intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu đề tài nhằm giúp cho người hiệu trưởng có được hệ thống các biện pháp để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên một cách hiệu quả nhất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN THANH XUÂN TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH XUÂN TRUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH XUÂN TRUNG Lĩnh vực : Quản lí Cấp học : Tiểu học Tên Tác giả : Nguyễn Thị Quỳnh Như Đơn vị công tác : Trường TH Thanh Xuân Trung Chức vụ : Hiệu trưởng NĂM HỌC 2019 - 2020 1
  2. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trước những thách thức trong thời kỳ đổi mới toàn diện của đất nước, trong bối cảnh toàn cầu hóa, cách mạng công nghiệp 4.0, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông, thông qua Luật Giáo dục 2019, ban hành nghị quyết số 51/2017/QH14 về điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình sách giáo khoa mới (2018) từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1. Phát triển Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Phát triển giáo dục phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội, tiến bộ khoa học, công nghệ. Nghị 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và Đào tạo đó nêu rõ: “Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xó hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và bản sắc dân tộc. Phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.” Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo là một trong 9 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Nghị Quyết 29-NQ/ TW: “Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục gắn với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và hội nhập quốc tế. Thực hiện chuẩn huấn đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình dộ đào tạo. Tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm…Đổi mới mạnh mẽ mục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của nhà giáo theo yêu cầu nâng cao chất lượng, trách nhiệm, đạo đức và năng lực nghề nghiệp” Mục tiêu: “Giáo dục Tiểu học nhằm hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở” và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học lên trung học cơ sở.” ( Điều 29 Luật Giáo dục 2019) . Giáo dục Tiểu học phải đảm bảo cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hôi; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen 2
  3. rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật (Điều 30 - Luật Giáo dục 2019). Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục (Điều 30 - Luật Giáo dục 2019). Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục (Điều 66 - Luật Giáo dục 2019) bởi vì hoạt động dạy học là hoạt động trung tâm, chiếm nhiều thời gian nhất và chi phối các hoạt động trong nhà trường đồng thời góp phần quan trọng trong việc thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về Đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và Đào. Dạy học là con đường trực tiếp, thuận lợi nhất để giúp các em có phương pháp học tập đúng đắn và đạt được kết quả học tập tốt. Hoạt động này muốn có hiệu quả đòi hòi người giáo viên phải không ngừng nâng cao trách nhiệm, đạo đức trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy học. Bậc tiểu học là bậc học đầu tiên của giáo dục phổ thông, là nền tảng để tiếp tục học trung học cơ sở. Muốn có nề nếp, phương pháp, kết quả học tập tốt thì phải xây dựng ngay từ bậc tiểu học. Người giáo viên tiểu học cần có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, cần dạy học sao cho hợp lý giúp học sinh vừa xây dựng được nề nếp, phương pháp học tập vừa có kiến thức chắc chắn để sẵn sàng học các lớp trên. Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ là yếu tố quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, để thực hiện tốt chương trình và sách giáo khoa 2018, tạo được uy tín và “thương hiệu” của nhà trường đối với nhân dân địa phương, nhà trường muốn thực hiện thành công cần có sự tham gia tích cực, đồng bộ của tất cả các giáo viên trong trường, trong đó hiệu trưởng giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng, tổ chức, điều hành các nội dung bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Với những suy nghĩ như trên, tôi đã lựa chọn, nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.” 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu đề tài nhằm giúp cho người hiệu trưởng có được hệ thống các biện pháp để bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên một cách hiệu quả nhất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Việc nghiên cứu, thực nghiệm đề tài giúp giáo viên nâng cao được trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. 3
  4. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu - Khách thể: công tác bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng trong hoạt động thực tiễn giảng dạy của giáo viên ở trường Tiểu học Thanh Xuân Trung. - Đối tượng: các biện pháp của hiệu trưởng nhằm bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. 4. Giả thuyết khoa học Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên sẽ giúp giáo viên tự tin, vững vàng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó, các giờ dạy, các hoạt động giáo dục đều đạt hiệu quả học sinh có nề nếp học tập, được phát triển năng lực, phẩm chất, khả năng sáng tạo, tư duy khoa học. Các hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao nhất từ đó nâng cao được chất lượng giáo dục nhà trường, thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống những vấn đề có lý luận liên quan đến đề tài. - Nghiên cứu thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Thanh Xuân Trung - Nghiên cứu thực trạng biện pháp quản lý của hiệu trưởng về bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Thanh Xuân Trung - Đề xuất hệ thống các biện pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng - Thực nghiệm tại trường Tiểu học Thanh Xuân Trung. - Nghiên cứu, xây dựng và thực nghiệm một số biện pháp bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ một cách toàn diện. 6. Phạm vi nghiên cứu Hoạt động dạy và học trong trường Tiểu học Thanh Xuân Trung; Biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường Tiểu họcThanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. 7. Phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu những văn kiện, tài liệu, nghi quyết về giáo dục Luật Giáo dục, đặc biệt là các tài liệu chuyên môn về giáo dục tiểu học. - Tìm hiểu những khái niệm, thuật ngữ có liên quan. - Nhóm những phương pháp nghiên cứu lí luận. - Nhóm những phương pháp nghiên cứu thực tiễn. - Nhóm những phương pháp nghiên cứu toán thống kê. 4
  5. PHẦN II: NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận của đề tài Giáo dục là một hiện tượng xã hội đặc biệt, được sinh ra và tồn tại cùng với sự phát triển của xã hội loài người vì nó tác động đến mọi hoạt động khác trong xã hội. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học kĩ thuật, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, loài người bước vào thế kỉ của nền kinh tế tri thức, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì giáo dục càng giữ một vị trí quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết trong chiến lược phát triển đất nước của mọi quốc gia. Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp người học làm chủ kiến thức phổ thông; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời. Chương trình giáo dục Tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân , gia đình, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt. Mục tiêu của chương trình giáo dục mới nhấn mạnh yêu cầu phát triển năng lực, chú ý phát huy tiềm năng vốn có của mỗi học sinh, chú ý phát triển cả con người xã hội và con người cá nhân. Ngoài ra, chương trình mới còn cụ thể hóa mục tiêu giáo dục thành hệ thống phẩm chất và năng lực cần đạt với những biểu hiện cụ thể theo từng cấp học. Đó là hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu: sống yêu thương, sống tự chủ, sống trách nhiệm; hình thành và phát triển những năng lực chung chủ yếu: năng lực tự học,năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực công nghệ thông tin và truyền thông. Ở nước ta, bậc tiểu học (TH) là bậc học phổ thông đầu tiên và được xác định là: bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Bậc Tiểu học có vị trí hết sức quan trọng trong giáo dục cũng như trong đời sống xã hội, đòi hỏi các nhà quản lí trường học phải quan tâm và có chính sách ưu tiên, ưu đãi đối với bậc TH. Đặc biệt đầu tư xây dựng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy học, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học theo tinh thần: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho tương lai đất nước ” . Điều 3 trong điều lệ trường Tiểu học đã chỉ rõ nhiệm vụ cơ bản của trường Tiểu học là: “Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác theo chương trình giáo dục tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo quyết định ban hành”. Quản lí trường tiểu học là quá trình sư phạm diễn ra trong nhà trường tiểu học bằng cách sử dụng có hiệu quả nhất các đầu vào (nguồn nhân lực, cơ sở vật 5
  6. chất, tài chính, khoa học công nghệ) để đạt kết quả giáo dục có chất lượng cao nhất khi sử dụng các phương pháp, phương tiện hiện đại hợp lí và phù hợp với các quy luật tâm lí, quy luật giáo dục học để tiến hành việc biến đổi đối tượng giáo dục từ chưa biết đến biết, biết tranh thủ kịp thời sự giúp đỡ từ các nguồn lực bên ngoài nhà trường, có cách nhìn mới, hướng tư duy mới cải tiến nếp nghĩ, cách tiếp cận cái mới phù hợp thực tế khả năng của nhà trường, biết quy hoạch khoa học, biết dự báo về sự phát triển của nhà trường. Nhà quản lí trường tiểu học phải có tầm nhìn xa và đặc biệt có khả năng tạo giá trị; phải có tư duy sư phạm sâu sắc, biết khuyến khích giáo viên trong trường phát huy tiềm năng sư phạm sáng tạo trong hoạt động sư phạm của mỗi người; biết khai thác sức mạnh của họ và định hướng cho ưu điểm của mỗi người được phát triển; chủ động tạo cơ hội để họ được thể hiện mình trước lợi ích của tập thể; tạo mọi điều kiện để họ được tham gia quá trình học tập, tự bồi dưỡng và tự khẳng định bản thân; biết nhóm sức mạnh của mỗi cá nhân thành sức mạnh của tập thể, biết tạo lập và nuôi dưỡng, duy trì, phát triển hệ thống các giá trị giáo dục để xây dựng nhà trường phát triển vững mạnh. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo mà Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI đã nêu rõ: “… Nâng cao nhận thức về vai trò quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; người học là chủ thể trung tâm của quá trình giáo dục; gia đình có trách nhiệm phối hợp với nhà trường và xã hội trong việc giáo dục nhân cách, lối sống cho con em mình…” Đội ngũ nhà giáo có vai trò quyết định đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Vì vậy, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là việc làm có ý nghĩa quan trọng và được ưu tiên hàng đầu trong công tác, lãnh đạo, quản lý nhà trường của người hiệu trưởng. Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên chính là các giải pháp để giúp giáo viên thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của người giáo viên đã được quy định trong điều 33, 34 Điều lệ trường tiểu học: Điều 33. Giáo viên làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục học sinh trong trường tiểu học và cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học. Điều 34. Nhiệm vụ của giáo viên 1. Giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học; soạn bài, lên lớp, kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh; quản lí học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức; tham gia các hoạt động chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục. 2. Trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh, thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp. 3. Học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy. 6
  7. 4. Tham gia công tác phổ cập giáo dục tiểu học ở địa phương. 5. Thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và của ngành, các quyết định của Hiệu trưởng; nhận nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lí giáo dục. 6. Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, gia đình học sinh và các tổ chức xã hội liên quan để tổ chức hoạt động giáo dục.” - Người hiệu trưởng trường Tiểu học phải nắm thật vững những vấn đề cơ bản về khoa học quản lý, quản lý nhà trường tiểu học, nhiệm vụ quyền hạn của hiệu trưởng trường tiểu học, nhiệm vụ quyền hạn của giáo viên, quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông (Thông tư 20/2018/TT-BGDĐTvề chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông). Đồng thời cũng đòi hỏi hiệu trưởng phải không ngừng học hỏi để trau dồi cho mình năng lực quản lý nhà trường, có đủ năng lực để định hướng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, thực hiện tốt mục tiêu giáo dục đã đề ra. 2. Thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Thanh Xuân Trung Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung được thành lập từ năm 2009. Năm 2013, nhà trường đã được công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Nhà trường liên tục đạt tập thể lao động tiên tiến. Hiện nay, trường có 35 lớp với 1833 học sinh. * Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: 60 người; 100% GV đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn (trên chuẩn: 94,6,%) nhiệt tình, tâm huyết, chịu khó trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Trình độ đào tạo: - Ban giám hiệu: 3 đ/c (3/3 đồng chí trình độ Đại học ĐHSP) (1/3 đồng chí trình độ Thạc sĩ Quản lý giáo dục;1/3 đồng chí trình độ Cử nhân Quản lý giáo dục; 1/3 đồng chí có chứng chỉ quản lý giáo dục ) - Giáo viên cơ bản: 41 đồng chí ( Đại học: 33; Cao đẳng 08; Trung cấp: 03) - Giáo viên chuyên biệt: 11 đồng chí (Thạc sĩ: 01; Đại học: 8; Cao đẳng: 2) - Tổng phụ trách: 1 đ/c (Đại học : 1) Độ tuổi: Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên Tổng chia theo nhóm tuổi số Ghi chú Chia ra:- Dưới 30 12 - Từ 31- 45 40 - Từ 46- 55 04 7
  8. * Về cơ sở vật chất: Trường có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng như: Nghệ thuật, Tin học, đồ dùng, thư viện. Mỗi phòng học có đủ máy tính, máy chiếu, đèn chống cận, quạt mát, các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc dạy và học. Tuy nhiên, trường còn một số khó khăn: - Một vài đồng chí giáo viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy; một vài đồng chí có tuổi sức vươn lên còn hạn chế. - Học sinh của trường thuộc địa bàn phường Nhân Chính, Thanh Xuân Trung, đời sống kinh tế của nhân dân còn khó khăn, còn có gia đình học sinh thuộc diện hộ nghèo; dân trí không đồng đều, còn có gia đình thiếu quan tâm đến con em. 2.1 Thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Thanh Xuân Trung Thống kê số liệu giáo viên trong 2 năm có cả trình độ tin học, tiếng Anh Tổng Trình độ chuyên Đánh giá trình độ Đảng môn tay nghề Năm học số Nữ viên GV ĐH CĐ TC Giỏi Khá TB 2017-2018 48 46 27 41 5 2 11 37 0 2018-2019 54 52 32 45 8 1 28 26 0 Kết quả chất lượng của học sinh trong 2 năm học qua Quá trình học tập các môn Năng lực Phẩm chất học và hoạt động giáo dục Hoàn Chưa Cần cố Cần cố Năm học Số Tốt và Tốt và gắng gắng thành tốt và hoàn HS Đạt Đạt Hoàn thành thành SL % SL % SL % SL % SL % SL % 2017 - 2018 1932 1932 100% 0 0 1932 100% 0 0 1932 100% 0 0 2018-2019 2231 2229 99,9% 0 0 2231 100% 0 0 2231 100% 0 0 * Tham gia các cuộc thi cấp Quận, Thành phố và Quốc gia: 8
  9. Cấp Năm học Cấp Quận Cấp Thành phố Quốc Gia Tổng Giải Giải Giải Giải Tổng Giải Giải Giải Giải số giải Nhất Nhì Ba KK số Nhất Nhì Ba KK giải 2017-2018 15 4 6 4 1 02 Huy 2018-2019 25 04 04 11 06 02 01 1 chương vàng 2.2. Thực trạng các biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Sau thời gian nghỉ hè 2 tháng, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức cho giáo viên học tập nhiệm vụ năm học mới, học tập các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo. Căn cứ vào trình độ đào tạo, trình độ tay nghề của giáo viên và tình hình thực tế của nhà trường Ban giám hiệu đã họp và phân công chuyên môn sao cho ở mỗi tổ chuyên môn có giáo viên nhiều tuổi, giáo viên ít tuổi, giáo viên dày dặn kinh nghiệm, giáo viên mới vào nghề để có thể học hỏi, bồi dưỡng ngay trông tổ chuyên môn. - Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn theo kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo, theo chuyên đề: Thực hiện chương trình các môn học một cách linh hoạt đảm bảo các yêu cầu cần đạt về kiến thức kỹ năng cơ bản theo đúng “Hướng dẫn dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học”; Dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; Tăng cường việc dạy học tích hợp giáo dục kỹ năng sống bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; Quyền và bổn phận trẻ em; Bình đẳng giới; An toàn giao thông; Phòng chống tai nạn thương tích; Phòng chống HIV/AID trong các môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. - Ban giám hiệu bồi dưỡng chuyên môn qua thăm lớp, dự giờ, rút kinh nghiệm đối với từng giáo viên về: thực hiện đổi mới phương pháp dạy - học trên cơ sở đảm bảo chuẩn kĩ năng các môn học, vận dụng linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức phù hợp với trình độ và khả năng nhận thức của học sinh; xây dựng kế hoạch giảng dạy bám sát yêu cầu cơ bản về chuẩn kiến thức và kỹ năng của từng bài; Kết hợp hài hoà các hình thức tổ chức và phương pháp tổ chức dạy học sao cho giờ học trên lớp nhẹ nhàng hiệu quả; sử dụng đồ dùng dạy học trong các tiết học một cách thiết thực và hiệu quả; khuyến khích khả năng sáng tạo của học sinh… - Quan tâm bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho giáo viên thông qua thi giáo viên dạy giỏi các cấp : 9
  10. + Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường , tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận, Thành phố theo sự chỉ đạo của ngành. + Giáo viên đăng ký đề tài - viết sáng kiến kinh nghiệm. + Giáo viên xây dựng kế hoạch tự trau dồi, tự bồi dưỡng chuyên môn - Sinh hoạt chuyên môn: 1 lần/2 tuần - Sinh hoạt tổ giáo vụ: 1 lần / tháng Công tác tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học đã trở thành một nhiệm vụ trong năm học của nhà trường. Ngay từ đầu năm học, hiệu trưởng đã chỉ đạo giáo viên đăng kí đề tài sáng kiến kinh nghiệm sẽ nghiên cứu và viết trong năm học. Đồng thời nhà trường thành lập hội đồng khoa học để xét duyệt các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, đồ dùng dạy học .Việc xét duyệt sẽ được Hội đồng tiến hành vào tháng 4 hàng năm và gửi về Phòng GD để Hội đồng khoa học các cấp xét duyệt, xếp loại. Kết quả xếp loại đề tài cũng như đồ dùng dạy học của các cấp sẽ là một điều kiện quan trọng để xếp loại danh hiệu GV giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở hay cấp Thành phố hàng năm của mỗi cá nhân cán bộ giáo viên. Nhà trường nhận thức rất rõ vị trí cũng như tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ là hoạt động then chốt quyết định đến chất lượng giáo dục trong nhà trường. Thực tế, nhà trường đã có một số thành công nhất định: + Đội ngũ giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, cơ bản nắm được chuyên môn nghiệp vụ: Thực hiện nghiêm túc điều lệ trường Tiểu học, quy chế chuyên môn trongcông tác giáo dục. Trong quá trình quản lý và chỉ đạo hoạt động nhà trường luôn bám sát mục tiêu đào tạo của Đảng, Nhà nước, ngành và của địa phương- Đó luôn là kim chỉ nam cho hoạt động quản lý nhà trường nên đã có được một số biện pháp bồi dưỡng đội ngũ phù hợp đem lại hiệu quả cao. + Nhà trường đã xây dựng và thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt ” phong trào làm đồ dùng dạy học, thi GV dạy giỏi các cấp, nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm. Năm học 2017-2018 đã có 01giáo viên đạt giải Nhất cấp Thành phố. Nề nếp hoạt động giáo dục trong trường đã được cải thiện. Trang thiết bị phục vụ cho dạy và học trong trường đã được nâng cấp và bổ sung tương đối đầy đủ. Nhà trường đã có sự kết hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể, các bộ phận trong nhà trường để chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ. Bên cạnh đó, công tác quản lý, chỉ đạo công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ của nhà trường vẫn còn một số hạn chế: Số lượng giáo viên được đánh giá tay nghề giỏi còn thấp (53%). Toàn trường chỉ có 02 giáo viên đã được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố. 10
  11. Trình độ nghiệp vụ trong hoạt động thực tiễn của một số giáo viên có phần hạn chế, trình độ tin học của giáo viên trong trường chưa đồng đều, một số còn chưa đáp ứng tốt yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Hiệu quả các tiết dạy trên lớp chưa đồng đều. 2.3. Nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường: - Một số giáo viên tuổi cao đã hạn chế khả năng tiếp thu cái mới và lòng say mê nghề nghiệp. - Một số giáo viên chưa nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc tự bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật kiến thức theo yêu cầu của xã hội hiện nay nên chưa đầu tư thời gian thích hợp cho hoạt động tự học, tự bồi dưỡng - Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng, tự học, tự bồi dưỡng chưa đạt hiệu quả cao nhất như: quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên, quản lý công tác thanh kiểm tra và cần chú ý hơn nữa đến các biện pháp khuyến khích giáo viên tích cực học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. 3. Các biện pháp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ ở trường Tiểu học Thanh Xuân Trung - Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để theo kịp với sự phát triển và đòi hỏi ngày càng cao của xã hội. Bồi dưỡng chuyên môn nghiêp vụ có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng giáo dục của nhà trường. Người giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng sẽ đảm bảo nâng cao được chất lượng dạy học trong nhà trường. Để công tác bồi dưỡng giáo viên có hiệu quả, hiệu trưởng nhà trường đánh giá đúng thực trạng, năng lực của giáo viên, yêu cầu bồi dưỡng của bản thân mỗi giáo viên. Trên cơ sở đó bổ sung xây dựng các biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cụ thể: 3.1 Xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu về chất lượng Chuẩn bị cho năm học mới, căn cứ vào tình hình thực tế số lớp, số giáo viên hiện có; căn cứ Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, đồng chí hiệu trưởng rà soát đội ngũ về độ tuổi, trình độ đào tạo, tham mưu với Lãnh đạo Quận chuẩn bị nhân sự cho năm học mới đảm bảo bổ sung đủ số lượng giáo viên theo cơ cấu, đảm bảo về trình độ đào tạo theo quy định 3.2. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nhà giáo Tư tưởng chính trị là “kim chỉ nam” cho mọi hành động, ngay tử đầu năm hoc, nhà trường tổ chức cho giáo viên học tập các chỉ thị, văn bản của Trung ương, của ngành: 11
  12. - Chỉ thị 05-CT/TW năm 2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Nghị Quyết 29 - NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; Chỉ thị 40/2008/CT- BGD&ĐT về việc phát động và triển khai phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”... - Đề án phát triển Giáo dục và đào tạo quận Thanh Xuân giai đoạn 2016- 2020. Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của quận Thanh Xuân - Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo - Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 3.3. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học, chương trình bồi dưỡng thường xuyên. - Thực hiện Thông tư 20/2018/TT-BGDĐTvề chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, ngay tử đầu năm hoc, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức quán triệt giáo viên thực hiện các tiêu chí chuẩn nghề nghiệp giáo viên bao gồm : + Các yêu cầu thuộc về lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống + Các yêu cầu thuộc về lĩnh vực kiến thức + Các yêu cầu thuộc về lĩnh vực kĩ năng sư phạm - Tự bồi dưỡng thường xuyên: + Hiệu trưởng nhà trường định hướng cho giáo viên có kế hoạch tự bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân, thực hiện mô hình “học sinh của giáo viên”, “giáo viên của giáo viên “học sinh của giáo viên” (phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của giáo viên). + Tự học nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ, . + Tạo thói quen khai thác internet để đọc các tài liệu, tạp chí về chuyên môn của ngành giáo dục, học tập các mô hình, kĩ thuật, ứng dụng dạy học hiện đại, hiệu quả. + Tích cực dự giờ đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn. 3.4. Phân công chuyên môn hợp lý, thực hiện mô hình tự bồi dưỡng “giáo viên của giáo viên” Việc điều tra cơ bản tình hình giáo viên, học sinh về mọi mặt giúp cho hiệu trưởng có nhiều lựa chọn phù hợp để phân công giáo viên vào các tổ chuyên môn: 12
  13. Điều tra tình hình hình học sinh tập trung vào các mặt: phẩm chất, trình độ văn hoá, sức khoẻ, hoàn cảnh gia đình, điều kiện học tâp, rèn luyện ở gia đình. Việc điều tra tiến hành vào thời điểm đầu năm học để biết được tình hình học sinh làm cơ sở cho xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường. Hết học kỳ I, đánh giá kết quả giáo dục trong học kỳ và bổ sung, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của trường. Hết năm học tổng kết, đánh giá kết quả giáo dục, tìm ra những nguyên nhân thành công và thất bại. Để điều tra cơ bản tình hình học sinh, hiệu trưởng cần huy động toàn thể giáo viên tham gia. Khi có các số liệu, hiệu trưởng cần phân tích kết quả để đưa ra những nhận định về tình hình học sinh ở từng lớp, từng khối lớp. - Điều tra giáo viên về: trình độ, năng lực chuyên môn, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình của giáo viên. Phương pháp điều tra có thể là phỏng vấn, trò chuyện, tìm hiểu qua hồ sơ năm học trước. Từ những thông tin điều tra được, hiệu trưởng có phương án xếp lớp phù hợp sao cho sĩ số học sinh không quá đông, trình độ đồng đều giữa các lớp. - Phương án phân công công tác: Phân công hợp lý dựa trên chuyên môn được đào tạo cũng như sở trường, nguyện vọng của mỗi giáo viên đồng thời cũng cần đảm bảo sự hài hoà, cân đối về độ tuổi, kinh nghiệm, chất lượng giáo viên giữa các khối (năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công nghệ thông tin. - Hiệu trưởng lựa chọn các tổ trưởng chuyên môn có năng lực, nhiệt tình, có phẩm chất đạo đức tốt, có thể điều hành, giúp hiệu trưởng quản lý tốt hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nâng cao tay nghề trong tổ. Phân công giáo viên giúp đỡ các đồng chí giáo viên mới vào ngành, làm tốt mô hình “giáo viên của giáo viên” (giáo viên giỏi bồi dưỡng, giúp đỡ giáo viên mới ra trường, tạo sự lan tỏa trong đội ngũ giáo viên). 3.5. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong các nhiệm vụ công tác thực tiễn - Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, hiệu trưởng nhà trường giao nhiệm vụ cho đồng chí Hiệu phó hướng dẫn tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch của tổ. Dựa trên những chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch tổ mà mỗi giáo viên xây dựng kế hoạch cá nhân bao gồm những nhiệm vụ, chỉ tiêu phấn đấu của bản thân: + Chỉ tiêu xếp loại chuyên môn của giáo viên: Xếp loại hồ sơ chuyên môn, xếp loại tiết dạy + Danh hiệu về công tác giảng dạy: phấn đấu đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp nào. - Kế hoạch tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên - Chỉ tiêu học tập của học sinh do mình giảng dạy; 13
  14. + Số SKKN: + Số đồ dùng dạy học, học liệu điện tử: Sau khi xây dựng kế hoạch cá nhân,tổ, hiệu trưởng uỷ quyền cho phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn theo dõi tiến trình thực hiện hoạt động bồi dưỡng chuyên môn của tổ chuyên môn, của từng cá nhân để có những điều chỉnh kịp thời giúp cho công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đạt hiệu quả. - Bồi dưõng qua dự giờ, kiểm tra hồ sơ * Để bồi dưỡng kĩ năng lên lớp hiệu quả, hiệu trưởng nhà đã có kế hoạch thường xuyên dự giờ nhằm tìm ra những nhược điểm, những thiếu sót của giáo viên để nhanh chóng có biện pháp khắc phục và đồng thời phát hiện những kinh nghiệm, những sáng tạo của giáo viên để phổ biến những kinh nghiệm, những sáng tạo đó cho tập thể. Qua dự giờ, hiệu trưởng cũng phát hiện ra những ưu điểm, tồn tại trong cách xây dựng kế hoạch bài giảng, vận dụng các phương pháp và hình thức giảng dạy trao đổi với giáo viên đồng thời tư vấn cho giáo viên dạy tốt hơn. Thực hiện tốt đổi mới phương pháp theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Trung bình trong mỗi học kỳ,mỗi giáo viên sẽ được dự giờ báo trước ít nhất một lần và dự giờ đột xuất ít nhất một lần Để bồi dưỡng công tác quản lý, kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin ghi chép hồ sơ chuyên môn của giáo viên, Ban giám hiệu phổ biến cho giáo viên về mẫu sổ, cách ghi chép các loại hồ sơ: Kế hoạch dạy học, Sổ báo giảng, sổ dự giờ, tổ chuyên môn, bảng tổng hợp kết quả giáo dục học sinh...Đặc biệt, nhà trường đã tổ chức tốt tập huấn phần mềm quản lý kết quả giáo dục Esam. 100% giáo viên đã sử dụng thành thạo, cập nhật đầy đủ dữ liệu vào phần mềm. Mỗi học kỳ, hiệu trưởng nhà trường đã phối hợp với phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn kiểm tra hồ sơ của giáo viên định kỳ, đột xuất để nắm được tình hình giảng dạy cũng như việc thực hiện chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên. đồng thời bồi dưỡng thêm về chuyên môn đối với những giáo viên làm chưa tốt hoặc nhân rộng điển hình đối với những đồng chí giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn, có những bài giảng hay. Kiểm tra, đánh giá là khâu rất phức tạp nhưng lại cực kì quan trọng, hiệu trưởng trường đã sử dụng nhiều kênh, nguồn thông tin trong kiểm tra, đánh giá (từ phía phụ huynh học sinh, học sinh, đồng nghiệp). Nhìn chung, trong năm qua, hiệu trưởng nhà trường đã đánh giá đúng, mang tính sư phạm phát huy được sức mạnh của cá nhân trong tập thể sư phạm, đã thực hiện rút kinh nghiệm có thể là riêng đối với cá nhân hoặc trước tập thể sư phạm nếu vấn đề đó cần phải đưa ra rút kinh nghiệm chung. Trong kiểm tra đánh giá giáo viên, hiệu trưởng nhà trường đã thực hiện: khách quan, vô tư vì mục đích giúp giáo viên nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao. + Bồi dưỡng thông qua quản lý tốt hoạt động của tổ chuyên môn: trao đổi phương pháp giải quyết các bài khó, học tập các văn bản về quy chế chuyên môn. Tổ chức các chuyên đề về phương pháp giảng dạy bộ môn, phương pháp dạy một 14
  15. thể loại bài, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Quan tâm giúp đỡ giáo viên mới vào nghề, giáo viên chưa vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ bằng các hình thức như: tăng cường trao đổi kinh nghiệm, tăng cường thăm lớp dự giờ để rút kinh nghiệm giảng dạy tốt hơn. Tạo điều kiện để giáo viên có chuyên môn, nghiệp giỏi lan tỏa “giáo viên của giáo viên”, giúp đỡ đồng nghiệp về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến. + Bồi dưỡng kĩ năng dạy học trực tuyếnqua thực hiện nhiệm vụ giảng dạy trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ phòng chống dịch Covid-19 Trong thời gian học sinh nghỉ phòng chống dịch Covid-19, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến; tổ chức bồi dưỡng để giáo viên sử dụng các phần mềm zoom, MLS, Goole.... Trước yêu cầu thực tiễn, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã thực hiện rất tốt tự học, tự bồi dưỡng. Mô hình “học sinh của giáo viên”, “giáo viên của giáo viên” được phát huy hiệu quả, lan tỏa, hiệu ứng tích cực. Đồng chí Hiệu phó phụ trách chuyên môn và các đồng chí giáo viên có kỹ năng công nghệ thông tin tốt đã thực hiện tốt mô hình “giáo viên của giáo viên”. Các đồng chí giáo viên chưa thành thạo rất tích cực học hỏi, “học sinh của giáo viên” để bồi dưỡng nâng cao kĩ năng, tổ chức tốt cá giờ học trực tuyến. 100% giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ phòng dịch. + Mời chuyên gia, mở các lớp bồi dưỡng tại trường: Nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, phần mềm MLS của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam - Viễn thông Hà Nội để thực hiện giảng dạy trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, nhà trường giao nhiệm vụ cho đồng chí giáo viên Tin học, có kỹ năng công nghệ thông tin bồi dưỡng (trực tuyến) nâng cao kĩ năng công nghệ thông tin cho giáo viên trong tổ, trong trường. Bồi dưỡng thông qua các Hội thi: Hàng năm, tổ chức tốt Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường để giáo viên tham gia. Đây cũng là hình thức để giáo viên khẳng định mình, để hiệu trưởng đánh giá chính xác năng lực chuyên môn của từng người, từ đó có hướng bồi dưỡng để tiếp tục phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận và Thành phố. Đồng thời cũng là dịp để giáo viên học hỏi lẫn nhau. Các đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi các cấp sẽ lan tỏa, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ tới toàn thể đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Định hướng tự bồi dưỡng trong hè: Cuối năm học hàng năm, hiệu trưởng phân loại, đánh giá năng lực của giáo viên qua các kênh thông tin đã thu nhận trong năm học (dự giờ, kiểm tra hồ sơ, kiểm tra kết quả học tập của học sinh, thông qua tổ chuyên môn, lấy ý kiến từ phía cha mẹ học sinh) và định hướng giúp giáo viên nội dung cần bồi dưỡng trong hè, trong năm học tiếp theo để giáo viên tiếp tục 15
  16. phát huy mặt mạnh, khắc phục điểm yếu. Từ đó sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục trong nhà trường. 3.6. Tham gia các lớp bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông 2018; học tập nâng cao trình độ đào tạo Nhà trường tạo điều kiện để 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các lớp bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông 2018 do Phòng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đồng thời, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, dự kiến đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy lớp 1 năm học 2020-2021. Tổ chức cho giáo viên nghiên cứu chương trình, các bộ sách giáo khoa lớp 1 để tiếp cận dần phương pháp giảng dạy theo chương trình và sách giáo khoa mới; Thành lập Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa, tổ chức bồi dưỡng cho thành viên Hội đồng các tiêu chí lựa chọn sách theo hướng dẫn của Ủy ban nhân dân Thành phố, ngành giáo dục và Đào tạo quận, đảm bảo lựa chọn được bộ sách giáo khoa lớp 1 phù hợp. Hiệu trưởng nhà trường đã động viên, tạo điều kiện để 100% giáo viên có trình độ Trung học, Cao đẳng đi học nâng cao trình độ lên Đại học để đạt chuẩn về đào tạo theo Luật giáo dục 2019; các đồng chí có trình độ Đại học có điều kiện tiếp tục học lên Cao học (trong năm học có 7 đồng chí theo học đai học; 01 đồng chí học cao học). Đồng thời cử giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn do Phòng Giáo dục, Sở giáo dục tổ chức. 3.7. Tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất giúp giáo viên tự học, tự bồi dưỡng đạt hiệu quả: Tạo điều kiện đầy đủ về cơ sở vật chất để thực hiện tốt chuyên môn nghiệp vụ. Từ đó nâng cao được chất lượng giáo dục trong nhà trường. - Chuẩn bị bước vào năm học mới, hiệu trưởng giao cho các bộ phận chuyên môn (cán bộ thư viện, đồ dùng dạy học, hiệu phó, giáo viên) rà soát, kiểm kê các loại sách, tài liệu tham khảo, tài liệu hướng dẫn giảng dạy, kiểm kê đồ dùng dạy học để có kế hoạch bổ sung kịp thời đảm bảo 100% giáo viên có đủ tài liệu, đồ dùng dạy học phục vụ công tác giảng dạy. Đồng thời có kế hoạch rà soát, bảo dưỡng 100% máy chiếu, máy tính, đường truyền In ternet cho 100% các lớp để đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sinh hoạt chuyên môn thông qua trang mạng thông tin “Trường học kết nối”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. - Hiệu trưởng dành nguồn kinh phí thích hợp trong dự toán ngân sách đồng thời làm tốt công tác xã hội hội hoá cho việc mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học. 3.8. Khuyến khích, động viên giáo viên tích cực bồi dưỡng, học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. - Việc thực hiện thành công kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ của nhà trường phụ thuộc một phần quan trọng vào thái độ, ý thức tự học, tự 16
  17. bồi dưỡng của giáo viên trong nhà trường. Vì vậy hiệu trưởng nhà trường đã thường xuyên khuyến khích, phát huy tính tích cực của giáo viên trong các hoạt động sáng tạo, tạo ra bầu không khí thi đua sôi nổi trongcông tác nâng cao “tay nghề”. Hiệu trưởng đã thường xuyên đề ra yêu cầu cao hơn đối với giáo viên, tuỳ theo đặc điểm công việc, năng lực của giáo viên mà yêu cầu mang tính bắt buộc hay thuyết phục. Đó không đơn giản là giao nhiệm vụ mà đó còn là nghệ thuật trong quản lý để giúp cho hoạt động bồi dưỡng đội ngũ ngày càng đạt kết quả cao. Hiệu trưởng nhà trường đã đặt ra yêu cầu đối với giáo viên từ thấp đến cao, sát với trình độ phát triển, khả năng, hoàn cảnh của giáo viên. Sau khi yêu cầu, hiệu trưởng nhà trường đã tạo điều kiện giúp đỡ về vật chất và tinh thần, phương tiện để giáo viên hoàn thành nhiệm vụ được giao với yêu cầu ngày càng cao. - Hiệu trưởng đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của giáo viên, hết sức tôn trọng và khuyến khích họ sáng tạo, phát huy năng lực. - Nhà trường đã xây dựng phong trào thi đua dạy tốt - học tốt bằng nhiều hình thức phong phú: Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm cấp trường; tham gia thi giáo viên dạy, chủ nhiệm giỏi cấp Quận; tổ chức các phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm. - Nhà trường đã xây dựng quỹ khen thưởng, động viên kịp thời, khen thưởng đúng mức, chính xác nên đã được thúc đẩy phong trào nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng đội ngũ nhà giáo. Các biện pháp thúc đẩy công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, nhà trường đã triển khai các biện pháp này đồng bộ vì thực hiện tốt biện pháp này sẽ hỗ trợ cho việc quản lý các biện pháp còn lại. Trong các biện pháp trên, biện pháp “bồi dưỡng năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trong các nhiệm vụ công tác thực tiễn” là biện pháp có tính chất quyết định trong công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. 4. Kết quả Thực nghiệm bước đầu trong năm học 2019 - 2020 tại trường Tiểu học Thanh Xuân Trung đã có kết quả đáng khích lệ: Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt diễn ra sôi nổi, nhà trường có 44/44 = 100% tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, 27 giáo viên đăng ký thi giáo viên dạy giỏi cấp quận. Trong học kì I, 4/4 giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận. Kết quả: 01 giải Nhất; 02 giải Nhì; 01 giải Khuyến khích. Phong trào tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ được đẩy mạnh, lan tỏa rộng khắp tới 100% cán bộ, giáo viên; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đặc biệt là kĩ năng, nghiệp vụ dạy học trực tuyến của toàn đội ngũ giáo viên được nâng lên đáp ứng yêu cầu thực tế trong thời gian dịch Covid-19, thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh, học sinh “ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học”; thực hiện hiệu quả bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin cho 17
  18. đội ngũ giáo viên đã duy trì được nhiệm vụ giảng dạy và học tập, đảm bảo thực hiện tốt chương trình giảng dạy theo khung thời gian năm học của Bộ Giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Đội ngũ giáo viên giảng dạy lớp 1 năm học 2020-2021 đã được tập huấn, bồi dưỡng, có đủ năng lực sẵn sàng triển khai thực tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018. Học kỳ I, năm học 2019-2020, hoạt động dạy và học của nhà trường được Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân xếp loại Tốt PHẦN III : KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ Công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ là một trong những yếu tố quyết định chất lượng giáo dục nhà trường. Hoạt động này đòi hỏi mỗi người giáo viên phải có tính tự giác, gương mẫu thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Để công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đạt hiệu quả cao, người hiệu trưởng nhà trường cần phải đầu tư nhiều công sức, trí tuệ, cần cập nhật, nhận thức đầy đủ các nội dung đáp ứng yêu cầu về công tác Giáo dục và Đào tạo trong thời kỳ mới; tìm tòi và triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, thúc đẩy phù hợp với quy định chung và thực tế nhà trường như: - Điều tra cơ bản, nắm tình hình mọi mặt của giáo viên, học sinh để phân công chuyên môn hợp lý - Tham mưu xây dựng đội ngũ đủ về số lượng và cơ cấu theo Thông tư 16 - Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên một cách thường xuyên, hiệu quả phù hợp với thực tế. - Tạo mọi điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ đào tạo. - Kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên, nhân rộng điển hình và rút kinh nghiệm kịp thời. - Tăng cường đầu tư các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo hướng hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý kết quả giáo dục học sinh. + Hiệu trưởng nhà trường cần toàn tâm, toàn lực cho việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượngđội ngũ giáo viên. + Xây dựng mối đoàn kết nhất trí, giúp đỡ lẫn nhau trong tập thể giáo viên, phát huy vai trò tích cực của cán bộ, giáo viên, phát huy hiệu quả mô hình “giáo viên của giáo viên”, “học sinh của giáo viên” trong việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường. 18
  19. + Các biện pháp thúc đẩy công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, nhà trường đã triển khai các biện pháp này đồng bộ vì thực hiện tốt biện pháp này sẽ hỗ trợ cho việc quản lý các biện pháp còn lại. Trong các biện pháp trên, biện pháp “bồi dưỡng năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên trong các nhiệm vụ công tác thực tiễn ” là biện pháp có tính chất “đòn bẩy” trong công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Để nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ rất cần sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của mỗi cán bộ, giáo viên, sự động viên khích lệ của các đoàn thể chính trị trong nhà trường. Đội ngũ giáo viên tâm huyết, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ là yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng giáo dục trong nhà trường. “Nâng cao chất lượngchất lượng đội ngũ giáo viên” là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục, của các nhà trường. Là một cán bộ quản lý trường tiểu học, trong năm học 2019 - 2020, tôi đã tập trung nghiên cứu thực trạng công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong nhà trường, xây dựng và thực nghiệm một số biện pháp trên cơ sở các biện pháp đã thực hiện để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Thanh Xuân Trung. Thời gian thực nghiệm đề tài không nhiều nên không khỏi có những khiếm khuyết. Kính mong được sự nhận xét, đóng góp của các cấp lãnh đạo để giúp tôi làm tốt hơn nữa công tác quản lý nhà trường. Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày 31 tháng 3 năm 2020 Người viết Nguyễn Thị Quỳnh Như 19
  20. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Điều lệ trường Tiểu học, Hà Nội. 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Thông tư 32/2018/TT-BGD ĐT Thông tư ban hành chương trình giáo dục phổ thông. 3. Quốc hội, (2019), Luật giáo dục 4. Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân, (2019), Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2019-2020 cấp Tiểu học 5. Mai Quang Tâm, (2006), Giáo trình Bồi dưỡng hiệu trưởng trường tiểu học (2006), Hà Nội. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2