Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm xây dựng Trường học an toàn về an ninh trật tự nhằm tạo ra môi trường an toàn, đảm bảo các hoạt động bình thường về dạy và học tại trường học, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của các bộ, giáo viên, nhân viên, Ban đại diện Cha mẹ học sinh; huy động sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong giáo dục và bảo vệ thế hệ trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học
- Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học MỤC LỤC I. PHẦN THỨ NHẤT:ĐẶT VẤN ĐỀ: .............................................................. 2 II. PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................... 4 1.KHÁI QUÁT MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN ............. 4 1.1.Thực trạng: ................................................................................................... 4 1.2. Những thuận lợi và khó khăn:...................................................................... 4 2.CÁC HÌNH THỨC THỰC HIỆN: .................................................................. 5 2.1.Mục tiêu hoạt động: ...................................................................................... 5 2.2.Nhiệm vụ:..................................................................................................... 5 2.3.Các biện pháp thực hiện: .............................................................................. 6 2.4. Kế hoạch thực hiện: ..................................................................................... 6 2.4.1.Đối với công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật trong đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh: ...................................... 7 2.4.2.Kiện toàn công tác tổ chức: ....................................................................... 8 2.4.3. Đối với việc xây dựng qui chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, lực lượng công an và các cơ quan, tổ chức về “ Trường học an toàn về ANTT ”...... 8 2.4.4. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật xung quanh trường học: ............................................................................... 9 2.4.5. Công tác an toàn phòng chống cháy nổ ................................................... 11 3.HIỆU QUẢ. .................................................................................................. 11 PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.................................................... 13 1/13
- Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học I. PHẦN THỨ NHẤT:ĐẶT VẤN ĐỀ Thực hiện sự chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo, thực hiện các công văn của Công an thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác giám sát, quản lý và bảo vệ trật tự an ninh trường học, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Công an thành phố Hà Nội đều khẳng định đã, đang và sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp tích cực giữa hai đơn vị để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh. Công tác phối hợp ngày càng được chú trọng hơn trong thời gian tới bởi công tác an ninh trường học được dự đoán có nhiều diễn biến mới. Trong đó có vai trò rất quan trọng của lực lượng bảo vệ nhà trường. Hiện nay,tất cả các nhà trường đã và đang thực hiện rất nghiêm túc các văn bản, chỉ thị của Bộ GD và Đào tạo, của Bộ Công an về công tác bảo vệ an toàn trường học. Nhận thức được vấn đề này nên hàng năm, ngành Giáo dục và đào tạo Quận Thanh Xuân và Công an Quận Thanh Xuân thường xuyên coi trọng công tác tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ trường học, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và các thiết bị nghiệp vụ phục vụ cho công tác tại cơ sở. Trong nhiều năm qua, công tác bảo vệ an ninh trường học luôn được đặt thành vấn đề quan trọng trong tất cả các trường học, các cấp học từ cấp học mầm non, đến phổ thông và đại học. Đứng trước yêu cầu đó, đòi hỏi mỗi nhà trường đều phải xây dựng một kế hoạch chiến lược với các biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao vai trò, năng lực quản lý cũng như các kế hoạch hoạt động cụ thể trong công tác bảo vệ an toàn trường học, nhằm hướng tới mục đích cao nhất: đó là đảm bảo an toàn cho thầy và trò trong suốt quá trình học tập tại trường. Ban giám hiệu nhà trường THCS Phan Đình Giót đã xây dựng kế hoạch chiến lược nhằm thực hiện tốt yêu cầu đề ra trong tình hình cụ thể và lâu dài. Đó chính là phương trâm chỉ đạo có tính bền vững trong công tác đảm bảo an ninh và an toàn trật tự trong trường học. Trường THCS Phan Đình Giót cũng là một trong số các trường thực hiện rất tốt công tác bảo vệ an ninh trường học, trong đó mục tiêu quan trọng hàng đầu được hướng tới, đó là việc quan tâm đến yếu tố con người. Với vai trò là Tổ trưởng Tổ bảo vệ đã và đang trực tiếp thực hiện công tác bảo vệ trường học, trong nhiều năm qua, tôi luôn nhận thức được rằng, công tác bảo vệ trường học đóng một vai trò rất quan trọng, nhằm duy trì nề nếp trật tự 2/13
- Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học của nhà trường, đồng thời giáo dục học sinh sống và sinh hoạt có nề nếp hơn, tôn trọng tính kỷ luật của nhà trường và cao hơn là rèn tính tôn trọng kỷ cương và pháp luật của Nhà nước. 3/13
- Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học II. PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.KHÁI QUÁT MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN 1.1.Thực trạng: - Trường THCS Phan Đình Giót được thành lập năm 1992 trực thuộc Quận Đống Đa. Năm 1997 trường trực thuộc Quận Thanh Xuân. - Trường đóng trên phần đất của phường Nhân Chính nhưng thuộc sự quản lý của phường Thượng Đình. -Mô tả: + Trường được thiết kế có 3 khu nhu nhà 3 tầng liền nhau. + Có khu vực dành cho công tác bảo vệ ngay sát cổng trường. + Có 3 khu vực nhà xe gồm nhà xe của giáo viên và nhà xe của học sinh. + Có phòng hoạt động thể chất và khu nhà bếp bán trú liền nhau. - Ngoài ra, nhà trường còn có hệ thống bình bọt và bể ngầm chứa nước (có họng nước) để phục vụ cho hoạt động PCCC. 1.2. Những thuận lợi và khó khăn: a.Thuận lợi: -Ban giám hiệu luôn quan tâm sát sao đến công tác bảo vệ nhà trường. Thường xuyên có các cuộc họp giao ban theo định kỳ thường xuyên và đột xuất. -Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường luôn quan tâm đến công tác an ninh trật tự nhà trường, luôn có tinh thần cộng đồng trách nhiệm và vì công việc chung. -Ban đại diện Cha mẹ học sinh nhà trường luôn kết hợp chặt chẽ với nhà trường, với giáo viên chủ nhiệm, cùng với Ban bảo vệ giải quyết dứt điểm, triệt để các vụ việc xảy ra. -Lực lượng Công an và Chính quyền địa phương luôn quan tâm và có sự kiểm tra theo định kỳ hằng năm. -Ban bảo vệ của nhà trường thường xuyên nâng cao trình độ nghiệp vụ, nhanh nhạy với thực tế, đáp ứng được yêu cầu đề ra trong tình hình cụ thể. -Đại đa số học sinh của nhà trường ngoan, biết nghe lời và có ý thức. b.Khó khăn: -Một số ít phụ huynh do mải lo làm kinh tế gia đình nên sự quản lý, giáo dục con em mình chưa được chu đáo. -Học sinh bước vào độ tuổi thay đổi tâm sinh lý lứa tuổi nên có một số mối quan hệ chưa đúng với tuổi học trò. 4/13
- Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học -Cơ sở vật chất PCCC đã được đầu tư nhưng chưa thường xuyên. 2.CÁC HÌNH THỨC THỰC HIỆN: 2.1.Mục tiêu hoạt động: Tôi luôn xác định công tác bảo vệ trật tự an ninh trường học phải đảm bảo được những mục tiêu sau: 1.Xây dựng “ Trường học an toàn về an ninh trật tự ” nhằm tạo ra môi trường an toàn, đảm bảo các hoạt động bình thường về dạy và học tại trường học, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. 2.Tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của các bộ, giáo viên, nhân viên, Ban đại diện Cha mẹ học sinh; huy động sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong giáo dục và bảo vệ thế hệ trẻ. 3.Nâng cao hơn nữa chất lượng trong việc tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ của giáo viên, nhân viên và học sinh. 4.Củng cố mối quan hệ giữa nhà trường với công an phường Thượng Đình, Nhân Chính, Thanh Xuân Trung trong công tác xây dựng “ Trường học an toàn về an ninh trật tự ” và thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh, phòng ngừa hoạt động vi phạm pháp luật trong học sinh trên địa bàn. 5.Xác định trách nhiệm giáo dục, phòng ngừa những vi phạm là chính; xây dựng môi trường giáo dục rộng khắp đến tận gia đình là biện pháp cơ bản. 2.2.Nhiệm vụ: Dựa trên cơ sở đó, tôi đã họp Ban bảo vệ nhà trường, đồng thời tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường để đưa ra các nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện tốt công tác bảo vệ nhà trường như sau: 1.Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết và văn bản của các cấp về công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông. 2.Trong nhà trường không xảy ra tội phạm hình sự, không có người tham gia mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất kích thích, ma túy. 3.Không có hành vi, vi phạm pháp luật về PCCC; không có tai nạn giao thông, trộm cắp, không có hành vi cố ý gây thương tích do lỗi của người trong có quan; không có người vi phạm xử phạt hành chính. 4.Trong nhà trường không có người đánh bạc, mại dâm, mê tín dị đoan hoặc sử dụng, lưu truyền văn hóa cấm lưu hành. 5.Trong nhà trường không có tham nhũng, tiêu cực, gây thất thoát, thiệt hại tài sản Nhà nước. 5/13
- Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học 6.Trong nhà trường không xảy ra cháy nổ, tai nạn lao động gây thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước . 7. Thường trực tại cổng chính 24/24 để hướng dẫn khách đến liên hệ công tác, nhắc nhở mọi người chấp hành các quy định khi đến trường. 8. Thường xuyên tuần tra bao quát toàn khu khu vực trong phạm vi quản lý của trường, ngăn chặn người ngoài vào trường khi không có yêu cầu công tác; giám sát, kiểm tra người mang tài sản của trường ra khỏi cơ quan (khi có nghi ngờ). 9. Quản lý chìa khóa các phòng học . 10. Đánh trống báo giờ theo lịch học tập của nhà trường 11.Tham gia làm nhiệm vụ bảo vệ cho các kỳ thi tổ chức trong năm học. 2.3.Các biện pháp thực hiện: Dựa trên các mục đích, yêu cầu, các tiêu chuẩn của công tác bảo vệ an ninh trường học, tôi đã mạnh dạn đề xuất và áp dụng các hình thức sau: 1.Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. 2.Kiện toàn công tác tổ chức của Tổ bảo vệ, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong từng ca trực. 3.Xây dựng và thực hiện các qui chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, lực lượng công an và các cơ quan, tổ chức về “ Trường học an toàn về an ninh trật tự ”. 4.Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật xung quanh trường học. 5.Phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp ngăn chặn và phát hiện kịp thời các hành vi phạm pháp, tệ nạn xã hội xảy ra trong phạm vi nhà trường. 6.Phối hợp với các bộ phận trong nhà trường nhắc nhở mọi người đến trường thực hiện các qui định nhằm giữ vững kỷ cương nề nếp. Đề xuât các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự trị an kỷ cương trường lớp. 2.4. Kế hoạch thực hiện: Công tác bảo vệ trật tự an ninh, an toàn trường học trong giai đoạn hiện nay đang có rất nhiều việc cần phải triển khai và phải tạo được sức mạnh đồng bộ trong toàn bộ hệ thống nhà trường. Để làm tốt công tác này, tôi đã xây dựng một kế hoạch hoạt động chi tiết và có các phương án dự phòng khi có trường hợp bất ngờ xảy ra. Với mỗi phương án đều được xây dựng có sự tham gia vào cuộc của các đồng chí giáo viên trong nhà trường. Cụ thể như sau: 6/13
- Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học 2.4.1.Đối với công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật trong đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh: - Tổ chức tuyên truyền các văn bản của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp có liên quan đến ANTT; những qui định của pháp luật về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn xã hội, luật ATGT; những qui định của ngành Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo, về rèn luyện phẩm chất đạo đức của học sinh, qui định của nhà trường về công tác bảo vệ ANTT....nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ giáo viên và học sinh. - Tổ chức ký cam kết xây dựng “ Trường học an toàn về ANTT ” giữa các lớp, các chi đội gắn với từng học sinh, ký cam kết về ATGT, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, chấp hành pháp luật, qui định của nhà trường. - Gắn công tác giáo dục ANTT vào tiết dạy chuyên đề của nhà trường. * Biện pháp thực hiện: + Tăng cường vai trò của chi bộ Đảng trong nhà trường, phối hợp có hiệu quả với các tổ chức trong nhà trường thực hiện Chỉ thị 34/CT-TƯ của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác Đảng trong trường học”, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên và học sinh. +Ban hành nội qui của nhà trường, kiểm tra và giám sát việc thực hiện Pháp luật, các qui định về an ninh trật tự và nội qui của nhà trường. Xử lí nghiêm minh và kịp thời các hiện tượng học sinh vi phạm qui định về an ninh trật tự, nội qui của nhà trường + Phối kết hợp với Ban phụ trách Đội tổ chức các buổi phát thanh tuyên truyền về ATGT, về phòng chống cháy nổ trong nhà trường. Cụ thể * Tháng 8.2015: Phổ biến nội qui học sinh trong nhà trường * Tháng 9.2015: Phát thanh tuyên truyền về an toàn giao thông. * Tháng 10.2015: Phổ biến giáo dục về công tác phòng cháy, chữa cháy. * Tháng 11.2015: Phổ biến công tác bảo vệ tài sản nhà trường * Tháng 12.2015: Phổ biến giáo dục pháp luật * Tháng 1.2016: Phổ biến kiến thức về an toàn giao thông đường bộ * Tháng 2.2016: Phổ biến kiến thức về kỹ năng thoát hiểm * Tháng 3.2016: Phổ biến kiến thức về kỹ năng sử dụng bình cứu hỏa * Tháng 4.2016: Phổ biến kiến thức về thiết bị điện * Tháng 5.2016: Phổ biến giáo dục về kỹ năng hoạt động đội TNXK + Cùng với GVCN lớp hướng dẫn học sinh ký cam kết thực hiện tốt các nội qui của nhà trường. 7/13
- Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học +Thường xuyên tham gia công tác kiểm tra hành chính có sự phối hợp với các tổ chức Đoàn, Đội, y tế, thanh niên xung kích. +Làm tốt công tác tham mưu cho Ban giám hiệu về việc mời các giảng viên có kinh nghiệm đến nói chuyện với cán bộ giáo viên, nhân viên về công tác phòng chống cháy nổ trong nhà trường. +Mời cán bộ phòng Cảnh sát giao thông- Công an Quận Thanh Xuân đến tuyên truyền , nói chuyện về ATGT. 2.4.2.Kiện toàn công tác tổ chức: - Củng cố, kiện toàn Tổ bảo vệ, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng. - Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội. - Thành lập Đội thanh niên xung kích, Đội Sao đỏ của các lớp. - Qui định trách nhiệm và nhiệm vụ cụ thể của lực lượng bảo vệ, Đội thanh niên xung kích, Đội Sao đỏ. -Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch:- Hiệu trưởng làm trưởng ban.- Phó hiệu trưởng làm Phó ban trực.- Mời Chủ tịch Công đoàn nhà trường làm Phó ban.- TPT Đội làm ủy viên - Các Tổ trưởng chuyên môn làm ủy viên.- Mời trưởng Đại diện Hội cha mẹ học sinh trường làm ủy viên.- Thư ký HĐSP làm Thư ký.- Nhân viên bảo vệ làm ủy viên * Biện pháp thực hiện: + Báo cáo với Ban Giám hiệu nhà trường về kế hoạch hoạt động, thường xuyên giữ thông tin liên lạc thông suốt, thông tin kịp thời, đúng và chính xác. +Kết hợp với các đồng chí GVCN lựa chọn những học sinh tiêu biểu, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, có ý thức kỷ luật tốt tham gia vào Đội thanh niên xung kích, Đội Sao đỏ. +Xây dựng qui chế hoạt động rõ người, rõ việc, có lịch làm việc cụ thể, có chế độ giao ban chi tiết. Đặc biệt tăng cường công tác trực ban trong các ngày Lễ, Tết và các hoạt động đột xuất của nhà trường. +Tổ chức buổi học tập nhiệm vụ bảo vệ trường học cho các thành viên của Tổ bảo vệ. 2.4.3. Đối với việc xây dựng qui chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, lực lượng công an và các cơ quan, tổ chức về “ Trường học an toàn về ANTT ”. - Phối hợp với Công an phường Thượng Đình, Nhân Chính, Thanh Xuân Trung rà soát, bổ sung quy chế phối hợp hoạt động. Xác định rõ trách nhiệm, vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ của từng lực lượng trong thực hiện công tác đảm 8/13
- Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học bảo ANTT tại nhà trường. Việc trao đổi thông tin và giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT trong nhà trường giữa các lực lượng phải đảm bảo yếu tố chặt chẽ, kịp thời và khách quan. - Trong mọi tình huống, phải phối hợp chặt chẽ với các gia đình học sinh trong quản lý, giáo dục con em mình. Duy trì thường xuyên việc gặp gỡ Hội Cha mẹ học sinh để nắm bắt tình tình học tập rèn luyện của học sinh tại nhà trường cũng như tại gia đình để kịp thời có phương hướng giải quyết hợp tình, hợp lý. - Tăng cường công tác quản lý đối với nhân viên bảo vệ, trách nhiệm Tổ Hành chính, trách nhiệm của GVCN lớp. Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa các lớp, các tổ chức, các bộ phận trong trường học. Phát huy hết tinh thần trách nhiệm, bảo vệ tốt tài sản của nhà trường, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm kỷ luật nhà trường, vi phạm pháp luật trong học sinh. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm ANTT trường học. * Biện pháp thực hiện: + Xây dựng kế hoạch giao ban định kỳ với Công an các phường Thượng Đình, Nhân Chính, Thanh Xuân Trung. + Thực hiện chế độ thông tin báo cáo đa chiều. + Thường xuyên nắm bắt mọi thay đổi của học sinh để có các biện pháp phối hợp kịp thời (như trong quan hệ bạn bè, cử chỉ, hành động, lời nói, ánh mắt...) 2.4.4. Đẩy mạnh công tác p ng ngừa, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật xung quanh trường học: - Làm tốt công tác cung cấp thông tin cho lực lượng công an nắm tình hình, lên danh sách những học sinh cá biệt, có quan hệ giao lưu không lành mạnh với các đối tượng hình sự, đối tượng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội để có biện pháp giáo dục hợp lý. - Đối với những học sinh vi phạm đã được giáo dục nhiều lần nhưng không sửa chữa và tiếp tục có biểu hiện liên quan đến tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, vi phạm pháp luật cần phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc. - Cùng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tăng cường công tác đảm bảo ANTT khu vực xung quanh trường học. Đề xuất với chính quyền địa phương cho các hàng quán kinh doanh ăn uống, nước giải khát ký cam kết không bán bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác cho học sinh. - Tăng cường công tác kiểm tra sĩ số hàng ngày, kiểm tra sĩ số trong các tiết học, không để học sinh bỏ học, bỏ tiết để la cà hàng quán hoặc thực hện các hành vi vi phạm kỷ luật nhà trường. 9/13
- Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học - Thực hiện tốt công tác tuần tra kiểm soát ANTT quanh trường học, triệt xóa các điểm thanh thiếu niên hư hỏng tụ tập gây rối trật tự công cộng, ATGT; ngăn chặn, xử lý nghiêm các học sinh vi phạm. * Biện pháp thực hiện: + Lực lượng bảo vệ và đồng chí giám thị kết hợp chặt chẽ với lực lượng dân phòng chốt trực trước và xung quanh khu vực cổng trường vào các giờ cao điểm, giờ tan học nhằm giải tỏa nhanh giao thông trước cổng trường, đồng thời ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp học sinh gây mất trật tự. + Nhắc nhở học sinh để xe đạp đúng chỗ, đúng nơi qui định. Nghiêm cấm học sinh đi xe đạp trong trường.Học sinh đi xe máy điện phải đăng ký với Công an Quận Thanh Xuân để lập hồ sơ quản lý. + Kiên quyết không cho học sinh ra ngoài cổng trường khi chưa có lệnh của Ban Giám hiệu nhà trường. + Thường xuyên kiểm tra những nơi khuất, vắng trong nhà trường; chú ý các khu nhà vệ sinh, các hiện tượng lạ để ngăn chặn những dấu hiệu vi phạm của học sinh. +Thực hiện nghiêm các qui định về bảo vệ cơ quan, ban hành qui chế làm việc của nhân viên bảo vệ trong việc bảo đảm an ninh trật tự và cơ sở vật chất của đơn vị. Bàn giao CSVC trong phòng học cho học sinh quản lý, bảo quản + Phối hợp tích cực với công an địa phương về xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trong trường học, ngăn chặn, xử lí kịp thời các trường hợp trộm cắp tài sản nhà trường, tài sản học sinh, gây rối, đánh nhau trong trường học. +Hằng năm thực hiện việc kí cam kết về thực hiện an ninh trật tự, về thực hiện an toàn giao thông, về phòng chống tội phạm và ma tuý giữa nhà trường với các tổ chức Công đoàn, Đội Thiếu niên và Ban đại diện cha mẹ học sinh, giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với từng học sinh. + Coi trọng tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, bảo đảm cảnh quan sư phạm, xây dựng trường học an toàn, xanh - sạch - đẹp, tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia là một trong những biện pháp hữu hiệu thực hiện an ninh trật tự trường học, ngăn chặn sự xâm nhập các tệ nạn xã hội & ma túy vào nhàtrường. + Mỗi năm tổ chức 1 buổi sinh hoạt ngoại khoá về các nội dung an ninh trật tự trường học, an toàn giao thông và phòng chống tệ nạn và ma tuý. + Tổ chức các hoạt động (như mit tinh, cổ động, cuộc thi tìm hiểu, nói chuyện, truyền thông) hưởng ứng tháng cao điểm phòng chống ma túy, tháng an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội và ma tuý. 10/13
- Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học + Phát động trào “Toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc” trong nhà trường, quan tâm xây dựng mô hình “tự quản” trong học sinh để từng bước phát huy tác dụng, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị trường học an toàn về An ninh trật tự; nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, công nhân viên, giáo viên, học sinh trong việc phòng, chống tội phạm.. 2.4.5. Công tác an toàn phòng chống cháy nổ - Nghiêm túc chấp hành các qui định về phòng chống cháy nổ. Nhà trường trang bị đủ những phương tiện phòng cháy chữa cháy theo qui định, bao gồm: Hệ thống bể nước phòng cháy chữa cháy, bình chữa cháy … .; hàng năm định kỳ kiểm tra và thay thế ngay những bình đã hết thời hạn sử dụng. Tổ chức cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập cách sử dụng và biết sử dụng các phương tiện phòng cháy chữa cháy tại đơn vị. - Bộ phận điện, nước: Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện sử dụng trong nhà trường (đường dây, hệ thống đèn, quạt…). Trang bị thiết bị an toàn điện ở các lớp học, phòng làm việc; Xây dựng ý thức tiết kiệm điện trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh. 3.HIỆU QUẢ. Trong nhiều năm thực hiện công tác bảo đảm ANTT trong trường học và áp dụng các biện pháp trên, bản thân tôi nhận thấy đã có được những hiệu quả sau: 1.Nhận thức của cán bộ giáo viên, nhân viên đã có sự chuyển biến tích cực trong công tác duy trì và bảo đảm ANTT trong nhà trường. Khi có vụ việc xảy ra đều có sự vào cuộc rất khẩn trương của Ban Giám hiệu nhà trường, của Đoàn thanh niên, của Đội, của các đồng chí giáo viên khác. 2.Học sinh đã thực hiện nghiêm túc các nội qui, qui định của nhà trường, không để xảy ra bất kỳ các hiện tượng vi phạm nào trong nhà trường. 3.Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ Ban bảo vệ và với cá nhân tôi được nâng cao, làm việc có tinh thần trách nhiệm hơn. 4.Thái độ giao tiếp, ứng xử với giáo viên, với phụ huynh và với học sinh có nhiều đổi mới trong giải quyết công việc. 5.Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo thông suốt và kịp thời. 6.Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo nhà trường, có sự phối kết hợp nhịp nhàng với các ban, ngành, đoàn thể khi giải quyết công việc. Tuy nhiên qua thực tế thực hiện có một số tồn tại sau: 1.Do đặc thù công việc nên cần phải nhanh nhạy hơn khi thực hiện công việc. 11/13
- Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học 2.Học sinh luôn có sự thay đổi về diễn biến tâm lý, có nhiều hành động mà người lớn chưa kịp nghĩ đến, do vậy cần phải nắm bắt thông tin nhanh chóng hơn để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. 3.Một số phụ huynh do quá tin vào con em mình, nên khi sự việc xảy ra, họ rất bất ngờ và có hành động thiếu hợp tác với Ban bảo vệ và Nhà trường. 4.Một số trang thiết bị PCCC của nhà trường cần được kiểm tra và nâng cấp thường xuyên hơn. 12/13
- Một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ an ninh trường học PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ Qua việc vận dụng các biện pháp giáo dục cụ thể nêu trên và sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong nhà trường, tôi nhận thấy công tác bảo vệ an ninh trật tự trong nhà trường có nhiều chuyển biến : -Thường xuyên nắm tình hình, diễn biến tư tưởng của học sinh; triển khai các biện pháp quản lý, tuyên truyền và phối hợp ngăn chặn các hành vi xuyên tạc, lôi kéo, kích động học sinh tham gia các hoạt động ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. -Quán triệt, thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về việc cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và sử dụng pháo nổ. Tăng cường giáo dục, tuyên truyền để học sinh thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ trong dịp nghỉ Tết. -Tổ chức tốt công tác trực ban, bảo vệ nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trường học và kịp thời phối hợp xử lý khi có vụ việc xảy ra liên quan đến nhà trường. Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật trong nhà trường, theo tôi có một số bài học kinh nghiệm được rút ra như sau: 1.Công tác tổ chức và vấn đề con người là rất quan trọng, phải tạo được sự đồng thuận và sự vào cuộc của các bộ phận trong nhà trường. 2.Phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao vai trò chủ thể trong nhà trường gắn với tinh thần, trách nhiệm được giao. 3.Xây dựng tốt mối quan hệ giữa các lực lượng bên trong nhà trường với các lực lượng bên ngoài nhà trường, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác giữ gìn ANTT, an toàn trường học. 4.Phải thường xuyên quan tâm và tạo môi trường sinh hoạt và học tập lành mạnh cho học sinh; phát huy các hoạt động sáng tạo của học sinh, tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với lứa tuổi học sinh nhằm lôi cuốn đông đảo học sinh tham gia, góp phần giáo dục toàn diện về thể chất và tinh thần cho học sinh. Từ đó các em học sinh có ý thức tránh xa các tệ nạn xã hội. Trên đây là một số sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi trong công tác đảm bảo ANTT, an toàn trường học và đã thu được những kết quả có tính lâu dài. Tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của các đồng chí ! Tôi xin trân trọng cảm ơn ! 13/13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 326 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 23 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 89 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 97 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 36 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 41 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 65 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn