intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác y tế học đường trong trường Tiểu học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

65
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài nhằm tìm hiểu thực trạng công tác quản lý chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh; nhằm đề xuất và lý giải các biện pháp quản lý công tác y tế học đường ở trường Tiểu học, góp phần vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu của các nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác y tế học đường trong trường Tiểu học

  1.  UBND QUẬN THANH XUÂN TRƯỜNG TIỂU HỌC HẠ ĐÌNH ­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: Một số biện pháp rèn chữ cho học sinh lớp 1 Họ và tên: Phạm Thanh Hương  Chức vụ: Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trưởng Tiểu học Hạ Đình ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    1
  2. Năm học 2019 ­ 2020 PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài:           Hiện nay nhiều nước trên thế giới xem trường học là nơi để tập trung  nâng cao sức khỏe, thay đổi hành vi lối sống cho thế  hệ  tương lai của đất   nước thông qua giáo dục sức khỏe, rèn luyện kỹ  năng sống, cải thiện môi  trường học tập, điều kiện chăm sóc sức khỏe cho học sinh.  Trẻ  em và học sinh chiếm 1/3 dân số, đây là lứa tuổi đang trong giai  đoạn phát triển, hoàn thiện thể  chất, tinh thần, hành vi lối sống. Việc giáo  dục và bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh là mối quan tâm lớn của Đảng  và Nhà nước, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Việc chăm sóc sức khỏe toàn  diện cho các em học sinh là một vấn đề cấp thiết vì có được sức khỏe tốt sẽ  giúp các em học tập tốt và trở  thành những nhân tài tương lai cho đất nước.  Chăm sóc sức khỏe ban đầu đạt hiệu quả  tốt là mục tiêu quan trọng trong   công tác giáo dục toàn diện học sinh trong trường học.  Để  triển khai đầy đủ  và kịp thời các biện pháp chăm sóc trẻ  em trong  độ tuổi đến trường tại các trường học, vai trò của công tác y tế trong trường  học là rất quan trọng và cần thiết. Hoạt động y tế trường học tập trung công  tác chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh học đường cho học sinh, phòng chống  dịch bệnh có nguy cơ lây truyền trong trường học, đồng thời cũng là nơi đầu  tiên sơ cấp cứu cho học sinh trong những trường hợp các em ốm hoặc tai nạn  thương tích tại trường trước khi chuyển viện. Và quản lý công tác y tế học đường là một trong những nhiêm vu quan ̣ ̣   ̣ trong c ủa người cán bộ  quản lý. Làm thế  nào để  làm tốt công tác y tế  học  đường, chăm lo tôt cho  ́ sức khỏe ban đầu cuả  học sinh? Đây là điều cac ́ nhà  trường rất quan tâm. Vì vậy tôi đã chọn đề  tài “ Một số  biện pháp chi đao ̉ ̣   nâng cao chất lượng công tác y tế học đường trong trường Tiểu học ” làm  sáng kiến kinh nghiệm của mình trong năm học 2019­2020. 2. Mục đích nghiên cứu:  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    2
  3. Tìm hiểu thực trạng công tác quản lý chỉ  đạo chăm sóc sức khoẻ  ban   đầu cho học sinh; nhằm đề  xuất và lý giải các biện pháp quản lý công tác y  tế  học đường  ở  trường Tiểu học, góp phần vào việc nâng cao chất lượng  chăm sóc sức khoẻ ban đầu của các nhà trường. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu: ­ Xác định cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của công tác quản lý công tác   y tế học đường. ­ Đánh giá thực trạng về  công tác quản lý công tác y tế  học đường  ở  trường Tiểu học trong giai đoạn hiện nay. ­ Đề xuất và lý giải những biện pháp quản lý công tác y tế học đường   nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu của trường  Tiểu học.           4. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Công tác y tế  học đường của trường Tiểu học   ̣ ̀ Ha Đinh. 5. Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng các nhóm phương pháp: ­ Nhóm phương pháp nghiên cứu tài liệu lý luận: đọc, nghiên cứu các  văn kiện, tài liệu, chương trình SGK … có liên quan. ­ Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn:  Phỏng vấn, điều tra, khảo sát, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp,  tổng kết kinh nghiệm… ­ Nhóm các phương pháp hỗ trợ. Gồm có các phương pháp như: Thống kê, bảng biểu …  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    3
  4. PHẦN THỨ HAI :                                     GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận:     1. Khái niệm về Y tế trường học: Y tế  trường học  là một lĩnh vực thuộc chuyên ngành y tế  dự  phòng  bao gồm một hệ thống các phương pháp, biện pháp can thiệp nhằm bảo vệ,   nâng cao sức khoẻ học sinh, biến các kiến thức khoa học thành các kỹ  năng   thực hành trong mọi hoạt động sống của lứa tuổi học đường. Y tế trường học là một lĩnh vực thuộc chuyên ngành Y học dự phòng  nghiên cứu tác động của điều kiện sống, sinh hoạt và học tập lên cơ thể học   sinh, trên cơ  sở  đó xây dựng và triển khai các biện pháp can thiệp phù hợp   nhằm bảo vệ và nâng cao sức khoẻ, đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho các  em học sinh phát triển một cách toàn diện. Các lĩnh vực của Y tế  trường học bao gồm: Quản lý và chăm sóc sức  khoẻ trong trường học, Vệ sinh trường học, Giáo dục sức khoẻ trong trường   học...   2. Tầm quan trọng của Y tế trường học: ­ Học sinh chiếm trên 1/4 dân số cả nước, là tương lai của đất nước. Sức  khoẻ học sinh hôm nay quyết định đến khuynh hướng sức khoẻ của dân tộc   ta trong tương lai. ­ Học sinh thuộc lứa tuổi trẻ, đang lớn nhanh và phát triển về  mọi mặt.   Vì vậy muốn cho thế hệ  tương lai khoẻ mạnh phải chú ý từ  tuổi này. Trên  thực tế,  đa số  các bệnh  ở  tuổi trưởng thành  đều  bắt nguồn từ  tuổi  đến  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    4
  5. trường như: suy dinh dưỡng, cận thị, cong vẹo cột sống, bướu cổ, lao, các  bệnh tim mạch, tiêu hoá, bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. ­ Môi trường trường học là nơi tập trung đông trẻ  em, là cơ  hội để  lan  nhanh các bệnh truyền nhiễm trong nhà trường, từ nhà trường tới gia đình và   toàn xã hội, nhất là các bệnh truyền nhiễm gây dịch như cúm, sởi, quai bị, ho   gà, bạch hầu, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, giun sán…   3. Vai trò của Y tế học đường: Y tế  trường học có vai trò cực kỳ  quan trọng, y tế  học đường đã trở  thành một bộ phận không thể thiếu trong trường học. Y tế học đường  không   gói gọn trong việc thuốc men, giường bệnh. Ý nghĩa sâu sắc của y tế  học   đường  là bảo đảm được các tiêu chí về  bảo vệ  sức khỏe học sinh với mục   tiêu bảo vệ, chăm sóc, theo dõi và tổng hợp tình hình sức khỏe cho học sinh,  xây dựng môi trường vệ sinh xanh, sạch, đẹp. Phòng chống dịch bệnh, phòng  chống tai nạn thương tích, vệ  sinh an toàn thực phẩm, nước sạch, phòng  chống HIV…góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả giáo dục. Với  nhận thức đúng đắn  ấy, nhà trường đang dần tạo ra một môi trường "thân   thiện" thực sự  đối với học sinh, đặc biệt là gắn với phong trào “Xây dựng   trường học thân thiện ­ Học sinh tích cực”.   4. Nhiệm vụ của cán bộ y tế tại các trường học: ­ Xây dựng kế  hoạch hoạt động y tế  cho năm học, trình lãnh đạo phê   duyệt và tổ chức thực hiện. ­ Sơ cứu và xử lý ban đầu các bệnh thông thường, quản lý tủ thuốc và   y dụng cụ. ­ Tổ  chức thực hiện khám sức khoẻ  định kỳ, quản lý hồ  sơ  sức khoẻ  học sinh, giáo viên. ­ Tổ chức các chương trình y tế được đưa vào trường học. ­ Tham mưu cho lãnh đạo nhà trường: +  Chỉ   đạo  thực hiện  các  yêu  cầu vệ   sinh  học  đường,  vệ   sinh môi  trường trong nhà trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh khu vực bán trú   theo các quy định đã ban hành của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội quy   của nhà trường. + Thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục sức khoẻ, phòng bệnh,   phòng dịch theo lịch hoạt   động của trường và theo yêu cầu của y tế   địa   phương. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    5
  6. + Tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng về y tế trường học do ngành Y   tế tổ chức cùng các yêu cầu do y tế học đường cấp quận đề ra. + Sơ kết, tổng kết công tác y tế trường học, báo cáo thống kê y tế học  đường theo quy định.   II. THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ CÔNG TÁC Y TẾ HỌC  ĐƯỜNG Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC  1. Thuận lợi. ­ Y tế học đường có vai trò hêt s ́ ưc quan tr ́ ọng trong công tác chăm sóc sức  khỏe và khám chữa bệnh tuyến đầu cho học sinh ­ những thế  hệ  tương lai   của đất nước. Từ mục tiêu đo,́ y tê nha tr ́ ̀ ương đã xác đ ̀ ịnh được vai tro, trach ̀ ́   ̣ ̉ nhiêm cua minh trong công tac y tê hoc đ ̀ ́ ́ ̣ ường. Trong nhưng năm qua đ ̃ ược sự   ̉ ̣ quan tâm chi đao cua Chi b̉ ộ, BGH nên công tác y tế trường học đã được đâù   ̣ tư vê ̀đôi ngu, c ̃ ơ sở vât chât, trang thiêt bi ngay môt khang trang. ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ­ Nha tr ̀ ường co 01 phong y tê riêng v ́ ̀ ́ ới 02 giường bênh, hang năm đ ̣ ̀ ược đâu ̀  tư mua săm đây đu sô l ́ ̀ ̉ ́ ượng thuôc, trang thiêt bi, dung cu s ́ ́ ̣ ̣ ̣ ơ câp c ́ ứu ban đâu. ̀ ­ Công tac chuyên môn: t ́ ạo điều kiện cho nhân viên y tế  tham dự  đủ  các  lớp tập huấn để  nâng cao trình độ  chuyên môn, kịp thời nắm bắt các dịch   bệnh theo mùa để có biện pháp tuyên truyền phòng tránh phù hợp. ­  Công tác vệ  sinh môi trường: Thường xuyên tổ  chức tổng vệ  sinh môi  trrường, trang bị đầy đủ  thùng đựng rác có nắp đậy, vòi nước rửa tay; tuyên   truyền và thực hiện tốt công tác vệ  sinh phòng dịch. Nhà vệ  sinh được xây   dựng khép kín đảm bảo sạch sẽ.  Nguồn nước được sử  dụng hệ thống nước   máy thành phố  đưa vào sinh hoạt chung. Nước uống của học sinh được Ban  phụ huynh nhà trường cung cấp bằng bình nước uống tinh khiết. Nhà trường  luôn chú trọng đến khuôn viên cây xanh bóng mát, chăm sóc, giữ  gìn khung  cảnh sư phạm sáng ­ xanh – sạch ­ đẹp và an toàn. ­ Vệ  sinh an toàn thực phẩm: Để  công tác bán trú được đảm bảo tốt, nhà   trường ký hợp đồng với công ty về  nấu ăn tại trường. Qua các đợt kiểm tra   của Phòng Y tế, TTYT Quận, công tác bán trú của trường đều được đánh giá   tốt, đảm bảo đúng quy trình vệ  sinh an toàn thực phẩm. Cho đến nay chưa  xảy ra trường hợp học sinh, CB­GV­NV nào bị  ngộ  độc khi ăn bán trú tại   trường.  2. Khó khăn: ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    6
  7. ­ Tuy CSVC nhà trường khá đảm bảo, trường đã có phòng y tế   riêng  song các phương tiện, dụng cụ chuyên môn còn thô sơ. ­ Một số em học sinh chưa mạnh dạn, còn rụt rè, che dấu khi có bệnh. ­ Kinh phí dành cho việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu hạn hẹp nên khó  khăn trong hoạt động. ­ Số  lượng học sinh trong trường đông, phòng y tế  nhà trường chật  hẹp, nhiều khi đến thời kì thời tiết thay đổi nhiều học sinh ốm dẫn đến quá  tải. ­ Về  phía nhân viên: Nhân viên y tế  còn trẻ  tuổi,  mơi vao lam viêc tai ́ ̀ ̀ ̣ ̣  trương nên  ̀ kinh nghiệm chưa nhiều. ­ Về công tác quản lý: Thời gian giành cho công tác quản lý về công tác   y tế học đường còn hạn chế.  ­ Khu vực xung quanh trường trình độ  dân trí và điều kiện kinh tế còn  thấp; sự liên kết giữa nhà trường và cha mẹ nhằm chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ  lẫn nhau trong quá trình chăm sóc sức khỏe học đường còn hạn chế. Có phụ  huynh còn giấu bệnh của con, chưa chủ động hợp tác với GVCN để theo dõi   và chăm sóc học sinh. ­ Nhà trường là nơi tập trung nhiều học sinh, đối tượng này được sinh  hoạt, học tập trong một khoảng không gian hạn chế của trường học và phòng  học. Hiện nay, mỗi lớp học thường có từ  45 đến 50 học sinh, các em phải  học từ 6 đến 7 giờ mỗi ngày và kéo dài 9 tháng trong năm. Đây là những yếu   tố  và điều kiện thuận lợi để  cho các loại tai nạn, thương tích, dịch bệnh có  cơ hội phát sinh, lây nhiễm cho học sinh ở trường học. III. MỘT  SỐ BIỆN PHÁP CHỈ  ĐẠO CÔNG TÁC Y TẾ HỌC ĐƯỜNG  CỦA NHÀ TRƯỜNG  1 .    Xây d   ựng kế  hoạch Công tác  Y tế  học đường và thành lập Ban chỉ   đạo.          Việc xây dựng kế hoạch Y tế học đường phải căn cứ vào tinh thần chỉ  đạo  chung  của  các   ngành,  các   cấp,  dựa  trên   đặc   điểm  tình  hình  của  nhà  trường để  xây dựng kế  hoạch theo yêu cầu của nhiệm vụ  năm học. Người  quản lý phải xác định được mục tiêu giáo dục, nhận thức đúng đắn vai trò  của Y tế học đường  trong nhà trường để xây dựng kế hoạch. Kế hoạch phải  rõ ràng cụ thể  nội dung, biện pháp từng tháng, từng tuần, cách tổ  chức thực  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    7
  8. hiện và các điều kiện đảm bảo để tổ chức hoạt động và phân công rõ người,   rõ việc. Sau khi xây dựng kế hoạch, nhà trường ra Quyết định thành lập Ban chỉ  đạo công tác Y tế  học đường. Ban chỉ  đạo bao gồm: Hiệu trưởng là trưởng  ban, Trạm trưởng trạm y tế Phường là phó ban; cán bộ y tế trường  là thường   trực; Hiệu phó, các cồng chí khối trưởng chuyên môn và Tổng phụ trách là ủy  viên. Ban chỉ  đạo có nhiệm vụ  chỉ  đạo tổ  chức các hoạt động Y tế  học   đường theo kế  hoạch; xác định rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân và bộ  phận  trong việc thực hiện kế hoạch; có các biện pháp động viên khuyến khích, hỗ  trợ khi cần thiết để việc thực hiện kế hoạch có chất lượng và đạt hiệu quả.   Tổ chức kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch để  có những điều chỉnh  nếu cần, định kỳ  có báo cáo sơ  kết, tổng kết và rút kinh nghiệm về  những   công việc đã triển khai. KẾ HOẠCH TRỌNG TÂM HÀNG THÁNG CÔNG TÁC Y TẾ TRONG TRƯỜNG HỌC Năm học 2019 – 2020 Tháng Nội dung công việc Ghi chú ̉ ­ Kiêm tra  VS môi trường. ­ Lên kế hoạch trang bị tủ thuốc y tế, chuẩn bị tài liệu, hồ  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    8
  9. sơ  sổ  sách, các biểu mẫu để  phục vụ  cho công tác y tế  học đường. ­ Hương dân ́ ̃  GV tổng vệ sinh, lau chùi, sắp xếp đồ dùng  trong lớp gọn gang., ̀  ngăn nắp. 8/2019 ­ Mua sắm, trang bị đồ dùng phục vụ cho công tác vệ sinh  của các lớp. ­ Phun thuốc diệt muỗi quanh trường, các phòng học và  các phòng chức năng. ­ Xây dựng kế hoạch công tác y tế trong năm học theo kế  ̣ ́ ̀ ̀ ̉ hoach sô 223/KH­UBND ngay 10/9/2019 vê triên khai công   ́ ̣ ường năm hoc 2019­2020. tac y tê hoc đ ́ ̣ ­ Tổ  chức cân đo sức khỏe cho trẻ  toàn trường lần 1 và  lên biểu đồ sức khỏe phát triển cho trẻ. 9/2019 ­ KT vệ sinh trường, lớp; Các điều kiện đảm bảo an toàn  cho học sinh. ­ KT các dụng cụ về y tế. ­ KT sức khỏe HS đầu năm. ­ KT lưu mẫu thức ăn hàng ngày. ­ Tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền phòng chống  dịch  sôt́  xuât́   huyêt́  trong toàn  trường và  các  dịch  bệnh  khác. ­ Thu BHYT đợt Một với học sinh khối 1.   ­ Thực hiện tốt Kế  hoạch liên ngành số  1288/UBND­ TTYT   ngaỳ   10/9/2019   về   tăng   cương ̀   công   tác   phòng,  chống dịch bênh sôt xuât huyêt va tay chân miêng trong ̣ ́ ́ ́ ̀ ̣   trương hoc. ̀ ̣ ­ KT y tế về việc giám sát thực phẩm và lưu mẫu thức ăn  đảm bảo VSATTP. ­ Triển khai công tác phòng chống dịch chân, tay, miệng. 10/2019 ­ Chỉ  đạo các lớp thường xuyên thực hiện công tác vệ  sinh phòng học bằng Cloramin B theo định kỳ. ­ Hướng dẫn HS thực hiện các thao tác vệ  sinh cá nhân  như rửa tay đúng quy cách. ­   Phối   hợp   với   phụ   huynh   theo   dõi   và   phát   hiện   sớm  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    9
  10. những trẻ mắc bệnh để có biện pháp phòng ngừa. ­ Phối hợp GVCN để GD cho HS về giữ gìn VS cá nhân,  VS môi trường và vệ sinh dinh dưỡng và ATTP trong nhà  trường. ­ Phối hợp với TTYT Quận khám sức khỏe cho HS toàn  trường. ­ Phối hợp với GVCN phòng chống các bệnh mùa đông. ­ Kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày. ­ Tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền phòng chống  11/2019 dịch bệnh đau mắt đỏ trong toàn trường và các dịch bệnh  khác. ­ Tăng cường chỉ  đạo công tác VSCN cho HS; trồng cây  xanh, cây cảnh trong khu vực sân trường làm đẹp khung  cảnh sư phạm nhà trường ­ Thu BHYT đợt Hai cho học sinh từ  khối 2 đến khối 5. ­ Tiếp tục công tác phòng, chống các bệnh mùa đông và  các dịch bệnh khác ­  Kiểm  tra  đột   xuất  việc  thực  hiện  công tác  y  tế  học  đường, vệ sinh ATTP của nhà bếp và các lớp. ­ Chỉ  đạo 100% các lớp XD kế  hoạch tổng vệ sinh trong   và ngoài lớp học. ­ Đón đoàn kiểm tra toàn diện của PGD. 12/2019 ­ Tổ chức tập huấn cho 100% GV, NV trong toàn trường   về công tác sơ cấp cứu ban đầu. ­ Tổ  chức tập huấn cho 100% GV­NV trong toàn trường  về công tác phòng cháy chữa cháy. ­ Kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày. ­ Tổng VSMT sạch sẽ để tránh các dịch bệnh lây lan xảy  ra trong nhà trường. ­ Sơ kết việc triển khai công tác y tế trong HK I. 1/2020 ­ KT lưu mẫu thức ăn và VS ATTP bếp ăn bán trú hàng  ngày. ­ KT dụng cụ y tế và thuốc sơ cứu để xin dự trù kinh phí  mua thêm. ­ Vệ sinh trường, lớp và phòng y tế chuẩn bị nghỉ Tết. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    10
  11. ­ Tuyên truyền các tai nạn có thể  xảy ra trong dịp nghỉ  Tết. ­ Kiểm tra vệ sinh môi trường, đồ  dùng của HS sau nghỉ  Tết. ­   Lập   kế  hoach, ̣   xây   dựng   kicḥ   ban̉   phòng   chống   dịch  Covid­19;   thực   hiện   khử   khuẩn   VSMT   và   bổ   sung   đủ  trang thiết bị  y tế đảm bảo an toàn cho CB, GV, NV nhà   2/2020 trường khi ở trường. ̣ ­ Tâp huân cho CB­GV­NV cac ph ́ ́ ương an đon HS đi hoc ́ ́ ̣   trở lai khi hêt dich va cach đo thân nhiêt cho HS. ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ­   HS   được   nghỉ   hoc̣   để   phong, ̀   chông ́   dich ̣   bênh. ̣   Nhà  trương năm băt kip th ̀ ́ ́ ̣ ơi tinh hinh s ̀ ̀ ̀ ưc khoe cua CB­GV­ ́ ̉ ̉ NV­PH va HS.  ̀ ­ Làm tốt công tác phòng chống dịch Covid­19, thực hiện   khử khuẩn VSMT, tiếp tục bổ sung đủ trang thiết bị y tế;   3/2020 lên phương án phòng chống dịch khi HS đến trường để  đảm bảo an toàn cho CB, GV, NV, HS nhà trường. ̣ ­ Câp nhât th ̣ ương xuyên cac TB khân cua bô Y tê, cac HD, ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ́ ́   ̉ ̉ ̣ ̉ văn ban chi đao cua cac câp vê phong, chông dich Covid­19 ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣   ̉ đê tuyên truyên kip th ̀ ̣ ơi t ̀ ơi CB­GV­NV va PHHS đê cung ́ ̀ ̉ ̀   phôi h́ ợp thực hiên. ̣ ­ HS tiêp tuc đ ́ ̣ ược nghi hoc đê đam bao an toan; GVCN ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̀   giư môi liên hê th ̃ ́ ̣ ường xuyên với PHHS đê kip th ̉ ̣ ời bao vê ́ ̀  nha tr̀ ường cac tr ́ ường hợp co liên quan đên dich bênh. ́ ́ ̣ ̣ ­   Tiếp   tục  chỉ   đạo  làm   tốt   công  tác   phòng   chống   dịch  Covid­19, thực hiện khử  khuẩn VSMT; đam bao an toan ̉ ̉ ̀  cho HS khi đi hoc tr ̣ ở lai. ̣ ­ Tiếp tục KT môi trường “Xanh­Sạch­Đẹp và an toàn”. ­ KT lưu mẫu thức ăn hàng ngày. 4/2020 ­ Chỉ  đạo GV thực hiện tháng ATGT, tháng ATVS thực  phẩm. ­ Phun thuốc diệt muỗi. ­   Kiếm   tra   công   tác   phòng   tránh   các   dịch   bệnh   truyền  nhiễm và lây lan trong toàn trường, thường xuyên làm vệ  sinh các đồ  dùng, dụng cụ  phục vụ  cho công tác nấu ăn,  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    11
  12. VS   nhà   bếp,   VSMT,   VSATTP,   nhà   bếp,…khi   thời   tiết  đang chuyển giao mùa. ­ Đón đoàn kểm tra công tác Y tế ­ CTĐ của Quận. ­   Tiếp   tục  chỉ   đạo  làm   tốt   công  tác   phòng   chống   dịch  Covid­19, thực hiện khử  khuẩn VSMT, đam bao an toan ̉ ̉ ̀  cho HS va CB­GV­NV khi  ̀ ở trương.  ̀ 5/2020 ­  Đảm bảo VSAT thực phẩm. Kiểm tra việc lưu mẫu   thức ăn hàng ngày. ­ Phối hợp với GVCN chăm sóc sức khỏe HS trong mùa  hè ­ Tiếp tục cân đo, theo dõi sức khỏe HS.  6/2020 ­   Tiếp   tục  chỉ   đạo  làm   tốt   công  tác   phòng   chống   dịch  Covid­19, thực hiện khử khuẩn VSMT.  ­ Kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp học. ­ Kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày. ­ Giám sát bếp ăn về thực phẩm để đảm bảo VSATTP.  7/2020 ­ Tổng kết công tác y tế trong năm học 2019 – 2020. ­ Tổng vệ  sinh toàn trường chuẩn bị  Tổng kết năm học  2019 – 2020. ­ Kiểm kê toàn bộ đồ dùng y tế cuối năm học. ­ Tổ chức tổng kết năm học 2019 – 2020 để đánh giá kết  quả   thực   hiện   các   nhiệm   vụ   của   hoạt   động   y   tế   học  đường. 2. Lập các loại hồ  sơ  sổ  sách cần thiết phục vụ  công tác quản lý sức   khỏe và chăm sóc sức khỏe. Để tiện quản lý theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chăm  sóc sức khỏe học sinh, theo dõi sức khỏe và diễn biến bệnh của từng em   trong từng năm học và suốt khóa học, ban giám hiệu đã chỉ đạo đ/c nhân viên  y tế  lập các loại sổ sách sau: ̉ ̃ ̣ ̉ ́ ­ Sô theo doi hoc sinh nghi ôm; ­ Sổ quản lý thuốc,vật tư, thiết bị dụng cụ phòng y tế tiêu hao va trang ̀   ́ ̣ ̣ ̣ ́ ường hoc̣ ;  thiêt bi, dung cu phong y tê tr ̀ ̉ ̣ ư thâp đo tr ­ Sô Chi hôi ch ̃ ̣ ̉ ương hoc; ̀ ̣ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    12
  13. ­ Sổ theo dõi tình trạng sức khỏe của học sinh. ­ Sổ hoạt động y tế trương hoc; ̀ ̣ ­ Sổ khám bệnh; ­ Sổ tổng hợp khám sức khỏe hoc sinh phô thông;  ̣ ̉ ̉ ̃ ̣ ­ Sô theo doi dich bênḥ . Trong suôt th ́ ơi gian xay ra dich Covid­19, NV y ̀ ̉ ̣   ́ ̣ ́ ̉ ̣ tê lâp thêm cac sô: Theo doi thân nhiêt CB­GV­NV va khach đên tr ̃ ̀ ́ ́ ường; Theo  ̃ ̣ doi thân nhiêt HS 2 lân/ngay; Theo doi s ̀ ̀ ̃ ưc khoe CB­GV­NV va HS hang ngay; ́ ̉ ̀ ̀ ̀   ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ Biên ban hop Ban chi đao, duy tri hop 2 ngay/lân; Biên ban vê sinh kh ̀ ̀ ̣ ử khuân. ̉ Trên cơ sở những sổ sách này, đ/c nhân viên y tế thường xuyên báo cáo  tình hình cụ  thể  cho lãnh đạo, đồng thời đây là cơ  sở  có sức thuyết phục   trong công tác tham mưu có hiệu quả, thuận tiện cho công việc của mình.   3 .   Tăng cường quản lý  Công tác      Y t   ế học đường:      3.1. Tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh:              Việc tổ  chức kiểm tra sức khỏe định kỳ  cho học sinh là việc làm   thường xuyên của  nhà trường trong năm học.  Ngay từ  đầu năm học, nhà trường  đã  phối hợp  với Trung tâm y tế  Quận và trạm y tế phường tổ chức tra kiểm  sức  khỏe  cho  h ọc  sinh nh ằm   phát hiện kịp thời những học sinh có bệnh tật, đặc biệt là những bệnh học  đường: vẹo cột sống, cận thị, bướu cổ… để có biện pháp phòng chống.            Sau khi kiểm tra sức khỏe cho học sinh , đ/c nhân viên y tế thông báo  kết quả  kiểm tra sức khỏe cho  giáo viên chủ  nhiệm đồng thời yêu cầu giáo  viên chủ nhiệm thông tin ngay cho phụ huynh để phối hợp theo dõi và có biện  pháp điều trị bệnh kịp thời cho con em mình. Nhân viên y tế nhà trường có nhiệm vụ lập, quản lý, lưu trữ hồ sơ sức  khỏe của HS và có trách nhiệm chuyển hồ sơ khi HS chuyển trường hay kết   thúc chương trình của cấp học để  đảm bảo việc quản lý theo dõi sức khỏe   HS được xuyên suốt.  Qua các đợt khám sức khoẻ định kì hàng năm, sức khoẻ của HS toàn  trường nói chung và HS bán trú nói riêng là rất tốt. Các em đều tăng cân, tăng   chiều cao so với đầu năm học. Ví dụ  về  khám sức khoẻ  của học sinh năm   học 2019 – 2020. Toàn trường có 1251 em.  Tổng số học sinh toàn trường được khám là 1251 em: Số HS Bệnh  tật HS đạt  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    13
  14. Viêm tai  Bệnh  sức khỏe  Cân thị Sâu răng Mũi họng giữa khác loại A Khối  75 154 08 0 8 118 1 Khối  25 129 07 0 21 142 2 Khối  15 101 04 0 06 189 3 Khối  24 96 01 0 11 164 4 Khối  19 48 04 0 09 79 5 Cộng 202 528 24 0 55 692 Kết quả phân loại: Loại A: 692 em Loại B: 547 em Loại C: 12 em. Tổng số khám: 1239 học sinh/ 1251 học sinh sức khoẻ tốt. Sau khi khám sức khoẻ xong, với những HS phát hiện bệnh hoặc sức   khỏe không tốt, nhà trường liên hệ  ngay với phụ  huynh để  đưa các em đến  bệnh viện khám và điều trị kịp thời.      3.2. Tổ chức thực hiện các quy định về vệ sinh trường học Vì học sinh đông, lại nhỏ  tuổi, ý thức chưa cao nên để  khung cảnh sư  phạm trường luôn sạch sẽ, nhà trường đã thuê công ty VSCN về  làm vệ  sinh.   Do có đầy đủ  thiết bị, máy móc, nhân viên được đào tạo nên trường, lớp luôn  sạch sẽ giúp phụ huynh yên tâm về môi trường học tập của con em mình. Tuy có đội ngũ lao công chuyên nghiệp nhưng nhà trường vẫn quan tâm   giáo dục học sinh có ý thức giữ  gìn về  sinh trường lớp. Các lớp tổng vệ  sinh   dưới sự hướng dẫn của GVCN vào chiều thứ 6 hàng tuần. Việc giữ vệ sinh cá   nhân, vệ sinh chung được đưa vào tiêu chí thi đua giữa các lớp.      3.3. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất Phòng Y tế  là nơi thực hiện các hoạt động chăm sóc và nâng cao chất  lượng sức khỏe cho học sinh chính vì vậy cần phải đảm bảo sạch sẽ, thoáng   mát. Nhà trường đầu tư kinh phí mua sắm đủ các trang thiết bị y tế, đảm bảo  đầy đủ  các loại thuốc theo qui định để  làm tốt công tác sơ  cứu ban đầu đối  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    14
  15. với  những tai  nạn xảy ra trong thời gian   HS  tham gia các hoạt  động tại  trường.   Nhà trường đã tham mưu với chính quyền đầu tư  cơ  sở  vật chất, mua  sắm bàn ghế  đúng quy chuẩn, hợp lý với từng khối lớp,  cải tạo phòng học  bảo đảm về ánh sáng, nhiệt độ.  Khuôn viên nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp và an toàn, giúp học sinh  có chỗ vui chơi, thể dục thể thao. Hệ thống nước sạch luôn đảm bảo đầy đủ  để phục vụ học sinh.  ̉ ̣ ̣ Khi xay ra dich bênh Covid­19 t ừ đâu thang 2/2020, th ̀ ́ ực hiên s ̣ ự hương ́   ̃ ̉ ̣ dân cua cac câp lanh đao va c ́ ́ ̃ ̀ ơ  quan chuyên môn, nha tr ̀ ường đa dân bô sung ̃ ̀ ̉   ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ như sau: đây đu cac thiêt bi cho viêc phong chông dich, cu thê  + May đo thân nhiêt: ́ ̣ 33 caí + Bô ̣ quân ao  ̉ ̀ ́ bao hô: ̣ 05 bộ + Găng tay y tê:́ 02 hộp ̉ + Khâu trang y tê: ́ 500 chiếc  ̣ + Dung dich sat khuân: ́ ̉ 90chai ̀ ̀ ửa tay Life boy: 02 thùng + Xa phong r + CloraminB: 10 kg Ngoai ra, nha tr ̀ ̀ ương con cho lăp tai cac phong hoc, phong ch ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ưc năng ́   ̣ ́ ̉ phong lam viêc gia đê chai sat khuân tay nhanh, bang h ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ương dân s ́ ̃ ử  dung; lăp ̣ ́  ́ ̣ ựng giây lau tay  thêm cac hôp đ ́ ở ngoai cac khu vê sinh HS, cac may sây tay  ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ở  ̀ ̣ ̉ nha vê sinh cua CB­GV­NV. Nha tr̀ ương chon phong Y tê lam phong cach li v ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ơi đây đu biên bao, nôi ́ ̀ ̉ ̉ ́ ̣  ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ qui  Phong cach li, cac thiêt bi vât dung cân thiêt theo qui đinh. Cu thê: ̀ ́ ̣ ̣ ̉ T ĐƠN VỊ  NỘI DUNG SỐ LƯỢNG T TÍNH 1 Giường Cái 02 2 Tủ đầu giường Cái 02 cái 3 Màn Cái 01/giường 4 Chăn Cái 01/giường 5 Chiêu coi ́ ́ Cái 01/giường 6 Khẩu trang Hộp 05 7 Nước muối tra mắt Lọ 20 8 Nước muối sinh lí chai 500ml Chai 10 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    15
  16. 9 Khăn mặt  Cái 20 10 Cốc dùng 1 lần Cái 100 11 Phích nước Cái 02 12 Nước súc miệng Chai 10 13 Kem đánh răng Tuýp 01 14 Bàn chải đánh răng Cái 05 15 Dầu gội Gói 10 16 Xà phòng rửa tay Chai 01 17 Nước sát khuẩn tay nhanh Chai 01 18 Thùng rác có nắp, có lót Cái 02 19 Giấy vệ sinh Bịch/10 cuộn 01 20 Giấy ăn Hộp 02 21 Cồn 70 (chai 500ml) Chai 10 22 Nội quy phòng cách li Tờ 01 Quy trình sàng lọc phân luồng  Tờ 01 23 người cần cách li 24 Biển phòng cách li Tờ 01 Ngay  ở công tr ̉ ương, nha tr ̀ ̀ ương đa co dan thông bao qui đinh cac viêc ̀ ̃ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣   PH cân phôi h ̀ ́ ợp vơi nha tr ́ ̀ ương đê đam bao an toan cho HS khi đi hoc, h ̀ ̉ ̉ ̉ ̀ ̣ ướng   ̃ ̀ ̣ dân phân luông đo thân nhiêt HS tr ươc khi vao tr ́ ̀ ương va 10 rao chăn co găn ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́  ̉ ̣ biên bao Phu huynh HS không vao trong tr ́ ̀ ương. ̀       3.4  Bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ   quản lý về y tế.  Việc bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ dưới nhiều hình thức:  ­ Phối hợp với trạm y tế phường và Trung tâm y tế Quận tạo điều kiện   cho giáo viên làm quen với việc sơ cấp cứu, khám và theo dõi sức khỏe... tạo   điều kiện cho giáo viên được đi học thêm các lớp về công tác y tế. ­ Cử giáo viên tham gia các chuyên đề, tập huấn do Sở, phòng tổ chức.   Khuyến khích giáo viên có thể tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ. 4. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng  cao  nhận  thức của giáo viên,   nhân viên, học sinh và phụ huynh về công tác  Y t   ế học đường:   Nhận thức là tiền đề  của hoạt động, có nhận thức đúng mới có hành  động đúng.  Do vậy, cần thiết phải nâng cao nhận thức về  vai trò, tầm quan  trọng của Y tế học đường.    ­ Đối với giáo viên, nhân viên, học sinh : ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    16
  17. Ngay từ  đầu năm học, nhà trường đã  tổ  chức tuyên truyền, phổ  biến,  quán triệt sâu sắc cho HS, giáo viên, nhân viên về các Chỉ thị, Nghị quyết của  các cấp các ngành về  công tác y tế  trường học để  mọi người hiểu và thực  hiện nghiêm túc. Việc tuyên truyền được diễn ra trong các kỳ họp Hội đồng  sư  phạm, trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, các tháng   chủ  điểm, lễ ra quân (phòng chống HIV, ma túy, vệ sinh an toàn thực phẩm ,  ̣ phong chông dich bênh ̀ ́ ̣ …).  ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ Khi xay ra dich Covid­19, đê đam bao an toan cho HS nên cac em đ ̀ ́ ược nghỉ   ̣ hoc. GVCN th ương xuyên liên hê v ̀ ̣ ơi PHHS qua điên thoai, qua zalo cua nhom ́ ̣ ̣ ̉ ́   lơp đê tuyên truyên t ́ ̉ ̀ ơi PH cac thông bao cua nha tr ́ ́ ́ ̉ ̀ ương va kip th ̀ ̀ ̣ ơi năm băt ̀ ́ ́  ̀ ưc khoe cua HS va PH.  tinh hinh s ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ­ Đối với phụ huynh học sinh : Làm tốt công tác tuyền truyền đến nhân dân, phụ  huynh học sinh công  tác Y tế  học đường, công tac phong chông dich bênh ́ ̀ ́ ̣ ̣  để  phụ  huynh hiểu và  cùng phối hợp thực hiện.  Tuyên truyền trong họp phụ huynh học sinh những nội dung:  triển khai  luật bảo hiểm y tế, công tác bảo hiểm y tế trong trường học. Động viên phụ huynh học sinh tham gia đóng bảo hiểm y tế cho con em  mình nhằm thực hiện tốt tinh thần tương thân tương ái và có kinh phí để  phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh. ­ Hình thức tuyên truyền: Tổ chức các buổi tuyên truyền giáo dục sức khỏe vào các buổi chào cờ  thứ  2 hàng tuần. Tuyên truyền phòng chống các dịch bệnh theo mùa như:   cúm, đau mắt đỏ, sốt phát ban, tiêu chảy, thủy đậu…, phòng chống các bệnh   học đường: cận thị, cong vẹo cột sống và các bệnh khác như: Bướu cổ, tác  hại của thuốc lá, ma túy, HIV …. Qua các buổi tuyên truyền giúp các em học   sinh hiểu được nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng chống dịch bệnh.   Thông qua giáo viên chủ  nhiệm tuyên truyền các bệnh thường gặp   trong học đường cho học sinh vào tiết sinh hoạt hàng tuần, đồng thời giáo  viên bộ  môn tuyên truyền cho học sinh qua việc lồng ghép vào các môn học   như: TNXH, Khoa học, Thể dục.....  Thứ hai hàng tuần, y tế trường học gửi bản tin để tổng phụ trách cho   đội học sinh phát thanh măng non tuyên truyền vào giờ ra chơi. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    17
  18. Dán tờ  tuyên truyền tại bảng tin y tế  ở  hành lang các dãy lớp học để  học sinh xem hàng ngày. ̉ Webside cua nha tr ̀ ương đăng tai th ̀ ̉ ương xuyên cac văn ban chi đao, ̀ ́ ̉ ̉ ̣   hương dân …cua cac câp lanh đao đê tuyên truyên kip th ́ ̃ ̉ ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̀ ̣ ời tới PHHS.  Ví dụ:   +  Để   phòng   chống   dịch   Covid­19,   nhà   trường   đã   thực   hiện   tuyên   truyền về  nguyên nhân, tác hại và các biện pháp phòng chống dịch dưới  các  hình   thức:   trên   loa   phát   thanh   nhà   trường,   trên   bảng   tin,   dán   ngoài   cổng   trường, phát tờ rơi, gửi thông báo tới PHHS, trên webside của trường ...; Cập  nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh lên cổng thông tin của trường, liên hệ  thường xuyên với PHHS qua zalo của các lớp để  nắm bắt kịp thời tình hình  sức khỏe của HS. Nếu phát hiện CB, GV, NV, PH và HS có khả năng nhiễm  bệnh phải báo cáo ngay với lãnh đạo và cơ sở y tế gần nhất để  được hướng  dẫn cách ly, theo dõi điều trị, xử  lý môi trường: vệ  sinh khử  khuẩn … Cać   ̉ ̉ ̣ thông bao khân cua Bô y tê … cung th ́ ́ ̃ ương xuyên đ ̀ ược câp nhât lên webside ̣ ̣   ̉ đê CB­GV­NV­PH biêt đê phôi h́ ̉ ́ ợp thực hiên. Nhân viên ̣  y tế  nhà trường lập  sổ theo dõi bệnh để theo dõi tình hình bệnh của học sinh hàng ngày, kể cả khi   HS được nghỉ học để phòng dịch. 5. Công tác tuyên truyền vận động học sinh tham gia BHYT: Việc mua BHYT cho HS trong các nhà trường chưa nhận được sự đồng  thuận của tất cả CMHS bởi các nguyên nhân như thủ tục rườm rà, mất nhiều   thời gian chờ đợi, phải khám đúng tuyến ... Vì vậy, công tác tuyên truyền vận  động học sinh tham gia bảo hiểm y tế  là một trong những nhiệm vụ  khó   khăn.              Trong buổi họp CMHS đầu năm, Ban giám hiệu nhà trường đã phổ  biến   tới   đại   diện   CMHS   các   lớp  và   GVCN   đã   tuyên  truyền  tới  toàn   thể  CMHS của lớp để thông suốt về chỉ đạo liên quan đến BHYT học sinh ; giúp  phụ huynh thấy được quyền lợi từ chính sách BHYT, đồng thời cũng là nghĩa  vụ của tất cả HS từ 6 tuổi trở lên. Cùng với đó là xây dựng tốt đội ngũ cộng   tác viên trong hoạt động tuyên truyền vận động HS tham gia BHYT gồm lực   lượng chính là giáo viên chủ  nhiệm, cán bộ  y tế  trường học, chi hội phụ  huynh. Một điều quan trọng nữa là các thầy cô tuyên truyền BHYT phải nhẫn   nại, kiên trì, mềm mỏng trong giải thích, thuyết phục thì hiệu quả mới cao. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    18
  19.         Trong 2 năm gần đây nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ  biến nên HS đã tham gia BHYT đã đạt được kết quả cao. Cụ thể:     Năm học 2018 ­ 2019 đạt: 100%    Năm học 2019 ­ 2020 đạt: 100% 6. Công tác nha học đường: Tổ   chức   cho   toàn   thể   các   em   học   sinh   súc   miệng   nước   Fluor   1  lần/tuần. Phòng y tế nhà trường trang bị đầy đủ ca, cốc cho các lớp, đại diện  học sinh của các lớp về  phòng y tế  để  lấy nước súc miệng vào giờ  ra chơi   thứ 2 hàng tuần. Tổ chức khám răng định kỳ cho học sinh, khám lồng ghép với đợt khám  sức khỏe chung. Phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh răng miệng: sâu răng,   viêm lợi. Thống kê các em học sinh mắc bệnh và có kế  hoạch điều trị  các  trường hợp đơn giản như: trám bít hố  rãnh, nhổ  răng sữa đến tuổi thay…,  chuyển tuyến trên điều trị những trường hợp khó: lỗ  sâu đã chạm tủy, viêm   tủy,… Tuyên truyền giáo dục nha khoa, dạy cho học sinh cách phòng bệnh   răng miệng, bỏ  các thói quen xấu  ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe răng  miệng. Hướng dẫn cho học sinh cách chải răng đúng phương pháp. 7. Công tác vệ sinh học đường phòng chống dịch bệnh: Các thành viên trong ban chỉ  đạo tham mưu cho lãnh đạo nhà trường   thực hiện các yêu cầu về vệ sinh học đường, vệ sinh ATTP, thực hiện phong   trào “Xanh­ sạch ­ đẹp­ an toàn”. ­ Tổ  chức các buổi tổng vệ  sinh môi trường, hướng dẫn các em học   sinh đổ rác và xử lý rác đúng nơi quy định. ­ Tổ chức trồng hoa và cây xanh trong nhà trường. ­ Lớp học phải đảm bảo đủ  ánh sáng,  ấm áp về  mùa đông và thoáng   mát về mùa hè. Bàn ghế cho học sinh ngồi học phải đảm bảo đúng quy cách,  đúng kích thước theo từng lứa tuổi, bảng và phấn viết hợp vệ sinh. ­ Công trình vệ sinh phải đảm bảo sạch sẽ, luôn được lau rửa thường  xuyên, hệ thống cống rãnh thoát nước tốt. ­ Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nước uống trong nhà trường.   Hướng dẫn các em học sinh thực hiện ăn chín, uống sôi và rửa tay trước khi  ăn, ăn phải đảm bảo đủ no, đủ chất. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    19
  20. ­ Thực hiện công tác phòng chống dịch, tiêm chủng theo hướng dẫn   của cơ quan y tế địa phương và Ban sức khỏe nhà trường. ­ Thực hiện kế  hoạch phòng chống dịch bệnh của TTYT dự  phòng,  phối   hợp   với   trạm   y   tế   phường   và   Trung   tâm   y   tế   Quận   triển   khai   các   chương trình tiêm chủng, tẩy giun trong trường học. ­ Hướng dẫn các em học sinh giữ  vệ  sinh cá nhân phòng chống bệnh  dịch.  8 .    T   ổ chức khám sức khỏe và theo dõi cân nặng cho học sinh bán trú:  Sức khoẻ quyết định lớn đến chất lượng học tập của học sinh. Ngoài   khâu chú trọng đến dinh dưỡng các bữa ăn cho các em, chúng tôi đã phối hợp  với Trung tâm y tế  Quận Thanh Xuân khám bệnh cho học sinh toàn trường  ngay từ đầu năm học. Qua đó, nắm bắt tình hình sức khoẻ của các em,  phát  hiện những em có bệnh tật để  có biện pháp chữa trị  kịp thời. Đặc biệt, trên  cơ sở đó có biện pháp nuôi dưỡng và chăm sóc cho phù hợp. Bên cạnh đó, bộ  phận tham gia bán trú đã thực hiện việc theo dõi cân   nặng đối với học sinh bán trú 3 lần/năm.  Qua đó, lên kế  hoạch điều chỉnh dinh dưỡng cho phù hợp đồng thời   phối hợp với cha mẹ  học sinh trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc con em  được tốt hơn. 9. Tổ  chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, an toàn, bổ  ích cho học   sinh bán trú nhằm phòng tránh tai nạn thương tích (TNTT), rèn kĩ năng  sống cho học sinh: Với đặc thù của mô hình bán trú, học  sinh được học tập, ăn ngủ, sinh  hoạt cả ngày tại trường. Ở lứa tuổi 6­10 tuổi, các em rất hiếu động, dễ xảy  ra TNTT trong các giờ  nghỉ  trưa, giờ  ra chơi. Vì vậy nhà trường và gia đình  cần trang bị cho các em có những hiểu biết nhất định về  mức độ  nguy hiểm  và biện pháp phòng tránh TNTT. Từ đầu năm học, nhà trường cần xây dựng  kế hoạch phòng chống TNTT và  triển khai thực hiện trong toàn trường. Mặt khác, cần tạo môi trường học tập, sinh hoạt vui chơi an toàn, lành  mạnh cho các em, tổ  chức nhiều hoạt động giải trí phong phú nhằm giảm  thiểu nguy cơ gây TNTT như: Tổ chức cho học sinh chơi  trò chơi  dân gian   như: ô ăn quan, nhảy dây, chơi một số trò chơi như: cờ vua, đá cầu,.... Ở các  lớp bán trú, mỗi phòng học đều trang bị  tủ  sách truyện, ngoài việc phục vụ  cho việc giảng dạy còn nhằm khuyến khích các em  giải trí trong giờ ra chơi,   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                    20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2