intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Tiểu học

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:45

63
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm tiểu học được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra và sưu tầm thêm được các biện pháp chỉ đạo giúp học sinh đảm bảo an toàn giao thông trong suốt năm học qua. Những biện pháp này chủ yếu tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm thực tế mà trước đây ở các trường Tiểu học chưa làm được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Tiểu học

  1.   CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO DỤC AN TOÀN  GIAO THÔNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC. 1
  2.   Quảng Bình, tháng 5 năm 2017 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do­ Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO DỤC AN TOÀN  GIAO THÔNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC.                                         Họ và tên: Trần Văn Duẩn                       Chức vụ: Phó Hiệu trưởng                       Đơn vị công tác: Trường TH số 1 Hồng Thủy 2
  3.   Quảng Bình, tháng 5 năm 2017 A. PHẦN MỞ ĐẦU I.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:  Tình hình giao thông  ở  nước ta ngày càng diễn biến phức tạp khi số  lượng  phương  tiện  giao  thông  ngày  càng   tăng  một  cách   chóng  mặt.  Trong  những năm gần đây, số  lượng tai nạn giao thông ngày càng nhiều và xảy ra  liên tục hơn so với trước kia khi giao thông vẫn chưa phát triển. Đi đôi với  việc cải thiện chất lượng của các phương tiện giao thông, nhiều tuyến đường  được mở rộng và nâng cấp cơ  sở  hạ  tầng thì tai nạn cũng trở  thành một vấn  đề  được xã hội quan tâm hàng đầu. Tai nạn giao thông đã và đang là vấn đề  nhức nhối của toàn xã hội. Nhiều gia đình đã mất đi người thân, nhiều người  trở thành tàn phế, kinh tế tụt hậu, con cái bơ vơ… là những hậu quả nặng nề  và kéo dài của tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông được xem là một trong  những thảm họa lớn nhất đe dọa đến sinh mạng và sức khỏe của con người.  Hậu quả của nó rất nặng nề, không chỉ   ảnh hưởng về  mặt tinh thần mà còn   dễ  dẫn đến nghèo đói, lạc hậu, bệnh tật bởi có tới 70% số  vụ, số  người tử  vong là đối tượng thanh niên, trụ cột trong gia đình. Riêng  ở  tỉnh Quảng Bình năm 2012, tính chung cả  năm toàn tỉnh Quảng  Bình xảy ra 571 vụ  tai nạn giao thông, làm chết 167 người, bị  thương 554   người..   Năm 2014 cả năm Quảng Bình xảy ra 258 vụ tai nạn giao thông, làm  chết 137 người, bị  thương 283 người. Năm 2015 cả  năm Quảng Bình xảy ra  258 vụ tai nạn giao thông, làm chết 119 người, bị thương 241 người.  Tai nạn  giao thông  ở  Việt Nam nói chung và  ở  Quảng Bình nói riêng là một vấn đề  nhức nhối hiện nay. Và “nhức nhối của nhức nhối” chính là những vụ tai nạn  giao thông khiến nhiều học sinh thương vong. Cái chết tai nạn giao thông nào  cũng đau đớn, nhưng dường như chúng ta cảm thấy mất mát lớn hơn, đau đớn   nhiều hơn khi những người chết là học sinh.  Còn nhớ vào lúc 17h30 ngày 19/9  3
  4.   ­ 2015 tại Km634 Quốc lộ 1A đoạn qua thôn Đá Nhảy (xã Thanh Trạch, huyện  Bố   Trạch,   Quảng   Bình     chiếc   xe   máy   mang   BKS   73F1­134.83   đang   chạy  hướng Nam­Bắc đến Km634 Quốc lộ  1A thì bất ngờ  lao mạnh vào cọc tiêu  bên đường. Cú tông mạnh khiến 1 người tử  vong, 1 người bị  thương phải đi  cấp cứu. Người bị  thương được đưa vào cấp tại Bệnh viện Hữu nghị  Việt  Nam­Cuba Đồng Hới, nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân đã tử vong   ngay sau đó. Danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Thị Lan (14 tuổi, trú  xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch). Nạn nhân còn lại là Lưu Thị Hoài Phương  (14 tuổi, trú xã Thanh Trạch, huyện Bố  Trạch) . Lúc 18 giờ  ngày 5/11/ 2015,  khoa cấp cứu của bệnh viện Tỉnh đã tiếp nhận 4 ca tai nạn giao thông nặng  vào cấp cứu gồm các em Lê Quang Hòa 24 tuổi, Đỗ  Thanh Giang 21 tuổi,   Nguyễn Mạnh Hùng 20 tuổi va Trương Văn Tuấn 23 tuổi đều là những học  o   sinh quê  ở  xã Quảng Hòa (huyện   Quảng Trạch, Quảng Bình). Bốn em chở  nhau bằng một xe máy, không em nào đội mũ bảo hiểm. Do chạy nhanh vượt   ẩu, xe đã đâm mạnh vào một cây dọc đường gây tai nạn làm cả  4 em đều bị  thương nặng. Hai em Lê Quang Hòa và Đỗ Thanh Giang bị chấn thương sọ não  hôn mê nặng được chuyển ngay vào bệnh viện Trung  ương Huế  cứu chữa.  Còn hai em Nguyễn Mạnh Hùng bị gãy xương đùi và Trương Văn Tuấn bị gãy  tay được đưa vào khoa ngoại cấp cứu.. Trước đó, vào lúc 12h ngay 4/11, trời   mưa to, 4 em học sinh trường Trung học cơ sở xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa,  Quảng Bình) đi xe đạp từ trường về nhà đã bị  xe máy chạy ngược chiều đâm  vào gây tai nạn làm hai chị em  Trần Thị Bông 14 tuổi và Trần Thanh Phương  8 tuổi chết ngay tại chỗ và hai em khác bị thương nặng được đưa đi cấp cứu  tại bện viện Bắc Quảng Bình. . Ước tính tỉ lệ thương tích và tử vong do va chạm  giao thông đường bộ xảy ra  trong lứa tuổi trẻ  từ  5 – 25 tuổi ngay trong tỉnh Quảng Bình  do tai nạn giao  thông cũng chiếm một tỷ lệ khá cao .Những trường hợp lái xe gây tai nạn do   cố  ý làm trái luật giao thông như  phóng nhanh vượt  ẩu, đua xe trái phép, say   rượu …thuộc lứa tuổi từ 14 – 25 trong số đó những sinh viên học sinh chưa đủ  tuổi và giấy phép lái xe điều khiển môtô, xe gắn máy gây ra tai nạn giao thông  rất nghiêm trọng cho bản thân cũng không phải là ít. Những người bị  tử vong  hay thương tật hầu hết họ  còn rất trẻ, là học sinh, sinh viên, người trí thức,   người lao động chính  của gia đình và xã hội.      Trước tình hình thực tế  tai nạn giao thông ngày càng nhiều như  thế,   Chính phủ   ban hành nghị  quyết số  32/2007/NQ­CP về một số  giải pháp cấp   bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đề ra nhiều việc  làm  thiết thực nhằm hạn chế tối đa hoặc có thể giảm đi những đau thương và   4
  5.   mất mát thiệt hại về người  cũng như tài sản làm ảnh hưởng đến sự phát triển  chung của cả  nước.Từ  nhiều năm nay, Bộ  giáo dục và đào tạo phối hợp với   bộ  Công An,  Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia đã chỉ  đạo việc giảng dạy   giáo dục an toàn giao thông lồng ghép trong các tiết học chính khóa và tổ chức  các buổi ngoại khóa nhằm đưa nội dung chương trình giáo dục an toàn giao  thông, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật  trật tự an toàn giao thông học đường cho tất cả học sinh sinh viên các bậc học  nói chung và bậc tiểu học nói riêng, nhằm góp phần nâng cao ý thức tôn trọng   chấp hành nghiêm về luật giao thông, biết tự bảo vệ tính mạng, tài sản kinh tế  cho chính các em, gia đình và xã hội. Việc giáo dục cho trẻ  em thiếu niên nhi  đồng  hiểu rõ về luật giao thông, xây dựng thói quen có ý thức tốt trong việc  chấp hành luật giao thông là hết sức cần thiết, ngay từ khi còn nhỏ, ở lứa tuổi   tiểu học, các em  được học một số kiến thức về luật giao thông sơ khởi, giúp  các em tham gia giao thông cùng gia đình hay tự  bản thân tham gia giao thông  bằng phương tiện thô sơ (xe đạp) hoặc đi bộ, hiểu rõ về các chỉ dẫn của biển  báo để   thực hiện cho đúng  và không bị   ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông .   Cùng với sự  phát triển của đất nước đó sự  là tăng trưởng kinh tế  và những   mục tiêu phát triển xã hội mà chính phủ  đặt ra, nhu cầu về  giao thông cũng   đang đựơc gia tăng cả về số  lượng và chất lượng. Các loại phương tiện giao   thông  ở  đường bộ, đường không, đường thuỷ. . . phát triển không ngừng đáp  ứng nhu cầu đi lại của người dân. Chính vì vậy mà vào thời điểm này tai nạn   giao thông và những bức xúc về giao thông lại đang gây những sức ép nặng nề  lên xã hội. Thống kê cho thấy hơn 90% số vụ tai nạn có nguyên nhân là người   điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông. Vì vậy nhiệm vụ  cấp thiết  đặt ra đối với ngành giáo dục là phải xây dựng một thế  hệ  tương lai có kiến  thức và ý thức tuân thủ  luật giao thông, có cách xử  sự  văn minh khi tham gia  giao thông. Đối với học sinh tiểu học, yêu cầu về giáo dục an toàn giao thông  cũng nằm trong những mục tiêu chung ở trên. Thực hiện chỉ thị củaThủ tướng   Chính phủ, uỷ ban an toàn giao thông quốc gia đã phối hợp với Bộ Giáo dục và  Đào tạo đưa nội dung giáo dục về  trật tự  an toàn giao thông vào dạy  ở  các  trường tiểu học từ năm học 1998 ­ 1999. Cùng với những thông tin về an toàn   giao thông thì việc giáo dục an toàn giao thông cho các em học sinh tiểu học là  một việc thiết thực và có thể thực hiện được. Giáo dục an toàn giao thông cho   học sinh tiểu học là một nội dung giáo dục tuy có vẻ  đơn giản nhưng lại rất   khó vì không chỉ  dạy cho học sinh thuộc lòng những điều luật quy định mà  phải làm cho các em hiểu, nhớ  và quan trọng hơn cả  là có hành vi đúng khi  tham gia giao thông. Như chúng ta đã biết hằng ngày các em đi học hay đi chơi  trên các con đường có rất nhiều các loại xe, không chỉ  riêng  ở  thành phố  mà  nông thôn trên đường đi hiện nay người và xe đi lại khá đông đúc.Thật là nguy  5
  6.   hiểm nếu không biết cách đi đường cho đúng, các em sẽ rất dễ bị tai nạn hay  gây tai nạn cho người khác. Điều đó thật là đáng tiếc vì nó sẽ đem lại nỗi bất   hạnh   rất   lớn   cho   bản   thân   các   em   cho   gia   đinh   và   xã   hội. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người, các em cần có hiểu biết  về  luật giao thông đường bộ, tức là chúng ta làm sao cho các em biết cách đi  đường theo đúng quy định, như vậy sẽ tránh được tai nạn xảy ra. Chính vì thế, Giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường tiểu học là  một việc làm hết sức thiết thực và lâu dài, nhằm giáo dục thế  hệ trẻ là những  người có ý thức chấp hành nghiêm túc Luật  giao thông trong tương lai thì ngay   từ lúc con người mới tiếp nhận  kiến thức ban đầu. Dựa trên sự chỉ đạo chung  của cả nước, bản thân là cán bộ chỉ đạo công tác dạy và học trong nhà trường,  tôi  nhận thấy   chúng ta cần phải chuyên tâm tích cực nghiên cứu để  tìm ra  những biện pháp cụ  thể  nhằm góp phần   hữu hiệu hóa các hoạt động trong  việc giảng dạy lồng ghép cung cấp kiến thức an toàn giao thông đồng thời  huớng dẫn giáo dục giúp cho các em   nhận thức   có thái độ  đúng về  việc  nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông và  hành vi  thói quen tốt khi tham gia   giao thông. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp chỉ đạo giáo  dục an toàn giao thông cho học sinh Tiểu học” II.ĐIỂM MỚI CỦA SÁNG KIẾN 1.Lịch sử đề tài: Thực hiện Nghị  quyết số  32/2007/NQ­CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của  Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và  ùn tắc giao thông. Nghị  quyết số  88/NQ­CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của  Chính phủ  về  tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự  an toàn giao thông. Quyết định số  34/2007/QĐ­TTg ngày 12 tháng 3 năm 2007   của Thủ tướng Chính phủ  ban hành Quy chế thành lập, tổ  chức và hoạt động  của   tổ   chức   phối   hợp   liên   ngành.   Quyết   định   57/2011/QĐ­TTg     của   Thủ  tướng chính phủ về việc kiện toàn Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban   An toàn giao thông tỉnh, thành phố  trực thuộc Trung  ương.  Và để  thực hiện  Nghị  quyết số  88/NQ­CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ  về  tăng   cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự  an toàn giao thông;  Chỉ thị số 52/2007/CT­BGDĐT ngày 31/8/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và  Đào tạo về  tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong các cơ  sở  giáo dục; Chương trình phối hợp số  235/CTPH/UBATGTQG­BGDĐT  ngày  05/8/2013 giữa  Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  việc   6
  7.   tăng cường công tác giáo dục ATGT trong trường học giai đoạn 2013­2018, Bộ  Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế  hoạch triển khai công tác giáo dục an toàn  giao thông trong trường học đối với bậc Tiểu học là: “Đối với giáo dục tiểu học ­ Đi bộ trên đường an toàn, đi bộ qua đường an toàn, đi xe đạp trên đường   an toàn. ­ Ngồi trên xe đạp, xe máy an toàn chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo   hiểm; an toàn khi đi ô tô, xe buýt. ­ Hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh và chỉ  dẫn của báo   hiệu đường bộ, hiệu lệnh của CSGT; văn hóa khi tham gia giao thông. Các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên ­ Triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền phổ biến,   giáo dục pháp luật về  bảo đảm trật tự  an toàn giao thông đường bộ, đường  sắt, đường thủy nội địa cho học sinh theo kế  hoạch của Sở Giáo dục và Đào  tạo. ­ Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy an toàn giao thông trong  trường học; lấy thái độ, hành vi về thực hiện an toàn giao thông của học sinh   là tiêu chí đánh giá rèn luyện, xếp loại. ­ Yêu cầu phụ  huynh học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc  không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe và đội mũ bảo   hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông và  điều khiển xe đạp điện, xe máy điện. ­ Giao cho giáo viên chủ nhiệm giáo dục, nhắc nhở, có hình thức kiểm tra,   giám sát hàng ngày đối với học sinh. Nhà trường chỉ  đạo các tổ  chức Đoàn,  Đội tham gia công tác giáo dục an toàn giao thông và nắm bắt tình hình thực   hiện các quy định về an toàn giao thông của học sinh; đưa các tình huống xảy   ra khi tham gia giao thông để học sinh thảo luận và đề ra phương án giải quyết   trong các giờ sinh hoạt lớp và các hoạt động ngoại khóa. ­ Có quy định cụ thể việc đội mũ bảo hiểm và việc tuân thủ  các quy tắc   an toàn giao thông cho học sinh, xử lý kỷ  luật phù hợp với những trường hợp  vi phạm để  răn đe, giáo dục học sinh và thông báo cho tất cả  phụ  huynh biết   để cùng phối hợp thực hiện. ­ Phối hợp với các ban, ngành liên quan của địa phương xây dựng mô hình  “Cổng trường an toàn giao thông” và tổ  chức các buổi phổ  biến, tuyên truyền  7
  8.   trực tiếp pháp luật về an toàn giao thông, tập trung vào các nội dung: các lỗi vi  phạm thường gặp khi tham gia giao thông; nguyên nhân các vụ tai nạn, ùn tắc   giao thông; các kỹ năng tham gia giao thông an toàn. ­ Các trường trung học phổ  thông triển khai quyết liệt không để  xảy ra   tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe  mô tô, xe gắn máy, tình trạng học sinh chưa đủ  tuổi, chưa có giấy phép lái xe  điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; điều khiển xe đạp điện, xe máy điện an toàn   và nhắc nhở học sinh mặc áo phao khi đi đò. ­ Phối hợp với các cơ  quan chức năng trên địa bàn tổ  chức hướng dẫn  giao thông khu vực cổng trường giờ  cao điểm; bố  trí giờ  học, giờ  tan trường   hợp lý để tránh ùn tắc giao thông; tùy điều kiện của trường, phối hợp với phụ  huynh học sinh tổ  chức xe đưa đón học sinh; vận động học sinh hạn chế  sử  dụng phương tiện giao thông cá nhân; mở  cổng trường để  phụ  huynh cào sân  đưa đón học sinh.”                                                         Trích công văn Số: 108/KH­BGDĐT  Vấn đề  chỉ  đạo giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Tiểu học trên   địa bàn tỉnh Quảng Bình là vấn đề  không hề  mới bởi ngôi trường nào cũng  quan tâm tới việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh mình. Song để tổng   hợp lại thành một đề  tài với nhiều biện pháp tiếp nối để  đồng nghiệp cùng  tham khảo và góp ý thì chưa thấy. 2.  Phạm vi đề tài:  Do điều kiện thời gian và khuôn khổ của đề  tài, tôi chỉ nghiên cứu “Một  số  biện pháp chỉ  đạo giáo dục an toàn giao thông cho học sinh  ở  trường   Tiểu học” ở ngôi trườ ng tôi đang công tác năm học 2016 – 2017.  3.  Điểm mới:        Sáng kiến  này do bản thân tôi đã trực tiếp nghiên cứu, tìm hiểu và áp  dụng tại trường trong suốt năm học qua. Điểm mới của sáng kiến ở chỗ là tôi đã   tìm ra và sưu tầm thêm được các biện pháp chỉ  đạo giúp học sinh đảm bảo an  toàn giao thông trong suốt năm học qua.  Những biện pháp này chủ yếu tạo cơ  hội cho học sinh trải nghiệm thực tế  mà trước đây  ở  các trường Tiểu học   chưa làm được. Đồng thời đã tổng hợp lại một cách có hệ thống để anh chị em  đồng nghiệp cùng tham khảo. Bởi lẽ  đây là vấn đề  chúng ta thực hiện hằng  ngày, hằng giờ nhưng không ai nghĩ tới việc lưu lại thành văn bản để các thế  hệ sau cùng rút kinh nghiệm. Với những biện pháp của tôi, giáo viên và các em  học sinh được trực tiếp tham gia vào các hoạt động cụ thể, được trải nghiệm   thật sự qua các tình huống giao thông. Tạo cơ hội để các em học hỏi, giao lưu   8
  9.   và biết cách phòng tránh tai nạn giao thông đồng thời biết khuyên người thân  thực hiện tốt luật an toàn giao thông. Bên cạnh đó còn phát huy vai trò của phụ  huynh trong việc tham gia và hổ  trợ  tích cực giáo dục an toàn giao thông cho   con em mình.                                      B. PHẦN NỘI DUNG I. THỰC TRẠNG VỀ GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG Ở TRƯỜNG  TIỂU HỌC TRONG NHỮNG NĂM HỌC TRƯỚC:        1. Thuận lợi   – Sở  giáo dục thường xuyên phối hợp với công ty mũ bảo hiểm để  tổ  chức các chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cũng như  các hoạt động ngoại   khóa để giáo dục an toàn giao thông cho các em.  9
  10.    – Tài liệu về an toàn giao thông mà cụ thể là sách giáo khoa an toàn giao  thông rất đầy đủ.  – Công nghệ thông tin phát triển, học sinh được nghe, được nhìn về thực   tế  an toàn giao thông và có sự  nhận thức nhất định về  tác hại cũng như  cách  phòng tránh tai nạn giao thông.     – Ban giám hiệu nhà trường luôn sát sao chỉ  đạo giáo viên về  chuyên   môn , động viên khích lệ  mỗi giáo viên có những sáng tạo trong bài dạy,tạo  điều kiện cho giáo viên đi học để nâng cao trình độ, tham dự các buổi kiến tập  do huyện và nhà trường tổ chức.    – Ban giám hiệu luôn tạo điều kiện trang bị đầy đủ  về cơ sở vật chất,   trang thiết bị, đồ  dùng, tranh  ảnh, đĩa VCD về  một số  biển báo gần gũi với  học sinh để phục vụ cho tiết dạy cũng như hoạt động ngoại khóa của các em.   – Trường nằm cạnh đường quốc lộ 1 A. Xung quanh trường là khu dân  cư  đông đúc có chợ  và các điểm trường học thuận lợi cho việc giúp trẻ  tìm  hiểu về các phương tiện và qui định giao thông.   – Việc tham gia giao thông là rất gần gũi đối với học sinh. Hàng ngày   các em được trực tiếp tham gia giao thông cùng với bố  mẹ  qua đó các em đã  được trải nghiệm thực tế.    – Học sinh luôn ngoan ngoãn thích được tham gia hoạt động cùng cô.    – Phụ  huynh luôn quan tâm đến con em và thường xuyên trao đổi với  giáo viên về kiến thức cũng như phương pháp giáo dục các em. 2. Khó khăn:  – Học sinh trong trường vẫn còn có một số  em nhút nhát, rụt rè, thiếu tự  tin, khả  năng nhận thức về  an toàn giao thông còn hạn chế. Tình trạng nhận   thức của các em không đồng đều. – Đồ  dùng dạy học chưa thật sự  phong phú, tài liệu về  phương pháp tổ  chức các hoạt động an toàn giao thông cho học sinh chưa nhiều. – Do hoạt động  an toàn giao thông  là một hoạt động khó đòi hỏi phải có  tính  ứng dụng cao. Điều đó đòi hỏi người giáo viên phải có thời gian và quá  trình tìm hiểu kiến thức kĩ lưỡng.  – Phần lớn người dân địa phương chưa trang bị được cho mình hiểu biết  cần thiết khi tham gia giao thông dẫn đến còn hời hợt trong việc quan tâm giáo   dục con em mình trong vấn đề này. 10
  11.    – Một số  phụ  huynh chưa nhiệt tình phối kết hợp cùng các cô trong   việc giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, đôi khi các bậc phụ  huynh còn  lơ là trong việc chấp hành đúng các qui định an toàn giao thông. 3.Tình hình giáo dục an toàn giao thông ở nhà trường:    Trong những năm qua dưới sự  chỉ   đạo của sở  GD­ ĐT Quảng Bình nhà  trường   đều cử  giáo viên đi tham dự  các buổi tập huấn về  môn học an toàn  giao thông để  lồng ghép dạy trong chính khóa dựa theo sách giáo khoa, sách  giáo viên và một số  tranh  ảnh mô hình sa bàn thiết bị  đèn xanh đèn đỏ  được   cấp phát  về trường để  giáo viên thực hiện giảng dạy theo nội dung của sách  gồm : ­ Từ khối lớp 1 đến khối lớp 5 sử dụng sách AN TOÀN GIAO THÔNG do Ủy   ban An toàn giao thông  quốc gia  kết hợp Bộ Giáo dục Đào tạo . Và các tiết về  an toàn giao thông được dạy  ở  môn ngoài giờ  lên lớp. Nhìn   chung  việc tổ chức giảng dạy  học tập trong các khối lớp  còn lơ là, giáo viên  chỉ  bám sách Giáo khoa và sách Giáo viên, áp dụng các phương pháp tích cực   còn rời rạc chưa tạo được sự hứng thú ham thích môn học này ở học sinh, việc  sử  dụng đồ dùng thiết bị dạy học an toàn giao thông chưa đồng bộ và thường  xuyên trong các tiết dạy nhất là đồ  dùng dạy học cồng kềnh các thiết bị  đèn,   sa bàn, di chuyển khó khăn cho nên giáo viên chỉ  thực hiện các tiết dạy sử  dụng tranh ảnh  và sách giáo khoa nhiều hơn . Về  hoạt động ngoại khóa chưa được tổ  chức rộng rãi để  vận động và tuyên  truyền sâu rộng trong học sinh và giáo viên .Ban giám hiệu chưa quan tâm đến   việc tổ chức các hình thức  hoạt động phong phú nhằm tuyên truyền đến học  sinh và các bậc phụ huynh học sinh . Đối với học sinh và một số các bậc phụ huynh học sinh còn cho rằng môn học   này là một môn phụ  được lồng ghép vào cho nên ít quan tâm động viên nhắc  nhỡ con em học tập và thực hành các thói quen an toàn giao thông. Khi tham gia   11
  12.   giao thông đã  xảy ra nhiều trường hợp tai nạn giao thông gây thương tích cho   các em như chấn thương gãy tay, chân, trầy xước , v.v ., làm ảnh hưởng đến   việc học tập của các em.       Hiện nay, nước ta trước xu thế hòa nhập và  xây dựng phát triển cùng các   quốc gia trong khu vực cũng như  các nước giàu mạnh trên thế  giới. Nhưng   chúng ta còn nhiều khó khăn trong việc xây dựng đường sá lưu thông công  cộng hiện đại, người dân Việt Nam rất  ưa thích sử  dụng xe mô tô, gắn máy  để  đi lại nhưng lại ít nắm về  Luật giao thông và không có ý thức chấp hành  nghiêm chỉnh luật giao thông, vì vậy mà thường xảy ra tai nạn giao thông đáng   tiếc.  Để  có một thế  hệ  mới phát triển được tốt hơn, có nhận thức, có hành vi  văn hóa văn minh trong khi tham gia giao thông và   hạn chế  tích cực tai nạn  giao thông, thì ngay từ  trong các bậc học ban đầu ta cần phải giáo dục nhận  thức biết cái đúng   và hình thành rèn luyện thói quen tốt cho các em bằng  những việc làm cụ thể và tôi đã áp dụng thực hiện một số biện pháp tổ  chức   các hoạt động ngoại khóa nhằm khắc phục hiện trạng trên . 4.  Số liệu thống kê Khi mới bắt tay vào nghiên cứu đề tài này, tôi đã khảo sát mức độ hiểu   biết cũng như  mức độ  chấp hành luật giao thông của học sinh và phụ  huynh   qua các nội dung sau: Học sinh:  Thường  Thỉnh  Không Mức độ xuyên thoảng SL % SL % SL % Không đội mũ bảo hiểm  khi đi chơi Quên mũ bảo hiểm khi đi học Đùa giỡn nhau chạy giữa lòng đường 12
  13.   Đi xe đạp không giành cho lứa tuổi Tiểu  Học Đá bóng trên đường có xe qua lại Hay đi về phía bên trái vì nhà gần hơn Đi xe đạp dàn hàng ngang Khuyên bố mẹ đội mũ bảo hiểm khi ra  đường Đi xe đạp rượt đuổi đùa giỡn nhau khi tan  học Khi thấy đèn đỏ em đứng lại Gặp em nhỏ, cụ già em sẽ dắt họ qua  đường Lấy xe máy của bố mẹ tập chạy Phụ huynh: Thường  Thỉnh  Không Mức độ xuyên thoảng SL % SL % SL % Đội mũ bảo hiểm  cho con khi đi chơi Nhắc nhở con đội mũ bảo hiểm khi đi học Chú ý mua xe đạp cho con đi đúng độ tuổi Cho con tập xe máy vào lúc rảnh Nhắc nhở con thực hiện đúng luật ATGT Khi gặp đèn đỏ luôn đứng đợi dù bận Trao đổi với giáo viên của con về  ATGT  Thay mũ bảo hiểm cho con khi đã hết hạn Kiểm tra bảo dưỡng xe đạp cho con hàng  tháng Gắn đèn cho xe đạp của con để dễ  đi ban  đêm  Khi qua đường luôn bật xi nhan xin đường 5 .Nguyên nhân: ­ Giáo viên, học sinh, phụ huynh chưa thật sự nhận thức được tầm quan  trọng, sự cần thiết phải giáo dục an toàn giao thông cho con em mình. 13
  14.   ­ Học sinh còn bé chưa hiểu biết nhiều lại hay bắt chước các hành vi vi  phạm của người lớn. ­ Phụ huynh sống  ở vùng nông thôn, hiểu biết về luật an toàn giao thông   và ý thức chấp hành luật giao thông còn hạn chế. Hơn nữa bận bịu công việc  đồng áng nên hay có hành vi vượt đèn đỏ, sang đường không xi nhan xin đường  … ­ Phụ huynh sống ở vùng nông thôn , kinh tế khó khăn nên ít quan tâm đến   con cái, ít có suy nghĩ kiểm tra, bảo dưỡng xe hay lắp đèn vào xe đạp để con đi   buổi tối cho an toàn. ­ Thời gian ở lớp giáo viên chú tâm rèn kiến thức, còn xem nhẹ hoạt động  giáo dục ngoài giờ lên lớp về an toàn giao thông do nghĩ rằng đây là môn phụ,  việc học chữ mới là quan trọng nhất. ­ Các hoạt động dạy học, giáo dục về  an toàn giao thông còn nặng về  lí  thuyết dẫn đến học sinh nhàm chán, không thích học. ­ Một số  đồ  dùng dạy học còn thiếu nên giáo viên giới thiệu qua tranh  dẫn đến tiết học thiếu sinh động, hấp dẫn. ­ Kinh phí dành cho nội dung giáo dục này chưa nhiều do nhà trường tự  chủ động. II.   MỘT   SỐ   BIỆN   PHÁP   CHỈ   ĐẠO   GIÁO   DỤC   AN   TOÀN   GIAO  THÔNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC: Biện pháp 1. Quán triệt nhận thức cho đội ngũ CB, VC và phụ huynh trong   nhà trường về tầm quan trọng cũng như những hiểu biết cơ bản về việc   giáo dục an toàn giao thông cho học sinh: Nhà trường đã tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ giáo viên về các nội dung  sau: ­ Hậu quả của tai nạn giao thông: Đã thực hiện bằng video với những  trường hợp cụ thể để  mọi người được mắt thấy tai nghe và có cái nhìn đúng   đắn. Rõ ràng hiện nay trên đường có rất nhiều loại phương tiện giao thông.   Nếu chúng ta không thực hiện đúng qui định của pháp luật an toàn giao thông  thì có thể gây tai nạn cho mình và người khác. Hằng ngày, thực trạng tai nạn   giao thông với những con số, hình ảnh, bài viết, phóng sự…làm chúng ta phải  giật mình. Mỗi năm trong cả  nước có hàng ngàn gia đình mất đi người thân  hay phải mang theo tàn tật suốt đời không còn khả năng lao động,…Ở trường   học đang diễn ra một thực trạng là phần lớn học sinh tham gia giao thông còn ý  thức chưa cao như đi bộ và băng qua đường không đúng qui định, chạy xe đạp   dàn hàng hai, ba, thậm chí là năm, sáu trên đường gây cản trở giao thông… phụ  14
  15.   huynh lấn chiếm lòng đường để đưa đón học sinh vẫn tái diễn. Nhiều trường  hợp không đội mũ bảo hiểm và vượt đèn đỏ  khi đi qua các nút giao thông có  đèn tín hiệu…Đối với trường học thì việc được học an toàn giao thông đã  được phổ biến nhưng việc thực hiện thì chưa được cao. Tai nạn do giao thông  gây ra là rất lớn, làm thiệt hại đến tiền, của của gia đình, xã hội gây cho con   người cuộc sống khó khăn, vất vả cơ cực. Đứng trước tình hình nghiêm trọng   và đang vượt ngoài tầm kiểm soát như  hiện nay. Đảng và Nhà nước ta đã có   nhiều chủ  trương, biện pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông   trên địa bàn cả nước và cán bộ giáo viên phải là những người xung kích đi đầu. ­ Sự  cần thiết phải giáo dục an toàn giao thông cho học sinh Tiểu   học: đã mời tuyên truyền viên về  trực tiếp tập huấn. Chỉ  rõ để   cán bộ  giáo   viên hiểu rằng để giải quyết vấn đề  an toàn giao thông quốc gia thì giáo dục   an toàn giao thông ngay từ  khi còn ngồi trên ghế  nhà trường là công tác đang   được ngành giáo dục coi trọng. Từ đó sẽ sớm hình thành cho các em có ý thức   hơn khi tham gia giao thông, góp phần hình thành văn hóa giao thông. Giáo dục  về an toàn giao thông trong trường Tiểu học có một tầm quan trọng đặc biệt vì  nó giúp trẻ em có nhận thức rất cơ bản để  hình thành những hành vi đúng và  có ý thức tôn trọng luật giao thông từ  khi còn nhỏ.  Thói quen sẽ  ăn sâu vào  máu nên thói quen tốt sẽ tạo ra một thế hệ trẻ có nhận thức, có hành vi đúng  đắn và lớn lên sẽ trở thành người công dân có ích. Và mục đích thiết thực hơn  cả là giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông không mong muốn. Đảm bảo an toàn  cho học sinh thân yêu của chúng ta. ­ Giới thiệu những hiểu biết cơ  bản, sơ  lược về  luật an toàn giao  thông cần biết để giáo dục cho học sinh Tiểu học như: *Đi bộ an toàn Những điều cần biết khi đi bộ trên đường ­ đi bộ an toàn: + Tuân thủ  quy  tắc giao thông đường bộ: Đi sát mép đường về  phía tay   phải, đi đúng phần đường, làn đường dành cho người đi bộ + Nắm vững cách qua đường an toàn  ở  nơi không có điều kiện an toàn  (không có vạch kẻ  đường, không có đèn tín hiệu, nơi có đoạn đường bộ  giao  nhau với đường sắt  ...) + Nhận thức được những hành vi đi bộ  qua đường không an toàn (vượt  qua dải phân cách, đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy, qua đường ở  gần phía trước hoặc sau xe ô tô đang đỗ) 15
  16.   + Nguyên tắc đi bộ an toàn vào ban đêm (tuân thủ các quy tắc giao thông   đường bộ đối với người đi bộ nêu tại Điều 32 Luật Giao thông đường bộ năm  2008; nên mặc đồ phản quang hoặc trang phục sáng màu) *Điều khiển xe đạp an toàn Những điều cần biết khi đi xe đạp trên đường ­ đi xe đạp an toàn Tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ đối với người đi xe đạp Nhận thức được những hành vi đi xe đạp không an toàn. Nắm rõ các nguyên lí và kĩ năng đi xe an toàn: Kiểm tra xe trước khi đi: độ  cao, phanh, chuông... Điều khiển xe: trên làn đường bên phải trong cùng, tuân thủ  chỉ  dẫn của   đèn tín hiệu và người điều khiển giao thông, quan sát trước khi di chuyển  hướng. + Nguyên tắc đi xe đạp an toàn vào ban đêm ( xe phải có đèn hậu, mặc đồ  phản quang hoặc trang phục màu sáng) + Lưu ý: Trẻ dưới 16 tuổi không được điều khiển xe đạp máy, xe máy * Ngồi sau xe gắn máy an toàn + Tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ. + Nắm rõ những điều cấm khi đi xe mô tô, xe gắn máy + Cách chọn mũ bảo hiểm: Phải chọn mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn: mũ  phải có tem kiểm định, lớp xốp cứng, dây đeo và khóa chắc chắn... + Cách đội mũ bảo hiểm đúng qui cách + An toàn đối với người ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy (Khi lên xe phải  quan sát phía sau và trèo lên xe từ phía tay trái; Ngồi ngay ngắn trên xe phía sau  người lái, hai tay bám chặt người ngồi phía trước; Không vung vẩy chân tay,  không nghiêng ngả  hoặc đứng trên yên xe máy, không ngồi phía trước người  lái; Ngồi sau xe máy phải đội mũ bảo hiểm và nên đi giày, dép có cài khóa.) * Phòng tránh các tình huống giao thông nguy hiểm + Đi bộ qua đường an toàn Cách phòng tránh: Dừng lại bên đường, quan sát hai bên đường, lắng nghe tiếng động cơ  ô  tô, xe máy cẩn thận. Giơ  tay ra hiệu xin qua đường và chọn thời điểm thích hợp ( có ít xe qua  lại), nhìn bên trái tránh phương tiện cơ giới từ chiều bên trái tới, đi thẳng, đến  giữa đường quay sang nhìn bên phải tránh phương tiện cơ giới từ bên phải tới. 16
  17.   Không được qua đường nơi tầm nhìn bị che khuất. Không được qua đường ở gần phía trước và phía sau ô tô đang đỗ. + Điều khiển xe đạp tránh va chạm đối đầu: Cách phòng tránh: Khi phía trước có phương tiện đi ngược chiều lấn đường thì nhanh chóng  giảm tốc độ, đi sát vào lề đường bên phải. Khi phía trước có phương tiện đi ngược chiều với tốc  độ  cao và lấn  đường thì phải nhanh chóng dừng xe và đõ sát vào lề đường bên phải. Đợi đến  khi an toàn thì đi tiếp. + Điều khiển xe đạp tránh va chạm cùng chiều: Cách phòng tránh: Khi phía trước có phương tiện cùng chiều đi chậm, học sinh bấm chuông  xin vượt, khi thấy an toàn thì nhanh chóng vượt về  bên trái phương tiện đó.  Khi vượt qua phương tiện này với khoảng cách an toàn ( ít nhất là 10m) học   sinh điều  khiển xe về bên phải và tiếp tục đi đúng làn đường quy định cho xe  thô sơ. Nhưng học sinh cần phải thận trọng khi điều khiển xe đạp vượt qua   các phương tiện khác như xe đạp, xe gắn máy, xe thô sơ. Khi phía sau có phương tiện đi cùng chiều xin vượt, qua tiếng động cơ,  tiếng còi hoặc ánh đèn pha thì học sinh bình tĩnh đi đúng làn đường quy định,  có thể đi chậm lại và ra hiệu lệnh bằng tay yêu cầu vượt ở bên trái xe đạp của  mình. Khi phía trước có phương tiện đi cùng chiều với tốc độ cao và lấn đường   thì học sinh phỉa đi chậm lại hoặc dừng xe lại và đỗ  sát vào lề  đường bên  phải. Đợi đến khi an toàn rồi hãy đi tiếp. + Điều khiển xe đạp khi chuyển hướng Cách phòng tránh: Trước khi chuyển hướng ( rẽ  phải, rẽ  trái), học sinh phải đi chậm, giơ  tay báo hiệu xin đường và chú ý quan sát các phương tiện đang đi. Chỉ chuyển  hướng khi thấy an toàn. * Văn hóa giao thông Có ý thức tự  giác chấp hành nghiêm chỉnh các qui tắc giao thông đường  bộ. Ứng xử đúng luật an toàn, có ý thức lịch sự. 17
  18.   Tuân thủ các chuẩn mực pháp luật, đạo đức truyền thống và ứng sử một  cách có ý thức tự giác khi tham gia giao thông. Người tham gia giao thông cần chủ  động nhường đường và phòng tránh  các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra… Biện pháp 2:  Xây dựng kế hoạch chỉ đạo đưa nội dung giáo dục an toàn   giao thông cho từng khối lớp cụ thể ngay từ đầu năm học. Giáo dục an toàn giao thông là một nội dung cụ thể nhưng khá rộng. Bởi   lẽ ngoài các bài trong sách an toàn giao thông của bộ thì có rất nhiều môn học  lồng ghép giáo dục an toàn giao thông khá hiệu quả. Vì vậy ban giám hiệu đã   xây dựng kế  hoạch chung và kế hoạch cụ thể về  công tác này ngay đầu năm  học. Trong kế hoạch cụ thể cần làm rõ quy trình giáo dục an toàn giao thông   ở  mức độ  nào, ai là người chủ  đạo, nội dung, phương pháp, cơ  sở  vật chất,  trang thiết bị  phục vụ  công tác tập huấn, triển khai các hoạt động giáo dục   ngoài giờ  lên lớp… có chế  độ  phối hợp, huy động cộng đồng, các nguồn tài  chính... Để có một kế hoạch khả thi, những bước đi thích hợp, Hiệu trưởng cần   căn cứ vào văn bản hướng dẫn, tình hình thực tế nhà trường, truyền thống nhà  trường, xu thế chung của giáo viên, yếu tố mang tính chất đột phá... Kế hoạch  chi tiết được thông qua Hội đồng sư phạm nhà trường . Kế  hoạch chi tiết cần phải là những dự  kiến kết quả  bằng số  liệu,   những việc làm cụ thể và đặc biệt nó phải mang tính khả thi. *Việc xây dựng và thực hiện kế họach giáo dục an toàn giao thông đã được  nhà trường tổ  chức thực hiện thành 2 giai đọan (cho cả  các khối lớp từ  khối 1  đến khối 5) : * Giai đoạn 1 :  ̉ ưc "Lê phat đông " Th + Tô ch ́ ̃ ́ ̣ ực hiện an toàn giao thông" trong toan bô cán ̀ ̣   bộ giáo viên va hoc sinh vao ngay khai gi ̀ ̣ ̀ ̀ ảng. + Ngay ở tuần thứ 2, Giáo dục các em trên cơ  sở  kiến thức của năm học   trước, và tổ chức học vào các tiết ngoài giờ lên lớp  và sinh hoạt tổng kết vào  các tiết sinh toạt tập thể hàng tuần. * Giai đoạn 2 :  Giảng dạy theo tài liệu thực hiện bắt đầu từ  tuần học thứ  5 và kết thúc  tuần học 25.  18
  19.   ­ Kế  họach được xây dựng đảm bảo tính nguyên tắc thực hành là chủ  yếu. Giáo viên giảng giải tập trung vào những tác hại, nguy hiểm khi tham gia  giao thông và định hướng cho học sinh tìm ra biện pháp thực tế để giải quyết   tình huống. Không biến giờ học thành một tiết học văn hóa mà tạo thành một  tiết sinh hoạt có nhiều hình thức học tập sáng tạo, vui chơi và thực hành. ­ Nội dung giảng dạy : + Ở giai đọan 1 : Tổ chức sinh hoạt, có bổ sung thêm kiến thức nhằm ôn  tập, chuẩn bị vào chương trình giảng dạy của năm học . + Ở giai đoạn 2 : Theo nội dung tài liệu, chủ yếu bổ sung thêm kiến thức   ở giai đoạn 1 chưa dạy và khắc sâu kiến thức đã học. Hình thức học tập chủ  yếu là tổ chức thực hành, thi đố vui, tham gia giải quyết tình huống …. ­ Chương trình giảng dạy được thực hiện theo nội dung của tài liệu, 1 bài   được dạy trong 2 tiết ( một tiết lý thuyết và 1 tiết thực hành ). ­ Tiết  học  được tổ  chức lồng ghép trong tiết ngoài giờ  lên lớp hoặc  SHTT. ­ Tổ chức cho các em tham gia sinh họat dưới sân, trò chơi vận động, sáng   tác, cải biên các bài hát về  an toàn giao thông, thực hành xem tranh, sử  dụng   mô hình, đồ dùng trực quan, liên hệ thực tế, thi đố, giải quyết tình huống, sinh  hoạt ngọai khóa, thực hành an toan giao thông … ­ Tổ chức thao giảng, dự giờ thăm lớp. ­ Tổ  chức lễ  phát động tháng an toàn giao thông và thi đố  vui cho từng   khối lớp. ­ Lồng giáo dục an toàn giao thông trong các tiết học trên lớp có nội dung  liên quan. ­ Nhà trường kết hợp chặt chẽ với địa phương, với các đơn vị trường học  cùng thống nhất giờ  về  sao cho thuận lợi, không gây ùn tắc giao thông trong   khu vực. ­ Đặc biệt là phụ huynh thực hiện tốt an toàn giao thông khi đưa đón con  em của mình theo hướng dẫn của nhà trường để đảm bảo cổng trường lúc nào  cũng thông thoáng, không để xảy ra tai nạn. Biện pháp 3: Chỉ đạo có hiệu quả dạy học các tiết giáo dục an toàn giao thông  theo sách của BGD & ĐT. ́ ̣ Kê hoach thực hiên cua cac khôi l ̣ ̉ ́ ́ ớp : Khôi 1 ́ 19
  20.   TUẦN NỘI DUNG DẠY 1 Ổn định Giáo dục các em trên cơ sở nhưng điêu cac em đ ̃ ̀ ́ ược giao duc  ́ ̣ ở  2 trương Mâm Non, và t ̀ ̀ ổ chức sinh hoạt vào tiết SHTT hàng tuần. 3 ́ ̣ ́ ̣ Phat đông "Thang giao duc An toan giao thông". ́ ̀ Giáo dục các em trên cơ sở nhưng điêu cac em đ ̃ ̀ ́ ược giao duc  ́ ̣ ở  4 trương Mâm Non, và t ̀ ̀ ổ chức sinh hoạt vào tiết sinh hoạt tập thể  hàng tuần. 5 Bài 1: An toàn và nguy hiểm khi đi trên đường phố 6 Bài 2: Tìm hiểu đường phố 7 Bài 3: Hiệu lệnh của cảnh sát giao thông và biển báo 8 Bài 4; Đi bộ và qua đường an toàn 9 Bài 5: Phương tiện giao thông đường bộ 10 Bài 6: ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy 11 Ôn tập 12 Ôn tập 13 Thi đố vui ATGT ­ Lồng giáo dục an toàn giao thông trong các tiết học trên lớp có  14 nội dung liên quan. ­ Lồng giáo dục an toàn giao thông trong các tiết học trên lớp có  15 nội dung liên quan. ­ Lồng giáo dục an toàn giao thông trong các tiết học trên lớp có  16 nội dung liên quan. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2