Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh đề tài
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản về vẽ tranh,đề tài (các bước vẽ, lỗi cần tránh khi vẽ tranh đề tài, biết lựa chọn những nội dung vẽ phù hợp với khả năng của bản thân...) biết kết hợp, vận dụng linh hoạt các kỹ năng và tư duy sáng tạo khi làm bài vẽ tranh đề tài. Biết vận dụng một cách sáng tạo khi kết hợp cả các chất liệu khác nhau để tạo thành tranh mà không cứ phải là màu vẽ như: giấy màu, vải vụn, xốp màu, các loại hạt ngũ cốc…
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh đề tài
- MỤC LỤC I/Lý do chọn đề tài Trang 1. Đặt vấn đề. …………………………………………………...2 2. Mục đích đề tài………………………………………………..3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. .....………………………. 4 II/ Nội dung ………………………………………………………..4 1. Thực trạng đề tài. …………………………………………….4 1.1. Thuận lợi………………………………………………5 1.2. Khó khăn………………………………………………5 2. Nguyên nhân…………………………………………………6 3. Nội dung cần giải quyết……………………………………...7 3.1 Vai trò của giáo viên…………………………………….7 3.2 Chuẩn bị đồ dùng dạy học………………………………8 3.3 Phát triển các năng lực của học sinh trong tiết học…….13 3.4 Phương pháp tổ chức lồng ghé các trò chơi………..….18 4. Một số biện pháp……………………………………………22 5. Kết quả chuyển biến. ………………………………………35 III/ Kết luận ……………………………………..……………….37 1. Kết luận chung……………………………………………...37. 2. Những kiến nghị, đề xuất. ..……………………………….38 3. Tài liệu tham khảo………………………………………….39 4. Những nhận xét đánh giá. …………………………….......40 1
- I/. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Đặt vấn đề Môn mĩ thuật ở cấp THCS là một trong những môn học có đặc thù rất riêng, nó không nhằm đào tạo nên những họa sĩ tương lai, hay những người chuyên nghiệp làm về công tác mĩ thuật. Mục đích chủ yếu của môn học là giúp học sinh biết cách cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp để từ đó biết cách rèn luyện đôi bàn tay trí óc của mình nhằm phát huy óc sáng tạo, tính độc lập để tạo ra cái đẹp. Môn mĩ thuật đã góp phần hỗ trợ các em trong các môn học khác giúp các em phát triển toàn diện cả về Đức - Trí - Thể - Mĩ cùng các kỹ năng sống cơ bản. Trong xã hội phát triển nhu cầu thẩm mĩ ngày càng cao, do vậy việc đào tạo con người có một trình độ thẩm mĩ nhất định ngày càng quan trọng. Vì vậy trong những năm qua giáo dục thẩm mĩ thông qua môn học môn học mĩ thuật của chương trình giáo dục phổ thông, là một môn học độc lập với mục tiêu, chương trình sách giáo khoa, sách hướng dẫn, thiết bị riêng cho dạy và học, giáo viên được đào tạo, kết quả học tập của học sinh được theo dõi và kiểm tra, đánh giá một cách nghiêm túc. Trên thực tế chúng ta nhận thấy học sinh rất ham thích học vẽ. Nếu như chúng ta xây dựng cho các em có ý thức học tập tốt tạo ra không khí thoải mái khi học thì sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Nhưng tùy theo từng trình độ nhận thức và năng khiếu của từng em, từng độ tuổi khác nhau (từ lớp 6 tới lớp 9) mà giáo viên biết quá trình nhận thức diễn ra ở từng em. Vậy không thể tác động đến quá trình nhận thức của tất cả học sinh bằng một biện pháp như nhau. Có học sinh ta phải tác động từ từ, có học sinh phải vừa trực tiếp và vừa gián tiếp ở nhiều phía mới nắm bắt được. Có học sinh chỉ cần tác động ít lâu đã nắm bắt ngay được nội dung bài học. Nếu như không có sự gợi mở gây hứng thú của giáo viên thì học sinh không có sự ham thích tìm tòi học tập. 2
- Với mục tiêu là: “Phải làm gì để thực hiện yêu cầu đổi mới nhằm nâng cao chất lượng bài dạy của mình” và để các em học sinh nắm bắt được kiến thức của giáo viên, cảm nhận được cách sâu sắc về vẻ đẹp của con người, thiên nhiên xung quanh mình qua đó phát huy được trí tưởng tượng và óc sáng tạo, hình thành thị hiếu thẩm mỹ, hoàn thiện nhân cách thông qua nội dung các bài học mĩ thuật. Là một bộ môn năng khiếu, thông qua những nét vẽ, học sinh diễn đạt khả những suy nghĩ, sáng tạo của mình vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là phân môn vẽ tranh đề tài. Vì thế trong khi học và khi học sinh thực hành rất dễ gây ra tình trạng chán nản, mất hứng thú vì phân môn vẽ tranh đề tài đòi hỏi sự tưởng tượng, sáng tạo, sự tìm tòi,…đưa ra ý tưởng của mình như thế nào cho hợp lý, phù hợp với khả năng vẽ của bản thân. Để khơi dậy cho học sinh khả năng trong giờ học vẽ tranh đề tài, đòi hỏi người giáo viên cần phải thực sự say mê giảng dạy, luôn không ngừng trau dồi kiến thức, bồi dưỡng bản thân để từ đó tìm ra những cách dạy mới phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm tạo được sự hứng thú, lôi cuốn, đam mê trong giờ học mĩ thuật. Vì vậy mà tôi chọn đề tài: “ Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh đề tài”. Là một đề tài hay nên năm nay tôi vẫn tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung để đề tài ngày càng hoàn thiện hơn nữa. Đây cũng chính là lí do tôi chọn đề tài “Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn vẽ tranh đề tài” cho sáng kiến kinh nghiệm năm học 2015- 2016. 2. Mục đích đề tài - Giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản về vẽ tranh,đề tài (các bước vẽ, lỗi cần tránh khi vẽ tranh đề tài, biết lựa chọn những nội dung vẽ phù hợp với khả năng của bản thân...) biết kết hợp, vận dụng linh hoạt các kỹ năng và tư duy sáng tạo khi làm bài vẽ tranh đề tài. Biết vận dụng một cách sáng tạo khi kết hợp cả các chất liệu khác nhau để tạo thành tranh mà không cứ phải là màu vẽ như: giấy màu, vải vụn, xốp màu, các loại hạt ngũ cốc… 3
- - Từ đó xây dựng cho các em những kỹ năng sống đẹp hơn, tốt hơn để các em có những cái nhìn đẹp hơn về con người cũng như cuộc sống xung quanh. - Với mỗi tiết học, người giáo viên cần khơi gợi và phát huy tối đa năng lực của học sinh như: năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực cảm nhận, đánh giá, năng lực làm việc theo nhóm…Đây chính là những kỹ năng rất cần thiết cho học sinh sau này. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đề tài này tôi sẽ hướng đến học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Đồng thời cũng có thể với các em ở độ tuổi làm quen với chương trình học năng khiếu ngành mĩ thuật, các em sẽ vững tin hơn với kỹ năng của mình và mạnh dạn hơn trong việc sáng tác tranh theo đề tài bài vẽ của chính mình có hiệu quả tốt nhất, phân ra từng khối học và mức độ yêu cầu cũng khác nhau. Chỉ ra cho học sinh thấy yêu cầu của mình rõ ràng, cụ thể với mỗi khối. Để từ đó các em dần hình dung ra công việc cần làm đối với bài học. - Phân loại học lực của học sinh trong vẽ tranh đề tài. - Thái độ học tập của học sinh khi được học đến phân môn vẽ tranh đề tài. II/. NỘI DUNG 1. Thực trạng của việc dạy và học môn Mĩ thuật ở nhà trường Trường THCS mới được thành lập vào năm 2011. Từ năm học 2011-2012 tôi được phân công giảng dạy tại trường, tôi chỉ phụ trách giảng dạy khối 6, 7 vì khối 8, 9 chưa có lớp. Đến năm học 2012-2013, trường có 8 lớp học với các khối 6,7,8. Và từ năm học 2013 -2014, trương học đã có đủ bốn khối học 6, 7, 8, 9. Đến năm học 2015-2016, với sĩ số toàn trường là hơn tám trăm học sinh, 19 lớp. Với tập thể giáo viên của nhà trường có nghị lực, bản lĩnh, đầy nhiệt huyết. Trước đây, chất lượng học sinh thấp nhưng với sự nỗ lực của tập thể giáo viên nhà trường cùng với các em học sinh đã đưa chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng tiến bộ, 4
- luôn đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, trước thực trạng chung đó vẫn còn những thuận lợi đó, nhà trường vẫn còn có những khó khăn riêng. 1.1. Thuận lợi - Môn Mĩ thuật là môn học nghệ thuật, thu hút rất nhiều học sinh. - Ngày nay, phong trào học Mĩ thuật ngày càng một sôi nổi, hầu hết các em học sinh hào hứng với môn học và môn học đã được chú ý. Mĩ thuật là môn học năng khiếu bổ ích, lý thú và tươi vui, có tính giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cao và là môn học bổ trợ tích cực cho các môn học khác. Vì thế các em đón nhận tiết học một cách nhiệt tình và hào hứng. - Nhà trường quan tâm đầu tư công nghệ thông tin cho dạy học như: máy chiếu, máy tính, kết nối mạng Internet trong từng phòng học, đầu tư mua mẫu vật... Vì thế góp phần thuận tiện cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Làm cho mỗi tiết học thêm sinh động và phong phú hơn. 1.2 Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi đó, việc giảng dạy môn Mĩ Thuật trong nhà trường vẫn còn nhiều bất cập. Một số học sinh còn chưa quen cách sắp xếp bố cục trong khi làm bài, đặc biệt là ở phân môn vẽ tranh đề tài nên cách sắp xếp các mảng, hình trong tranh chưa tốt, chưa phân rõ hình ảnh chính phụ. Học sinh chưa chịu khó sưu tầm tư liệu phục vụ cho môn học, thiếu sự sáng tạo riêng, thường chỉ nhìn vào tranh mẫu có sẵn để vẽ dẫn tới bài vẽ thiếu phong phú, thiếu sinh động, thiếu đi yếu tố tạo nét riêng, nỗi bật trong bài vẽ của mình. Đặc biệt, sự bị động trong học vẽ của học sinh khi lệ thuộc vào tranh vẽ có sẵn. Về phía gia đình học sinh chưa quan tâm đến việc học mĩ thuật của con em mình với quan niệm là “là những môn học phụ không quan trọng” nên không có sự chuẩn bị tốt về đồ dùng học tập, họa phẩm cần thiết như: giấy vẽ, bút chì, màu 5
- vẽ,…vào giờ học các em lúng túng về việc này nên tình trạng không tập trung dẫn đến bài vẽ thường chưa hoàn chỉnh, hoặc bỏ dở giữa chừng. - Ngoài ra điều kiện nhà trường còn thiếu thốn như : phòng học chức năng, vật mẫu cho giáo viên và học sinh còn hạn chế, phương tiện, đồ dùng trực quan,... Vì thế ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập và giảng đạt của giáo viên và học sinh. Trên đây với những thực trạng hầu như đều không đảm bảo được yêu cầu, nội dung, phương pháp dạy học. Bản thân tôi suy nghĩ và đưa ra quyết định nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm trong chuyên môn để dạy tốt môn mĩ thuật cấp THCS nói chung và phân môn vẽ tranh đề tài nói riêng thì đây là phân môn được học sinh thích học nhưng chưa phát huy đươc hết năng lực của học sinh để đạt được sản phẩm tốt nhất so với khả năng của các em. Từ đó tôi cũng tự hỏi: Làm thế nào để học sinh hiểu và học tốt môn vẽ tranh đề tài? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như: các em chưa hiểu rõ được nội dung, yêu cầu của bài vẽ tranh; chưa nắm bắt được các câu hỏi gợi ý; chưa có sự tưởng tượng phong phú; chưa quan sát thực tế nhiều; chưa chịu khó thu thập thông tin bên ngoài; chưa biết cách đưa ý tưởng của người vẽ vào trong tranh vẽ của mình. 2. Nguyên nhân - Một nguyên nhân quan trọng đầu tiên đó là: học sinh chưa vận dụng tốt kỹ năng thực hành của mình, không có ý tưởng cụ thể, lúng túng trong bài vẽ, thiếu sự tự tin khi làm bài, không mạnh dạn thể hiện nét vẽ trên giấy. Đặc biệt chưa khai thác hết năng lực của bản thân (năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực cảm nhận, đánh giá, năng lực làm việc theo nhóm…). - Hình chính, phụ trong tranh chưa có được sự bổ trợ lẫn nhau. - Chưa đổi mới trong phương pháp học của bản thân, có quan niệm vẽ bài theo kiểu sao chép, copy trong tài liệu có sẵn,… 6
- - Nhiều em bị ảnh hưởng từ những hình ảnh truyện tranh của nước ngoài nên lối vẽ khô cứng mang nặng tính minh họa,… - Với bậc phụ huynh chưa quan tâm đầu tư đúng mức cho con em có được học cụ đầy đủ đáp ứng cho những môn học năng khiếu. 3. Nội dung cần giải quyết 3.1. Vai trò của giáo viên. - Luôn luôn động viên, khuyến khích các em mạnh dạn dám nghĩ, dám thể hiện bộc lộ tính cách của mình, thể hiện những cảm xúc của mình trong bài vẽ, là điều cần thiết với việc học vẽ tranh đề tài. - Tạo được niềm tin trong học sinh, từ đó các em sẽ tự tin vào bài của bản thân các em, tăng thêm tư duy về ý tưởng sáng tạo nghệ thuật, thị hiếu thẩm mĩ của học sinh để các em có thể tự mình sáng tạo nên những bức tranh đẹp, những sản phẩm có tính thẩm mĩ cao. - Có phương pháp học hợp lý trong phân môn vẽ tranh đề tài, tự ý thức nâng cao kỹ năng thực hành qua thời gian rèn luyện đạt hiệu quả cao nhất đối với sản phẩm của mình làm ra. - Sưu tầm nhiều tư liệu, dụng cụ phục vụ cho phân môn vẽ tranh: Tranh, ảnh, sách, họa phẩm,… - Một phương pháp mới trong các tiết dạy học tương lai, vai trò của người thầy đối với sự chuẩn bị khi lên lớp là rất quan trọng. Muốn gây được hứng thú cho các em trong tiết học thầy cô giáo phải giữ vai trò chủ đạo trong việc tổ chức điều khiển mọi hoạt động nói chung cũng như hoạt động nhận thức riêng của học sinh. Cho học sinh chủ động trong các hoạt động như từ tìm và chọn nội dung đề tài, cách vẽ, thực hành.Khuyến khích các em tìm ra những phương pháp mới, cách giải quyết vấn đề theo cách mới để tránh lối học chay, nhàm chán. Luôn tạo cho mình một tâm thế vững vàng, bình tĩnh tự tin. Muốn vậy tôi phải tập cho mình một tư thế 7
- đĩnh đạc, tác phong nhanh nhẹn, giọng nói truyền cảm, đầy nhiệt huyết với nhiệm vụ cao cả là đưa các em bước vào một thế giới nghệ thuật của trí tưởng tượng, tính sáng tạo, thế giới của cái đẹp và tìm hiểu nó thông qua các bài học vẽ tranh đề tài. - Chuẩn bị nghiên cứu kỹ giáo án, tìm ra những phương pháp phù hợp cho từng bài dạy và từng khối lớp khác nhau. Áp dụng kiến thức liên môn với một số môn học khác để bài dạy được phong phú hơn. Bên cạnh đó, người giáo viên nên tự làm những đồ dùng dạy học, sưu tầm tài liệu, vẽ tranh phục vụ cho bài dạy của mình . Từ những điều trên tôi rút ra khinh nghiệm: Để có được một giờ dạy vẽ tranh đề tài tốt thì người thầy có một vai trò vô cùng quan trọng. Đó là làm thế nào để hát huy được tối đa những năng lực của học sinh. Đặc biệt là việc tạo ra sự thích thú, say mê, kích thích trí tưởng tượng của học sinh. 3.2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học. Trong một tiết học muốn gây được hứng thú và sự say mê cũng như muốn cho học sinh đạt được một kết quả tốt thì việc chuẩn bị đồ dùng là rất quan trọng. Giáo viên phải đầu tư cho việc chuẩn bị đồ dùng, thích hợp đáp ứng yêu cầu bài dạy .Đồ dùng phải đáp ứng được tính thẩm mĩ không tùy tiện cẩu thả, đồ dùng phải phong phú và đa dạng . Bởi là giáo viên dạy cái đẹp thì người giáo viên cũng cần phải thể hiện được trình độ thẩm mĩ nhất định không những trong việc làm ra những đồ dùng dạy học tự làm, cách bày mẫu mà ngay cả cách ăn mặc, đi đứng, nói năng … cũng là một điều cần thiết. VD: Khi dạy bài - Vẽ tranh đề tài học tập của mĩ thuật lớp 6, tôi chuẩn bị một số tranh vẽ có nội dung khác nhau ( quét sân, trường, tưới cây, lao động… ). Cho học sinh quan sát nhận xét và rút ra kinh nghiệm cho bản thân: 8
- Hình 1: Một số tranh mẫu giáo viên cho học sinh quan sát. 9
- Hình 2: Một số tranh mẫu giáo viên cho học sinh quan sát. 10
- Hình 3: Một số tranh mẫu giáo viên cho học sinh quan sát. 11
- Tranh vẽ của học sinh năm trước giúp các em học tập kinh nghiệm của các bạn và biến nó thành kinh nghiệm của bản thân. Khi vẽ tranh các em sẽ phát huy được những mặt tối đa và hạn chế những mặt chưa tốt trong cách sắp xếp bố cục và sử dụng màu sắc trong bài. - Giáo viên có thể vẽ thêm một số tranh phục vụ cho từng bài dạy và bằng những chất liệu khác nhau như bút xáp, màu nước, màu bột … 3.3. Phát triển các năng lực của học sinh trong tiết học. Mỗi giáo viên có một cách giảng dạy bài khác nhau, có thể cho các em khai thác trên tranh ảnh, hoặc đặt câu hỏi trả lời, hoặc có thể cho học sinh quan sát trên máy chiếu, qua các đoạn phim ngắn miêu tả về nội dung mà các em cần vẽ về đề tài đó. Ở mĩ thuật, phương pháp vấn đáp được sử dụng nhiều. Phương pháp vấn đáp kích thích được học sinh suy nghĩ, giúp học sinh hiểu, áp dụng vào bài vẽ của mình. VD: Bài “Vẽ tranh đề tài phong cảnh’’ ở mĩ thuật lớp 7, giáo viên cho học sinh quan sát một số bức tranh mẫu và đặt câu hỏi: Hình 4: Tranh của một học sinh được tham gia buổi học vẽ ngoài trời ở Hồ Tây. 12
- Hình 5: Tranh của học sinh tham gia buổi học vẽ ngoài trời ở Hồ Tây. 13
- Hình 6: Một số tranh mẫu giáo viên cho học sinh quan sát. 14
- Hỏi: Em hãy nêu thế nào là tranh phong cảnh? Hỏi: Em hãy cho biết bức tranh vẽ phong cảnh gì? (Phong cảnh biển). Hỏi: Trong bức tranh có những hình ảnh gì? (Tranh có thuyền, núi, mây trời… ) Hỏi: Hình ảnh chính trong bức tranh là gì? (Hình ảnh chính là thuyền, núi, nước) Hỏi: Em có nhận xét gì về màu sắc của bức tranh này? (Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh vật xung quanh em. Tranh phong cảnh vẽ cảnh là chính có thể điểm thêm người cho bức tranh thêm sinh động, màu sắc tươi vui…) Giáo viên có thể cho học sinh so sánh hai đề tài tương đồng tranh phong cảnh và phong cảnh quê hương em có gì giống và khác nhau? Trong mỗi một bài vẽ tranh đề tài, người giáo viên cần tìm hiểu và đưa ra được hệ thống những câu hỏi vừa sát nội dung của bài lại vừa dễ hiểu ngắn gọn với học sinh? Để làm được điều này tôi đã suy nghĩ và chắt lọc ra những câu hỏi không phải chỉ xoay quanh nội dung bài học mà còn liên quan và thật gần gũi, quen thuộc với đời sống hàng ngày của các em. Điều này sẽ thôi thúc học sinh phải tư duy, nhớ lại những hoạt động đã và đang xảy ra xung quanh mình. Tuy nhiên người giáo viên cần lưu ý khi câu hỏi đưa ra không nên chỉ chú ý đến việc nêu câu hỏi mà không chú ý nghe câu hỏi ngược trở lại hoặc việc làm khác thì học sinh không còn hứng thú trả lời, các em sẽ thấy câu hỏi của mình không có giá trị và không muốn phát biểu nữa và giáo viên phải chú ý đến từng nhận thức của các em để khai thác nội dung bài. Để tránh tình trạng đó, người giáo viên phải tôn trọng câu trả lời cũng như những thắc mắc của học sinh, chăm chú thực sự khi nghe học sinh trả lời và có thái độ với 15
- tất cả các câu trả lời dù đúng hay chưa đúng. Không nên chê bai hay phản đối câu trả lời của học sinh dù là câu trả lời sai chỉ nên động viên, khích lệ các em. Bởi khi học sinh trả lời các em đều nghĩ cả thầy cô và các bạn đang chờ đợi ý kiến của mình mà khi trả lời xong cô lại chê thì em đó sẽ xấu hổ, tự ti với lớp như vậy các em sẽ sợ phát biểu và gây ra kết quả không mong muốn. Việc tạo hứng thú cho học sinh trong thời gian thực hành cũng rất quan trọng. Trong khi làm bài giáo viên phải nắm vững tâm lý của học sinh để từ đó xây dựng kế hoạch và phương pháp tác động vào các em tạo ra được không khí cạnh tranh trong học tập (khen bạn vẽ đẹp), kích thích sự sáng tạo, xóa bỏ tư tưởng chán học không muốn học. Tạo ra một không gian học tập thú vị, thư thái ví dụ như: Khi học sinh thực hành có thể mở nhạc không lời cho học sinh nghe, hay từ một nhóm học sinh khá giáo viên có thể dùng làm hạt nhân kích thích gây ra một làn sóng lan truyền trong học tập… Tạo hứng thú cho học sinh khi đánh giá kết quả học tập của các em. Khi đánh giá tranh vẽ của các em cần phải dựa trên đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi, từ các khối lớp khác nhau giữa học sinh lớp 6 và lớp học sinh lớp 9. Cho học sinh tự nhận xét, đánh giá bài của nhau để từ đó rút ra kinh nghiệm trong cuộc sống. Điều này giáo viên nên lưu ý để tích hợp kiến thức liên môn, dần dần hình thành cho học sinh kỹ năng sống. Qua đó học sinh sẽ thấy môn học mĩ thuật không chỉ là những kiến thức lí thuyết mà còn rất thiết thực cho cuộc sống. Khi đánh giá, cần căn cứ vào yêu cầu của mỗi bài học, giáo viên luôn động viên khuyến khích các em sáng tạo. Đối với những học sinh yếu không nên chê bai quá nhiều, với những em chưa đạt mà chỉ nên nhắc nhở, động viên các em bài sau cố gắng vẽ tốt hơn. Như vậy mới tạo ra cho các em sự tìm tòi, hứng thú say mê và thể hiện cái mới sáng tạo trong bài vẽ của mình. Tạo hứng thú cho học sinh qua việc nhận xét bài của bạn. Cuối mỗi giờ học, giáo viên treo tranh của học sinh để học sinh tự nhận xét những bài vẽ tốt, qua đó 16
- kích thích các em cố gắng trong bài học của mình còn những bài chưa đẹp các em có thể rút ra kinh nghiệm cho bài học sau. 3.4 .Phương pháp tổ chức lồng ghép các trò chơi, hội thi phù hợp Phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh được thực hiện ở tất cả các môn học. Đối với việc giảng dạy môn mĩ thuật càng yêu cầu vận dụng phương pháp này một cách hợp lý để phát huy tính sáng tạo của các em. Môn mĩ thuật là một môn học nghệ thuật. Vì vậy giáo viên phải tổ chức sao cho giờ học nhẹ nhàng thoải mái mang tính nghệ thuật và có thể tổ chức bằng nhiều hình thức như lồng ghép trò chơi. Lồng ghép trò chơi không chỉ kích thích các em hoạt động mà còn giúp các em phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo thông qua việc tái tạo nội dung, hình tượng, tiếng kêu, tiếng động …để xây dựng hình ảnh của bài vẽ. Nhưng khi sử dụng trò chơi giáo viên có thể áp dụng vào từng bài học khác nhau, không nhất thiết là bài học nào cũng lồng ghép trò chơi, có bài thì không cần. Việc lồng ghép trò chơi phải đúng chỗ, tùy từng nội dung của các bài học mà có thể ở phần mở bài, thực hành hay ở cuối bài học. VD: Bài vẽ tranh đề tài “An toàn giao thông – tiết 1” của lớp 7 Giáo viên có thể cho chơi trò chơi ngay ở phần đầu. Cho cả lớp quan sát một đoạn phim ngắn, yêu cầu học sinh nhanh mắt nhanh tay trả lời Sau đó giáo viên giới thiệu bài mới. Hoặc có những bài giáo viên có thể cho phần trò chơi dưới cuối bài để củng cố bài. Đặc biệt, thông qua bài vẽ tranh đề tài “An toàn giao thông”, học sinh không những học được cách vẽ một bức tranh đẹp mà qua đó người giáo viên còn cần nhấn mạnh khai thác triệt để bài dạy. Qua đó học sinh hiểu rõ hơn về luật giao thông, khi tham gia giao thông cần phải tuân thủ những gì… 17
- Hình 7: Một số tranh vẽ của học sinh năm trước 18
- 19
- VD: Bài vẽ tranh “đề tài mẹ của em”- mĩ thuật lớp 6. Sau khi nhận xét xong bài của học sinh, cô giáo có thể cho các em chơi trò chơi. Thi tìm hiểu những bài hát nói về mẹ, các bạn nêu tên bài hát và hát một vài câu. Qua trò chơi giúp các em nhận biết và cảm thụ thêm và đây cũng là cách học thoải mái nhẹ nhàng. Các em vừa được học lại vừa chơi trò chơi, để sau khi học xong các em có cảm giác thoải mái, hứng thú, hưng phấn cho môn học sau. Muốn học sinh yêu môn học và gây được hứng thú cho các em. Giáo viên phải tiếp tục cải tiến về phương pháp giảng dạy và một số biện pháp khác nữa để tổ chức điều khiển hoạt động học tập của học sinh một cách có hiệu quả. Hình 8: Một số tranh mẫu của học sinh vẽ về đề tài “Mẹ của em”. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 326 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 23 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 89 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 26 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 96 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 35 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 40 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 15 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 83 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 64 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn