Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học Quảng Minh Thành phố Sầm Sơn
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là để bản thân soi rọi lại những lý luận đã học vào thực tiễn công tác quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trong những năm học qua, kiểm nghiệm lại những việc đã làm được, qua đó khắc phục những hạn chế còn tồn tại, phát huy những điểm mạnh để thực hiện có hiệu quả cao hơn hoạt động hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong thời gian tiếp theo. Trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm và mạnh dạn đưa ra những đề xuất để lãnh đạo nhà trường quản lý tốt hoạt động này, đưa hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đi vào nề nếp, ổn định và phát triển góp phần hoàn thiện mục tiêu đào tạo cấp học của nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học Quảng Minh Thành phố Sầm Sơn
- 1. Mở đầu. 1.1 Lí do chọn đề tài. Mục tiêu của nền giáo dục nước ta được xác định rất rõ trong Luật giáo dục. Tại điều 2 Luật giáo dục năm 2005 đã nêu “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp; trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc” Trong quá trình giáo dục, ngoài việc hình thành cho học sinh thái độ đúng đắn, các hành vi và thói quen tốt, các kỹ năng hoạt động và ứng xử trong các mối quan hệ xã hội về chính trị, đạo đức, pháp luật…, còn phải giúp các em bổ sung và hoàn thiện những tri thức đã học trên lớp. Chính vì vậy, quá trình giáo dục không những được thực hiện thông qua các hoạt động giáo dục trên lớp mà còn thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL). HĐGDNGLL có vị trí rất quan trọng trong quá trình giáo dục. Quá trình giáo dục đối với học sinh tiểu học có nhiều thú vị nhưng cũng không ít phức tạp, đòi hỏi phải có sự khéo léo, kịp thời, đúng đắn, lôi cuốn các em hoạt động, nhằm phát huy khuynh hướng tự lập, sáng tạo, tinh thần tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật. Vì vậy, có thể nói HĐGDNGLL có vị trí then chốt trong quá trình giáo dục nhằm định hướng, điều chỉnh quá trình giáo dục đạt hiệu quả cao. Thực tế, trong những năm qua, làm công tác quản lý ở trường Tiểu học Quảng Minh Thành phố Sầm Sơn, đối với học sinh phần lớn là con em người lao động làm nông là chủ yếu, một số ít là con em cán bộ công chức. Tuy với đặc thù như vậy nhưng đa số học sinh thích được tham gia vào các hoạt động ngoại khoá, giao lưu văn hoá…, qua đó có dịp học hỏi các kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hoá, những thói quen tốt trong học tập cũng như trong đời sống. Tuy nhiên, do môi trường xã hội học sinh bị ảnh hưởng của phần nhỏ hành vi chưa tốt của một số đối tượng từ các địa bàn khác mang lại có tác động xấu đến các em, nên lãnh đạo nhà trường đặt nhiệm vụ quan trọng trong việc ra kế hoạch, nội dung hoạt động HĐGDNGLL sao cho có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tập thể của học sinh, nhằm thu hút các em vào các hoạt động tập thể ở trường, tạo môi trường lành mạnh gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập, lĩnh hội tri thức ở trường. Sau thời gian được học tập, nghiên cứu về vấn đề này, rút kinh nghiệm quá trình quản lý chỉ đạo hoạt động chuyên môn trong nhiều năm, bám sát kế hoạch chỉ đạo của ngành vận dụng với điều kiện thực tế tại địa phương với đối tượng học sinh trong trường tôi thấy rằng: Để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho học sinh thì HĐGDNGLL là một trong những hoạt động thiết yếu. Mặt khác, trong thời gian qua, ở trường Tiểu học Quảng Minh HĐGDNGLL đã được triển khai tuy nhiên chưa thực sự hiệu
- 2 quả, chưa thực sự trở thành một hoạt động bổ ích cho học sinh, giáo viên chưa thực sự coi HĐGDNGLL là tiết học chính khoá, chưa chú trọng đầu tư. Với lý do đó, tôi chọn đề tài : “Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học Quảng Minh Thành phố Sầm Sơn” để thực hiện trong năm học 2020 2021 này với mong muốn sẽ mang lại hiệu quả khả quan. 1.2. Mục đích nghiên cứu: Tôi rất tâm đắc với đề tài này với mục đích và mong muốn : Để bản thân soi rọi lại những lý luận đã học vào thực tiễn công tác quản lý HĐGDNGLL ở trường trong những năm học qua, kiểm nghiệm lại những việc đã làm được, qua đó khắc phục những hạn chế còn tồn tại, phát huy những điểm mạnh để thực hiện có hiệu quả cao hơn hoạt động HĐGDNGLL trong thời gian tiếp theo. Trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm và mạnh dạn đưa ra những đề xuất để lãnh đạo nhà trường quản lý tốt hoạt động này, đưa HĐGDNGLL đi vào nề nếp, ổn định và phát triển góp phần hoàn thiện mục tiêu đào tạo cấp học của nhà trường. 1.3 Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học Quảng Minh Thành phố Sầm Sơn. 1.4. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cơ sở lí luận được học trong chương trình bồi dưỡng CBQLGD. Nghiên cứu các văn bản chỉ đạo về việc thực hiện HĐGDNGLL của sở, phòng… Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin Phương pháp thống kê xử lú số liệu. 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm. 2.1 Cơ sở lí luận của sáng kiến. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) là những hoạt động giáo dục được thực hiện ngoài thời gian học tập, nhằm lôi cuốn đông đảo học sinh tham gia để mở rộng hiểu biết, tạo không khí vui tươi lành mạnh, tạo cơ hội để học sinh rèn luyện thói quen sống trong cộng đồng và phát huy tối đa năng lực, sở thích của từng cá nhân. HĐGDNGLL là một mặt hoạt động giáo dục cơ bản được thực hiện một cách có mục đích, có kế hoạch, có tổ chức nhằm góp phần hình thành nhân cách học sinh theo mục tiêu đào tạo, đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội. HĐGDNGLL được phân chia hai mức độ do phạm vi tác động của lực lượng tổ chức các hoạt động chi phối. Đó là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động giáo dục ngoài nhà trường.
- 3 HĐGDNGLL do nhà trường quản lý chỉ đạo, với sự tham gia của các lực lượng xã hội. Nó được tiến hành xen kẻ hoặc tiếp nối hoạt động dạy học trong phạm vi nhà trường hoặc trong đời sống xã hội. Hoạt động này diễn ra trong suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè để khép kín quá trình đào tạo, làm cho quá trình này được thực hiện mọi nơi mọi lúc. HĐGDNGLL là tổ chức của thanh thiếu niên, nhi đồng để giáo dục, học tập, lao động, vui chơi…Giáo dục ngoài nhà trường là trách nhiệm của toàn xã hội, của gia đình học sinh, nhà trường đóng vai trò cố vấn sư phạm và phối hợp tổ chức. 2.2.Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. *Thuậnlợi: Trong những năm gần đây điều kiện đời sống nhân dân đã có nhiều cải thiện, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương hết sức quan tâm đến sự nghiệp giáo dục.Trong những năm vừa qua, nhà trường cũng đã được đầu tư xây dựng một số hạng mục về cơ sở vật chất, trang thiết dạy học h ỗ trợ cho việc giảng hoạt động giáo dục trong nhà trường. Đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường được đào tạo cơ bản, có lòng yêu nghề mến trẻ, có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. Giáo viên được giao nhiệm vụ tổ chức giảng dạy hoạt động GDNGLL có chuyên môn phù hợp, có năng lực trong giảng dạy. Chương trình hoạt động GDNGLL đã được thực hiện trong nhiều năm, có tính ổn định, giáo viên giảng dạy đã có sự tích lũy về kinh nghiệm. Hoạt động GDNGLL ở nhà trường có sự chỉ đạo và thực hiện đúng với nội dung chương trình của Bộ GD&ĐT ban hành.Trong quá trình thực hiện thường xuyên có sự đổi mới về hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động, tạo sự phong phú về nội dung và từng bước rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động. Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng tuần, tháng năm học, phân công con người, tổ chức, chỉ đạo hoạt động trong năm học. Bên cạnh đó thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động.Giáo viên được giao nhiệm vụ giảng dạy hoạt động GDNGLL là người có năng lực tổ chức các hoạt động, được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, chuyên đề về hoạt động GDNGLL, có lòng nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Qua tổ chức hoạt động học sinh trong nhà trường đều thực hiện hào hứng, sôi nổi, tạo chất lượng thực sự cho hoạt động. HĐGDNGLL tạo điều kiện cho nhà trường phát huy vai trò của mình với đời sống xã hội, mở ra khả năng thuận lợi để gắn học với hành, nhà trường với xã hội. HĐGDNGLL là điều kiện và phương tiện để huy động sức mạnh cộng đồng tham gia vào quá trình giáo dục đào tạo học sinh.
- 4 *Khókhăn: Điều kiện dân trí trên địa bàn tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn; một bộ phận không nhỏ phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em gây không ít khó khăn cho nhà trường. Sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương tác động rất lớn đến sự phát triển nhân cách của học sinh, đặc biệt là những trường hợp phụ huynh thiếu sự quan tâm đến con em mình. Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn, thiếu đồ dùng, thiết bị hỗ trợ cho hoạt động. Vẫn còn một số giáo viên còn quan niệm cho rằng hoạt động GDNGLL chỉ là một hoạt động hỗ trợ không mang tính quyết định đến chất lượng giáo dục. *Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài (Tháng 9/2020). TT Nội dung Sĩ Thích Bình Thường Không thích số SL TL SL TL SL TL 1 Thể dục 439 200 45.7 150 34.1 89 20.2 giữa giờ 2 Múa hát sân 439 225 51.3 120 27.3 94 21.4 trường 3 Tham gia các 439 225 51.3 150 34.1 64 14.6 cuộc thi 4 Các hoạt 439 220 50.1 155 35.3 64 14.6 động về nguồn 5 Phát thanh 439 220 50.1 180 41 39 8.9 măng non Nhìn vào bảng khảo sát đầu năm chúng ta thấy số học sinh thích tham gia các nội của HĐNGLL đạt trong khoảng 50%. Như vậy so với số lượng học sinh toàn trường tham gia tương đối ít. Số học sinh không thích tham gia HĐNGLL đang còn nhiều. Điều đó chứng tỏ HĐGDNGLL của nhà chưa phát huy được hết nội dung và hình thức dạy học của môn học, chưa đủ lôi cuốn sự chú ý của học sinh và sự quan tâm của phụ huynh nên số học sinh tham gia ít nó ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục nhà trường. 2.3 Một số biện pháp chỉ đạo Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 2.3.1. Biện pháp 1. Công tác quản lí, chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường. Ban giám hiệu nhà trường đã nghiên cứu thống nhất quán triệt, triển khai nghiêm túc và đầy đủ nội dung các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên về việc tổ chức các HĐGDNGLL tới toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên, các bậc cha mẹ học sinh toàn trường ngay từ đầu năm học để nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên ,nhân viên, cha mẹ học sinh thấy được vị trí và tầm quan trọng của HĐGDNGLL, tạo nên sự hưởng ứng, công đồng trách nhiệm
- 5 với nhà trường trong việc tổ chức HĐGDNGLL nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Thành lập ban chỉ đạo HĐGDNGLL, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Lựa chọn phân công giáo viên trẻ , năng động, sang tạo ,nhiệt tình có năng lực điều hành làm tổng phụ trách Đội. Ban giám hiệu chà trường xây dựng kế hoạch HĐNGLL cụ thể chi tiết cho từng thời điểm, từng tháng theo chủ đề chủ điểm, phân công người phụ trách đúng theo năng lực sở trường và nhiệm vụ công tác, triển khai đến toàn thể cán bộ giáo viên, phụ huynh học sinh phù hợp với điều kiện cụ thể, đáp ứng nhiệm vụ giáo dục. Chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn để tập trung thảo luận về đổi mới phương pháp và hình thức hoạt động, nâng cao năng lực tổ chức các HĐGDNGLL sao cho phù hợp với yêu cầu, đối tượng. Chỉ đạo sát sao cách tổ chức thực hiện, giám sát chặt chẽ đối với Tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm lớp thông qua kế hoạch cá nhân, cụ thể hóa chương trình hoạt động đảm bảo phù hợp với điều thực tế của lớp, của trường đạt mục tiêu giáo dục đề ra.Trong hoạt động tập thể chào cờ đầu tuần Tổng phụ trách đánh giá nhận xét cụ thể từng lớp, cá nhân tiêu biểu động viên khích lệ kịp thời để các em tự tin có ý thức rèn luyện những kĩ năng cần thiết, tạo thành thói quen có nề nếp. Chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các sân chơi, các hội thi các phong trào thi đua, nội dung HĐGDNGLL sinh động , hấp dẫn phù hợp lứa tuổi, khối lớp.Từ đó thu hút các em tham gia một cách tự giác và tích cực. 2.3.2. Biện pháp 2 : Xác định được mục đích quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Đó là: Chỉ đạo hoạt động GDNGLL nhằm củng cố và khắc sâu những kiến thức của các môn học; mở rộng và nâng cao hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm phong phú thêm vốn tri thức, kinh nghiệm hoạt động tập thể của học sinh. Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sống phù hợp với lứa tuổi, hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực, loại bỏ những hành vi thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày. Giúp học sinh làm chủ bản thân, thích ứng và biết cách ứng phó trước các tình huống khó khăn trong cuộc sống. Rèn cho học sinh cách sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và cộng đồng. Có hướng suy nghĩ tích cực và tự tin, tự quyết định và lựa chọn những hành vi đúng đắn. Bồi dưỡng thái độ tự giác tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương đất nước; có thái độ đúng đắn đối với các hiện tượng tự nhiên và xã hội. HĐGDNGLL giúp học sinh bổ sung, củng cố và hoàn thiện những tri thức đã học trên lớp, đồng thời giúp các em có những hiểu biết mới, mở rộng nhân sinh quan với thế giới xung quanh, cộng đồng và xã hội.
- 6 HĐGDNGLL giúp học sinh có điều kiện vận dụng tri thức vào hoạt động hằng ngày, biết tự điều chỉnh hành vi đạo đức,lối sống cho phù hợp. Qua đó từng bước làm giàu thêm những kinh nghiệm thực tế, xã hội cho các em. HĐGDNGLL giúp học sinh định hướng chính trị, xã hội, có những hiểu biết nhất định về truyền thống đấu tranh cách mạng, truyền thống xây dựng và bảo vệ tổ quốc, truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, đất nước, địa phương…Qua đó tăng thêm hiểu biết, thái độ đối với Bác Hồ, về Đảng, về Đoàn, về Đội. HĐGDNGLL giúp học sinh có những hiểu biết tối thiểu về các vấn đề có tính thời đại như vấn đề quốc tế, hợp tác, hoà bình, hữu nghị, bảo vệ môi trường, dân số kế hoạch hoá gia đình, vấn đề phòng chống tệ nạn xã hội, vấn đề pháp luật…. HĐGDNGLL từng bước hình thành cho học sinh niềm tin vào chế độ xã hội chủ nghĩa, vào tương lai đất nước, từ đó các em có long tự hào dân tộc, mong muốn làm đẹp truyền thống của trường, của lớp, của quê hương đất nước. HĐGDNGLL từng bước hình thành cho học sinh những tình cảm tốt đẹp, trong sáng, tình cảm thầy trò, tình bạn, tình yêu quê hương đất nước. Qua đó giúp các em biết kính yêu và tôn trọng cái tốt, cái đẹp, biết ghét cái xấu, cái lỗi thời không phù hợp. HĐGDNGLL bồi dưỡng, xây dựng cho học sinh lối sống phù hợp với đạo đức, chấp hành pháp luật, truyền thống tốt đẹp của địa phương, đất nước. HĐGDNGLL góp phần giáo dục học sinh tình đoàn kết hữu nghị với các bạn thiếu niên quốc tế, với các dân tộc khác trên thế giới. HĐGDNGLL bồi dưỡng cho học sinh tính tích cực, tính năng động, sáng tạo, sẵn sàng tham gia những hoạt động xã hội, hoạt động tập thể của trường, lớp vì lợi ích chung, vì sự trưởng thành và tiến bộ của bản thân. 2.3.3.Biện pháp 3: Chỉ đạo và nắm được nội dung cơ bản của HĐGDNGLL. Chỉ đạo và triển khai cụ thể HĐGDNGLL cho cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường nắm được những nội dung cơ bản các nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là : GDNGLL theo chủ đề; tập trung dạy cho học sinh Giáo dục kĩ năng sống; Giáo dục tập thể: Múa hát tập thể sân trường, múa dân vũ, khiêu vũ thể thao, trò chơi dân gian; Hoạt động ngoại khóa; Giáo dục An toàn giao thông; Hoạt động các câu lạc bộ…Nội dung HĐGDNGLL có thể được tích hợp với các môn học, hoạt động giáo dục khác. Giáo viên lựa chọn những hoạt động phù hợp với điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất, đặc điểm của từng lớp, có thể lồng ghép một số nội dung giáo dục vào HĐGDNGLL như sau: Chỉ đạo giáo viên dạy Lồng ghép nội dung Chỉ thị 05 – CT/TW ngày 15/5/2016 của của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các môn học phù hợp các cấp học. Lồng ghép tài liệu Bác Hồ và những bài học đạo đức dành cho học sinh lớp 2 đến lớp 5
- 7 vào chương trình GDHĐNGLL. Tổ chức Giao lưu Tiếng hát kể chuyện Bác Hồ; giáo dục ý thức đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh…Cụ thể là: + Thi ATGT cho nụ cười ngày mai cấp trường. + Thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 vào tháng 11/2020. + Thi sáng tác tranh 3D với chủ đề: “ Chung tay phòng chống dịch Covid 19 vì một thế giới bình yên” trong nhà trường. Chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt hoạt động hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”: Xây dựng cảnh quan trường học, gữi gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp, xây dựng trường học an toàn; giáo dục đạo đức, lý tưởng cho học sinh, phối hợp ngăn chặn, xử lý nghiêm bạo lực học đường, dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi của học sinh, điều kiện thực tế của nhà trường, giúp học sinh tự tin học tập; tổ chức hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh; học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương. Chỉ đạo và xây dựng nội dung giáo dục An toàn giao thông (ATGT): Sử dụng bộ tài liệu an toàn giao thông cho nụ cười tuổi thơ. Tổ chức cho học sinh tìm hiểu kiến thức về luật ATGT thông qua 12 bài dạy ATGT từ lớp 1 đến lớp 5. Phối hợp với Công an, các cơ quan ban ngành có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thi tìm hiểu, sáng tác tiểu phẩm, thơ ca hò vè, thuyết trình, đặt lời mới cho các làn điệu dân ca có nội dung về ATGT. Chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm và Tổng phụ trách Đội, tuyên truyền giáo dục phòng chống ma túy / HIV, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tại nhà trường và nơi công cộng,,, Chỉ đạo thực hiện tổ chức hoạt động Múa hát tập thể sân trường các trò chơi dân gian: Bên cạnh hoạt động múa hát sân trường và thể dục giữa giờ, khuyến khich các nhà trường triển khai thực hiện các bài múa dân vũ, khuyến khích các nhà trường thực hiện khiêu vũ thể thao. Hoạt động múa dân vũ được tổ chức hướng dẫn thường xuyên có hiệu quả, giới thiệu hướng dẫn học sinh trong nhà trường chơi các trò chơi an toàn, trò chơi dân gian như: Ô ăn quan, nhảy dây, kéo co, bịt mắt bắt dê, trồng nụ trồng hoa, rồng rắn lên mây, mèo đuổi chuột, nhảy bao bố… khuyến khích tổ chức các trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa địa phương. Lồng ghép các nội dung của hoạt động Đội, sao Nhi đồng vào HĐGDNGLL một cách tự nhiên và hiệu quả, tạo sự hấp dẫn, hứng thú, có sức lôi cuốn học sinh vào các hoạt động và tự rèn luyện mình. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và Tổng phụ trách Đội thành lập Câu lạc bộ học sinh(CLB). Thành lập các CLB sở thích cho học sinh theo môn học hoặc các hoạt động giáo dục; loại hình CLB phải phù hợp với nhu cầu, sở thích của học sinh và điều kiện nhà trường; CLB phải tạo được môi trường cho sáng kiến, tài năng và năng khiếu của học sinh, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi giải trí, rèn luyện kĩ năng sống cho các em. Hoạt
- 8 động tổ chức các CLB yêu cầu các trường thường xuyên kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện. Chỉ đạo cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường xây dựng và quản lí tốt cảnh quan, môi trường trường học, xây dựng trường học an toàn và thân thiện. Cần chú trọng giáo dục đạo đức, lý tưởug, lối sống cho học sinh, giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống, kĩ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe và y tế trường học,... Tiếp tục chỉ đạo cán bộ giáo viên tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL) theo quy định. Tăng cường, chú trọng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Thường xuyên tuyên truyền cho phụ huynh học sinh và cộng đồng cách phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, những kiến thức cơ bản dấu hiệu nhận biết về nạn bắt cóc trẻ em, bạo lực học đường, cách phòng chống đuối nước, kĩ năng thoát hiểm và tự vệ chính đáng. Kết hợp giáo dục chính khóa với GDNGLL, lồng ghép giáo dục ATGT vào các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành và các hoạt động của nhà trường; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội, sử dụng băng đĩa, hình ảnh… để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục ATGT trong trường học. 2.3.4.Biện pháp 4: Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho HĐGDNGLL. Điều kiện nhà trường chưa có phòng chức năng để thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nên giáo viên phải khắc phục để có điều kiện luyện tập tốt nhất cho học sinh. Muốn tổ chức được hoạt động ngoài giờ lên lớp nhất thiết phải có đầu tư ở một mức độ nhất định. Để có được môi trường giáo dục toàn diện, trước hết chúng ta cần quan tâm đến vệ sinh trường, lớp tạo được môi trường thân thiện giúp các em cảm thấy thoả mái, có ấn tượng đẹp trong việc tiếp thu tri thức mới. Xây dựng trường lớp xanh,sạch, đẹp, an toàn là một tiêu chí quan trọng trong năm nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Để thực hiện nội dung này phải bảo đảm các tiêu chí sau: Bảo đảm trường an toàn, sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát và ngày càng đẹp hơn, lớp học đủ ánh sáng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh. Có đủ nhà vệ sinh được đặt ở vị trí phù hợp với cảnh quan trường học, được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Học sinh tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, nhà trường, lớp học và cá nhân. Ngoài nội dung “Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn” cần xây dựng các nội dung thể hiện trong hoạt động ngoài giờ lên lớp như : Rèn kĩ năng sống cho học sinh, tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi, lành mạnh. Để thực hiện được những nội dung trên cần thông qua những hình thức cơ bản như: + Làm vệ sinh lớp học, sân trường, phạm vi trường học. + Trang trí lớp học, trồng và chăm sóc cây trong sân trường + Dọ vệ sinh đường làng ngõ xóm vào cuối ngày trong tuần
- 9 +Trồng, chăm sóc cây và hoa làm cho môi trường nơi cư trú và nơi công cộng + Tổ chức thi tìm hiểu, khám phá về môi trường xung quanh theo các chủ đề + Thảo luận theo chủ đề về môi trường . Ví dụ: “Hãy hành động vì môi trường sạch, đẹp”. “ Hãy bảo vệ màu xanh quê hương”. + Thi vẽ về đề tài môi trường. + Thi sáng tác thơ, ca, báo chí, tiểu phẩm về đề tài môi truờng. + Tổ chức câu lạc bộ về môi trường. Ví dụ: Câu lạc bộ “ Các bạn yêu thiên nhiên”; “ Những nhà nghiên cứu môi trường nhỏ tuổi”; “ Khám phá môi truờng”. 2.3.5. Biện pháp 5. Công tác phối hợp và tuyên truyền HĐGDNGLL trong và ngoài nhà trường. Đối với các lực lượng trong nhà trường, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và Tổng phụ trách Đội phải đấu mối chặt chẽ với nhau để triên khai kế hoạch và tổ chức hoạt động một cách hiệu quả nhất. Mỗi giáo viên chủ nhiệm lo trách nhiệm chính cho lớp mình, cần quan tâm đôn đốc thường xuyên. Hiện nay vẫn còn hiện tượng khi hoạt động trong giờ ra chơi của học sinh là phó mặc cho Tổng phụ trách đội. Nếu cứ để tình trạng này rất vất vả cho Tổng phụ trách Đội mà hiệu quả không cao. Khi học sinh tập thể dục đồng diễn, hát múa tập thể giáo viên chủ nhiệm trực tiếp theo dõi đôn đốc lớp mình. Khi học sinh tham gia hoạt động vui chơi thể thao giáo viên chủ nhiệm có thể cùng tham gia với học sinh các em sẽ rất thích thú, khi ấy các thầy cô giáo thực sự là những người bạn lớn và chắc chắn chất lượng sẽ tăng lên rõ rệt. Trong tất cả các hoạt động giáo viên chủ nhiệm phải là người luôn đi sâu đi sát, theo dõi quản lí, giúp đỡ các em một cách thường xuyên,liên tục. Để hoạt động ngoài giờ lên lớp đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả, đáp ứng với thời đại ngày nay thì Tổng phụ trách là người cần có vốn hiểu biết về công nghệ thông tin để bản thân mình có thể tuyên truyền các hoạt động ứng với chủ điểm từng tháng với từng nội dung mang tính thiết thực bằng cách chiếu các hình ảnh cụ thể trên powerpoint vào tiết chào cờ đầu tuần. Từ đó các em tiếp nhận một cách sinh động phù hợp với đặc điểm tâm lí học sinh Tiểu học, nhanh chóng đi vào tâm trí của các em. Chẳng hạn, với chủ điểm tháng 12 “Uống nước nhớ nguồn”. Giáo viên có thể đọc ý nghĩa ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 sau đó chiếu các hình ảnh về những tấm gương tiêu biểu của anh : Kim Đồng, Lê Văn Tám. Nguyễn Bá Ngọc,… Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không thành công (17/12/197219/12/1972) chúng ta tổ chức chiếu phim tài liệu về chiến thắng Điện Biên Phủ trên không cho học sinh toàn trường nắm tư liệu và sau đó tổ chức trò chơi rung chuông vàng dưới cờ. Qua đó đã giáo dục các em về lòng truyền thống yêu nước, gìn giữ hòa bình của các anh hùng dân tộc. Đối với lực lượng ngoài nhà trường, chỉ đạo cho Tổng phụ trách Đội chủ động phối hợp với địa phương chủ yếu là Đoàn thanh niên để tổ chức
- 10 một số nội dung mang tính phong trào. Học sinh tiểu học là những Đội viên thiếu niên nhi đồng, ngoài hoạt động ở trường các em còn được tham gia những hoạt động ở nhà tại các thôn xóm. Đoàn thanh niên các xóm quản lí chỉ đạo các em. Vì vậy cần có liên hệ chặt chẽ giữa nhà trường với các Chi đoàn trong thôn xóm. Nhà trường cần có danh sách học sinh của từng xóm theo từng lớp gửi về các Chi đoàn các xóm theo dõi hoạt động của học sinh, đặc biệt là vào thời gian nghỉ hè. Phối kết hợp với Ban chấp hành Đoàn xã, tổ chức ngoại khoá vui chơi cắm trại, hội diễn văn nghệ hoặc lao động công ích quét dọn đường làng ngõ xóm, sửa sang, quét dọn nghĩa trang liệt sĩ. Ban giám hiệu phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để phối hợp tổ chức có hiệu quả HĐGDNGLL. Phối hợp với Ban công an địa phương phát động xây dựng mô hình: “ Cổng trường an toàn giao thông xanhsạch đẹp” Lập Đội cờ đỏ xung kích tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước cổng trường, vệ sinh môi trường sạch đẹp.Thông qua hoạt động này tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về An toàn giao thông, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông. Phối hợp với Hội Cựu chiến binh kể chuyện về anh bộ đội cụ Hồ và ôn lại kỉ niệm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục lòng yêu nước cho học sinh, phấn đấu học tập và rèn luyện xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Phối hợp với Hội phụ nữ và các đoàn thể khác tổ chức các hoạt động ngoại khóa vui chơi, thể dục thể thao cho học sinh. 2.3.6. Biện pháp 6: Lập kế hoạch, phân công người phụ trách. Để hoạt động ngoài giờ lên lớp trở thành nề nếp, Ban giám hiệu có kế hoạch cụ thể từ đó có kế hoạch hoạt động riêng cho mảng hoạt động này. Trước hết cần xác định nội dung công việc của hoạt động như vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân, hoạt động tập thể, múa hát tập thể, đồng diễn thể dục, các hoạt động vui chơi, thể thao, các hoạt động ngoại khoá, các hoạt động Đội, Sao nhi đồng, chữ thập đỏ….Cần lập ra kế hoạch cụ thể cho từng tuần, từng tháng, từng học kì. Kế hoạch hoạt động theo chủ điểm. Trong từng tuần, có lịch cụ thể cho từng ngày phải làm những gì, làm như thế nào? Kế hoạch này thông qua Ban giám hiệu, hội đồng sư phạm nhà trường và được lên lịch hằng ngày theo lịch công tác tuần của nhà trường từ đó quản lí chỉ đạo theo kế hoạch. Cô giáo Tổng phụ trách đội là người phụ Để hoạt động ngoài giờ đạt hiệu quả việc thành lập các câu lạc bộ và phân công người phụ trách cho từng câu lạc bộ là việc làm hết sức cần thiết. Vấn đề chọn giáo viên phụ trách cho từng câu lạc bộ phải phù hợp với sở trường năng khiếu của mỗi giáo viên. 2.3.7. Biện pháp 7. Thời gian thực hiện HĐGDNGLL Thời lượng tổ chức HĐGDNGLL của nhà trường là 4 tiết/tháng (hoặc 01 buổi/tháng). Cụ thể như sau: Nhà trường thực hiện nghiêm túc phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT. Trưởng Ban HĐGNGLL xây dựng kế hoạch giao tổng phụ trách đội
- 11 phối hợp với đội ngũ GVCN lồng ghép tổ chức sinh hoạt dưới cờ 1 tiết/tuần hoặc 1 buổi/tháng( 4 tiết) theo chủ đề của tháng. Nhà trường bố trí sắp xếp thời khóa biểu cho giáo viên chủ nhiệm thực hiện lên lớp 2 tiết/tháng (1 tiết GDATGT, 1 tiết GDKNS) dạy ngoài giờ chính khóa. Giáo viên chủ nhiệm soạn bài giảng GDATGT và GDKNS lên lớp theo thời khóa biểu của nhà trường đã sắp xếp. Lịch cụ thể như sau: KẾ HOẠCH GIÁO DỤC HĐNGLL. NĂM HỌC: 2020 – 2021 . Lớp 1: Thực hiện dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Môn học: Hoạt động trải nghiệm. Bộ sách” Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” Lớp 2: Tháng Tuần Tên bài dạy 2 Chủ đề 1: Kĩ năng lắng nghe tích cực 9 3 Bài 1: Đi bộ qua đường an toàn. Chủ đề 2: Kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích,phòng 6 10 chống thiên tai,bão lụt,động đất. 7 Bài 2: Đi bộ qua đường an toàn tại nơi đường giao nhau. Chủ đề 3: Kĩ năng trình bày suy nghĩ ý tưởng 10 11 Bài 3: Nguy hiểm khi vui chơi ở những nơi không an toàn. 11 Chủ đề 4: Kĩ năng tự tin 14 12 15 Bài 3: Nguy hiểm khi vui chơi ở những nơi không an toàn Chủ đề 5: Kĩ năng cảm thông chia sẻ. 18 1 19 Bài 4: Nhớ đội mũ bảo hiểm nhé 22 Chủ đề 6: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm. 2 23 Bài 4 : Nhớ đội mũ bảo hiểm nhé Chủ đề 7: Tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động trải 26 nghiệm tìm hiểu thiên nhiên khu sinh thái quảng cư và du lịch FLC Sầm Sơn 3 Bài 5: Ngồi an toàn trong ô tô và các phương tiện giao thông 27 đường thủy. Chủ đề 8: Kĩ năng phòng chống đuối nước 30 4 Bài 5: Ngồi an toàn trong ô tô và các phương tiện giao thông 31 đường thủy.
- 12 Chủ đề 9: Kĩ năng tự đánh giá bản thân 34 5 35 Tổng kết Lớp 3: Tháng Tuần Tên bài dạy 2 Tôi là ai 9 3 Em tìm hiểu giao thong đường bộ , đường sắt Phòng tránh tai nạn thương tích, phòng chống thiên tai bão 6 10 lụt, động đất 7 Biển báo hiệu giao thông 10 Kĩ năng giao tiếp với bạn bè mọi người 11 11 Đi bộ sang đường an toàn tại nơi giao nhau(Tiết 1) 14 Kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích 12 15 Đi bộ an toàn đến trường 18 Kĩ năng đảm nhận tránh nhiệm 1 19 Đi bộ sang đường an toàn tại nơi giao nhau(Tiết 2) 22 Kĩ năng hợp tác 2 23 Nguy hiểm khi vui chơi ở những nơi không an toàn 26 Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ khi khó khăn 3 27 Nhớ đội mũ bảo hiểm nhé 30 Kĩ năng ứng xử 4 31 Đi đường bộ an toàn đến trường 34 Khi đi xe khách 5 35 Ôn các biển báo giao thông Khối 4: Tháng Tuần Tên bài dạy 2 Chủ đề 1: Kĩ năng Tự phục vụ. 9 3 Bài 5: Nhớ đội mũ bảo hiểm nhé ! 6 Chủ đề 2: Kĩ năng giao tiếp với bạn bè và mọi người. 10 Bài 7: Ngồi an toàn trong xe ô tô và các phương tiện giao 7 thông đường thủy.( Tiết 1) 10 Chủ đề 3: Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề. 11 Bài 7: Ngồi an toàn trong xe ô tô và các phương tiện giao 11 thông đường thủy( Tiết 2). 14 Chủ đề 4: Kỹ năng tự bảo vệ mình. 12 15 Bài 8: Biển báo hiệu đường bộ.( Tiết 1)
- 13 18 Chủ đề 5: Kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ khi khó khăn. 1 19 Bài 8: Biển báo hiệu đường bộ.( Tiết 2) 22 Chủ đề 6: Kỹ năng kiểm soát cảm xúc 2 23 Bài 9: Em thích đi xe đạp an toàn .( Tiết 1) 26 Chủ đề 7: Mục tiêu của tôi. 3 27 Bài 9: Em thích đi xe đạp an toàn.( Tiết 2) 30 Chủ đề 8: Kỹ năng phòng chống đuối nước. 4 31 Bài 10: Điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn.( Tiết 1) 34 Chủ đề: Bác Hồ kính yêu:GD tình cảm kính yêu Bác Hồ. 5 Bài 10: Điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn.( Tiết 2) 35 Khối 5: Tháng Tuần Tên bài dạy 2 Chủ đề 1: Kĩ năng Giao tiếp ở nơi công cộng. 9 3 Bài 5: Nhớ đội mũ bảo hiểm nhé. (T1) Chủ đề 2: Kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, phòng 6 10 chống thiên tai bão, lụt, động đất 7 Bài 5: Nhớ đội mũ bảo hiểm nhé. (T2) 10 Chủ đề 3: Kĩ năng ứng phó với căng thẳng 11 11 Bai ̉ ̣ ường (T1) ̀ 8: Biên bao hiêu đ ́ 14 Chủ đề 4: Kỹ năng tự bảo vệ mình 12 15 Bai ̉ ̣ ường bộ(T2) ̀ 8: Biên bao hiêu đ ́ 18 Chủ đề 5: Kĩ năng kiên định và từ chối 1 19 Bài 10: Điều khiển xe đạp an toàn(T1) 22 Chủ đề 6: Giá trị của tôi 2 23 Bài 10: Điều khiển xe đạp an toàn(T2 26 Chủ đề 7: Kĩ năng lập kế hoạch 3 27 Bài 11: Phòng tránh va chạm khi tầm nhìn bị che khuất.(T1 30 Chủ đề 8: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin 4 31 Bài 11: Phòng tránh va chạm khi tầm nhìn bị che khuất.(T2 34 Tổng kết 5 35 Bài 12: Dự đoán để tránh các tình huống nguy hiểm * Đối với GV Tổng phụ trách Đội: Thực hiện theo chủ đề chủ điểm theo tháng như sau: Chủ điểm Nội dung Hình thức tổ chức Chủ đề: Giáo dục kĩ Ổn định tổ chức. năng tham gia sinh hoạt Đón học sinh vào lớp 1. tập thể Tổng vệ sinh môi trường lớp Tháng 8 +9: Chủ đề: Truyền thống học. Chủ điểm : nhà trường, nội quy Giới thiệu về truyền thống
- 14 Mùa tựu trường lớp nhà trường, phong trào thi đua: trường, Triển khai múa hát tập “Xây dựng trường học thân Mái trường thân thể sân trường :Múa hát thiện, học sinh tích cực”. yêu tập thể sân trường, Trò Luyện tập đội văn nghệ, đội Dạy kĩ năng chơi dân gian. trống, đội cờ, đội danh dự sống Tổ chức tập hát quốc chuẩn bị cho lễ khai giảng Dạy an toàn ca, đội ca theo lớp năm học mới. giao thông Triển khai múa hát sân Tổ chức học nội quy, quy trường, trò chơi dân định của Đội và của nhà gian. trường đề ra. Phát động phòng chống Mít tinh phòng chống tệ nạn ma túy cho HS toàn xã hội, ma tuý học đường. trường. (Đợt 1) Ôn tập bài: Nhảy dân vũ và tập múa bài: Hành khúc Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Duy trì thể dục giữa giờ và múa hát sân trường. Phát động học sinh tham gia sưu tầm tranh ảnh Bác Hồ và sân chơi “Ý tưởng trẻ thơ” theo đúng thể lệ và yêu cầu. Tháng 10: Chủ đề: Giáo dục tình Phát động phong trào thi đua Chủ điểm : cảm bạn bè, lòng nhân “2 tốt” chào mừng 20/10. Vòng tay bạn bè ái, nhân đạo Giáo dục học tập và làm theo Dạy kĩ năng thư Bác. sống Kiểm tra nề nếp sinh hoạt, Dạy an toàn học tập của các lớp. giao thông Đội danh dự luyện tập chuẩn bị cho Đại hội. Tổ chức Đại hội liên đội. Luyện tập văn nghệ hát trong ngày tọa đàm chào mừng kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Thực hiện tổng vệ sinh toàn trường thứ 6 hàng tuần. Giáo dục học sinh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tuyên truyền về an toàn giao thông đường bộ.
- 15 Triển khai “Cuộc thi Luật trẻ em trực tuyến, năm 2019”. Tháng 11: Chủ đề: Giáo dục lòng Tổ chức phát động phong Chủ điểm : kính trọng và biết ơn thầy trào thi đua “Dạy tốt học tốt” – Biết ơn thầy, cô cô giáo Chào mừng kỉ niệm lần thứ 38 giáo ngày nhà giáo Việt Nam. Dạy kĩ năng Tổng vệ sinh sân trường lớp sống học. Dạy an toàn Tổ chức thi kể chuyện và giao thông tiếng hát về Bác Hồ. Nhảy dân vũ, tập múa bài: “ Hành khúc Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh” Tháng 12: Chủ đề: Giáo dục lòng Tổ chức cuộc thi tìm hiểu Chủ điểm : tự hào và biết ơn đối với truyền thống anh bộ đội cụ Uống nước nhớ những người đã ngã Hồ, viết thư thăm hỏi các chú nguồn xuống vì độc lập tự do bồ đội mới biên giới và hải Dạy kĩ năng của Tổ quốc đảo. sống Ban chỉ huy Liên đội + đội Dạy An toàn danh dự chăm sóc và viếng nhà giao thông các bia tưởng niệm các Anh hùng khối lớp liệt sĩ của xã. Tổ chức múa đồng diễn bài: “ Hành khúc Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh” Tổ chức mít tinh phòng chống ma túy HIV/AIDS đợt 2. Tháng 1: Chủ đề: Giáo dục Kiểm tra đồ dùng, sách vở học Chủ điểm : truyền thống dân tộc sinh. Kí cam kết không nổ Ngày Tết quê pháo trong dịp tết và không vi
- 16 em phạm TNXH. Tổng vệ sinh Dạy kĩ năng sân trường, lớp học. sống Phát động phong trào “Tết vì Dạy an toàn bạn nghèo và nạn nhân chất giao thông độc da cam”. Tổ chưć văn nghệ mưng ̀ ̉ đang, m ưng xuân. ̀ Tổ chức phát quà cho các em học sinh nghèo. Triển khai kế hoạch nghỉ tết. Giáo dục về môi trường vệ sinh cá nhân Vệ sinh an toàn thực phẩm. Giáo dục học sinh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tháng 2 Chủ đề: Giáo dục tình Tổ chức kỷ niệm lần thứ 90 Chủ điểm : yêu đối với quê hương, ngày thành lâp Đảng cộng sản Em yêu Tổ đất nước Việt Nam. quốc Việt Nam Giáo dục về truyền thống Dạy kĩ năng cách mạng vẻ vang của Đảng sống và học tập theo tấm gương Dạy an toàn đạo đức Bác Hồ. giao thông Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống dân tộc – văn hoá quê hương. Sinh hoạt tập thể kỷ niệm ngày 3/2 nghe nói chuyện về truyền thống quê hương, đất nước. Tháng 3 Chủ đề: Giáo dục tình Tổ chức thi kéo co chào mừng Chủ điểm : cảm yêu quý đối với bà, ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Yêu quý mẹ và mẹ, cô giáo, chị em gái; Tìm hiểu truyền thống ngày cô giáo tôn trọng, thân thiện đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Dạy kĩ năng đoàn kết với các bạn gái Chí Minh. sống Các lớp tổ chức cho các em Dạy an toàn tập kể chuyện, vẽ tranh, hát về giao thông bà, mẹ, các vị nữ anh hùng dân tộc. Tổ chức kết nạp đội viên. Giáo dục vệ sinh môi trường
- 17 phòng chống bệnh dịch. Tập múa hát bài “ Hành khúc Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh”. Giáo dục học sinh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhảy dân vũ. Tháng 4 Chủ đề: Giáo dục tình Tuyên truyền về truyền thống Chủ điểm : đoàn kết hữu nghị giữa 30/4 Ngày giải phóng Miền Hòa bình và hữu các dân tộc, các quốc gia Nam; 01/5 Ngày Quốc tế lao nghị trên thế giới động). Dạy kĩ năng Tổ chức cho học sinh sưu tầm sống tranh ảnh về cuộc sống của Dạy an toàn thiếu nhi trên thế giới. giao thông Ôn tập các bài múa hát sân trường và nhảy dân vũ. Giáo dục học sinh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tháng 5 Chủ đề: Giáo dục tình Phát động phong trào thi đua Chủ điểm : cảm kính yêu Bác Hồ chào mừng ngày thành lập Đội Bác Hồ kính Các hoạt động ôn tập, TNTP, ngày sinh nhật Bác. yêu kiểm tra, tổng kết năm Kỉ niệm ngày thành lập Đội và Dạy kĩ năng học. ngày sinh nhật Bác. Nghe kể sống chuyện Bác Hồ, tìm hiểu về Dạy an toàn Bác hồ với thiếu nhi Việt Nam. giao thông Thực hiện tốt “Mùa thi làm theo lời Bác”. Từng đội viên, Chi đội đăng ký thực hiện ôn tập tốt, thi nghiêm túc, không có đội viên vi phạm quy chế thi. Sắp xếp lại tổ chức đội khi nghỉ hè Tổ chức lễ chuyển giao hoạt động đội từ nhà trường sang hoạt động đội trên địa bàn dân cư. Chương trình HĐGDNGLL là một hệ thống cấu trúc đồng tâm, tịnh tiến. Tuy cùng một chủ đề nhưng mức độ yêu cầu về nội dung của hoạt động giáo dục được phát triển phù hợp và có hiệu quả với đối tượng giáo
- 18 dục ở từng lớp học: từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, mức độ tổng hợp, khái quát tăng hơn. Để đảm bảo hiệu quả cao của hoạt động này, quá trình tổ chức phải tuân theo các nguyên tắc sau đây: *Nguyên tắc về kiểm tra, đánh giá: Đây là công việc thường xuyên của Ban giám hiệu trong mọi công tác quản lý nhà trường cũng như HĐGDNGLL. Do vậy, BGH cần : + Xây dựng tiêu chí đánh giá thi đua: Tiêu chí thi đua cần được thống nhất trong toàn trường và phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của HĐGDNGLL, muốn vậy chỉ đạo cho cán bộ giáo viên cần phải nắm rõ mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, nguyên tắc.. của hoạt động này. + Tổ chức, bố trí, phân công lực lượng kiểm tra: Lực lượng kiểm tra chủ yếu là các thành viên trong Ban chỉ đạo HĐGDNGLL. + Thực hiện công tác kiểm tra: Kiểm tra nội dung các hoạt động đã đề ra theo kế hoạch. Kiểm tra kết quả từng hoạt động cụ thể về nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức.Kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục về các mặt nền nếp sinh hoạt, tham gia các hoạt động phong trào, thành tích. Mục đích của kiểm tra chủ yếu là để tư vấn, thúc đẩy, rút kinh nghiệm . + Phương pháp kiểm tra : Kiểm tra qua hồ sơ sổ sách; Trao đổi, tìm hiểu; Nghe báo cáo; Lên kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể. Trực tiếp dự một vài hoạt động cụ thể. Đánh giá kết quả qua từng hoạt động. Qua kiểm tra cần có biện pháp xử lý, cải thiện mọi điều kiện để nâng cao chất lượng HĐNGLL. HĐGDNGLL là hoạt động giáo dục có ý nghĩa quan trọng, nhằm thực hiện nhiệm vụ dạy người song song với nhiệm vụ dạy chữ của mỗi nhà trường, đặc biệt là trường tiểu học trong giai đoạn hiện nay… Vì vậy, trong công tác quản lý, BGH cần tổ chức chỉ đạo hoạt động này một cách cân đối, thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của nhà trường, của cấp học. * Nguyên tắc về tính mục đích và tính kế hoạch. Tính mục đích: Cần xác định mục tiêu, yêu cầu hoạt động GDNGLL cho cả năm học, từng học kỳ, từng hoạt động, trong đó tính đa dạng của mục tiêu can được định hướng nhằm thực hiện mục tiêu tổng quát là phát triển nhân cách cho học sinh. Tính kế hoạch: Mọi hoạt động đếu cần có kế hoạch, đặc biệt kế hoạch HĐGDNGLL can đảm bảo tính ổn định tương đối, tính hệ thống, tính hướng đích không gây sự xáo trộn, tuỳ tiện. Trên cơ sở kế hoạch, nhà trường định ra cáh thức tổ chức, chỉ đạo nội dung, phương tiện và quy mô hoạt động. Tính đến đặc điểm lứa tuổi và tính cá biệt của học sinh Mỗi lứa tuổi có những đặc điểm sinh lý khác nhau, cá biệt có một số ít học sinh có những biểu hiện khác biệt trong quá trình phát triển. Nhà trường thầy cô giáo phải hiểu biết những nét đặc trưng của sự phát triển này để tổ chức hoạt động có nội dung và hình thức đáp ứng nhu cầu và phù hợp với khả năng
- 19 phát triển của học sinh. Vì vậy, thầy cô thường xuyên theo dõi học sinh, phát hiện những nét mới, những khả năng mới được hình thành ở các em để kịp tghời đề xuất và điều chỉnh và hình thức hoạt động cho phù hợp với sự phát triển của các em trong từng giai đoạn của năm học, cấp học. Kết hợp lãnh đạo của thầy với tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh. Học sinh tiểu học có tính tích cực hoạt động tập thể và bước đầu đã có khả năng tự quản.Tuy nhiên các em chưa có đủ kinh nghiệm sống, vì vậy can có sự lãnh đạo, hướng dẫn sư phạm của thầy cô một cách thường xuyên ( nhưng không làm thay các em) * Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả. Khi tiến hành bất cứ hoạt động nào cũng phải tính đến tính hiệu quả. Nhưng hiệu quả giáo dục được đặt lên hàng đầu, chủ yêú của HĐNGLL. Kết hợp hiệu quả giáo dục với các hiệu quả khác như : kinh tế, chính trị, xã hội…thì phải lấy hiệu quả giáo dục để điều chỉnh và đánh giá. 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm. Thông qua HĐGDNGLL bước đầu góp phần nâng cao chất lượng các môn học, giúp học sinh tự tin mạnh dạn, tích cực, tự giác và linh hoạt trong việc tham gia vào các hoạt động học tập, hoạt động chính trị xã hội từ đó các em ham thích đến trường chuyên cần hơn, không có tình trạng bỏ học. Qua quá trình tổ chức các hoạt động đã thực hiện tại trường học sinh đã có chuyển biến rõ rệt về nhận thức, về thái độ, việc làm. Chất lượng HĐGDNGLL của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Số lượng học sinh tham gia và yêu thích môn học này đã nhiều hơn, được phụ huynh học sinh quan tâm nhiều hơn. Nhà trường đã trực tiếp thực hiện phiếu khảo sát thăm dò ý kiến học sinh như sau: *Kết quả khảo sát sau khi thực hiện đề tài (Tháng 4/2021). TT Nội dung Sĩ số Thích Bình Thường Không thích SL TL SL TL SL TL 1 Thể dục 439 350 79.7 74 16.9 15 3.4 giữa giờ 2 Múa hát 439 340 77.5 99 22.5 0 0 sân trường 3 Tham gia 439 350 79.8 89 20.2 0 0 các cuộc thi 4 Các hoạt 439 369 84.1 50 11.4 20 4.5 động về nguồn 5 Phát thanh 439 220 59 180 41 0 0 măng non Qua áp dụng những biện pháp, sáng kiến nêu trên về HĐGDNGLL trong năm học qua ở trường Tiểu học Quảng Minh đã có sự chuyển biến lớn về
- 20 nhận thức. Đa số cán bộ giáo viên đã hiểu đúng vai trò tầm quan trọng của HĐGDNGLL trường tiểu học. Sự chuyển biến của hoạt động giáo dục nhà trường. Nề nếp sinh hoạt giữa giờ được duy trì và hiệu quả, các phong trào văn nghệ thể dục thể thao phát triển và thành tích đáng kể. Thông qua HĐGDNGLL học sinh được rèn luyện các kĩ năng sống như: Biết phòng và chống một số bệnh thông thường, phòng chống dịch bệnh, đuối nước, tham gia giao thông an toàn, giữa gìn vệ sinh cá nhân , trường lớp sạch sẽ, không chơi những trò chơi nguy hiểm, có hành vi ứng xử tốt với người xung quanh… Học sinh được tìm hiểu về bạo lực học đường, Quyền và bổn phận trẻ em, ý nghĩa của các chủ điểm được tham gia. Đặc biệt hơn nữa các em được thể hiện tài năng, năng khiếu của mình trước bạn bè, trước đám đông tự tin khi thể hiện suy nghĩ, ước mơ của mình. Học sinh mạnh dạn trong giao tiếp, biết lễ phép chào hỏi với người lớn, thầy cô, bạn bè. Biết trình bày ý kiến của mình với thầy cô khi gặp khó khăn. Tạo động lực cho các em vươn lên trong cuộc sống, ham học hỏi, ham hiểu biết, tự tìm tòi, khám phá và sáng tạo những điều mới mẻ trong cuộc sống cũng như trong học tập. Các em có ý thức giúp đỡ bạn bè , người than lúc khó khăn.. Các bậc phụ huynh có sự đầu tư cho con cái nhiều hơn trong học tập vui chơi, tạo cơ hội cho các em được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè xung quanh , từng bước hình thành kĩ năng sống, đặc biệt kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác dần dần phát triển con người toàn diện mọi mặt. Dưới sự chỉ đạo sát sao của nhà trường, HĐGDNGLL được chú trọng có chất lượng tạo môi trường tốt nhất cho học sinh.Tạo mối đoàn kết, thân thiện, tự tin của tất cả các em học sinh. Trang bị cho các em những yếu tố cần thiết về kĩ năng sống thực tế, các em được rèn luyện trải nghiệm, kĩ năng tự lập, tự sáng tạo và chủ động trong mọi hoàn cảnh phục vụ cuộc sống và học tập. 3. Kết luận, kiến nghị 3.1 Kết luận Hoạt động NGLL ở trường tiểu học là một hoạt động không thể thiếu được.Thông qua Hoạt động NGLL mới giúp các em phát huy hết khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng.Lứa tuổi HS tiểu học có đầy đủ khả năng dể tổ chức và tham gia các hoạt động GDNGLL nhất là hình thức hội thi với nội dung đa dạng phongphú. Hoạt động NGLL giúp HS bổ sung, củng cố và hoàn thiện những tri thức đã học trên lớp, đồng thời giúp các em có những hiểu biết mới về nhân sinh quan thế giới xung quanh, cộng đồng và xã hội. HĐGDNGLL giúp HS có điều kiện vận dụng trí thức vào hoạt động hàng ngày biết tự điều chỉnh bản hành vi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 440 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 221 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh làm tốt dạng bài tập tìm hình ảnh so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3
27 p | 170 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 192 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 176 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 168 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên lớp 1 dạy tốt Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề ở trường Tiểu học Thanh Liệt
39 p | 25 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 164 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 103 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 129 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 148 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho học sinh
14 p | 96 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại Trường Tiểu học Ngọc Lâm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông
9 p | 60 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Tiểu học Cổ Đô
40 p | 15 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn