intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

60
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học "Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2" với mục tiêu chính là đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy – học phân môn tập đọc theo hướng lấy học sinh làm trung tâm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2

  1. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2 A. PHẦN MỞ ĐẦU 1,1. Lý do chọn đề tài. Theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy và học, phân môn Tập đọc là   môn học rất cần phải tạo điều kiện cho học sinh tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo trong mọi hoạt động học tập và rút kinh nghiệm và thực hành  dưới sự  hướng dẫn của giáo viên. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học  một yếu tố vô cùng quan trọng được các cấp quản lý giáo dục quan tâm và đưa  lên  vị trí hàng đầu, trong sự nghiệp giáo dục. Nhằm nâng cao chất lượng hiệu  quả dạy – học giáo dục  tiểu học. Để phù hợp với xu hướng phát triển  của đất   nước. Để thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học. Trong Trường Tiểu học Tiếng Việt là môn học quan trọng, có nhiệm vụ  hình thành năng lực  ngôn ngữ cho học sinh, được thể hiện qua bốn dạng hoạt   động: nghe – nói – đọc – viết. Trong đó tập đọc là phân môn đảm nhiệm việc   hình thành và phát triển cho học sinh kỹ năng quan trọng. Kỹ năng đọc.  Với tầm quan trọng và thực tế trên, việc rèn kỹ năng  đọc theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập trong quá trình giảng dạy phân môn Tập đọc là một  nhân tố góp phần vào việc giáo dục học sinh (HS) là một việc làm thực tiễn, có  ý nghĩa sâu sắc. Trong kinh nghiệm này tôi xin đề xuất một số biện pháp rèn kỹ  năng đọc cho học sinh thông qua việc “Xây dựng bài tập rèn kỹ năng đọc cho  học sinh lớp 2 theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập”. 1.2. Điểm mới của sáng kiến: Hiện nay chúng ta đang thực hiện Đổi mới phương pháp dạy học theo mô   hình lớp học VNen. Với mô hình này, yêu cầu học sinh phải có tính tự  quản   cao, vậy muốn xây dựng một lớp học mà học sinh có tính tự  quản cao thì đòi   hỏi người giáo viên  phải có những giải pháp tối ưu để đưa chất lượng rèn kỹ  NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
  2. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2 năng đọc cho học sinh lớp của mình đọc tốt, không những thế mà còn chú trọng   đến tính tích cực, tự giác, năng lực học cho học sinh, đó chính là điểm mới trong   sáng kiến của tôi. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp. Nghiên cứu khảo sát thực trạng trẻ  lớp 2 hiện nay nói chung, học sinh   lớp 2B Trường Tiểu học Mỹ Thủy nói riêng. Về kỹ năng đọc cũng như tính tích   cực , tự giác, sáng tạo… của học sinh trong quá trình học tập.  Xây dựng, đề  xuất một số  giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy –   học  phân môn tập đọc theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. B. PHẦN NỘI DUNG I.THỰC TRẠNG:  1. Sự  hạn chế  trong quá trình giảng dạy phân môn Tập đọc lớp 2  qua  việc rèn kỹ năng đọc cho học sinh.  Thực tế  cho thấy đến nay phần lớn giáo viên trực tiếp giảng dạy trên  lớp nói chung và giảng dạy phân môn Tập đọc nói riêng chỉ  chú trọng về  mặt  hình thức là giảng dạy đầy đủ  , không sót kiến thức,  ổn định được in trong  sách giáo khoa. Mà chưa quan tâm đến vấn đề cốt lõi của phân môn Tập đọc là  việc rèn kỹ năng quan trọng  cho học sinh : “ Kỹ năng đọc”. Hơn nữa giáo viên  chưa thật sự đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động  học tập của học sinh nghĩa là mọi hoạt động dạy học diễn  ra không nhằm phát  huy tính tích cực của người học, mà tập trung vào phát huy tính tích cực của   người dạy.  NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
  3. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2 Đành rằng để dạy theo PPTC thì giáo viên phải nổ lực nhiều so với dạy  theo  phương pháp thụ  động. Muốn đổi mới cách học phải đổi mới cách dạy.  Rõ ràng, cách dạy chỉ đạo cách học nhưng ngược lại, thói quen học tập của trò  có ảnh hưởng tới  cách dạy của thầy. Có trường hợp học sinh đòi hỏi cách dạy  tích cực hoạt động nhưng giáo viên chưa đáp  ứng được. Cũng như  có trường   hợp, giáo viên hăng hái áp dụng PPTC nhưng thất bại vì HS chưa thích ứng vẫn   theo lối học tập thụ động.  * Tóm lại : Từ thực trạng trên cho thấy quá trình dạy học như thế chưa  phát huy được tính tích cực, chủ  động sáng tạo của học sinh; không phát huy  được khả  năng tìm tòi, khám phá của các em, chưa khuyến khích, phát triển  năng lực – năng khiếu sở trường của cá nhân học sinh. Làm cho hiệu quả  giáo   dục không đạt chất lượng như mong muốn.  2. Hiệu quả học tập và kỹ năng đọc của học sinh trong quá trình học phân   môn tập đọc.   Thực trạng không mấy lạc quan về kết quả đọc còn thấp của học sinh,  cũng như sự thiếu tự giác và lơ là của các em hiện nay. Các em thường mắc khá  nhiều lỗi đọc. Cụ thể là các lỗi cơ bản sau:  2.1. Lỗi phát âm lệch chuẩn chữ viết  Khi đọc HS thường phát âm không chính xác cả âm đầu lẫn phần vần và  thanh điệu.  Chẳng hạn : đọc phụ âm nh thành d (nhà cửa  ­ dà cửa)  đọc âm o thành  âm o (trong xanh – trông xanh) đọc vần ân thành vần anh   (nhân dân ­ nhanh  danh,..) đọc sai thanh hỏi ­ ngã  (suy nghĩ ­ suy nghỉ,..) … nguyên nhân lỗi phát  âm lệch chuẩn này là do học sinh chịu  ảnh hưởng tiêu cực từ  thể  âm của môi   trường sinh sống  NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
  4. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2 2.2. Lỗi đọc không đúng trọng âm:  Học sinh sử  dụng cách đọc không có điểm nhấn hoặc nhấn giọng vào   những tiếng không có trọng âm, khiến cho giọng đọc trở nên đều đều, buồn tẻ  hoặc làm cho nội dung thông báo bị hiểu sai lệch. Nguyên nhân của hiện tượng  này, là do các em chưa xác định được các từ ngữ đảm nhiệm vai trò  thông báo   chính trong câu ; chưa biết phân biệt đâu là yếu tố  trọng âm trong một từ. Đây   là một lỗi đọc, mà đa số học sinh thường mắc phải.  2.3. Lỗi ngắt giọng không đúng chỗ  Ngắt giọng không chính xác ở các câu văn dài, có cấu tạo ngữ pháp phức  tạp (ngắt giọng ngẫu hứng theo nhịp thở  (còn gọi là ngắt giọng sinh lý). Khi   đọc thơ, học sinh thường đọc theo áp lực của nhạc thơ, tách rời đọc với hiểu. 2.4. Lỗi đọc không đúng ngữ điệu, không diễn cảm  Học sinh không thể hiện đúng các kiểu câu khi đọc do nhầm lẫn về hình  thức diễn đạt . Chẳng hạn : Đọc các câu hỏi tu từ  như: câu hỏi thông thường, đọc câu  cảm như câu hỏi, đọc lên giọng máy móc ở các từ cuối câu hỏi. Khiến cho một   cuộc trò chuyện tâm tình được thể hiện như một cuộc cải vã. Một số giáo viên,   do cách hiểu chưa thật chính xác, khái niệm đọc diễn cảm. Nên khi đọc mẫu đã  cố  gắng uốn gịong một cách cầu kỳ,  khiến giọng đọc trở  nên thiếu độ  trung   thực cần thiết. Học sinh vì làm theo mẫu, nên cũng đọc thái quá như vậy * Tóm lại : xuất phát từ thực trạng nêu trên , cho thấy hiệu quả giờ học   phân môn tập đọc thông qua kỹ năng đọc của học sinh còn  nhiều hạn  chế, như  thế chưa phát huy tính tích cực hoạt động học tập, sáng tạo mang tính sáng tạo,   tự giác  của học sinh. Thể hiện qua kết quả khảo sát  chất lượng đầu năm của   lớp 2B như sau:  NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
  5. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2 Tổng số học sinh : 30/13 nữ  . Đọc tốt : 5 em tỉ lệ     16,7%  . Đọc khá : 12 em tỉ lệ   40.0 %  . Đọc TB : 10 em tỉ lệ  33,3% . Đọc yếu : 3 em tỉ lệ    10,0% * Tỉ lệ trên TB :  90.0 %  * Tỉ lệ dưới TB :  10,0 %    Chất lượng cho thấy học sinh đọc mức độ  trung bình trở  lên chưa   cao; tỉ  lệ  học sinh đọc yếu còn nhiều cũng như  sự  thiếu tự  giác,  và lơ  là của  các em  hiện nay. Tất yếu dẫn tới câu hỏi : Chúng ta có thể làm gì để nâng cao   khả năng đào tạo trình độ  đọc cho HS? Đây không chỉ là vấn đề  nghiên cứu lý  thuyết   thuần túy về  đọc mà còn liên quan đến việc phát triển   mục đích và  phương pháp đào tạo, giáo dục việc đọc cho học sinh tiểu học hiện nay.  Với thực trạng nêu trên, trong khuôn khổ  bài viết này, tôi xin đề  cập  việc sửa lỗi đọc cho học sinh lớp 2  bằng một hoạt động bỗ trợ, đó là : sử dụng  tổ hợp bài tập (BT) rèn kỹ năng đọc cho học sinh trong giờ tập đọc. II. CÁC GIẢI PHÁP:  1. Vị trí , vai trò của giáo viên trong phương pháp dạy tập đọc theo  hướng đổi mới  Đổi mới phương pháp dạy – học là vấn đề được đặt lên vị trí hàng đầu   được các cấp quản lý giáo dục đặc biệt quan tâm. Vì nó là một trong những  nhân tố  quan trọng  quyết định đến chất lượng và hiệu quả  giáo dục. Vì vậy   mỗi giáo viên chúng ta trực tiếp giảng dạy cần xác định rõ chính xác, nắm vững   NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
  6. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2 về việc đổi mới sao cho phù hợp với tình hình, năng lực của học sinh. Nghĩa là  giáo  viên   không  đóng   vai   trò   truyền   thụ   kiến  thức     cho   học  sinh   bằng   các   phương pháp như : thuyết trình giảng giải, song song đó là học sinh chỉ tiếp thu  kiến thức một cách thụ  động. Mà được vận dụng bằng các phương pháp sao  cho giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn học sinh bằng các câu hỏi gợi ý, gợi   mở  – song song đó là học sinh tích cực tham gia hoạt động học tập một cách  tích cực nhằm tiếp thu bài một cách chủ  động và hiệu quả  hơn. Muốn làm  được công việc trên thì bản thân giáo viên phải nổ  lực nhiều so với phương   pháp dạy học thụ  động và phải kiên trì vận dụng phương pháp đổi mới nhằm   tạo cho các em thích ứng dần với phương pháp học tập chủ động một cách vừa  sức, từ thấp đến cao. Trong đổi mới phải có sự hợp tác của thầy và trò, sự phối   hợp giữa hoạt động dạy và hoạt động học thì mới thành công.  Như vậy khi nhấn mạnh vai trò chủ thể nhận thức, cảm thụ của học  sinh. Phương pháp dạy học theo hướng đổi mới. Giáo viên không chỉ  đơn giản  là truyền đạt tri thức mà còn hướng dẫn hành động với phương pháp dạy học   trên thì vai trò của giáo viên không những không bị hạ thấp mà còn được đề cao   với tư cách là người gợi mở, hướng dẫn, cố vấn, trọng tài trong hoạt động học   tập  của học sinh.  2. Bài tập rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 2 theo hứơng tích cực hoá hoạt   động học tập  2.1. Bài tập luyện chính âm (còn gọi là bài tập (BT) luyện phát âm đúng).  NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
  7. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2 Đây là loại BT dễ thực hiện nhưng ít xuất hiện trong SGK nên ít được   giáo viên sử dụng. Hình thức bT có thể là tìm (gạch dưới, đóng khung, liệt kê)  những từ ngữ khó đọc trong bài.  Cách thực hiện : Để đổi mới cho phù hợp với tình hình năng lực thực tế  học sinh của lớp, ta không nên chọn và ghi sẵn các từ  ngữ  khó cho học sinh   luyện đọc. Và sau khi cho học sinh thực hiện BT, GV không đọc mẫu, yêu cầu   HS đọc từ  ngữ, câu có chứa tiếng HS hay mắc lỗi rồi GV mới chữa, hoặc GV   đọc mẫu những từ ngữ, câu có chứa tiếng trong đó có âm vần HS hay đọc lẫn   rồi yêu cầu học sinh đọc theo  * Bài tập minh họa  VD : Chọn trong đoạn 1 của bài “Sự  tích cây vú sữa” (TV2, Tập 1 ,   Trang 96) những tiếng có thanh hỏi và thanh ngã rồi viết vào 2 dòng dưới đây  ­ Những tiếng có thanh hỏi:…………………………………………. ­ Những tiếng có thanh ngã :…………………………………………. * Giải đáp: (?) bỏ, ở, mỏi (~) nghĩ VD 2 : Đọc thầm đoạn 2 của bài “Câu chuyện bó đũa” (TV2 – tập 1   tr112) ghi lại những tiếng có phụ âm đầu nh  vào chỗ trống.  ­ nh……… *Giải đáp  + nh: nhà  VD 3 : đọc thầm đoạn 2 của bài “Chuyện bốn mùa” (TV 2 – Tập 2 –   Trang 5) và ghi lại những tiếng có chứa uân, ân.. rồi điền vào chỗ trống  dưới đây + uân:…………….. * Giải đáp  NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
  8. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2 + uân: xuân Với dạng bài tập này sẽ giúp cho học sinh nhanh chóng hiểu và phát âm   chính xác các tiếng  / từ  khó dễ  lẫn mà nguyên nhân chính là do học sinh chịu  ảnh hưởng tiêu cực từ thổ âm của môi trường mình sinh sống.  2.2. Bài tập luyện đúng trọng tâm  Đây là kiểu bài  tập giúp HS đọc rõ, nhấn giọng hay kéo dài, những từ  chìa khóa của bài đọc  * Cách thực hiện : Khi đến phần hướng dẫn học sinh đọc đoạn. Theo  cách dạy thông thường, giáo viên ghi sẵn câu hoặc đoạn vào băng giấy hoặc  bảng phụ. Dùng các ký hiệu ( /; //) ngắt, nghỉ hoặc gạch chân các từ cần nhấn  giọng … với cách hướng dẫn trên thì chưa phát huy được tính tự giác, chủ động  của học sinh . Vì học sinh chỉ làm theo mẫu có sẵn. Nó mang tính chất áp đặt,  chưa khơi dậy được  ở  học sinh óc sáng tạo, cũng như  sự  đam mê hứng thú  trong học tập.    Với hình thức luyện đọc trên tôi thay thế  bằng cách xây dựng BT   luyện  đúng trọng âm.  VD 1 : Ghi dấu   dưới tiếng  cần nâng cao giọng và dấu bằng ( = ) dưới  tiếng cần hạ thấp giọng khi đọc các câu sau :  . Bạn là ai? Vì sao bạn khóc?  Tôi là cá sấu. Tôi khóc vì chả  ai chơi với tôi (quả  tim khỉ, TV 2, tập 2,   tr.51).  * Giải đáp  Bạn là ai?   vì sao bạ n khóc?  Tôi là cá Sấu .  Tôi khóc vì chả ai chơi với tôi  NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
  9. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2 VD 2 :  Gạch dưới các từ cần nhấn giọng khi đọc 4 dòng thơ sau của bài  Mẹ (TV 2, tập 1 , Tr 101)  Lặng rồi / cả tiếng con ve /  Con ve cũng mệt / vì hè nắng oi // Những ngôi sao / thức ngoài kia / Chẳng bằng mẹ  / đã thức vì chúng con//  * Giải đáp  Lặng rồi / cả tiếng con ve /  Con ve cũng mệt / vì hè nắng oi // Những ngôi sao / thức ngoài kia / Chẳng bằng mẹ  / đã thức vì chúng con//  * Cách tiến hành  Khi hướng dẫn học sinh luyện đọc giáo viên không  ghi sẵn mà yêu cầu  học sinh nêu cách đọc của cá nhân. Cuối cùng giáo viên kết luận cách đọc rồi  hướng dẫn các em đọc theo yêu cầu.  Qua đó hướng dẫn HS nâng dần lên khả  năng biết đọc ngắt nghỉ  trong  câu văn, câu thơ,… cũng là căn cứ để xác định những chỗ cần luyện ngắt giọng   trong bài.  2.3. Bài tập luyện đọc ngắt giọng đúng chỗ Khi dạy HS đọc văn bản, cần tạo điều kiện cho học sinh nắm được cơ  chế  ngắt giọng, đó là đảm bảo nghĩa của từ, cụm từ, đảm bảo cấu trúc ngữ  pháp của câu. Dạy đọc các bài văn xuôi, chỗ ngắt giọng phải trùng hợp với ranh   giới ngữ đoạn. Dạy đọc một bài thơ, chỗ ngắt nhịp phải tương ứng với chỗ kết   thúc một tiết đoạn. Đọc sai chỗ  ngắt giọng phản ánh một cách hiểu sai nghĩa,   NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
  10. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2 hoặc ít ra là một cách đọc không để ý đến nghĩa. Vì vậy, đọc đúng ngữ điệu nói  chung, ngắt giọng đúng nói riêng vừa là mục đích của dạy đọc thành tiếng vừa   là phương tiện giúp HS chiếm lĩnh nội dung bài đọc. Để làm được điều đó giáo  viên cho học sinh thực hiện một số dạng bài tập sau:  Bài tập minh hoa  Bài tập 1:  Khi dấu ngắt (/ , nghỉ //) hơi cần thiết để đọc diễn cảm đoạn  thơ sau:  Ai yêu các  nhi đồng  Bằng Bác Hồ Chí Minh  Tính các cháu ngoan ngoãn  Mặt các cháu xinh xinh  (Trích trong bài Thư Trung Thu, TV 2 , tập 2 , tr.10). * Giải đáp:       Ai yêu / các  nhi đồng /                         Bằng / Bác Hồ Chí Minh //                          Tính các cháu / ngoan ngoãn /                         Mặt các cháu / xinh xinh // Bài tập 2 : Dùng gạch xiên ( / ) đánh dấu chỗ  ngắt hỏi, gạch ( // )và   gạch dưới các từ ngữ cần nhấn giọng khi đọc đoạn văn sau: Xưa có chàng trai thấy một bọn trẻ định giết con rắn nước liền bỏ tiền   ra mua, rồi thả rắn đi. Không ngờ con rắn ấy là con của Long Vương. Đền ơn   chàng trai, Long Vương tặng chàng một viên ngọc quý (Tìm ngọc, TV 21, T1 .tr   13*).  * Giải đáp  NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
  11. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2 Xưa/ có chàng trai thấy một bọn trẻ định giết con rắn nước liền /    bỏ  tiền ra mua, / rồi thả rắn đi.// Không ngờ / con rắn ấy là con của Long Vương//.  Đền ơn chàng trai,/ Long Vương tặng chàng một viên ngọc quý  //. * Tóm lại :  Để  rèn tốt các kỹ  năng đọc đã nêu. Nhằm nâng cao hiệu quả  đọc cho  học  sinh cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:  ­ Giáo dục việc đọc ngay từ đầu phải hướng dẫn sự trãi nghiệm và tạo  niềm vui cho học sinh  ­ Giáo dục việc đọc cho học sinh cần phải khách quan khoa học, nghĩa là  phải chú trọng bản chất của hoạt động đọc và quá trình đọc ­ Trong đổi mới phương pháp dạy học phải có sự  hợp tác của thầy và  trò, sự phối hợp giữa hoạt động dạy và hoạt động học thì mới thành công. ­ Giáo viên phải kiên trì dùng cách dạy hoạt động để dần dần xây dựng  cho học sinh phương pháp học tập chủ  động một cách vừa sức, phù hợp với  từng đối tượng học sinh trong lớp mình phụ  trách theo nguyên tắc từ  thấp đến  cao, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.  III. KẾT QUẢ  Qua một số  phương pháp rèn kỹ  năng đọc cho học sinh đã nêu ở  trên ,   sau khi áp dụng với học sinh lớp 2B từ đầu năm học cho đến  nay, đã thu được   kết quả dạy học chủ yếu sau:  Phần lớn học sinh trong lớp có ý thức, tự giác hơn trong quá trình luyện   đọc, cũng như quá trình học tập, các em trở nên yêu thích môn học, thích được  làm việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.  NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
  12. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2 Các em có một thói quen học tập nhất định là tích cực tham gia các hoạt  động  học tập ở hầu hết các môn học.  Kết quả học tập của các em được nâng lên một cách rõ rệt, đặc biệt là  kỹ năng đọc của các em được thể hiện cụ thể như sau: 1. Kết quả khảo sát chất lượng đọc đầu năm như sau  Tổng số học sinh : 30/13 nữ  . Đọc tốt : 5 em tỉ lệ     16,7%  . Đọc khá : 12 em tỉ lệ   40.0 %  . Đọc TB : 10 em tỉ lệ  33,3% . Đọc yếu : 3 em tỉ lệ    10,0% * Tỉ lệ trên TB :  90.0 %  * Tỉ lệ dưới TB :  10,0 %  Chất lượng cho thấy học sinh đọc  ở  mức trên trung bình còn chưa cao  mà tỉ lệ học sinh đọc dưới trung bình còn khá cao 16%  Sau khi áp dụng biện pháp nghiên cứu vào thực tiễn lớp 2B đã thu được  kết quả sau : . Đọc tốt : 8 em tỉ lệ 26,7%  . Đọc khá : 13 em tỉ lệ 43,3%  . Đọc TB : 8 em tỉ lệ 26,7% . Đọc yếu :  1 em tỉ lệ  3,3% * Tỉ lệ trên TB : 96,7%  * Tỉ lệ dưới TB : 3,3%  Với kết quả đạt được sau môt thời gian áp dụng biện pháp nghiên cứu,   cho ta thấy rằng đã giải quyết tốt được thực trạng thực tế  nêu trên. Tôi tin   tưởng rằng, các em học sinh lớp 2B do tôi phụ trách ở năm học 2016 – 2017 này  NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
  13. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2 sẽ  đủ  điều kiện lên lớp 3 để  tiếp tục học tập và tiếp cận với chương trình  SGK mới  cũng  như  những phương pháp  dạy học  theo hướng  đổi mới của   những năm học tiếp theo.  C. PHẦN KẾT THÚC I. KẾT LUẬN Môn Tiếng Việt ở tiểu học có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục  toàn diện  cho học sinh tiểu học nhu cầu học tập của học sinh ngày càng cao.  Vì thế  là một giáo viên trực tiếp giảng dạy  ở tiểu học phải không ngừng học  hỏi nghiên cứu các tài liệu giáo dục nhằm thỏa mãn nhu cầu ham học hỏi của  học sinh. Trong quá trình dạy học giáo viên cần phối hợp linh hoạt các phương   pháp và các hình thức tổ  chức dạy học sao cho không khí lớp học trở  nên sôi  nổi, trong sôi nổi lại mang tính kỹ  thuật, nền nếp cao nhằm tạo tính tự  giác,  sáng tạo,  trong hoạt động học tập của học sinh.  Giáo viên  phải biết cách chuyển từ cách dạy thụ động (GV giảng giải,   làm mẫu theo tài liệu có sẵn, HS lắng nghe rồi làm theo mẫu), sang cách dạy  học chủ động, tích cực, sáng tạo , GV tổ chức và hướng dẩn HS các hoạt động   học tập, HS tham gia tích cực vào các hoạt động , phát hiện vấn đề , giải quyết  vấn đề, tự  chiếm lĩnh các kiến thức mới, vận dụng các kiến thức đó để  giải  quyết các vấn  đề trong học tập cùng như trong đời sống. NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
  14. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2     Do đó trong quá trình tổ chức và thực hiện các hoạt động học tập nói  chung rèn kỹ năng đọc cho học sinh nói riêng. Giáo viên cần giúp HS tự học, tự  chiếm lĩnh tri thức mới, có kỹ năng thực hành và ứng dụng kiến thức tiếng Việt   trong hoạt động học tập và đời sống.  2. Kiến nghị  Trước thực tế  giảng dạy trong năm học qua nhằm mục đích nâng cao  chất lượng dạy học cũng như  việc rèn kỹ  năng đọc cho học sinh lớp 2 trong   phân môn tập đọc. Tôi xin đưa ra một vài kiến nghị sau:  ­ Khi trẻ bắt đầu đến trường, giáo viên cùng với gia đình, nhà trường, xã  hội phải giáo dục và rèn kỹ năng đọc cho các em một cách hiệu quả nhất.  ­ Mỗi giáo viên , cần dành nhiều thời gian hơn vào việc nghiên cứu,  vận  dụng các phương pháp rèn kỹ năng đọc cho học sinh sao cho tốt hơn, hiệu quả  hơn.  ­ Cần tổ  chức, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học hỏi, trao đổi  kinh nghiệm giảng dạy trong và ngoài trường theo tinh thần đổi mới phương  pháp dạy. Trên đây là một số biện pháp về rèn kĩ năng đọc co học sinh lớp 2  nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục  tôi đã được thực hiện và sẽ  tiếp tục thực hiện  trong những năm học tới.   Rất mong sự góp ý của Ban giám hiệu, xin chân thành cảm ơn!                                                               Xếp loại của HĐKH nhà trường              Mỹ Thủy  , ngày  8  tháng  5  năm   2017           Người thực hiện  NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
  15. Sáng kiến kinh nghiệm                 Một số biện pháp rèn kĩ năng đọc cho học sinh  lớp 2                                                              Nguyễn Thị Bích Thuận NguyÔn ThÞ BÝch ThuËn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1