Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác y tế học đường trong trường Tiểu học
lượt xem 19
download
Mục đích nghiên cứu đề tài nhằm tìm hiểu thực trạng công tác quản lý chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh; nhằm đề xuất và lý giải các biện pháp quản lý công tác y tế học đường ở trường Tiểu học, góp phần vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu của các nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác y tế học đường trong trường Tiểu học
- UBND QUẬN THANH XUÂN TRƯỜNG TIỂU HỌC HẠ ĐÌNH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: Một số biện pháp rèn chữ cho học sinh lớp 1 Họ và tên: Phạm Thanh Hương Chức vụ: Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trưởng Tiểu học Hạ Đình 1
- Năm học 2019 2020 PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Hiện nay nhiều nước trên thế giới xem trường học là nơi để tập trung nâng cao sức khỏe, thay đổi hành vi lối sống cho thế hệ tương lai của đất nước thông qua giáo dục sức khỏe, rèn luyện kỹ năng sống, cải thiện môi trường học tập, điều kiện chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Trẻ em và học sinh chiếm 1/3 dân số, đây là lứa tuổi đang trong giai đoạn phát triển, hoàn thiện thể chất, tinh thần, hành vi lối sống. Việc giáo dục và bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh là mối quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho các em học sinh là một vấn đề cấp thiết vì có được sức khỏe tốt sẽ giúp các em học tập tốt và trở thành những nhân tài tương lai cho đất nước. Chăm sóc sức khỏe ban đầu đạt hiệu quả tốt là mục tiêu quan trọng trong công tác giáo dục toàn diện học sinh trong trường học. Để triển khai đầy đủ và kịp thời các biện pháp chăm sóc trẻ em trong độ tuổi đến trường tại các trường học, vai trò của công tác y tế trong trường học là rất quan trọng và cần thiết. Hoạt động y tế trường học tập trung công tác chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh học đường cho học sinh, phòng chống dịch bệnh có nguy cơ lây truyền trong trường học, đồng thời cũng là nơi đầu tiên sơ cấp cứu cho học sinh trong những trường hợp các em ốm hoặc tai nạn thương tích tại trường trước khi chuyển viện. Và quản lý công tác y tế học đường là một trong những nhiêm vu quan ̣ ̣ ̣ trong c ủa người cán bộ quản lý. Làm thế nào để làm tốt công tác y tế học đường, chăm lo tôt cho ́ sức khỏe ban đầu cuả học sinh? Đây là điều cac ́ nhà trường rất quan tâm. Vì vậy tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp chi đao ̉ ̣ nâng cao chất lượng công tác y tế học đường trong trường Tiểu học ” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình trong năm học 20192020. 2. Mục đích nghiên cứu: 2
- Tìm hiểu thực trạng công tác quản lý chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh; nhằm đề xuất và lý giải các biện pháp quản lý công tác y tế học đường ở trường Tiểu học, góp phần vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu của các nhà trường. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu: Xác định cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của công tác quản lý công tác y tế học đường. Đánh giá thực trạng về công tác quản lý công tác y tế học đường ở trường Tiểu học trong giai đoạn hiện nay. Đề xuất và lý giải những biện pháp quản lý công tác y tế học đường nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu của trường Tiểu học. 4. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Công tác y tế học đường của trường Tiểu học ̣ ̀ Ha Đinh. 5. Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng các nhóm phương pháp: Nhóm phương pháp nghiên cứu tài liệu lý luận: đọc, nghiên cứu các văn kiện, tài liệu, chương trình SGK … có liên quan. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phỏng vấn, điều tra, khảo sát, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, tổng kết kinh nghiệm… Nhóm các phương pháp hỗ trợ. Gồm có các phương pháp như: Thống kê, bảng biểu … 3
- PHẦN THỨ HAI : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận: 1. Khái niệm về Y tế trường học: Y tế trường học là một lĩnh vực thuộc chuyên ngành y tế dự phòng bao gồm một hệ thống các phương pháp, biện pháp can thiệp nhằm bảo vệ, nâng cao sức khoẻ học sinh, biến các kiến thức khoa học thành các kỹ năng thực hành trong mọi hoạt động sống của lứa tuổi học đường. Y tế trường học là một lĩnh vực thuộc chuyên ngành Y học dự phòng nghiên cứu tác động của điều kiện sống, sinh hoạt và học tập lên cơ thể học sinh, trên cơ sở đó xây dựng và triển khai các biện pháp can thiệp phù hợp nhằm bảo vệ và nâng cao sức khoẻ, đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho các em học sinh phát triển một cách toàn diện. Các lĩnh vực của Y tế trường học bao gồm: Quản lý và chăm sóc sức khoẻ trong trường học, Vệ sinh trường học, Giáo dục sức khoẻ trong trường học... 2. Tầm quan trọng của Y tế trường học: Học sinh chiếm trên 1/4 dân số cả nước, là tương lai của đất nước. Sức khoẻ học sinh hôm nay quyết định đến khuynh hướng sức khoẻ của dân tộc ta trong tương lai. Học sinh thuộc lứa tuổi trẻ, đang lớn nhanh và phát triển về mọi mặt. Vì vậy muốn cho thế hệ tương lai khoẻ mạnh phải chú ý từ tuổi này. Trên thực tế, đa số các bệnh ở tuổi trưởng thành đều bắt nguồn từ tuổi đến 4
- trường như: suy dinh dưỡng, cận thị, cong vẹo cột sống, bướu cổ, lao, các bệnh tim mạch, tiêu hoá, bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Môi trường trường học là nơi tập trung đông trẻ em, là cơ hội để lan nhanh các bệnh truyền nhiễm trong nhà trường, từ nhà trường tới gia đình và toàn xã hội, nhất là các bệnh truyền nhiễm gây dịch như cúm, sởi, quai bị, ho gà, bạch hầu, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, giun sán… 3. Vai trò của Y tế học đường: Y tế trường học có vai trò cực kỳ quan trọng, y tế học đường đã trở thành một bộ phận không thể thiếu trong trường học. Y tế học đường không gói gọn trong việc thuốc men, giường bệnh. Ý nghĩa sâu sắc của y tế học đường là bảo đảm được các tiêu chí về bảo vệ sức khỏe học sinh với mục tiêu bảo vệ, chăm sóc, theo dõi và tổng hợp tình hình sức khỏe cho học sinh, xây dựng môi trường vệ sinh xanh, sạch, đẹp. Phòng chống dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích, vệ sinh an toàn thực phẩm, nước sạch, phòng chống HIV…góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả giáo dục. Với nhận thức đúng đắn ấy, nhà trường đang dần tạo ra một môi trường "thân thiện" thực sự đối với học sinh, đặc biệt là gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện Học sinh tích cực”. 4. Nhiệm vụ của cán bộ y tế tại các trường học: Xây dựng kế hoạch hoạt động y tế cho năm học, trình lãnh đạo phê duyệt và tổ chức thực hiện. Sơ cứu và xử lý ban đầu các bệnh thông thường, quản lý tủ thuốc và y dụng cụ. Tổ chức thực hiện khám sức khoẻ định kỳ, quản lý hồ sơ sức khoẻ học sinh, giáo viên. Tổ chức các chương trình y tế được đưa vào trường học. Tham mưu cho lãnh đạo nhà trường: + Chỉ đạo thực hiện các yêu cầu vệ sinh học đường, vệ sinh môi trường trong nhà trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh khu vực bán trú theo các quy định đã ban hành của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội quy của nhà trường. + Thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục sức khoẻ, phòng bệnh, phòng dịch theo lịch hoạt động của trường và theo yêu cầu của y tế địa phương. 5
- + Tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng về y tế trường học do ngành Y tế tổ chức cùng các yêu cầu do y tế học đường cấp quận đề ra. + Sơ kết, tổng kết công tác y tế trường học, báo cáo thống kê y tế học đường theo quy định. II. THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ CÔNG TÁC Y TẾ HỌC ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC 1. Thuận lợi. Y tế học đường có vai trò hêt s ́ ưc quan tr ́ ọng trong công tác chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh tuyến đầu cho học sinh những thế hệ tương lai của đất nước. Từ mục tiêu đo,́ y tê nha tr ́ ̀ ương đã xác đ ̀ ịnh được vai tro, trach ̀ ́ ̣ ̉ nhiêm cua minh trong công tac y tê hoc đ ̀ ́ ́ ̣ ường. Trong nhưng năm qua đ ̃ ược sự ̉ ̣ quan tâm chi đao cua Chi b̉ ộ, BGH nên công tác y tế trường học đã được đâù ̣ tư vê ̀đôi ngu, c ̃ ơ sở vât chât, trang thiêt bi ngay môt khang trang. ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̣ Nha tr ̀ ường co 01 phong y tê riêng v ́ ̀ ́ ới 02 giường bênh, hang năm đ ̣ ̀ ược đâu ̀ tư mua săm đây đu sô l ́ ̀ ̉ ́ ượng thuôc, trang thiêt bi, dung cu s ́ ́ ̣ ̣ ̣ ơ câp c ́ ứu ban đâu. ̀ Công tac chuyên môn: t ́ ạo điều kiện cho nhân viên y tế tham dự đủ các lớp tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, kịp thời nắm bắt các dịch bệnh theo mùa để có biện pháp tuyên truyền phòng tránh phù hợp. Công tác vệ sinh môi trường: Thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh môi trrường, trang bị đầy đủ thùng đựng rác có nắp đậy, vòi nước rửa tay; tuyên truyền và thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng dịch. Nhà vệ sinh được xây dựng khép kín đảm bảo sạch sẽ. Nguồn nước được sử dụng hệ thống nước máy thành phố đưa vào sinh hoạt chung. Nước uống của học sinh được Ban phụ huynh nhà trường cung cấp bằng bình nước uống tinh khiết. Nhà trường luôn chú trọng đến khuôn viên cây xanh bóng mát, chăm sóc, giữ gìn khung cảnh sư phạm sáng xanh – sạch đẹp và an toàn. Vệ sinh an toàn thực phẩm: Để công tác bán trú được đảm bảo tốt, nhà trường ký hợp đồng với công ty về nấu ăn tại trường. Qua các đợt kiểm tra của Phòng Y tế, TTYT Quận, công tác bán trú của trường đều được đánh giá tốt, đảm bảo đúng quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Cho đến nay chưa xảy ra trường hợp học sinh, CBGVNV nào bị ngộ độc khi ăn bán trú tại trường. 2. Khó khăn: 6
- Tuy CSVC nhà trường khá đảm bảo, trường đã có phòng y tế riêng song các phương tiện, dụng cụ chuyên môn còn thô sơ. Một số em học sinh chưa mạnh dạn, còn rụt rè, che dấu khi có bệnh. Kinh phí dành cho việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu hạn hẹp nên khó khăn trong hoạt động. Số lượng học sinh trong trường đông, phòng y tế nhà trường chật hẹp, nhiều khi đến thời kì thời tiết thay đổi nhiều học sinh ốm dẫn đến quá tải. Về phía nhân viên: Nhân viên y tế còn trẻ tuổi, mơi vao lam viêc tai ́ ̀ ̀ ̣ ̣ trương nên ̀ kinh nghiệm chưa nhiều. Về công tác quản lý: Thời gian giành cho công tác quản lý về công tác y tế học đường còn hạn chế. Khu vực xung quanh trường trình độ dân trí và điều kiện kinh tế còn thấp; sự liên kết giữa nhà trường và cha mẹ nhằm chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình chăm sóc sức khỏe học đường còn hạn chế. Có phụ huynh còn giấu bệnh của con, chưa chủ động hợp tác với GVCN để theo dõi và chăm sóc học sinh. Nhà trường là nơi tập trung nhiều học sinh, đối tượng này được sinh hoạt, học tập trong một khoảng không gian hạn chế của trường học và phòng học. Hiện nay, mỗi lớp học thường có từ 45 đến 50 học sinh, các em phải học từ 6 đến 7 giờ mỗi ngày và kéo dài 9 tháng trong năm. Đây là những yếu tố và điều kiện thuận lợi để cho các loại tai nạn, thương tích, dịch bệnh có cơ hội phát sinh, lây nhiễm cho học sinh ở trường học. III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC Y TẾ HỌC ĐƯỜNG CỦA NHÀ TRƯỜNG 1 . Xây d ựng kế hoạch Công tác Y tế học đường và thành lập Ban chỉ đạo. Việc xây dựng kế hoạch Y tế học đường phải căn cứ vào tinh thần chỉ đạo chung của các ngành, các cấp, dựa trên đặc điểm tình hình của nhà trường để xây dựng kế hoạch theo yêu cầu của nhiệm vụ năm học. Người quản lý phải xác định được mục tiêu giáo dục, nhận thức đúng đắn vai trò của Y tế học đường trong nhà trường để xây dựng kế hoạch. Kế hoạch phải rõ ràng cụ thể nội dung, biện pháp từng tháng, từng tuần, cách tổ chức thực 7
- hiện và các điều kiện đảm bảo để tổ chức hoạt động và phân công rõ người, rõ việc. Sau khi xây dựng kế hoạch, nhà trường ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác Y tế học đường. Ban chỉ đạo bao gồm: Hiệu trưởng là trưởng ban, Trạm trưởng trạm y tế Phường là phó ban; cán bộ y tế trường là thường trực; Hiệu phó, các cồng chí khối trưởng chuyên môn và Tổng phụ trách là ủy viên. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo tổ chức các hoạt động Y tế học đường theo kế hoạch; xác định rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân và bộ phận trong việc thực hiện kế hoạch; có các biện pháp động viên khuyến khích, hỗ trợ khi cần thiết để việc thực hiện kế hoạch có chất lượng và đạt hiệu quả. Tổ chức kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch để có những điều chỉnh nếu cần, định kỳ có báo cáo sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm về những công việc đã triển khai. KẾ HOẠCH TRỌNG TÂM HÀNG THÁNG CÔNG TÁC Y TẾ TRONG TRƯỜNG HỌC Năm học 2019 – 2020 Tháng Nội dung công việc Ghi chú ̉ Kiêm tra VS môi trường. Lên kế hoạch trang bị tủ thuốc y tế, chuẩn bị tài liệu, hồ 8
- sơ sổ sách, các biểu mẫu để phục vụ cho công tác y tế học đường. Hương dân ́ ̃ GV tổng vệ sinh, lau chùi, sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gang., ̀ ngăn nắp. 8/2019 Mua sắm, trang bị đồ dùng phục vụ cho công tác vệ sinh của các lớp. Phun thuốc diệt muỗi quanh trường, các phòng học và các phòng chức năng. Xây dựng kế hoạch công tác y tế trong năm học theo kế ̣ ́ ̀ ̀ ̉ hoach sô 223/KHUBND ngay 10/9/2019 vê triên khai công ́ ̣ ường năm hoc 20192020. tac y tê hoc đ ́ ̣ Tổ chức cân đo sức khỏe cho trẻ toàn trường lần 1 và lên biểu đồ sức khỏe phát triển cho trẻ. 9/2019 KT vệ sinh trường, lớp; Các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh. KT các dụng cụ về y tế. KT sức khỏe HS đầu năm. KT lưu mẫu thức ăn hàng ngày. Tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền phòng chống dịch sôt́ xuât́ huyêt́ trong toàn trường và các dịch bệnh khác. Thu BHYT đợt Một với học sinh khối 1. Thực hiện tốt Kế hoạch liên ngành số 1288/UBND TTYT ngaỳ 10/9/2019 về tăng cương ̀ công tác phòng, chống dịch bênh sôt xuât huyêt va tay chân miêng trong ̣ ́ ́ ́ ̀ ̣ trương hoc. ̀ ̣ KT y tế về việc giám sát thực phẩm và lưu mẫu thức ăn đảm bảo VSATTP. Triển khai công tác phòng chống dịch chân, tay, miệng. 10/2019 Chỉ đạo các lớp thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh phòng học bằng Cloramin B theo định kỳ. Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác vệ sinh cá nhân như rửa tay đúng quy cách. Phối hợp với phụ huynh theo dõi và phát hiện sớm 9
- những trẻ mắc bệnh để có biện pháp phòng ngừa. Phối hợp GVCN để GD cho HS về giữ gìn VS cá nhân, VS môi trường và vệ sinh dinh dưỡng và ATTP trong nhà trường. Phối hợp với TTYT Quận khám sức khỏe cho HS toàn trường. Phối hợp với GVCN phòng chống các bệnh mùa đông. Kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày. Tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền phòng chống 11/2019 dịch bệnh đau mắt đỏ trong toàn trường và các dịch bệnh khác. Tăng cường chỉ đạo công tác VSCN cho HS; trồng cây xanh, cây cảnh trong khu vực sân trường làm đẹp khung cảnh sư phạm nhà trường Thu BHYT đợt Hai cho học sinh từ khối 2 đến khối 5. Tiếp tục công tác phòng, chống các bệnh mùa đông và các dịch bệnh khác Kiểm tra đột xuất việc thực hiện công tác y tế học đường, vệ sinh ATTP của nhà bếp và các lớp. Chỉ đạo 100% các lớp XD kế hoạch tổng vệ sinh trong và ngoài lớp học. Đón đoàn kiểm tra toàn diện của PGD. 12/2019 Tổ chức tập huấn cho 100% GV, NV trong toàn trường về công tác sơ cấp cứu ban đầu. Tổ chức tập huấn cho 100% GVNV trong toàn trường về công tác phòng cháy chữa cháy. Kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày. Tổng VSMT sạch sẽ để tránh các dịch bệnh lây lan xảy ra trong nhà trường. Sơ kết việc triển khai công tác y tế trong HK I. 1/2020 KT lưu mẫu thức ăn và VS ATTP bếp ăn bán trú hàng ngày. KT dụng cụ y tế và thuốc sơ cứu để xin dự trù kinh phí mua thêm. Vệ sinh trường, lớp và phòng y tế chuẩn bị nghỉ Tết. 10
- Tuyên truyền các tai nạn có thể xảy ra trong dịp nghỉ Tết. Kiểm tra vệ sinh môi trường, đồ dùng của HS sau nghỉ Tết. Lập kế hoach, ̣ xây dựng kicḥ ban̉ phòng chống dịch Covid19; thực hiện khử khuẩn VSMT và bổ sung đủ trang thiết bị y tế đảm bảo an toàn cho CB, GV, NV nhà 2/2020 trường khi ở trường. ̣ Tâp huân cho CBGVNV cac ph ́ ́ ương an đon HS đi hoc ́ ́ ̣ trở lai khi hêt dich va cach đo thân nhiêt cho HS. ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ HS được nghỉ hoc̣ để phong, ̀ chông ́ dich ̣ bênh. ̣ Nhà trương năm băt kip th ̀ ́ ́ ̣ ơi tinh hinh s ̀ ̀ ̀ ưc khoe cua CBGV ́ ̉ ̉ NVPH va HS. ̀ Làm tốt công tác phòng chống dịch Covid19, thực hiện khử khuẩn VSMT, tiếp tục bổ sung đủ trang thiết bị y tế; 3/2020 lên phương án phòng chống dịch khi HS đến trường để đảm bảo an toàn cho CB, GV, NV, HS nhà trường. ̣ Câp nhât th ̣ ương xuyên cac TB khân cua bô Y tê, cac HD, ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ văn ban chi đao cua cac câp vê phong, chông dich Covid19 ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ đê tuyên truyên kip th ̀ ̣ ơi t ̀ ơi CBGVNV va PHHS đê cung ́ ̀ ̉ ̀ phôi h́ ợp thực hiên. ̣ HS tiêp tuc đ ́ ̣ ược nghi hoc đê đam bao an toan; GVCN ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ giư môi liên hê th ̃ ́ ̣ ường xuyên với PHHS đê kip th ̉ ̣ ời bao vê ́ ̀ nha tr̀ ường cac tr ́ ường hợp co liên quan đên dich bênh. ́ ́ ̣ ̣ Tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác phòng chống dịch Covid19, thực hiện khử khuẩn VSMT; đam bao an toan ̉ ̉ ̀ cho HS khi đi hoc tr ̣ ở lai. ̣ Tiếp tục KT môi trường “XanhSạchĐẹp và an toàn”. KT lưu mẫu thức ăn hàng ngày. 4/2020 Chỉ đạo GV thực hiện tháng ATGT, tháng ATVS thực phẩm. Phun thuốc diệt muỗi. Kiếm tra công tác phòng tránh các dịch bệnh truyền nhiễm và lây lan trong toàn trường, thường xuyên làm vệ sinh các đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho công tác nấu ăn, 11
- VS nhà bếp, VSMT, VSATTP, nhà bếp,…khi thời tiết đang chuyển giao mùa. Đón đoàn kểm tra công tác Y tế CTĐ của Quận. Tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác phòng chống dịch Covid19, thực hiện khử khuẩn VSMT, đam bao an toan ̉ ̉ ̀ cho HS va CBGVNV khi ̀ ở trương. ̀ 5/2020 Đảm bảo VSAT thực phẩm. Kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày. Phối hợp với GVCN chăm sóc sức khỏe HS trong mùa hè Tiếp tục cân đo, theo dõi sức khỏe HS. 6/2020 Tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác phòng chống dịch Covid19, thực hiện khử khuẩn VSMT. Kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp học. Kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày. Giám sát bếp ăn về thực phẩm để đảm bảo VSATTP. 7/2020 Tổng kết công tác y tế trong năm học 2019 – 2020. Tổng vệ sinh toàn trường chuẩn bị Tổng kết năm học 2019 – 2020. Kiểm kê toàn bộ đồ dùng y tế cuối năm học. Tổ chức tổng kết năm học 2019 – 2020 để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của hoạt động y tế học đường. 2. Lập các loại hồ sơ sổ sách cần thiết phục vụ công tác quản lý sức khỏe và chăm sóc sức khỏe. Để tiện quản lý theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe học sinh, theo dõi sức khỏe và diễn biến bệnh của từng em trong từng năm học và suốt khóa học, ban giám hiệu đã chỉ đạo đ/c nhân viên y tế lập các loại sổ sách sau: ̉ ̃ ̣ ̉ ́ Sô theo doi hoc sinh nghi ôm; Sổ quản lý thuốc,vật tư, thiết bị dụng cụ phòng y tế tiêu hao va trang ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ường hoc̣ ; thiêt bi, dung cu phong y tê tr ̀ ̉ ̣ ư thâp đo tr Sô Chi hôi ch ̃ ̣ ̉ ương hoc; ̀ ̣ 12
- Sổ theo dõi tình trạng sức khỏe của học sinh. Sổ hoạt động y tế trương hoc; ̀ ̣ Sổ khám bệnh; Sổ tổng hợp khám sức khỏe hoc sinh phô thông; ̣ ̉ ̉ ̃ ̣ Sô theo doi dich bênḥ . Trong suôt th ́ ơi gian xay ra dich Covid19, NV y ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ tê lâp thêm cac sô: Theo doi thân nhiêt CBGVNV va khach đên tr ̃ ̀ ́ ́ ường; Theo ̃ ̣ doi thân nhiêt HS 2 lân/ngay; Theo doi s ̀ ̀ ̃ ưc khoe CBGVNV va HS hang ngay; ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ Biên ban hop Ban chi đao, duy tri hop 2 ngay/lân; Biên ban vê sinh kh ̀ ̀ ̣ ử khuân. ̉ Trên cơ sở những sổ sách này, đ/c nhân viên y tế thường xuyên báo cáo tình hình cụ thể cho lãnh đạo, đồng thời đây là cơ sở có sức thuyết phục trong công tác tham mưu có hiệu quả, thuận tiện cho công việc của mình. 3 . Tăng cường quản lý Công tác Y t ế học đường: 3.1. Tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh: Việc tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh là việc làm thường xuyên của nhà trường trong năm học. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm y tế Quận và trạm y tế phường tổ chức tra kiểm sức khỏe cho h ọc sinh nh ằm phát hiện kịp thời những học sinh có bệnh tật, đặc biệt là những bệnh học đường: vẹo cột sống, cận thị, bướu cổ… để có biện pháp phòng chống. Sau khi kiểm tra sức khỏe cho học sinh , đ/c nhân viên y tế thông báo kết quả kiểm tra sức khỏe cho giáo viên chủ nhiệm đồng thời yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thông tin ngay cho phụ huynh để phối hợp theo dõi và có biện pháp điều trị bệnh kịp thời cho con em mình. Nhân viên y tế nhà trường có nhiệm vụ lập, quản lý, lưu trữ hồ sơ sức khỏe của HS và có trách nhiệm chuyển hồ sơ khi HS chuyển trường hay kết thúc chương trình của cấp học để đảm bảo việc quản lý theo dõi sức khỏe HS được xuyên suốt. Qua các đợt khám sức khoẻ định kì hàng năm, sức khoẻ của HS toàn trường nói chung và HS bán trú nói riêng là rất tốt. Các em đều tăng cân, tăng chiều cao so với đầu năm học. Ví dụ về khám sức khoẻ của học sinh năm học 2019 – 2020. Toàn trường có 1251 em. Tổng số học sinh toàn trường được khám là 1251 em: Số HS Bệnh tật HS đạt 13
- Viêm tai Bệnh sức khỏe Cân thị Sâu răng Mũi họng giữa khác loại A Khối 75 154 08 0 8 118 1 Khối 25 129 07 0 21 142 2 Khối 15 101 04 0 06 189 3 Khối 24 96 01 0 11 164 4 Khối 19 48 04 0 09 79 5 Cộng 202 528 24 0 55 692 Kết quả phân loại: Loại A: 692 em Loại B: 547 em Loại C: 12 em. Tổng số khám: 1239 học sinh/ 1251 học sinh sức khoẻ tốt. Sau khi khám sức khoẻ xong, với những HS phát hiện bệnh hoặc sức khỏe không tốt, nhà trường liên hệ ngay với phụ huynh để đưa các em đến bệnh viện khám và điều trị kịp thời. 3.2. Tổ chức thực hiện các quy định về vệ sinh trường học Vì học sinh đông, lại nhỏ tuổi, ý thức chưa cao nên để khung cảnh sư phạm trường luôn sạch sẽ, nhà trường đã thuê công ty VSCN về làm vệ sinh. Do có đầy đủ thiết bị, máy móc, nhân viên được đào tạo nên trường, lớp luôn sạch sẽ giúp phụ huynh yên tâm về môi trường học tập của con em mình. Tuy có đội ngũ lao công chuyên nghiệp nhưng nhà trường vẫn quan tâm giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn về sinh trường lớp. Các lớp tổng vệ sinh dưới sự hướng dẫn của GVCN vào chiều thứ 6 hàng tuần. Việc giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung được đưa vào tiêu chí thi đua giữa các lớp. 3.3. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất Phòng Y tế là nơi thực hiện các hoạt động chăm sóc và nâng cao chất lượng sức khỏe cho học sinh chính vì vậy cần phải đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát. Nhà trường đầu tư kinh phí mua sắm đủ các trang thiết bị y tế, đảm bảo đầy đủ các loại thuốc theo qui định để làm tốt công tác sơ cứu ban đầu đối 14
- với những tai nạn xảy ra trong thời gian HS tham gia các hoạt động tại trường. Nhà trường đã tham mưu với chính quyền đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bàn ghế đúng quy chuẩn, hợp lý với từng khối lớp, cải tạo phòng học bảo đảm về ánh sáng, nhiệt độ. Khuôn viên nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp và an toàn, giúp học sinh có chỗ vui chơi, thể dục thể thao. Hệ thống nước sạch luôn đảm bảo đầy đủ để phục vụ học sinh. ̉ ̣ ̣ Khi xay ra dich bênh Covid19 t ừ đâu thang 2/2020, th ̀ ́ ực hiên s ̣ ự hương ́ ̃ ̉ ̣ dân cua cac câp lanh đao va c ́ ́ ̃ ̀ ơ quan chuyên môn, nha tr ̀ ường đa dân bô sung ̃ ̀ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ như sau: đây đu cac thiêt bi cho viêc phong chông dich, cu thê + May đo thân nhiêt: ́ ̣ 33 caí + Bô ̣ quân ao ̉ ̀ ́ bao hô: ̣ 05 bộ + Găng tay y tê:́ 02 hộp ̉ + Khâu trang y tê: ́ 500 chiếc ̣ + Dung dich sat khuân: ́ ̉ 90chai ̀ ̀ ửa tay Life boy: 02 thùng + Xa phong r + CloraminB: 10 kg Ngoai ra, nha tr ̀ ̀ ương con cho lăp tai cac phong hoc, phong ch ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ưc năng ́ ̣ ́ ̉ phong lam viêc gia đê chai sat khuân tay nhanh, bang h ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ương dân s ́ ̃ ử dung; lăp ̣ ́ ́ ̣ ựng giây lau tay thêm cac hôp đ ́ ở ngoai cac khu vê sinh HS, cac may sây tay ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ở ̀ ̣ ̉ nha vê sinh cua CBGVNV. Nha tr̀ ương chon phong Y tê lam phong cach li v ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ơi đây đu biên bao, nôi ́ ̀ ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ qui Phong cach li, cac thiêt bi vât dung cân thiêt theo qui đinh. Cu thê: ̀ ́ ̣ ̣ ̉ T ĐƠN VỊ NỘI DUNG SỐ LƯỢNG T TÍNH 1 Giường Cái 02 2 Tủ đầu giường Cái 02 cái 3 Màn Cái 01/giường 4 Chăn Cái 01/giường 5 Chiêu coi ́ ́ Cái 01/giường 6 Khẩu trang Hộp 05 7 Nước muối tra mắt Lọ 20 8 Nước muối sinh lí chai 500ml Chai 10 15
- 9 Khăn mặt Cái 20 10 Cốc dùng 1 lần Cái 100 11 Phích nước Cái 02 12 Nước súc miệng Chai 10 13 Kem đánh răng Tuýp 01 14 Bàn chải đánh răng Cái 05 15 Dầu gội Gói 10 16 Xà phòng rửa tay Chai 01 17 Nước sát khuẩn tay nhanh Chai 01 18 Thùng rác có nắp, có lót Cái 02 19 Giấy vệ sinh Bịch/10 cuộn 01 20 Giấy ăn Hộp 02 21 Cồn 70 (chai 500ml) Chai 10 22 Nội quy phòng cách li Tờ 01 Quy trình sàng lọc phân luồng Tờ 01 23 người cần cách li 24 Biển phòng cách li Tờ 01 Ngay ở công tr ̉ ương, nha tr ̀ ̀ ương đa co dan thông bao qui đinh cac viêc ̀ ̃ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ PH cân phôi h ̀ ́ ợp vơi nha tr ́ ̀ ương đê đam bao an toan cho HS khi đi hoc, h ̀ ̉ ̉ ̉ ̀ ̣ ướng ̃ ̀ ̣ dân phân luông đo thân nhiêt HS tr ươc khi vao tr ́ ̀ ương va 10 rao chăn co găn ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̣ biên bao Phu huynh HS không vao trong tr ́ ̀ ương. ̀ 3.4 Bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý về y tế. Việc bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ dưới nhiều hình thức: Phối hợp với trạm y tế phường và Trung tâm y tế Quận tạo điều kiện cho giáo viên làm quen với việc sơ cấp cứu, khám và theo dõi sức khỏe... tạo điều kiện cho giáo viên được đi học thêm các lớp về công tác y tế. Cử giáo viên tham gia các chuyên đề, tập huấn do Sở, phòng tổ chức. Khuyến khích giáo viên có thể tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ. 4. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh về công tác Y t ế học đường: Nhận thức là tiền đề của hoạt động, có nhận thức đúng mới có hành động đúng. Do vậy, cần thiết phải nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của Y tế học đường. Đối với giáo viên, nhân viên, học sinh : 16
- Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu sắc cho HS, giáo viên, nhân viên về các Chỉ thị, Nghị quyết của các cấp các ngành về công tác y tế trường học để mọi người hiểu và thực hiện nghiêm túc. Việc tuyên truyền được diễn ra trong các kỳ họp Hội đồng sư phạm, trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, các tháng chủ điểm, lễ ra quân (phòng chống HIV, ma túy, vệ sinh an toàn thực phẩm , ̣ phong chông dich bênh ̀ ́ ̣ …). ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ Khi xay ra dich Covid19, đê đam bao an toan cho HS nên cac em đ ̀ ́ ược nghỉ ̣ hoc. GVCN th ương xuyên liên hê v ̀ ̣ ơi PHHS qua điên thoai, qua zalo cua nhom ́ ̣ ̣ ̉ ́ lơp đê tuyên truyên t ́ ̉ ̀ ơi PH cac thông bao cua nha tr ́ ́ ́ ̉ ̀ ương va kip th ̀ ̀ ̣ ơi năm băt ̀ ́ ́ ̀ ưc khoe cua HS va PH. tinh hinh s ̀ ́ ̉ ̉ ̀ Đối với phụ huynh học sinh : Làm tốt công tác tuyền truyền đến nhân dân, phụ huynh học sinh công tác Y tế học đường, công tac phong chông dich bênh ́ ̀ ́ ̣ ̣ để phụ huynh hiểu và cùng phối hợp thực hiện. Tuyên truyền trong họp phụ huynh học sinh những nội dung: triển khai luật bảo hiểm y tế, công tác bảo hiểm y tế trong trường học. Động viên phụ huynh học sinh tham gia đóng bảo hiểm y tế cho con em mình nhằm thực hiện tốt tinh thần tương thân tương ái và có kinh phí để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Hình thức tuyên truyền: Tổ chức các buổi tuyên truyền giáo dục sức khỏe vào các buổi chào cờ thứ 2 hàng tuần. Tuyên truyền phòng chống các dịch bệnh theo mùa như: cúm, đau mắt đỏ, sốt phát ban, tiêu chảy, thủy đậu…, phòng chống các bệnh học đường: cận thị, cong vẹo cột sống và các bệnh khác như: Bướu cổ, tác hại của thuốc lá, ma túy, HIV …. Qua các buổi tuyên truyền giúp các em học sinh hiểu được nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng chống dịch bệnh. Thông qua giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền các bệnh thường gặp trong học đường cho học sinh vào tiết sinh hoạt hàng tuần, đồng thời giáo viên bộ môn tuyên truyền cho học sinh qua việc lồng ghép vào các môn học như: TNXH, Khoa học, Thể dục..... Thứ hai hàng tuần, y tế trường học gửi bản tin để tổng phụ trách cho đội học sinh phát thanh măng non tuyên truyền vào giờ ra chơi. 17
- Dán tờ tuyên truyền tại bảng tin y tế ở hành lang các dãy lớp học để học sinh xem hàng ngày. ̉ Webside cua nha tr ̀ ương đăng tai th ̀ ̉ ương xuyên cac văn ban chi đao, ̀ ́ ̉ ̉ ̣ hương dân …cua cac câp lanh đao đê tuyên truyên kip th ́ ̃ ̉ ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̀ ̣ ời tới PHHS. Ví dụ: + Để phòng chống dịch Covid19, nhà trường đã thực hiện tuyên truyền về nguyên nhân, tác hại và các biện pháp phòng chống dịch dưới các hình thức: trên loa phát thanh nhà trường, trên bảng tin, dán ngoài cổng trường, phát tờ rơi, gửi thông báo tới PHHS, trên webside của trường ...; Cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh lên cổng thông tin của trường, liên hệ thường xuyên với PHHS qua zalo của các lớp để nắm bắt kịp thời tình hình sức khỏe của HS. Nếu phát hiện CB, GV, NV, PH và HS có khả năng nhiễm bệnh phải báo cáo ngay với lãnh đạo và cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn cách ly, theo dõi điều trị, xử lý môi trường: vệ sinh khử khuẩn … Cać ̉ ̉ ̣ thông bao khân cua Bô y tê … cung th ́ ́ ̃ ương xuyên đ ̀ ược câp nhât lên webside ̣ ̣ ̉ đê CBGVNVPH biêt đê phôi h́ ̉ ́ ợp thực hiên. Nhân viên ̣ y tế nhà trường lập sổ theo dõi bệnh để theo dõi tình hình bệnh của học sinh hàng ngày, kể cả khi HS được nghỉ học để phòng dịch. 5. Công tác tuyên truyền vận động học sinh tham gia BHYT: Việc mua BHYT cho HS trong các nhà trường chưa nhận được sự đồng thuận của tất cả CMHS bởi các nguyên nhân như thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian chờ đợi, phải khám đúng tuyến ... Vì vậy, công tác tuyên truyền vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế là một trong những nhiệm vụ khó khăn. Trong buổi họp CMHS đầu năm, Ban giám hiệu nhà trường đã phổ biến tới đại diện CMHS các lớp và GVCN đã tuyên truyền tới toàn thể CMHS của lớp để thông suốt về chỉ đạo liên quan đến BHYT học sinh ; giúp phụ huynh thấy được quyền lợi từ chính sách BHYT, đồng thời cũng là nghĩa vụ của tất cả HS từ 6 tuổi trở lên. Cùng với đó là xây dựng tốt đội ngũ cộng tác viên trong hoạt động tuyên truyền vận động HS tham gia BHYT gồm lực lượng chính là giáo viên chủ nhiệm, cán bộ y tế trường học, chi hội phụ huynh. Một điều quan trọng nữa là các thầy cô tuyên truyền BHYT phải nhẫn nại, kiên trì, mềm mỏng trong giải thích, thuyết phục thì hiệu quả mới cao. 18
- Trong 2 năm gần đây nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến nên HS đã tham gia BHYT đã đạt được kết quả cao. Cụ thể: Năm học 2018 2019 đạt: 100% Năm học 2019 2020 đạt: 100% 6. Công tác nha học đường: Tổ chức cho toàn thể các em học sinh súc miệng nước Fluor 1 lần/tuần. Phòng y tế nhà trường trang bị đầy đủ ca, cốc cho các lớp, đại diện học sinh của các lớp về phòng y tế để lấy nước súc miệng vào giờ ra chơi thứ 2 hàng tuần. Tổ chức khám răng định kỳ cho học sinh, khám lồng ghép với đợt khám sức khỏe chung. Phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh răng miệng: sâu răng, viêm lợi. Thống kê các em học sinh mắc bệnh và có kế hoạch điều trị các trường hợp đơn giản như: trám bít hố rãnh, nhổ răng sữa đến tuổi thay…, chuyển tuyến trên điều trị những trường hợp khó: lỗ sâu đã chạm tủy, viêm tủy,… Tuyên truyền giáo dục nha khoa, dạy cho học sinh cách phòng bệnh răng miệng, bỏ các thói quen xấu ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe răng miệng. Hướng dẫn cho học sinh cách chải răng đúng phương pháp. 7. Công tác vệ sinh học đường phòng chống dịch bệnh: Các thành viên trong ban chỉ đạo tham mưu cho lãnh đạo nhà trường thực hiện các yêu cầu về vệ sinh học đường, vệ sinh ATTP, thực hiện phong trào “Xanh sạch đẹp an toàn”. Tổ chức các buổi tổng vệ sinh môi trường, hướng dẫn các em học sinh đổ rác và xử lý rác đúng nơi quy định. Tổ chức trồng hoa và cây xanh trong nhà trường. Lớp học phải đảm bảo đủ ánh sáng, ấm áp về mùa đông và thoáng mát về mùa hè. Bàn ghế cho học sinh ngồi học phải đảm bảo đúng quy cách, đúng kích thước theo từng lứa tuổi, bảng và phấn viết hợp vệ sinh. Công trình vệ sinh phải đảm bảo sạch sẽ, luôn được lau rửa thường xuyên, hệ thống cống rãnh thoát nước tốt. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nước uống trong nhà trường. Hướng dẫn các em học sinh thực hiện ăn chín, uống sôi và rửa tay trước khi ăn, ăn phải đảm bảo đủ no, đủ chất. 19
- Thực hiện công tác phòng chống dịch, tiêm chủng theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương và Ban sức khỏe nhà trường. Thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh của TTYT dự phòng, phối hợp với trạm y tế phường và Trung tâm y tế Quận triển khai các chương trình tiêm chủng, tẩy giun trong trường học. Hướng dẫn các em học sinh giữ vệ sinh cá nhân phòng chống bệnh dịch. 8 . T ổ chức khám sức khỏe và theo dõi cân nặng cho học sinh bán trú: Sức khoẻ quyết định lớn đến chất lượng học tập của học sinh. Ngoài khâu chú trọng đến dinh dưỡng các bữa ăn cho các em, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm y tế Quận Thanh Xuân khám bệnh cho học sinh toàn trường ngay từ đầu năm học. Qua đó, nắm bắt tình hình sức khoẻ của các em, phát hiện những em có bệnh tật để có biện pháp chữa trị kịp thời. Đặc biệt, trên cơ sở đó có biện pháp nuôi dưỡng và chăm sóc cho phù hợp. Bên cạnh đó, bộ phận tham gia bán trú đã thực hiện việc theo dõi cân nặng đối với học sinh bán trú 3 lần/năm. Qua đó, lên kế hoạch điều chỉnh dinh dưỡng cho phù hợp đồng thời phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc con em được tốt hơn. 9. Tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, an toàn, bổ ích cho học sinh bán trú nhằm phòng tránh tai nạn thương tích (TNTT), rèn kĩ năng sống cho học sinh: Với đặc thù của mô hình bán trú, học sinh được học tập, ăn ngủ, sinh hoạt cả ngày tại trường. Ở lứa tuổi 610 tuổi, các em rất hiếu động, dễ xảy ra TNTT trong các giờ nghỉ trưa, giờ ra chơi. Vì vậy nhà trường và gia đình cần trang bị cho các em có những hiểu biết nhất định về mức độ nguy hiểm và biện pháp phòng tránh TNTT. Từ đầu năm học, nhà trường cần xây dựng kế hoạch phòng chống TNTT và triển khai thực hiện trong toàn trường. Mặt khác, cần tạo môi trường học tập, sinh hoạt vui chơi an toàn, lành mạnh cho các em, tổ chức nhiều hoạt động giải trí phong phú nhằm giảm thiểu nguy cơ gây TNTT như: Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi dân gian như: ô ăn quan, nhảy dây, chơi một số trò chơi như: cờ vua, đá cầu,.... Ở các lớp bán trú, mỗi phòng học đều trang bị tủ sách truyện, ngoài việc phục vụ cho việc giảng dạy còn nhằm khuyến khích các em giải trí trong giờ ra chơi, 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 440 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 221 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p | 170 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 192 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 176 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 25 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 103 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 129 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 148 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 96 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Ngọc Lâm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
9 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn