intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới công tác quản lý sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học tại trường tiểu học Chấn Hưng huyện Vĩnh Tường

Chia sẻ: Bananalachuoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

35
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là sử dụng thiết bị dạy học như thế nào để có hiệu quả cao phục vụ đổi mới phương pháp dạy học. Đó là một giải pháp bước đầu, nhằm tháo gỡ những vướng mắc về việc sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ học ở trường tôi hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Đổi mới công tác quản lý sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học tại trường tiểu học Chấn Hưng huyện Vĩnh Tường

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lý do chọn đề tài: Trong xu thế  hội nhập toàn cầu, sự  phát triển như  vũ bão của khoa   học công nghệ thì giáo dục đóng vai trò quyết định sự  phát triển kinh tế ­ xã  hội của mỗi Quốc gia. Vì vậy, nhiều Quốc gia trên thế giới đã tập trung đầu  tư phát triển giáo dục để có được một nền giáo dục tốt nhất nhằm đào tạo ra  nguồn nhân tài cho đất nước. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, Đảng và nhà nước ta đã xác định:   “Giáo dục – Đào tạo là quốc sách hàng đầu”. Mục tiêu của Đảng ta là: đào   tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe,  thẩm mỹ  và nghề  nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của   công dân đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để có  được sản phẩm có chất lượng, đáp  ứng được yêu cầu của xã hội thì hoạt  động dạy học – giáo dục ở nhà trường đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi vì: Hoạt động dạy học – giáo dục  ở  trường tiểu học là hoạt động trọng   tâm nhất, cốt lõi nhất quyết định đến chất lượng giáo dục toàn diện của nhà  trường. Quản lý hoạt động dạy học – giáo dục là một hệ thống những tác động  có mục đích, có kế hoạch hợp với quy luật của chủ thể quản lý tới khách thể  quản lý trong quá trình dạy học nhằm đạt được mục tiêu đề  ra. Nói cách   khác, quản lý hoạt động dạy học – giáo dục là đảm bảo thực hiện đầy đủ  các mục tiêu, kế  hoạch đào tạo, nội dung chương trình giảng dạy theo đúng  tiến độ và thời gian quy định, đảm bảo hoạt động dạy học đạt kết quả cao. Mục tiêu giáo dục Tiểu học là giúp học sinh hình thành những cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển đúng đắn và lâu dài về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất,   1
  2. thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản khác để học sinh tiếp tục học lên Trung học   cơ sở. Một yêu cầu đặt ra: Những nhà quản lý phải làm gì? Làm thế nào trong  các hoạt động của nhà trường có chất lượng để  “Sản phẩm” của mình làm   nền móng thật vững chắc. Chính vì vậy để  nâng cao chất lượng giáo dục  trong nhà trường nói chung và cấp tiểu học nói riêng, hiện nay vấn đề  đổi  mới phương pháp giảng dạy, giáo dục không phải là mối quan tâm của cá  nhân nào, đó là nhiệm vụ chung của toàn xã hội.  Xu hướng chung của sự đổi mới phương pháp giảng dạy ở tiểu học là  làm sao để giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà còn là người  tổ  chức định hướng cho học sinh hoạt động để  học sinh huy động vốn hiểu  biết và kinh nghiệm của bản thân vào sự chiếm lĩnh tri thức mới. Chính vì vậy việc cải tiến phương pháp giảng dạy bằng cách tạo ra  nhiều hình thức học tập là cần thiết nhằm cuốn hút học sinh say mê hào  hứng, tự  giác lĩnh hội tri thức, từ  đó phát huy năng lực, trí sáng tạo của mỗi   học sinh. Xuất phát từ yêu cầu đó mà vấn đề sử dụng đồ dùng dạy học trong các  giờ  học phục vụ  đổi mới phương pháp dạy học được nhiều giáo viên quan  tâm. Bởi học sinh tiểu học mới từ mẫu giáo chuyển lên, việc thu nhận kiến   thức thông qua hình thức “Học mà chơi ­ chơi mà học” rất phù hợp. Mặt khác   xuất phát từ  nhận thức của học sinh là: Từ  trực quan sinh động đến tư  duy   trừu tượng ­ Từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn. Vậy làm thế  nào để  việc sử  dụng thiết bị  dạy học có hiệu quả  nhất  trong các giờ  lên lớp phục vụ  đổi mới phương pháp dạy học? Đó là câu hỏi  mà người làm công tác quản lý như  tôi luôn trăn trở  và thực sự  lưu tâm chú  trọng.    Là  một  người quản lý  trong  nhà trường,  qua thực tế  hiện nay  tôi thấy  được việc sử dụng thiết bị dạy học trong các tiết học là cần thiết đối với sự  tiếp thu của học sinh. Nhất là với vấn đề đổi mới phương pháp dạy học hiện  2
  3. nay, trong tôi nảy sinh ý tưởng nâng cao chất lượng dạy và học bằng cách: Sử  dụng thiết bị  dạy học như  thế  nào để  có hiệu quả  cao phục vụ  đổi mới   phương pháp dạy học. Đó là một giải pháp bước đầu, nhằm tháo gỡ  những  vướng mắc về việc sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ  học ở  trường tôi   hiện nay. Chính vì vậy tôi chọn sáng kiến: “ Đổi mới công tác quản lý sử   dụng thiết bị, đồ  dùng dạy học  tại trường tiểu học Chấn Hưng huyện   Vĩnh Tường ”. 2. Tên sáng kiến:  Đổi mới công tác  quản lý  sử  dụng thiết bị, đồ  dùng  dạy học tại trường tiểu học Chấn Hưng huyện Vĩnh Tường. 3. Tác giả sáng kiến: Trần Thị Thu Hiền.  ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường tiểu học Chấn Hưng ­ Số điện thoại: 0917682555 ­ Email: tranthithuhien.c1htbosao@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ  đầu tư  tạo ra sáng kiến: Trần Thị  Thu Hiền – Hiệu trưởng  trường tiểu học Chấn Hưng – Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc. 5. Lĩnh vức áp dụng sáng kiến:  Hoạt động dạy học của thầy và trò. Phạm vi được xem xét nghiên cứu đề  tài này là giáo viên và học sinh  trường tiểu học Chấn Hưng. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Trong khoảng thời gian từ  đầu tháng 8 năm 2018 đến giữa học kỳ  II   năm học 2018­2019 ( Từ 1/8/2018 đến 10 tháng 2 năm 2019) 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Nội dung của sáng kiến   7.1.1.  TÌNH HÌNH THỰC TIỄN CÔNG TÁC QUẢN LÝ SỬ DỤNG  THIẾT BỊ, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC TẠI TRƯỜNG  TIỂU HỌC CHẤN  HƯNG – HUYỆN VĨNH TƯỜNG. 3
  4. 7.1.1.1. Khái quát về tình hình địa phương. * Đặc điểm về tự nhiên: Xã Chấn Hưng nằm  ở  phía Bắc huyện Vĩnh Tường có diện tích tự  nhiên trên 532,4 ha. Phía đông tiếp giáp Hợp Thịnh huyện Tam Dương, phía  Tây tiếp giáp xã Nghĩa Hưng, phía Nam tiếp giáp xã Đại Đồng; phía Bắc tiếp   giáp xã Kim Xá. Có  tuyến giao thông Quốc lộ  II đi qua. Xã  hiện có 7 thôn   dân cư,  với hơn 2000 hộ dân, dân số 9314 người, chủ yếu là người Kinh.  * Về kinh tế:  Xã Chấn Hưng là xã người dân chủ  yếu sống bằng nghề nông nghiệp  và sản xuất nhỏ, buôn bán nhỏ, có một số cơ quan, xí nghiệp, trường học của  huyện  đóng trên địa bàn. Mũi nhọn trong việc phát triển kinh tế chính  ở  địa   phương là phát triển nông nghiệp và thương mại. Trong giai đoạn từ  năm  2005 đến nay tình hình kinh tế  của địa phương phát triển toàn diện, nhiều  chính sách cụ thể phù hợp của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo   đà phát triển làm cho đời sống văn hoá và vật chất của nhân dân được nâng   lên, các nguồn nội lực kinh tế  được khai thác và phát huy triệt để. Các hộ  kinh doanh, buôn bán nhỏ trên địa bàn đã duy trì có hiệu quả nhịp độ sản xuất   và kinh doanh dịch vụ đạt mức tăng trưởng khá với tổng doanh thu hằng năm   tăng   từ   15­20%,   giải   quyết   việc   làm   cho   hàng   trăm   lao   động.   Các   doanh  nghiệp thực hiện tốt các chế độ cho người lao động, hoàn thành các nghĩa vụ  thuế  đối với Nhà nước đã góp phần làm tăng đáng kể  nguồn thu ngân sách  của địa phương. Kết quả thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch.  * Về Giáo dục và Đào tạo:  Đảng uỷ và Chính quyền địa phương luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo thực  hiện công tác giáo dục toàn diện ở 03 nhà trường. Thực hiện tốt công tác xã   hội   hoá  giáo  dục,  phát  huy  hiệu quả   hoạt  động  của  Hội  đồng  giáo dục.   Chương trình kiên cố hoá trường học được đầu tư kịp thời, 3/3 nhà trường đã  được kiên cố  hoá. Trang thiết bị, cơ  sở  vật chất đảm bảo phục vụ  tốt cho   4
  5. công tác dạy và học theo hướng hiện đại hoá. 100% các trường đạt chuẩn  Quốc gia, 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường. Trong 5 năm qua cả 03 nhà  trường đều phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Trường Mầm non đạt   Tập thể lao động xuất sắc; trường Tiểu học đạt Tập thể lao động xuất sắc;  Trường THCS đạt Tập thể  lao động xuất sắc .giữ  vững và phát huy những  thành quả  công tác giáo dục, công tác khuyến học, phát huy hiệu quả  và tác  dụng Trung tâm học tập cộng đồng.   7.1.1.2. Khái quát về trường Tiểu học Chấn Hưng:  * Tình hình đội ngũ:  Tổng số CB, GV, NV: 48 ( Trong đó: QL: 03; NV: 4; GV: 41)  Tổng số đảng viên: 25            Trình độ đào tạo của đội ngũ  giáo viên: + Đại học: 24 Đ/c                                                        + Cao đẳng: 17 Đ/c  * Thuận lợi: Trường Tiểu học Chấn Hưng sau   26  năm xây dựng và phát triển đã  không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Nhà trường đã luôn hoàn thành xuất sắc   nhiệm vụ chính trị, đóng góp có hiệu quả vào sự  nghiệp giáo dục của huyện   được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý với : 1  lần vinh dự  đón nhận Huân chương lao động Hạng ba của chính phủ; nhiều  năm liên tục là Tập thể lao động xuất sắc. Năm 2004 nhà trường  đạt chuẩn  Quốc gia mức độ I. Hàng năm nhà trường có nhiều học sinh giỏi cấp Huyện,  cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Đội ngũ giáo viên phát triển toàn diện cả  về  số  lượng và chất lượng.  Trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  vững vàng, có tinh thần và ý thức trách  nhiệm cao trong công việc. Chất lượng giáo viên giỏi luôn được duy trì và  phát triển theo từng năm. Cán bộ  quản lý đoàn kết, thống nhất trong việc xây dựng và chỉ  đạo   triển khai các kế hoạch để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ của năm học đề  5
  6. ra. Cha mẹ học sinh có trách nhiệm trong công tác phối kết hợp cùng nhà  trường giáo dục học sinh. Môi trường sư phạm của nhà trường được đầu tư xây dựng khang trang  đảm bảo 100% các lớp học được kiên cố  hoá, bàn ghế  đúng quy cách. Hệ  thống quạt và ánh sáng đúng tiêu chuẩn vệ sinh, y tế học đường. * Khó khăn: Còn một bộ phận gia đình học sinh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên  việc quan tâm đến học tập của con không được chú ý. Cán bộ phụ trách TBDH là GV kiêm nhiệm. 7.1.1.3. Thực trạng công tác quản lý sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy  học tại trường tiểu học Chấn Hưng. * Thuận lợi: ­ Lãnh đạo nhà trường quan tâm đến việc đổi mới phương pháp dạy và  học trong đó có việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên.  - Nhµ trêng ®îc trang bÞ nhiÒu ®å dïng ,thiÕt bÞ phôc vô cho c«ng t¸c gi¶ng d¹y. C¬ së vËt chÊt ®¶m b¶o cho phßng ®å dïng thiÕt bÞ tèt. - Nhµ trêng ®Æc biÖt quan t©m tíi c«ng t¸c d¹y häc cña gi¸o viªn, t¹o ®iÒu kiÖn vÒ c¬ së vËt chÊt vµ nguån vèn mua s¾m trang thiÕt bÞ cho d¹y vµ häc. - Së gi¸o dôc , phßng gi¸o dôc ®Æc biÖt quan t©m ®Çu t thiÕt bÞ ®å dïng d¹y häc , nhÊt lµ 6 n¨m thay s¸ch víi ®Çy ®ñ c¸c thiÕt bÞ cña tõng bé m«n . - DiÖn tÝch phßng ®å dïng réng r·i, s¹ch sÏ tho¸ng m¸t. Phßng cã tñ ®å dïng cho khèi líp, tõng m«n. cã gi¸ ®ùng , gi¸ treo tranh ¶nh chia theo tõng líp ,tõng m«n . 6
  7. ­ Đội ngũ đủ về số lượng đạt chuẩn về trình độ đào tạo. ­ Thiết bị dạy học được sử dụng nhiều và có hiệu quả qua các đợt hội  giảng, hội thi giáo viên giỏi hoặc các giờ kiểm tra. ­ Thiết bị dạy học tự làm hoặc sưu tầm được giáo viên chuẩn bị tương   đối kỹ cả về nội dung và hình thức. * Khó khăn: Những hạn chế  của thiết bị  dạy học là trở  ngại lớn cho công tác đổi  mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác quản lý  tại    trường Tiểu học  Chấn Hưng. Một bộ  phận giáo viên: phần thì do tuổi nghề  cao, phần thì còn mang   nặng phong cách dạy học truyền thống, cũng có những giáo viên ngại khó ­  thiếu trách nhiệm nên ít chú ý đến tầm quan trọng và yêu cầu sử dụng thiết bị  dạy học  trong đổi mới. Học sinh còn nhỏ nên chưa biết cách giữ gìn và bảo quản đồ dùng học tập. Sân chơi bãi tập còn hẹp chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của học  sinh. - Kh«ng cã c¸n bé nh©n viªn chuyªn tr¸ch vÒ thiÕt bÞ d¹y häc mµ gi¸o viªn võa d¹y häc , võa kiªm nhiÖm nªn c«ng t¸c ®å dïng thiÕt bÞ ®å dïng d¹y häc cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n , cßn nhiÒu h¹n chÕ . - §å dïng thiÕt bÞ phôc vô cho d¹y vµ häc ë mét sè m«n cßn thiÕu, cha ®Çy ®ñ. * Số và chất lượng thiết bị dạy học so với yêu cầu: Toàn trường có 512 thiết bị theo yêu cầu. Trong đó: Môn Âm nhạc: 27   thiết bị; Đạo đức: 27; thiết bị dùng chung: 22; Kỹ thuật: 15; Lịch sử: 20; Địa  lý: 15; Mỹ thuật: 27; Thể dục27; Thủ công: 15; Tiếng Việt: 85; Toán: 54;  môn Tự nhiên và xã hội, môn Khoa học: 10. * Khai thác sử dụng thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục   tiểu học nâng cao chất lượng dạy học. 7
  8. Tại trường tiểu học Chấn Hưng đội ngũ giáo viên đều sử  dụng, phát  huy hiệu quả và tính năng của thiết bị dạy học. Nhiều giáo viên đã tự thiết kế  và sử dụng bài giảng điện tử để  phối hợp tốt các phương pháp dạy học tích   cực. Trong các giờ thực hành, thí nghiệm, giáo viên đã chú ý tổ chức lớp học  khoa học, hợp lý để  huy động mọi học sinh đều tham gia thực hành. Nhà  trường đã được trang bị tương đối đầy đủ thiết bị dạy học, đảm bảo nhu cầu  tối thiểu theo danh mục thiết bị  dạy học được Bộ  Giáo dục và Đào tạo ban  hành. Nhà trường thực hiện tốt việc quản lý, sử  dụng  thiết bị  dạy học. Tuy  nhiên, quá trình dạy học thực tế cho thấy, thiết bị dạy họcchưa thực sự phát  huy hết giá trị  sử  dụng vì nhà trường còn thiếu các phòng chức năng nên có   thiết bị  dạy học không được dùng. Một số  giáo viên sử  dụng theo kiểu đối  phó gây lãng phí thiết bị dạy học. Các giờ thực hành, thí nghiệm trong chương  trình quá ít cũng khiến cho việc sử  dụng các  thiết bị  dạy học  không được  thường xuyên trong khi việc mua sắm bổ sung, thay thế các thiết bị dạy học  vẫn còn gặp khó khăn… 7.1.1.4. Công tác chỉ đạo sử dụng thiết bị dạy học: a. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên   về tầm quan trọng của phương tiện thiết bị giáo dục. Thu thập những thông tin lý luận của việc sử  dụng thiết bị  dạy học qua tài  liệu  Tổ chức học tập, nghiên cứu, trao đổi về đổi mới phương pháp dạy và học. Trao đổi về cách tổ  chức các hình thức tổ  chức dạy học nhằm phát huy tính  tích cự của học sinh. b. Chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ  chức trao đổi, hướng dẫn, bồi dưỡng   kỹ năng vận dụng lý luận vào thực tiễn giảng dạy của giáo viên. Thống nhất chỉ đạo thay đổi cách trao đổi, rút kinh nghiệm và đánh giá  giờ  dạy của giáo viên, chú trọng đánh giá phương pháp, kỹ  năng sử  dụng,  khai thác hiệu quả thiết bị dạy học. 8
  9.   Dạy mẫu, so sánh, đối chiếu, phân tích, rút kinh nghiệm việc sử  dụng  thiết bị dạy học. Triển khai dạy đại trà trong toàn trường. Bồi dưỡng cho giáo viên kỹ  năng sử  dụng thiết bị  dạy học, kỹ  năng  hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức qua việc sử  dụng thiết bị  dạy học   một cách chủ động, tích cực và sáng tạo. c. Chỉ  đạo giáo viên tự  đánh giá kết quả  sử  dụng thiết bị dạy học của  mình và đánh giá sự tích cực của học sinh trong quá trình sử dụng thiết bị dạy  học một cách khách quan.   Xây dựng quy chế làm việc của tổ, khối chuyên môn, cá nhân giáo viên   hướng dẫn thảo luận kỹ năng thực hành sử dụng thiết bị giáo dục. d. Tổ chức kiểm tra đánh giá xếp loại việc sử dụng thiết bị dạy học. Kiểm tra giáo án, kế hoạch cá nhân, kiểm tra sổ trả, mượn thiết bị dạy   học. Kiểm tra qua dự giờ thăm lớp. Kiểm tra thông qua việc quan sát, theo dõi. Kiểm tra thông qua việc sử dụng đồ dùng của học sinh. Kiểm tra thông qua phiếu trắc nghiệm tổng hợp (trong đó có lồng cả  nội dung kiểm tra việc sử dụng thiết bị dạy học). Theo dõi xếp loại giáo viên hàng tháng qua việc sử  dụng thiết bị  dạy   học và hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học. * Đánh giá chung + Ưu điểm: ­ Lãnh đạo nhà trường quan tâm đến việc đổi mới phương pháp dạy và  học trong đó có việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên.  - Nhµ trêng ®îc trang bÞ nhiÒu ®å dïng ,thiÕt bÞ phôc vô cho c«ng t¸c gi¶ng d¹y. C¬ së vËt chÊt ®¶m b¶o cho phßng ®å dïng thiÕt bÞ tèt. ­ Đội ngũ đủ về số lượng đạt chuẩn về trình độ đào tạo. 9
  10. ­ Thiết bị dạy học tự làm hoặc sưu tầm được giáo viên chuẩn bị tốt cả  về nội dung và hình thức. + Tồn tại: Trong quá trình sử dụng thiết bị dạy học nhiều giáo viên còn mang tính   hình thức. Phiếu học tập còn nặng về sao chép, chưa phát huy hết khả  năng  của học sinh. Khi soạn bài giảng trình chiếu, giáo viên còn nặng nề về trang trí hình  thức như hoa lá, chim muông những hình ảnh động trong bài gây sự chú ý cho   học sinh, học sinh không tập trung vào bài giảng đặc biệt là khối lớp Một và  Hai. Nhiều giáo viên còn lạm dụng vào trình chiếu bài giảng nhưng chưa có  sự  lựa chọn phù hợp vì có những bài nội dung yêu cầu về  kĩ năng thực hành  hay thao tác của giáo viên trên bảng lớn 7.1.2. Những điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi, khó khăn trong đổi  mới và nâng cao chất lượng công tác quản lý sử  dụng thiết bị, đồ dùng  dạy học . * Điểm mạnh: Các phòng học được trang bị  đầy đủ  về  cơ  sở  vật chất, thiết bị  dạy   học hiện đại. 70% số lớp có máy vi tính, máy chiếu đa năng. Một số thiết bị dạy học được cấp theo dự  án đổi mới giáo dục nên có  tính khoa học, thẩm mỹ, tính đa dạng, khá đồng bộ theo chuẩn kĩ thuật. Đa số  giáo viên sử  dụng thành thạo thiết bị  dạy học đặc biệt là các   thiết bị hiện đại, thông minh đòi hỏi phải có kỹ thuật. * Điểm yếu: Còn thiếu các phòng học chức năng hiện đại như  phòng nghe nhìn,  phòng học tiếng, nhà tập đa năng … Một số  thiết bị  phải thường xuyên bổ  sung thay thế  nhưng điều kiện  bổ sung còn hạn chế. * Thuận lợi: 10
  11. ­ Lãnh đạo nhà trường quan tâm đến việc đổi mới phương pháp dạy và  học trong đó có việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên.  - Nhµ trêng ®îc trang bÞ nhiÒu ®å dïng ,thiÕt bÞ phôc vô cho c«ng t¸c gi¶ng d¹y. C¬ së vËt chÊt ®¶m b¶o cho phßng ®å dïng thiÕt bÞ tèt. - Nhµ trêng ®Æc biÖt quan t©m tíi c«ng t¸c d¹y häc cña gi¸o viªn, t¹o ®iÒu kiÖn vÒ c¬ së vËt chÊt vµ nguån vèn mua s¾m trang thiÕt bÞ cho d¹y vµ häc. - Së gi¸o dôc , phßng gi¸o dôc ®Æc biÖt quan t©m ®Çu t thiÕt bÞ ®å dïng d¹y häc , nhÊt lµ 6 n¨m thay s¸ch víi ®Çy ®ñ c¸c thiÕt bÞ cña tõng bé m«n . - DiÖn tÝch phßng ®å dïng réng r·i, s¹ch sÏ tho¸ng m¸t. Phßng cã tñ ®å dïng cho khèi líp, tõng m«n. cã gi¸ ®ùng , gi¸ treo tranh ¶nh chia theo tõng líp ,tõng m«n . ­ Đội ngũ đủ về số lượng đạt chuẩn về trình độ đào tạo. ­ Thiết bị dạy học được sử dụng nhiều và có hiệu quả qua các đợt hội  giảng, hội thi giáo viên giỏi hoặc các giờ kiểm tra. ­ Thiết bị dạy học tự làm hoặc sưu tầm được giáo viên chuẩn bị tương   đối kỹ cả về nội dung và hình thức. * Khó khăn: ­ Một bộ phận giáo viên: phần thì do tuổi nghề cao, phần thì còn mang  nặng phong cách dạy học truyền thống, cũng có những giáo viên ngại khó ­  thiếu trách nhiệm nên ít chú ý đến tầm quan trọng và yêu cầu sử dụng thiết bị  dạy học.    ­ Học sinh còn nhỏ nên chưa biết cách giữ gìn và bảo quản đồ dùng học tập. - Kh«ng cã c¸n bé nh©n viªn chuyªn tr¸ch vÒ thiÕt bÞ d¹y häc mµ gi¸o viªn võa d¹y häc, võa kiªm nhiÖm nªn c«ng t¸c ®å dïng thiÕt bÞ ®å dïng d¹y häc cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n, cßn nhiÒu h¹n chÕ . - §å dïng thiÕt bÞ phôc vô cho d¹y vµ häc ë mét sè m«n cßn thiÕu, 11
  12. cha ®Çy ®ñ. 7.1.3. Những kinh nghiệm thực tế, những việc đã làm của bản thân  trong đổi mới và nâng cao chất lượng quản lí và sử  dụng thiết bị  dạy  học. * Tình huống tiêu biểu liên quan đến công tác quản lí và sử dụng thiết bị   dạy học. Trong quá trình sử dụng thiết bị dạy học nhiều giáo viên còn mang tính   hình thức. Phiếu học tập còn nặng về sao chép, chưa phát huy hết khả  năng  của học sinh. Khi soạn bài giảng trình chiếu, giáo viên còn nặng nề về trang trí hình  thức như hoa lá, chim muông những hình ảnh động trong bài gây sự chú ý cho   học sinh, học sinh không tập trung vào bài giảng đặc biệt là khối lớp Một và  Hai. Nhiều giáo viên còn lạm dụng vào trình chiếu bài giảng nhưng chưa có  sự  lựa chọn phù hợp vì có những bài nội dung yêu cầu về  kĩ năng thực hành  hay thao tác của giáo viên trên bảng lớn.   Trong công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học trong nhà trường, có   rất nhiều tình huống về các mặt hoạt động của nhà trường xảy ra đối với cán  bộ  quản lý (có thể là những tình huống được dự  đoán trước nhưng có nhiều  tình huống xảy ra bất ngờ). Cụ thể trong công tác quản lý hoạt động dạy học   ở trường Tiểu học Chấn Hưng có một số tình huống xảy ra như sau: Tình huống 1: Giáo viên dạy môn Âm nhạc xin nghỉ ốm, do nhà trường  không có giáo viên để phân công dạy thay vì giáo viên đều có tiết dạy nên đã  phân công giáo viên chủ nhiệm dạy thay. Khi đi dự giờ Âm nhạc cán bộ quản   lý thấy nội dung của tiết dạy giáo viên truyền thụ cho học sinh rất chính xác,  rõ ràng nhưng giáo viên còn lúng túng là sử  dụng đàn và viết các nốt nhạc.   Khi đánh giá xếp loại giờ dạy xếp giờ dạy đạt yêu cầu, đồng chí giáo viên đó  đã phản đối gay gắt và cho rằng do mình dạy không chính ban nên phải có  12
  13. cách đánh giá, xếp loại cho hợp lí. Tình huống 2: Do điều kiện nhà trường còn gặp nhiều khó khăn, thiếu  thốn các trang thiết bị phục vụ dạy học. Đầu năm học, nhà trường đã tổ chức  cuộc họp toàn thể hội cha mẹ học sinh vận động phụ huynh học sinh ủng hộ  thêm tiền để  mua sắm đồ  dùng dạy học. Cha mẹ  học sinh đồng ý  ủng hộ,   nhưng khi triển khai thu tiền có một số phụ huynh lại không nộp tiền. * Cách giải quyết tình huống Tình huống 1: Tôi đã giải quyết như sau Động viên giáo viên đó tích cực  học tập nâng cao trình độ, tham gia các   buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường . Thẳng thắn đưa ra vấn đề  đổi mới phương pháp dạy học  ở  môn Âm  nhạc để  tổ  chuyên môn trao đổi, giúp đỡ  đồng nghiệp vì giáo viên tiểu học   cũng được đào tạo dạy các môn học Âm nhạc, Mĩ thuật,…. Cán bộ  quản lý tích cực thăm lớp, dự  giờ, kiểm tra đột xuất giáo viên  để từ đó nắm bắt được sự tiến bộ của giáo viên khi giảng dạy môn Âm nhạc. Tình huống 2: Tôi đã giải quyết như sau Trao đổi thống nhất quan điểm với ông trưởng ban đại diện Hội cha   mẹ  học sinh nhà trường, của lớp. Sau đó mời những phụ  huynh học sinh đó  đến nhà trường cùng trao đổi và ở đây ta nên để ông trưởng ban đại diện cha   mẹ học sinh của trường, của lớp có trách nhiệm giải thích cho phụ huynh học  sinh, vì trong tình huống này người cán bộ quản lý chỉ là người tham mưu cho  phụ huynh học sinh trong việc huy động sự đóng góp của gia đình học sinh. Ở  đây ta có thể hướng cách giải thích của ông trưởng ban đại diện cha mẹ học  sinh với phụ huynh học sinh đó rằng: việc thu tiền đóng góp của phụ huynh là   nhằm mục đích tăng cường cơ  sở  vật chất cho nhà trường (Ví dụ: Hiện nay  nhà trường đang thiếu và rất cần mua sắm thiết bị dạy học, hay sửa chữa một  số hạng mục đang xuống cấp…), qua đó giúp con em họ có điều kiện học tập  tốt hơn và người được hưởng lợi chính là con em học, chứ  không phải thu  13
  14. tiền với mục đích gì khác. Và việc mua sắm đầu tư cơ sở vật chất đó đều có  sự  bàn bạc thống nhất giữa hội cha mẹ  học sinh với nhà trường; cuối năm  nhà trường quyết toán công khai minh bạch. Với cách giải quyết như trên phụ  huynh đã hiểu ra vấn đề và ủng hộ quan điểm của nhà trường. 7.1.4. Nguyên nhân thành công, nguyên nhân chưa thành công * Nguyên nhân thành công: ­ Ban giám hiệu đã xây dựng kế  hoạch cụ  thể, rõ ràng, triển khai các  văn bản chỉ  đạo về  việc đổi mới phương pháp dạy học, làm tốt công tác tư  tưởng, tạo cho giáo viên một tâm thế  thoải mái để  thực hiện việc đổi mới.  Tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất cũng như kỹ thuật để  hỗ  trợ  giáo viên   trong quá trình thực hiện. ­ Có đánh giá rút kinh nghiệm, khen thưởng kịp thời. Những trường hợp   làm chưa tốt thì cũng không nên phê bình, chỉ trích mà chỉ rút kinh nghiệm nhẹ  nhàng và động viên họ tiếp tục thực hiện.  ­ Trong mọi tình huống quản lý đòi hỏi người cán bộ phải có phản ứng   nhanh, có cách xử  lý khéo léo tế  nhị  và sáng tạo. Tôi luôn tự  đề  ra cho mình  cách thức, trình tự giải quyết tình hống như sau: phải bình tĩnh, thu thập thông  tin và có biện pháp làm cho các bên có liên quan cùng có thái độ hợp tác; phân   tích thông tin thấu đáo đầy đủ, chính xác, toàn diện; đề  xuất và hình thành  phương án bằng nhiều cách khác nhau; lựa chọn phương án tối  ưu phù hợp   với hoàn cảnh; kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm việc sử lý tình huống của  bản thân. * Nguyên nhân chưa thành công: ­ Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  của giáo viên chưa được  thường xuyên, chưa chú ý đến các môn học như Âm nhac, Mĩ thuật, Thể dục. ­ Cán bộ  quản lý nên hoãn kế  hoạch kiểm tra vì trường có giáo viên  dạy Âm nhạc. * Bài học kinh nghiệm: 14
  15. ­ Không ngừng tham mưu cho lãnh đạo nhà trường trong việc giáo dục  nâng cao nhận thức cho giáo viên về: tư tưởng, đạo đức, củng cố bồi dưỡng  về  tư  tưởng, chính trị. Xây dựng và thực hiện kế  hoạch đào tạo, nâng cao   trình độ giáo viên. ­ Tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, nêu   gương trong công tác tự  học và sáng tạo. Áp dụng công nghệ  thông tin trong  việc quản lý hoạt động dạy học, tham gia các lớp nâng cao trình độ  chuyên   môn, tập huấn nghiệp vụ, các lớp quản lý giáo dục phục vụ cho đơn vị. ­ Chú trọng công tác chỉ  đạo việc tự  học, tự  bồi dưỡng, xây dựng  phong trào tự học trở nên thường xuyên, liên tục có nền nếp và coi đây là con  đường quyết định để nâng cao chất lượng dạy và học.  ­ Đẩy mạnh công tác kiểm tra đánh giá hoạt động nhà giáo  ở  trường  bởi đây là một hoạt động quan trọng trong quản lý trường học. Thường xuyên   kiểm tra, đánh giá các hoạt động dạy học theo định hướng dạy học bám sát  Chuẩn kiến thức kĩ năng đồng thời tích cực đổi mới phương pháp dạy học và  sử dụng thiết bị dạy học trong các tiết học hiệu quả  sẽ nâng cao chất lượng  dạy học. Việc kiểm tra, đánh giá phải thường xuyên và phải có kế  hoạch,  đảm bảo đúng quy định, đa dạng hóa hình thức kiểm tra và áp dụng các  phương pháp kiểm tra hợp lí; quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá hoạt động   của các tổ  chuyên môn. Kiểm tra đánh giá phải đảm bảo tính pháp lý, công  khai, dân chủ, khách quan, công bằng trong kiểm tra đánh giá dạy học. 7.2.  KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CỦA BẢN THÂN VỀ ĐỔI MỚI CÔNG  TÁC SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ QUẢN LÝ THIẾT BỊ DẠY HỌC  Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC CHẤN HƯNG – HUYỆN VĨNH TƯỜNG. 7.2.1. Căn cứ xây dựng kế hoạch: Căn cứ vào mục tiêu, nội dung cơ bản của công tác quản lý thiết bị dạy   học của nhà trường. Dựa vào các nguyên tắc quản lý thiết bị  dạy học: Đảm bảo tính mục  15
  16. đích, tính phù hợp, tính kế thừa và phát triển, tính chu trình quản lý. Vận dụng hệ  thống kiến thức khoa học tiếp thu  được từ  khóa bồi  dưỡng nghiệp vụ  quản lý giáo dục đặc biệt là những kiến thức về  lập kế  hoạch, kiến thức quản lý . Xét thực tại yêu cầu về công tác quản lý thiết bị dạy học của trường Tiểu  học Chấn Hưng.   7.2.2. Mục tiêu của kế hoạch: * Mục tiêu chung:  ­ Học tập các văn bản chỉ đạo, các chỉ  thị, nghị  quyết của ngành. Học  tập quy chế  chuyên môn, hướng dẫn đánh giá xếp loại giáo viên, học sinh,  công tác thanh tra, kiểm tra giáo viên trong công tác sử dụng thiết bị dạy học. ­  Chỉ đạo sát sao việc việc mượn, trả và sử  dụng thiết bị  dạy học. Chỉ  đạo các tổ chức, đoàn thể, cá nhân xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch.  ­ Bồi dưỡng, nâng cao việc sử dụng thiết bị dạy học cho giáo viên toàn   trường nhằm nâng cao hiệu quả  sử  dụng thiết bị dạy học góp phần đổi mới   phương pháp dạy học trong nhà trường ­ Kiểm tra tu bổ, sửa chữa và mua sắm đủ  các thiết bị  đáp  ứng mọi   hoạt động trong công tác dạy ­ học. ­ Góp phần thực hiện đổi mới phương pháp học tập, nâng cao chất  lượng giáo dục của trường. ­ Tăng cường sự  quản lý chỉ  đạo khai thác sử  dụng thiết bị  dạy học đáp   ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học nâng cao chất lượng dạy học. * Mục tiêu cụ thể:   ­ Lập kế hoạch chi tiết, cụ thể trong công tác quản lý và chỉ đạo sử  dụng thiết bị dạy học theo tuần, tháng, năm. ­ Chỉ đạo kiểm kê thiết bị dạy học, có kế hoạch đề xuất Hiệu trưởng  mua bổ sung. ­ Huy động các nguồn kinh phí để  nâng cấp sửa chữa và mua sắm bổ  16
  17. sung đảm bảo dầy đủ các thiết bị dạy học tối thiểu theo danh mục. ­ Đầu tư bổ sung thiết bị công nghệ thông tin như máy chiếu Projector,  máy tính , mạng internet, mạng wireless phục vụ công tác giảng dạy. ­ Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá việc sử dụng thiết bị dạy học. ­ Khai thác sử dụng thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục  tiểu học nâng cao chất lượng dạy học. ­ Sử  dụng phần mềm VEMIS, PEMIS và các phần mềm quản lý khác  nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.  ­ Chỉ đạo kiểm tra việc sử dụng thiết bị dạy học.  7.2.3. Biện pháp. * Công tác chỉ đạo và quản lý: ­ Đầu năm học phó hiệu trưởng phụ trách CSVC­ thiết bị dạy học phối   hợp với tổ  trưởng chuyên môn, cán bộ  giáo viên kiêm nhiệm (GVKN) của   trường lập kế  hoạch sử  dụng, phát triển và bảo quản thiết bị  dạy học của  trường trong năm học, sau đó trình lên Hiệu trưởng phê duyệt. ­ Tích cực liên hệ, thuyết phục, động viện Cấp  ủy chính quyền, phụ  huynh để huy động được nguồn kinh phí cần thiết.  ­ Sau khi Hiệu trưởng phê duyệt, kế  hoạch phải được thông qua Hội  đồng sư  phạm nhà trường để  các tổ  chức, cá nhân có liên quan thực hiện   đúng và tốt nhiệm vụ của mình. ­ Tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, Phó hiệu trưởng   cơ sở vật chất có trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch và đề xuất   với hiệu trưởng những vấn đề  cần bổ  sung, chỉnh sửa trong quá trình thực  hiện. ­ Các tổ chuyên môn phải có sổ theo dõi thiết bị, sổ mượn, trả. Định kỳ  hàng tháng có kiểm tra đánh giá việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên. * Công tác sử dụng thiết bị dạy học: ­ Đồ dùng dạy học có phát huy được tác dụng hay không phụ thuộc rất  17
  18. nhiều vào việc giáo viên sử dụng nó như thế nào. Để đạt hiệu quả cao trong   sử dụng đồ dùng dạy học mỗi giáo viên cần:  Nắm vững danh mục đồ dùng dạy học. Nghiên cứu kĩ nội dung bài học để  xác định đồ  dùng dạy học nào cần  phải sử dụng, sử dụng với mục đích gì (dẫn dắt kiến thức mới hay minh hoạ,   hệ thống hoá kiến thức…).   Xác định thời điểm, thời gian thích hợp sử  dụng đồ  dùng đó trong tiết  học. Tìm biện pháp, cách thức thích hợp, chuẩn bị hệ thống câu hỏi dẫn dắt  học sinh thực hành, quan sát đồ dùng theo đúng mục đích sử dụng. Chú ý đến ngôn ngữ, lời nói trong giảng dạy và trong quá trình sử dụng   đồ  dùng dạy học. Khi giới thiệu và sử  dụng đồ  dùng giáo viên nên tránh tình  trạng giải thích dài dòng, vừa làm mất thời gian và không cần thiết, vừa làm  rối rắm vấn đề. Tuy nhiên lời nói của giáo viên cũng là phương tiện trực quan  ngôn ngữ. Vì vậy một khi sử dụng đồ dùng dạy học giáo viên cần xác định rõ  đồ  dùng dạy học đó có tác dụng gì trong việc khai thác nội dung kiến thức  của bài để có thể kết hợp việc sử dụng ngôn ngữ với việc sử dụng đồ  dùng  dạy học một cách hợp lý nhằm giúp học sinh hiểu biết vấn đề  rõ ràng hơn,   mạch lạc hơn. Để tránh tình trạng lúng túng, mất thời gian trong việc sử dụng đồ dùng  dạy học giáo viên cần dành thời gian thực hành trước các thao tác sử dụng đồ  dùng dạy học trước khi lên lớp. Cuối cùng giáo viên cần nắm vững phương châm sử  dụng và khai thác  đồ dùng dạy học như sau: Các thao tác học sinh tự làm được nên để học sinh tự thực hành. Thao tác nào học sinh làm sai cần phải được giáo viên chỉ  rõ và hướng  dẫn làm lại kịp thời. Chỉ  khi học sinh không thể  thực hiện được thao tác trên đồ  dùng thì   18
  19. giáo viên mới làm mẫu và hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để học sinh có thể tiến   hành thao tác. Yêu cầu đặt ra phải rõ ràng, theo trình tự các bước một cách lôgic, lời nói và  hành động phải kết hợp một cách nhịp nhàng. Giáo viên chỉ  tiến hành các thao tác mẫu trên đồ  dùng để  kiểm tra kết   quả  làm việc của học sinh, chuẩn hoá các thao tác để  đưa ra hình  ảnh trực  quan đẹp nhất. Cần khai thác triệt để  nội dung sách giáo khoa, sử  dụng sáng tạo sách  giáo khoa, coi sách giáo khoa như là đồ dùng dạy học để hướng dẫn học sinh   thực hiện các hoạt động học tập. Xác định và sử  dụng tốt đồ  dùng dạy học tức là đã xác định được cái  đích cần đạt của mỗi bài và của môn học, là sự  thiết kế  các hoạt động cơ  bản của học sinh trong việc tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức mới. Chính vì vậy   việc sử dụng đồ dùng phải kết hợp hài hoà với phương pháp dạy học sao cho   lôgich mới mang lại hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng dạy học  ở bậc   Tiểu học.              19
  20. 7.3.  Nội dung kế  hoạch:  Các hoạt động dự  kiến thực hiện trong vòng 1 năm (Từ  tháng 8/2018 đến  tháng 5/2019).  Thời Dự kiến kết quả đạt  Người thực  Đ.kiện thực  Khó khăn,  Nội dung công việc Hướng khắc phục gian được hiện (p.hợp) hiện cản trở ­ Chỉ đạo kiểm  ­ Kiểm kê TBDH có kết  P.Hiệu trưởng  ­   Chuẩn   bị   các  ­   Tài   chính  Để   khắc   phục  Tháng  kê ,sắp xếp lại đồ  quả cụ thể. phụ   trách  kế   hoạch   công  hạn hẹp. những  trở  ngại  đó,  8,9/2018 dùng thiết bị dạy  ­ Hoàn thành kế hoạch chi  TBDH.   Tổ  tác   năm   học  ­   Phụ   thuộc  BGH,   người   phụ  học. Lập hồ sơ  tiết, cụ thể có tính khả thi  trưởng chuyên  2018­2019   của  công   tác   từ  trách luôn cập nhật,  tham mưu với  cao trên cơ sở thực tế nhà  môn;   Cán   bộ  trường, trong đó  cấp trên. nắm   bắt   thông   tin  Hiệu trưởng mua  trường. phụ   trách  có   kế   hoạch  để   điều   chỉnh   kịp  sắm thêm  phòng thiết bị. TBDH. thời;   Đàm   phán,  ĐDTBDH vá báo  ­   Các   hồ   sơ  thương   lượng   để  cáo về phòng GD  minh   chứng  giải quyết tài chính,  để có hướng bổ  đánh   giá   sử  thường   xuyên   liên  sung cho năm học  dụng TBDH của  hệ công tác với cấp  mới. giáo viên. trên,   tìm   kiếm   các  ­   Thông   qua   nội  nguồn   tài   trợ,   giúp  quy,   quy   đinh   sử  đỡ. dụng thiết bị. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2