Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh lớp 5 hoàn thành tốt việc thực hiện các nề nếp lớp học
lượt xem 5
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Giúp học sinh lớp 5 hoàn thành tốt việc thực hiện các nề nếp lớp học" nhằm giúp các em học sinh thực hiện tốt các nền nếp, quy định chung để xây dựng tác phong tốt, các nền nếp đạo đức, học tập tốt. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh lớp 5 hoàn thành tốt việc thực hiện các nề nếp lớp học
- MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trang 1 1. Lí do chọn đề tài:…………………………………………... Trang 1 2. Mục đích nghiên cứu:……………………………………… Trang 1 3. Các phương pháp nghiên cứu:……………………………. Trang 2 4. Đối tượng nghiên cứu:…………………………………….. Trang 2 5. Đối tượng thực nghiệm:........................................................ Trang 2 6. Phạm vi và thời gian thực hiện:........................................... Trang 2 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Trang 3 1. Cơ sở lí luận:........................................................................... Trang 3 2. Cơ sở thực tiễn:...................................................................... Trang 4 3. Thực trạng:…………………………………………………. Trang 5 4. Các giải pháp:………………………………………………. Trang 6 5. Kết quả:…………………………………………………….. Trang 12 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Trang 14
- -2- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ. 1. Lý do chọn đề tài: Có câu danh ngôn: “ Mỗi năm vứt bỏ một thói quen xấu, rồi sẽ đến lúc khiến ngay cả người tồi tệ nhất cũng trở nên tốt đẹp.” Bên cạnh việc dạy kiến thức cho học sinh thì việc rèn nề nếp cho các em là việc rất cần thiết dù là ở môt trường nào đi nữa. Trường Tiểu học Đồng Thái nằm trên địa bàn xã Đồng Thái- một xã nghèo của huyện Ba Vì. Đầu năm nhận lớp tôi thấy tình hình chung của lớp như sau : - Trong lớp học các học sinh được phân công giữ các chức vụ; lớp trưởng, lớp phó và các tổ trưởng chưa tự quản lớp tốt, lớp còn ồn dẫn tới chất lượng học tập chưa cao. - Cá nhân các học sinh chưa tự giác trong học tập, còn nói chuyện riêng nhiều, hay quên sách vở, bỏ bài không làm bài tập… - Một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn hộ nghèo, cận nghèo dẫn đến thiếu dụng cụ, đồ dùng học tập, quần áo rách, bẩn... - Học sinh trong lớp còn hay chửi bậy, nói tục, đánh nhau, ... - Các em còn rụt rè, chưa mạnh dạn trong giao tiếp đặc biệt là giao tiếp với người lạ. - Hay tự ái vặt, xấu hổ trước mọi người. - Công tác phối hợp với Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh chưa cao, chưa chặt chẽ. - Tinh thần đoàn kết, giúp bạn bè và giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn chưa có. Để nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong trường học, giờ học thì một trong những việc làm cần thiết của giáo viên chủ nhiệm lớp là tạo những thói quen, xây dựng tốt nề nếp lớp học. Bởi lớp có nề nếp tốt sẽ giúp học sinh có tính tự lập, nghiêm túc, tích cực trong học tập và lao động, phát huy tính tự giác học tập của các em, nâng cao vai trò của cán bộ lớp. Mặt khác, nề nếp lớp tốt sẽ làm tăng chất lượng dạy và học, đồng thời rèn luyện cho học sinh đạo đức, tác phong tốt góp phần hình thành nhân cách con người .
- -3- Với các lý do trên ngay từ đầu năm học 2022 - 2023 này tôi đã chọn đề tài cho mình là: Giúp học sinh lớp 5 hoàn thành tốt việc thực hiện các nề nếp lớp học. 2. Mục đích nghiên cứu: Nhằm đảm bảo mục tiêu dạy học – giáo dục: giúp các em nắm vững kiến thức, kĩ năng của khối lớp 5 và rèn những thói quen tốt nhằm hình thành ý thức kỉ luật, tính tự giác… để học tốt các lớp học trên. Nhằm giúp các em học sinh thực hiện tốt các nền nếp, quy định chung để xây dựng tác phong tốt, các nền nếp đạo đức, học tập tốt: Biết tự phục vụ bản thân. Luôn giữ sạch sẽ môi trường xung quanh. Lễ độ với mọi người. Đoàn kết, yêu thương. Chuẩn bị bài và học bài trước khi đến lớp. Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ theo đặc trưng bộ môn. Tự giác học bài và làm bài theo yêu cầu của giáo viên… 3. Các phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp quan sát nhận xét. - Phương pháp kiểm tra, đánh giá, nhận xét. - Phương pháp trò chuyện. - Tuyên dương, khen thưởng. - Điều tra, tổng hợp 4. Đối tượng nghiên cứu: Việc thực hiện nền nếp của học sinh lớp 5C. 5. Đối tượng thực nghiệm: Học sinh lớp 5C Trường Tiểu học Đồng Thái. 6. Phạm vi và thời gian thực hiện: Sáng kiến kinh nghiệm nghiên cứu vận dụng cho học sinh lớp 5C năm học 2022- 2023.
- -4- PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 1. Cơ sở lí luận: Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học như sau: “Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân; Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn; Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường; Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.” 5 nhiệm vụ của học sinh tiểu học đều rất nhẹ nhàng, dễ dàng thực hiện. Mục tiêu của các nhiệm vụ này để hướng đến việc phát triển không chỉ về trí tuệ mà còn về nhân cách đẹp cho trẻ. Để các em trở nên vui tươi, hoạt bát, khỏe mạnh cả thể chất và tâm hồn; rèn luyện cho các em tác phong độc lập, vun đắp tình cảm truyền thống về tình yêu thương giữa con người, tình yêu trong gia đình... Dựa trên những nhiệm vụ của học sinh tiểu học, nhà trường cũng đưa ra các nội quy cụ thể để học sinh thực hiện: 1. Yêu quí và tôn trọng giữ gìn Quốc kỳ, Quốc huy, ảnh Bác Hồ. Hát đúng Quốc ca, nghiêm trang khi chào cờ. 2. Kính trọng lễ phép vâng lời thầy cô. Khi gặp thầy cô phải chào. Kính yêu lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ, nhường nhịn anh chị em. 3. Biết ơn và giúp đỡ cô chú thương binh, gia đình liệt sĩ. Giúp đỡ cụ già, em nhỏ, không chế giễu người tàn tật. Cám ơn người đã giúp mình, xin lỗi khi làm phiền người khác.
- -5- 4. Ra đường đi bên phải. Phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Nhặt được của rơi phải tìm cách trả lại cho người mất. 5. Đi học đều, đúng giờ. Khi đi phải thưa, khi về phải trình ông bà, cha mẹ và những người lớn tuổi trong gia đình. Nghỉ học phải xin phép. Trước khi đi học phải thuộc bài, làm bài đầy đủ, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. Ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng theo qui định của nhà trường 6. Không đánh cãi nhau, không nói tục. Trong giờ học không nói chuyện riêng. Khi làm bài không xem bài của bạn. Phải trung thực, không nói dối. 7. Giữ gìn vệ sinh thân thể và vệ sinh chung quanh. Không khạc nhổ, không xả rác. Bỏ rác đúng nơi qui định. Khi vào học không ăn quà vặt. 8. Giữ gìn đồ dùng học tập, bảo vệ sách vở sạch đẹp. Tiết kiệm giấy viết. Không làm hư hỏng bàn ghế và các tài sản khác của trường. Không vẽ, viết lên bàn ghế, lên tường. Bảo vệ cây xanh và hoa kiểng, không hái hoa nơi công cộng. 9. Phải luôn luôn noi theo gương tốt của bạn, chăm học, không vi phạm nội qui của nhà trường, luôn luôn làm vui lòng cha mẹ và thầy cô. Nếu những nền tảng này được vun đắp vững chắc từ bé thì các công dân nhí khi lớn lên sẽ trở thành những người dân lương thiện, có ích cho xã hội. 2. Cơ sở thực tiễn: Những thói quen tốt trong học tập, sinh hoạt của bản thân mỗi học sinh là khởi đầu của hành vi đạo đức thông qua việc chấp hành những quy định của lớp, nội quy của trường. Biết làm những việc đúng mang lại lợi ích cho lớp, cho trường. Đổi mới phương pháp dạy học nhằm giúp cho HS phát triển về tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của các em, đồng thời học sinh được bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tạo động cơ tình cảm, hứng thú, niềm vui học tập của các em. Là một giáo viên đang làm công tác chủ nhiệm, tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện năng lực- phẩm chất tốt cho các em là rất cần thiết. Tôi thiết nghĩ, để đạt được mục tiêu dạy học nói trên việc xây dựng nền nếp, thói quen tốt cho học sinh là vấn đề không thể thiếu. Nó chẳng những giúp học sinh giao tiếp tốt với mọi người xung quanh mà còn tạo thói quen làm việc có kế hoạch, nếp sống có văn hóa. Ngoài ra trong quá trình rèn luyện nền nếp- thói quen tốt học sinh còn có thế nâng cao hiệu quả học tập cũng như hình thành cho các em lối sống văn minh, lịch sự. Nhằm thực hiện tốt kế hoạch của nhà trường: 100% học sinh đạt đủ diều kiện yêu cầu về phẩm chất vào cuối năm học. Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ
- -6- trọng tâm của nhà trường: “Dạy tốt- học tốt”. Thông qua các giải pháp được đưa ra trong Hội nghị Công chức viên chức đầu năm cùng với các giải pháp đưa ra khi sinh hoạt tổ khối chuyên môn, bản thân tôi nhận thấy việc xây dựng nền nếp- thói quen tốt trong học sinh sẽ giúp học sinh có đánh giá tốt mặt phẩm chất, từ đó góp phần chuyển biến tích cực đáng kể trong nâng cao chất lượng dạy và học. Nề nếp thói quen tốt của học sinh trong nhà trường là nền tảng để xây dựng chất lượng dạy và học. Xây dựng nề nếp- thói quen tốt của học sinh trong nhà trường là hình thành phong cách sống thông qua những thói quen bị bắt buộc ngay từ lúc ban đầu. Vì vậy, việc xây dựng nề nếp- thói quen tốt cho học sinh là việc cần làm. Chính vì vậy, qua nhiều năm thực hiện, tôi đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu của đồng nghiệp. Tôi hy vọng sáng kiến kinh nghiệm này sẽ góp phần nhỏ bé vào thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy tốt học tốt của nhà trường. 3. Thực trạng: 3.1. Thuận lợi - Học sinh ngoan, lễ phép nghe lời thầy cô giáo. Một số học sinh gương mẫu, có năng lực tự quản tốt, có trách nhiệm. - Thực hiện phương pháp dạy học mới lấy học sinh làm trung tâm tạo điều kiện cho học sinh mạnh dạn, sôi nổi. - Trường mới, cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học đang từng bước trang bị như tivi, tủ đồ dùng, trang trí không gian lớp học … - Được sự quan tâm và ủng hộ của BGH nhà trường. Nhà trường luôn chú trọng, quan tâm đến việc xây dựng nền nếp cho học sinh, có k ế hoạch t ừng n ăm học với những biện pháp cụ thể. - Giáo viên đã trực tiếp đứng lớp nhiều năm, tận tình, yêu ngh ề, có nhi ều kinh nghiệm trong rèn nền nếp cho học sinh. Đồng thời được sự nhiệt tình ủng hộ, hợp tác từ phía đa số phụ huynh học sinh. 3.2. Khó khăn: Nhận lớp ở đầu năm học, tôi được giáo viên chủ nhiệm cũ cho biết các em khá “quậy”. Đặc biệt, do ảnh hưởng của đại dịch Co-vid nên các em có 2 năm học zoom tại nhà mà không tới trường nên việc thực hiện nền nếp lớp học bị ngắt quãng. Thật vậy, mặc dù các em rất đáng yêu, lanh lợi...nhưng các em tuổi vẫn còn nhỏ, ham chơi và thích tự do theo ý mình. Ở lớp, từ tư thế ngồi, cách giơ tay phát biểu, trong học nhóm...có 5 em rất nghịch, hay chọc phá bạn, chạy lại trong
- -7- lớp trong giờ học. Khi có mặt thầy cô thì các em tương đối trật tự nhưng khi giáo viên vừa quay lưng thì các em lại làm việc riêng. Qua đó cho thấy các em chỉ sợ cô chứ chưa nhận thức được việc mình làm. Nhiều em là con gia đình lao động nghèo, bố mẹ đi làm ăn xa nên thời gian quan tâm con cái bị hạn chế. Cũng có học sinh là con gia đình có điều kiện kinh tế tốt hơn nhưng lại được chiều chuộng, chưa tạo lập được thói quen tốt. Nhiều gia đình phó mặc con cái cho nhà trường, giáo viên giáo dục. Vì thế, học sinh chưa thực hiện được đồng bộ những yêu cầu đặt ra. Gần một tháng đầu tôi rất mệt và tốn nhiều thời gian để ổn định lớp. Cũng thời gian này tôi đã nghiên cứu nắm vững đối tượng, nguyên nhân để tìm biện pháp tháo gỡ nhằm lập lại trật tự nề nếp và tôi đã đưa ra sáng kiến để vận dụng ngay tại lớp của mình. 3.3. Khảo sát đầu năm về việc thực hiện nề nếp của học sinh trong lớp 5C thông qua việc quan sát- theo dõi các hoạt động: Thực hiện tốt Chưa thực hiện tốt Tổng số HS SL % SL % 37 20 54,1 17 45,9 Như vậy, đầu năm học lớp 5C có khoảng nửa lớp đã biết tự giác chấp hành tốt nề nếp lớp học, còn lại một nửa lớp là các em còn chưa thực hiện tốt: Đi học chưa đúng giờ, quên khăn quàng, ăn quà vặt, nói chuyện riêng trong lớp, mất đoàn kết…Vì vậy cần có giải pháp giúp các em trong lớp đều tự giác thực hiện tốt nề nếp lớp học. 4. Các giải pháp: Để giúp học sinh thực hiện tốt nề nếp lớp học thì vai trò của giáo viên là vô cùng quan trọng. Bản thân giáo viên phải luôn tự học hỏi, điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu giáo dục, giáo viên cần sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, trong đánh giá giúp học sinh tự giác thực hiện các nề nếp lớp học. Việc thực hiện cần được duy trì thường xuyên và liên tục, bền bỉ đòi hỏi kĩ năng sư phạm và sự kiên nhẫn của người giáo viên. Sau đây tôi xin trình bày một số biện pháp thực hiện ở những nội dung cụ thể sau: * Thông qua giao tiếp giúp học sinh tự khẳng định mình. * Đưa ra qui định phù hợp tâm lí lứa tuổi, kết hợp giao tiếp không bằng lời trong giờ học. * Tập thói quen phê và tự phê. * Xây dựng nề nếp tự quản.
- -8- * Xây dựng nề nếp học tập. * Xây dựng thói quen đoàn kết giúp đỡ bạn cùng lớp. * Xây dựng nề nếp vệ sinh. * Xây dựng nề nếp giờ ra chơi. Xây dựng nề nếp ra, vào lớp. * Xây dựng nề nếp lễ phép. * Phối hợp với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường. Một số biện pháp cụ thể: 4.1. Thông qua giao tiếp giúp học sinh tự khẳng định mình.: Ở một tiết sinh hoạt lớp, sau khi cho các em thư giãn qua một số bài hát, tôi bắt đầu trò chuyện với các em. Trước tiên tôi đem những mặt mạnh của lớp để khen sau đó khơi gợi để các em nhận ra và tự nêu những điều chưa tốt cần khắc phục như: hay quên sách vở, đồ dùng học tập; làm ồn trong giờ học; còn bạn học yếu... Tôi đã rút kết mặt mạnh cũng như chỉ ra những điều chưa tốt động viên các em khắc phục, khen các em biết nhận ra sai trái của mình. 4.2. Đưa ra qui định phù hợp tâm lí lứa tuổi, kết hợp giao tiếp không bằng lời trong giờ học: - Học sinh dù nghịch thế nào các em cũng rất thích được đề cao, thích được khen. Nắm bắt được tâm lí này tôi đã thống nhất một số qui định như: + Các hoạt động học tập như: lấy sách vở, đọc nhóm, đọc nối tiếp...được qui định bằng ký hiệu ở bảng lớp, ví dụ: S24 (sách GK trang 24), đặt thước ngang, xoay thước: 2 dãy kiểm tra chéo nhau...Thảo luận nhóm đôi, nhóm ba, nhóm bốn... thì học sinh ở bàn chẵn sẽ chạy lên bàn lẻ phía trước... 1 nhịp gõ bắt đầu thảo luận, 2 nhịp kết thúc. + Ánh mắt nhìn thay lời gọi đọc bài, gật đầu là ngồi xuống. + Khi muốn phát biểu mà đứng dậy hoặc hô “em cô” thì sẽ mất quyền ưu tiên. + Đứng phát biểu không ngay ngắn hoặc trả lời không trò câu thì không được khen. + Làm việc nhóm nếu không tập trung thì sẽ không được trình bày hoặc đóng vai trước lớp. Với các em hay nghịch, em học yếu hơn tôi sẽ khéo léo sắp xếp các em một chỗ ngồi thích hợp để dễ quản lí và tạo cơ hội cho các em này tham gia các hoạt động học tập nhiều hơn (vừa sức các em), cũng là tạo cơ hội để khen ngợi, khuyến khích giúp các em tự tin và học tập tích cực hơn. - Trong vài tuần đầu tôi vừa ra kí hiệu vừa nhắc nhở để các em hoạt động nhịp nhàng. Sau đó tôi không nhắc mà chỉ ra kí hiệu. Nếu em nào thiếu chú ý
- -9- hoặc nói chuyện riêng trong lúc giảng bài tôi sẽ dừng lại để thầm nhắc nhở. Như vậy các em sẽ biết mà tự điều chỉnh lại mình. Hạn chế việc rầy la hoặc gõ thước để ổn định học sinh. 4.3. Tập thói quen phê và tự phê: Tôi đã xây dựng tiết sinh hoạt lớp cuối tuần cho học sinh. Tập cho các em biết phê và tự phê một cách hồn nhiên, chân thật. Từng tổ các em sẽ ngồi lại chọn bạn xuất sắc, học tốt, không vi phạm những điều đã qui định, bạn nào có chuyển biến hơn so với tuần trước thì được chọn là bạn tiến bộ cũng được tuyên dương (lấy biểu quyết cả tổ). Em nào còn vi phạm cũng được bạn chỉ ra và nhận sai trước tổ. Tôi đã theo suốt để tuyên dương trước lớp những học sinh xuất sắc cũng như khéo léo xoa dịu, động viên những em còn sai phạm để sửa chữa ở tuần sau. Để hình thành thói quen cho học sinh, tôi đã duy trì thường xuyên, liên tục và có điều chỉnh cho phù hợp với tình hình của lớp. Đặc biệt luôn tạo không khí gần gũi, thân mật giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau. 4.4. Xây dựng nề nếp tự quản: - Đề cử và gợi ý để học sinh bầu cử ra chủ tịch và các phó chủ tịch hội đồng tự quản là những em nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh dạn, có uy tín có tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết và có năng lực học tập… để giúp giáo viên điều hành, phân công nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ được giao trong lớp học. Ví dụ: Vào đầu giờ mỗi ngày, lớp trưởng yêu cầu các bạn lấy sách ra đọc bài, ôn lại những bài đã học trong tuần qua hoặc ôn lại các bảng nhân chia. Dần dần đưa các em vào nề nếp tự quản, tự học khi vắng giáo viên. Trên cơ sở đó giáo viên yên tâm quản lý học sinh theo hướng chỉ đạo từ xa. Với những việc các em làm được giáo viên cần kịp thời khen thưởng, tuyên dương nhằm nhân rộng điển hình trong lớp, giúp nhiều học sinh học hỏi theo. - Giờ sinh hoạt đầu tiên trong 2 tuần sinh hoạt ngoại khoá giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh cách điều khiển, các bước trong 1 tiết, sinh hoạt lớp nhận xét một số nề nếp (học tập, vệ sinh, …) lớp trong tuần qua. - Các trưởng ban nhận xét hoạt động của ban mình phụ trách, Chủ tịch hội đồng điều khiển sau đó giáo viên nêu kế hoạch của tuần đến các em sẽ thảo luận nêu nhiệm vụ cần làm trong tuần. - Sau mỗi buổi sinh hoạt tổ chức các trò chơi nhằm tạo sự hứng thú cho các em để các em thấy được mỗi ngày đến trường là một ngày vui từ đó hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học, nguy cơ bỏ học.
- -10- - Cùng các em tổ chức trang trí lớp học thân thiện, mỗi em đề trang trí từ đó các em có ý thức gìn giữ sản phẩm mình tạo ra. 4.5. Xây dựng nề nếp học tập: Để được giờ học có kết quả tốt thì lớp học phải có nề nếp tốt. Ngay tuần sinh hoạt ngoại khóa đầu tiên của năm học tôi đã dành thời gian cho học sinh học nội quy của trường và 10 bước học tập của lớp. Rèn thói quen xin phép ra, vào lớp, ... Quy định một số thói quen: - Giơ tay phát biểu, giơ mặt mếu mặt cười. - Quy định về các biểu tượng. - Cách ngồi học ngay ngắn, giữ vở sạch chữ đẹp. - Trong giờ học không nói chuyện và làm việc riêng. - Im lặng khi giáo viên kiểm tra vở. Tôi đã phân loại học sinh ngay từ đầu năm học qua bài khảo sát đầu năm để hiểu rõ xem các em chưa hoàn thành về mặt nào, môn nào từ đó có biện pháp bồi dưỡng kịp thời, hợp lý. Muốn lớp mình có nề nếp tốt tôi đã xây dựng kế hoạch chung cho cả năm học, kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từng tuần và cho mỗi kỳ học. Đối với học sinh chưa hoàn thành, chậm trong học tập thì tôi xếp các em ngồi lên bàn đầu để các em dễ tiếp thu kiến thức trong mỗi bài học, cũng để cho giáo viên tiện giúp đỡ và theo dõi sự tiến bộ của các em. Phân công rõ nhiệm vụ cho từng em và cho các em tự đăng ký thi đua. Xây dựng nề nếp đội ngũ tự quản cốt cán của lớp. Kết hợp với đội sao đỏ của liên đội, các em sẽ tự kiểm tra về: Nghi thức đội, mặc đồng phục, việc chuẩn bị học bài và làm bài ở nhà. Ví dụ: Các trưởng ban theo dõi các thành viên trong Ban và báo cáo cho Phó chủ tịch hội đồng tự quản, Phó chủ tịch hội đồng tự quản báo cáo chủ tịch hội đồng tự quản. Nêu cao tinh thần tự giác và tăng hứng thú học tập cho học sinh bằng hình thức thi đua, khen thưởng Tôi luôn tạo ra tình huống để mỗi học sinh được thể hiện mình trước tập thể lớp. Từ đó khen ngợi kịp thời với từng tiến bộ nhỏ của các em. Chủ tịch hội đồng tự quản theo dõi chung trong lớp. Động viên đúng mực kịp thời để các em phấn khởi tự giác trong học tập cũng như mọi hoạt động khác.
- -11- Ngoài khâu tổ chức lớp, tôi còn vận dụng nhiều phương pháp giáo dục ngoài giờ lên lớp để nâng cao chất lượng giáo dục có nề nếp như “Nói lời hay, làm việc tốt”; “Nhặt được của rơi trả lại người đánh mất”; “Đền ơn đáp nghĩa”; “Lá lành đùm lá rách”… Giáo viên nhắc nhở và tạo thói quen tự giác học tập, giữ gìn sách vở ở trường cũng như ở nhà. Phân công ban học tập tự lấy và cất đồ dùng học tập trong giờ học, kiểm tra bài làm ở nhà, vở bài tập lúc đầu giờ học Khuyến khích học sinh hăng say phát biểu, tích cực trong học tập. Tuyên dương, khen thưởng những em có tiến bộ trong tuần, trong tháng. 4.6. Xây dựng thói quen đoàn kết giúp đỡ bạn cùng lớp: - Phân công giúp đỡ, gần gũi học sinh yếu, rụt rè, ít hoạt động. - Phân công học nhóm giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn (nhóm nhà gần nhau). - Tạo thói quen để học sinh có ý thức tự giác giúp đỡ bạn bè thông qua các bài học môn Đạo đức như: “Có ý thức về việc làm của mình”, “Tình bạn”… ( Đạo đức lớp 5). 4.7. Xây dựng nề nếp vệ sinh: a. Vệ sinh cá nhân - Thường xuyên nhắc nhở học sinh giữ vệ sinh thân thể. - Phân tích, giảng giải cho học sinh thấy được vai trò của học sinh lớp 5 là lớp lớn nhất trong trường cần phải làm gương cho các em lớp nhỏ học tập theo b. Vệ sinh trường lớp - Giáo viên gương mẫu thực hiện để học sinh noi theo trong mọi hoạt động dù là hoạt động nhỏ. Ví dụ: Giáo viên nhặt giấy vụn hay túi ni- lon trên sân trường, lau vết bẩn trên tường trong lớp học … - Cùng với học sinh lau dọn phòng học 1 tuần 2 lần, quét dọn vệ sinh xung quanh lớp học và trên sân trường, lau các vết bẩn trên tường từ đó hình thành ý thức bảo vệ, giữ vệ sinh chung của học sinh. 4.8. Xây dựng nề nếp giờ ra chơi, nếp ra- vào lớp: - Tạo thói quen cho học sinh xếp hàng tập thể dục ngay từ đầu năm, cử cán sự lớp giúp các em lớp 1 xếp hàng tập thể dục, phân công đội cờ đỏ theo dõi để báo cáo với giáo viên kịp thời.
- -12- - Phối hợp Tổng phụ trách Đội hướng dẫn và nhắc nhở các em tập thể dục nghiêm túc trong giờ ra chơi. - Thường xuyên nhắc các em vui chơi an toàn tránh tai nạn thương tích. Tạo điện kiện để các em được đọc sách, báo ở thư viện xanh trong giờ ra chơi để các em tìm hiểu thêm kiến thức đồng thời hạn chế một số tai nạn trong giờ ra chơi và giữ gìn vệ sinh cá nhân cho các em. - Ngay từ đầu năm, trong 2 tuần sinh hoạt tập thể hướng dẫn, nhắc nhở các em xếp hàng ra vào lớp. - Cùng với giáo viên bộ môn thể dục nhắc nhở các em đi vào lớp theo hàng sau mỗi tiết học thể dục không để các em chạy vào lung tung gây ồn ào, mất tập trung cho các lớp học khác. - Tạo thói quen cho học sinh xếp hàng ra, vào lớp. Phân công đội cờ đỏ kiểm tra trang phục, khăn quàng, vê sinh ... 4.9. Xây dựng nề nếp lễ phép: Từ đầu năm nhận lớp lớp 5C tôi thấy học sinh nhận quà hay vật gì từ người lớn, thầy cô ... đều bằng một tay, nói với người lớn trống không. Để tạo được nề nếp lễ phép ở học sinh thì trước tiên giáo viên phải gương mẫu lễ phép để học sinh noi theo, thường xuyên nhắc nhở học sinh lễ phép với người lớn. - Kịp thời tuyên dương những biểu hiện lễ phép của học sinh để các bạn noi theo, học tập theo. - Giáo dục học sinh qua các bài đạo đức như: “Kính già, yêu trẻ”, “Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ”, “Biết ơn thầy giáo, cô giáo”…( Đạo đức lớp 4, 5) - Sau hơn hai tháng thì kết quả đạt được ở lớp tôi là học sinh lễ phép chào hỏi người lớn không chỉ là giáo viên trong trường mà cả người lớn, người lạ mặt vào trường, chào hỏi, giúp đỡ người già … nhận quà và đồ vật từ người lớn bằng hai tay. 4.10. Phối hợp với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường: - Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xác định vai trò nhiệm vụ nội dung của việc tổ chức phối hợp nhà trường gia đình và xã hội nhằm giáo dục về đạo đức cho học sinh. + Gặp mặt họp phụ huynh định kì ba lần trong một năm học: đầu năm học, cuối học kì I và tổng kết cuối năm + Gửi giấy báo, gọi điện, nhắn tin. + Đồng thời trao đổi với cha mẹ học sinh có trách nhiệm chủ động hợp tác với nhà trường trong việc tổ chức hoạt động giáo dục con em.
- -13- + Gia đình cần chủ động liên kết với nhà trường, với giáo viên chủ nhiệm để nắm vững mục tiêu, nội dung giáo dục và kết quả học tập của con em. Tham gia cùng với nhà trường tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động ngoại khoá nếu các bậc cha mẹ có điều kiện khả năng. + Tổ chức buổi tham quan ngoại khóa cho học sinh vào dịp 26/3 - Phối hợp, liên lạc với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể xã hội... nơi mà các em học sinh đang sống và hoạt động. + Kết hợp Đoàn đội tổ chức hướng dẫn các em tham gia các phong trào: Chăm sóc công trình măng non, vệ sinh lớp và trường học, trang trí lớp học thân thiện… + Tọa đàm trao đổi về giáo dục truyền thống lịch sử địa phương, văn hóa + Tổ chức tham gia chăm sóc các khu di tích lịch sử của địa phương như: Khu di tích lịch sử Đình Tri Lai... - Tổ chức các hoạt động tập thể: Các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao vào các ngày lễ như: 20/11; 26/3... 5. Kết quả: Tôi đã thực hiện chuyên đề này từ nhiều năm qua. Riêng đối với công tác chủ nhiệm năm học 2022- 2023 này, lớp chủ nhiệm là một lớp đại trà nên đa số các em có học lực chưa cao và nề nếp chưa tốt lắm. Song bản thân đã gặt hái được những kết quả rất đáng trân trọng, được thể hiện qua kết quả thi đua hàng tuần của thứ tự các lớp trong trường. Riêng trong 4 tuần đầu, lớp 5C do tôi chủ nhiệm luôn ở vị trí thữ 8, thứ 11 hay thứ 9. Sau khi được phát động phong trào rèn luyện nề nếp thói quen tốt cho các em, lớp bắt đầu có tiến triển rõ rệt. Càng những tuần sau của năm học, số thứ tự cũng càng khả quan hơn: xếp thứ 4, thứ 3 và thứ nhất. Đi đôi với nề nếp thì học tập cũng có tiến bộ rất nhiều. Rõ ràng nền nếp- thói quen của học sinh trong nhà trường là nền tảng để xây dựng chất lượng dạy và học. Khảo sát sau khi thực hiện các giải pháp về việc thực hiện nề nếp của học sinh trong lớp 5C thông qua việc quan sát- theo dõi các hoạt động: Thực hiện tốt Chưa thực hiện tốt Tổng số HS SL % SL % 37 35 94,6 2 5,4 Như vậy, từ những biện pháp giáo dục nề nếp trên đây từ đầu năm đến nay lớp tôi đã đạt được những kết quả đáng kể: - Hăng say học tập, hoạt động nhóm trong tiết học.
- -14- - Hăng say trong học tập, mạnh dạn trao đổi những khó khăn vướng mắc với giáo viên chủ nhiệm. - Các em học sinh trong lớp đều ngoan ngoãn lễ phép, kính thầy yêu bạn, lễ phép với người lớn chăm chỉ học tập, có tinh thần chia sẻ khó khăn với người khác qua các đợt ủng hộ đồng bào miền Trung, các bạn học sinh vùng lũ lụt, và cả các bạn học sinh trong trường có hoàn cảnh khó khăn hoặc các bạn gặp tai nạn rủi ro trong năm học… - Học sinh biết giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung, tham gia mọi hoạt động của trường của lớp một cách nhiệt tình và có hiệu quả. - Học sinh mạnh dạn trong giao tiếp và không nói tiếng địa phương trong trường, trong lớp. - Nghiêm túc tập thể dục đầu giờ và giữa giờ, xếp hàng ra vào lớp một cách trật tự. - Liên tiếp trong nhiều tuần lớp đều giành được vị trí xếp thứ nhất qua đánh giá nề nếp của các thầy cô trực tuần và đội sao đỏ của trường. Chỉ còn 2 học sinh cho đến thời điểm này chưa thực hiện tốt nề nếp lớp học. Tôi tin rằng còn khoảng thời gian đến cuối năm học chắc chắn các em sẽ tiến bộ và lớp sẽ có 100% học sinh đều thực hiện tốt nề nếp lớp học khi duy trì các giải pháp trên.
- -15- PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Rèn luyện nền nếp- thói quen tốt cho học sinh là nền tảng để xây dựng chất lượng dạy và học. Muốn học sinh thực hiện tốt nền nếp thói quen thì đội kiểm tra phải chọn những học sinh gương mẫu, có đạo đức tác phong nhanh nhẹn tháo vát, trong công việc phải nhắc nhở bạn bè thực hiện đúng nền nếp của lớp và của nhà trường. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệ kết hợp với giáo viên bộ môn phải thường xuyên quan tâm đến tình hình chung của lớp, kịp thời tuyên dương những cá nhân có thành tích điển hình trong nền nếp học tập để tập thể lớp phấn đấu thực hiện. Bên cạnh đó cũng luôn động viên kịp thời, nhá nhở, uốn nắn và xử lý nghiêm khắc những học sinh cố tình vi phạm. Tù khi thực hiện chuyên đề xây dựng nền nếp thói quen tốt cho học sinh, tôi đã gặt hái được ityts nhiều thành công đối với lớp trong việc xây dựng nền nếp thói quen tốt và thành công trong nâng cao chất lượng học. Qua nhiều năm thực hiện công tác xây dựng nề nếp lớp, bản thân rút ra những bài học kinh nghiệm sau. - Giáo viên phải có tinh thần trách nhiệm cao. - Những ngày đầu của năm học, giáo viên cần phải bám lớp, theo dõi nắm bắt những yếu điểm của lớp để có biện pháp kịp thời. - Tổ chức ổn định ban cán sự lớp và đưa lớp đi vào nề nếp càng sớm càng tốt. - Giáo viên làm gương học sinh noi theo. - Giáo viên có hình thức khen thưởng, góp ý nhẹ nhàng. - Gần gũi, yêu thương học sinh. - Muốn xây dựng một lớp có nề nếp tốt và trở thành lớp tiên tiến xuất sắc thì trước hết đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải có kiến thức vững vàng, có kỹ năng sư phạm, có khả năng giao tiếp tốt, hiểu đặc điểm sinh lý của trẻ để nhanh chóng đi vào thế giới tâm hồn của trẻ thơ một cách hấp dẫn dễ dàng. - Không những thế giáo viên chủ nhiệm phải có kế hoạch cụ thể cho mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi kỳ và cả năm học. - Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
- -16- - Kết hợp với ban giám hiệu và tổng phụ trách, giáo viên bộ môn. - Tranh thủ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương. Rất mong quí đồng nghiệp tham khảo, cùng đống góp ý kiến để sáng kiến ngày một hoàn thiện hơn. Trên đây là một số kinh nghiệm biện pháp đã làm “Giúp HS lớp 5 hoàn thành tốt việc thực hiện các nề nếp lớp học”. Vì thời gian có hạn nên sáng kiến này sẽ không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Rất mong được sự đóng góp của bạn bè đồng nghiệp, BGH và của các cấp quản lý để sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn, góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh và nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên. Tôi xin chân thành cảm ơn! Ba Vì, ngày 30 tháng 3 năm 2023
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2237 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn