intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khoá ở trường THCS

Chia sẻ: Chubongungoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

34
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông là thay đổi lối dạy học truyền thụ một chiều, sang dạy học theo “Phương pháp dạy học tích cực”, với các kĩ thuật dạy, học tích cực nhằm giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác, kĩ năng vận dụng kiến thức vào những tình huống khác nhau trong học tập và thực tiễn tạo niềm tin, niềm vui, hứng thú trong học tập. Học là quá trình kiến tạo học sinh tìm tòi, khám phá, phát hiện, luyện tập, khai thác và xử lí thông tin, tự hình thành tri thức, có năng lực và phẩm chất của con người mới tự tin, năng động, sáng tạo trong cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khoá ở trường THCS

  1. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” PHẦN MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG Phần thứ nhất: Đặt vấn đề 3 1. Cơ sở lí luận của đề tài 3 1.1. Xuất phát từ yêu cầu đổi mới hiện nay của 3 ngành giáo dục 1.2. Xuất phát từ mục đích của việc đổi mới 4 1 phương pháp dạy học ở trường phổ thông 1.3. Xuất phát từ tầm quan trọng của hoạt động ôn 5 tập kiến thức đã học đới với quá trình dạy – học 2. Cơ sở thực tiễn 6 2.1. Thực trạng của hoạt động ôn tập thường dùng 6 trong nhiều năm qua 2.2. Lịch sử của vấn đề nghiên cứu 7 Phần thứ hai: Giải quyết vấn đề 9 1. Giải pháp cũ thường làm 9 1.1. Những ưu điểm của giải pháp cũ 9 1.2. Những hạn chế của giải pháp cũ 10 1.3. Nguyên nhân của những hạn chế 11 2. Giải pháp mới cải tiến 11 2.1. Hoạt động ngoại khóa có tích hợp nội dung 11 2 ôn tập kiến thức văn hóa 2.2. Những ưu điểm của việc tích hợp ôn tập kiến 13 thức các môn văn hóa trong các hoạt động ngoại khóa 2.3. Những chú ý để có thể tích hợp tốt việc ôn tập kiến thức các môn văn hóa trong hoạt động 15 ngoại khóa. Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 1
  2. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” 2.4. Minh họa: Kế hoạch và chương trình tổ chức hoạt động ngoại khóa tích hợp ôn tập kiến thức 16 cuối năm cho HS trường THCS Ninh Hòa Phần thứ ba: Kết thúc vấn đề 21 1. Hiệu quả đạt được 21 3 2. Bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình 23 trải nghiệm. 3. Điều kiện và khả năng áp dụng 24 Phụ lục: I. Phiếu khảo sát tính hợp lí và tính khả thi của 27 sáng kiến II. Bảng thống kê kết quả khảo sát tính hợp lí và 28 4 tính khả thi của sáng kiến III. Kết quả khảo sát chất lượng HS khi sử dụng 29 sáng kiến IV. Một số gói câu hỏi dùng trong buổi ngoại khóa 31 5 Danh mục viết tắt 42 6 Tài liệu tham khảo 43 Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 2
  3. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” I. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khoá ở trường THCS ” II. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. Trần Thị Thu Hằng- Hiệu trưởng. Trình độ: Đại học Địa chỉ: Trường THCS Ninh Hoà Hộp thư điện tử: hl.thcsninhhoa@ninhbinh.edu.vn Điện thoại liên hệ: 0915624885 2. Lê Thị Hồng Thái – Phó hiệu trưởng. Trình độ: Đại học Địa chỉ: Trường THCS Ninh Hoà 3. Lê Thị Thanh Liêm – Phó hiệu trưởng. Trình độ: Đại học Địa chỉ: Trường THCS Ninh Hoà 4. Nguyễn Thị Thu Hà – Thư ký Hội đồng. Trình độ: Đại học Địa chỉ: Trường THCS Ninh Hoà III. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 1.1. Xuất phát từ yêu cầu đổi mới hiện nay của ngành giáo dục Hiện nay, ngành Giáo dục đang triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (NQ29) về đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết đã nêu rõ: " ...Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội...";"... Đổi mới giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc học, Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 3
  4. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” trình độ và giữa các phương thức giáo dục...". Để thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo thì giáo dục phải theo hướng phát triển năng lực cho học sinh. Quá trình phát triển năng lực luôn gắn với quá trình hoạt động thực tiễn, tổ chức thực hiện công việc. Vì vậy phương châm gắn học với hành, nhà trường với xã hội thông qua công việc mà tiếp tục học sẽ mãi có giá trị to lớn. Thực hiện quan điểm chỉ đạo đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo đòi hỏi người giáo viên không chỉ nắm vững kiến thức và phương pháp dạy học hiện đại mà phải biết vận dụng các phương pháp thích hợp để tổ chức dạy học cho từng nội dung kiến thức cụ thể. Có như vậy mới kích thích được sự say mê, hứng thú học tập, sáng tạo của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước. Cốt lõi của đổi mới phương pháp dạy - học là hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động, được tổ chức thông qua phương pháp dạy - học tích cực mà đặc trưng của nó là: Dạy - học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh; Dạy - học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học; Tăng cường học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác. 1.2. Xuất phát từ mục đích của việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông. Dạy - học tích cực ở trường THCS là dạy - học không chỉ đem đến cho học sinh kiến thức mà còn nhằm rèn luyện phương pháp tư duy logic và khoa học, có khả năng tự giải quyết vấn đề. Kiến thức phải được khắc sâu trong học sinh để làm tiền đề cho việc tiếp thu các kiến thức tiếp theo vì kiến thức là một chuỗi kiến thức nối tiếp nhau, có mối liên hệ hữu cơ với nhau. Mục đích của việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông là thay đổi lối dạy học truyền thụ một chiều, sang dạy học theo “Phương pháp dạy học tích cực”, với các kĩ thuật dạy, học tích cực nhằm giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác, kĩ năng vận dụng kiến thức vào những tình huống khác nhau trong học tập và thực tiễn tạo niềm tin, niềm vui, hứng thú trong học tập. Học là quá trình kiến tạo, Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 4
  5. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” học sinh tìm tòi, khám phá, phát hiện, luyện tập, khai thác và xử lí thông tin, tự hình thành tri thức, có năng lực và phẩm chất của con người mới tự tin, năng động, sáng tạo trong cuộc sống. Một trong những nhiệm vụ giáo dục hiện nay là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chát năng lực của người học. Dạy học hiện nay không chỉ đơn thuần là truyền thụ kiến thức khoa học cho các em mà người thày còn phải giáo dục cho các em kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh đó người thày cũng phải tự tìm tòi, đổi mới, tích hợp kiến thức liên môn để giúp học sinh nằm kiến thức một cách sâu hơn, rộng hơn và toàn diện hơn. Phương pháp dạy học tích cực là như thế nào và học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo ra sao? Chúng tôi thiết nghĩ một trong những phương pháp đó là cách thức tổ chức hoạt động dạy học của người thày như thế nào để học sinh hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động đó. Mỗi một bài học người thày đều phải tự tìm tòi cách thức truyền đạt kiến thức cho học sinh, cách thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh. Xu hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay cho phép người GV được chủ động tổ chức hoạt động dạy học, dạy học tích hợp liên môn, dạy học tích cực theo chủ đề đã tạo điều kiện thuận lợi giúp người GV năng động hơn trong việc tìm tòi thiết kế, tổ chức hoạt động dạy học và thiết bị dạy học sao cho phù hợp với nội dụng dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng phát huy được tính chủ động, tích cực của HS. Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đa dạng hoá các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh. 1.3. Xuất phát từ tầm quan trọng của hoạt động ôn tập kiến thức đã học đối với quá trình dạy - học Trong dạy - học việc tổ chức tốt tiết dạy - học ôn tập từng chương, từng phần hay toàn chương trình môn học của một khối lớp là cực kỳ quan trọng. Tiết dạy - Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 5
  6. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” học ôn tập giúp học sinh hệ thống lại kiến thức của từng phần, từng chương từ đó vận dụng vào giải quyết các vấn đề mới, phức hợp được đặt ra. Trong chương trình giáo dục phổ thông thì ôn tập là nội dung không thể thiếu cho mỗi bài học, mỗi chương học, phần học và của mỗi môn học. Ôn tập giúp học sinh hệ thống lại kiến thức đã học trong một bài, một chương, một phần hay một môn học. Từ đó học sinh có được cái nhìn tổng quát hơn những kiến thức đã học. Biết hệ thống hoá kiến thức đã học. Từ đó, phát huy khả năng hệ thống, tổng hợp và khái quát hoá kiến thức. Trong các khâu của một quá trình dạy học thì khâu ôn tập đóng vai trò hết sức quan trọng. Ôn tập sẽ giúp HS khắc sâu kiến thức cần ghi nhớ, củng cố kiến thức đã học, tích luỹ các kĩ năng trong học tập, đồng thời giúp phát triển tư duy và nhân cách HS một cách toàn diện hơn. Sau mỗi bài học người thày phải tổng hợp, củng cố kiến thức trong bài cho học sinh ghi nhớ. Sau mỗi chương hay mỗi phần đều phải ôn tập kiến thức đã học cho học sinh và đây là khâu vô cùng quan trọng. Vậy dạy học tiết ôn tập, cách thức tổ chức một hoạt động ôn tập cho học sinh như thế nào để học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của bản thân, nắm vững kiến thức ôn tập một cách chủ động. Cuối một học kì hay cuối năm học tất cả các môn học đều có tiết ôn tập, và đây là hoạt động vô cùng quan trọng, giúp các em được ôn tập, củng cố, khác sâu kiến thức chuẩn bị cho bài kiểm tra đánh giá cuối kỳ, cuối năm. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng của hoạt động ôn tập thường dùng trong nhiều năm qua: Trong những năm qua với mục đích đổi mới phương pháp dạy học hướng đến dạy học tích cực nói chung và nâng cao hiệu quả giờ lên lớp trong tiết ôn tập nói riêng ở các nhà trường đã được đề cập đến và triển khai. Các nhà trường phổ thông đã tổ chức nhiều các chuyên đề, hội thảo... về phương pháp giảng dạy đối với giờ ôn tập. Đã có những cấu trúc của từng bài ôn tập cho từng môn học, từng loại hình ôn tập, cho từng đối tượng học tập cụ thể được đề xuất xây dựng và đã Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 6
  7. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” được áp dụng rộng rãi. Việc đổi mới phương pháp dạy - học, phương pháp đánh giá phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, giáo viên gặp không ít khó khăn khi lựa chọn phương pháp, tình huống thích hợp để giải quyết vấn đề. Thông thường khi dạy giờ ôn tập giáo viên chỉ soạn và dạy theo cấu trúc có sẵn hay bài soạn mẫu. Việc động viên các em học thuộc, nắm vững, hệ thống lại kiến thức cho cả một chương, một học phần, một học kỳ là rất khó khăn chưa nói đến việc các em còn phải áp dụng thực tế, làm bài tập, ôn tập lại các kiến thức của lớp dưới, các kiến thức liên môn... Nếu các em không thuộc bài đặc biệt những em có lực học trung bình, yếu GV thường chỉ dùng điểm số hay nhắc nhở, kiểm tra lại lần sau, thậm chí mắng mỏ, yêu cầu chép phạt... để các em phải học do đó tạo ra sức ép cho học sinh. Với học sinh thì việc ôn tập không phải là điều đơn giản. Các em rất vất vả, nhàm chán khi phải làm đề cương, học thuộc kiến thức cũ hay vận dụng làm bài tập dưới áp lực thuộc bài, trả bài cho thày cô trong giờ ôn tập. Qua phương pháp chuẩn bị cho tiết ôn tập, cách học tập trong tiết ôn tập như hiện tại cho thấy học sinh chưa thực sự phát huy tính tích cực trong học tập dẫn đến hiệu quả tiết ôn tập chưa đạt như mong muốn. 2.2. Lịch sử của vấn đề nghiên cứu: Từ các buổi ngoại khoá do Liên Đội phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường tổ chức hàng năm với các hoạt động vui chơi như: Tìm mật mã, hành quân dã ngoại, mít tinh, diễu hành... với các nội dung hoạt động tìm hiểu về kỹ năng sống, kiến thức xã hội, lịch sử văn hóa địa phương...trong nhiều năm gần đây và qua quan sát các tiết học tập thăm quan ngoài trời, thực hành ngoài trời của các môn học trong chương trình chính khóa hay ngoại khóa, giáo dục địa phương… Chúng tôi thấy HS rất sôi nổi, tích cực, chủ động trong các hoạt động dù là của cá nhân hay một nhóm, một đội. Chương trình hoạt động ngoại khoá trong nhà trường rất bổ ích cho các em học sinh. Đặc biệt chuyên đề "Hội vui học tập " mà hàng năm Liên Đội phối hợp với ban chuyên môn nhà trường tổ chức cho các em. Tuy nhiên, chuyên đề này chỉ Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 7
  8. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” lồng ghép phần nhỏ nội dung kiến thức các môn học và thường tổ chức tại một địa điểm như trong phòng Hội trường hoặc ngoài sân khấu của trường theo hình thức: " Hái hoa dân chủ" hay kiểu " Rung chuông vàng"... với một bộ phận nhỏ (Các đội chơi từ 2-3 đội với số ít học sinh từ 3-5 em/ đội trong một khối lớp) mặc dù cũng đã có tác dụng tích cực song chưa thật sự kích thích hứng thú cao độ với tất cả các em đặc biệt là với những học sinh chưa thật sự ham mê học tập. Chúng tôi đã suy nghĩ và tìm cách tích hợp việc ôn tập các kiến thức văn hóa mà giáo viên giảng dạy cho học sinh trong các giờ học vào các hoạt động ngoại khóa nêu trên nhằm tạo ra động lực, hứng thú cho các em học tập đồng thời tạo cho HS tâm thế thoải mái hơn, không bị gò ép trong khuôn khổ giờ học, với phương châm “Học mà chơi- chơi mà học”. Trong năm học 2014 - 2015 qua nghiên cứu tình hình chung của đổi mới căn bản giáo dục cũng như thực trạng dạy học ôn tập ở các môn học trong nhà trường, chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất và thực nghiệm tiến hành giải pháp “ Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khoáở trường THCS” nhằm củng cố các kiến thức các em đã lĩnh hội trong suốt một năm học với số lượng học sinh rất lớn (hầu như toàn trường) tham gia. 3. Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khoá ở trường THCS Như phần trên chúng tôi đã trình bày, các hoạt động ngoại khóa hay tổ chức hộị học là hoạt động thường niên của các nhà trường THCS. Tùy từng năm và tùy nội dung mà mỗi lần tiến hành các nhà trường tổ chức theo các hình thức khác nhau. Vấn đề nêu ra là chúng tôi sẽ tích hợp các kiến thức các môn văn hóa cần được ôn tập lại cho học sinh trong các giờ ôn tập ở chương trình giảng dạy vào nội dung các hoạt động ngoại khóa cùng với các nội dung giáo dục khác với hình thức linh hoạt phù hợp của hoạt động ngoại khóa. Để tích hợp việc ôn tập kiến thức văn hóa của các môn học vào hoạt động này chúng tôi yêu cầu các GV dạy vẫn ra đề cương ôn tập hay các nội dung cần chuẩn bị ôn tập hoặc đã ôn tập trong chương trình giảng dạy cho các em chuẩn bị Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 8
  9. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” trước và đưa việc kiểm tra đánh giá việc ôn tập kiến thức vào luật chơi hay thể lệ chơi bắt buộc nhóm phải hoàn thành trong hoạt động ngoại khóa. Mấu chốt của việc tích hợp ôn tập này là các em được phân chia theo các nhóm( đội chơi) mà trong mỗi nhóm đều có các em ở các khối lớp khác nhau với trình độ nhận thức khác nhau và lực học khác nhau. Các em phải được tổ chức và làm quen với nhau trước khi trường tổ chức hoạt động không lâu và sau khi đã nắm vững những kiến thức bản thân mình cần được ôn tập và xác định được mình có thể đóng góp phần trả lời kiến thức ôn tập hay các nội dung khác với nhóm ở những lĩnh vực nào, bộ môn nào; Những kiến thức phân môn nào nội dung nào mình yếu cần được người khác giúp đỡ; Những khả năng, thế mạnh, năng lực tiềm tàng của cá nhân mình có thể đưa ra để mọi người học tập, rèn luyện hay phục vụ cho mục đích khác của ngoại khóa. Các em sẽ tự mình họp nhóm, tìm hiểu luật chơi trong ngoại khóa mà nhóm cần thực hiện và các nhiệm vụ cá nhân (Kiến thức cần ôn tập của cá nhân) phân công trong nhóm các nhiệm vụ cụ thể của từng cá nhân trong nhóm để hoàn thành phần chơi của nhóm mình và giành chiến thắng. PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Giải pháp cũ thường làm - Phương pháp ôn tập thường dùng trong nhiều năm qua là tổ chức hoạt động ôn tập ngay tại lớp học cho các HS trong lớp trong các giờ học chính khoá. - Cấu trúc của một tiết ôn tập thông thường là: + Hệ thống lại kiến thức lí thuyết đã học. + Trả lời các câu hỏi, hoặc làm các bài tập vận dụng ở các mức độ khác nhau. - Các hình thức tổ chức thường dùng trong một tiết ôn tập là: + Vấn đáp theo các câu hỏi đã chuẩn bị sẵn từ đề cương ôn tập hoặc trong SGK hay do GV yêu cầu. + Thảo luận nhóm + Hoạt động cá nhân, lên bảng chữa bài tập. + Viết báo cáo thu hoạch Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 9
  10. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” 1.1. Những ưu điểm của giải pháp cũ - Việc ôn tập đã trở thành quen thuộc đối với mỗi giáo viên, giáo viên chuẩn bị bài độc lập; các trang thiết bị đồ dùng dạy học, câu hỏi bài tập phục vụ cho bài giảng không nhiều, dễ chuẩn bị. - Mỗi HS tự mình chuẩn bị trước theo đề cương hay câu hỏi bài tập cho sẵn của chương trình bộ môn vừa học. Khi thảo luận nhóm cũng chỉ bó gọn trong nội dung ôn tập của thày cô trực tiếp dạy nên kiến thức không quá dài với những em lực học khá giỏi, chỉ cần ít thời gian là hệ thống hóa kiến thức và vận dụng dễ dàng. - Kiến thức ôn tập là kiến thức mới học xong thuộc một chương hay một kỳ của một phân môn nên không quá rộng nếu thật sự chăm học các em cũng có thể thuộc bài. - Kiến thức ôn tập trong giờ trực tiếp phục vụ cho việc kiểm tra đánh giá các em bằng bài kiểm tra theo phân phối chương trình nên kết quả kiểm tra cao và nếu lấy đó làm hiệu quả giảng dạy thì đó là kết quả học tập của học sinh và thành tích của giáo viên. 1.2. Những hạn chế của giải pháp cũ Phương pháp tổ chức ôn tập cho HS đã làm trong nhiều năm qua có một số mặt hạn chế như sau: + Kiến thức ôn tập là những kiến thức HS đã học, đã biết nên không ít học sinh thấy nhàm chán, coi thường, thiếu tập trung trong giờ ôn tập. + Về thể chế pháp lý, phân phối chương trình các môn trung học cơ sở quy định thời lượng ôn tập tương đối hạn hẹp, thường là 1 tiết cho ôn tập chương và 2 tiết cho ôn tập học kỳ nên trong thực tiễn dạy học, GV thường lúng túng trong việc chọn lựa phương pháp dạy - học tiết ôn tập sao cho học sinh có thể học tập tích cực và hiệu quả hơn, đồng thời đảm bảo được quy định về thời lượng của thể chế pháp lý - Phân phối chương trình. + Giờ ôn tập với thời lượng cố định ngắn, lượng kiến thức cần ôn tập, hệ thống hóa và các bài tập ứng dụng nhiều nên hầu như không thể áp dụng với liên môn khác hay xâu chuỗi nhắc lại kiến thức của lớp dưới chưa nói đến tích hợp các Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 10
  11. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” nội dung giáo dục khác như giáo dục địa phương, bảo vệ môi trường, kỹ năng sống…hình thành phẩm chất năng lực, bồi dưỡng khả năng tự học, tự ôn tập. + Các em ôn tập chủ yếu theo cá nhân nên động lực và hiệu quả của ý thức trách nhiệm đối với tập thể chưa cao, tính chủ động, sáng tạo, kỹ năng thực nghiệm, hoạt động hợp tác… hầu như chưa được đề cập đến trong hoạt động ôn tập trong giờ ôn tập. 1.3. Nguyên nhân những hạn chế - Trong các nhà trường từ trước tới nay hình thức ôn tập cho HS vẫn chỉ đơn thuần là đề cương hay hệ thống câu hỏi ôn tập trong các giờ học trên lớp. Việc học sinh tự học, tự ôn tập còn rất ít. Bên cạnh đó các hình thức tổ chức hoạt động ôn tập còn đơn điệu, chưa phong phú cũng như chưa thực sự kích thích được tính chủ động, tích cực, sáng tạo của HS. - Môi trường học tập không thay đổi nên đơn điệu, thiếu sinh động. Việc làm mới hình thức ôn tập cho những kiến thức cũ để tạo cho học sinh thái độ tích cực, sôi nổi trong một tiết ôn tập là khó khăn không có chỉ dẫn hay phương hướng cụ thể. - Động lực cho các em học tập chỉ bó gọn với mỗi cá nhân do đó nếu sức ỳ của các em lớn, thái độ bất cần không chịu học bài nói chung và trong tiết ôn tập nói riêng nhất là với học sinh không chăm học thì thực sự khó khăn để giáo viên hoàn thành mục tiêu giáo dục trong giờ ôn tập. 2. Giải pháp mới cải tiến: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” 2.1. Hoạt động ngoại khóa có tích hợp nội dung ôn tập kiến thức văn hóa - Hình thức: Tổ chức hành quân dã ngoại qua các địa điểm đặc biệt của địa phương như nhà văn hóa các thôn, di tích lịch sử, UBND hay trung tâm văn hóa xã... trong phạm vi dưới 1,5 km quanh trường. - Đối tượng: Tùy phạm vi tổ chức ngoại khóa mà có đối tượng cụ thể. Nếu tổ chức ôn tập cuối kì, cuối năm thì đối tượng là học sinh toàn trường (Trừ một số Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 11
  12. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” ít em quá nhỏ, sức yếu, hoặc thể lực không đáp ứng hành quân dã ngoại) chia đều cho số đội (nhóm) theo số lượng của lớp học của từng khối lớp, theo lực học, theo giới tính nam nữ... thành những đội từ 25- 35 em (số đội có thể bằng số lớp song được chia đều nhau để tương đối không khác biệt giữa các đội về mọi mặt). - Nội dung: Tại mỗi địa điểm mà một đội các em đi qua, các em phải trả lời các câu hỏi về một môn văn hóa của các khối lớp (Các câu hỏi lấy trong đề cương ôn tập của bộ môn ở các khối lớp - Câu hỏi có thể là kiến thức của 1 môn học cũng có thể là kiến thức liên môn - Câu hỏi của khối nào thì HS của khối đó và các khối lớp trên trả lời - Các câu hỏi và bài tập vận dụng đơn giản có nhiều mức độ khó dễ, dài ngắn khác nhau đã được cho các em chuẩn bị và phân chia nhau để trả lời). Trả lời được câu hỏi các em được nhận xét đánh giá và sau đó mới nhận được gợi ý để tìm mật thư, nội dung mật thư chỉ cho các em địa điểm tiếp theo phải đến. Phần khuyến khích có thể cho các em chơi trò chơi dân gian, giải đố hoặc trả lời thêm một số câu hỏi có nội dung về kỹ năng sống, kiến thức xã hội, lịch sử, địa lý, văn hóa của địa phương hay của chính nơi địa điểm đó. Hành trình đường đi của các đội là không giống nhau, nhưng số địa điểm phải đến của mỗi đội (các môn học cần được ôn tập) là như nhau. Các gói câu hỏi có cho các em lựa chọn sẽ rất đa dạng và tương đương về lượng kiến thức. Trường hợp các đội chơi không thể trả lời câu hỏi của nhóm đã chọn thì có thể đổi lấy gói câu hỏi phụ song sẽ bị trừ điểm và giáo viên có thể nhắc lại cho các em nhớ kiến thức mà các em chưa thuộc khi đã nỗ lực mà không trả lời được các em sẽ nhớ lại và nhớ được kiến thức đó. Tại mỗi địa điểm sẽ có 1-2 thầy cô giáo để ôn tập cho các em môn học bằng cách cho các em chọn và trả lời câu hỏi và là giám khảo chấm điểm trả lời câu hỏi của các môn. Các nhóm phải trả lời được câu hỏi thì mới được chơi trò chơi và được GV giao hướng dẫn tìm mật thư giám sát việc tìm mật thư và chỉ dẫn địa điểm cần đi tiếp. Mỗi nhóm chơi sẽ có một màn chào hỏi lúc khai mạc tại trường và một tiết mục văn nghệ hay trò chơi tự chọn khi đến đích. Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 12
  13. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” Thứ tự xếp giải cho các đội căn cứ vào số điểm mà các đội ghi được trong phần trả lời câu hỏi tại các địa điểm dừng chân (hệ số 5), thời gian về đích (hệ số 3) của các đội, điểm số phần chào hỏi, phần chơi trò chơi và tiết mục văn nghệ dự thi của các đội chơi (hệ số 1). Kết thúc ngoại khóa là những nhận xét, đánh giá, trao giải của Ban Giám hiệu nhà trường (Đội nào cũng có giải - Đội về cuối cùng là đội có giải "Vượt lên chính mình") và nhận quà thưởng, chia quà trong nhóm cho các bạn liên hoan, biểu dương các cá nhân tích cực của nhóm... 2.2. Những ưu điểm của việc tích hợp ôn tập kiến thức các môn văn hóa trong các hoạt động ngoại khóa. Qua sự chuẩn bị theo nội dung ôn tập và qua trải nghiệm trả lời các câu hỏi, làm các bài tập ngắn tại các địa điểm dừng chân trong hành trính dã ngoại các em sẽ được kiểm tra đánh giá, được ôn tập hệ thống các kiến thức các môn học và liên môn học tích hợp với các nội dung giáo dục khác, được nghe hay nhắc lại các kiến thức lớp dưới, kiến thức liên quan, được áp dụng kiến thức trong thực tế trong một môi trường hoàn toàn mới mẻ, rất sinh động gắn với thiên nhiên, với những địa danh quen thuộc hay lạ lẫm của địa phương và không hề chịu áp lực nặng nề từ giáo viên. Thực hiện việc ôn tập cá nhân của các em trở thành một nhiệm vụ, trách nhiệm của cá nhân trong việc đi đến đích hoàn thành nhiệm vụ của cả nhóm. Xác định rõ tầm quan trọng, trách nhiệm trước cộng đồng (nhóm) của mình, trong các em sẽ tự nguyện, hăng hái thực hiện nhiệm vụ ôn tập của mình để đóng góp sức mình và tự hào, phấn khởi với thành tích của mình trong việc chinh phục đích đến và giành chiến thắng của cả nhóm. Áp lực việc học (ôn tập kiến thức) của các em trở thành hứng thú, động lực của các em trong trò chơi nên trở nên nhẹ nhàng. Các em nỗ lực phấn đấu phát huy năng lực cá nhân, thế mạnh của từng người trong cộng đồng và có ý thức trách nhiệm tập thể giúp nhau học tập cũng là giúp cho mình, cho nhóm mình: Nếu một em không trả lời được cả nhóm sẽ không thể đi tiếp về đích lúc đó cả nhóm sẽ phải tích cực động não và tất cả đối tượng các khối Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 13
  14. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” lớp trên sẽ phải tập trung vào hoàn thành việc trả lời câu hỏi để được hướng dẫn tìm mật thư và đi tiếp. Kiến thức văn hóa mà các em được ôn tập khi tích hợp trong hoạt động ngoại khóa là kiến thức mở: Các em được chuẩn bị rất nhiều câu hỏi, khi trả lời các em được tự mình lựa chọn các gói câu hỏi; người trả lời cũng không bắt buộc mà có thể thay thế hay được sự bàn bạc thảo luận; kiến thức không bó gọn trong một chương, một khối lớp mà vẫn theo yêu cầu ôn tập. Các kiến thức này đảm bảo tính hệ thống, phù hợp với nhiều đối tượng trong nhóm do các câu hỏi các GV đưa ra và lựa chọn trong gói câu hỏi chính và phụ đảm bảo đủ kiến thức cần ôn tập (khi các em chuẩn bị) với các mức độ khác nhau khi các em trả lời. Các em được phát huy tính sáng tạo trong việc đặt tên đội chơi của mình hay dàn dựng màn chào hỏi, dân chủ trong bàn bạc phân công nhiệm vụ chỉ huy đội và các thành viên, tự xây dựng chương trình hành động của mỗi cá nhân và cả đội chơi trong các nội dung ngoại khóa như ôn tập kiến thức, tập màn chào hỏi, chơi các trò chơi, tìm mật thư, tập văn nghệ... nhằm giành chiến thắng. Giờ ôn tập kiến thức được tích hợp trong các hoạt động tập thể ngoài trời, hành quân dã ngoại, chơi các trò chơi dân gian... các em vừa được ôn tập kiểm tra lại kiến thức văn hóa đã học vừa được tham gia rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ý thức tập thể, đồng đội và giáo dục an toàn giao thông, tìm hiểu kiến thức địa phương, trong đó HS được tìm hiểu rõ các di sản văn hóa địa phương (xã, huyện, tỉnh…)…. Khi sử dụng phương pháp tổ chức này chúng tôi thấy học sinh tích cực hơn, năng động hơn, sáng tạo hơn, tính phối hợp trong hoạt động tập thể ngày một tốt hơn. Học sinh được chủ động trong hoạt động học tập của mình dưới sự hướng dẫn của GV. Các em trong nhóm không cùng một khối, không cùng một lớp nên trong khi tham gia các em phải biết đoàn kết, thống nhất phân công nhiệm vụ, giúp đỡ lẫn nhau giữa em giỏi và yếu, em lớp khối trên và lớp dưới, em nhanh và em chậm... để cả nhóm thành công. Sau khi tổ chức xong qua sự đánh giá các nhóm chơi các Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 14
  15. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” em về lớp học không có hiện tượng cay cú, gièm pha, trêu trọc giữa các lớp mà các em tiếp tục mối quan hệ quen biết trong nhóm chơi ngoại khóa khi gặp nhau trong sân trường, giờ ra chơi hay ở thôn xóm một cách thân thiện, hòa nhã, đoàn kết tiếp tục giúp đỡ nhau và phát huy những thế mạnh của cá nhân mình trong các hoạt động khác trong và ngoài nhà trường. Phạm vi tổ chức ngoại khoá ôn tập kiến thức cho HS có thể rất linh hoạt,: chúng tôi đề xuất và tổ chức một buổi ngoại khóa trong phạm vi học sinh toàn trường với 8 môn học tại thời điểm chuẩn bị ôn tập cuối năm song hoàn toàn có thể tổ chức ở phạm vi rộng hơn hay hẹp hơn, nếu trong phạm vị của một trường thì có thể tổ chức: + Tổ chức ôn tập cho 1 môn học với một lớp học (Thường là tiết ôn tập chương, tiết thăm quan học tập ngoài trời). + Tổ chức ôn tập cho 1 môn học với một khối học (Thường là tiết ôn tập chương, tiết thăm quan học tập ngoài trời). + Tổ chức ôn tập cho một lớp, một khối với một môn học hoặc một nhóm các môn học (Thường là tiết ôn tập cuối kỳ hoặc cuối năm học). + Tổ chức ôn tập cho các khối lớp với nhiều môn học khác nhau (Thường là các chuyên đề “Hội học” và ôn tập cuối kỳ, cuối năm) + Tổ chức giờ HĐ NGLL cho một khối lớp theo chủ đề. + Hoạt động ngoại khoá ôn tập cho HS có thể được thực hiện do tập thể GV cũng có thể do một nhóm GV hoặc một giáo viên trong trường tổ chức. 2.3. Những chú ý để có thể tích hợp tốt việc ôn tập kiến thức các môn văn hóa trong các hoạt động ngoại khóa. - Căn cứ vào kế hoạch dạy học của môn học, khung chương trình mà người GV xây dựng các chủ đề ôn tập trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học ôn tập cho phù hợp với các chủ đề theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. - Để tổ chức tốt hoạt động ôn tập cho HS đòi hỏi người GV phải xây dựng được hệ thống câu hỏi ôn tập rõ ràng, đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng, có tính hệ Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 15
  16. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” thống và khái quát hoá các kiến thức đã học. Nội dung kiến thức ôn tập phải có tính hệ thống, xác định rõ trọng tâm cần ôn tập và phải có đủ ba mức độ: nhận biết, thông hiểu và vận dụng. - Để tổ chức tốt một tiết, một buổi ngoại khoá ôn tập cho HS, người GV cần thực hiện các bước sau: + Xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết; Báo cáo bộ phận chuyên môn và BGH nhà trường; + Xây dựng hệ thống nội dung kiến thức cần ôn tập, từ đó ra câu hỏi ôn tập, giao cho học sinh ôn tập trước (Xây dựng đề cương ôn tập); + Chọn địa điểm tổ chức ôn tập, có thể một địa điểm, hoặc nhiều địa điểm khác nhau trong khuôn viên trường, hay trong địa bàn xã, huyện; + Xây dựng thể lệ tham gia và hình thức thi đua giữa các nhóm học sinh; + Phân chia nhóm học sinh để tạo hứng thú và sự thi đua giữa các nhóm học sinh với nhau; + Giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và các nhóm chuẩn bị; + Lên lịch thực hiện. 2.4. Minh họa: Kế hoạch và chương trình tổ chức hoạt động ngoại khóa tích hợp ôn tập kiến thức cuối năm cho học sinh trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình Tên ngoại khóa: Hành trình tới tri thức a. Thời gian: Tổ chức vào chiều ngày 15/4/2015 b. Địa điểm: - Trường THCS Ninh Hòa (Khai mạc và tổng kết). - Một số địa danh trên địa bàn xã: UBND xã Ninh Hòa, Chợ Ninh Hòa, Nghĩa trang liệt sĩ xã Ninh Hòa, Trường Mầm non xã Ninh Hòa, Đình làng Thanh Hạ, nhà văn hóa thôn Thanh Thượng, Đình làng Ngô Thượng. c. Thành phần tham gia: Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 16
  17. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” + Đối tượng dự thi: 256 học sinh của các lớp (8 lớp, mỗi lớp 32 em)/268 HS toàn trường. + Ban tổ chức: - Trưởng ban: Đ/c Trần Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng. - Phó ban: + Đ/c Lê Thị Thanh Liêm - Phó hiệu trưởng + Đ/c Lê Thị Hồng Thái – Phó hiệu trưởng - Thư ký : Đ/c Nguyễn Thị Thu Hà - Thư ký HĐSP trường. - Uỷ viên: + Đ/c Giang Thị Thu Hương - Tổng phụ trách Đội TNTP + Các đồng chí GV là đoàn viên, các đ/c GV dạy Toán, Vật lí, Hóa học, Văn, Sử, Địa, Sinh, Anh văn, và các Đ/c GVCN. d. Thể lệ cuộc thi: - 256 học sinh của trường tham gia được chia làm 8 đội chơi, mỗi đội 32 em (mỗi lớp 4 em). - Các em sẽ được tham gia hành quân dã ngoại mà điểm xuất phát là trường THCS Ninh Hòa, các địa điểm dừng chân trên hành trình của các em sẽ được ban tổ chức chỉ dẫn bằng một mật thư, nội dung mật thư sẽ chỉ dẫn địa điểm cần đi đến. Tại mỗi địa điểm các đội sẽ phải tìm và trả lời các câu hỏi. Các câu hỏi sử dụng trong chương trình là các câu hỏi ôn tập kiến thức của các môn học trong chương trình THCS mà các em đang được học ở trên lớp có lồng ghép giáo dục kĩ năng sống và bảo vệ môi trường. Mỗi đội sẽ bắt thăm ba câu hỏi chính. Nếu trả lời đúng thì đội chơi ghi được 10 điểm/1 câu, trường hợp đội chơi trả lời sai câu hỏi nào thì đội chơi phải bắt thăm câu hỏi phụ, số điểm cho câu hỏi phụ trả lời đúng bằng nửa số điểm của câu hỏi chính. Trả lời đúng đủ câu hỏi (cả chính và phụ) thì đội chơi sẽ nhận được một lá cờ của ban tổ chức và được tham gia một trò chơi dân gian, sau đó nhận hướng dẫn tìm mật thư mới, các em sẽ tìm mật thư và đi tiếp đến địa điểm mới theo hướng dẫn trong mật thư. Cứ như vậy cho đến địa điểm cuối cùng về đích là trường THCS Ninh Hòa. e. Tiến trình và nội dung hội thi: Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 17
  18. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS” * Điểm xuất phát: Tại trường THCS Ninh Hòa.  Ổn định tổ chức.  Khai mạc hội thi.  Thông qua thể lệ cuộc thi.  Các đội tham gia màn thi chào hỏi (5-7 phút).  Giao chỉ dẫn mật thư cho các đội xuất phát. Địa điểm 2, 3,4: ( Các đội tự tìm địa điểm phải đến của đội mình trong mật thư nhận được).  Ổn định tổ chức (xếp hàng, điểm danh, báo cáo sĩ số).  Bắt thăm câu hỏi theo hướng dẫn trong mật thư.  Trả lời câu hỏi (từ gói câu hỏi). Nếu câu hỏi nào trả lời sai sẽ phải bắt thăm câu hỏi phụ để trả lời. Trả lời đúng 6 câu hỏi mới hoàn thành phần thi này.  Tham gia một trò chơi (nhảy bao bố, nhảy cò cò, bê bóng nước …). Hoàn thành trò chơi này đội chơi sẽ nhận được một lá cờ của ban tổ chức.  Nhận hướng dẫn tìm mật thư mới và đi đến địa điểm mới. *Địa điểm đích: Trường THCS Ninh Hòa  Ổn định tổ chức.  Các đội dự thi tiết mục văn nghệ (01 tiết mục).  Tổng kết hội thi, nhận xét kết quả của các đội chơi.  Trao phần thưởng cho các đội. f. Phân công nhiệm vụ cụ thể * Phụ trách đội chơi:  Đội 1: Đ/c Lã Đăng Cường – Giáo viên  Đội 2: Đ/c Hoàng Thị Hà Linh – Giáo sinh thực tập  Đội 3 : Đ/c Nguyễn Đức Việt – Cán bộ hành chính  Đội 4: Đ/c Đinh Thị Thêm – Giáo sinh thực tập.  Đội 5: Đ/c Vũ Trung Thành – Giáo viên  Đội 6: Đ/c Trần Thị Thu Hiền – Giáo sinh thực tập. Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 18
  19. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS”  Đội 7: Đ/c Hoàng Ngọc Sinh – Giáo viên  Đội 8: Đ/c Nguyễn Thị Diệu Linh – Giáo sinh thực tập. *Phân công thực hiện:  Chỉ đạo chung: Đ/c Trần Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng  Lập kế hoạch cho buổi ngoại khoá: Đ/c Lê Thị Thanh Liêm - Phó hiệu trưởng  Dàn dựng và biên tập chương trình: + Đ/c Trần Thị Thu Hằng- Hiệu trưởng + Đ/c Lê Thị Thanh Liêm – Phó hiệu trưởng + Đ/c Nguyễn Thị Thu Hà – Thư ký.  Xây dựng đề cương và biên soạn câu hỏi: Mỗi một môn học ở một khối lớp đồng chí GV nào dạy thì đồng chí đó hình thành đề cương và ra bộ câu hỏi ôn tập (Chọn 10 câu hỏi theo ba mức độ của chuẩn kiến thức kĩ năng)  Duyệt đề cương và bộ câu hỏi ôn tập: Đ/c Lê Thị Hồng Thái - Phó hiệu trưởng.  Chọn câu hỏi đưa vào tổ chức ngoại khóa: Số câu hỏi Số câu Người biên tập Môn học chính hỏi phụ Vật lí 24 16 Lê Thị Thanh Liêm Tiếng anh 24 16 Toán 32 24 Giang Thị Thu Hương Hóa học 24 12 Văn 32 16 Nguyễn Thị Thanh Thêu Sử 24 16 Sinh 16 32 Nguyễn Thị Thu Hà Địa 16 32 Âm nhạc 0 2 Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 19
  20. Đề tài: “Tích hợp ôn tập kiến thức văn hóa cho học sinh trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa ở trường THCS”  Chọn ghép gói câu hỏi cho mỗi địa điểm, đóng gói mật thư theo lịch trình của mỗi đội: + Đ/c Lê Thị Thanh Liêm. + Đ/c Lã Thị Việt Anh.  Soạn thảo nội dung mật thư, đặt mật thư: + Đ/c Nguyễn Thị Thu Hà - Thư kí HĐ. + Đ/c Nguyễn Thị Thanh Thêu - CT CĐ. + Đ/c Vũ Thị Hiền - Giáo viên.  Soạn trò chơi: Đ/c Lê Thị Thanh Liêm - Phó hiệu trưởng.  Viết chương trình: Đ/c Vũ Thị Hiền - Giáo viên.  Dẫn chương trình: Đ/c Vũ Thị Hiền - Giáo viên.  Khai mạc buổi ngoại khoá: Đ/c Lê Thị Hồng Thái - Phó hiệu trưởng.  Tổng kết buổi ngoại khoá: Đ/c Lê Thị Thanh Liêm - Phó hiệu trưởng.  Quyết định khen thưởng, chuẩn bị phần thưởng: Đ/c Giang Thị Thu Hương.  Thư kí tổng hợp kết quả: + Đ/c Nguyễn Thị Thu Hà- Thư ký. + Đ/c Lã Thị Thục Anh – Giáo viên.  Giám khảo trả lời câu hỏi và hướng dẫn trò chơi dân gian tại các địa điểm: Địa Môn học Trò chơi Giám khảo điểm 1. Nguyễn Thị Minh Tâm 1 Toán – Vật lí Lấy bóng 2. Lê Thị Minh Hoa 1. Lã Thị Thục Anh 2 Toán – Vật lí Lấy bóng 2. Phạm Thị Phương Lê 1. Phạm Thị Thu Nga 3 Văn – Lịch sử Nhảy bao bố 2. Nguyễn Thị Hoa Huệ 1. Vũ Hồng Huệ 4 Văn – Lịch sử Nhảy bao bố 2. Phạm Thị Kim Thoa Trường THCS Ninh Hòa – Hoa Lư – Ninh Bình 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1