Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Trực quan hóa thí nghiệm với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong dạy học chương dao động cơ và sóng cơ học Vật lý 12 cơ bản
lượt xem 3
download
Mục đích của đề tài nghiên cứu nhằm xây dựng được cơ sở lí luận của việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm trực quan hóa thí nghiệm trong dạy học lí; Xây dựng được thư viện hình ảnh, video clip, thí nghiệm phần dao động điều hòa, sóng cơ học với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin để trực quan hóa các thí nghiệm thực.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Trực quan hóa thí nghiệm với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong dạy học chương dao động cơ và sóng cơ học Vật lý 12 cơ bản
- SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TỈNH QUẢNG TRỊ TRƢỜNG THPT LÊ LỢI ĐỀ TÀI TRỰC QUAN HOÁ THÍ NGHIỆM VỚI SỰ HỔ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG DAO ĐỘNG CƠ VÀ SÓNG CƠ HỌC. Lĩnh vực/ Môn: Vật Lý GV: Lê Thị Thuý Hằng. Đơn vị công tác: Trƣờng THPT Lê Lợi NĂM HỌC: 2020 - 2021 1
- ĐỀ TÀI TRỰC QUAN HOÁ THÍ NGHIỆM VỚI SỰ HỔ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG DAO ĐỘNG CƠ VÀ SÓNG CƠ HỌC. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài T p ươ pháp ư G Đ p N p ươ p ươ p p ọ ư p ọ p ọ ; ọ V ọ ư ọ p C ọ ừ ư pp p ươ p p ọ ọ . Đố , máy vi tính ỗ ư: thí p p ò ỗ thí p V máy vi tính ỗ ẽ ọ ư ọ . V ọ ư ú ừ C ọ ở ườ p p ươ ấ ọ ấ ư ọ p ọ nên trong quá trình ọ ò giáo viên và ọ p Từ p ư pp ỹ p ọ . T ư ý ẫ ặp ố ấ ư ố ườ ư p ò ọ ặ p ò ơ p ò ; p ò ọ ố ũ ư ở p Khi p ơ ọ ở ươ ý 12 ơ giáo viên ố ắ ò xo ơ ọ ọ ư ư H ư ư ễ ằ ẽ ưở ư Đ ọ ơ ấ p p ư 2
- V ọ : “Trực quan hóa thí nghiệm với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trong dạy học chương dao động cơ và sóng cơ học vật lý 12 cơ bản”. 2. Mục đích nghiên cứu. X ư ơ ở ằ ọ X ư ư p p ơ ọ ỗ X ư ọ ỗ ằ p và ơ ọ 3. Đối tƣợng nghiên cứu H ọ p D ơ ọ ý 12 ơ ỗ máy vi tính 4. Phạm vi nghiên cứu T ý ỗ ọ D ơ ọ ý 12 ơ ở ườ THPT L , p ốĐ H Q T 5. Phƣơng pháp nghiên cứu N p L n N ơ ở p ươ p p ọ ý p ươ V ý THPT N ố ỗ ọc ý. K ấ ư ọ p ọ ằ ọ ý. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NHẰM TRỰC QUAN HÓA THÍ NGHIỆM VẬT LÍ 1. Cơ sở lí luận của việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học vật lý hiện nay. Từ ườ p p VIL - : “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn” Đ ấ ấ ý ĩ ọ ọ ý T p ươ ọ Hơ ặ ù ý là 3
- ọ ấ ư ắ è ĩ ĩx ọ sinh. Thí nghiệm là phƣơng tiện của việc thu nhận tri thức Thông qua thí nghi , ọ p ư ố ấ ừ ấ ọ V ư minh ọ ú ú úp ọ p ễ D p ư ư ơ ấ ư Thí nghiệm là phƣơng tiện để kiểm tra tính đúng đắn của tri thức đã thu đƣợc C lý ư ú p ừ ư V ườ p ư ừ ằ p ấ ẳ ú ắ V ư ở ú x ư ặ p ườ O’ O ằ ở ố ư ư x ằ p ươ p p ọ ẽ V O’ ườ é O’ ằ ặ ơ O V ặ ắ ù ú x ắ ẽ ố ư ư ơ ườ Đ ú ắ ấ ằ ồ x x ố p ặ ắ ởp p ấ ồ x S ư ừ ừ p ú ư p ư ấ ư ồ x ở p Thí nghiệm là phƣơng tiện của việc vận dụng tri thức đã thu đƣợc vào thực tiễn V ư p x p ơ ở ọ N p ẽ ọ ườ ư p ư ú ĩ ọ Đ giáo viên ư ẫ ọ ở ố è Thí nghiệm là phƣơng tiện kích thích hứng thú học tập cho học sinh V ư ư ý ẵ ư ý S ư trình ý ư ư “ ” C “ ” ư ố ấ ò ò ư ờ ấ Mặ 4
- ờ ư õ x p úp ưở ơ ư V ơ ọ ườ ặ ơ ơ ẹ ú úp ọ 2. Cơ sở lí luận của việc ứng dụng công nghệ thông tin trực quan hóa thí nghiệm trong dạy học ở trƣờng THPT Ứ ọ úp ú ấp cho ọ p ư ý. Ngoài ra HS ò x p ễ ư lý p ờ ọ II. TRỰC QUAN HOÁ THÍ NGHIỆM VỚI SỰ HỔ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG DAO ĐỘNG CƠ VÀ SÓNG CƠ HỌC VẬT LÝ 12 CƠ BẢN. 1. Nghiên cứu xây dựng thƣ viện video clip và các thí nghiệm mô phỏng chƣơng dao động cơ và chƣơng sóng cơ vật lý 12 cơ bản THPT ĩ ọ ư ý ườ ũ ù p V pấ ú ặ úp ườ ọ ễ V x ư p Đ x ư pp p úp ọ ý ú p x ấ ặ donwload trên các website. T ỹ ố ú ẽ ư ư p ặ ư x ấ ặ ấ M ố T p ắ òx 5
- T p ố ò à. K ơ ọ ồ ơ ặ ư ừ G ư ò p p ọ ễ ừ ấ ắ - Đ p ơ ặ ư ở p ò -T p p ườ p ừ ồ 6
- 2. Tiến trình sử dụng thí nghiệm trong một số bài dạy của chƣơng dao động cơ và sóng cơ hoc. 2 1 C ươ ơ: M ọ p ư ĩ ư S p ư p ươ p ắ òx và p ố ò T 2 úp ọ quan sát ố ò ừ ố ố p C ắ òx D hòa.mp4 video\flash.swf video\dao dong dieu hoa 2018.pptx 2 2 C ươ ơ ọ . ơ ơ 7
- M ọ ư ĩ ơ ọ ư ý ĩ ư ặ ư ơ ư ỳ ố ư ố T p ư p ươ Đ ố ặ ư ồ ễ ặ ư ọ Đ ú p ọ x ơ p ò ..\GIAO AN\GIAO AN 12\GIAO AN DIEN TU\SÓNG CƠ HỌC VÀ SỰ TRUYỀN SÓNG CƠ\thi nghiem ve su truyen song co tren mat nuoc.mp4 S ọ ư ặ ư Do ườ ễ ư p ấ ọ ườ ĩ p ấ nhau. Lú ằ p ..\GIAO AN\GIAO AN 12\GIAO AN DIEN TU\SÓNG CƠ HỌC VÀ SỰ TRUYỀN SÓNG CƠ\song co hoc.9505.exe ..\GIAO AN\GIAO AN 12\GIAO AN DIEN TU\SÓNG CƠ HỌC VÀ SỰ TRUYỀN SÓNG CƠ\song_mat_nuoc.8689.exe ặ ư G ễ ặ ư ọ ư ằ p ọ ễ ơ video\yt1s.com - double slit coherent wave interference patterns_360p.mp4 Bài sóng ừ K p x ố ư ễ ấ ọ p x . G ọ ú xé video\yt1s.com - PHAN XA SONG_360p.mp4 T ọ ừ ú xé ĩ ừ G ọ ễ ở ờ Từ p ư ừ ơ Từ 8
- ọ ễ 2 ú p ặ 2 p ..\GIAO AN\GIAO AN 12\GIAO AN DIEN TU\SONG DUNG\T S Dừ - V Lý 12 p4 III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN. T ươ ơ ươ ơ x ư ư p ọ p ở p 12 7 ọ 2019-2020 . Q òý ọ ố ọ ấ ễ p ĩ ơ p Họ ấ ú ơ ọ p Q ấ ọ ố p P ắ : Câu 1. M ò ố P ú ? A. L é B. Q ỹ ẳ C. L ờ D. Q ỹ ườ Câu 2. (Đề THPTQG 2016) M ấ ò ườ ò O 10 ố 5 / H ấ Ox ằ ặ p ẳ ỹ ố A. 15 cm/s. B. 25 cm/s. C. 50 cm/s. D. 250 cm/s. Câu 3. T ọ xO ấ ò O ố 5 Hz H ấ Ox ò ố A. 31,4 rad/s B. 15,7 rad/s C. 5 rad/s D. 10 rad/s Câu 4 M ắ òx ỹ 20 ườ ư u kỳ A. 40cm B. 80cm C. 20cm D. 60cm Câu 5. M ò T A K ờ A A ắ ấ ừ x1 x2 là 2 2 T T T T A. B. C. D. 4 6 3 8 Câu 6( đề THPTQG 2017 )T ơ ố A. ố ườ 9
- B ố p ườ C ố p ườ D ố p ườ Câu 7 . Xé ư ừ ồ ẹA Đ A p ươ K ố p x A ù p C ư p C p D p 3 Câu 8. Trên m t s sóng dừng, kho ng cách ngắn nhất gi a m t nút và m t b ng là 2cm. Sóng truy ư c sóng là A.2cm B.1cm C.8cm D.4cm Câu 9. Quan sát trên m dây ấ có sóng ừ biên sóng là a. T i m b m p tư ư c sóng có biên ằ A.a/2 B. 0 C. a/4 D. a Câu 10. ĐỀ THPTQG 2018: T ồ ừ M p 05 ằ M ú ấ 2 S ư : A. 24 cm. B. 12 cm C. 16 cm D.3 cm K : Số Điểm số (Xi) Lớp HS 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Thực 38 0 0 0 3 4 8 10 7 5 1 nghiệm Đối 39 0 1 4 5 9 9 7 3 1 0 chứng Số % HS đạt điểm Xi Lớp Số HS 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Thực 38 0 0 0 7,9 10,5 21,1 26,3 18,4 13,2 2,6 nghiệm Đối chứng 39 0 2,6 10,5 12,8 23,0 23,0 17,9 7,6 2,6 0 KẾT LUẬN 10
- Q ưp ấ ằ p ơ ơ ọ úp ọ ư ú ọ p ọ ọ ơ ọ p C ọ ư ở ễ ư ắ ơ ý ố ơ N ư ằ ọ ý pp p ươ p p ọ ấ ư ọ ở ườ THPT Đ 05 11 2020 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Khai thác hình ảnh trực quan vận dụng vào giảng dạy tiết 3 - Bài 4: Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội - GDCD 12 THPT
23 p | 278 | 55
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 40 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển tư duy lập trình và khắc phục sai lầm cho học sinh lớp 11 thông qua sử dụng cấu trúc rẽ nhánh
24 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng hệ thống tư vấn hướng nghiệp trực tuyến học sinh phổ thông tỉnh Ninh Bình
8 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm xây dựng, quản lý và vận hành khóa học trên hệ thống lms.vnEdu.vn theo đơn vị lớp tại trường THPT Diễn Châu 4 trong dạy học trực tuyến
45 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức quản lý và động viên học sinh học trực tuyến có hiệu quả ở trường THPT Nghi Lộc 4
37 p | 27 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tổ chức, quản lí dạy học và kiểm tra đánh giá trực tuyến đạt kết quả cao cấp THPT
85 p | 14 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng và sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử lớp 10 ở trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn
19 p | 37 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin và học liệu số trong dạy học chủ đề Điện trở - Tụ Điện- Cuộn cảm môn Công nghệ 12
38 p | 10 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng hệ thống trực tuyến quản lý và giải quyết nghỉ phép cho học sinh trường PT DTNT THPT tỉnh Hòa Bình
35 p | 12 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống thi trực tuyến cấp chứng chỉ Công nghệ thông tin tại Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp tỉnh Ninh Bình
8 p | 23 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số thủ thuật sử dụng đồ dùng trực quan nhằm nâng cao hiệu quả dạy - học tiếng Anh
6 p | 30 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế một số thí nghiệm tạo học liệu trực quan sinh động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học chủ đề trao đổi nước và chủ đề trao đổi khoáng ở thực vật, môn Sinh học lớp 11
43 p | 44 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh kỹ năng trình bày trên mô hình trực quan để học chủ đề Cấu trúc tế bào trong Sinh 10
42 p | 41 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Chế tạo dụng cụ thí nghiệm minh họa quá trình truyền pha dao động điều hòa
14 p | 48 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn học sinh cách vẽ hình chiếu trục đo (HCTĐ) của vật thể bằng cách dựng mặt phẳng cơ sở
26 p | 7 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học chủ đề tích hợp chương Cacbohdrat theo mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến - Hóa học 12 cơ bản
16 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn