intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS

Chia sẻ: Convetxao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

89
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là tìm hiểu, nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa và thực tiễn dạy học môn thể dục ở lớp 7 và 8. Vận dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thể lực chuyên môn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS

  1. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS MỤC LỤC STT Tên mục Trang I Lý do chọn đề tài 2 1 Phạm vi nghiên cứu 3 2 Phương pháp nghiên cứu 3 3 Thời gian nghiên cứu 3 4 Mục đích của đề tài 4 II Giải quyết vấn đề 4 1 Những khó khăn khi giảng dạy môn thể dục 4 2 Thực trạng giảng dạy môn thể dục hiện nay 4 2.1 Chọn đối tượng 5 2.2 Biện pháp thực hiện các trò chơi vào giờ học 5 2.2.1 Giáo viên 5 2.2.2 Học sinh 6 3 Kết quả thu được 16 4 Kết quả của giải pháp và khả năng ứng dụng 16 III Kết luận 17 IV Kiến nghị 18 Tài liệu tham khảo 19 Trang 1/19
  2. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI - Thể dục thể thao được xem là một chủ chương lớn của Đảng và nhà nước trong quá trình thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Chính vì vậy ngay từ những ngày đầu tiên xây dựng nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chủ tich Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn dân tập thể dục vì “Dân cường thì nước thịnh”. Đó cũng là quan điểm xuyên suất của đảng ta trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển đất nước với định hướng “ Vì sức khoẻ và hạnh phúc của nhân dân, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Vì vậy phát triển thể dục thể thao là một yêu cầu khách quan, vừa là một mặt quan trọng của chính sách xã hội, vừa là biện pháp tích cực để giữ gìn và nâng cao sức khoẻ, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân. Do vậy TDTT có ý nghĩa hết sứ quan trọng đối với tiến trình phát triển kinh tế xã hội , an ninh quốc phòng, là động lực, đòn bẩy để phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Vì vậy TDTT được coi như một nôi dung quan trọng của chính sách xã hội nhằm chăm lo và bồi dưỡng nguồn lực con người, hướng tới mục tiêu để phát triển con người Việt Nam cân đối và toàn diện. - Xuất phát từ mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình đổi mới phương pháp dạy học với đặc trưng của môn GDTC là nhằm rèn luyện và nâng cao sức khoẻ góp phần xây dựng nhân cách con người đáp ứng với sự phát triển của đất nước. Giáo dục thể chất, hay thể dục thể thao trong nhà trường là môn học được học sinh ưa thích nhất cụ thể là lứa tuổi học sinh. Ở môn này rất phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi, giới tính của các em, giúp củng cố và nâng cao sức khoẻ phát triển cơ thể cân đối tạo điều kiện để học tập tốt các môn học văn hoá khác. Qua khảo sát học sinh của trường có một số em rất muốn thể hiện mình thông qua các nội dung tập luyện tuy nhiên vẫn còn không ít những em chưa mạnh dạn, tích cực khi tập luyện dẫn đến thể lực ở mức trung bình, yếu. Mỗi khi tham gia cường độ vận động cao thì khả năng chịu đựng của cơ thể gặp khó khăn. Trò chơi vận động nhằm phát triển tố chất thể lực, sức mạnh tốc độ trong lứa tuổi 14, 15 là vô cùng cần thiết và chiếm một vị trí quan trọng vì lứa tuổi này quá trình thần kinh hưng phấn chiếm ưu thế nên các em rất hiếu động, do vậy quá trình phát triển thể lực, cho các em sử dụng bài tập đa dạng với các hình thức tập luyện phong phú các nhà khoa học cho rằng: “Khi phát triển thành tích đỉnh cao phải có trình độ học tập tốt muốn có một thể lực tốt chỉ có một con đường là thông qua quá trình luyện tập lâu dài, liên tục, có hệ thống, có khoa học mới đảm bảo các tố chất thể lực phát triển tốt”, và yếu tố thể lực đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi em. Trang 2/19
  3. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Bên cạnh những bài tập thể dục tay không, đội hình đội ngũ, điền kinh khô khan thường dẫn đến sự nhàm chán trong giảng dạy và không tạo hứng thú trong tập luyện cho các em học sinh thì việc đan xen những trò chơi vận động vào tiết dạy của môn học thể dục là hết sức cần thiết Xuất phát từ các vấn đề trên nêu trên, là một giáo viên thể chất có tâm huyết với nghề nghiệp, tôi mạnh dạn đưa ra phương pháp đổi mới để mang lại hiệu quả tập luyện cho học sinh là một vấn đề thiết thực. Tìm ra được những nguyên nhân tồn tại, yếu kém, bất hợp lý mạnh dạn nói ra để đem lại hiệu quả cũng là việc cần làm, cần nghiên cứu. Đó cũng là lý do tôi chọn viết đề tài: “Nghiên cứu và ứng dụng một số trò chơi nhằm gây hứng thú học tập và phát triển tố chất thể lực cho học sinh bậc THCS”. 1. Phạm vi nghiên cứu. - Tìm hiểu, nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa và thực tiễn dạy học môn thể dục ở lớp 7 và 8 - Vận dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thể lực chuyên môn. - Học sinh lớp 7, 8 năm học 2018-2019 trường THCS - Phúc Thọ - Hà Nội. 2. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu. - Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm. - Phương pháp kiểm tra đánh giá các tố chất thể lực và kỹ thuật - Phương pháp thống kê và xử lí số liệu. 3. Thời gian nghiên cứu .  Giai đoạn 1 - Phân tích lý luận thực tiễn, xác định hướng nghiên cứu đề tài. - Xác định địa điểm và đối tượng nghiên cứu  Giai đoạn 2 - Phân tích tổng hợp tài liệu. - Xác định nhiệm vụ nghiên cứu, chọn phương pháp nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu và cơ sở vật chất. Trang 3/19
  4. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS  Giai đoạn 3 - Lựa chọn các bài tập phù hợp với đối tượng nghiên cứu - Thu thập và xử lý số liệu  Giai đoạn 4 - Viết và hoàn thiện đề tài - Địa điểm: Trường THCS - Phúc Thọ - Hà Nội. 4. Mục đích của đề tài - Nhằm giúp cho các em học sinh nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và tạo hứng thú cho các em trong các giờ học góp phần phát triển con người theo hướng phát triển toàn diện. - Trang bị cho các em một số kiến thức và kỹ năng về trò chơi. - Giáo dục cho các em nề nếp tập luyện thể dục thể thao, có ý thức giữ gìn vệ sinh và lối sống lành mạnh, vui trơi giải trí, có tính tổ chức, kỷ luật, góp phần giáo dục đạo đức lối sống hình thành nhân cách con người mới. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỂ 1. Những khó khăn khi giảng dạy môn thể dục. - Khó khăn về trình độ, thể lực học sinh không đồng đều. - Về giới tính cũng là một vấn đề lớn trong việc học tập. - Thời lượng tập ít dẫn đến tình trạng thể lực của các em không được cải thiện. - Một số nội dung đòi hỏi phải có nhiều thể lực, như chạy bền, bơi lội, trong khi đó thể lực các em không cho phép. - Cơ sở vật chất còn quá nghèo nàn ở các Trường THCS: không có nhà tập. sân điền kinh, hồ bơi, sân cầu lông nên ít nhiều ảnh hưởng đến việc tăng cường thể lực cho các em. - Trong phân phối chương trình thường 1 tiết Thể dục ghép từ 02 nội dung trở lên. 2. Thực trạng giảng dạy môn thể dục hiện nay. Trong chương trình giảng dạy môn thể dục ở trường THCS từ lớp 6 đến lớp 9 các em chỉ được học các kĩ thuật của các môn điền kinh chứ các em không được chú trọng đến vấn đề thể lực. Trang 4/19
  5. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Với phong trào rèn luyện sức khỏe rộng khắp như bây giờ, việc tiếp thu những bài bổ trợ thể lực đối với các em học sinh lứa tuổi này là không khó. Để các em phát triển thêm về thể lực, sức mạnh tốc độ cũng như có điều kiện để phát triển kĩ thuật động tác trong các môn thể thao, kĩ thuật di chuyển từ kĩ năng đến kĩ xảo thì yêu cầu người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư vào giờ dạy một cách công phu và đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài động tác gây nhàm chán cho các em và gây mất hứng thú về học môn thể dục của các em. Khi đó giờ dạy của giáo viên mới có chất lượng cao, học sinh tích cực tự giác hơn trong học tập cũng như trong tập luyện. Từ đó chúng ta thực hiện được mục đích cơ bản là giáo dục sức khoẻ cho học sinh, phát triển thể lực chuyên môn là nền tảng cho phát triển môn thể thao được nhiều người ưa thích có thành tích cao hơn. 2.1 Chọn đối tượng. Đối tượng tôi chọn có 4 lớp 8 với 147 học sinh, tỷ lệ nam nữ giữa các lớp tương đương với nhau. Thể lực giữa các lớp lúc chọn vào là ngẫu nhiên gần như bằng nhau. Được chia làm 2 nhóm; 1 nhóm làm thực nghiệm, nhóm còn lại để đối chứng. Nhóm thứ nhất: tập luyện bình thường theo hướng dẫn của Sách giáo viên bao gồm các lớp: 8A có 36 học sinh 8B có 37 học sinh Tổng số học sinh của nhóm thứ nhất là 73 học sinh. Nhóm thứ hai: Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm áp dụng các bài tập bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn gồm các lớp: Lớp 8C: có 36 học sinh 8D: có 38 học sinh Tổng số học sinh nhóm thứ hai là: 74 học sinh.. 2.2 Biện pháp thực hiện các trò chơi vào giờ học thể dục để phát triển thể lực cho học sinh. 2.2.1. Giáo viên Để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học tôi đã nghiên cứu và vận dụng đem vào giảng dạy các trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực với thời gian từ 5-7 phút/ tiết . - Tổ chức trò chơi học tập nói chung chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để đưa các trò chơi cho phù Trang 5/19
  6. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS hợp. Xong muốn tổ chức được trò chơi trong dạy thể dục có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau: + Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục + Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố khắc sâu bài học. + Trò chơi phải phù hợp với tâm lý học sinh bậc THCS và cơ sở vật chất của nhà trường. + Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng phong phú + Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo + Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh - Cấu trúc của trò chơi học tập. + Tên trò chơi. + Mục đích : nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức kỹ năng nào . Mục đích của trò chơi sẽ quy định hành động chơi được thiết kế trong trò chơi. + Số người tham gia chơi + Nêu cách chơi - Cách tổ chức trò chơi. + Thời gian tiến hành: Thường từ 5-7 phút. + Đầu tiên là giới thiệu trò chơi + Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ quy định chơi + Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi + Chơi thật + Nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham gia, những sai lầm cần tránh, giáo viên có thể nêu thêm những chi thức được học tập qua trò chơi. + Thưởng- phạt phân minh, đúng luật chơi sao cho người chơi thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích hứng thú học tập của học sinh. 2.2.2: Học sinh. - Có ý thức tổ chức kỷ luật tự giác - Thực hiện nghiêm tức các yêu cầu của giáo viên về luật chơi và cách chơi * Quy trình dạy tiết thể dục lớp 7: - Với nội dung chương trình, mục tiêu, yêu cầu kiến thức, kỹ năng của thể dục lớp 7 qua việc rút kinh nghiệm các tiết dạy theo chuyên đề. Tổ KHTN và tôi đã thống nhất xây dựng quy trình tiết dạy thể dục lớp 7 như sau: Trang 6/19
  7. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Tiết 38: BÀI THỂ DỤC – BẬT NHẢY I. MỤC TIÊU - Bài thể dục: Ôn hai động tác: Vươn thở, tay: Học hai động tác chân, lườn. - Bật nhảy: Ôn động tác đá lăng trước – sau, đá lăng sang ngang. Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” II. YÊU CẦU 1. Kiến thức - Bài thể dục: Học sinh biết tên và cách thực hiện bốn động tác. Vươn thở, tay, chân, lườn. - Bật nhảy: Biết cách thực hiện các động tác đá lăng trước sau, đá lăng sang ngang. Trò chơi “ Nhảy ô tiếp sức”. 2. Kỹ năng - Bài thể dục: Thực hiện được cơ bản đúng động tác Vươn thở, tay: Thực hiện được động tác chân, lườn. - Bật nhảy: Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật đá lăng trước – sau, đá lăng sang ngang. Trò chơi “Nhảy ô tiếp sức” 3. Thái độ - Nghiêm túc, tích cực, tự giác, nhiệt tình tập luyện, giữ vệ sinh chung, chú ý đảm bảo an toàn trong tập luyện để tránh xảy ra chấn thương, thực hiện theo đúng yêu cầu của giáo viên. - Biết vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào nề nếp sinh hoạt ở trường, ở nhà và tự tập luyện để giữ gìn nâng cao sức khỏe. III. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN 1. Địa điểm: Trên sân trường 2. Phương tiện: - Học sinh: Chuẩn bị mỗi học sinh 2 cờ nhỏ, vệ sinh sân tập sạch sẽ đảm bảo an toàn tập luyện, giày ba ta - Giáo viên: Chuẩn bị cơ sở vật chất, giáo án, cờ con, còi, tranh bài thể dục, tranh kỹ thuật. Trang 7/19
  8. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS Nội dung yêu cầu kỹ Định Phương pháp – Tổ chức lượng A. Phần mở đầu. 8’ – 10’ Đội hình nhận lớp 1. Nhận lớp - Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số,       sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, đồ dùng tập luyện.       - Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số,        trang phục, tình hình sức khỏe học sinh, cơ sở vật chất. - Phổ biến mục tiêu, yêu cầu giờ học GV 2. Khởi động - Giáo viên phổ biến mục tiêu, - Khởi động chung. yêu cầu kiến thức, kỹ năng - Chạy nhẹ một vòng sân nhỏ. 200m ngắn gọn. - Thực hiện bài thể dục phát triển chung - Giáo viên cho học sinh bên Khởi động các khớp 2L x 8N phải (trái) quay chạy nhẹ + Xoay khớp cổ tay kết hợp xoay nhàng thành vòng tròn (ngược khớp chân, khuỷu tay, vai, khớp chiều kim đồng hồ) vừa chạy hông, khớp gối vừa điều chỉnh hang cách + Ép dây chằng dọc nhau một sải tay. Hướng dẫn + Ép dây chằng ngang học sinh khởi động. - Khởi động chuyên môn + Chạy bước nhỏ di chuyển 2L x 5m Đội hình khởi động + Chạy nâng cao đùi di chuyển 2L x 5m + Chạy gót chạm mông di chuyển 2L x 5m - Bài tập bổ trợ chuyên môn + Tại chỗ đá lăng trước + Tại chỗ đá lăng sau Đội hình kiểm tra bài cũ 3. Kiểm tra bài cũ - Thực hiện hai động tác bài thể dục.   GV Động tác vươn thở, động tác tay.   - Yêu cầu học sinh thực hiện cơ bản    đúng kỹ thuật động tác.          - Giáo viên gọi 1 -2 học sinh lên thực hiện. Giáo viên quan sát, gọi học sinh khác nhận Trang 8/19
  9. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS xét, giáo viên nhận xét chung kết hợp sửa sai cho học sinh và đánh giá xếp loại. B. Phần cơ bản 28-30ph Đội hình quan sát tranh * Quan sát tranh 1-2ph - Động tác chân   GV - Động tác lườn   + Tích hợp kiến thức   - Sau khi quan sát tranh bài thể dục,   các em cho cô giáo biết hai động tác   của bài học hôm nay là hai động tác       gì và em đã được gặp ở đâu? Nó có tác dụng gì? - Giáo viên giới thiệu và phân Hai động tác chân và lườn các em tích một số tranh đã được học thông qua các tiết học - Giáo viên nêu câu hỏi gọi thể dục hay chương trình thể dục học sinh trả lời. Giáo viên buổi sáng ở ti vi. Nó giúp cho cơ thể nhận xét, liên hệ thực tế về bài chúng ta khỏe mạnh, hoạt bát hơn. thể dục để học sinh hiểu bài. Để đi sâu và thực hiện đúng các động tác trên, hôm nay cô và các em cùng tìm hiểu hai động tác chân và động tác lườn. 1. Bài thể dục 9-10ph - Ôn tập: - Giáo viên phổ biền nội dung + Động tác vươn thở 2-3L ôn tập hai động tác vươn thở, tay. Học sinh luyện tập dưới sự chỉ huy của cán sự lớp từ 2- 3 lần. 2 – 3L Đội hình tập luyện chung + Động tác tay                Yêu cầu: Học sinh thuộc động tác Trang 9/19
  10. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS và tập tương đối đúng về biên độ - Sau giáo viên làm mẫu hai động tác 2-3L động tác mới: động tác chân, lườn. Học sinh chú ý quan sát. - Học mới Giáo viên hướng dẫn học sinh + Động tác chân tập luyện. Giáo viên quan sát nhắc nhở chung. Đội hình tập luyện chung          2-3L       + Động tác lườn - Học sinh thực hiện 4 động tác từ 1 đến 2 lần. Sau chia lớp thành 2 nhóm luyện tập (nhóm 1 ôn tập bài thể dục, nhóm 2 ôn nội dung bật nhảy) dưới sự chỉ huy của cán sự. Nhóm 1 luyện tập bài thể dục 2-3 lần xong chuyển đội hình thành 2 vòng tròn. Giáo viên quan sát, hỗ trợ các nhóm luyện tập và sửa sai cho học sinh (nếu có). Đội hình vòng tròn GV - Giáo viên hướng dẫn và 9-10ph phân nhóm, cử nhóm trưởng hướng dẫn các bạn ôn tập. 7-8L Giáo viên quan sát chung nhắc nhở sửa sai kịp thời (nếu có) Trang 10/19
  11. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS 2. Bật nhảy - Ôn tập: Đội hình tập luyện + Đá lăng trước – sau. Chuẩn bị: Đứng trên 1 chân, chân kia thả lỏng, tay vịn vào xào. + Động tác: Dùng sức của đùi đá lăng mạnh chân về trước lên cao sau đó thả lỏng buông chân lăng từ trên 7-8L cao xuống thấp thì dùng sức đá mạnh lên cao ở phía sau. Khi đá chân lên cao ở phía sau, không hạ thấp trọng tâm mà kiễng gót chân trụ. + Đá lăng sang ngang. - Chuẩn bị: Đứng trên 1 chân, chân kia thả lỏng, tay vịn vào xào. - Động tác: Dùng sức của đùi đá mạnh chân lăng sang ngang – lên cao, sau đó thả lỏng buông chân 2-3ph - Từ đội hình phân nhóm giáo xuống. Tiếp theo lấy đà tiếp tục đá viên cho học sinh về đội hình chân sang ngang, lên cao. Động tác củng cố lặp đi lặp lại một cách nhịp nhàng, - Gọi 1 – 2 học sinh lên trả lời thả lỏng (khi buông chân xuống) và thực hiện. Gọi học sinh nhận xét. Giáo viên nhận xét - Củng cố: chung. + Hãy kể tên 4 động tác bài thể dục đã học. Đội hình củng cố + Thực hiện động tác chân và động tác lườn.   GV + Thực hiện động tác đá lăng trước   – sau.   - Tích hợp: Qua bài học hôm nay   cho chúng ta thấy được môn thể   thao nói chung và bài thể dục nói       riêng nó có tác dụng lớn tới sự phát triển của cơ thể, thúc đẩy nhóm cơ, - Giáo viên giới thiệu trò xương khớp phát triển tạo ra vẻ đẹp 3-5ph chơi, luật chơi để học sinh và dáng đi khỏe mạnh của con 1-3H hiểu và thực hiện tốt trong quá người. Thể hiện rõ ở sự phát triển trình chơi. chiều cao, cân nặng, duy trì tốt hệ - Giáo viên thực hiện mẫu. tim mạch của con người. - Cử mỗi tổ 2 học sinh thực hiện thử. - Trò chơi: “Nhảy ô tiếp sức” - Cả lớp cùng thực hiện trò + Chuẩn bị: Kẻ vạch xuất phát. chơi. Cách vạch xuất phát 0,8 – 1,5m của Trang 11/19
  12. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS mỗi hàng kẻ 10 ô chữ nhật. Tập hợp - Hình thức thi đấu: Chia lớp hs thành những đôi theo hàng dọc, thành 2 đội (đội xanh, đội đỏ). sau vạch xuất phát. Hai đội thi đấu chọn ra đội + Cách chơi: Lần lượt từng em của nhất. Đội thua phạt lò cò mỗi hàng bật nhảy bằng hai chân từ Đội hình trò chơi vạch xuất phát vào ô số 1, sau đó bật nhảy tách hai chân vào ô số 2 và 3, tiếp tục như vậy cho đến ô cuối. Sau đó bật nhảy quay 180o, rồi nhảy lần lượt qua các ô về vạch xuất phát. Đưa tay chạm bạn số 2. Số 2 bật nhảy như số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đến hết, hàng nào nhảy 4-5ph xong trước ít phạm qui là thắng cuộc. + Yêu cầu: Học sinh chơi tích cực, nhiệt tình, không phạm quy. - Giáo viên hướng dẫn và thực hiện. Học sinh làm theo giáo viên. C. PHẦN KẾT THÚC - Giáo viên hướng dẫn và cho 1. Hồi tĩnh: học sinh thả lỏng. - Vui thả lỏng: “Chim bay - cò bay”. Yêu cầu học sinh tích cực, nhiệt Đội hình thả lỏng tình.      - Thả lỏng chân, tay, vai, toàn thân.          GV - Giáo viên nhận xét rút kinh nghiệm giờ học. Đội hình nhận xét       2. Nhận xét       - Đánh giá tinh thần thái độ, ý thức 8-10L       học sinh. + Ưu điểm: 15-20L + Nhược điểm: x 2lần/ GV ngày - Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tập luyện ở nhà. Trang 12/19
  13. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS 3. Bài tập về nhà: - Ôn bài thể dục với cờ bốn động - Giáo viên xếp loại giờ học tác: Vươn thở, tay, chân, lườn. và làm thủ tục xuống lớp. - Bật nhảy + Thực hiện động tác đá lăng trước Đội hình xuống lớp sau       + Thực hiện động tác đá lăng sang ngang       - Chuẩn bị dụng cụ học tập cho tiết sau(cờ con) để học bài thể dục với        cờ. 4. Xuống lớp - Đánh giá xếp loại giờ học GV - Giáo viên nhắc nhở học sinh sau giờ học thu dọn cơ sở vật chất vệ sinh sân tập, vệ sinh cá nhân, chuẩn bị cho tiết học tiếp theo. - Giáo viên hô: Lớp" giải tán” – Học sinh hô: “Khỏe”. . Nhóm các trò chơi phát triển thể lực. Sau đây tôi xin giới thiệu 1 số trò chơi tiêu biểu gây hứng thú học tập cho học sinh mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy thể dục như sau: - Trò chơi : “ Chạy đuổi” + Tùy theo điều kiện của sân kẻ 2 hay nhiều đường chạy. Kẻ 2 vạch chuẩn bị và xuất phát một cách nhau tối thiểu 1.5m, kẻ vạch xuất phát 2 cách vạch xuất phát 1 từ 4-5m. kẻ vạch đích cách vạch xuất phát 2 từ 15-30m. Trò chơi được tiến hành theo từng đợt chạy, Do đó giáo viên cùng học sinh sắp xếp đội hình tập sao cho tương ứng về thể lực để cuộc chơi thêm hấp dẫn có thể cho học sinh tự chọn đôi tập + Cách chơi: Khi đến lượt, từng đợt 2 nhóm tiến từ vạch chuẩn bị vào vạch xuất phát 1 và xuất phát 2. Khi có lệnh “ Sẵn sàng” và “ Chạy” hai nhóm cùng xuất phát cao và chạy nhanh người sau đuổi theo người trước. Nếu người chạy sau đuổi kịp người chạy trước thì dùng tay đánh nhẹ vào người bạn người chạy trước như vậy là thua. Nếu người chạy trước qua đích mà người chạy sau chưa đuổi kịp thì người chạy sau thua. Lần chơi tiếp theo đổi vị trí cho nhau. Chạy qua đích xong giảm dần tốc độ , đi theo 1 hàng dọc về tập hợp ở cuối hàng. Trang 13/19
  14. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS O O O O O O OO 0 0 -----------> -------------------> 0 0 -----------> -------------------> 0 0 -----------> -------------------> 0 0 -----------> -------------------> 1-1,5m 4-5m 15-30m Trò chơi 2: “ Nhảy ô tiếp sức” - Chuẩn bị: Kẻ vạch xuất phát. Cách vạch xuất phát 0,8-1,5m của mỗi hàng kẻ 10 ô chữ nhật, mỗi ô có cạnh 0,4, cạnh kia 1-1,5m. Tập hợp học sinh thành những đội theo hàng dọc sau vạch xuất phát. - Cách chơi: Lần lượt từng em của mỗi hàng bật nhảy bằng 2 chân từ vạch xuất phát vào ô số 1, sau đó bật nhảy tách 2 chân vào ô số 2 và 3, tiếp tục như vậy cho đến ô cuối. Sau đó bật nhảy quay 180 0 rồi nhảy lần lượt qua các ô về vạch xuất phát đưa tay chạm bạn số 2. Số 2 bật nhảy như số 1 và cứ lần lượt như vậy cho đế hết, hàng nào nhảy xong trước ít phạm quy là thắng cuộc. Đội hình minh hoạ trò chơi Đội a Đội b Trò chơi 3: “ Chạy tiếp sức” Trang 14/19
  15. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS - Chuẩn bị: Kẻ một vạch xuất phát , cách vạch xuất phát 8-10m tuỳ theo số lượng học sinh và đội tham gia chơi để cắm 2-4 lá cờ nhỏ ( mỗi cờ cách nhau 1,5- 2m) làm chuẩn. Tập hợp học sinh trong lớp thành 2 -4 hàng dọc có số người bằng nhau, sau vạch xuất phát ( mỗi tổ thẳng hướng với 1 cờ) - Cách chơi: Khi có lệnh những em số 1 chạy nhanh về phía trước vòng qua cờ, chạy về vạch xuất phát, đưa tay chạm tay bạn số 2, sau đó đi về tập hợp ở cuối hàng. Số 2 nhanh chóng chạy như số 1, sau đó đưa tay chạm tay bạn số 3. Trò chơi tiếp tục lần lượt như vậy cho đến hết, hàng nào xong trước, ít phạm quy, hàng đó thắng. Đội hình minh hoạ trò chơi Đội a: 8-10m  CB XP Đội b: 8-10m  CB XP - Để đạt được các tốt chất thể lực chung, cần xác định thông qua hệ thống chỉ tiêu thành tích để lựa chọn một số trò chơi tương ứng phù hợp như: - Trò chơi 4: “ Ai nhanh hơn” + Chuẩn bị: Tập hợp học sinh thành 2-4 hàng ngang , hàng nọ cách hàng kia tối thiểu 2m. Cho từng hàng điểm số từ 1 đến hết. + Cách chơi: Chỉ huy gọi đến số nào, người cùng số đó phải nhanh chóng chạy 1 vòng quanh các bạn của hàng mình rồi về đúng vị trí cũ. Ai chạy xong trước người đó thắng cuộc. Trò chơi tiếp tục như vậy với các số khác và có thể cho 2-3 số cùng chạy một lúc. 3. Kết quả thu được Trang 15/19
  16. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS 3. Kết quả thu được - Sau một năm áp dụng các trò chơi vận động kết quả thu được rất khả quan, các em hứng thú học giờ thể dục hơn. Do đó, thể lực các em cải thiện rõ rệt thông qua so sánh đánh giá kết quả: + Nhóm không áp dụng các trò chơi vận động tăng cường thể lực. Mức độ Tốt Chưa tốt Năm 2018 42% 58% 2019 45% 55% + Nhóm có áp dụng các trò chơi vận động tăng cường thể lực Mức độ Tốt Chưa tốt Năm 2018 61% 39% 2019 69% 31% 4. Hiệu quả của giải pháp và khả năng ứng dụng. Qua so sánh 2 bảng thành tích kiểm tra trên của 2 nhóm đối tượng thực nghiệm và không thực nghiệm tôi thấy. Kết quả học tập của các em được nâng lên rõ rệt. Thứ nhất: các em được áp dụng các trò chơi vận động có tinh thần thoải mái hơn, yêu thích tập luyện hơn mặc dù có mệt khi tập luyện dưới trời trưa nắng. Kết quả kiểm tra đánh giá về tố chất thể lực của nhóm được thực nghiệm tăng lên rõ rệt. Thứ hai: Từ cơ sở các trò chơi vận động giúp tăng cường thể lực đó ở trường, ở lớp, các em đã tích cực hơn trong việc luyện tập ở nhà và ở các câu lạc bộ TDTT ở địa phương. Từ đó các em phát triển tốt hơn về mặt thể chất cũng như trình độ, thể lực, sức mạnh tốc độ chuẩn bị cho việc tiếp thu nhanh các môn học khác. Điều quan trọng là thể lực và sức mạnh tốc độ của các em tăng lên rõ rệt, đặc biệt các em học sinh nữ, nhiều em cũng đã rất thích thú tập luyện và đạt kết quả khá cao. Trang 16/19
  17. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS * Khả năng ứng dụng: Tất cả các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện đều có thể áp dụng mô hình này vì không cần sân bãi rộng. Phương pháp mới thực tế, gần gũi, thông qua các trò chơi vận động dân gian. * Bài học kinh nghiệm: Để đạt được những kết quả trên, người giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn cần thực hiện tốt những yêu cầu sau. - Giáo viên phải nắm được mục tiêu bài học. - Nghiên cứu các cách tổ chức cho học sinh hoạt động, chiếm lĩnh kiến thức, kỹ năng phù hợp với mục tiêu. (Lựa chọn nội dung, kiến thức để tổ chức, cho học sinh hoạt động, dự kiến hệ thống câu hỏi, hướng dẫn học sinh học). - Nhận xét khuyến khích thành quả của học sinh. - Tạo điều kiện cho học sinh tự tập luyện. - Hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức vào quá trình luyện tập của bản thân. III. KẾT LUẬN Sau khi thực hiện, nghiên cứu đi vào đề tài ứng dụng cho học sinh lớp 7,8 ở lứa tuổi 13,14 cho thấy thể lực của các em được nâng cao rõ rệt. Việc đưa một số trò chơi vận động vào giờ học nhằm phát triển tố chất thể lực sức mạnh tốc độ cho học sinh là hết sức cần thiết đối với giờ thực hành ngoài trời giúp cho các em vừa học chơi rèn luyện thể lực chung giúp cho các em càng thích ứng được với cường độ vận động đòi hỏi ngày càng cao của môn học . Giảm bớt sự đơn điệu, nhàm chán của chương trình bộ môn thể duc đặc biệt là môn thể dục chạy bền đối với học sinh THCS. Tăng cường lực vận động theo đúng chủ chương của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trên đây là toàn bộ nội dung tôi đã nghiên cứu tìm hiểu trong quá trình giảng dạy và học tập mặc dù đã có nhiều cố gắng xong công tác nghiên cứu khoa học cũng còn mới mẻ với tôi và điều kiện thời gian không nhiều nên sáng kiến kinh nghiệm của tôi không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Rất mong được sự đóng góp của các đồng chí lãnh đạo chuyên môn, các bạn đồng nghiệp đi trước để tôi hoàn thiện đề tài góp phần nhỏ bé của mình vào công việc giảng dạy và học tập đạt kết quả tốt hơn. Trang 17/19
  18. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS IV. KIẾN NGHỊ Qua quá trình nghiên cứu và giảng dạy ở trường THCS tôi cũng mạnh dạn đưa ra một số đề uất như sau: - Để giúp cho giáo viên có điều kiện giảng dạy tốt hơn và đạt hiệu quả cao trong các giờ dạy thể dục và đặc biệt là trong các hoạt động tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi thì kính mong được sự quan tâm của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện trang bị cho các trường học đầy đủ đồ dùng dạy học của bộ môn thể dực để giáo viên có điều kiện dạy tốt hơn và cá em học sinh có đồ dùng, dụng cụ tập luyện . Xây dựng nhà đa năng ( Phòng bộ môn) cho các trường để thuận tiện hơn cho những hôm thời tiết sấu. Tôi xin cam đoan đây là SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Trang 18/19
  19. SKKN: Một số trò chơi gây hứng thú học tập cho học sinh THCS TÀI LIỆU THAM KHẢO - Sinh lý thể thao- PGS Lưu Quang Hiệp- Phạm Thị Uyên- NXBTDTT 1995 - Lý luận phương pháp giảng dạy- PGS Nguyễn Mậu Loan- NXBGD 1998 - Trò chơi vận động vui chơi giải trí- Phạm Vĩnh Thông- Hoàng Mạnh Cường- Phạm Mạnh Tùng- NXB Quốc gia Hà Nội 1999. - Sinh lý học trong lứa tuổi trong hoạt động TDTT- Tập thể tác giả- NXBTDTT Hà Nội 1995. - Tâm lý học các lứa tuổi, tâm lý học sư phạm- PGS Lê Văn Hồng, PGS- PTS Lê Ngọc Lan ( chủ biên)- NXBGD 1999. - Sách giáo khoa điền kinh- TS Nguyễn đại Dương- TS Võ Đức Phùng- Nguyễn Văn Quảng NXBTDTT. - Tham khảo chuẩn kiến thức kỹ năng môn TD bậc THCS. - Lý luận phương pháp giáo dục thể chất- TS Vũ đào Hùng- PTS Nguyễn Mậu Loan- NXBGD 1998. Trang 19/19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2