intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc tích hợp giáo dục nội dung bảo vệ môi trường vào dạy các bài học Hóa 9 tại trường THCS Lê Quý Đôn

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

38
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản có liên quan đến môi trường, sự ô nhiễm môi trường, biện pháp giảm thiểu ô nhiễm… tăng cường sự hiểu biết về mối quan hệ tác động qua lại giữa con người với tự nhiên trong sinh hoạt và lao động sản xuất, góp phần hình thành ở học sinh ý thức và đạo đức mới đối với môi trường, có thái độ và hành động đúng đắn để bảo vệ môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc tích hợp giáo dục nội dung bảo vệ môi trường vào dạy các bài học Hóa 9 tại trường THCS Lê Quý Đôn

  1. PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong những năm gần đây, giáo dục môi trường được xem là nhiệm vụ  vô cùng  quan trọng của nền giáo dục nước ta. Học sinh là thế  hệ  tương lai của đất nước, là  những chủ nhân quyết định đối với sự phát triển của cả xã hội, dân tộc đồng thời cũng  là người bị   ảnh hưởng nhiều nhất của vấn đề  môi trường đối với sự  phát triển sau   này.Cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế đất nước thì giáo dục bảo vệ  môi trường trong nhà trường lại càng có ý nghĩa quan trọng, được xem là một trong  những biện pháp hàng đầu để bảo vệ môi trường có hiệu quả. Cùng với sự  phát triển kinh tế  xã hội thì vấn đề  ô nhiễm môi trường ngày càng  nghiêm trọng, do hậu quả  của các hoạt động sản xuất như  sản xuất gạch ngói, nạn  khai thác khoáng sản, chặt phá rừng và sinh hoạt hằng ngày của con người đã làm cho  môi trường ngày càng biến đổi, có nhiều hiện tượng thiên nhiên xảy ra như: sóng thần,  động đất, lũ lụt, hạn hán....ngày càng nhiều. Con người đang phải đối diện với sự biến   đổi khí hậu toàn cầu ngày càng khắc nghiệt.  Để thực hiện yêu cầu trên thì cần có các phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường   vào các môn học trong nhà trường. Và Hóa học là môn nghiên cứu tính chất và sự biến   đổi của chất, các quy luật biến đổi chất sẽ rút ra được mối liên hệ phát sinh giữa các   sự vật, giải thích được bản chất của các quá trình xảy ra trong tự nhiên, trong sản xuất   và trong đời sống liên quan đến môi trường.Xuất phát từ  lý do trên tôi chọn đề  tài  “Một số kinh nghiệm trong việctích hợp giáo dục nội dung bảo vệ môi trường vào   dạy các bài học hóa 9 tại trường THCS Lê Quý Đôn”.Để bên cạnh những kiến thức   từ nội dung bài học, các em còn có thể tích lũy được các kiến thức về môi trường từ đó  hình thành ý thức bảo vệmôi trường. Để  thực hiện đề  tài tôi đã tiến hành nghiên cứu: Một số  kinh nghiệm trong việc   tích hợp giáo dục nội dung bảo vệ môi trường vào dạy các bài học hóa 9 tại trường  THCS Lê Quý Đôn. Trong phạm vi nghiên cứu: 100 học sinh lớp 9tại trường THCS Lê  Quý Đôn, xã Đray Sáp, huyện Krông Ana, năm học 2016 ­ 2017  và năm học 2017­2018. 1
  2. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản có liên quan đến môi trường, sự ô  nhiễm môi trường, biện pháp giảm thiểu ô nhiễm… tăng cường sự hiểu biết về mối   quan hệ tác động qua lại giữa con người với tự nhiên trong sinh hoạt và lao động sản  xuất, góp phần hình thành  ở  học sinh ý thức và đạo đức mới đối với môi trường, có  thái độ và hành động đúng đắn để bảo vệ môi trường.  Giúp học sinh nhận biết được các tác nhân hoá học gây ô nhiễm môi trường từ đó   giúp các em nhận biết được các dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường để  có những biện   pháp bảo vệ môi trường. Có ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan lớp học, trường học của mình.  Các em biết được những hành động nhỏ  của mình góp phần bảo vệ  môi trường như  thu gom rác và vệ  sinh toàn bộ  lớp học, trường học, không xả  rác bừa bãi, không vẽ  bậy lên tường…. Giúp cho học sinh hiểu rõ được mối liên hệ giữa các kiến thức Hóa học với thực   tiễn đời sống, với xu hướng phát triển của xã hội từ  đó học sinh yêu thích, đam mê  môn học hơn. PHẦN THỨ 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính   chất Vật lý, Hóa học, Sinh học của môi trường bị thay đổi gây tác hại tới sức khỏe con  người và các sinh vật khác. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở nước ta hiện nay : Do các chất khí thải ra  từ hoạt động công nghiệp và sinh học.Các loại hóa chất bảo vệ  thực vật và chất độc  hóa học.Các tác nhân phóng xạ.Các chất thải rắn. Do tiếng ồn, bụi, khói… Môi trường hiện nay có những  ảnh hưởng không hề  nhỏ  đến con người đặc  biệt là những yếu tố  mang tính chất tự  nhiên đất, nước, không khí... Tình trạng ô  nhiễm đang diễn ra trên phạm vi mỗi quốc gia, cũng như toàn cầu.Vì vậy giáo dục bảo  2
  3. vệ  môi trường cho học sinh là việc làm có tác động rộng lớn,sâu sắc và bền vững   nhất. Giáo dục môi trường là dựa trên những tri thức về môi trường mà hình thành thái  độ, ý thức, trách nhiệm và kĩ năng hành động của học sinh, nhằm bảo vệ môi trường   bằng các giải pháp trước mắt và lâu dài. Giáo dục môi trường trong nhà trường nhằm đạt đến mục đích cuối cùng là: Mỗi   học sinh được trang bị một ý thức trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của Trái   đất, hình thành thái độ, ý thức bảo vệ và giữ gìn tài sản qúi giá nhất của nhân loại này. Môn Hoá học là môn khoa học có thể  giúp học sinh tìm hiểu sâu sâu về  bản chất  của sự biến đổi các chất trong môi trường, nguồn gây ô nhiễm môi trường: Các chất   hoá học và tác hại sinh lý của chúng đối với động vật, thực vật và con người. Và từ đó  đưa ra các biện pháp bảo vệ môi trường trong học tập môn Hoá. Do đó là giáo viên giảng dạy bộ mônhoá học có khả năng tích hợp giáo dục bảo vệ  môi trường cho học sinh trong một số bài dạy. Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ  quan trọng đối với ngành  giáo dục của nước ta và trên thế giới. Ở các nước trên thế giới việc tích hợp giáo dục   bảo vệ  môi trường thông qua các môn học đã được thực hiện nhiều năm nay. Tuy  nhiên, đối với nước ta thì việc giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường thông qua các môn  học trong nhà trường mới thật sự triển khai khi đổi mới giáo dục. Vì vậy tích hợp giáo dục bảo vệ  môi trường vào một số  bài học môn Hoá học là  giúp học sinh thấy được mối quan hệ  mật thiết giữa môn học với thực tế  và hiểu   được các tác nhân gây ô nhiễm môi trường, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề nóng bỏng của toàn cầu.Việt Nam  vấn   đề   ô   nhiễm   môi   trường   ngày   càng   trở   nên   nghiêm   trọng.Hàng   ngày,   trên   các  phương tiện truyền thông đại chúng hay trong chính cuộc sống thường nhật, chúng ta  cũng thường được nghe hoặc chứng kiến những thông tin về  ô nhiễm môi trường.   Những bãi rác tự  phát mọc lên không kiểm soát  ở  ngay những khu dân cư,  ở  ven   3
  4. đường... Những dòng sông đen ngòm nổi lềnh bềnh những túi nilon, rác thải sinh hoạt,   nước thải từ các nhà máy hay nước thải sinh hoạt của người dân gây ô nhiễm nghiêm  trọng đến môi trường. Rác thải ven đường Nước thải từ nhà máy Tỉnh Đăk Lăk nói chung và  ở  huyện Krông Ana nói riêngtình trạng ô nhiễm môi   trường đã và đang là vấn đề  đáng chú ý.  Vào mùa mưa người dân thường sấy cà  phê,các lò sấy được xây dựng ngay gần nhà ở, mùa này thời tiết lạnh, sương mù nhiều,  độ   ẩm caonên mật độ  khói bụi từ  các lò sấy lơ  lửng trong không khí đậm đặc gây ô   nhiễm môi trường không khí nên nhiều người mắc bệnh về  hô hấp, nhất là đối với   người già và trẻ  nhỏ.Bên cạnh đó chúng ta sẽ thấy những lò sản xuất gạch thủ công  tại xã EaBông xả từng cột khói, bụi, mùi than xỉ, mùi đất nung bốc lên nồng nặc gây ô  nhiễm môi trường.Không những thế, khói bụi từ  nhà máy còn  ảnh hưởng đến sức   khoẻ của người dân như thường mắc các bệnh về đường hô hấp, cây trồng thì không  phát triển được. Khói từ lò gạch, lò sấy càphê 4
  5. Còn  ở  xã Đray Sáp người dân chủ  yếu làsản xuất nông nghiệp, đa số  người dân  chưa hiểu biết về tác hại của thuốc trừ  sâu, phân bón hoá học nên còn lạm dụng. Do  đó môi trường đang bị  ô nhiễm từ  việc sử  dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật và   phân bón hoá học. Sau khi sử dụng họ lại bỏ các vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, thuốc   trừ sâu, đây là các loại rác thải nguy hại chưa được thu gom, xử lý theo quy trình. Bên  cạnh đó một số người dân tự ý vứt rác xuống con suối mương gây ô nhiễm môi trường   để lại nhiều hậu quả nặng nề, gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe  con người. Rác thải ở cầu Đồng Tâm Vỏ thuốc sâu tại ruộng  Trường THCS Lê Quý Đôn nằmtrên địa bàn xã Đray Sáp điều kiện kinh tế còn khó  khăn, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn,các thiết bị dạy học, cơ sở vật chất phục vụ  cho các tiết dạy Hoá học chưa đảm bảo. Học sinh đa số  là người đồng bào dân tộc  thiểu số  nên khả  năng tiếp thu bài còn chậm,  một số  em chưa thực sự hứng thú với  môn học. Nhưng điều đáng buồn hơn là phần lớn học sinh vẫn còn những hiện tượng  vứt giấy, rác vỏ  của các loại bao bì đựng quà vặt, bã kẹo cao su…lung tung nơi sân   trường, hành lang lớp học, trong công trình măng non, trước cổng trường. C hính các  việc làm thiếu ý thức đó đã gây  ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan khuôn viên  trường học và làm ô nhiễm bầu không khí học tập, giảng dạy, sinh hoạt và vui chơi  của các em.Mặc dù, trong thực tế tại trường,  hoạt động giáo dục ý thức học sinh bảo   vệ môi trường đã được Ban Giám hiệu, thầy cô giáo của trường rất quan tâm, thường   5
  6. xuyên tổ  chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  giáo dục ý thức bảo vệ  môi  trường của học sinh,  nhưng  do các em chưa hiểu được các chất gây ô nhiễm môi  trường, tác hại của ô nhiễm môi trường, nên các em chưa đề cao ý thức, tinh thần giữ  gìn và bảo vệ  môi trường  mặc dù giáo dục môi trường đang là nhiệm vụ  cấp thiết  hiện nay. Hiện tượng xả rác ở  trường Hiện nay tình trạng bán hàng rong trước cổng trường học vẫn còn nhiều, sau khi   ăn xong như  một thói quen xấu, các em học sinh có thể  dễ  dàng xả  rác ngay ra cổng   trường mà không cần suy nghĩ điều này làm mất cảnh quan trường học. Mặt khác, ý thức của đa số  các cha mẹ  học sinh về  môi trường sống và bảo vệ  môi trường còn hạn chế, họ mới thấy được những lợi ích trước mắt, chưa thấy được  những nguy cơ mà thế hệ sau phải gánh chịu. Trước thực trạng trên, là một giáo viên tôi luôn ý thức được ngoài việc phải giáo  dục ý thức cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục thì việc giáo dục qua các bài   dạyhoá học cũng rất quan trọng, giúp các em hiểu được các tác nhân hoá học gây ô  nhiễm môi trường, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường .Hoá học là một môn khoa học  có mối quan hệ mật thiết với các môn Toán, Sinh, Vật lý… đồng thời có vai trò to lớn   trong đời sống kinh tế  xã hội.Bộ  môn Hóa học giúp học sinh từ  chỗ  nghiên cứu tính   chất của chất, sự tạo thành chất mới, các quy luật biến đổi chất sẽ  rút ra được mối  liên hệ  phát sinh giữa các sự  vật, giải thích được bản chất của các quá trình xảy ra   6
  7. trong tự nhiên, trong sản xuất và trong đời sống liên quan đến môi trường. Hiểu được  những kiến thức cơ  bản về  môi trường, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường cũng  như  các tác nhân hoá học  ảnh hưởng đến môi trường. Để tạo hứng thú học tập hơn  đối với môn học, giúp các em hiểu  được mối quan hệ giữa các kiến thức trong bài học  và kiến thức ngoài cuộc sống xung quanh học sinh,  từ đó hình thành ở học sinh ý thức  bảo vệ môi trường, có thái độ  và hành động đúng đắn để  bảo vệ  môi trường  và biết  cách nhận biết các chất gây ô nhiễm môi trường. Trước khi thực hiện đề tài, tôi đã tiến hành khảo sát điều travới 100 học sinh khối  9 cuối năm học 2016 ­ 2017 bằng hình thức trắc nghiệm để nắm bắt thông tin về mức  độ  hiểu biết các chất hoá học gây ô nhiễm môi trường và ý thức bảo vệ  môi tường   của học sinh. PHIẾU 1 Câu 1. Khí  Cacbon đioxit có phải là nguyên nhân chính gâyhiệu  ứng nhà kính  không? A.Có                        B.Không Câu 2. Theo em khói xe máy có làm ô nhiễm môi trường không? A.Có                        B. Không Câu 3. Khí Lưu huỳnh đioxit có phải là nguyên nhân chính gây hiện tượng mưa   axit? A. Có                                          B. Không  Câu 4. Thủy ngân dễ bay hơi và rất độc. Nếu chẳng may nhiệt kế thủy ngân bị  vỡ thì có thể dùng chất nào sau đây để khử độc thủy ngân? A. Bột sắt                                    B. Bột lưu huỳnh            Câu 5.Em có nghĩ đồ hộp, bao bì nilon, vỏ chai nhựa là một trong những nguyên  nhân gây ô nhiễm môi trường?  A. Có                              B. Không  7
  8. PHIẾU 2 Câu 1.Em thấy một vài bạn đang xả rác trong sân trường. Em sẽ làm gì? A. Mặc kệ                 B.Tham gia             C. Nhắc nhở       Câu 2. Bạn đã bao giờ bỏ rác không đúng nơi quy định chưa? A. Thường xuyên                                      B. Thỉnh thoảng C. Hiếm khi                                                 D. Chưa bao gi ờ Câu 3. Theo em bảo vệ môi trường là trách nhiệm của ai? A. Giáo viên            B. Học sinh                C. Cha mẹ         D. Toàn xã hội    Câu 4.Em đã làm gì để bảo vệ môi trường ? A. Trồng cây                   B. Không xả rác              C. Đi xe đạp                     D. Tất cả phương án trên Câu 5. Nếu em được mời tham gia một buổi tuyên truyền về bảo vệ môi trường  em có tham gia không? A. Có                     B. Không  Qua quá trình khảo sát thực tiễn, tôi thu được bảng kết quả như sau: PHIẾU 1 A B Số câu Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Câu 1 35 35% 65 65% Câu 2 40 40% 60 60% Câu  3 28 28% 72 72% Câu 4 53 53% 47 47% Câu 5 36 36% 64 64% PHIẾU 2 Số câu A B C D Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ 8
  9. lượng lượng lượng lượng Câu 1 42 42% 36 36% 22 22% Câu 2 48 48% 25 25% 15 15% 12 12% Câu 3 20 20% 29 29% 33 33% 18 18% Câu 4 21 21% 27 27% 29 29% 23 23% Câu 5 45 45% 55 55% Qua kết quả khảo sát phiếu 1 và phiếu 2 cho ta thấy tỉ lệ học sinh hiểu biết về các  chất hoá học gây ô nhiễm môi trường và ý thức bảo vệ  môi trường của học sinh còn  thấp. Là giáo viên ta phải có biện pháp gì để giúp học sinh được trang bị thêm các kiến  thức hóa học về  môi trường? Đó cũng chính là lý do tôi đi tìm hiểu, nghiên cứu các  biện pháp để thông qua nội dung bài học,giúp học sinh hiểu được các tác nhân hoá học   gây ô nhiễm môi trường và ý thức bảo vệ môi trường hiệu quả hơn. III. CÁC GIẢI PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐÈ Khi tích hợp nội dung bảo vệ  môi trường vào bài giảng môn Hoá học cần phải   đảm bảo các nguyên tắc sau: ­ Nội dung lồng ghép phải đảm bảo tính chính xác, khoa học. ­ Phân phối thời gian hợp lí, nên lấy những ví dụ  ngắn gọn hấp dẫn, lôi cuốn  sự  chú ý của học sinh.  ­ Nội dung tích hợp giáo dục môi trường phải phù hợp với chủ đề, nội dung của bài học. Để tích hợp được nội dung bảo vệ môi trường vào bài dạy giáo viên cần phải thu  thập tư  liệu như  tranh  ảnh, phóng sự  ...nhưng phải chọn lọc và phân loại theo từng   nhóm để  dễ  sử dụng. Tuy nhiên không phải bài nào cũng phù hợp để  tích hợp, do đó  giáo viên phải nghiên cứu kĩ từng nội dung của bài. Sau khi đã có kế hoạch và lựa chọn được tư liệu phù hợp, việc đưa nội dung giáo   dục môi trường vào bài giảng sao cho hợp lý là điều quan trọng nhất. Nhưng lưu ý vẫn  đảm bảo truyền đạt đủ kiến thức trọng tâm, từ  nội dung bài học, liên hệ  đến thực tế  hoá học và môi trường,giáo viên không nên đưa quá nhiều chi tiết lan man, dẫn đến xa  rời nội dung bài học,... 9
  10. Qua nhiều năm giảng dạy tôiđã rút ra một số kinh nghiệm tích hợp nội dung bảo  vệ môi trường vào các bài học để giúp học sinh hiểu được các chất hoá học nào gây ô  nhiễm môi trường, từ đó giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Giải pháp 1: Đặt tình huống có vấn đề khi vào bài mới. Nêu hiện tượng thực tiễn về môi trường thay cho lời mở bài để kích thích trí tò mò  của học sinh. Phần mở  đầu đặc biệt quan trọng, nếu ta biết đặt ra một tình huống  thực tiễn hoặc một tình huống giả định yêu cầu học sinh cùng tìm hiểu, giải thích qua   bài học sẽ cuốn hút được sự  chú ý của học sinh trong tiết dạy. Làm cho học sinh cố  gắng tìm tòi kiến thức trong bài để  giải thích hiện tượng mà giáo viên nêu ra, qua đó   học sinh nhớ bài lâu hơn, đặc biệt những kiến thức bảo vệ môi trường, từ đó mang lại  hiệu quả giáo dục cao. Ví dụ. Khi dạy Bài 18 : Nhôm  Giáo viên đặt câu hỏi: Ở Đăk Nông có nhà máy Nhân Cơ khai thác quặng Bô­xit́ để  sản xuất kim loại nào? Theo em trong quá trình sản xuất có gây ô nhiễm môi trường  không? Học sinh trả lời. Giáo viên nhận xét và kết luận. 10
  11. Bùn đỏ tràn vào ruộng lúa Giáo dục môi trường:  Khai thác Bô­xit s ́ ẽ ảnh hưởng tiêu cực đến vùng đất bazan  ở đây, do đo không th ́ ể phát triển được các loại cây công nghiệp. Khai thác Bô­xit s ́ ẽ  ảnh hưởng xấu đến môi trường,khi hâu se khô nong, h ́ ̣ ̃ ́ ạn hán kéo dài, lũ lụt thường   xuyên xẩy ra hơn, chất sút, chất kiềm này rất nguy hiểm khi tiếp xúc có thể bịtuột tay,  tuột chân.Ngoài ra trong quá trình khai khoáng sẽ  lam gia tăng hi ̀ ệu  ứng nhà kính và   thải ra các chất chứa kim loại nặngkhông phân huỷ, môt đôc chât rât co hai cho s ̣ ̣ ́ ́ ́ ̣ ưć   ̉ khoe con ng ươi cung nh ̀ ̃ ư cac loai cây trông gây ô nhi ́ ̣ ̀ ễm môi trường nghiêm trọng. Giải pháp 2: Sử  dụng những hiện tượng thực tiễn về  môi trường để  củng  cố kiến thức của bài. Nêu hiện tượng thực tiễn về môi trường thay cho lời kết bài để củng cố khắc sâu   kiến thức đồng thời hình thành ý thức tích cực, tính tự  giác trong việc bảo vệ  môi   trường. Ví dụ 1.Khi dạy bài 11: Phân bón hóa học Giáo viên  đặt câu hỏi Câu 1.Vì sao dùng tro bếp bón cho cây trồng ? Học sinh trả lời  11
  12. Giáo viên nhận xét và kết luận Vì tro bếp chứa Kali cacbonat (K2CO3) cung cấp nguyên tố Kali cho cây. Giáo dục môi trường: Sử dụng một số chất tự nhiên làm phân bón để  cải tạo đất  tránh lạm dụng hợp chất hóa học. Câu 2.Giáo viên đặt câu hỏi : Vào những ngày nắng nóng khi đi ngang ao, hồ, sông  suối bẩn chúng ta thường ngửi thấy mùi khai. Theo em nguyên nhân nào gây ra hiện  tượng trên? Em hãy nêu cách khắc phục ? Học sinh trả lời. Giáo viên nhận xét và kết luận. Khi nước ở ao, hồ, sông, suối, bị ô nhiễm bởi chất thải hữu cơ giàu đạm từ phân   bón hóa học, nước thải sinh hoạt ... lượng urê sinh ra nhiều. Nên khi trời nắng urê bị  phân hủy gây ra mùi khai. Giáo dục môi trường: Bón nhiều phân bón hóa học và nước thải từ các nhà máy,   nước thải sinh hoạt thải ra các ao hồ sông suối làm ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.   Cần ngăn chặn tình trạng trên. Ví dụ 2.Khi dạy bài 3: Tính chất học hóa học của Axit Giáo viên  đặt câu hỏi. Câu 1.Để  kiểm tra tình trạng gây ô nhiễm môi trường của một khu công nghiệp   Tâm Thắng tại huyện Cư Jút người ta lấy mẫu đất xung quanh khu công nghiệp đó để  phân tích.Kết quả  phân tích cho thấy đất có PH=5. Nguyên nhân nào đã làm cho đất   chua?Phải xử lí đất chua đó như thế nào? HS thảo luận nhóm trả lời . GV nhận xét và kết luận: PH= 5  môi trường Axit Trong khí thải ở khu công nghiệp có: CO2   + H2O    →    H2CO3 4NO2 + O2  +2H2O   → 4HNO3 12
  13. SO2  + H2O    →  H2SO3 SO3+ H2O →  H2SO4 → gây mưa axit Cách khắc phục: Bón vôi cho đất Câu 2.Cây Cẩm Tú Cầu thường cho hoa màu trắng.Khi được trồng nơi đất có tính   axit, Cẩm Tú Cầu sẽ  cho hoa màu xanh.Ngược lại, nơi đất có tính bazơ  lại cho hoa   màu hồng. Đoàn khảo sát môi trường, trồng Cẩm Tú Cầu gần khu công nghiệp Hoà  Phú thấy cho ra hoa màu xanh.Hỏi a. Đất có tính chất gì? b. Nguyên nhân gây ra hệ quả đó c.Em hãy đưa ra giải pháp khắc phục đất tại nơi đó Học sinh trả lời. Giáo viên nhận xét và kết luận. a. Đất bị chua b. Do mưa axit  c. Bón vôi tôi Do chất thải  của  khu  công  nghiệplàm  cho  đất bị   chua,  khí  thải của   khu công   nghiệp là nguyên nhân gây mưa axit.  Mưa axit làm hỏng cây cối mùa màng, còn phá  huỷ các vật liệu làm bằng kim loại như sắt, đồng, kẽm,... làm giảm tuổi thọ các công  trình xây dựng, làm lởbề mặt bằng đá của các công trình xây dựng, di tích lịch sử. Đối   với con người có thể  gây ra các bệnh về  hen suyễn, viêm phế  quản, bệnh hô hấp và  bệnh tim.  Giáo dục môi trường: Phải xử lí khí thải, chất thải các nhà máy trước khi xả thải   ra môi trường. Ví dụ 3.Khi dạy bài 20: Hợp kim Sắt: Gang, Thép  13
  14. Giáo viên đặt câu hỏi: Những khí thải (CO2, SO2, … )trong quá trình sản xuất gang,   thép có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường xung quanh? Dẫn ra một số phản ứng   để giải thích.Thử nêu biện pháp để chống ô nhiễm môi trường ở khu dân cư gần cơ sở  sản xuất gang thép. Học sinh trả lời. GV nhận xét và kết luận CO2 là nguyên nhân chính gây ra hiệu ứng nhà kính làm cho nhiệt độ Trái đất tăng  dần, băng  ở  Nam Cực, Bắc Cực tan nhanh có thể  nhấn chìm nhiều thành phố, làng  mạc ven biển. SO2 là nguyên nhân gây ra hiện tượng mưa Axit, pH thấp làm cho động thực vật bị  chết, phá huỷ các công trình xây d o ựng… t 2SO2   + O2                  2SO VO 3 2 5 SO3  +  H2O  H2SO4 SO2  +  H2O  H2SO3 * Để chống ô nhiễm các khí trên có thể dùng các biện pháp sau: ­ Trồng nhiều cây xanh trong khu vực dân cư cạnh nhà máy để làm giảm khí CO2. ­ Xây dựng hệ thống xử lí khí thải, thu hồi SO2 thải ra. Hình ảnh khí thải của nhà máy, lò gạch. 14
  15. Giáo dục môi trường: Những khí thải của quá trình luyện gang, thép gây ô nhiễm  môi trường. Cần có biện pháp xử  lý chống ô nhiễm môi trường  ở  các nhà máy, lò  luyện gang, thép. Ví dụ 4.Khi dạy bài 26: Bài Clo Giáo viên  đặt câu hỏi: Vì sao Clo được sử dụng để khử trùng nguồn nước? HS trả lời:    GV nhận xét, kết luận Cl2 + H2O         HCl + HClO   HClO có tính oxi hoá mạnh nên phá hoại hoạt tính của Enzin trong vi sinh vật làm  cho sinh vật chết. Giáo dục môi trường: Dùng Clo sát trùng nguồn nước bị ô nhiễm. Ví dụ5.  Khi dạy bài 36: Metan Giáo viên đặt câu hỏi: Khí Biogas là gì? Học sinh trả lời. Giáo viênnhận xét, kết luận. Khí Biogas hay khí sinh học là hỗn hợp khí Metan  (CH4) và một số  khí khác phát  sinh từ sự phân huỷ các vật chất hữu cơ. Giáo dục môi trường: Xử lý chất thải chăn nuôi góp phần xử lý môi trường tại chỗ  ở nông thôn. Ví dụ 6. Tên bài dạy: Bài 28: Các Oxít của Cacbon  Giáo viên đặt câu hỏi: Tại sao việc sử dụng than để nấu ăn, nung gạch ngói, nung  vôi gây ô nhiễm môi trường? Em hãy nêu biện pháp hạn chế gây ô nhiễm môi trường? HS trả lời : GV nhận xét, kết luận 15
  16. Khi sử  dụng than để  đun nấu, nung gạch ngói, nung vôi đều sinh ra CO2, CO,  SO2(vì trong than có cả  lưu huỳnh). Những khí này đều  ảnh hưởng không tốt cho con  người, gây độc, gây mưa axit, gây hiệu ứng “nhà kính” làm biến đổi khí hậu... Để  giảm thiểu những tác hại đó nên xây lò nung vôi, gạch ngói  ở  nơi xa dân cư,   đông thời trồng cây xanh đế hấp thụ khí CO2 và giải phóng khí Oxi. Sử dụng năng lượng mặt trời hạn chế gây ô nhiễm môi trường Giáo dục môi trường: Hàm lượng các oxit của Cacbon trong không khí lớn gây ô  nhiễm không khí, hiệu ứng nhà kính,.. Giải pháp 3: Tích hợp vào từng nội dung cụ thể của bài học. Các vấn đề về môi trường như đất, nước, không khí,...Đang được nhắc đến hằng   ngày trên thông tin đại chúng. Các vấn đề như rác thải, khí thải, nước sinh hoạt, nước   thải của các nhà máy công nghiêp, khói bụi từ các phương tiện giao thông,…đang gây  ra những biến đổi bất thường của khí hậu hiện nay.Giáo viên có thể tích hợp giáo dục  ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh vào phần tính chất vật lý, ứng dụng, sản xuất   của một số  chất. Ngoài việc thu hút sự  chú ý của học sinh và bài học, còn góp phần   nâng cao ý thức của học sinh trong việc bảo vệ  môi trường, giúp cho học sinh thấy   được mối liên hệ giữa kiến thức bài học và kiến thức thực tiễn. Ví dụ 1. 16
  17. Khi dạy Bài 2: Một số  oxít quan trọng­Lưu huỳnh đioxít   ­ Phần I: Lưu huỳnh  đioxít có những tính chất gì?  GV đặt câu hỏi: Hãy giải thích quá trình tạo thành mưa axit? Và nêu những tác hại  mà mưa axit gây ra. HS thảo luận trả lời GV  nhận xét, kết luận  Mưa axit gây tổn hại cho các công trình bằng tượng đá, cây cối. Giải thích:  Khí thải công nghiệp và khí thải của các động cơ  đốt trong (ô tô, xe   máy...) có chứa các khí SO2, NO, NO2,…Các khí này tác dụng với Oxi và hơi nước  17
  18. trong không khí nhờ xúc tác oxit kim loại (có trong khói, bụi nhà máy) hoặc ozon tạo ra  axit sunfuric H2SO4 và axit nitric HNO3. 2SO2 + O2 + 2H2O → 2H2SO4 2NO + O2 → 2NO2 4NO2 + O2 + 2H2 O → 4HNO3 Axit H2SO4 và HNO3 tan vào nước mưa tạo ra mưa axit.  ­ Hiện nay mưa axit là nguồn ô nhiễm chính  ở một số nơi trên thế  giới. Mưa axit   làm hư hỏng các tượng đài làm từ đá cẩm thạch, đá vôi, đá phiến (các loại đá này thành   phần chính là CaCO3): CaCO3 + H2SO4 → CaSO4 + CO2↑ + H2O CaCO3 + 2HNO3 → Ca(NO3)2 + CO2↑ + H2O Ngày nay, hiện tượng mưa axit và những tác hại của nó đã gây nên những hậu quả  nghiêm trọng, đặc biệt là ở những nước công nghiệp phát triển. Vấn đề  ô nhiễm môi  trường luôn được cả thế giới quan tâm. Việt Nam chúng ta đang rất chú trọng đến vấn   đề này. Giáo dục môi trường: Lưu huỳnh đioxít là chất khí độc, gây ô nhiễm không khí,   mưa axít,... cung cấp cho học sinh những hiểu biết về hiện tượng mưa axit cũng như  tác hại của nó nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Ví dụ 2.Khi dạy bài 28: Các oxit của cacbon –Phần II ­  Cacbon đioxit   Giáo viên đặt câu hỏi: Hiện nay chúng ta nghe cụm từ hiệu ứng nhà kính rất nhiều   trên mạng truyền thông, sách báo,...Vậy theo em hiệu ứng nhà kính là gì ? Nguyên nhân   nào gây nên hiện tượng trên?  Cách khắc phục. Học sinh trả lời. Giáo viên  nhận xét, kết luận. 18
  19. Khí thải từ nhà máy                                             Hiện tượng hiệu ứng nhà kính Giải thích:Khí cacbonic (CO2) trong khí quyển chỉ  hấp thụ  một phần những tia  hồng ngoại (tức là những bức xạ  nhiệt) của Mặt Trời và để  cho những tia có bước  sóng từ 50000 đến 100000 A0 đi qua dễ dàng đến mặt đất. Nhưng những bức xạ nhiệt   phát ra ngược lại từ mặt đất có bước sóng trên 140000 A0 bị khí CO2 hấp thụ mạnh và  phát trở  lại Trái đất làm cho Trái đất  ấm lên. Theo tính toán của các nhà khoa học thì  nếu hàm lượng CO2 trong khí quyển tăng lên gấp đôi so với hiện tại thì nhiệt độ ở mặt  đất tăng lên 4oC. Về mặt hấp thụ bức xạ, lớp CO 2 ở trong khí quyển tương đương với lớp thủy tinh   của các nhà kính dùng để  trồng cây, trồng hoa  ở  xứ  lạnh. Do đó hiện tượng làm cho  Trái Đất ấm lên bởi khí CO2 được gọi là hiệu ứng nhà kính. Ngày nay hiện tượng “Hiệu  ứng nhà kính” trở  thành một vấn đề  có  ảnh hưởng  mang tính toàn cầu. Làm cho nhiệt độ  trái đất tăng lên, băng  ở hai cực tan ra, khí hậu  biến đổi thất thường... Cách khắc phục: Trồng nhiều cây xanh, có biện pháp xử lý khí thải, rác thải trước  khi thải ra môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định,... Giáo dục môi trường: CO2 gây ô nhiễm môi trường đặc biêt gây hiệu ứng nhà kính,   cần có biện pháp giảm thiểu lượng khí CO2 sinh ra trong các hoạt động sản xuất, sinh  hoạt, giao thông vận tải hiện nay. 19
  20. Giải pháp 4:Xây dựng câu hỏi, bài tập với nội dung giáo dục ý thức bảo vệ  môi trường. Giáo viên có thể xây dựng hệ thống các câu hỏi với nội dung giáo dục ý thức bảo  vệ  môi trường. Khi cho học sinh làm bài tập củng cố kiến thức giáo viên có thể  cho   thêm các bài tập này để  khắc sâu kiến thức cho học sinh đồng thời giáo dục cho học   sinh ý thức bảo vệ  môi trường.Trong quá trình giải bài tập, học sinh phải phân tích,   tổng hợp, tìm tòi ra nội dung bài giải nhờ  đó có thể  khắc sâu trong tư  tưởng của các  em. Ví dụ 1. Khi dạy bài Bài 2: Một số oxít quan trọng­Lưu huỳnh đioxít  ­ Phần củng cố   Bài tập: Một nhà máy nhiệt điện mỗi ngày đêm thải ra khí quyển 80 tấn SO 2. Hỏi  cần có bao nhiêu m3 dung dịch Ca(OH)2 0,0005 M để xử lí toàn bộ lượng SO 2 trong khí  thải đó? Học sinh vận dụng tính chất hoá học của SO2 để giải bài tập. Giáo viên nhận xét, kết luận: Cần hạn chế lượng khí thải SO 2 để góp phần bảo vệ  môi trường. Giáo dục môi trường: Lưu huỳnh đioxít là chất khí độc, gây ô nhiễm không khí. Ví dụ 2. Khi dạy bài 7: Tính chất hóa học của bazơ   GV đưa ra bài tập : Nước thải của một nhà máy có pH 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2