tuyên truyền:         Là một địa phương thuộc vùng kinh tế ­ xã hội đặc biệt khó khăn, trình độ  dân trí còn thấp so với các vùng thuận lợi, nhận thức của một số  cán bộ  địa  phương, của quần chúng nhân dân, của phụ  huynh về  giáo dục còn nhiều hạn  chế, địa bàn dân cư  sống rải rác, một số  thôn cách xa trung tâm 5 km, hộ nghèo  và cận nghèo chiếm tỉ lệ tương đối cao, vì vậy vấn đề tuyên truyền về công tác  xã hội hóa giáo dục, về mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng thư viện trường THCS đạt   tiêu chuẩn thư viện xuất sắc càng quan trọng.         Tuyên truyền trước hết là để  nâng cao nhận thức về  giáo dục, là để  thực   hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục và quan trọng nhất là để huy động   các nguồn lực cho công việc xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư  viện xuất sắc.        Đối tượng tuyên truyền trước hết là đội ngũ các cấp ủy Đảng, chính quyền,   các đoàn thể xã hội, nhân dân, phụ huynh trong địa phương, đội ngũ cán bộ, giáo  viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường, sau đó là các lực lượng bên ngoài, các  nhà hảo tâm..., cụ thể ngay từ đầu năm học nhà trường đã báo cáo với lãnh đạo  địa phương về nhiệm vụ xây dựng thư viện xuất sắc theo kế hoạch của huyện  và Phòng GD&ĐT giao cho trường để  lãnh đạo địa phương thấy được vai trò,  tầm quan trọng của công tác này và phổ biến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và   quần chúng nhân dân dịa phương, nhà trường tổ  chức tuyên truyền trong cuộc  họp kiện toàn Ban đại diện cha mẹ  học sinh, trong cuộc họp phụ  huynh toàn  trường đầu năm học, tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà  Sáng kiến kinh nghiệm 6
  7. Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường  đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc trường trong Hội nghị  triển khai nhiệm vụ  năm học 2014­2015, tuyên truyền  trong học sinh qua các hoạt động tập thể, qua tổ chức kỷ niệm các ngày lễ  lớn   để nâng cao nhận thức cho mọi người về công tác này. 3. Giải pháp tham mưu:         Thực hiện nhiệm vụ xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư  viện xuất sắc, nhà trường là đơn vị  trực tiếp thực thi công việc song cần có sự  chỉ  đạo trực tiếp của cơ  quan quản lý cấp trên, của chính quyền địa phương,  hơn thế nữa, có những vấn đề  vượt ra ngoài tầm giải quyết của nhà trường, vì   vậy, công tác tham mưu là rất quan trọng.           Tham mưu để có sự chỉ đạo đồng bộ, thống nhất từ quan điểm, nhận thức  đến hành động, việc làm          Tham mưu để có sự  điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thực hiện xây d ựng thư  viện xuất sắc, đề xuất cụ thể những công việc cần tập trung chỉ đạo thực hiện.         Tham mưu dưới nhiều hình thức như thông qua hội nghị, làm việc trực tiếp  với lãnh đạo địa phương, lãnh đạo huyện và lãnh đạo các phòng ban cấp huyện,   lãnh đạo PGD&ĐT, cụ thể nhà trường đã tham mưu với lãnh đạo huyện và lãnh  đạo địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà thư viện hoàn thành và bàn giao  trong tháng 8 năm 2014, tham mưu để  thống nhất huy động nguồn lực từ  công  tác xã hội hóa giáo dục, tham mưu với lãnh đạo Phòng GD&ĐT để có sự chỉ đạo  trực tiếp công tác này.     4. Giải pháp xây dựng kế hoạch, lộ trình:        Việc xây dựng kế hoạch, lộ trình phải căn cứ vào thực trạng tình hình nhà   trường và địa phương, vừa mang tính cụ thể, khả thi, vừa mang tính ổn định lâu   dài, xác định những mục tiêu trọng tâm trong từng chuẩn, tập trung nguồn lực   giải quyết dứt điểm theo lộ trình các mục tiêu đó.         Xây dựng kế hoạch, lộ trình đề  nó phù hợp tình hình thực tiễn. Xác định   đúng lộ trình, kế hoạch sẽ giúp nhà trường chủ động trong triển khai thực hiện,   chủ  động trong công tác tham mưu, chủ  động trong huy động nguồn lực và tất   yếu sẽ có tính khả thi cao.           Nắm vững yêu cầu và nội dung các tiêu chuẩn qui định đối với thư  viện  trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, trên cơ sở tình hình thực tế của   nhà trường và địa phương, trong năm học 2014­2015 nhà trường đã từng bước  xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu   chuẩn thư viện xuất sắc, cụ thể như sau: * Tháng 8 năm 2014 Sáng kiến kinh nghiệm 7
  8. Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường  đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc      ­ Tham mưu với địa phương xây dựng hoàn chỉnh nhà thư viện và tiếp nhận  bàn giao.           ­ Tổ chức kiểm tra, rà soát thực tế về thư viện theo chuẩn thư viện xuất sắc.       ­ Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc. * Tháng 9 năm 2014      ­ Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc.           ­ Tổ  chức họp cấp  ủy, lãnh đạo cốt cán nhà trường để  quán triệt mục tiêu,   nhiệm vụ và thống nhất chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện để  tiến hành triển khai kế hoạch xây dựng thư viện xuất sắc. III. Tháng 10 năm 2014      ­ Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc.             ­ Chỉ  đạo tiến hành mua 500 bản sách đợt 1, mua 04 máy tính và nối mạng  Lan, mua 40 ghế bạn đọc.      ­ Chỉ đạo tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất sắc. IV. Tháng 11 năm 2014:      ­ Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc.           ­ Chỉ đạo trang trí thư viện.      ­ Tiếp tục tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất sắc. V. Tháng 12 năm 2014:      ­ Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc.           ­ Chỉ đạo mua bổ sung  02 tủ đựng sách, 01 giá trưng bày sách.      ­ Tiếp tục tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất sắc. VI. Tháng 1 năm 2015:      ­ Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc.               ­ Tổ  chức họp Hội đồng trường để  huy động kinh phí hoạt động thường  xuyên cho xây dựng thư viện.      ­ Chỉ đạo mua 260 bản sách đợt 2, mua 02 máy tính và 01 màn hình 51 in.      ­ Tiếp tục  tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất sắc. VII. Tháng 2 năm 2015:      ­ Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc.           ­ Củ soát lại và hoàn chỉnh các tiêu chuẩn của thư viện xuất sắc. Sáng kiến kinh nghiệm 8
  9. Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường  đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc      ­ Tiếp tục tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất sắc. VIII. Tháng 3 năm 2015:      ­ Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc.            ­ Tự  kiểm tra, đánh giá kết quả  xây dựng thư  viện theo các tiêu chuẩn của  thư viện xuất sắc.       ­ Làm tờ  trình đề  nghị  SGD&ĐT kiểm tra kết quả  xây dựng thư  viện xuất   sắc.      ­ Tiếp tục tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất sắc. IX. Tháng 4 năm 2015:      ­ Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc.           ­ Tiếp tục chỉ đạo tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất   sắc.      ­ Đón đoàn kiểm tra của SGD&ĐT về thư viện. 5. Giải pháp huy động nguồn lực:        Nguồn lực có tính quyết định đến sự thành công của công việc, đồng thời là   điều kiện, phương tiện để có khả năng thực thi nhiệm vụ một cách có hiệu quả.   Đối với một địa phương, nhà trường thuộc vùng kinh tế  ­ xã hội đặc biệt khó  khăn càng phải định hướng rõ, cụ thể các nguồn lực cần huy động cho nhiệm vụ  xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc.         Huy động nguồn lực trước hết phải xác định rõ phát huy sức mạnh nội lực   là chủ  yếu bằng việc phát huy có hiệu quả  các nguồn lực hiện có của nhà  trường, địa phương, định rõ những nội dung nào thuộc về  trách nhiệm của nhà  trường, những nội dung nào thuộc trách nhiệm của địa phương để  từ  đó có sự  huy động nguồn lực đúng hướng và đem lại hiệu quả.          Huy động nội lực là phát huy sức mạnh trong tập thể hội đồng sư phạm,  trong học sinh, sử dụng nguồn tài chính được cấp trên cấp cho đơn vị phù hợp có  hiệu quả,  ưu tiên tập trung cho những chuẩn giải quyết được bằng quyền hạn  của đơn vị, là phát huy sáng tạo khả  năng, tiềm lực có được của địa phương,  phát huy hiệu quả của công tác xã hội hóa giáo dục, phải có sự quyết đoán, năng  động, sáng tạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phải có sự  đồng  thuận, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, quần chúng nhân dân và  phụ  huynh học sinh trong địa bàn. Ngoài phát huy nội lực là chủ  yếu , song cần  Sáng kiến kinh nghiệm 9
  10. Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường  đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc có sự huy động sự hỗ trợ bên ngoài, của các nhà hảo tâm, cụ thể: Nhà trường đã   huy động nguồn lực con người từ  lãnh đạo địa phương, Ban đại diện cha mẹ  học sinh, phụ  huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn   trường tham gia vào công việc. Về nguồn lực tài chính, nhà trường đã huy động  915 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất, trong đó kinh phí xã hội hóa 40 triệu   đồng, kinh phí hoạt động thường xuyên 30 triệu đồng, kinh phí huyện cấp 830  triệu đồng, kinh phí do cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh  ủng hộ  5 triệu   đồng và 114 quyển sách có giá trị. 6. Giải pháp chỉ đạo:        Chỉ đạo trong lập Kế hoạch, lộ trình xây dựng thư viện trường THCS đạt   tiêu chuẩn thư  viện xuất sắc cần có sự  lãnh đạo, chỉ  đạo trực tiếp, đó là là sự  chỉ  đạo của Thường vụ  Đảng  ủy xã, của Phòng giáo dục Đào tạo, nhất là của  lãnh đạo nhà trường.              Chỉ  đạo công tác tuyên truyền trong quá trình xây  dựng  thư  viện trường  THCS đạt tiêu chuẩn thư  viện xuất sắc . Công tác tuyên truyền cần được tiến  hành sâu rộng, thường xuyên, kiên trì, kết hợp tuyên truyền với vận động, giải  thích, nêu gương.                    Chỉ đạo trong công tác triển khai thực hiện, phải dựa trên kế hoạch, lộ trình   để  định rõ từng nội dung, phân công nhiệm vụ  cụ  thể  cho các thành viên trong  Ban chỉ đạo, chỉ đạo dứt điểm từng giai đoạn, từng nội dung công việc, kiểm tra   tiến độ thực hiện và điều chỉnh, bổ sung kế hoạch , cụ thể: Nhà trường đã thành  lập Ban chỉ  đạo, phân công đồng chí Hiệu trưởng chỉ  đạo chung, đồng chí Phó  Hiệu trưởng trực tiếp chỉ  đạo công tác thư  viện trường học, các tổ  trưởng là  thành viên Ban chỉ  đạo, nhân viên thư  viện là người trực tiếp thực hiện hoạt  động. Hàng tháng, các thành viên trong Ban chỉ đạo tổ chức họp, củ soát lại tiến  trình công việc và định rõ công việc tiếp nối cho tháng sau.        Chỉ đạo nhân viên thư viện tham quan, tìm hiểu hoạt động của một số  thư  viện trường THCS trên địa bàn huyện Lệ  Thủy và tỉnh Quảng Bình và căn cứ  vào tình hình thực tiễn của nhà trường để  tổ  chức các hoạt động thư  viện theo   mô hình thư viện xuất sắc như huy động tổ cộng tác viên thư viện đưa sách, báo  về  tận các lớp học, tổ  chức cho học sinh đọc sách báo qua hoạt động 15 phút  đầu buổi, trong tiết sinh hoạt chi đội, tổ  chức giới thiệu sách theo chủ  điểm  hàng tháng và giới thiệu sách mới do lãnh đạo, nhân viên thư viện và giáo viên tổ  Văn thực hiện, tổ chức viết bài cảm tưởng sau khi đọc một quyển sách, tổ chức   thi kể  chuyện theo sách về  Bác Hồ  trong học sinh, tổ  chức dựng vi ô clip giới  Sáng kiến kinh nghiệm 10
  11. Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường  đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc thiệu về thư viện nhà trường, giới thiệu các cuộc thi kể chuyện theo sách, truy  cập thông tin bổ ích qua mạng Intene. V. Kết quả  quá trình xây dựng thư  viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư  viện xuất sắc năm học: 2014­ 2015:       Qua một năm học, nhà trường đã thực hiện các giải pháp nêu trên trong quá  trình tổ chức hoạt động thư viện và đem lại kết quả tốt, nhà trường đã tự  kiểm   tra và nhận thấy thư viện nhà trường đạt các tiêu chuẩn của thư viện xuất sắc.   Đến thời điểm tháng 4 năm 2015, SGD&ĐT Quảng Bình đã tổ chức kiểm tra đối  với thư viện trường tôi, kết quả như sau: 1. Tiêu Chuẩn 1: Đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc 2. Tiêu chuẩn 2: Đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc 3. Tiêu chuẩn 3: Đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc .      4. Tiêu chuẩn 4: Đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc 5. Tiêu chuẩn 5: Đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc            * Kết quả chung:  Thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc năm học 2014­2015 V. Bài học kinh nghiệm:        Xây dựng trường thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc  ở  địa bàn thuộc vùng kinh tế  ­ xã hội đặc biệt khó khăn là một vinh dự  cho địa   phương và nhà trường, song trong quá trình thực hiện quả có nhiều gian nan, vất   vả, qua 1 năm học triển khai thực hiện, đơn vị  tôi đã đạt được mục tiêu đề  ra.  Có được kết quả thành công đó là nhờ vào những yếu tố sau đây: 1. Sự  nhận thức đúng đắn, sự  nhiệt thành, tâm huyết của mọi lực lượng tham   gia. 2. Sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo Đảng, chính quyền  địa phương, lãnh đạo nhà trường. 3. Sự  lãnh đạo, quan tâm   chỉ  đạo xây dựng thư  viện trường THCS đạt tiêu   chuẩn thư viện xuất sắc  của Phòng GD&ĐT và của UBND  huyện Lệ Thủy 4. Sự  chỉ  đạo, điều hành trực tiếp của Ban chỉ  đạo xây dựng thư  viện trường  THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc của trường. 5. Sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm.        Từ những yếu tố làm nên thành công ấy, là thủ trưởng đơn vị, bản thân tôi   đã rút ra cho mình một số kinh nghiệm nhỏ trong quả trình thực hiện xây dựng  thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, đó là: Sáng kiến kinh nghiệm 11
  12. Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường  đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc 1/ Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong tất cả mọi lực lượng, huy động  tối đa mọi lực lượng tham gia. 2/ Làm tố  công tác xã hội hóa giáo dục, tạo sự  đồng thuận trong các cấp  ủy   Đảng, chính quyền, các đoàn thể địa phương. 3/ Biết phát huy nội lực là chính, đồng thời tranh thủ  sự  góp sức của mọi lực  lượng bên ngoài trong quá trình huy động các nguồn lực. 4/ Tích cực, có kế  hoạch cụ  thể  trong công tác tham mưu với lãnh đạo  địa  phương, UBND huyện và các phòng ban cấp huyện đối với những vấn đề  nhà  trường không thể giải quyết được. 5/ Lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, nhà trường phải thống nhất trong tư  tưởng và hành động, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách  nhiệm trước nhiệm vụ, trọng trách của mỗi người.  6/ Phải xuất phát từ  thực tiễn của địa phương, nhà trường để  có kế  hoạch, lộ  trình, bước đi, giải pháp phù hợp, có tính khả thi và đem lại hiệu quả cao nhất. C. KẾT LUẬN I. Ý nghĩa, phạm vi áp dụng của sáng kiến Xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc là một  trong những mục tiêu quan trọng của ngành giáo dục. Đối với nhà trường, đây là  một nhiệm vụ  nặng nề  nhưng rất vinh dự, nó đòi hỏi phải có sự  đồng lòng,  đồng sức, sự nổ lực phấn đấu, huy động nhiều nguồn lực, nhiều lực l ượng tham  gia, cần có sự  chỉ  đạo chặt chẽ  thường xuyên của các cấp uỷ  Đảng và chính  quyền đoàn thể ở địa phương, của Phòng Giáo dục­ đào tạo. Công tác tham mưu  đòi hỏi phải hết sức tích cực, thiết thực và cụ thể. Ban chỉ đạo xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất   sắc  đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ  của công tác này, vì vậy nhà tr ường đã  tranh thủ  được sự   ủng hộ, quan tâm và chỉ  đạo sâu sát, hiệu quả  của lãnh đạo   Đảng, chính quyền các cấp, của PGD&ĐT Lệ  Thủy, của đội ngũ cán bộ, giáo   viên, nhân viên và học sinh trong trường, của Ban đại diện cha mẹ, học sinh và  các lực lượng giáo dục trong xã nhà, cùng nhau tập trung mọi nguồn lực, quyết  tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện   xuất sắc để  được kiểm tra và công nhận thư  viện trường đạt tiêu chuẩn thư  viện xuất sắc vào cuối năm học 2014­ 2015. Sáng kiến kinh nghiệm 12
  13. Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường  đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc Trường tôi đã hoàn thành mục tiêu, kế hoạch xây dựng thư viện xuất sắc  trong năm học 2014­ 2015 đó là sự  cố  gắng vượt bậc của cấp  ủy Đảng, chính   quyền, các đoàn thể địa phương, của đội ngũ thầy cô giáo, học sinh, của Ban đại  diện cha mẹ và các lực lượng giáo dục trong xã nhà, là cơ hội lớn để con em địa   phương sớm có được môi trường giáo dục lành mạnh, có đủ điều kiện phục vụ  tốt cho các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời đánh dấu một  bước đột phá trong sự  phát triển đi lên về  công tác của nhà trường, song địa  phương, nhà trường còn phải phấn đấu nổ  lực nhiều hơn nữa để  giữ  vững và   phát triển thư  viện trường đạt tiêu chuẩn thư  viện xuất sắc mức độ  cao hơn  trong những năm học tiếp theo. Với những những giải pháp tổ  chức thực hiện, kết quả  đạt được và bài  học kinh nghiệm rút ra của nhà trường về xây dựng thư viện đạt tiêu chuẩn thư  viện xuất sắc tôi hy vọng nó sẽ  có ích cho nhiều trường trong quá trình phấn  đấu xây dựng thư  viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư  viện xuất sắc trong địa  bàn huyện Lệ Thủy nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung. Những vấn đề  bản thân tôi trình bày trong phạm vi đề  tài này chắc chắn   không thể tránh khỏi những hạn chế, song nó đã phần nào đem lại kết quả thực   hiện nhiệm vụ  xây dựng thư  viện trường đạt tiêu chuẩn thư  viện xuất sắc,  đồng  thời   cho  bản  thân  tôi   những kinh  nghiệm  trong công  tác lãnh   đạo nhà   trường thực hiện nhiệm vụ năm học nói chung và thực hiện nhiệm vụ xây dựng   thư  viện trường đạt tiêu chuẩn thư  viện xuất nói riêng, bản thân tôi rất mong  muốn sự góp ý chân thành của đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn!      ............................................................................................................................ Sáng kiến kinh nghiệm 13
  14. Sáng kiến kinh nghiệm ============================================================== §Æng §×nh Thanh - Trường THCS Sen Thñy ­ 14 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2