Sáng kiến kinh nghiệm: THuyết minh đồ chơi môn làm quen chữ cái
lượt xem 16
download
Bảng quay được làm từ mút xốp phế thải ( trong các thùng giấy đựng đồ), sau đó cắt và chấp nối lại thành hình lục giác ( đề tận dụng nhiều cạnh của hình) để tạo thành bánh quay, dùng thanh sắt dùi vào...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: THuyết minh đồ chơi môn làm quen chữ cái
- - - - - - http://nhipdieu.tk - - - - - PHÒNG GIÁO DỤC- ĐT TXB CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA Độc lập – Tự do – Hạnh phúc THUYẾT MINH ĐỒ CHƠI MÔN LÀM QUEN CHỮ CÁI Tên đồ chơi: Bảng quay thần kì Người thực hiện: Phạm Thị Thùy Linh I ./ NHẬN THỨC ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận Laøm quen vôùi vaên hoïc vaø chöõ vieát laø nhöõng hoaït ñoäng ñoùng vai troø quan troïng trong vieäc giaùo duïc treû phaùt trieån toaøn dieän, laø moät trong nhöõng noäi dung coù taùc duïng taïo tieàn ñeà cho vieäc phaùt trieån ngoân ngöõ cuûa treû vaø ñaùp öùng nhu caàu ñoåi môùi hình thöùc toå chöùc, phöông phaùp giaùo duïc treû trong caùc tröôøng maàm non. Ñaëc bieät chuaån bò toát cho treû maãu giaùo 5 tuoåi hoïc toát moân tieáng vieät ôû lôùp 1 sau naøy. Thoâng qua vaên hoïc, chữ viết tiếng Việt treû ñöôïc trau doài voán töø vaên hoïc giaøu hình töôïng, khaû naêng söû duïng töø phong phuù vaø ñuùng ngöõ phaùp, phaùt trieån ngoân ngöõ maïch laïc töø ñoù treû tieáp nhaän ñöôïc nhöõng giaù trò ñaïo ñöùc, thaåm myõ, nhöõng phaåm chaát nhö loøng nhaân aùi, tính chaân thöïc, tình yeâu lao ñoäng… 2. Cơ sở thực tế 2.1/ Thuaän lôïi: Ban giám hiệu trường luoân quan taâm theo saùt chæ ñaïo veà chuyeân moân, ñoàng thôøi luoân taïo ñieàu kieän ñeå giaùo vieân ñöôïc tham quan, döï giôø chuyeân ñeà ôû caùc tröôøng baïn. Lôùp hoïc ít chaùu, cô sôû vaät chaát khaù roäng raõi, coù nhieàu ñoà duøng ñoà chôi, khuoân vieân tröøông thoaùng maùt, xanh töôi, saïch ñeïp. Đa soá treû ñuôïc boá meï quan taâm saâu saùt, taïo moïi ñieàu kieän toát nhaát cho con em mình keát hôïp cheá ñoä chaêm soùc khoa hoïc cuûa tröôøng neân treû raát khoeû maïnh , nhanh nheïn, thoâng minh. Giaùo vieân nhieät tình, coù traùch nhieäm, coù tinh thaàn hoïc hoûi ôû baïn beø, ñoàng nghieäp, coù naêng löïc sö phaïm. 2.2 Khoù khaên: Do ñaëc thuø cuûa coâng vieäc neân coù raát ít thôøi gian ñeå laøm caùc ñoà duøng tröïc quan phuïc vuï cho moân hoïc. Trang 1
- - - - - - http://nhipdieu.tk - - - - - II./ NHÖÕNG BIEÄN PHAÙP, GIAÛI PHAÙP THÖÏC HIEÄN: 1. Mục đích sử dụng: - Giúp trẻ nhận biết chữ cái, biết cách xếp các chữ thành từ và các từ thành cụm từ ( theo từng chủ đề ). Giúp trẻ nhận biết chữ số, biết xếp thứ tự chữ số từ 1 đếm 10, h ơn n ữa, hoặc ngược lại, biết tìm số liền kề trước hoặc sau chữ số cho trước, biết cách xếp các chữ số chẳn, số lẽ, biết tính thêm bớt chữ số theo yêu cầu, xếp các số đ ể t ạo dãy số theo yêu cầu của giáo viên. Đồ chơi mang tính tập thể nhiều trẻ chơi một lúc, trên tinh thần thi đua do được thiết kế gọn nhẹ có thể tăng số lượng khối lục giác đ ể tăng thêm s ố tr ẻ được chơi trong một lần chơi 2. Cách làm : 2.1. Bảng quay Bảng quay được làm từ mút xốp phế thải ( trong các thùng giấy đựng đồ), sau đó cắt và chấp nối lại thành hình lục giác ( đề t ận dụng nhi ều c ạnh c ủa hình) để tạo thành bánh quay, dùng thanh sắt dùi vào tâm của hình lục giác đ ể có th ể gắn thanh sắt xuyên qua. Tận dụng những tờ lịch ( hoặc những giấy bìa cứng) dán vào 2 mặt của hình lục giác cho hình lục giác được chắc ch ắn, không b ị gãy mút x ốp. Tiếp theo lấy giấy bạc màu vàng trang trí quanh hình lục giác. Dùng giấy rôki cắt các miếng thành các hình chữ nhật có chiều dài và chi ều rộng bằng với một cạnh của hình lục giác. Các chữ này có thể thay đổi theo chủ đề cho trẻ chơi mỗi tháng thích hợp. Ví dụ: Cho trẻ chơi theo chủ đề phương tiện giao thông, tôi ghi các từ nh ư: xe cứu hỏa, ca nô, máy bay, xe đạp, xe ô tô … Các từ này sau khi dán xong đ ược bọc vào miếng giấy kiếng để có thể sử dụng được lâu, không bị phai chữ. Sau khi đã có các từ này, tôi dán vào mỗi cạnh của hình một chữ tương ứng (cần phải làm ở mỗi hình lục giác có một miếng màu trắng đ ể trẻ bi ết t ạo kho ảng trống ở mỗi từ . Ví dụ: cứu hỏa Xe 12 3 456 7 8 91 0 Ở vị trí số 3 là khoảng trắng để ngăn cách từ xe và từ cứu. Ở vị trí số 7 là khoảng trắng để ngăn cách từ cứu và từ hỏa. Trang 2
- - - - - - http://nhipdieu.tk - - - - - 2.2.Trục quay Tận dụng các đoạn ống nước còn thừa ở nhà, dán lại để tạo giá đ ỡ cho tr ục quay. Dùng thanh nhôm ở cửa gắn xuyên qua tâm để làm trục quay cho bánh quay. 3. Mô tả cách sử dụng: Môn LQCC : sau khi dán các mặt chữ cạnh hình lục giác, giáo viên quay các bánh quay xáo trộn các cạnh với nhau và tiến hành cho trẻ ch ơi theo cách ngày càng nâng cao độ khó. Ví dụ: Chủ đề Phương tiện giao thông, chủ đề nhánh “ một s ố ph ương ti ện giao thông”. Cách chơi đơn giản: Chuẩn bị hình các loại xe có kèm từ mà cô đã làm th ẻ dán lên bánh quay. Cho trẻ tùy chọn loại xe nào mà trẻ thích nhìn vào hình và t ừ có trên thẻ sau đó trẻ phải quay các bánh quay để tạo thành từ giống như từ trên thẻ hình trẻ đang cầm. Cách chơi nâng cao dộ khó 1: - Cho trẻ chọn từ ( giáo viên chuẩn bị sẵn), nhìn vào từ và quay các bánh xe để tạo đúng yêu cầu của giáo viên. - Hoặc cho trẻ chọn hình nhưng trên hình không có từ, yêu c ầu tr ẻ ph ải nhìn vào hình và quay từ đúng với hình mà trẻ chọn. Ví dụ: hình trẻ chọn là một chiếc máy bay trẻ phải suy nghĩ và quay từ Máy bay tương ứng với hình. Cách chơi nâng cao độ khó 2: Giáo viên không cho trẻ chọn hình, yêu cầu trẻ lắng nghe cô phát âm và quay các bánh quay đúng với từ mà cô vừa phát âm. Môn Toán: Giáo viên cũng chuẩn bị các thẻ số và ngày càng nâng cao dần yêu cầu từ xếp thứ tự chữ số, nâng dần chọn chữ số ch ẳn, l ẻ; khó h ơn là bi ết tìm số liền kề trước hoặc sau chữ số cho trước, biết tính thêm bớt ch ữ số theo yêu cầu, xếp các số để tạo dãy số theo yêu cầu của giáo viên. 4. Giá thành Nguyên liệu được tận dụng từ mút xốp phế thải, giấy bạc, giấy Rôki, gi ấy kiếng, ống nước. Tranh lô tô hình các phương tiện giao thông. Giấy Rôki: 8.000đ ( 2 tờ) – Giấy bạc : 15000 ( 10 tờ) – Gi ấy ki ếng: 5000 (1m) – Keo dán các loại: 40000 – mút bitis: 10000( 2tờ) Tổng cộng: 78.000đ 5. Hiệu quả và thực tế sử dụng 5.1/Hiệu quả của trẻ: Bảng quay thần kì có tác dụng lớn trong việc rèn luyện tư duy theo nguyên tắc vừa sức, mở rộng, phát triển cho trẻ vì đồ dùng rất phù hợp với đặc điểm nhận Trang 3
- - - - - - http://nhipdieu.tk - - - - - thức của trẻ, phát triển tư duy logic, rèn kỹ năng nhận biết ch ữ cái, kỹ năng học toán cho trẻ tối đa nhưng lại nhẹ nhàng, sinh động. Thực tế sử dụng tại lớp: trẻ rất thích chơi, thích được quay và đố nhau xem ai tìm chữ nhanh nhất. 5.2/ Hiệu quả của cô: * Hiệu quả về kinh tế: Tiết kiệm, tận dụng nhiều nguyên vật liệu khác nhau để làm đồ dùng. Đồ dùng dễ làm, dễ tìm kiếm và ít tốn kém. * Hiệu quả về sử dụng: Chuẩn bị đồ dùng dạy học nhanh gọn, s ử d ụng được nhiều mặt, nhiều hình thức, nội dung đa dạng đạt hiệu quả cao. Phát tri ển được năng lực tư duy, phù hợp với nhận thức của trẻ mầm non ở mọi lứa tuổi. Người thực hiện Phạm Thị Thùy Linh Trang 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn thuyết minh cho học sinh lớp 10
11 p | 419 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Mỗi góc học tập của học sinh có một bản đồ và nội dung chú thích về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vận dụng thuyết đa trí tuệ để tạo hứng thú học Toán cho HS lớp 4
81 p | 16 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống bài tập tán sắc và giao thoa ánh sáng
84 p | 41 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp vận dụng kiến thức liên môn hướng dẫn học sinh THPT làm và sử dụng enzim bồ hòn góp phần bảo vệ môi trường
23 p | 9 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn luyện kĩ năng dạy học văn thuyết minh
28 p | 10 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Dạy Tập làm văn trải nghiệm sáng tạo kết hợp dạy ngoài không gian lớp học
37 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực học văn cho học sinh THPT thông qua kiểu bài làm văn thuyết minh
48 p | 24 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng hệ thặng dư giải các bài toán số học
21 p | 31 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài phương pháp rèn luyện kỹ năng cân bằng phương trình hoá học 8 đối với học sinh yếu
12 p | 56 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo với chủ đề dạy học: Giáo dục địa phương để rèn luyện kỹ năng thuyết trình, đọc hiểu văn bản Bài ca ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ cho học sinh lớp 11 THPT
81 p | 63 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mẫu giáo 4 – 5 tuổi
21 p | 44 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong giờ học giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội
21 p | 26 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn kỹ năng làm văn thuyết minh qua hoạt động tìm hiểu làng nghề truyền thống và di tích lịch sử tại địa phương
12 p | 65 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hình học hóa bài toán số phức
39 p | 34 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Chế tạo dụng cụ thí nghiệm minh họa quá trình truyền pha dao động điều hòa
14 p | 48 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Cải tiến dạy chuyên đề hình học trong mặt phẳng tọa độ bằng phương pháp sử dụng tính chất của hình học phẳng
60 p | 28 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tìm hiểu một số phát minh, thành tựu của khoa học Hóa học trong bài dạy môn Hóa học lớp 10
13 p | 30 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn