intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy tốt môn Mĩ thuật Tiểu học

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

48
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là bởi con người ta luôn có khát vọng vươn tới cái đẹp, mà muốn cho mỗi người trong đó có trẻ em tiếp cận và cảm thụ một cách đầy đủ về cái đẹp nói chung và thẩm mĩ nói riêng thì việc rèn luyện kĩ năng vẽ cho học sinh tiểu học là một việc làm hết sức cần thiết, có năng khiếu và yêu thích môn vẽ nhưng phải có kĩ năng chuẩn mực để vẽ đẹp, hợp lí và sáng tạo. Chính vì vậy cần phải đổi mới phương pháp dạy và học, đối với bậc tiểu học là lứa tuổi cần có sự uốn nắn, rèn luyện ngay từ đầu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy tốt môn Mĩ thuật Tiểu học

  1. Mẫu 01/BCSK CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thị trấn, ngày  17  tháng 4  năm 2020  BÁO CÁO SÁNG KIẾN ­ Tên sáng kiến: Một số biện pháp dạy tốt môn Mĩ thuật Tiểu học. ­ Họ và tên: Lê Duy Thanh ­ Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển ­ Cá nhân, tổ chức phối hợp (đối với sáng kiến có nhiều thành viên tham gia) ­ Thời gian đã được triển khai thực hiện: Từ năm 2018 ­ 2019 đến nay.     I. ĐẶT VẤN ĐỀ:       1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp dạy tốt môn Mĩ thuật Tiểu học. 2. Lý do nghiên cứu:               Để  đáp  ứng nhu cầu dạy và học  ở  cấp Tiểu học nói chung, trường Tiểu học  Phan Ngọc Hiển nói riêng, thể hiện tư duy sáng tạo, thẩm mĩ về lĩnh vực nghệ thuật  thì bộ môn Mĩ thuật nhằm thực hiện nhiêm vụ chủ yếu là Giáo dục thẩm mĩ cho học  sinh. Học sinh có được những kiến thức ban đầu về mĩ thuật, hình thành các kĩ năng   cần thiết để hoàn thành được bài tập theo chương trình, đồng thời tạo điều kiện cho   các em học tốt hơn các môn học khác. Để phát huy tính tích cực chủ động và sáng tạo của học sinh, lấy học sinh làm  trung tâm, kích thích sự tương tác, tư duy sáng tạo và phát triển nhận thức. “Mục tiêu  giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức,  sức khoẻ, thẩm mỹ  và nghề  nghiệp…. Hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm  chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ quốc”.  Bởi con người ta luôn có khát vọng vươn tới cái đẹp, mà muốn cho mỗi người  trong đó có trẻ  em tiếp cận và cảm thụ  một cách đầy đủ  về  cái đẹp nói chung và   thẩm mĩ nói riêng thì việc rèn luyện kĩ năng vẽ cho học sinh tiểu học là một việc làm  hết sức cần thiết, có năng khiếu và yêu thích môn vẽ  nhưng phải có kĩ năng chuẩn  mực để vẽ đẹp, hợp lí và sáng tạo. Chính vì vậy cần phải đổi mới phương pháp dạy   và học, đối với bậc tiểu học là lứa tuổi cần có sự  uốn nắn, rèn luyện ngay từ  đầu.  Hiểu được các mục tiêu trên và nắm bắt tình hình thực tế địa phương, xác định được   trách nhiệm, yêu cầu của môn học đó chính là lí do để tôi nghiên cứu “ Một số biện   pháp dạy tốt môn Mĩ Thuật Tiểu học”.   II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN: 1
  2. 1. Cơ sở lý luận: Trong chương trình giáo dục mới, môn Mĩ thuật được xem như là một phương  tiện giáo dục quan trọng trong việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh, ngoài việc cung   cấp cho học sinh một số kiến thức Mĩ thuật cơ bản còn giúp các em hiểu biết về cái  đẹp, hoàn thành các bài tập của chương trình, đồng thời còn tạo điều kiện để học tốt   các môn học khác. Môn Mĩ thuật rèn luyện cho học sinh cách quan sát, khả  năng tìm tòi, tư  duy,  sáng tạo để  góp phần hình thành phẩm chất của người lao động mới phù hợp với   thời đại mới. Phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh   trong hoạt động học tập thì phương pháp dạy học được xem như  là cách thức hoạt  động của giáo viên trong việc chỉ đạo, tổ chức các hoạt động học tập nhằm giúp học  sinh chủ động đạt được các mục tiêu dạy học. Với mục tiêu chung và chương trình cụ  thể, dạy học Mĩ thuật  ở  trường Tiểu   học Phan Ngọc Hiển không chỉ  là vẽ  mà lấy hoạt động Mĩ thuật để  nâng cao hiểu   biết cho học sinh giúp các em có thêm kiến thức, kĩ năng trong quá trình hoàn thiện  nhân cách.   2. Thực trạng vấn đề:     a. Thuận lợi: ­ Giáo viên giảng dạy môn Mĩ thuật, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy.   Giáo viên nhiệt tình trong công tác, yêu mến trẻ . ­ Học sinh ham học, ham hiểu biết, rất thích được sử  dụng các dụng cụ  vẽ,   thích các màu vẽ đẹp. ­ Học sinh lớp 1 đã được học lớp mẫu giáo và học sinh các lớp 2, 3, 4, 5 đã   được học mĩ thuật theo nội dung chương trình. ­ Được sự  chỉ  đạo và giúp đỡ  của ban giám hiệu nhà trường, đại đa số  phụ  huynh quan tâm đến việc học tập của con em, học sinh có tương đối đầy đủ sách vở,   đồ dùng học tập. Phương tiện, thiết bị dạy học cơ bản đảm bảo cho hoạt động của   thầy và trò, học sinh ham thích học vẽ. Bởi vậy, khi xem tranh vẽ của các em học   sinh ta thấy khá đẹp về hình vẽ: dí dỏm, ngộ nghĩnh, hồn nhiên, màu sắc tươi sáng,  phong phú và hấp dẫn, gần gũi với cuộc sống hằng ngày. Đó chính là kết quả  của  những giá trị thẩm mĩ mà các em thể hiện qua tranh.     b. Khó khăn:  ­ Khả năng giao tiếp, vốn sống vốn hiểu biết về Mĩ thuật cũng như khả năng  cảm thụ Mĩ thuật của nhiều em còn hạn chế. 2
  3. ­ Còn một số học sinh chưa đủ dụng cụ vẽ, chưa biết phân mảng bố cục, khả  năng cảm thụ  cái đẹp hạn chế,… nên hoạt động học cũng bị   ảnh hưởng và do đó   chất lượng dạy học Mĩ thuật một số em cũng gặp khó khăn. ­ Thôøi gian caû moät tiết học chæ khoaûng 35 ­ 40 phuùt chöa ñaûm baûo ñeå  caùc em phaùt huy heát tính saùng taïo tích cöïc cuûa mình một  cách  cụ  thể. Caàn  phaûi coù caùc lôùp ngoaïi khoùa ngoaøi giôø. ­  Phương tiện, thiết bị  dạy học môn Mĩ  Thuật còn chưa đáp  ứng đầy  đủ  chương trình. Caùch veõ:  Coù em chöa söû duïng caùc böôùc cuûa baøi veõ moät caùch roõ  raøng laøm cho caùc hình veõ thieáu caân ñoái hoaëc veõ theo tuøy thích, ngaãu höùng  daãn ñeán ñoà vaät, hoïa tieát trang trí khoâng được chính xaùc. Veõ maøu: Caùc em phaàn lôùn chöa nhaän thaáy toái saùng, ñaäm nhaït chæ toâ  theo sôû tröôøng laø thích maøu như: đỏ, vàng, xanh lá cây,..... 3. Những giải pháp đề ra: Kết quả  học tập của học sinh phụ thuộc lớn vào kiến thức, vào “nghệ  thuật  truyền đạt” của giáo viên, nhưng quan trọng hơn cả là khả năng cảm nhận của học  sinh.   Cần phát huy tính tích cực, độc lập suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo của học sinh là   tư  tưởng chủ đạo của phương pháp dạy học Mĩ Thuật. Do đó dạy học Mĩ Thuật ở  trường tiểu học, giáo viên cần lưu ý những điểm sau:   ­ Đổi mới và vận dụng phương pháp dạy học phù hợp tùy vào tình hình thực  tế mà áp dụng những phương pháp khác nhau.   ­ Tạo không khí học tập tốt để học sinh háo hức chờ đón bài học.    ­ Tạo điều kiện cho học sinh suy nghĩ, tự  tìm hiểu những vấn đề  giáo viên  chỉ là người hướng dẫn và đưa ra vấn đề.   ­ Tổ chức bài học sao cho học sinh tham gia vào quá trình nhận thức một cách  tự giác.    ­ Động viên, khích lệ  nhằm giúp học sinh làm bài bằng khả  năng và cảm   nhận riêng.   ­ Bên cạnh đó cần phải:     + Thường xuyên quan tâm giáo dục cho học sinh biết yêu quý cái đẹp.      + Phát huy năng lực sáng tạo và khả năng suy nghĩ độc lập của học sinh.     + Yêu cầu học sinh nắm được kiến thức cơ bản về màu.    Dưới đây là một số phương pháp dạy tốt môn Mĩ Thuật tiểu học: 3.1.Phương pháp quan sát: 3
  4. Giáo viên phải hướng dẫn cách quan sát, phân tích các sản phẩm mĩ thuật về  bố  cục, đường nét, màu sắc… để  học sinh có được phương pháp quan sát tốt, góp  phần hình thành tính thẩm mĩ, cách nhìn nhận, đánh giá cho học sinh, từ  đó tạo cho  học sinh có đầy đủ kiến thức của bài học, gây hứng thú cho học sinh trong tiết học,   làm bài đạt hiệu quả cao hơn. Ví dụ: LỚP 1; Bài 7: VẼ MÀU VÀO HÌNH QUẢ (TRÁI) CÂY  Chọn màu gì vẽ  vào quả  là tuỳ  thuộc vào ý thích các em, nhưng khi đã chọn   quả  màu đậm rồi thì nền nên vẽ  màu nhạt, hoặc ngược lại. Ngoài ra khi chọn màu  phù hợp rồi cũng cần hướng dẫn học sinh kĩ thuật vẽ màu đó là vẽ bên ngoài hình vẽ  trước vẽ  màu  ở  giữa sau hay sử  dụng các loại chất liệu (loại bút màu) khác nhau  như: Bút dạ  cần đưa nét nhanh và nhẹ  nhàng, sáp màu, chì màu cần nhấn mạnh  hơn, .. 3.2. Phương pháp trực quan: Với phương tiện dạy học hiện đại ngày nay, người giáo viện dạy Mĩ Thuật có  thể sưu tầm các tư liệu, tranh ảnh có liên quan đến bài học rất thuận tiện thông qua  Internet, các công cụ  tìm kiếm, địa chỉ  các trang Web, sách báo điện tử…Nên rất  thuận tiện cho việc sưu tập, chọn lựa và xữ  lý thông tin để  có những đồ  dùng trực   quan mang tính hiệu quả. Ví dụ: LỚP 4; Bài 5: Thường thức Mĩ thuật                         XEM TRANH PHONG CẢNH Giáo viên sưu tầm một số tranh  ảnh phong cảnh, tranh của họa sĩ, tranh thiếu  nhi vẽ về phong cảnh với kích thước lớn để học sinh có thể nhìn thấy rõ Giáo viên treo tranh lên bảng cho học sinh quan sát và đặt câu hỏi: + Tên tranh? + Hình vẽ trong tranh? Nhìn vào tranh các em sẽ dễ dàng trả lời câu hỏi của giáo viên đặt ra một cách   nhanh chóng, giúp các em tiếp thu bài hiệu quả, với những tranh,  ảnh đầy màu sắc   sẽ gây hứng thú cho học sinh trong tiết học. 3.3. Phương pháp gợi mở: Sử dụng phương pháp gợi mở giáo viên tạo điều kiện cho học sinh tự suy nghĩ  tìm hiểu để tìm đến kiến thức bài học. Ví dụ: LỚP 5; Bài 14: Vẽ trang trí.    TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT Giáo viên cần chuẩn bị dụng cụ trực quan để học sinh quan sát: khăn, áo, gạch,  bài trang trí đường diềm,… Giáo viên cho học sinh quan sát, sử  dụng phương pháp  gợi mở đặt câu hỏi để học sinh trả lời: 4
  5. + Tên đồ vật được trang trí?  + Họa tiết trang trí?  + Màu sắc? + Tìm những đồ vật khác có trang trí đường diềm? Những câu hỏi sẽ  làm học sinh tiếp thu bài học hiệu quả, giáo viên chỉ  là   người hướng dẫn học sinh tự mình giải quyết vấn đề và làm chủ kiến thức bài học + Họa tiết trang trí là hình bông hoa hay con vật? + Những họa tiết trên áo có phải đường diềm không? Bằng những câu hỏi gợi mở  nối tiếp mà giáo viên đưa ra, học sinh sẽ  giải   quyết được vấn đề  một cách nhanh chóng mà không làm mất đi tính chủ  động đối   với kiến thức.  3.4. Phương pháp thảo luận nhóm: Làm việc theo nhóm tạo điều kiện cho nhiều học sinh được tham gia vào quá  trình nhận thức, mặt khác giúp học sinh tích cực tự giác học tập hơn. Góp ý, trao đổi,   tranh luận sẽ là cơ sở tốt cho sự hình thành và phát triển khả năng tư duy, phân tích ở  học sinh. Ví dụ: LỚP 2; Bài 6: Vẽ trang trí VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀO HÌNH VUÔNG VÀ VẼ MÀU Khi hướng dẫn vẽ màu vào họa tiết chính ở  giữa hay các họa tiết phụ  ở  bốn   góc thì không nên yêu cầu học sinh phải chọn màu này hay màu kia. Nên để cho học  sinh vẽ màu tự do theo ý thích, tự do ở đây không có nghĩa là vẽ nhiều màu, vẽ màu  theo ngẫu hứng, mà cần vẽ  đúng luật trang trí (đối xứng, xen kẻ  hay nhắc lại...).   Điều này luôn làm cho học sinh cảm giác thoải mái trong học tập, không bị  gò bó,  ràng buộc làm những việc mà mình không thích, tức là đã phát huy tối đa tính tích cực  độc lập suy nghĩ, sáng tạo của học sinh, mà vẫn đạt được mục tiêu bài học.          3.5. Phương pháp liên hệ thực tiễn: Phương pháp này giúp học sinh liên hệ  bài học với thực tế  cuộc sống hằng   ngày, gần gũi để học sinh dễ nắm bắt được nội dung bài học thông qua đó còn giáo  dục các em tính thẩm mĩ trong đời sống, tình yêu thiên nhiên đất nước, ý thức bảo vệ  môi trường. Ví dụ: LỚP 3; Bài 11: Vẽ theo mẫu                                  VẼ CÀNH LÁ Giáo viên giới thiệu tranh,  ảnh về cành lá để  học sinh quan sát. Giáo viên đặt  câu hỏi gợi ý: + Tên cành lá? Hình dáng của cành lá? Màu sắc của cành lá? 5
  6. Khi các em trả  lời xong các câu hỏi trên thông qua tranh,  ảnh. Giáo viên tiếp  tục đặt câu hỏi gợi ý để học sinh liên hệ với thực tiễn cuộc sống: + Nhà em có trồng cây gì? + Cành và lá của nó có hình dáng như thế nào? + Cây xanh có cần thiết cho con người không? + Chúng ta có nên bảo vệ cây xanh hay không? Với những câu hỏi từ thực tế cuộc sống hằng ngày các em sẽ trả lời được vấn   đề mà giáo viên đưa ra theo hiểu biết của mình, từ  đó hình thành cho các em ý thức  bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên đất nước.  3.6. Phương pháp vấn đáp:  Dùng các câu hỏi để  học sinh suy nghĩ trả  lời về  nội dung bài học. Học sinh   được suy nghĩ trước và dự đoán nội dung mà giáo viên sẽ giảng, các em sẽ không bị  động trong qua trình tiếp thu kiến thức. Ví dụ: LỚP 2; Bài 10: VẼ TRANH CHÂN DUNG Giáo viên chuẩn bị  một vài tranh chân dung khác nhau để  học sinh quan sát:   tranh của học sinh, tranh của họa sĩ và giáo viên đặt câu hỏi: + Hình vẽ trong tranh? + Tranh chân dung vẽ những bộ phận nào của cơ thể người? + Vì sao tranh chân dung không vẽ tất cả các bộ phận của người? Học sinh trả lời câu hỏi theo suy nghĩ của mình, các em sẽ  chủ  động tiếp thu   kiến thức bài học một cách nhanh chóng thông qua câu trả lời của mình hay của các  bạn mà không bị thụ động. 3.7. Phương pháp trò chơi: Sử dụng phương pháp trò chơi giáo viên sẽ tạo được sự hứng thú, thi đua học   tập giữa các nhóm, các cá nhân.  Ví dụ: LỚP 1; Bài 32: VẼ ĐƯỜNG DIỀM TRÊN ÁO, VÁY ­ Trò chơi có tên gọi ai nhanh, ai khéo ­ Luật chơi: Chia lớp thành ba hoặc bốn nhóm, mỗi nhóm cử  khoảng 4 bạn. ­ Cách chơi: Giáo viên chuẩn bị ba hoặc bốn hình vẽ áo, váy (vẽ to) như trong   bài học. Cắt một số hình bông hoa, cái lá khác nhau (đủ  để  cho các nhóm xếp đồng  thời cùng một lúc), có cắt một số bông hoa không phù hợp nếu nhóm nào chọn thì sẽ  bị trừ điểm. Thời gian cho trò chơi là khoảng 3 phút, các đội cứ thứ tự từ em đầu tiên  lên gắn hoa xong về  chỗ, em thứ hai lên gắn bông hoa tiếp theo và cứ  tiếp tục lúc   nào hết giờ  hoặc xong trước thì thôi. Nhóm nào hoàn thành trước, đẹp, hài hoà thì  6
  7. nhóm đó chiến thắng, sau khi kết thúc trò chơi yêu cầu các nhóm nhận xét, sau đó  giáo viên tổng hợp các ý kiến, nhận xét bổ  sung. Với yêu cầu này, học sinh sẽ  tự  biết trang trí cho chiếc áo, váy đẹp hơn bằng sự  kết hợp ý kiến tập thể, bằng sự  nhanh nhạy, khéo léo và khả năng quan sát, phán đoán, tư duy của mình. 3.8. Phương pháp luyện tập thực hành: Baát cöù baøi veõ naøo thì phöông phaùp naøy ñeàu ñöôïc aùp duïng sau khi ñaõ  naém ñöôïc caùc kieán thöùc moät caùch cuï theå veà lyù thuyeát thì seõ vaän duïng  vaø theå hieän baèng kĩ naêng cuûa mình qua bài thöïc haønh.  Ví dụ: LỚP 3; Bài 19: Vẽ trang trí TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG Giáo viên đưa ra kiến thức chung cho cả bài học: về cách trang trí, cách sử  dụng họa tiết. Nhưng khi các em thực hành sẽ cho ra sản phẩm đa dạng, nó không  còn là cái chung nữa mà nó là sự cảm nhận, sáng tạo và hiểu biết của các em được  thể hiện qua từng bài vẽ cụ thể.  4. Kết quả đạt được: Căn cứ vào tình hình thực tế sau khi áp dụng những phương pháp đổi mới vào   trong dạy học Mĩ thuật bước đầu đã đạt được được kết quả đáng khích lệ. Tuy thời  gian còn hạn chế, nhưng kết quả thu được là rất khả  quan, số  học sinh hoàn thành   ngay tại lớp đạt trên 95%. Cũng thông qua bộ môn Mĩ thuật các em học tốt các môn   học khác. Hơn nữa số  học sinh làm bài hoàn thành tăng lên rõ rệt. Để  kiểm tra so  sánh, trong năm học hai lớp 2A1 và 2A2 được chọn có trình độ tương đối đồng đều  để khảo sát thực nghiệm và kết quả mỗi lớp như sau: Hoàn thành  Hoàn thành tốt  Lớp Tổng số Số lượng % Số lượng % 2A1 13 40,6 19 59,4 32 2A2 14 42,4 19 57,6 33    III. ĐÁNH GIÁ VỀ  TÍNH MỚI, TÍNH HIỆU QUẢ  VÀ KHẢ  THI, PHẠM VI  ÁP DỤNG: 1. Tính mới: Häc sinh biÕt c¸ch quan s¸t, biÕt tëng tîng, biÕt s¸ng t¹o... Không những dạy cho các em có thể  hiểu và nắm chắc bài ngay tại lớp mà  học sinh còn sáng tạo vẽ được vẽ trang trí sinh động, hài hòa màu sắc hơn. Mỗi em   có một bài vẽ  với vẽ  đẹp riêng vừa ngộ  nghĩnh vừa hấp dẫn đó là kết quả  của sự  7
  8. đầu tư suy nghĩ tìm ra biện pháp tổ chức dạy học phù hợp, cùng với sự chuẩn bị chu   đáo của giáo viên nên tạo cho học sinh hứng thú học tập. Gi¸o viªn t×m ra nh÷ng ph¬ng ph¸p tèt nhÊt, vËn dông linh ho¹t, s¸ng t¹o c¸c h×nh thøc tæ chøc d¹y häc sao cho phï hîp víi néi dung bµi häc, phï hîp víi t©m lý cña häc sinh. §Ó t¹o cho häc sinh thãi quen, tù suy nghÜ, t×m tßi, chñ ®éng vµ tho¶i m¸i häc tËp. C¸c em cã thÓ tù t¹o cho m×nh mét phong c¸ch häc nãi chung vµ phong c¸ch vÏ nãi chung. C¸c em thªm yªu thÝch m«n vÏ vµ biÕt vËn dông khiÕu thÈm mü, n¨ng khiÕu nghÖ thuËt vµo häc c¸c m«n häc kh¸c cã kÕt qu¶ cao h¬n, tõ ®ã n©ng dÇn chÊt lîng häc tËp toµn diÖn cho c¸c em. 2. Tính hiệu quả và khả thi Với Một số  phương pháp dạy tốt môn mĩ thuật ở  Tiểu học như trên tôi không  chỉ  áp dụng cho năm học này mà còn áp dụng đến nhiều năm học trước đây và đạt   hiệu quả cao. Bên cạnh đó bản thân tôi cũng đề xuất với Ban giám hiệu và các thầy, cô khác  thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa cho các em tự do vẽ về một đề  tài nào đó theo chủ  đề  của tháng, của các ngày lễ  trong năm... Học sinh đã hưởng  ứng rất nhiệt tình và mang lại nhiều kết quả cao trên cả mong đợi. 3. Phạm vi áp dụng:   Chương trình day hoc, ph ̣ ̣ ương pháp dạy hoc, cách th ̣ ức tổ  chức giờ  học Mĩ   thuật của giáo viên và học sinh trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển.  Sau khi áp dụng “Một số phương pháp dạy học tốt môn Mĩ Thuật ở Tiểu học”  ở  nhiều năm học vừa qua và đạt kết quả  vượt mong đợi. Vì vậy, tôi mong rằng  phương pháp dạy học trên có thể áp dụng cho các trường Tiểu học trong toàn huyện.   IV. KẾT LUẬN: Bằng việc sư dụng phương pháp trên không những dạy cho các em có thể hiểu   và nắm chắc bài ngay tại lớp mà học sinh còn sáng tạo bài vẽ sinh động, hài hòa màu   sắc hơn. Từ kết quả đạt được tôi đã tự rút ra một số kinh nghiệm sau: ­ Không ngừng đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng dạy học. ­ Phải nắm vững nội dung yêu cầu, nhiệm vụ của từng tiết dạy cụ thể, nắm   được đặc điểm tâm sinh lí của của học sinh cũng như khả năng tư duy, sáng tạo của  từng học sinh.  ­ Phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần học hỏi cao, tham gia các lớp   bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. ­ Sử dụng đồ dùng dạy học, dụng cụ trực quan thường xuyên. ­ Giáo viên phải biết cách vẽ (tốt nhất là có năng khiếu) về môn này. ­ Biết tổ chức vận dụng trò chơi vào tiết học. 8
  9. Nhưng công viêc tôi lam đêu băt nguôn t ̃ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ừ tinh thân trach nhiêm cua m ̀ ́ ̣ ̉ ột ngươì  giáo viên dạy môn mĩ thuật, từ tinh yêu đôi v ̀ ́ ơi hoc tro cua minh, thành công trong ́ ̣ ̀ ̉ ̀   việc tôi đat đ ̣ ược phân l ̀ ớn đêu do s ̀ ự nô l ̉ ực cua ban thân. ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ạy môn mĩ  Trên đây la môt sô kinh nghiêm ma tôi đa ap dung vao công tac d ́ ̀ ̃ ́ ̀ thuật cua minh. Ch ̉ ̀ ắc chắn còn nhiều hạn chế, rất mong được sự góp ý của cấp trên   và đồng nghiệp để ngày càng đạt kết quả cao hơn trong dạy học môn Mĩ thuật. Tôi xin chân thành cảm ơn!      XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG    Người báo cáo     ĐƠN VỊ TRỰC TIẾP     Lê Duy Thanh 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2