Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuât sắc
lượt xem 6
download
Điểm mới của sáng kiến là: Xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc vừa là một nhiệm vụ mới vừa là mô hình hoạt động thư viện mới đối với các trường THCS trong tỉnh Quảng Bình nói chung và huyện Lệ Thủy nói riêng. Trường tôi lần đầu tiên được UBND huyện và Phòng GD&ĐT giao nhiệm vụ thực hiện xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc trong năm học này, vì vậy, để đạt được mục tiêu đó, bên cạnh một số giải pháp có tính chất chung, nhà trường cần có những giải pháp riêng, mang tính đặc thù để tiến hành thực hiện lộ trình xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuât sắc
- Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc MỘT SỐ KINH NGHIỆM CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG THƯ VIỆN NHÀ TRƯỜNG ĐẠT TIÊU CHUẨN THƯ VIỆN XUÂT SẮC A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài: “Giáo dục là sự nghiệp cách mạng của quần chúng, giáo dục đào tạo vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển xã hội”. Với quan điểm đó, Đảng và Nhà nước ta đã xác định rõ giáo dục là “ quốc sách hàng đầu” ; “ đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển”. Chất lượng giáo dục toàn diện trở thành mục tiêu cao nhất của các nhà trường trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay. Lãnh tụ Lê –nin đã từng nói “Không có sách thì không có tri thức; Không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản”. Đối với các trường học, sách được xem là người thầy thứ hai, thư viện nhà trường là nơi hội tụ khá đầy đủ những tinh hoa văn hóa của nhân loại, những tinh hoa ấy rất cần thiết cho người thầy và học sinh trong quá trình dạy học, trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Xây dựng thư viện nhà trường theo tiêu chuẩn thư viện xuất sắc nhằm đảm bảo phuc vụ việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực chất là quan điểm chỉ đạo của BGD&ĐT, SGD&ĐT, PGD&ĐT đối với các nhà trường qua từng năm học. Đối với trường tôi, xây dựng thư viện nhà trường theo tiêu chuẩn thư viện xuất sắc là một trong những mục tiêu phấn đấu quan trọng trong năm học 20142015 và những năm tiếp theo nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, vai trò, trách nhiệm của nhân viên thư viện, thầy cô giáo, học sinh, nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy hiệu quả của thư viện trường học, nhất là đối với thư viện đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc. Trên cơ sở quan điểm lãnh đạo của Đảng,Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có Pháp lệnh số 31/2000/PJUBTVQH10 ngày 28 tháng 12 năm 2000 về thư viện. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định số 01/2003/QĐ BGD&ĐT ngày 02/01/2003 ban hành Quy định tiêu chuẩn trường phổ thông; Công văn số 11185/GDTH ngày 17 tháng 02 năm 2004 của Bộ trưởng BGD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông; Sở Sáng kiến kinh nghiệm 1
- Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc GD&ĐT Quảng Bình đã có Công văn 1582/SGD&ĐT ngày 26/8/2014 về hướng dẫn công tác hoạt động thư viện trường học năm học 20142015; UBND huyện Lệ Thủy đã có Quyết định số 5834/QĐUBND ngày 05/9/2014 về việc ban hành Kế hoạch mục tiêu phát triển giáo dục năm học 20142015. Thực hiện chương trình, mục tiêu phát triển giáo dục của huyện Lệ Thủy giai đoạn 2010 2015, Phòng giáo dục và đào tào Lệ Thủy đã có công văn số 822/ GD&ĐTTHCS ngày 17 tháng 9 năm 2014 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 2015 và công văn số 865/GD&ĐT ngày 01 tháng 10 năm 2014 về việc hướng dẫn công tác thư viện trường học. Trên cơ sở định hướng chỉ đạo của huyện, chi bộ nhà trường đã đưa mục tiêu xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc vào trong Nghị quyết Hội nghị chi bộ giữa nhiệm kỳ năm học 20142015 và Kế hoạch phát triển giáo dục năm học 20142015 của đơn vị .Thực hiện Nghị quyết của chi bộ và Kế hoạch phát triển giáo dục năm học 20142015 của đơn vị, lãnh đạo nhà trường đã lập kế hoạch xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc. Là thủ trưởng đơn vị, bản thân đã xác định rõ trọng trách, xem mục tiêu phấn đấu để hoàn thành Kế hoạch xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc vào năm học 2014 2015 là một trong những mục tiêu quan trọng trong điều kiện của một địa bàn thuộc xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, vì vậy, để Kế hoạch xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc trở thành hiện thực, bản thân luôn trăn trở, tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhất để thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng này. II. Điểm mới của sáng kiến: Xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc vừa là một nhiệm vụ mới vừa là mô hình hoạt động thư viện mới đối với các trường THCS trong tỉnh Quảng Bình nói chung và huyện Lệ Thủy nói riêng. Trường tôi lần đầu tiên được UBND huyện và Phòng GD&ĐT giao nhiệm vụ thực hiện xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc trong năm học này, vì vậy, để đạt được mục tiêu đó, bên cạnh một số giải pháp có tính chất chung, nhà trường cần có những giải pháp riêng, mang tính đặc thù để tiến hành thực hiện lộ trình xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc. B. PHẦN NỘI DUNG Sáng kiến kinh nghiệm 2
- Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc I. Thực trạng địa phương, nhà trường, trước khi xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc: Trường tôi đóng trên địa bàn xã nghèo, cơ sở hạ tầng của xã nhà tuy vẫn còn nhiều thiếu thốn song so với trước đây đã có sự phát triển đi lên, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, nhận thức về công tác giáo dục thế hệ trẻ trong phụ huynh học sinh ngày càng chuyển biến tích cực, công tác xã hội hóa giáo dục ngày càng tốt hơn. Đây là điều kiện tốt nhất để giáo dục địa phương nói chung và giáo dục trường tôi nói riêng phát triển ổn định, vững chắc. Từ cơ sở vật chất ban đầu chỉ có 4 phòng học và một văn phòng nhà trường, các phòng làm việc còn thiếu thốn, sân chơi bãi tập, khuôn viên nhà trường chưa được quy hoạch, đến năm 2006, trường đã có có sự thay đổi nhanh chóng về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục, hoạt động thư viện và đặc biệt là trường đã phấn đấu để đạt được mục tiêu trường chuẩn quốc gia. Bên cạnh những thuận lợi đó, đơn vị tôi cũng gặp không ít khó khăn: Tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong xã vẫn còn nhiều, một bộ phận dân cư làm ăn và sinh sống thiếu tập trung, một số nhân dân hàng năm đi làm ăn xa ở miền Nam, một bộ phận nhân dân trình độ dân trí chưa cao, nhận thức còn hạn chế nên chưa có sự đầu tư thích đáng cho con em học tập và rèn luyện, quá trình đóng góp, huy động nguồn lực xây dựng trường còn chậm, việc huy động số lư ợng và nâng cao chất lượng giáo dục, công tác xã hội hóa giáo dục còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Bước vào năm học 2014 2015, sau khi được UBND huyện và Phòng giáo dục đào tạo Lệ Thủy giao nhiệm vụ xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, dựa vào Công văn số 11185/GDTH ngày 17 tháng 02 năm 2004 của Bộ trưởng BGD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông; Công văn 1582/SGD&ĐT ngày 26/8/2014 của Sở GD&ĐT Quảng Bình về hướng dẫn công tác hoạt động thư viện trường học năm học 20142015 và kết quả xếp loại thư viện năm học 20132014 của trường, nhà trường đã tự củ soát lại theo 5 tiêu chuẩn, kết quả như sau 1. Tiêu Chuẩn 1: Về sách, báo, tạp chí, ảnh, biểu đồ...: Đạt tiêu chuẩn thư viện tiên tiến. Chưa đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, lý do: Thiếu cơ số sách nghiệp vụ và sách tham khảo. Sáng kiến kinh nghiệm 3
- Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc 2. Tiêu chuẩn 2: Cơ sở vật chất, kĩ thuật: Đạt tiêu chuẩn thư viện tiên tiến. Chưa đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, lý do: Chưa có phòng thư viện tách biệt. Thiếu 06 máy tính, 01 màn hình 51 in, 2 tủ đựng sách, 01 giá trưng bày sách, 40 ghế cho bạn đọc, trang trí rèm màn chưa có, bảng biểu, khẩu hiệu thiếu 8 cái. 3. Tiêu chuẩn 3: Về nghiệp vụ: Đạt tiêu chuẩn thư viện tiên tiến Chưa đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, lý do: Nhân viên thư viện chưa tích cực và chủ động tham mưu cho lãnh đạo về một số mô hình hoạt động thư viện mới theo hương thư viện xuất sắc. 4. Tiêu chuẩn 4: Về tổ chức hoạt động: Đạt tiêu chuẩn thư viện tiên tiến. Chưa đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, lý do: Tổ chức hoạt động thư viện chưa có nét nổi bật, mô hình hoạt động chưa thật phong phú. 5. Tiêu chuẩn 5: Về quản lý thư viện: Đạt tiêu chuẩn thư viện tiên tiến Chưa đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, lý do: Cơ sở vật chất còn thiếu nhiều theo tiêu chuẩn thư viện xuất sắc nên ảnh hưởng đến công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động. KẾT LUẬN CHUNG: Đến thời điểm tháng 9 năm 2014, thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện tiên tiến, chưa đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc. IV. Các giải pháp thực hiện: Trên cơ sở định hướng chỉ đạo của cấp trên, xuất phát từ tình hình thực tế của nhà trường, là Hiệu trưởng, bản thân tôi đã suy nghĩ, trăn trở và tiến hành các giải pháp để xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc trong năm học 2014 2015, những giải pháp đó là : 1. Giải pháp định hướng: Sáng kiến kinh nghiệm 4
- Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc 1.1 Định hướng về mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc: Có xác định được mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung nhiệm vụ trên, lãnh đạo nhà trường mới lập được kế hoạch, lộ trình mang tính khả thi, mới có sự chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện và huy động nguồn lực phù hợp điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường. Xác định về mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc sẽ giúp cho người thủ trưởng đơn vị chủ động trong xây dựng kế hoạch, lộ trình, trong triển khai tổ chức thực hiện, huy động nguồn lực, làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và cấp trên. Muốn định hướng đúng người thủ trưởng đơn vị cần nghiên cứu đầy đủ các quyết định, công văn, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về 5 tiêu chuẩn của thư viện xuất sắc, về hướng dẫn nội dung, quy trình, hồ sơ trong công tác kiểm tra thư viện trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, mục tiêu, kế hoạch xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc của huyện và sự chỉ đạo trực tiếp của cơ quan quản lý cấp trên để xác định đúng mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương và nhà trường mà đề ra công việc nào cần thực hiện vào thời điểm nào là có hiệu quả, cụ thể ngay từ đầu năm học, từ cấp ủy, chi bộ, Ban giám hiệu, lực lượng cốt cán, Ban chấp hành công đoàn, Ban chấp hành chi đoàn đều tổ chức họp và thống nhất chủ trương, xác định mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng thư viện xuất sắc là phải làm và phải làm cho bằng được trong năm học 20142015. 1.2 Định hướng về việc xây dựng kế hoạch, lộ trình, bước đi: Kế hoạch, lộ trình là những vấn đề mang tính cụ thể, khả thi, là những bước đi, việc làm rõ ràng cần triển khai thực hiện trong từng giai đoạn, thể hiện tính chủ động, sáng tạo, đảm bảo quá trình thực hiện đúng hướng, đảm bảo sự vững chắc về kết quả công việc. Kế hoạch, lộ trình càng cụ thể, rõ ràng bao nhiêu thì bước đi càng chủ động, đúng hướng, kết quả càng vững chắc bấy nhiêu. Từ mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung đã định hướng, nhà trường trực tiếp đưa nhiệm vụ xây dựng thư viện xuất sắc vào kế hoạch năm học với lộ trình bắt đầu từ đầu tháng 9 năm 2014 và phấn đấu hoàn thành kế hoạch vào tháng 3 năm 2015. 1.3 Định hướng về công tác chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện: Công tác chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện là một trong những vấn đề quan trọng nhất trong quy trình, nó định rõ con người và công việc phải tiến Sáng kiến kinh nghiệm 5
- Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc hành, định rõ cách thức, biện pháp tổ chức triển khai thực hiện, định rõ những vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung, rút kinh nghiệm, vì vậy, phải có Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng thư viện xuất sắc, định rõ trách nhiệm của từng người trong chỉ đạo và triển khai thực hiện. 1.4 Định hướng về huy động các nguồn lực: Nguồn lực chính là các yếu tố có tính quyết định đến sự thành công của công việc, đồng thời là điều kiện, phương tiện để có khả năng thực thi nhiệm vụ một cách có hiệu quả. Đối với một địa phương, nhà trường thuộc vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn càng phải định hướng rõ, cụ thể các nguồn lực cần huy động cho nhiệm vụ xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, các nguồn lực đó là: Về nguồn lực con người gồm tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường. Về nguồn lực tài chính, nhà trường xác định nội lực là chủ yếu, song bên cạnh đó phải huy động nguồn lực từ công tác xã hội hóa, từ ngân sách trên cấp và sự ủng hộ, chung tay của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường 2. Giải pháp tuyên truyền: Là một địa phương thuộc vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí còn thấp so với các vùng thuận lợi, nhận thức của một số cán bộ địa phương, của quần chúng nhân dân, của phụ huynh về giáo dục còn nhiều hạn chế, địa bàn dân cư sống rải rác, một số thôn cách xa trung tâm 5 km, hộ nghèo và cận nghèo chiếm tỉ lệ tương đối cao, vì vậy vấn đề tuyên truyền về công tác xã hội hóa giáo dục, về mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc càng quan trọng. Tuyên truyền trước hết là để nâng cao nhận thức về giáo dục, là để thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục và quan trọng nhất là để huy động các nguồn lực cho công việc xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc. Đối tượng tuyên truyền trước hết là đội ngũ các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể xã hội, nhân dân, phụ huynh trong địa phương, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường, sau đó là các lực lượng bên ngoài, các nhà hảo tâm..., cụ thể ngay từ đầu năm học nhà trường đã báo cáo với lãnh đạo địa phương về nhiệm vụ xây dựng thư viện xuất sắc theo kế hoạch của huyện và Phòng GD&ĐT giao cho trường để lãnh đạo địa phương thấy được vai trò, tầm quan trọng của công tác này và phổ biến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân dịa phương, nhà trường tổ chức tuyên truyền trong cuộc họp kiện toàn Ban đại diện cha mẹ học sinh, trong cuộc họp phụ huynh toàn trường đầu năm học, tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà Sáng kiến kinh nghiệm 6
- Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc trường trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 20142015, tuyên truyền trong học sinh qua các hoạt động tập thể, qua tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn để nâng cao nhận thức cho mọi người về công tác này. 3. Giải pháp tham mưu: Thực hiện nhiệm vụ xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, nhà trường là đơn vị trực tiếp thực thi công việc song cần có sự chỉ đạo trực tiếp của cơ quan quản lý cấp trên, của chính quyền địa phương, hơn thế nữa, có những vấn đề vượt ra ngoài tầm giải quyết của nhà trường, vì vậy, công tác tham mưu là rất quan trọng. Tham mưu để có sự chỉ đạo đồng bộ, thống nhất từ quan điểm, nhận thức đến hành động, việc làm Tham mưu để có sự điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thực hiện xây d ựng thư viện xuất sắc, đề xuất cụ thể những công việc cần tập trung chỉ đạo thực hiện. Tham mưu dưới nhiều hình thức như thông qua hội nghị, làm việc trực tiếp với lãnh đạo địa phương, lãnh đạo huyện và lãnh đạo các phòng ban cấp huyện, lãnh đạo PGD&ĐT, cụ thể nhà trường đã tham mưu với lãnh đạo huyện và lãnh đạo địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà thư viện hoàn thành và bàn giao trong tháng 8 năm 2014, tham mưu để thống nhất huy động nguồn lực từ công tác xã hội hóa giáo dục, tham mưu với lãnh đạo Phòng GD&ĐT để có sự chỉ đạo trực tiếp công tác này. 4. Giải pháp xây dựng kế hoạch, lộ trình: Việc xây dựng kế hoạch, lộ trình phải căn cứ vào thực trạng tình hình nhà trường và địa phương, vừa mang tính cụ thể, khả thi, vừa mang tính ổn định lâu dài, xác định những mục tiêu trọng tâm trong từng chuẩn, tập trung nguồn lực giải quyết dứt điểm theo lộ trình các mục tiêu đó. Xây dựng kế hoạch, lộ trình đề nó phù hợp tình hình thực tiễn. Xác định đúng lộ trình, kế hoạch sẽ giúp nhà trường chủ động trong triển khai thực hiện, chủ động trong công tác tham mưu, chủ động trong huy động nguồn lực và tất yếu sẽ có tính khả thi cao. Nắm vững yêu cầu và nội dung các tiêu chuẩn qui định đối với thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, trên cơ sở tình hình thực tế của nhà trường và địa phương, trong năm học 20142015 nhà trường đã từng bước xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, cụ thể như sau: * Tháng 8 năm 2014 Sáng kiến kinh nghiệm 7
- Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc Tham mưu với địa phương xây dựng hoàn chỉnh nhà thư viện và tiếp nhận bàn giao. Tổ chức kiểm tra, rà soát thực tế về thư viện theo chuẩn thư viện xuất sắc. Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc. * Tháng 9 năm 2014 Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc. Tổ chức họp cấp ủy, lãnh đạo cốt cán nhà trường để quán triệt mục tiêu, nhiệm vụ và thống nhất chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện để tiến hành triển khai kế hoạch xây dựng thư viện xuất sắc. III. Tháng 10 năm 2014 Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc. Chỉ đạo tiến hành mua 500 bản sách đợt 1, mua 04 máy tính và nối mạng Lan, mua 40 ghế bạn đọc. Chỉ đạo tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất sắc. IV. Tháng 11 năm 2014: Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc. Chỉ đạo trang trí thư viện. Tiếp tục tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất sắc. V. Tháng 12 năm 2014: Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc. Chỉ đạo mua bổ sung 02 tủ đựng sách, 01 giá trưng bày sách. Tiếp tục tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất sắc. VI. Tháng 1 năm 2015: Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc. Tổ chức họp Hội đồng trường để huy động kinh phí hoạt động thường xuyên cho xây dựng thư viện. Chỉ đạo mua 260 bản sách đợt 2, mua 02 máy tính và 01 màn hình 51 in. Tiếp tục tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất sắc. VII. Tháng 2 năm 2015: Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc. Củ soát lại và hoàn chỉnh các tiêu chuẩn của thư viện xuất sắc. Sáng kiến kinh nghiệm 8
- Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc Tiếp tục tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất sắc. VIII. Tháng 3 năm 2015: Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc. Tự kiểm tra, đánh giá kết quả xây dựng thư viện theo các tiêu chuẩn của thư viện xuất sắc. Làm tờ trình đề nghị SGD&ĐT kiểm tra kết quả xây dựng thư viện xuất sắc. Tiếp tục tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất sắc. IX. Tháng 4 năm 2015: Tiếp tục củng cố các tiêu chí đã đạt ở thế vững chắc. Tiếp tục chỉ đạo tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất sắc. Đón đoàn kiểm tra của SGD&ĐT về thư viện. 5. Giải pháp huy động nguồn lực: Nguồn lực có tính quyết định đến sự thành công của công việc, đồng thời là điều kiện, phương tiện để có khả năng thực thi nhiệm vụ một cách có hiệu quả. Đối với một địa phương, nhà trường thuộc vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn càng phải định hướng rõ, cụ thể các nguồn lực cần huy động cho nhiệm vụ xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc. Huy động nguồn lực trước hết phải xác định rõ phát huy sức mạnh nội lực là chủ yếu bằng việc phát huy có hiệu quả các nguồn lực hiện có của nhà trường, địa phương, định rõ những nội dung nào thuộc về trách nhiệm của nhà trường, những nội dung nào thuộc trách nhiệm của địa phương để từ đó có sự huy động nguồn lực đúng hướng và đem lại hiệu quả. Huy động nội lực là phát huy sức mạnh trong tập thể hội đồng sư phạm, trong học sinh, sử dụng nguồn tài chính được cấp trên cấp cho đơn vị phù hợp có hiệu quả, ưu tiên tập trung cho những chuẩn giải quyết được bằng quyền hạn của đơn vị, là phát huy sáng tạo khả năng, tiềm lực có được của địa phương, phát huy hiệu quả của công tác xã hội hóa giáo dục, phải có sự quyết đoán, năng động, sáng tạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phải có sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, quần chúng nhân dân và phụ huynh học sinh trong địa bàn. Ngoài phát huy nội lực là chủ yếu , song cần Sáng kiến kinh nghiệm 9
- Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc có sự huy động sự hỗ trợ bên ngoài, của các nhà hảo tâm, cụ thể: Nhà trường đã huy động nguồn lực con người từ lãnh đạo địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường tham gia vào công việc. Về nguồn lực tài chính, nhà trường đã huy động 915 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất, trong đó kinh phí xã hội hóa 40 triệu đồng, kinh phí hoạt động thường xuyên 30 triệu đồng, kinh phí huyện cấp 830 triệu đồng, kinh phí do cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ủng hộ 5 triệu đồng và 114 quyển sách có giá trị. 6. Giải pháp chỉ đạo: Chỉ đạo trong lập Kế hoạch, lộ trình xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, đó là là sự chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy xã, của Phòng giáo dục Đào tạo, nhất là của lãnh đạo nhà trường. Chỉ đạo công tác tuyên truyền trong quá trình xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc . Công tác tuyên truyền cần được tiến hành sâu rộng, thường xuyên, kiên trì, kết hợp tuyên truyền với vận động, giải thích, nêu gương. Chỉ đạo trong công tác triển khai thực hiện, phải dựa trên kế hoạch, lộ trình để định rõ từng nội dung, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban chỉ đạo, chỉ đạo dứt điểm từng giai đoạn, từng nội dung công việc, kiểm tra tiến độ thực hiện và điều chỉnh, bổ sung kế hoạch , cụ thể: Nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công đồng chí Hiệu trưởng chỉ đạo chung, đồng chí Phó Hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo công tác thư viện trường học, các tổ trưởng là thành viên Ban chỉ đạo, nhân viên thư viện là người trực tiếp thực hiện hoạt động. Hàng tháng, các thành viên trong Ban chỉ đạo tổ chức họp, củ soát lại tiến trình công việc và định rõ công việc tiếp nối cho tháng sau. Chỉ đạo nhân viên thư viện tham quan, tìm hiểu hoạt động của một số thư viện trường THCS trên địa bàn huyện Lệ Thủy và tỉnh Quảng Bình và căn cứ vào tình hình thực tiễn của nhà trường để tổ chức các hoạt động thư viện theo mô hình thư viện xuất sắc như huy động tổ cộng tác viên thư viện đưa sách, báo về tận các lớp học, tổ chức cho học sinh đọc sách báo qua hoạt động 15 phút đầu buổi, trong tiết sinh hoạt chi đội, tổ chức giới thiệu sách theo chủ điểm hàng tháng và giới thiệu sách mới do lãnh đạo, nhân viên thư viện và giáo viên tổ Văn thực hiện, tổ chức viết bài cảm tưởng sau khi đọc một quyển sách, tổ chức thi kể chuyện theo sách về Bác Hồ trong học sinh, tổ chức dựng vi ô clip giới Sáng kiến kinh nghiệm 10
- Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc thiệu về thư viện nhà trường, giới thiệu các cuộc thi kể chuyện theo sách, truy cập thông tin bổ ích qua mạng Intene. V. Kết quả quá trình xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc năm học: 2014 2015: Qua một năm học, nhà trường đã thực hiện các giải pháp nêu trên trong quá trình tổ chức hoạt động thư viện và đem lại kết quả tốt, nhà trường đã tự kiểm tra và nhận thấy thư viện nhà trường đạt các tiêu chuẩn của thư viện xuất sắc. Đến thời điểm tháng 4 năm 2015, SGD&ĐT Quảng Bình đã tổ chức kiểm tra đối với thư viện trường tôi, kết quả như sau: 1. Tiêu Chuẩn 1: Đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc 2. Tiêu chuẩn 2: Đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc 3. Tiêu chuẩn 3: Đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc . 4. Tiêu chuẩn 4: Đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc 5. Tiêu chuẩn 5: Đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc * Kết quả chung: Thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc năm học 20142015 V. Bài học kinh nghiệm: Xây dựng trường thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc ở địa bàn thuộc vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn là một vinh dự cho địa phương và nhà trường, song trong quá trình thực hiện quả có nhiều gian nan, vất vả, qua 1 năm học triển khai thực hiện, đơn vị tôi đã đạt được mục tiêu đề ra. Có được kết quả thành công đó là nhờ vào những yếu tố sau đây: 1. Sự nhận thức đúng đắn, sự nhiệt thành, tâm huyết của mọi lực lượng tham gia. 2. Sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, lãnh đạo nhà trường. 3. Sự lãnh đạo, quan tâm chỉ đạo xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc của Phòng GD&ĐT và của UBND huyện Lệ Thủy 4. Sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Ban chỉ đạo xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc của trường. 5. Sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm. Từ những yếu tố làm nên thành công ấy, là thủ trưởng đơn vị, bản thân tôi đã rút ra cho mình một số kinh nghiệm nhỏ trong quả trình thực hiện xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, đó là: Sáng kiến kinh nghiệm 11
- Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc 1/ Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong tất cả mọi lực lượng, huy động tối đa mọi lực lượng tham gia. 2/ Làm tố công tác xã hội hóa giáo dục, tạo sự đồng thuận trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể địa phương. 3/ Biết phát huy nội lực là chính, đồng thời tranh thủ sự góp sức của mọi lực lượng bên ngoài trong quá trình huy động các nguồn lực. 4/ Tích cực, có kế hoạch cụ thể trong công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương, UBND huyện và các phòng ban cấp huyện đối với những vấn đề nhà trường không thể giải quyết được. 5/ Lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, nhà trường phải thống nhất trong tư tưởng và hành động, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước nhiệm vụ, trọng trách của mỗi người. 6/ Phải xuất phát từ thực tiễn của địa phương, nhà trường để có kế hoạch, lộ trình, bước đi, giải pháp phù hợp, có tính khả thi và đem lại hiệu quả cao nhất. C. KẾT LUẬN I. Ý nghĩa, phạm vi áp dụng của sáng kiến Xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành giáo dục. Đối với nhà trường, đây là một nhiệm vụ nặng nề nhưng rất vinh dự, nó đòi hỏi phải có sự đồng lòng, đồng sức, sự nổ lực phấn đấu, huy động nhiều nguồn lực, nhiều lực l ượng tham gia, cần có sự chỉ đạo chặt chẽ thường xuyên của các cấp uỷ Đảng và chính quyền đoàn thể ở địa phương, của Phòng Giáo dục đào tạo. Công tác tham mưu đòi hỏi phải hết sức tích cực, thiết thực và cụ thể. Ban chỉ đạo xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ của công tác này, vì vậy nhà tr ường đã tranh thủ được sự ủng hộ, quan tâm và chỉ đạo sâu sát, hiệu quả của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, của PGD&ĐT Lệ Thủy, của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường, của Ban đại diện cha mẹ, học sinh và các lực lượng giáo dục trong xã nhà, cùng nhau tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng thư viện trường THCS đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc để được kiểm tra và công nhận thư viện trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc vào cuối năm học 2014 2015. Sáng kiến kinh nghiệm 12
- Một số kinh nghiệm chỉ đạo xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc Trường tôi đã hoàn thành mục tiêu, kế hoạch xây dựng thư viện xuất sắc trong năm học 2014 2015 đó là sự cố gắng vượt bậc của cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể địa phương, của đội ngũ thầy cô giáo, học sinh, của Ban đại diện cha mẹ và các lực lượng giáo dục trong xã nhà, là cơ hội lớn để con em địa phương sớm có được môi trường giáo dục lành mạnh, có đủ điều kiện phục vụ tốt cho các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời đánh dấu một bước đột phá trong sự phát triển đi lên về công tác của nhà trường, song địa phương, nhà trường còn phải phấn đấu nổ lực nhiều hơn nữa để giữ vững và phát triển thư viện trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc mức độ cao hơn trong những năm học tiếp theo. Với những những giải pháp tổ chức thực hiện, kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm rút ra của nhà trường về xây dựng thư viện đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc tôi hy vọng nó sẽ có ích cho nhiều trường trong quá trình phấn đấu xây dựng thư viện nhà trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc trong địa bàn huyện Lệ Thủy nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung. Những vấn đề bản thân tôi trình bày trong phạm vi đề tài này chắc chắn không thể tránh khỏi những hạn chế, song nó đã phần nào đem lại kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng thư viện trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc, đồng thời cho bản thân tôi những kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo nhà trường thực hiện nhiệm vụ năm học nói chung và thực hiện nhiệm vụ xây dựng thư viện trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất nói riêng, bản thân tôi rất mong muốn sự góp ý chân thành của đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn! ............................................................................................................................ Sáng kiến kinh nghiệm 13
- Sáng kiến kinh nghiệm ============================================================== §Æng §×nh Thanh - Trường THCS Sen Thñy 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 326 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 23 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 89 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 26 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 96 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 35 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 40 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 83 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 64 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn