Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp giảng dạy và phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong dạy học Sinh học bằng phương pháp hoạt động nhóm
lượt xem 8
download
Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Đổi mới phương pháp giảng dạy và phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong dạy học Sinh học bằng phương pháp hoạt động nhóm" được thực hiện với mục đích hướng dẫn và hình thành thói quen cách học tập phù hợp theo hướng tích cực và tự giác trong học tập. Giúp các em có cách nhìn nhận, đánh giá, phân tích bài học một cách đơn giản dễ hiểu dù kiến thức có trừu tượng khó hiểu phức tạp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp giảng dạy và phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong dạy học Sinh học bằng phương pháp hoạt động nhóm
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ MẠO KHÊ II SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC SINH HỌC BẰNG PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG NHÓM Họ và tên : Nguyễn Hoàng Thuỷ Trường : THCS Mạo Khê II Huyện : Đông Triều Quảng Ninh
- Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều Trường THCS Mạo khê II Năm học 2007 2008 I. MỞ ĐẦU I.1 LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trước đà phát triển mạnh mẽ của khoa học nói chung và sinh học nói riêng ở thế kỉ này, trong đó có giải phẫu và sinh lí học, khối lượng tri thức mà loài người đã giành và tích luỹ được ngày càng lớn, càng sâu sắc và nhiều mặt, do đó giáo viên phải biết lựa chọn phương pháp dạy như thế nào cho phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh, tránh sự nhàm chán đồng thời tạo sự hứng thú khi học tập bộ môn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong giảng dạy giáo viên cần tổ chức hoạt động nhận thức của học sinh như thế nào đó để học sinh có thể giành tri thức một cách chủ động, tự lực tích cực. Điều đó đòi hỏi phải lựa chọn các phương pháp dạy học sao cho phù hợp với từng tiết học, từng đối tượng học sinh là một vấn đề mà bất cứ người giáo viên nào cũng phải chú ý và thực hiện. Mặt khác nội dung học tập của bộ môn sinh học chứa đựng rất nhiều kiến thức thực tế sinh động, hấp dẫn dễ kích thích tính tò mò ham hiểu biết của học sinh. Trước đây chúng ta cũng đã có rất nhiều phương pháp dạy học mà ở đó học sinh đóng vai trò trung tâm, tuy nhiên mới chỉ dừng lại trong phạm vi hoạt động cá nhân, học sinh chỉ được bó hẹp trong việc tự tìm hiểu kiến thức trong sách giáo khoa một cách đơn độc. Với phương pháp học tập đó học sinh sẽ không thấy tự nhiên trong tiếp thu kiến thức mới, không được trao đổi với các bạn những ý kiến, những vấn đề còn khúc mắc. Đứng trước thực trạng đó, việc thay đổi phương pháp dạy học và cụ thể là áp dụng phương pháp dạy học nhóm trong giảng dạy bộ môn sinh học là vấn đề rất cần thiết trong dạy học của giáo viên và việc học của học sinh. Trong những năm qua, đã có nhiều bài giảng mà ở đó giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học nhóm khi Năm học 2007 2008 2
- Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều Trường THCS Mạo khê II giảng dạy bộ môn Sinh học. Nhưng việc sử dụng phương pháp này như thế nào cho đạt hiệu quả tối ưu nhất, học sinh thấy yêu thích bộ môn thì việc áp dụng phương pháp dạy học nhóm mới được coi là thành công. Như vậy bên cạnh những trang thiết bị dạy học hiện đại, thì hoạt động nhóm đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của tiết dạy. Trong dạy học theo nhóm, người giáo viên có vai trò rất quan trọng giáo viên là người hướng dẫn, cố vấn, trọng tài, điều khiển Vì thế muốn thảo luận nhóm đạt kết quả tốt người giáo viên phải hiểu rõ mục tiêu của cuộc thảo luận, phải hiểu sâu hơn, đầy đủ hơn những nội dung kiến thức của bài học để dạy tốt biết 10 để dạy 1 đồng thời có thể giải đáp được những thắc mắc nảy sinh ở học sinh có liên quan đến nội dung bài. Với những lí do trên tôi đã mạnh dạn trình bày ý kiến của mình qua đổi mới phương pháp giảng dạy và phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong dạy học sinh học bằng phương pháp hoạt động nhóm. I.2 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Bộ môn Sinh học là một kho tàng kiến thức rất thực tế, những sự vật, hiện tượng luôn diễn ra xung quanh chúng ta, điều đó các em cũng dễ dàng nhận ra. Tuy nhiên để các em liên hệ thực tế với bài học và biết đưa ra những ý kiến, thảo luận những nội dung, kiến thức mới thì giáo viên phải là người dẫn chương trình nhằm mục đích hướng học sinh vào kiến thức Sinh học. Vậy thì việc dạy học bằng phương pháp hoạt động nhóm đã tiến đến được cái đích đó. I.3 THỜI GIAN ĐỊA ĐIỂM: Thời gian: Năm học 2007 2008. Địa điểm: Trường THCS Mạo Khê II. I.4 ĐÓNG GÓP MỚI VỀ MẶT LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN: Năm học 2007 2008 3
- Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều Trường THCS Mạo khê II Nhấn mạnh vai trò tích cực chủ động của người học, xem người học là chủ thể của quá trình học tập, trong đó chú trọng đến nhu cầu hứng thú và phát triển năng lực của học sinh. Quan tâm đến hoạt động tích cực, chủ động của học sinh. Hướng dẫn và hình thành thói quen cách học tập phù hợp theo hướng tích cực và tự giác trong học tập. Giúp các em có cách nhìn nhận, đánh giá, phân tích bài học một cách đơn giản dễ hiểu dù kiến thức có trừu tượng khó hiểu phức tạp. II. NỘI DUNG II.1 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN 1. Nội dung cần thảo luận 2. Phương pháp đặt câu hỏi hoặc bài tập thảo luận 3. Những vấn đề cần chú ý khi lựa chọn hệ thống câu hỏi hoặc bài tập thảo luận ở chương trình SGK mới. 4. Đối với phần báo cáo kết quả thảo luận của học sinh 5. Hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò 6. Phần cụ thể và minh hoạ. II.2 CHƯƠNG II : NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU. II.2.1 Nội dung cần thảo luận II.2.1.1 Câu hỏi thảo luận hoặc bài tập thảo luận phải có tính hệ thống, nhằm nêu bật vấn đề phải giải quyết, gợi cho học sinh cách suy nghĩ để giải quyết vấn đề đó. II.2.1.2 Câu hỏi hoặc bài tập phải chính xác, ngắn gọn, rõ ràng, không mơ hồ hoặc quá chung chung. II.2.1.3 Câu hỏi hoặc bài tập phải vừa với sức suy nghĩ và cố gắng của học sinh đồng thời phải phân chia được đối tượng học sinh, tránh những câu hỏi hoặc bài tập quá vụn vặt làm mất thời gian và Năm học 2007 2008 4
- Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều Trường THCS Mạo khê II làm cho lớp học sa vào những chi tiết vụn vặt mà không thấy được nội dung chính của bài học. II.2.1.4 Hệ thống câu hỏi hoặc bài tập phải logic và liên quan chặt chẽ với kiến thức của bài học. Giữa câu hỏi và phần gợi ý của giáo viên cần kết hợp với nhau một cách hợp lý. II.2.2. Phương pháp đặt câu hỏi hoặc bài tập thảo luận Theo cách dạy học mới thì việc dạy học được thực hiện chủ yếu thông qua việc tổ chức cho học sinh hoạt động tự lực để xây dựng, lĩnh hội kiến thức mới, hình thành kĩ năng và những chuyển biến về thái độ, hành vi. Do đó việc ra bài tập hoặc câu hỏi thảo luận phải phù hợp với khả năng tiếp thu kiến thức và gây được hứng thú học tập đối với học sinh. Trên thực tế có rất nhiều cách thức đặt câu hỏi mà theo tôi là đạt được những hiệu quả nhất định II.2.2.1 Phương pháp đặt câu hỏi thảo luận II.2.2.1.1 Câu hỏi để lĩnh hội tri thức mới Ví dụ trong bài 16 Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết ở mục I có các hệ thống câu hỏi sau Mô tả đường đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ và trong vòng tuần hoàn lớn ? Phân biệt vai trò chủ yếu của tim và hệ mạch trong sự tuần hoàn máu ? Nhận xét vai trò của hệ tuần hoàn máu ? ở mục II có hệ thống các câu hỏi sau Mô tả đường đi của bạch huyết trong phân hệ lớn ? Mô tả đường đi của bạch huyết trong phân hệ nhỏ ? Với hệ thống câu hỏi này giáo viên có thể soạn trong giáo án điện tử đồng thời quét hình 161 và 162 vào bài soạn. Năm học 2007 2008 5
- Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều Trường THCS Mạo khê II II.2.2.1.2 Câu hỏi vận dụng : Giải thích một hiện tượng thực tế : Tại sao sau khi ăn lại buồn ngủ ? Tại sao sau khi thở sâu, nhịn thở được lâu hơn ? hay tại sao khi buồn ngủ lại hay ngáp ? “Vì sao nhai kĩ no lâu” hay “trời nóng chóng khát, trời mát chóng đói” ?... Tại sao tim có thể hoạt động suốt đời mà không mệt mỏi ? tại sao khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh tai thường bị ù ?... II.2.2.2 Phương pháp ra bài tập thảo luận : Với loại bài tập thảo luận giáo viên có thể soạn trong Violet rồi trình chiếu lên màn hình để cho tất cả các nhóm có thể quan sát và nghiên cứu kết hợp với tranh ảnh hoặc phim. Sau khi các nhóm làm song giáo viên yêu cầu đại diện nhóm lên làm trên máy tínhV, các nhóm khác quan sát, nhận xét đúng, sai. II.2.2.2.1 Loại bài tập điền từ vào trỗ trống : Ví dụ với bài 51 “Cơ quan phân tích thính giác” Sinh học 8 chúng ta có thể thiết kế bài tập dưới dạng điền từ như sau : Sóng âm từ nguồn âm phát ra được .... (1)... hứng lấy, truyền qua ..... (2).... vào làm rung .... (3)..., rồi truyền qua ..... (4)......vào làm rung.... (5)..... và cuối cùng làm chuyển động ... (6)..... rồi .... (7)... trong ốc tai màng, tác động lên cơ quan ..... (8)..... làm cho các .... (9).... của cơ quan Coocti hưng phấn truyền về .... (10).... tương ứng cho ta nhận biết về các âm thanh đó. II.2.2.2.2 Loại bài tập chọn một phương án đúng nhất Ví dụ trong bài 33 “Thân nhiệt” Sinh học 8 chúng ta có thể thiết kế bài tập như sau : Bài tập : Em hãy đánh dấu x vào phương án trả lời mà em cho là đúng nhất Khi trời nóng, các hình thức điều hoà thân nhiệt là : Năm học 2007 2008 6
- Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều Trường THCS Mạo khê II a, Giảm thoát nhiệt, tăng sinh nhiệt. b, Giảm sinh nhiệt, tăng thoát nhiệt. X c, Giảm sinh nhiệt, giảm thoát nhiệt. d, Tăng sinh nhiệt, tăng thoát nhiệt. II.2.2.2.3 Loại bài tập đúng, sai II.2.2.2.4 Loại bài tập ô chữ Ví dụ trong bài 3 “Tế bào” Sinh học 6 chúng ta có thể thiết kế bài tập ô chữ như sau : 1. Nhóm sinh vật lớn nhất có khả năng tự tạo ra chất hữu cơ ngoài ánh sáng ? 2. Một thành phần của tế bào có chức năng điều khiển mọi hoạt động sống của tế bào ? 3. Một thành phần của tế bào chứa dịch tế bào ? 4. Mỗi thành phần của tế bào có tác dụng bao bọc chất tế bào ? 5. Chất keo lỏng có chứa nhân, không bào và các thành phần khác ? Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi, yêu cầu các nhóm học sinh thảo luận sau đó cử đại diện trả lời bằng cách gõ vào bàn phím tìm các từ hàng ngang rồi đến từ khoá cột dọc. T H Ự C V Ậ T 1 N H Â N T Ế B À O 2 K H Ô N G B À O 3 M À N G T Ế B À O 4 O 5 II.2.2.2.5 Loại bài tập xắp xếp thông tin ở hai cột cho tương ứng : Năm học 2007 2008 7
- Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều Trường THCS Mạo khê II Ví dụ ở bài 28 “Tiêu hoá ở ruột non” chúng ta có thể thiết kế bài tập như sau : Bài tập : Hãy xắp xếp các ý ở cột A và cột B cho tương ứng rồi điền kết quả vào cột C A Cơ quan C Kết B Sự biến đổi cơ học tiêu hoá quả 1. Khoang a, Thức ăn được nghiền nhỏ và nhào 1 b miệng. trộn, thấm đều với dịch vị. b, Thức ăn bị cắt, nghiền và tẩm nước 2. Dạ dày. 2 a bọt. c, Thức ăn di chuyển một chiều để các 3. Ruột non. men của dịch ruột, dịch tuỵ, mật...tác 3 c dụng. II.2.3. Những vấn đề cần chú ý khi lựa chọn hệ thống câu hỏi hoặc bài tập thảo luận ở chương trình SGK mới : Những câu hỏi khó trong SGK, giáo viên nên sử dụng hợp lý câu hỏi phụ (lời khuyên) để hướng dẫn nhóm học sinh yếu tìm ra câu trả lời. Ví dụ trong bài 48 “Hệ thần kinh sinh dưỡng” có câu hỏi thảo luận ở mục I như sau : So sánh cung phản xạ sinh dưỡng với cung phản xạ vận động ? Những bài tập hoặc câu hỏi áp dụng mà nhiều học sinh gặp khó khăn giáo viên có thể sử dụng câu hỏi gợi ý giúp học sinh tìm được lời giải (câu hỏi ngắn gọn và xúc tích). Có thể dùng các câu hỏi gây chú ý, hứng thú gợi động cơ cho học sinh trước vấn đề cần tìm tòi. Xây dựng hệ thống câu hỏi hướng dẫn học sinh tìm tòi (đối với những bài khó hơn). Chú ý nêu câu hỏi nhằm chốt lại các kiến thức cần ghi nhớ cho học sinh những phương pháp hay và khắc phục sai lầm cho học sinh. Năm học 2007 2008 8
- Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều Trường THCS Mạo khê II Những câu hỏi có thể thường xuyên được nhắc lại nhưng không giả tạo trong các trường hợp khác nhau ; cuối cùng học sinh có thể thấm nhuần những câu hỏi đó và các câu hỏi này góp phần vào việc phát triển thói quen tư duy trong học sinh. Cần thiết phải đi dần tới những lời khuyên mỗi lúc một chính xác hơn để học sinh có thể tự làm được nhiều việc chừng nào hay chừng ấy. * Chú ý : Trong dạy học đổi mới ngày nay " hoạt động nhóm " có thể tiến hành dưới các hình thức phong phú như : + Kết hợp giữa câu hỏi với hình ảnh trực quan (mô hình, mẫu vật, phim ..., kết hợp kênh chữ với kênh hình, kênh tiếng). + Kết hợp giữa kênh hình, kênh tiếng, kênh chữ tạo ra một qui trình của hoạt động nhóm giúp cho việc học của học sinh hứng thú, sinh động. (Giáo viên có thể truy cập trên mạng Internet những đoạn phim hoặc tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học). II.2.4 Đối với phần báo cáo kết quả thảo luận của học sinh Nhóm cử đại diện chuẩn bị trình bày trước lớp. Các thành viên khác trong lớp phát biểu bổ sung hoặc tranh luận đúng sai. II.2.5 Hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò II.2.5.1 Hoạt động hỏi của giáo viên trong giờ dạy bài mới (ôn tập) nên đa dạng và phong phú như : Sử dụng câu văn hệ thống câu hỏi (nói, soạn bài giáo án điện tử hoặc bảng phụ viết sẵn) Dùng sơ đồ, hình vẽ, hình ảnh, mô hình tổng quát để học sinh thảo luận (kênh hình). Năm học 2007 2008 9
- Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều Trường THCS Mạo khê II Dùng câu cầu khiến kết hợp với câu nghi vấn làm cho hoạt động nhóm được sinh động. Phối hợp giữa các kênh : hình, chữ, tiếng hoặc xem phim nếu có thể để tạo ra một hoạt động nhóm phong phú, hấp dẫn và bổ ích gây hứng thú say mê học tập. II.2.5.2 Hoạt động nhóm tự hỏi tự trả lời của học sinh. Học sinh tự mình đặt ra câu hỏi và tìm trả lời trong quá trình thảo luận nhóm giúp cho việc tự học của học sinh có chiều sâu và phong phú hơn. Trong suốt quá trình hoạt động nhóm của học sinh giáo viên nên kết hợp theo hướng sau : giáo viên đàm thoại với cả nhóm hoặc với đại diện nhóm II.3 CHƯƠNG 3 : PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU, KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU II.3.1 Phương pháp nghiên cứu Bước 1 : Thành lập nhóm Mỗi nhóm 3M6 học sinh. để duy trì hoạt động nhóm trong suốt quá trình học của năm học giáo viên có thể phân công cố định theo từng bàn hoặc hai, ba bàn ghép lại. Giáo viên chỉ định nhóm trưởng và thư kí của nhóm hoặc cho học sinh tự bầu. Bước 2 : Giáo viên giao nhiệm vụ và mục đích hoạt động cho từng nhóm. Giáo viên giao nhiệm vụ cho từng nhóm với nội dung câu hỏi đã chuẩn bị sẵn. Ví dụG: với bài “ Cơ quan phân tích thị giác ” Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu thành phần cấu tạo của cơ quan phân tích thị giác bằng cách treo tranh câm cấu tạo của cơ quan phân tích thị giác lên bảng và yêu cầu ghi chú các thành phần của mắt. Mục đích của bước này là học sinh phải xác định được thành Năm học 2007 2008 10
- Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều Trường THCS Mạo khê II phần cấu tạo của cầu mắt và màng lưới đồng thời rèn kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình. Bước 3 : Hoạt động cụ thể của các nhóm Các nhóm thảo luận dưới sự điều khiển của nhóm trưởng, thư kí ghi chép nội dung thảo luận. Giáo viên theo dõi, giúp đỡ định hướng Bước 4 : Báo cáo kết quả thảo luận: Các nhóm cử đại diện hoặc lần lượt các thành viên trong nhóm lên ghi chú nhanh các thành phần của cầu mắt và màng lưới. Giáo viên tính thời gian cho từng nhóm và có thể cho điểm từng nhóm nếu cần. Bước 5 : Tổng kết rút kinh nghiệm, hệ thống hoá kiến thức Giáo viên nhận xét hiệu quả hoạt động của từng nhóm, thời gian hoàn thành bài tập, hệ thống hoá kiến thức. Để giúp học sinh khắc sâu kiến, chốt lại kiến thức trọng tâm thức giáo viên cho học sinh hoàn thành bài tập củng cố, bài tập củng cố này đẫ được soạn trong Violet hoặc viết vào bảng phụ. Ví dụ với bài “ Cơ quan phân tích thị giác ” giáo viên có thể thiết kế bài tập dưới dạng đúng sai như : Hãy điền Đ hoặc S vào các câu sau : 1. Điểm vàng và điểm mù cùng nằm trên màng giác. 2. Điểm vàng chứa các tế bào thần kinh hình nón tiếp nhận cảm giác ánh sáng. 3. Điểm mù là nơi không có tế bào thần kinh thị giác nên ảnh rơi vào điểm này sẽ không nhìn thấy gì. 4. Cần luyện tập cho mắt nhìn rõ vào ban đêm như đọc sách chỗ tối, làm việc nơi không đủ ánh sáng. Năm học 2007 2008 11
- Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều Trường THCS Mạo khê II Như vậy nếu căn cứ vào mục đích giáo dục, mục tiêu đào tạo vào đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi và nội dung môn học thì phương pháp hoạt động nhóm tỏ ra có nhiều ưu thế. Hơn nữa phương pháp này còn phát huy được ở các em tính tự giác, tích cực và tự lực, tính chủ động sáng tạo trong việc tự giành tri thức dưới sự tổ chức và chỉ đạo của thầy do đó kiến thức sẽ sâu và chắc. Chúng gây hứng thú nhận thức rất lớn đối với các em. Trên đây là phương pháp hoạt động nhóm để phát huy tính tích cựcT, chủ động của học sinh vào bài giảng đặc biệt là nâng cao chất lượng bộ môn sinh học nói chung. Đó cũng là kinh nghiệm tôi đã thu nhận được trong năm học 2007 2008. II.3.2 Kết quả nghiên cứu Trong dạy học theo phương pháp nhóm việc lựa chọn hệ thống các câu hỏi hoặc bài tập thảo luận cho phù hợp với nội dung bài dạy là việc làm cần thiết. Nó giúp cho giờ học sinh động, hấp dẫn, gây hứng thú học tập đồng thời nâng cao khả năng suy luận, kĩ năng hoạt động nhóm. Qua thảo luận nhóm, học sinh có điều kiện diễn đạt những ý tưởng của mình trước tập thể. Học sinh được rèn luyện khả năng ứng đáp linh hoạt khi tranh luận hay trả lời các câu hỏi và sẽ mạnh dạn tự tin, bình tĩnh trước đám đông. Thảo luận nhóm là phương pháp học tập nâng cao tính độc lập, tích cực học tập của học sinh trong học sinh học nói riêng và các môn học khác nói riêng. Sau một năm học áp dụng phương pháp dạy học nhóm với sinh học lớp 8 tôi đã thu được kết quả cụ thể như sau : Các lớp đều đạt từ trung bình trở lên. 8C1 : 50 % khá giỏi. 8C2 : 55 % khá giỏi. 8C4 : 70 % khá giỏi. 8C5 : 60 % khá giỏi. Năm học 2007 2008 12
- Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều Trường THCS Mạo khê II 8C7: 70 % khá giỏi III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Qua những việc làm trên đã có tác dụng thiết thực nâng cao chất lượng bộ môn góp phần nâng cao chất lượng toàn diện trong giáo dục học sinh. Tuy nhiên việc áp dụng phương pháp nhóm chưa tiến hành thường xuyên trong các tiết học chính vì vậy mà đôi khi học sinh và ngay cả giáo viên cũng chưa thật quan tâm đến phương pháp này. Vậy tôi kính mong sự quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa của sở Giáo dục, phòng giáo huyện bằng việc tăng cường các hoạt động chuyên đề nhằm góp ý, trao đổi kinh nghiệm giữa các trường để học tập kinh nghiệm hoạt động nhóm và nâng cao kĩ năng hoạt động nhóm cho học sinh. IV. TÀI KIỆU THAM KHẢO – PHỤ LỤC IV.1 Tài liệu tham khảo - Sách giáo viên sinh học 8. - Giáo trình phương pháp dạy học. IV.2 Phụ lục. Nội dung Trang số Mở đầu 1 Nội dung 3 Chương 1 : Tổng quan (Khái quát chung) 3 Chương 2 : Nội dung vấn đề nghiên cứu 3 Chương 3 : Phương pháp nghiên cứu, kết quả nghiên 8 cứu Năm học 2007 2008 13
- Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đông Triều Trường THCS Mạo khê II Kết luận và kiến nghị 11 Mạo Khê, ngày 15 tháng 4 năm 2008 Nguy ễn Hoàng Thuỷ V. NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG, PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ĐÔNG TRIỀU Năm học 2007 2008 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp quản lý hồ sơ sổ sách trong trường THCS
16 p | 341 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh
12 p | 199 | 18
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh 6
24 p | 42 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới công tác quản lí và sử dụng cơ sở vật chất - thiết bị dạy học ở trường THCS
28 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Bồi dưỡng phương pháp thực nghiệm cho học sinh trong việc thực hiện mục tiêu dạy học Vật lý
16 p | 26 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Khai thác phần mềm Geometer’s Sketchpad trong giảng dạy Hình học THCS
42 p | 90 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Ban chỉ huy Đội tại trường THCS Nguyễn Khuyến
29 p | 65 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học trong phân môn Âm nhạc thường thức
25 p | 21 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp dạy học trong phân môn vẽ tranh
24 p | 23 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn giáo viên Ngữ văn đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh ở trường THCS Lương Thế Vinh
25 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới cách tiếp cận thơ Đường trong chương trình Ngữ văn 7 bậc THCS
27 p | 40 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS - Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo – sân khấu hóa trong bộ môn Ngữ văn 7 tại trường THCS Lê Đình Chinh
21 p | 67 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới giờ sinh hoạt lớp nhằm giáo dục đạo đức và phát huy tính tích cực chủ động của học sinh
9 p | 37 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường THCS Bình Khê
29 p | 51 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động học môn giáo dục công dân ở trường THCS
24 p | 58 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh kĩ năng khai thác kiến thức từ bản đồ trong dạy học Địa lí THCS theo hướng phát triển năng lực
19 p | 23 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động học môn Lịch Sử ở trường THCS huyện Nho Quan
26 p | 39 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn