intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Áp dụng bản đồ tư duy trong dạy học Tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

381
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là ứng dụng bản đồ tư duy trong bước giới thiệu từ mới. Áp dụng bản đồ tư duy trong việc kiểm tra từ vựng. Sử dụng bản đồ tư duy trong việc dạy kỹ năng nói. Áp dụng bản đồ tư duy trong việc dạy cấu trúc ngữ pháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Áp dụng bản đồ tư duy trong dạy học Tiếng Anh cho học sinh tiểu học

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­  Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP THÀNH PHỐ Kính gửi: Hội đồng sáng kiến thành phố Vĩnh Yên (Cơ quan thường trực: Phòng Kinh tế thành phố Vĩnh Yên) Tên tôi là: ĐẶNG THÚY PHƯỢNG Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: Trường tiểu học Đống Đa – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc  Điện thoại: 0988 164 678 Email: dangthuyphuong.gvc1dongdavy@vinhphuc.edu.vn Tôi làm đơn này trân trọng đề  nghị  Hội đồng sáng kiến thành phố  Vĩnh  Yên xem xét và công nhận sáng kiến cấp thành phố cho tôi như sau: 1. Tên sáng kiến: Áp dụng bản đồ  tư  duy trong dạy học Tiếng Anh cho  học sinh tiểu học. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Dạy học môn Tiếng Anh trong trường   Tiểu học 3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 10/2015 4. Nội dung của sáng kiến 4.1. Ứng dụng bản đồ tư duy trong bước giới thiệu từ mới. 4.2. Áp dụng bản đồ tư duy trong việc kiểm tra từ vựng. 4.3. Sử dụng bản đồ tư duy trong việc dạy kỹ năng nói. 4.4. Áp dụng bản đồ tư duy trong việc dạy cấu trúc ngữ pháp. 5. Điều kiện áp dụng của sáng kiến: sáng kiến được áp dụng trong  trường tiểu học với đầy đủ  trang thiết bị  phục vụ  cho việc dạy và học môn  Tiếng Anh cho học sinh. 6. Khả năng áp dụng: Áp dụng cho học sinh trong trường tiểu học. 7. Hiệu quả đạt được Sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng đối với học sinh trong trường tiểu   học và đã đạt được những hiệu quả cơ bản ban đầu giúp học sinh hứng thú hơn  đối với giờ học Tiếng Anh. 8. Các thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không
  2. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật,  không xâm phạm quyền sở  hữu trí tuệ  của người khác và hoàn toàn chịu trách  nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. ........., ngày........tháng......năm 2016 Vĩnh Yên, ngày ..... tháng  3  năm 2016 Xác nhận của thủ trưởng đơn vị NGƯỜI NỘP ĐƠN ( ký tên, đóng dấu ) Đặng Thúy Phượng
  3. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc  lập­ Tự do­ Hạnh phúc BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Trên xu thế  hội nhập với các nước trên toàn thế  giới phương tiện chủ  yếu và quan trọng nhất đó là ngoại ngữ. Và Tiếng Anh là một trong những ngôn  ngữ có vai trò như một phương tiện tích cực hỗ trợ hiệu quả nhất. Vì vậy, nâng   cao chất lượng  giáo dục nói chung và chất lượng bộ môn Tiếng Anh nói riêng  là một trong những mối quan tâm hàng đầu của sự nghiệp giáo dục hiện nay.  Chúng ta biết rằng những yếu tố tác động trực tiếp đến kết quả học tập   của học sinh là phương pháp dạy học. Trong những năm gần đây phong trào đổi  mới phương pháp dạy học có kết quả đáng ghi nhận đặc biệt là môn tiếng Anh.   Bộ  giáo dục đào tạo đã nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng   tích cực hóa hoạt động của học sinh. Phương pháp dạy học này tập trung và  phát huy tính năng động, sáng tạo tích cực của học sinh nhằm tạo khả  năng   nhận biết và giải quyết vấn đề, coi học sinh là chủ  thể  hành động, khuyến  khích các hoạt động tích cực, chủ  động và sáng tạo trong việc dạy học ngoại  ngữ. Dạy ngoại ngữ  chọn giao tiếp làm phương pháp chủ  đạo, năng lực giao   tiếp là đơn vị dạy học cơ bản, coi giao tiếp vừa là mục đích vừa là phương tiện  dạy học, phát huy tốt nhất vai trò chủ thể, chủ động của học sinh trong việc rèn  luyện kỹ  năng ngôn ngữ  và ý thức học tập đúng đắn. Trong các giờ  học, giáo   viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn, chỉ đạo trực tiếp để giúp học sinh tìm ra kiến   thức cơ bản, chân lý đúng đắn, tạo môi trường để học sinh phát huy tối đa khả  năng của mình trong các kỹ năng cơ bản: nghe, nói, đọc, viết. Qua đó, rèn luyện 
  4. thói quen lao động, độc lập, sáng tạo phù hợp với yêu cầu của xu thế phát triển  của thời đại.  Vì vậy, người giáo viên phải không ngừng tìm tòi các phương pháp dạy  học mới để  phát huy được tính tích cực của học sinh trong giờ  học. Khi học  sinh tự  mình chủ  động, hứng thú tham gia vào giờ  học thì sẽ  làm cho học sinh   khắc ghi được bài học hơn. Do đó, tôi mạnh dạn chọn đề  tài : “ Áp dụng bản   đồ tư  duy trong dạy học Tiếng Anh cho học sinh tiểu học  ” để  giúp các em  học sinh có hứng thú hơn đối với giờ  học Tiếng Anh. Từ  đó, nâng cao chất   lượng dạy và học của giáo viên và học sinh.  Trong quá trình thực nghiệm tôi nhận thấy thái độ  học tập của học sinh   có chuyển biến rõ rệt, kết quả  học tập cũng được nâng cao. Các em đã thích   học môn Tiếng Anh hơn, hào hứng hơn và mạnh dạn hơn.  2. Tên sáng kiến: Áp dụng bản đồ tư duy trong dạy học Tiếng Anh cho học   sinh tiểu học 3. Tác giả sáng kiến Họ và tên: Đặng Thúy Phượng Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: Trường tiểu học Đống Đa – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc Điện thoại: 0988164678 Email: dangthuyphuong.gvc1dongdavy@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:  Trường tiểu học Đống Đa – Thành phố Vĩnh  Yên – Tỉnh Vĩnh Phúc 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Dạy học môn Tiếng Anh trong trường Tiểu  học 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 10/2015 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Nội dung của sáng kiến
  5. Thực trạng và biện pháp việc áp dụng bản đồ tư duy vào dạy Tiếng Anh   trong trường tiểu học 7.1.1. Thực trạng ­ Thuận lợi: Năm học 2015 – 2016, nhà trường có 38 lớp với tổng số 1501   học sinh. Trong đó số học sinh được  học Tiếng Anh là 100%. Là giáo viên trực  tiếp giảng dạy môn Tiếng Anh lớp 3 tôi nhận thấy trong quá trình dạy học của  mình có những thuận lợi sau:  + Được sự  quan tâm sát sao của Ban giám hiệu nhà trường đối với môn  học. Nhà trường đầu tư  mọi cơ  sở  vật chất cần thiết cho môn học như: máy  chiếu, đầu đĩa, tivi... + Các bậc phụ huynh quan tâm hơn đến việc học của con em mình. + Học sinh có ý thức học tập đối với môn học.  ­ Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi có được ở trên thì trong quá trình   dạy và học tôi cũng có một số khó khăn nhất định. Là giáo viên trực tiếp giảng   dạy môn tiếng Anh tôi đã nhận thấy trình độ nhận thức của học sinh trong môn   học này không đều. Nhiều học sinh còn yếu kém, chỉ  có một số  học sinh nói,   viết khá lưu loát. Từ đó khiến tôi phải trăn trở, suy nghĩ nhiều và cố gắng tìm ra   nguyên nhân, từ đó có hướng khắc phục làm sao để giảm bớt số lượng học sinh   yếu kém và nâng cao chất lượng học sinh giỏi. Qua thực tế, tôi nhận thấy một   trong những nguyên nhân khiến số  lượng học sinh yếu kém nhiều là do hoàn  cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện học tập của các em còn hạn  chế, chưa đầy đủ, các em không có từ  điển, sách tham khảo, băng hình, máy  móc hỗ trợ để các em thực hành. Trường học còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở  vật chất như  máy cát sét, tranh  ảnh, sĩ số  lớp đông. Nhưng nguyên nhân được   các em nhắc đến nhiều nhất khi được hỏi ý kiến là do các em cảm thấy chưa   hứng thú với môn học, rằng môn học này khó, kĩ năng nghe, nói, đọc, viết của  các em chưa đạt yêu cầu. Đồng thời chưa có môi trường để  giao tiếp Tiếng  Anh hàng ngày nên các em chóng quên, từ  đó dẫn đến tiếp thu chậm, lực học   của các em không đồng đều. Chính từ thực tế này, nhằm cổ vũ, động viên, kích 
  6. thích sự  ham học của học sinh tôi cho rằng mỗi giáo viên cần nghiên cứu, áp   dụng các phương pháp cho phù hợp với nội dung bài dạy, góp phần nào hướng  học sinh vào nội dung bài học và ham muốn được học tiếng Anh.  * Khảo sát hứng thú học tập của học sinh lớp 3A7, 3A8 trước khi thực  hiện SKKN Đầu mỗi năm học, để biết được kiến thức cũng như hứng thú học tập  môn Tiếng Anh của học sinh đồng thời giúp mình tìm ra được những điểm yếu  của học sinh cần bồi dưỡng, tôi luôn thực hiện một bài khảo sát để đánh giá  mức độ của học sinh. Sau đây là kết quả khảo sát mà tôi thực hiện: *Kết quả khảo sát học sinh lớp 3 về hứng thú học tập môn  Tiếng Anh  trước khi thực hiện đề tài   Số HS  Kết quả Lớp dự khảo  Rất thích Thích Bình thường Không thích SL % SL % SL % SL % sát 3A7 45 15 33,3% 18 40% 7 15,6% 5 11,1% 3A8 33 12 36,4% 16 48,5% 3 9,1 % 2 6,1% 7.1.2.  Biện pháp Dựa trên kết quả  điều tra  ở  trên, tôi luôn trăn trở, tìm tòi các biện pháp  hiệu quả  để  giúp học sinh có được hứng thú hơn nữa trong việc học Tiếng   Anh. Sau đây, tôi xin giới thiệu một số biện  pháp áp dụng bản đồ tư duy cụ thể  mà tôi đã tìm hiểu và áp dụng trong quá trình dạy học Tiếng Anh cho học sinh   lớp 3 tại nhà trường. Qua những biện pháp này tôi thấy đạt được rất nhiểu  hiệu quả trong công tác dạy và học đặc biệt là khơi dậy tư  duy và sự  ham tìm  tòi của học sinh. * Ứng dụng BĐTD trong bước giới thiệu từ mới           Đối với những bài có nhiều từ mới cùng chung một chủ đề, sử dụng bản  đồ tư duy sẽ giúp học sinh dễ nhớ, nhớ được nhiều từ và nhớ lâu hơn . Từ đó  các em có thể tìm ra các từ có liên quan đến bài học.
  7.   Từ chủ đề ở trung tâm của sơ đồ, giáo viên giới thiệu các từ có liên quan  đến chủ đề của bài học. Bước 1: Trong Unit .....lớp 3, chủ đề của bài học là “My house”, giáo viên   viết từ chủ đề. Bước 2: Giáo viên lần lượt giới thiệu các từ có liên quan bằng các nhánh. Bước 3: Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc từ. Bước 4: Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ  một sơ  đồ  tương tự  vào vở  bằng cách dế dàng nhất.  * Áp dụng bản đồ tư duy trong việc kiểm tra từ vựng
  8. Bước 1: Giáo viên đưa ra một sơ đồ nói về “Classroom Objects” cùng với  các hình ảnh.          Bước 2: Giáo viên yêu cầu học sinh nhìn tranh và đọc các từ bằng Tiếng   Anh. Như vậy với cách kiểm tra bài cũ thế này, giáo viên sẽ dạy cho học sinh   quen dần với cách học và ghi nhớ  từ  vựng, ngữ  pháp theo chủ  đề  một cách   ngắn gọn, có hệ  thống. Bên cạnh đó khi kiểm tra các bài đọc hiểu, học sinh   không chỉ  nắm các ý chính của bài học mà một lần nữa các em nhớ  từ  vựng  
  9. trong ngữ cảnh và cách sử dụng của chúng thay vì các em chỉ nhớ từng từ riêng  lẻ như trước đây, và một khi các em đã biết cách sử dụng của từ vựng thì chắc  chắn sẽ  nhớ  từ  lâu hơn cũng như  vận dụng chúng linh hoạt hơn. Và trong khi   trình bày, thuyết minh sơ  đồ  các em sẽ  dần dần luyện tập cho mình kĩ năng  diễn thuyết trước đám đông, tăng dần sự  tự  tin cũng như  khả  năng nói tiếng  Anh. * Sử dụng bản đồ tư duy trong việc dạy kỹ năng nói Để giúp học sinh có một kỹ năng nói Tiêng Anh tốt, người giáo viên cần  phải hướng dẫn học sinh viết ra một dàn ý để  trong khi nói không để  thiếu ý,  bỏ sót ý. Việc lập dàn ý dựa trên một sơ đồ tư duy là cách rất hiệu quả và được   học sinh rất hứng thú. Trong giờ dạy kĩ năng nói cho học sinh lớp 3, tôi thực hiện các bước như sau: Bước 1: Đưa ra chủ đề nói “ Hãy nói về bản thân em” ( tên, tuổi, khả  năng, sở thích....)  Bước 2: Đưa ra mẫu câu và từ gợi ý.
  10. Bước 3: Cho học sinh thời gian để chuẩn bị bài nói. Bước 4: Yêu cầu học sinh nhìn vào sơ đồ gợi ý và nói về bản thân mình. * Áp dụng bản đồ tư duy trong việc dạy cấu trúc ngữ pháp Ở lớp 3, học sinh được học cấu trúc câu What is it? Và What are they?.  Để  giúp học sinh phân biệt rõ hơn cách dùng của hai cấu trúc câu này và giúp  học sinh tránh nhầm lẫn giáo viên có thể sử dụng sơ đồ sau:                     
  11.                  Bước 1: Giáo viên đưa ra mẫu câu What is it? cùng câu trả lời và từ gợi ý.        Bước 2: Giáo viên hướng dẫn học sinh hỏi và trả lời với mẫu câu trên.        Bước 3: Giáo viên đưa ra mẫu câu What are they? cùng câu trả lời và từ gợi   ý.        Bước 4: Giáo viên cho học sinh luyện tập với mẫu câu What are they?        Bước 5: Giáo viên cho học sinh nhìn sơ đồ và phân biệt giữa 2 mẫu câu. Học sinh quan sát bản đồ  và có thể  nhận ra được khi nào dùng What is  it? Và khi nào thì dùng mẫu câu What are they?. Từ đó học sinh có thể dễ dàng  luyện tập hỏi và trả lời với hai mẫu câu này.      7.2. Khả năng áp dụng của sáng kiến Sau đây là kết quả  học tập của học sinh khối 3 năm học 2015­ 2016 so   với kết quả đầu năm mà tôi đã tổng hợp được: Số HS  Kết quả Lớp dự khảo  Rất thích Thích Bình thường Không thích SL % SL % SL % SL % sát 3A7 45 18 40% 22 48,9% 5 15,6% 0 0% 3A8 33 14 42,4% 17 51,5% 2 6,1% 0 0% So sánh giữa hai kết quả khảo sát đầu năm học và kết quả khảo sát cuối   năm học sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm ta có thể nhận thấy kết quả cụ  thể mà học sinh đạt được như sau: Kết quả Dưới Thời gian Giỏi Khá Trung bình Trung bình Đầu năm  21( 37%) 40( 38%) 12( 13%) 5 ( 12% ) học Cuối năm  32 ( 41%) 36 ( 46/1% ) 10 ( 12,8% ) 0 ( 0%) học Qua quá trình thực tế  giảng dạy  ở  các khối lớp, khi áp dụng bản đồ  tư  duy vào các tiết học tôi thấy có hiệu quả   rõ rệt. Bài học có sức lôi cuốn, hấp  
  12. dẫn học sinh học tập nhiều hơn, gây nên sự  hứng thú học tập ở  mỗi học sinh,  học sinh tập trung vào bài học hơn. Giúp cho việc truyền đạt kiến thức của giáo  viên có hiệu quả nhiều so với trước. Việc tiếp thu bài của học sinh có tiến bộ  rõ rệt. Đầu năm có rất nhiều em còn sợ  học bộ  môn, không thích học đến nay   chất lượng học đã tăng khá đồng đều. Đa số  các em đã thích học môn tiếng  Anh, ở các tiết học có phần sôi nổi hơn, lượng học sinh tham gia phát biểu xây  dựng bài khá nhiều, góp phần làm cho giờ  học sinh động. Chất lượng học tập  của học sinh dần được nâng cao.  8. Các thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến Để  sáng kiến có thể  thực hiện một cách hiệu quả, những điều kiện cần   thiết cần có là:  Cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu trong nhà trường. Được đầu tư trang thiết bị cần thiết cho môn học như: đài, sách giáo khoa,   tranh ảnh... 10. Lợi ích thu được khi áp dụng sáng kiến Đối với bản thân tôi khi áp dụng đề  tài này vào thực tế giảng dạy trên lớp  học, tôi nhận thấy các em cảm thấy hào hứng hơn và mạnh dạn hơn trong các   giờ  học. Giáo viên   có thời gian bao quát lớp hơn, hướng đến mọi đối tượng  học sinh trong lớp, thực hiện tiết dạy nhẹ nhàng hơn và đạt hiệu quả cao. Khi áp dụng sáng kiến này đối với học sinh, các em rất hào hứng và hăng  hái tham gia vào tiết học. Giờ học Tiếng Anh đối với các em trở nên nhẹ nhàng  và thú vị. Kết quả học tập của các em cũng được tiến bộ rõ rệt. 11. Danh sách những tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng dùng thử  hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu Phạm vi/lĩnh  TT Tên tổ chức/cá nhân Địa chỉ vực áp dụng  sáng kiến
  13. Trường tiểu học Đống  1 Học sinh lớp 3A7 Đa – Vĩnh Yên – Vĩnh  Cả lớp Phúc Trường tiểu học Đống  2 Học sinh lớp 3A8 Đa – Vĩnh Yên – Vĩnh  Cả lớp Phúc ........., ngày........tháng......năm 2016 Vĩnh Yên, ngày      tháng  2  năm  Thủ trưởng đơn vị 2016 ( ký tên, đóng dấu ) Người viết sáng kiến Đặng Thúy Phượng  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2