Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số vấn đề khó khăn gặp phải khi giảng dạy bài nhiệt kế - nhiệt giai Lý 6, lực đẩy ác si mét Lý 8 và hướng khắc phục khó khăn
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là đa số nội dung kiến thức học sinh dễ học, dễ hiểu và mang lại nhiều thông tin mới cho học sinh. Người thầy trong quá trình dạy học phải làm cho học sinh thấy được, hiểu được và áp dụng những cái đã học vào cuộc sống hàng ngày.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số vấn đề khó khăn gặp phải khi giảng dạy bài nhiệt kế - nhiệt giai Lý 6, lực đẩy ác si mét Lý 8 và hướng khắc phục khó khăn
- SÁNG KIẾN, KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2011-2012 I. TÊN SÁNG KIẾN: Mét sè vÊn ®Ò khã kh¨n gÆp ph¶i khi gi¶ng d¹y bµi nhiÖt kÕ- nhiÖt giai lý 6, lùc ®Èy ¸c si mÐt lý 8 vµ híng kh¾c phôc khã kh¨n II. T C GIẢ S NG KIẾN, KINH NGHIỆM: Hä vµ tªn: NguyÔn Ngäc B©n Chøc vô: Gi¸o viªn §¬n vÞ c«ng t¸c: Tổ Tự Nhiên - Trêng THCS Lai Thµnh III. NỘI DUNG SÁNG KIẾN: A. §Æt vÊn ®Ò §Ó ®¸p øng nhu cÇu ngµy cµng cao cña sù nghiÖp ®æi míi ®Êt níc phï hîp víi yªu cÇu CNHH§H ®Êt níc, nghµnh gi¸o dôc ®µo t¹o ph¶i ®µo t¹o ra nh÷ng con ngêi cã ®øc, cã tµi n¨ng ®éng s¸ng t¹o lµm ciÖc cã khoa häc kû luËt vµ hiÖ qu¶.Nh÷ng n¨m gÇn ®©y nghµnh ®· kh«ng ngõng ®æi míi néi dung häc cña trß, c¸ch d¹y cuat thÇy nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ gi¸o dôc . M«n vËt lý lµ c¬ së cña nhiÒu nghµnh khoa häc kü thuËt, v× vËy ngêi häc hiÓu vµ nhËn thøc ®îc c¸c hiÖn tîng, quy luËt vËt lý lµ rÊt quan träng. Vai trß cña s¸ch gi¸o khoa cung cÊp néi dung kiÕn tøc c¬ b¶n hiÖn ®¹i s¸t víi thùc tÕ lµ mét ®iÒu kh«ng thÓ thiÕu cho ngêi häc. Bªn c¹nh ®ã vai trß chñ ®¹o cña ngêi thÇy trong viÖc híng dÉn häc sinh lÜnh héi nh÷ng kiÕn thøc còng rÊt quan träng. Ngêi thÇy trong qu¸ tr×nh d¹y häc ph¶i lµm cho häc sinh thÊy ®ùoc, hiÓu ®îc, hiÓu ®îc.vµ biÕt ¸p dông nh÷ng c¸i m×nh ®· häc vµo cuéc sèng thêng ngµy. Néi dung s¸ch gi¸o khoa , vai tß chñ ®¹o cña thÇy ngoµi viÖc cung cÊp th«ng tin kiÕn thøc c¬ b¶n cßn ph¶i rÌn cho häc sinh t¸c phong suy nghÜ , ph©n tÝch hiÖn tîng vµ lµm viÖc cã khoa häc nhÇm phÊt triÓn nh©n c¸ch cña m×nh. Ngêi thÇy ph¶i t¹o cho häc sinh lßng yªu khoa häc, yªu cuéc sèng vµ nghÞ lc v¬n lªn tríc nh÷ng khã kh¨n khi ®óng tríc t×nh huèng cã vÊn ®Ò. Qua gi¶ng dþ vËt lý bËc THCS t«i thÊy ®a sè néi dung kiÕn thøc häc sinh dÔ häc , dÔ hiÓu vµ mang l¹i nhiÒu thong tin míi cho häc sinh.tuy nhiªn vÉn cßn gÆp ph¶i mét sè khã kh¨n cho ngêi d¹y , ngêi häc dÉn ®Õn hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y chua cao ë m«n lý 6, 8. qua thùc tÕ gi¶ng d¹y, suy nghÜ tr¨n trë toi m¹nh d¹n nghÜ ra mét vµi híng kh¾c phôc theo ý chñ quan cña m×nh. B. Néi dung I. NhiÖt kÕ NhiÖt giai a. Tr×nh tù c¸c bíc ®i cña s¸ch gi¸o khoa 1. NhiÖt kÕ H·y nhí l¹i bµi häc vÒ nhiÖt kÕ ®· häc ë líp 4 vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái sau ®©y: 1
- C1. Cã 3 b×nh ®ùng níc a, b ,c cho thªm níc ®¸ vµo b×nh a ®Ó cã níc l¹nhcho thªm níc nãng vµo b×nh c ®Ó cã níc Êm. a. Nhóng ngãn tay trá cña bµn tay ph¶i vµo b×nh a, nhóng ngãn tay trá cña bµn tay tr¸i vµo b×nh c c¸c ngãn tay cã c¶m gi¸c thÕ nµo? ( h×nh 22.1) b.Sau mét phót rót c¶ hai ngãn tay ra, cïng nhóng vµo b×nh b (h×nh 22.2)c¸c ngãn tay cã c¶m gi¸c thÕ nµo?Tõ thÝ nghiÖm nµy cã thÓ rót ra kÕt luËn g×? 2
- C2: Cho biÕt thÝ nghiÖm vÏ ë h×nh 22.3 vµ h×nh 22.4 dïng ®Î lµm g×? C3: h·y quan s¸t råi so s¸nh c¸c nhiÖt kÕ vÏ ë h×nh 22.5 vÒ GH§, c«ng dông råi ®iÒn vµo b¶ng 22.1 (sgk) C4: CÊu t¹o cña nhiÖt kÕ y tÕ cã ®Æc ®iÓm g×? CÊu t¹o nh vËy cã t¸c dông g×? b. Nh÷ng khã kh¨n gÆp ph¶i khi d¹y phÇn trªn. - Môc tiªu cña bµi häc ë môc 1 lµ cho häc sinh biÕt cÊu t¹o cña nhiÖt kÕ vµ c«ng dông cña c¸c nhiÖt kÕ kh¸c nhau. 3
- NÕu gi¸o viªn khi d¹y bµi nµy kh«ng suy nghÜ kü vÒ híng d¹y, c¸c cuu hái phô ®Æt ra thªm cho häc sinhth× sÏ gÆp ph¶i mét ssè khã kh¨n vãng m¾c khi tr¨ lêi häc sinh thßng tr¨ lêi sai vÊn ®Ì cÇn hái. + ë môc b c©u C1, yªu cÇu häc sinh rót ra kÕt luËn g×? th× häc sinh th¬ng tr¶ lêi vu v¬ kh«ng râ ý ®å c©u hái. + ¥ c©u hái C2 th× ý ®å cña c©u hái nµy lµ cho häc sinh biÕt c¸ch chia ®é cña nhiÖt kÕ nhng häc sinh th¬ng tr¶ lêi h×nh 22.3 nhiÖt kÕ ®Ó ®o nhiÖt ®éi cña h¬i níc ®ang s«i, h×nh 22.4 dïng ®Ó ®o nhiÖt ®é cña níc ®¸ dang tan. + Qua môc nµy häc sinh vÉn chua biÕt cÊu t¹o bªn trong, bªn ngoµi cña nhiÖt kÕ nh thÕ nµo, vµ v× sao nhiÖt kÕ cã thÓ ®o nhiÖt ®é. Häc sinh còng cha biÕt c¸ch ®o nhiÖt ®é nh thÕ nµo? + ë c©u C4 th× häc sinh lóng tóng tríc c©u tr¶ lêi nµy v× kh«ng biÕt quan s¸t vµo ®©u ®Ó tr¶ lêi v× c©u hái chua râ. Nh÷ng khã kh¨n trªn dÉn ®Õn gi¸o viªn mÊt th× giê cho viÖc tr¶ lêi cña häc sinh do ®o bµi häc d¹y thêng bÞ thiÕu giê. c.Híng kh¾c phôc Theo ý chñ quan cña t«i khi d¹y bµi nµy th× gi¸o viªn cã thÓ chØnh söa mét sè c©u hái cho râ h¬n vµ cã thÓ thªm mét sè c©u hái phòo h¬n gióp häc sinh dÔ hiÓu dÔ tr¶ lêi t¨ng tÝnh tß mß . 1. NhiÖt kÕ H·y nhí l¹i bµi häc nhiÖt kÕ ®· häc ë líp 4 ®Ó tr¶ lêi c¸c c©u hái sau ®©y. C1: cã ba b×nh a, b, c cho thªm níc ®¸ vµo b×nh a ®Ó cã níc l¹nh, cho thªm vµo b×nh c ®Ó cã níc Êm. a. Nhóng ngãn tay trá cña bµn tay vµo b×nh a, nhóng ngãn tay trá cña bµn tay tr¸i vµo b×nh c (h×nh 22.1 sgk) c¸c ngãn tay cã c¶m gi¸c thÕ nµo? b. Sau mét phót, rót c¶ hai ngãn tay råi nhóng vµo b×nh b (h×nh 22.2 Sgk) c¸c ngãn tay cã c¶m gi¸c thÕ nµo? Tõ thÝ nghiÖm nµy em cã thÓ rót ra kÕt luËn g× vÒ c¶m gi¸c chÝnh x¸c nãng l¹nh cña tay? C2: Quan s¸t nhiÖt kÕ vµ m« t¶ cÊu t¹o cña nhiÖt kÕ? Khi nong lªn th× chÊt láng trong èng qu¶n nh thÕ nµo vµ ngîc l¹i? C3: Quan s¸t h×nh 22.3 vµ h×nh 22.4 h·y m« t¶ c¸ch chia ®é cho nhiÖt kÕ? C4: quan s¸t råi so s¸nh nhiÖt kÕ ë h×nh 22.5 vÒ GH§, §CNN, cong dông vµ ®iÒn vµo b¶ng 22.1 (sgk) C5: quan s¸t ®iÓm A trong èng qu¶n cña nhiÖt kÕ y tÕ vµ cho biÕt t¹i ®ã cã ®Æc ®iÓm g×? cÊu t¹o nh vËy cã t¸c dông gi? C6: H·y nªu c¸ch ®o nhiÖt ®é cña nhiÖt kÕ y tÕ? II/ Lùc ®Èy ¸c si mÐt - Khi d¹y bµi nµy mét sè khã kh¨n mµ gi¸o viªn thêng gÆp ph¶i ë môc II ®é lín cña lùc ®Èy ¸c si mÐt. a. Tr×nh tù c¸c bíc ®i cña s¸ch gi¸o khoa I. T¸c dông cña chÊt láng lªn vËt nhóng ch×m trong nã (sgk) II. §é lín cña lùc ®Èy ¸c si met 1. Dù ®o¸n 4
- TruyÒn thuyÕt kÓ r»ng mét h«m ¸c si met ®ang n»m trong bån t¾m ®Çy níc chît ph¸t hiÖn ra r»ng «ng ta nhÊn ch×m ngêi trong nøoc cµng nhiÒu th× lùc ®Èy do níc t¸c dông lªn «ng cµng m¹nh. nghÜa lµ thÓ tÝch phÇn níc bÞ chiÕm chç cµng lín th× lùc ®Èy cña níc cµng m¹nh. Dùa vµo nhËn xÐt mµ ¸c si mÐt dù ®o¸n ®é lín cña lùc t¸c dông lªn vËt nhóng ch×m trong chÊt lángb»ng träng lîng phÇn chÊt láng bÞ vvËt chiÕm chç. 2. ThÝ nghiÖm kiÓm tra b»ng nhiÒu thÝ nghiÖm kh¸c nhau ngêi ta ®· kh¼ng ®Þnh ®îc dù ®o¸n trªn lµ ®óng. Sau ®©y lµ mét trong nhøng thÝ nghiÖm nµy ( H×nh 10.3 a, b, c) C3: h·y chøng minh r»ng thÝ nghiÖm ë h×nh 10.3 chøng tá dù ®o¸n vÒ ®é lín cña lùc ®Èy ¸c si met nªu trªn lµ ®óng. 3. C«ng thøc tÝnh ®é lín cña lùc ®Èy acsimet NÕu gäi V lµ thÓ tÝch cña phÇn chÊt láng bÞ vËt chiÕm chç vµ d lµ träng lîng riªng cña chÊt láng th× ®é lín cña lùc ®Èy acsmet ®îc tÝnh b»ng c«ng thøc FA=d.V 5
- b. Nh÷ng khã kh¨n gÆp ph¶i. - Khi d¹y bµi nµy gi¸o viªn th¬ng lóng tóng trong viÖc híng ®Én häc sinh lµm thÝ nghiÖm kiÓm chøng ®Ó rót ra lùc ®Èy cña chÊt láng t¸c dông lªn vËt b»ng träng lîng khèi chÊt láng bÞ vËt chiÕm chç ( FA= P) - Khi häc bµi nµy häc sinh khã h×nh dung mét c¸ch cô thÓ nÕu gi¸o viªn chØ diÔn t¶ b»ng lêi ®Én ®Õn häc sinh hiÓu bµi mét c¸h m¬ hå. - Khi x©y dùng c«ng thøc FA = d.V th× gi¸o viªn thêng ¸p ®Æt cho häc sinh dÉn ®Õn häc sinh khã hiÓu. 6
- c. Híng kh¾c phôc Theo c¸ nh©n t«i khi d¹y bµi nµy th× gi¸o viªn cã thÓ lµm nh sau: - Yªu cÇu häc sinh t×m hiÓu dông cô thÝ nghiÖm, c¸ch tiÕn hµnh thÝ nghiÖm. - Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh lµm thÝ nghiÖm vµ chó ý häc sinh khi lµm thÝ nghiÖm sao cho vËt nÆng ë môc b, c ph¶i ngËp trong níc vµ kh«ng ch¹m vµo ®¸y hay thµnh cèc. - Gi¸o viªn ph©n c«ng nhãm häc sinh lµm thÝ nghiÖm vµ ph¸t dông cô cho häc sinh lµm thÝ nghiÖm theo nhãm. - Tríc khi d¹y gi¸o viªn chuÈn bÞ s½n b¶ng phô c¸c bíc thÝ nghiÖm ë nhµ. - Gi¸o viªn yªu cÇu nhãm häc sinh lµm thÝ nghiÖm vµ ghi kÕt qu¶ thÝ nghiÖm cña nhãm m×nh theo c¸c bíc sau: Nhãm 1 Nhãm 2 Nhãm 3 Nhãm 4 B1: ®o träng lîng vËt P1 = .N P1 = N P1 = .N P1 =...N nÆng P1 = ? N B2: nhóng vËt ngËp vµo P2 = N P2 = N P2 = N P2 = N nøoc trong b×nh trµn ®o P2 = ? N F® = P1-P2 F® =P1-P2 F®= P1-P2 F®=P1-P2 F® = P1 – P2 = ? N = ..N = ..N =..N =..N B3: ®æ níc trµn ra ë cèc P1’ =..N P1’ =..N P1’ =..N P1’ =..N B vµo cèc A ®o P’ = ? N Pníc trµn ra = P1’ – P2 Pn =P1’-P2 Pn=P1’-P2 Pn=P1’-P2 Pn=P1’-P2 = ..N = ..N = ..N = ..N B4: so s¸nh F® vµ Pníc trµn ra Sau khi häc sinh lµm thÝ nghiÖm xong gi¸o viªn cho häc sinh nhËn xÐt kÕt qu¶ lµm thÝ nghiÖm cña c¸c nhãm. §a sè häc sinh sÏ so s¸nh ë bíc B4 lµ Fd = Pn ( F® lµ lùc ®Èy cña níc t¸c dông lªn vËt, Pn lµ träng lîngcña níc trµn ra còng chÝnh lµ träng lîng phÇn níc bÞ vËt chiÐm chç). Nõu lµm sai th× gi¸o viªn cã thÓ chØ ra nguyªn nh©n sai. - Khi x©y dùng c«ng thøc FA = d.V th× gi¸o viªn c¨n cø vµo bíc 4 vµ lµm nh sau: + Chóng ta gäi V lµ thÓ tÝch níc trµn ra, d lµ träng lîng riªng cña níc vËy träng lîng nuíc trµn ra sÏ lµ P = d.V + Theo bøoc 4 ta kiÓm chøng dù ®o¸n F® = Pn nªn suy ra FA= d. V 7
- + c«ng thøc trªn kh«ng nhøng dïng trong trêng hîp nhóng vËt vµo n¬c mµ cßn ®óng cho c¸c trêng hîp khi nhóng vËt vµo chÊt láng kh¸c vµ c«ng thøc ®ã chÝnh lµ c«ng thøc tÝnh ®é lín cña lùc ®Èy ac si met. + Tõ c«ng thøc F = d.V gi¸o viªn cho häc sinh thÊy ®î lùc ®Èy ac si mÐt t¸c dông lªn vËt kh«ng phô thuäc vµo chÊt lµm vËt mµ chØ phô thuéc vµo träng lîng riªng cña chÊt láng vµ thÓ tÝch phÇn chÊt láng bÞ vËt chiÕm châ. - Gi¸o viªn cho hs thÊy kh«ng nh÷ng chÊt láng cã lùc ®Èy ¸c si mÐt mµ cã c¶ trong chÊt khÝ. C«ng thøc trªn vÉn ®îc ¸p dông cho lùc ®Èy ac si mÐt cña chÊt khÝ. C. Bµi häc kinh nghiÖm Tríc khi gi¶ng d¹y gi¸o viªn cÇn nghiªn cøu kü bµi d¹y nhÊt lµ nh÷ng bµi khã, nh÷ng néi dung khã hiÓu gi¸o viªn cã thÓ t×m ra mét ph¬ng ¸n tèi u ®Ó gi¶ng day sao cho häc sinh dÔ hiÓu, dÔ häc vµ hiÖu qu¶ gi¶ng d¹y coa h¬n. Khi lªn líp gi¸o viªn kÕt hîp nhÒu ph¬ng ph¸p, nhiÒu c¸ch thøc d¹y häc nh»m t¹o sù say mª ham häc cña ngßi häc. Trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y cÇn thßng xuyªn ®Æt nh÷ng c©u hái t¸c ®éng ®ång thêi ba ®èi tîng kh¸, trung b×nh, yÕu. C¸c c©u hái ®a ra s¸t víi néi dung bµi häc râ rµng dÔ hiÓu. NÕu khã cã thÓ sö dông c©u hái hîi më ®Ó hs tr¶ lêi. Trªn ®©y lµ mét vµi kinh nghiÖm nhá cña t«i, víi t«i ®ã lµ bµi häc kinh nghiÖm. Nã cã thÓ cha chÝnh x¸c l¾m rÊt mong sù góp ®ì cña ®ång nghiÖp ®Ó t«i n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n kÝnh mong sù ®ãng gãp ý kiÕn cña mäi ngêi. Xin ch©n thµnh c¸m ¬n. Ngµy 19 th¸ng 4 n¨m 2012 Ngêi viÕt Nguyễn Ngọc Bân 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập phân môn Hát ở lớp 6
13 p | 326 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp giáo dục học sinh cá biệt ở THCS
33 p | 97 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học và sửa chữa đồ dùng dạy học bộ môn Vật lí ở trường THCS
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p | 168 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp trong việc bảo quản vốn tài liệu tại thư viện trường THCS Nguyễn Lân
15 p | 89 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số thủ thuật dạy từ vựng môn tiếng Anh cấp THCS
12 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán cấp THCS
28 p | 97 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn ở trường THCS Nguyễn Lân, quận Thanh Xuân
35 p | 36 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài tập Vật lý 6
26 p | 41 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh THCS
27 p | 82 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số ứng dụng của định lí Vi-ét trong chương trình Toán 9
24 p | 84 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm hữu ích giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 8
21 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 65 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh THCS trong các bài vẽ tranh
17 p | 20 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 thành công trong thí nghiệm Hoá học 8
10 p | 12 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy thực hành sử dụng các hàm để tính toán của Excel
14 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn