Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy tốt môn tin học ở lớp 4a1
lượt xem 2
download
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy tốt môn tin học ở lớp 4a1 với mục tiêu giúp học sinh có những kỹ năng học tốt môn tin học. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy tốt môn tin học ở lớp 4a1
- PHÒNG GD & ĐT MỸ TÚ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TIỂU HỌC A HHN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Thị Trấn, ngày 22 tháng 04 năm 2015 BÁO CÁO SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ KHEN XÉT TẶNG DANH HIỆU CHIẾN SĨ THI ĐUA CẤP CƠ SỞ NĂM HỌC: 2014- 2015 I- Sơ lược lý lịch: - Họ và tên: TIẾT THỊ HUYỀN THANH - Ngày tháng năm sinh: 04 – 08 – 1985 - Quê quán: Ấp nội ô thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, Huyện Mỹ Tú, Tĩnh Sóc Trăng - Chỗ ở hiện nay:Ấp nội ô thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, Huyện Mỹ Tú, Tĩnh Sóc Trăng - Chức danh : Giáo viên tin học - Đơn vị công tác: Trường tiểu học A Huỳnh Hữu Nghĩa II- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm hoặc áp dụng công nghệ mới: 1/. Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kĩ thuật, áp dụng công nghệ mới hoặc giải pháp công tác đạt hiệu quả cao. MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY TỐT MÔN TIN HỌC Ở LỚP 4A1 Một số giải pháp dạy tốt môn tin học cho học sinh lớp 4A1 ở trường tiểu học A Huỳnh Hữu Nghĩa Mục tiêu giúp học sinh có những kỹ năng học tốt môn tin học. 2/. Thời gian thực hiện sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kĩ thuật, áp dụng công nghệ mới hoặc giải pháp công tác đạt hiệu quả cao: - Từ 20/08/2014, tiến hành nhận lớp. Từ 01/09/2014 đến 20/09/2014 nghiên cứu, sưu tầm tài liệu tham khảo, sách báo có liên quan và bắt đầu viết đề cương.Từ 21/10/2014 đến 30/3/2015 tiến hành viết sáng kiến kinh nghiệm, thông qua BGH để được đóng góp ý kiến sửa chữa. Đến 30/3/2015 hoàn thành và nộp SKKN về nhà trường thông qua hội đồng khoa học trường xét duyệt. 3/. Quá trình hoạt động để áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kĩ thuật, áp dụng công nghệ mới hoặc giải pháp công tác đạt hiệu quả cao I/ Thực trạng của vấn đề: Trang 1
- Được phân công dạy lớp 4A1. Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy một số thuận lợi, khó khăn sau: 1. Thuận lợi: * Nhà trường: - Tuy môn Tin học là một môn mới và là môn học tự chọn nhưng nhà trường đã tạo điều kiện để học sinh có thể học từ khối 3 đến khối 5, mua sắm máy móc và trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học môn Tin học . - Được sự ủng hộ của các cấp uỷ - UBND – các ban nghành, phụ huynh học sinh toàn trường. * Giáo viên: Giáo viên được đào tạo những kiến thức cơ bản về Tin học để đáp ứng yêu cầu cho dạy và học môn Tin học trong bậc Tiểu học. * Học sinh: Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học. 2.Khó khăn: * Nhà trường: Nhà trường đã có một phòng máy vi tính để học sinh học nhưng vẫn còn hạn chế về số lượng cũng như chất lượng, mỗi ca thực hành có tới 2 đến 3 em ngồi cùng một máy nên các em không có nhiều thời gian để thực hành làm bài tập một cách đầy đủ. Hơn nữa nhiều máy có cấu hình đã cũ, chất lượng không tốt nên hư hỏng, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng học tập của học sinh. * Giáo viên: Môn Tin học mới chỉ là môn tự chọn trong chương trình bậc Tiểu học nên chương trình và sự phân phối chương trình bước đầu có sự thống nhất và đang hoàn chỉnh. Hiện nay trên cùng một huyện nhưng nhiều trường vẫn chưa có đủ điều kiện để đưa môn học này vào chương trình nên việc học tập và rút kinh nghiệm còn hạn chế. * Học sinh: Đa số các em học sinh chỉ được tiếp xúc với máy tính ở trường là chủ yếu, do đó sự tìm Trang 2
- tòi và khám phá máy vi tính với các em còn hạn chế, nên việc học tập của học sinh vẫn còn mang tính chậm chạp II/ Các giải pháp thực hiện: 1. Giáo viên có kế hoạch bài dạy, xây dựng ý tưởng, thiết kế bài dạy phù hợp: - Ngay từ bài học đầu tiên trong chương trình học Tin học, giáo viên phải xác định rõ cho học sinh nhận biết các bộ phận của máy tính và tác dụng của các bộ phận đó bằng cách cho học sinh quan sát ngay trong giờ giảng lý thuyết. Ví dụ: Bài làm quen với máy tính Khi giáo viên giới thiệu bộ phận con chuột, giáo viên phải mô tả con chuột, có mấy loại con chuột, trên thân con chuột có những phím nào, chức năng của các phím đó, tay đặt lên con chuột đó như thế nào. - Học sinh quan sát con chuột, quan sát thao tác của cô giáo khi sử dụng chuột trong quá trình học tập.Giáo viên biết kết hợp giữa giờ lý thuyết và thực hành sao cho phù hợp, không nên xem nhẹ giờ dạy lý thuyết thì mới thực hành tốt được cũng như khi học sinh thực hành tốt thì sẽ hiểu sâu hơn về lý thuyết. Ví dụ: Khi học bài các thao tác với tệp tin văn bản. Giáo viên dạy phần lưu văn bản, mở văn bản. khi học lý thuyết học sinh mới chỉ hiểu là lưu văn bản vào trong máy là để văn bản đó không bị mất đi, có thể mở ra được. Nhưng đến khi thực hành học sinh mới thực sự hiểu rằng khi lưu văn bản đó luôn luôn được lưu trữ và tồn tại trong máy, có thể mở ra bất cứ lúc nào để chỉnh, xem và chỉnh sửa. - Giáo viên nên tận dụng những phương tiện sẵn có của môn tin học áp dụng vào trong giảng dạy lý thuyết để học sinh dễ quan sát và nhận biết, giúp cho buổi học thực hành của hiệu quả hơn. Ví dụ: Dạy bài vẽ đường thẳng, giáo viên giao bài tập thực hành, sau đó hướng dẫn (theo nhóm) trực tiếp trên máy cho học sinh dễ quan sát thao tác của cô và lời nói của cô. trong khi thực hành, nếu em học sinh nào chưa thực hành được, giáo viên lại hướng dẫn cho em đó hoặc bắt tay em đó và hướng dẫn các thao tác. 2. Hệ thống các bài tập thực hành, các bài tập phù hợp với nội dung của bài giảng, liên hệ với một số môn học khác trong chương trình học của các em. Các bài tập không quá dài, nâng dần từ mức đơn giản đến phức tạp, ngoài ra giáo viên cũng phải kết hợp những bài đã Trang 3
- học trước để học sinh ôn lại và vận dụng vẽ một cách có hệ thống. Ví dụ: Trong một ca thực hành với bài vẽ hình vuông sau: Ở hình trên ngoài vẽ hình vuông ra học sinh còn phải sử dụng công cụ vẽ đường thẳng, vẽ đường cong một chiều, màu vẽ đã học ở bài trước để vẽ và trang trí cho các hoa văn của hình vuông trên. Từ hình vuông trên các em sẽ liên tưởng đến bài học trang trí hình vuông (Môn mỹ thuật lớp 4) và sáng tạo vẽ một số hình vuông đã học ở môn Mỹ thuật 4. 3. Trong giờ thực hành giáo viên nên tạo sự tranh đua giữa các nhóm bằng cách phân công các nhóm làm bài thực hành, sau đó các nhóm nhận xét, chấm điểm (dưới sự chỉ dẫn của giáo viên) của nhau để tạo được sự hào hứng học tập và sáng tạo trong quá trình thực hành. 4. Tận dụng những nguồn tài nguyên sẵn có của máy vi tính, hoặc truy cập mạng để tìm kiếm thông tin, tìm kiếm tài nguyên trên Internet phục vụ cho quá trình dạy và học. 5. Sưu tầm một số trò chơi có ích để rèn luyện về cách sử dụng chuột (cờ caro), luyện ngón khi sử dụng bàn phím (Mario Typing), phần mềm luyện tư duy, tính toán, nhanh nhạy, giải trí (Solitare, minesweeper) 6. Giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng để nâng cao kiến thức bản thân đáp ứng được những yêu cầu đổi mới, cập nhật thông tin một cách đầy đủ, chính xác. Muốn có giờ dạy đạt hiệu quả cao, bản thân mỗi giáo viên dạy Tin học nhận thức được cần phải có kế hoạch bồi dưỡng Tin học cho bản thân bằng cách tự tìm tòi, tham khảo các tài liệu có liên quan và có thể hỏi các đồng nghiệp của trường bạn. Bên cạnh tìm hiểu kiến thức về Tin học, giáo viên cũng phải tìm hiểu các kiến thức khác như văn hoá, kinh tế, chính trị, xã hội để tự nâng cao nhận thức của bản thân. 4/. Hiệu quả những sáng kiến kinh nghiệm, những đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật xuất sắc, đem lại hiệu quả kinh tế và ý nghĩa chính trị, xã hội nhất định đối với đơn vị, địa phương. Trang 4
- Trước khi thực hiện chuyên đề, tôi đã khảo sát lớp 4a1 thông qua giờ dạy lý thuyết, dạy thực hành, thông qua kiểm tra bài cũ. Khi tổng hợp kết quả thu được: Mức độ thao tác Số học sinh Tỳ lệ Thao tác nhanh, đúng 14/40 35% Thao tác đúng 11/40 27% Thao tác chậm 12/40 30% Chưa biết thao tác 3/40 8% Từ bảng kết quả trên cho thấy các biện pháp áp dụng vào việc dạy học Tin học lớp 4a1 đã trình bày ở trên các em không những nắm vững kiến thức mà còn thấy các em học tập phấn khởi hơn, tiếp thu bài nhanh hơn, có chất lượng thực sự. * Ý nghĩa: Ngày nay với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung của ngành Tin học nói riêng, với những tính năng ưu việt, ngày nay là một phần không thể thiếu được của nhiều ngành trong cuộc sống xây dựng và phát triển xã hội. Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng và thế giới nói chung. Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Ngành giáo dục đã đưa môn Tin học vào trong nhà trường và ngay từ bậc Tiểu học học sinh được tiếp xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực CNTT, 5/. Mức độ ảnh hưởng, phạm vi áp dụng sáng kiến, áp dụng công nghệ mới hoặc giải pháp công tác đạt hiệu quả cao: * Mức độ ảnh hưởng: - Đối với học sinh lớp 4A1 có tiến bộ rõ rệt. Bản thân các em đã nắm vững lý thuyết và có những kĩ năng thực hành tốt . - Đối với giáo viên thông qua các tiết dự giờ đã được giáo viên trong tổ đánh giá cách dạy đạt chất lượng hơn khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này trong giảng dạy thực tế. * Phạm vi áp dụng sáng kiến: Tôi chỉ chọn áp dụng bồi dưỡng những biện pháp này cho 40 học sinh của lớp 4A1 mà tôi dạy môn tin học. Nếu được chấp thuận có thể áp dụng để rèn cho học sinh các lớp khác tại Trường tiểu học A Huỳnh Hữu Nghĩa đạt hiệu quả cao hơn. Trang 5
- Xác nhận Thủ trưởng đơn vị Người báo cáo SKKN TIẾT THỊ HUYỀN THANH Xác nhận Phòng Giáo dục- đào tạo Hội đồng khoa học Huyện Xác nhận của UBND Huyện Trang 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 432 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 186 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 173 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 121 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 130 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 187 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn