intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn Âm nhạc lớp 7 ở trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:31

43
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm trên cơ sở nghiên cứu các hoạt động dạy và học môn Âm nhạc lớp 7, đề xuất một số kinh nghiệm dạy học bộ môn tại khối lớp trên ở trường THCS Lương Thế Vinh để cùng chia sẻ, trao đổi với đồng nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học bộ môn tại đơn vị nói riêng và địa phương nói chung. Đồng thời góp phần phát triển toàn diện đối với học sinh trong thời đại mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn Âm nhạc lớp 7 ở trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk

  1. MỤC LỤC
  2. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT GV Giáo viên HS Học sinh TĐN Tập đọc nhạc THCS Trung học cơ sở
  3. Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Từ  cổ  chí kim Âm nhạc luôn   là món ăn tinh thần không thể  thiếu   được của mỗi người. Hoạt động Âm nhạc đã trở  thành một nhu cầu, một  quyền lợi và một nhiệm vụ  của mọi người trong xã hội. Giáo dục Âm  nhạc trong nhà trường có mục đích thực hiện quyền công bằng của trẻ em  mọi dân tộc, mọi vùng miền là được học Âm nhạc và trực tiếp tham gia   vào các hoạt động Âm nhạc.Ở  nước ta, cùng với Mỹ  thuật, Âm nhạc là  môn học nghệ  thuật đã được đưa vào trường phổ  thông từ  những năm 90   của thế kỷ trước, nhưng mới chỉ tập trung  ở một số trung tâm lớn như: Hà   Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,…Gần 10 năm trở lại đây, môn Âm nhạc đã   được phổ  cập trong toàn quốc, đã có vị  trí như  các môn học khác của   chương trình giáo dục bậc Trung học cơ sở. Thế  nhưng, một số  ít trường trên địa bàn huyện vẫn chưa đề  cao   môn Âm nhạc, chưa có sự đầu tư nhiều cho môn học này. Một số giáo viên  chưa có sự  đầu tư  nhiều trong quá trình giảng dạy, còn thực hiện các tiết   dạy  theo lối mòn, rập khuôn, thiếu đi sự  sáng tạo. Học sinh chưa thật sự  hứng thú học tập với môn Âm nhạc, tỉ  lệ  học sinh chưa đạt kết quả  theo   yêu cầu còn cao... Mặc khác,là giáo viên giảng dạy bộ  môn Âm nhạc trong nhiều năm  qua tôi nhận thấy đại đa số  học sinh nói chung, học sinh lớp 7 trường  THCS Lương Thế  Vinh nói riêng,tâm lý   lứa tuổi có nhiều chuyển biến,   các em nhạy cảm, hiếu động, yêu thích ca hát. Nếu giáo viên gây được  hứng thú trong bài dạy sẽ tạo cho học sinh sự phấn chấn, hào hứng để tiếp   thu bài học một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số em rất lơ là,  thụ động, không chú ý, không tham gia hoặc tham gia thờ ơ các hoạt động,   kỹ  năng đọc nhạc lý kém, kỹ  năng ca hát chưa đạt. Ngoài ra tâm lý xem  môn Âm nhạc là môn học phụ, chưa có sự  cố  gắng nhiều trong quá trình  học tập môn học này, số lượng học sinh bỏ giờ trốn tiết trong các tiết học  Âm nhạc thường hay cao hơn các môn học khác. Do đó ảnh hưởng lớn đến  chất lượng học tập của bộ môn vào cuối kì, cuối năm. Xuất phát từ  thực tiển trên, tôi đã tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu,   thực hiện và đúc rút những kinh nghiệm từ  công tác giảng dạy của bản   thân tại đơn vịđể  thực hiện đề  tài “Một số  kinh nghiệm dạy học nhằm   nâng cao chất lượng môn Âm nhạc lớp 7  ở  trường THCS Lương Thế   Vinh, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk”.
  4. Vì thời gian có hạn nên bản thân tôi giới hạn đề  tài trong năm 2017­ 2018 và học kỳ I năm học 2018­2019, áp dụng đối với 137 học sinh lớp 7 tại  trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana tỉnh  Đăk Lăk. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở  nghiên cứu các hoạt động dạy và học môn Âm nhạc lớp   7, đề xuất một sô kinh nghi ́ ệm dạy học bộ môn tại khối lớp trên ở trường   THCS Lương Thế  Vinh để  cùng chia sẻ, trao đổi với đồng nghiệp nhằm   nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học  bộ môn tại đơn vị  nói riêng và địa   phương nói chung. Đồng thời góp phần phát triển toàn diện đối với học  sinh trong thời đại mới. 3. Đối tượng nghiên cứu Biện pháp nâng cao hiệu quả  dạy học môn Nhạc lớp 7  ở  trường  THCS Lương Thế Vinh thị trấn Buôn Trấp huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk 4. Kế hoạch nghiên cứu ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận về dạy học môn Nhạc lớp 7 ­ Phân tích thực trạng về dạy học môn Nhạc lớp 7  ở  trường THCS   Lương Thế Vinh thị trấn Buôn Trấp huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk ­ Đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Nhạc lớp 7  ở trường THCS Lương Thế Vinh thị trấn Buôn Trấp huyện Krông Ana tỉnh   Đăk Lăk 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận  Bao gồm phương pháp phân tích – tổng hợp lý thuyết; phân loại, khái  quát  hóa hệ  thống lý  luận có  liên  quan  đến dạy học  môn Nhạc  lớp 7.  Nghiên cứu các văn kiện, nghị  quyết của Đảng, tài liệu liên quan đến xây   dựng TTSP tích cực 5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Bao gồm phương pháp điều tra, quan sát; phương pháp tổng kết kinh   nghiệm; nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng về  việc dạy học môn Nhạc  lớp 7  ở  trường THCS Lương Thế  Vinh thị  trấn Buôn Trấp huyện Krông  Ana tỉnh Đăk Lăk.
  5. Phần thứ hai: NỘI DUNG SÁNG KIẾN 2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề Đại văn hào M.Gorki đã nhận xét:  “Âm nhạc tác động một cách kì   diệu đến tận đáy lòng. Nó khám phá cái phẩm chất cao quí nhất  ở  con   người”. Lời ca trong các tác phẩm âm nhạc giàu hình  ảnh, phong phú và  mang đậm chất trữ tình. Chính vì vậy nó đã giúp ta phát hiện và cảm nhận   vẻ  đẹp trong thiên nhiên, sự  ngộ  nghĩnh đáng yêu của các con vật quen   thuộc, về  tình cảm gia đình, bạn bè, tình yêu quê hương đất nước... hình   thành cách  ứng xử  thân thiện giữa con người với con người. Hay nói cách  khác là giáo dục  đạo đức làm người. Những bài dân ca, đồng dao phong   phú về âm điệu, tiết tấu, phương thức diễn xướng, phong tục tập quán sẽ  cho chúng ta hiểu biết về bản sắc âm nhạc dân tộc Việt Nam, bồi dưỡng   lòng tự  hào về  văn hoá dân tộc.  Do đó âm nhạc là phương tiện giáo dục  giao tiếp, hành vi  ứng xử, tạo điều kiện hình thành những phẩm chất đạo  đức của học sinh.  Trong phần mục tiêu tổng quát, các chỉ  tiêu quan trọng và nhiệm vụ  trọng tâm trong 5 năm 2016 – 2020, Nghị  quyết Đại hội XII của Đảng đã  đưa ra một trong những nhiệm vụ trọng tam đó là “Đổi mới căn bản, toàn  diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực  chất lượng cao”. Giáo viên tổ  chức, hướng dẫn hoạt động học tập cần tạo ra môi  trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề  nhằm khuyến  khích người học tích cực tham gia các hoạt động học tập. Chính người  thầy giáo phải khơi gợi, khuyến khích học sinh tự khẳng định năng lực và   nguyện vọng của bản thân, đồng thời rèn cho các em thói quen và khả năng   tự  học, phát huy tiềm năng và vận dụng hiệu quả  những kiến thức, kỹ  năng đã tích lũy. Từ đây tạo tiền đề để phát triển con người toàn diện trong  bối cảnh phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tới một nền  giáo dục Việt Nam hiện đại và hội nhập quốc tế. (TS NGUYỄN TRỌNG HOÀN, Phó vụ  trưởng Vụ  Giáo dục Trung   học, Bộ Giáo dục và Đào tạo). Trong năm học 2018 – 2019 Phòng GD&ĐT đã ban hành nhiệm vụ  trọng tâm cấp THCS, trong đó chú trọng nội dung đổi mới phương pháp  giáo dục, phát huy năng lực tự  học của học sinh. Tăng cường rèn luyện   năng khiếu, sở trường, khả năng sáng tạo của học sinh thông qua các môn 
  6. học. Đặc biệt là đối với các môn phát triển về  năng khiếu học sinh như:  Thể dục; Âm nhạc; Mĩ thuật. 2.2. Thực trạng vấn đề Học sinh lớp 7 là lứa tuổi có nhiều thay đổi về đặc điểm tâm sinh lý,  các em bắt đầu có sự e ngại, chất giọng cũng có sự thay đổi, có em đã thể  hiện giọng điệu của người lớn, sự  hồn nhiên  của trẻ  em đã có sự  giảm  sút. Một số em đã tỏ ra không thích hay còn e ngại khi trình bày một bài hát  trước tập thể lớp. Chính vì vậy việc tạo cho học sinh hứng thú, tự tin trong  học tập là một điều hết sức cần thiết. Mặc khác, thống kê kết quả  học tập môn Âm nhạc của HS lớp 7   năm học 2016­2017  ở  trường THCS Lương Thế  Vinh thị  trấn Buôn Trấp  huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk như sau: Bảng 1. Kết quả đến cuối năm học 2016­2017 Xếp loại học lực ­ Môn âm nhạc khối lớp 7 Học sinh  Học sinh chưa Tổng số  hoàn  hoàn  học sinh  thành tốt thành tôt́ Ghi chú lớp 7 (Loại  (Loại  Đạt) Chưa  Đạt) SL TL SL TL 173 141 87% 22 13% Qua bảng thống kê kết quả học tập môn Âm  nhạc của học sinh năm  học 2016­2017, tôi nhận thấy các em chưa đạt kết quả tốt như mong muốn  của giáo viên, có đến 13% học sinh đạt kết quả chưa hoàn thành.
  7.  Đồng thời, để tìm hiểu nguyên nhân các em học sinh lớp 7 ít có hứng  thú với môn  Âm nhạc tôi lập phiếu điều tra và khảo sát ý kiến của 173 HS  lớp 7 trường THCS Lương Thế  Vinh, thị  trấn Buôn Trấp, huyện Krông  Ana tỉnh Đăk Lăk thu được kết quả như sau: Câu 1: Các em có thích học môn Âm nhạc không? Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%) Rất thích. 30 17.3 Thích. 96 55.5 Không thích. 47 27.2 Câu 2: Theo các em âm nhạc đem lại những lợi ích gì? Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%) Giáo dục thẩm mỹ, đạo đức. 103 59.5 Phát triển trí tuệ,thể chất. 50 28.9
  8. Không có lợi ích gì 20 11.6 Câu 3: Đến tiết học Âm nhạc các em cảm thấy như thế nào? Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%) Rất vui. 30 17.3 Bình thường. 87 50.3 Rất lo lắng. 56 32.4 Câu 4: Trong giờ học Âm nhạc, các em thích học phần nào nhất? Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%) Hát. 90 52.0 Nhạc lý, tập đọc nhạc. 38 22.0
  9. Âm nhạc thường thức. 45 26.0 Câu 5: Ngoài giờ học chính thức, các em có thích giáo viên Âm nhạc   tổ chức những buổi ngoại khóa hay không? Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%) Rất thích. 105 60.7 Thích. 55 31.8 Không thích. 13 7.5 Câu 6: Nếu bỏ môn Âm nhạc khỏi chương trình dạy các em cảm thấy   như thế nào? Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%) Rất mừng. 34 19.7 Bình thường. 129 74.6 Rất buồn. 10 5.8 Câu 7: Các em có ghi đầy đủ nội dung của môn Âm nhạc vào vở hay   không? Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%) Có ghi đầy đủ. 80 46.2 Ghi nhưng không đầy đủ. 58 33.5 Không ghi. 35 20.2 Câu 8: Giáo viên Âm nhạc có thường xuyên kiểm tra bài cũ các em   hay không? Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%) Kiểm tra thường xuyên 60 34.7 Đôi lúc có kiểm tra 113 65.3 Không   bao   giờ   kiểm  0 0.0 tra Câu 9: Các em muốn 1 tuần học mấy tiết Âm nhạc? Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%) 1 tiết. 67 38.7 2 tiết. 96 55.5 3 tiết. 10 5.8
  10. Như  vậy, qua quá trình giảng dạy trên lớp và khảo sát thực tế  học   sinh lớp 7 tôi có một số nhận định như sau: ­ Đối với học sinh: + Học sinh chưa thật sự  hứng thú, yêu thích bộ  môn, các em cảm  thấy lo lắng hoặc chán học tiết Âm nhạc. + Việc tiếp thu các kiến thức Âm nhạc và sự  yêu thích học tập bộ  môn chỉ  rơi vào một số  em gọi là có năng khiếu. Còn lại các em khác chỉ  học theo bản năng phải học nên ít có sự sáng tạo trong vận dụng kiến thức. + Học sinh của trường  ở  nhiều địa bàn khác nhau cho nên tập trung   học sinh khi cần thiết là rất khó khăn, những em học giỏi văn hóa thì  thường có năng khiếu Âm nhạc, Nhưng vì thời gian của các em phải chi  phối nhiều trong các hoạt động giáo dục khác nên mức độ tham gia vào các   hoạt động lĩnh vực Âm nhạc của học sinh chưa thật hiệu quả. ­ Đối với giáo viên: + Một số  giáo viên chưa có sự  đầu tư  nhiều trong quá trình giảng   dạy, còn thực hiện các tiết dạy  theo lối mòn, rập khuôn, chưa có sự  sáng  tạo. + Chưa phát huy hiệu quả của phương tiện dạy học. + Còn máy móc, chậm đổi mới trong kiểm tra đánh giá nên học sinh   còn xem nhẹ, vì đây là bộ  môn chỉ  đánh giá theo hai mức độ  đạt và chưa  đạt. ­ Đối với gia đình: + Phụ huynh cho rằng môn Âm nhạc là môn phụ nên không nhắc nhở  kiểm tra con em mình học, thậm chí không mua cả  sách bài tập Âm nhạc   cho con em. + Một số phụ huynh không tạo điều kiện cho nhà trường, không cho  con em mình tham gia văn nghệ,đây cũng là một điều kiện khó khăn cho  việc đẩy mạnh phong trào ca hát của nhà trường,  ảnh hưởng đến chất  lượng học tập môn Âm nhạc. ­ Đối với nhà trường: Việc tổ  chức các hoạt động ngoại khóa về  phong trào văn nghệ  tại  đơn vị  đã được thực hiện. Tuy nhiên chưa thường xuyên, vẫn còn mang   tính chất mùa vụ. Thông thường chỉ diễn ra vào đầu năm học, nên kĩ năng,  năng khiếu của các em chưa có nhiều cơ  hội để  rèn luyện một cách toàn  diện.
  11. Trước những thực trạng nêu trên, tôi rất mong muốn được chia sẻ  những kinh nghiệm trong việc đổi mới, làm mới một số  phương pháp dạy  học mà bản thân tôi đã áp dụng tại đơn vị  để  nâng cao hơn nữa hiệu quả  trong dạy học bộ môn Âm nhạc hiện nay. 2.3. Các sáng kiến kinh nghiệm đã sử dụng để giải quyết vấn đề 2.3.1. Một số cách thức tổ chức dạy học hiệu quả môn Âm nhạc 7 * Đối với dạy hát Trước đây, khi dạy phân môn hát giáo viên thường chỉ chú trọng đến  việc rèn luyện cho học sinh thuộc lời, hát đúng nhạc mà chưa chú trọng  đến việc luyện giọng, phát triển giọng hoặc thể  hiện cảm xúc, diễn cảm  của các em qua bài hát.Thông thường các em hát mà như  đang đọc thuộc  lòng bài hát. Chính vì vậy chưa thể hiện được cảm xúc, tình cảm mà nhạc   sĩ gửi gắm trong bài hát, chưa tạo được sự đam mê, yêu thích môn Âm nhạc  cho kể cả người học và người nghe. Vậy để  đạt hiệu quả  cao nhất trong các tiết học phân môn hát đối  với học sinh khối 7 cần quan tâm thực hiện tốt những vấn đề sau: ­ Trước tiên giáo viên cần hình thành các kỹ  năng cần thiết để  hát  diễn cảm cho học sinh như: Luyện thanh, cách mở và đóng khẩu hình, lấy   hơi, nhã chữ,... ­ Phát triển giọng hát: tạo điều kiện cho học sinh thực hành thường  xuyên trong giờ  học. Để  học sinh dễ  so sánh, phát hiện chất giọng của   nhau nên tổ chức hát xen kẽ giữa bạn hát đúng/hát sai; hát hay/hát chưa hay  để kịp thời chỉnh sửa giọng. ­ Hình thành cách hát tự  nhiên: tạo điều kiện cho các em thể  hiện   trước đám đông, tập thể các bài hát, vừa hát vừa biểu diễn. ­ Củng cố và phát triển âm vực giọng học sinh, hướng dẫn học sinh   hát từ tông (tone) thấp đến tông cao, phát huy khả năng ca hát của học sinh. * Đối với dạy nhạc lý­ tập đọc nhạc (TĐN)  Lâu nay khi dạy về nhạc lý giáo viên thường định nghĩa, giảng giải,   ít xuất phát từ  thực tiễn âm nhạc qua các ví dụ  sinh động để  rút ra nhận  xét, kết luận.  Về tập đọc nhạc các giáo viên chịu ảnh hưởng sâu sắc phương pháp  dạy cho học sinh chuyên nghiệp Âm nhạc, gây nên tâm lý căng thẳng nặng  nề không cần thiết, làm cho học sinh sợ tập đọc nhạc. Những tiết dạy như  vậy thường kém hiệu quả, học sinh không hứng thú học. Mặt khác, dạy 
  12. nhạc lý nhưng đôi khi giáo viên lại không hoặc ít sử dụng nhạc cụ. Vì vậy  để tạo cho các em sự  hứng thú trong học tập cách dạy tập đọc cao độ  tôi  thực hiện như sau:  ­ Cách dạy thích hợp và hiệu quả  nhất là khi dạy học sinh đọc cao   độ, là dựa vào tiếng đàn để làm mẫu cho các em. Việc thể hiện trường độ  và tiết tấu phải được chuẩn bị  bằng những bài tập tiết tấu trong mỗi tiết   học, bài học.  ­ Đàn từng câu ngắn cho học sinh nghe và đọc theo thật trôi chảy,  chuẩn xác sau đó ghép từng câu thành bài hoàn chỉnh và kết hợp gõ phách. ­ Sử dụng phương pháp trực quan thính giác: Đối với môn Âm nhạc,   muốn các em tiếp thu nhanh bài học cần phải đảm bảo 2 yếu tố “nghe” và  “nhìn”. Khi được nghe, nhìn và được hướng dẫn cụ  thể, các em có thể  tự  mình rút ra được những kiến thức đã học và áp dụng vào việc thực hành,   GV cần phải có đồ dùng dạy học đó là đàn bởi nếu không có đàn Organ thì   giờ  học nhạc không thu hút và không đạt được hiệu quả  cao. Đồng thời  GV phải  chuẩn bị chu đáo nội dung kiến thức bài dạy, đảm bảo được sự  chính xác khi đưa ra trực quan bằng âm thanh. VD: Khi dạy bài TĐN số 3 – Lớp 7 GV cần chuẩn bị trước bảng phụ  bài TĐN, để qua phương  pháp trực quan HS quan sát bản nhạc và trả  lời   câu hỏi, các em được nhận biết các kí hiệu cách đọc cụ thể trên bản nhạc   nhằm khắc sâu kiến thức nhạc lí giúp cho TĐN đạt được hiệu quả  cao.   Sau đó HS phải được nghe trên đàn để cảm nhận được giai điệu của bài.  Hình 1: Hình ảnh bài TĐN số 3 – Môn Âm nhạc 7 ­ Khi học bài xong, tôi thường hướng cho HS tự đặt lời mới theo chủ  đề mà giáo viên yêu cầu để các em dễ dàng ghi nhớ và rèn luyện khả năng  sáng tạo Ví dụ: Đặt lời cho bài TĐN số 3 như sau: Lời 1 Mặt trời soi sáng trên trời cao Thầy cô soi sáng trong tâm hồn Dựng xây đất nước luôn tươi đẹp Khi bước chân vào đời em sẽ vững niềm tin.
  13. Lời 2: Lời cô ấm áp như vần thơ Dạy dỗ chúng em bao tháng ngày Mai sau khi lớn khôn nên người Em sẽ luôn nhớ về những công ơn thầy cô.                                Hình  ảnh Thầy cô giáo và các em học sinh   trường                  THCS Lương Thế Vinh Như  vậy là giáo viên đã phát huy được năng lực trình diễn và sáng  tạo của HS. HS được trình bày sản phẩm của mình, được làm nhạc sĩ bản  thân các  em rất thích khi trình diễn cho các bạn nghe. *Đối với dạy Âm nhạc thường thức  Phân môn này bao gồm các nội dung: Giới thiệu tác giả  tác phẩm,   nghe nhạc và một số  kiến thức liên quan đến đời sống âm nhạc. Để  hạn  chế tình trạng rập khuôn, máy móc và để tạo ra hứng thú đối với phân môn  này giáo viên có thể tiến hành dưới nhiều hình thức khác nhau: ­   Đối   với   dạng   bài:   Kể   chuyện   âm   nhạc,   giới   thiệu   tác   giả,   tác  phẩm, nghe nhạc chúng ta có thể  sử  dụng các phương pháp và hình thức   sau: +Phương pháp hoạt động nhóm: Đây là phương pháp không thể  thiếu trong dạy học phân môn này.  Để giới thiệu về một nhạc sĩ  chúng ta có thể  dùng phương pháp vấn đáp  thông qua trò chơi“giải đáp thắc mắc” (giáo viên đã chuẩn bị các nội dung  và học sinh đã được giao nhiệm vụ trước ở nhà). Cho học sinh xem lại những thông tin kiến thức có trong sách giáo  khoa trong vòng 5 phút. Sau đó gấp sách lại cùng thảo luận các câu hỏi giáo  viên đã chuẩn bị sẵn ở bảng phụ. Sau hiệu lệnh, các em phất cờ giành quyền ưu tiên trả lời (cờ do học  sinh làm).  Lưu ý nhóm nào phất cờ trước hiệu lệnh, mất quyền ưu tiên trả lời  ( luyện tập tính tự chủ, kiên nhẫn, năng động, nhạy bén,…). Ví dụ: Giới thiệu nhạc sĩ Hoàng Việt (tiết 3) + Cho biết năm sinh, nơi sinh, năm   mất, nơi mất của nhạc sĩ Hoàng   Hình 2: Chân dung nhạc sĩ Hoàng Việt
  14. Việt? +   Nhạc   sĩ   Hoàng   Việt   bắt   đầu   soạn   những   bản   nhạc   đầu   tiên   năm bao nhiêu tuổi? +   Ngoài   sáng   tác  nhạc   sĩ   Hoàng   Việt còn làm nghề gì? + Kể  tên một số  tác phẩm mang   tính   lịch   sử   của   nhạc   sĩ   Hoàng   Việt? + Kể  tên một số  tác phẩm thiếu   nhi của nhạc sĩ Hoàng Việt? + Ông được Nhà nước truy tặng   gì? Giáo viên ghi sẵn các câu hỏi  ở  bảng phụ  (lần lượt từng câu). Mỗi  câu một hiệu lệnh. Nhóm nào có số  lượng câu trả  lời đúng nhiều nhất là nhóm thắng.  Giáo viên cho điểm cộng nhóm để tạo hứng thú trong thi đua. Giáo viên cần lưu ý bao quát lớp, tránh để  học sinh mở  sách giáo   khoa trong quá trình thi đua. Tập cho học sinh thói quen tự  học tậo  ở  nhà.   Nhóm nào có học sinh vi phạm sẽ mất quyền thi đua. Ở phân môn này, chúng ta đừng quá đặt nặng kiến thức bắt học sinh   phải thuộc. Khi giới thiệu về một nhạc sĩ, các em chỉ cần nhớ: + Năm sinh, nơi sinh, năm mất, mới mất? (nếu đã mất) + Các tác phẩm của nhạc sĩ  ấy (một số  tác phẩm tiêu biểu, không  phải nhớ hết các tác phẩm). + Được Nhà nước phong tặng (truy tặng) giải thưởng gì? + Tác phẩm tiêu biểu được giới thiệu trong sách giáo khoa, ra đời  năm nào? Hoàn cảnh nào? Trong đó, việc giới thiệu các tác phẩm của nhạc   sĩ ấy là quan trọng nhất. ­ Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề; tổ chức các hoạt động trải   nghiệm sáng tạo + Nội dung: Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu về nhạc  sĩ, về thân thế, về tác phẩm của nhạc sĩ đó từ sách giáo khoa, từ những tư  liệu khác ở thư viện, trên mạng internet,…
  15. + Hướng dẫn cách thức chuẩn bị: Có thể là bài thuyết trình bằng lời  văn; bài báo tường, đọc vè, sáng tác nhạchoặc kể  chuyệnvề  tác giả  bằng   tranh... + Thời gian: từ 3 đến 5 phút. xoáy vào trọng tâm bài (Ví dụ: Giới thiệu về nhạc sĩ nên xoáy vào thân thế, sự  nghiệp, tác   phẩm, hoặc hay hơn nữa là nói về phong cách sáng tác, thể loại sáng tác…  giới thiệu về  tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ, cần đi sâu vào điều kiện,   hoàn cảnh sáng tác, lý do, mục đích sáng tác tác phẩm đó…) + Học sinh trình bày trước lớp: thuyết trình, minh họa vài tác phẩm,  hát, đọc vè, ... + Qua việc các em tự tìm kiếm thông tin về người nhạc sĩ, họp nhóm  thảo luận để rút ra những ý chính đã giúp các em hiểu nhiều hơn về những   nhạc sĩ  ấy. Thông qua việc này khi giới thiệu về  các nhạc sĩ Việt Nam,  giáo viên cũng giáo dục các em lòng biết  ơn đến những người đã cống  hiến, đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam nói riêng, những lĩnh vực khác  nói chung,… và phải tiếp bước các truyền thống  ấy bằng thái độ  học tập   nghiêm túc. + Để hạn chế việc có một số học sinh chưa tích cực, không tham gia   cùng nhóm trong quá trình chuẩn bị, thực hiện nhiệm vụ ở nhà, giáo viên có  thể hỏi bất kỳ học sinh nào về quá trình thực hiện để kiểm tra. * Đối với dạy dạng bài giới thiệu nhạc cụ ­ Đối với dạng bài này, chúng ta nên phóng to nhiều loại nhạc cụ  khác nhau, sưu tầm hình  ảnh các nghệ  sĩ biểu diễn các loại nhạc cụ  khác  nhau, ngoài những thông tin có trong sách giáo khoa ta tìm thêm những tư  liệu như nguồn gốc của các  loại đàn, hay kể các câu chuyện phù hợp với   bài học cho học sinh nghe. Ví dụ: Dạy bài “Sơ  lược về  một vài nhạc cụ  phương Tây” (lớp 7­   tiết 6) ­ Giáo viên cho xuất hiện hình nhạc cụ cùng âm sắc của nhạc cụ đó,  hỏi tên nhạc cụ, học sinh trả  lời. Giáo viên cho xuất hiện đáp án và trích  đoạn phim phần nhạc hòa tấu các nhạc cụ đó để minh họa.
  16. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Hình 3: Một số loại nhạc cụ ­ Mặt khác, để củng cố phần này một cách hiệu quả nhất, giáo viên  tổ  chức trò chơi “thử tài của bạn”. Giáo viên cho xuất hiện trên màn hình  nhạc công cùng tư  thế  biểu diễn nhạc cụ, nhưng không có nhạc cụ. Sau  khi học sinh trả  lời, sẽ  xuất hiện nhạc cụ.  Để  tạo thêm không khí sinh  động giáo viên có thể đưa hiệu ứng đếm số ngược từ 10 đến 0. 1 2 ­ Mặc dù phương pháp này không hoàn toàn mới nhưng do cách tổ  chức của giáo viên, tạo sự  phấn khích thi đua, tạo khả  năng tổ  chức, tạo  tinh thần đoàn kết, biết chung sức, chia sẻ,… Học sinh đã biết tự học, tự tìm  tòi khám phá thêm kiến thức cho mình, cho bạn, học sinh thật sự  thích thú  phân môn này, hình thành cho học sinh tính năng động, có óc tổ  chức, tính  tập trung, sáng tạo, khả năng tự học tập.
  17. Trong dạy phân môn này, giáo viên tham mưu với nhà trường trong  một năm học ít nhất một làn tổ  chứ  cho các em tham quan các nhà cộng   đồng tại địa phương, tham gia hoạt động trải nghiệm cùng với bộ môn lịch  sử, địa lí   tại Bảo tàng Đăk lăk để  hiểu biết rõ hơn về  các nhạc cụ  phổ  biến như: chiêng, đàn tơ rưng, đàn đá, ... Những tiết học  ở dạng này giáo viên nên sử  dụng đàn Organ để  các   em nghe và nhận biết âm sắc của từng loại nhạc cụ. Các em sẽ  rất thích  khi khi được nghe giáo viên độc tấu một tác phẩm âm nhạc nào đó có các   âm sắc các nhạc cụ  vừa được giới thiệu hoặc giáo viên cho HS nghe độc   tấu các loại nhạc cụ  qua băng đĩa... Bên cạnh đó giáo viên cho học sinh   nghe trích đoạn các bản nhạc không lời để các em cảm nhận được cái hay,   cái đẹp riêng của âm sắc trên từng loại nhạc cụ. 2.3.2. Sử dụng phương tiện dạy học như một yếu tố gây xúc cảm trong   quá trình dạy học. Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học. Việc gây hứng thú cho học   sinh trong giờ  học không chỉ  một lần mà phải rèn luyện thường xuyên từ  phút đầu đến phút cuối giờ  học. Hơn nữa phải làm cho mức độ  hứng thú  ngày càng tăng đến nổi các em không để ý thời gian trôi đi nhanh chóng và  đến khi giờ  học kết thúc học sinh còn luyến tiếc. Để  thực hiện giải pháp   này, tác giả thực hiện các biện pháp sau: a. Phòng học bộ môn ­ Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh: Tạo không khí  vui vẻ, thoải mái cho cả  người dạy và người học, không làm  ảnh hưởng  đến các lớp khác.  ­ Là nơi có đầy đủ  các phương tiện dạy học giúp giáo viên không  phải vất vả  trong việc mang, di chuyển các phương tiện dạy học:  đàn  organ, máy tính, máy chiếu… đến từng lớp học b. Công nghệ thông tin trong nhà trường  Cần phải khai thác triệt để  lượng thông tin hữu ích phục vụ  cho bộ  môn có từ  mạng Internet: thông tin của tác phẩm, thông tin các nhạc sĩ ,   thông tin về các sinh hoạt âm nhạc của các vùng miền….đẩy mạnh việc sử  dụng các phương tiên công nghệ: máy tính, máy chiếu để bài dạy mang tính  trực quan sinh động cao. thông qua đó tạo điều kiện cho học sinh được học  bằng nhiều giác quan: nghe, nhìn, vận động, cảm nhận…tạo cho học sinh  sự  hứng thú, tiếp thu lượng kiến thức nhanh hơn, hoạt động dạy học của  giáo viên trở nên nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. 
  18. Ví dụ: Dạy bài hát mới:  ­ Về phần giới thiệu tác giả tác phẩm: Giáo viên khai thác thêm một  số thông tin ở Internet mà các tư liệu khác chưa có.  ­ Cho học sinh nghe giai điệu bài hát: Bài hát được giáo viên soạn   trên phần mềm Fenale 2009 được trình diễn trực tiếp trên máy tính không  cần mang theo băng đĩa.  ­ Dạy và ôn TĐN: Bài TĐN được giáo viên soạn trên phần mềm  Encore 4.5, học sinh được theo dõi trực tiếp phần mềm trình bày cao độ  tiết tấu một cách chính xác, thay cho bảng phụ vừa ….  ­ Dạy âm nhạc thường thức: Giáo viên khai thác từ Internet các thông   tin càn thiết cho bài giảng: hình  ảnh, các đoạn video mang tính minh họa  cao và cho các em theo dõi trực tiếp bằng hệ  thống máy tính và projector   sau khi đã được biên tập bằng phần mềm : Powerpoint, Violet…  c. Nhạc cụ được trường cấp  Hiện nay các trường THCS Lương Thế Vinh đã được trang cấp các   loại nhạc cụ: Đàn organ, đàn ghita.. đây là những nhạc cụ vừa hiện đại vừa   thông dụng tập trung khá đầy đủ các chức năng của một dàn nhạc thu nhỏ.   Qua  giảng  dạy cho  thấy học sinh  rất hứng thú  khi học  môn  Âm nhạc  nhưng cũng dễ  nhàm chán nếu người giáo viên không vận dụng linh hoạt   các kĩ năng cơ bản vào tiết dạy: phương pháp truyền đạt, kĩ năng ca hát, sử  dụng nhạc cụ, chỉ huy nhịp…  Ví dụ: Khi dạy bài hát mới cho học sinh, ngoài việc cho học sinh   nghe băng đĩa đòi hỏi người giáo viên phải hát mẫu và biểu diễn bài hát đó  trên nhạc cụ. Điều này sẽ giúp cho học sinh bước đầu nhớ giai điệu bài hát  và quan trọng hơn là làm cho học sinh hứng thú với tiết học.  Ví dụ: Trong tiết dạy có nội dung giới thiệu về một số loại nhạc cụ  phương Tây (Âm nhạc 7 – Tiết 6) nếu muốn tạo hiệu quả  cho nội dung   giảng dạy này thì ngoài việc cho các em xem tranh  ảnh thì đồng thời cho  các em nghe tiếng các loại nhạc cụ  đó thông qua một số  trích đoạn âm  nhạc bằng việc khai thác nhạc cụ  điện tử  (đàn organ). Như  thế  không  những vừa để cho các em vừa thấy, vừa nghe còn tạo cho học sinh thêm sôi   động hứng thú. Hoặc trong tiết dạy bài TĐN mới giáo viên sử  dụng nhạc  cụ đánh mẫu bài đọc một hoặc hai lần sau đó phân câu đánh từng câu ngắn   cho học sinh nghe và tự  tập luyện. Thông qua tiếng nhạc cụ, ngoài việc  giúp cho học sinh chủ động tập luyện, rèn luyện tai nghe còn giúp cho giáo 
  19. viên đỡ tốn công sức vì phải đọc đi đọc lại nhiều lần nhưng vẫn mang lại   hiệu quả cao  d. Nhạc cụ tự làm Thanh phách, song loan với mục đích hình thành trong các em kĩ năng  giữ  và đánh nhịp, đây là hai nhạc cụ  đơn giản, các em có thể  tự  làm để  phục vụ tốt cho việc học. 2.3.3. Tăng cường các hoạt động âm nhạc trong lớp, trường để  học   sinh được xem, được nghe, được thể hiện và bình luận. Giúp cho học sinh có niềm say mê hứng thú trong học tập cũng là   hình thức phát hiện năng khiếu bồi dưỡng cho các em phát huy khả  năng  âm nhạc.                             Để thực hiện giải pháp này, tác giả thực hiện các biện pháp sau: * Tăng cường tổ chức các buổi biểu diễn và thi văn nghệ Việc tăng cường các buổi biểu diễn văn nghệ  sẽ  giúp nâng cao khả  năng và kinh nghiệm biểu diễn của học sinh. Thông qua những buổi biểu   diễn đó học sinh sẽ ngày càng mạnh dạn hơn, vững vàng hơn về tâm lý khi   đứng trước đám đông. Các buổi biểu diễn thường xuyên chỉ cần có quy mô  vừa và nhỏ, được kết hợp với các hoạt động khác. ­ Kết hợp với các buổi chào cờ đầu tuần ­ Kết hợp với tổ chuyên môn tổ chức các hoạt động ngoại khóa ­ Phối hợp với Liên đội, Đoàn TN tổ chức các hội thi như: Giai điệu  tuổi hồng, Chúng em hát dân ca để  tạo sân chơi cho học sinh, tăng niềm  đam mê, khả năng thể hiện bản thân trước tập thể. ­ Bên cạnh các buổi biểu diễn mang tính thường xuyên, trong các  ngày kỷ  niệm, các ngày lễ  lớn, GV âm nhạc trong nhà trường nên tham   mưu cho Ban giám hiệu, phát động các cuộc thi văn nghệ  với quy mô lớn  trong toàn nhà trường. Hình thức tổ chức: các Hội thi văn nghệ về các chủ  đề, các buổi ngoại khoá âm nhạc nói về các nhạc sĩ.... ­ Quan sát và lựa chọn các em HS có năng khiếu, đam mê âm nhạc  thành lập đội văn nghệ, có kế hoạch cụ thể đẻ học sinh tham gia. ­ Xây dựng chương trình hoạt động cho câu lạc bộ trong suốt cả năm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2