intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 5 học Tiếng Anh khi học online

Chia sẻ: Hoangnhanduc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 5 học Tiếng Anh khi học online" nhằm đưa ra giải pháp hữu hiệu làm thế nào để dạy học sinh có hiệu qua truyền đạt kiến thức, tạo cho các hứng thú trong học tập qua việc học Zoom online, phương pháp làm việc nhóm online đạt kết quả tốt cũng như nâng cao ý thức tự tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 5 học Tiếng Anh khi học online

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ---------------- ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng xét duyệt Sáng kiến kinh nghiệm quận Cầu Giấy Họ và tên Ngày tháng Nơi công tác Chức Trình độ Tên sáng kiến năm sinh danh chuyên môn Trần Việt 18/08/1984 Trường Tiểu Tổ trưởng Đại học Một số biện pháp tạo hứng Phương học Nam Văn-Thể- thú cho học sinh lớp 5 học Trung Yên Mĩ Tiếng Anh khi học online. - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Ngoại ngữ. - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 1/10/2021 - Mô tả bản chất của sáng kiến: Sử dụng một số phần mềm, website trực tuyến để hỗ trợ giảng dạy online nhằm mục đích tăng hứng thú học sinh khi học môn tiếng Anh. - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Giáo viên, học sinh nắm vững các phần mềm, web tương tác, có hệ thống đường truyền mạng ổn định cùng sự đồng hành cao của phụ huynh học sinh. Tăng cướng thêm giờ dạy bộ môn. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến: Học sinh đã tự nâng cao kĩ năng tự học, tự nghiên cứu theo sự chỉ dẫn của giáo viên. Kiến thức đạt được đạt gần như tương đương dạy học trực tiếp. Nâng cao kĩ năng công nghệ thông tin của cả giáo viên và học sinh, update công nghệ dạy học trong thời đại mới phù hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cầu Giấy, ngày26 tháng 3năm 2021 Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) Trần Việt Phương
  2. UBND QUẬN CẦU GIẤY CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường Tiểu học Nam Trung Yên Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BIÊN BẢN XÉT DUYỆT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CẤP TRƯỜNG Tác giả: TRẦN VIỆT PHƯƠNG Đơn vị: Trường Tiểu học Nam Trung Yên Tên SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 5 học Tiếng Anh khi học online. Môn (hoặc Lĩnh vực): Ngoại ngữ Điểm Biểu TT được Nhận xét Nội dung điểm đánh giá I Điểm hình thức (2 điểm) Trình bày đúng quy định về thể thức văn bản (kiểu chữ, cỡ chữ, dãn 1 0.5 Chú ý thêm về form dòng, căn lề…) Kết cấu hợp lý: Gồm 3 phần chính (đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, kết 1 1 luận và khuyến nghị) II Điểm nội dung (18 điểm) 1 Đặt vấn đề (2 điểm) Nêu lý do chọn vấn đề mang tính 1 1 cấp thiết Nói rõ thời gian, đối tượng, phạm vi 1 1 nghiên cứu 2 Giải quyết vấn đề (14 điểm) Tên SKKN, tên các giải pháp phù 1 1 hợp với nội hàm Nêu rõ cách làm cũ, phân tích nhược điểm. Có số liệu khảo sát trước khi 3 2.5 Cần nêu rõ hơn thực hiện giải pháp Nêu cách làm mới thể hiện tính sáng tạo, hiệu quả. Có ví dụ và minh 7 6 Các trình bày cần khúc chiết hơn chứng tường minh cho hiệu quả của các giải pháp mới Có tính mới, phù hợp với thực tiễn 1 của đơn vị và đối tượng nghiên cứu, 1 áp dụng Có tính ứng dụng, có thể áp dụng 1 1 được ở nhiều đơn vị. Nội dung đảm bảo tính khoa học, 1 1 chính xác
  3. 3 Kết luận và khuyến nghị (2 điểm) Có bảng so sánh đối chiếu số liệu trước và sau khi thực hiện các giải 1 1 pháp Khẳng định được hiệu quả mà 0.5 SKKN mang lại. 0.5 Khuyến nghị và đề xuất với các cấp quản lý về các vấn đề có liên quan 0.5 0.5 đến việc áp dụng và phổ biến SKKN TỔNG ĐIỂM 18 Đánh giá chung (Ghi tóm tắt những đánh giá chính): Bố cục sáng kiến tương đối rõ ràng, tuy nhiên cần đặt tên các đề mục nội hàm sao cho phù hợp với từng mục. Lưu ý thêm về phần trình bày các biện pháp giải quyết vấn đề, kết luận và kiến nghị : hơi dài, cần rút gọn hơn. Phạm vi nghiên cứu hợp lí, các phương pháp, biện pháp có tính gợi mở. Có thể áp dụng không chỉ bộ môn tiếng Anh mà còn ở các bộ môn khác. SKKN có thể áp dụng ở nhiều trường. Xếp loại : A Xếp loại A: Từ 17 đến 20 điểm Xếp loại B : Từ 14 đến
  4. UBND QUẬN CẦU GIẤY TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM TRUNG YÊN MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH LỚP 5 HỌC TIẾNG ANH KHI HỌC ONLINE Lĩnh vực/ Môn: Ngoại ngữ. Cấp học: Tiểu học Tên tác giả: Trần Việt Phương Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Nam Trung Yên Chức vụ: Tổ trưởng tổ Văn-Thể-Mĩ. NĂM HỌC 2021-2022
  5. MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG Phần A. Đặt vấn đề 03 I. Lý do chọn đề tài 03 II. Mục đích nghiên cứu 03 III. Đối tượng nghiên cứu. 04 IV. Phạm vi nghiên cứu 04 V. Nhiệm vụ nghiên cứu 04 VI. Phương pháp nghiên cứu 04 VII. Thời gian thực hiện 05 Phần B. Giải quyết vấn đề. 06 Chương I: Một số vấn đề về cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn 06 Chương II. Tình hình thực tế và những nguyên nhân 06 Chương III. Một số các giải pháp thực hiện 08 Biện pháp 1 08 Biện pháp 2 10 Biện pháp 3 13 Biện pháp 4 14 Biện pháp 5 16 Biện pháp 6 21 Chương IV: Kết quả thực nghiệm 23 Phần C. Kết luận và khuyến nghị 25 I. Bài học kinh nghiệm 25 II. Kết luận 26 III. Những kiến nghị, đề xuất 26 Phần D. Sách và tài liệu tham khảo
  6. D. SÁCH VÀ TÀI LIỆU THAM KHẢO - Các website giáo dục: https://www.sachmem.vn/ https://www.youtube.com/ https://www.baamboozle.com/ https://quizizz.com/ https://www.liveworksheets.com/ https://blooket.com/ https://padlet.com/ https://nearpod.com/ https://wordwall.net/ - Các phần mềm: Zoom meetings, Google classroom, Google forms, Zalo, Facebook, Azota... - Thông tư số 22/2014/TT- BGDĐT về tiêu chí và chỉ báo hành vi. - Thông tư số 30/2014/TT- BGDĐT. - Tài liệu chuyên đề: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong nhà trường tiểu học của Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội. - Đề án Ngoại ngữ Quốc Gia 2008 –2020. - English Language Teacher Training Project. - Methodology Course. - Kỹ thật dạy Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. - Phương pháp dạy trẻ học Tiếng Anh (Methods to teach English for children). - Sách giáo khoa, sách bài tập Tiếng Anh 5 (Nhà xuất bản Giáo dục).
  7. 3 PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài nghiên cứu: Đất nước ta đang là quốc gia có nhiều đổi mới trong hệ thống giáo dục, đặc biệt là các đột phá mới trong sử dụng CNTT với việc thiết kế giảng dạy và học tập. Có thể đánh giá rằng trong những năm gần đây ngành giáo dục của nước ta không ngừng học hỏi, không ngừng phát triển và đổi mới tiến bộ. Đó là những bước ngoặt quan trọng đóng góp công lao to lớn trong việc đưa giáo dục nước ta xứng danh ngang tầm với các nước khác cùng phát triển trên thế giới. Sự bùng nổ công nghệ thông tin đã tác động lớn đến công cuộc phát triển kinh tế xã hội người. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của tin học và công nghệ thông tin, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng - thế giới nói chung. Cùng với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp học sinh không thể đến trường như trước đây để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh nhưng không dừng việc học tập bản thân tôi cũng nhận thức được trách nhiệm của mình. Là giáo viên giảng dạy tiếng Anh lớp 5 - khối lớp được quan tâm hàng đầu bởi lẽ các em chuẩn bị hoàn thành chương trình học tập ở cuối cấp và lên cấp học mới, đòi hỏi sự ghi nhớ kiến thức hơn nữa để đáp ứng theo chuẩn đầu ra A2. Nếu cứ dừng việc học tập trên lớp các em sẽ khó có thể theo kịp chương trình khi quay trở lại học. Hơn nữa sự chú ý của học sinh lớp 5, do tác động tâm sinh lí lứa tuổi, sẽ gây sao nhãng trong học tập. Do vậy, năm học này tôi xin đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến bộ môn Tiếng Anh nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 5 ở trường tôi. Với mong muốn giúp các em có những tiết học trực tuyến nhẹ nhàng, không đè nặng áp lực, tiết học cuốn hút, gây được hứng thú học sinh học tập, dễ tiếp thu kiến thức. Chính vì những lí do nêu trên tôi lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 5 học Tiếng Anh khi học online”. II. Mục đích nghiên cứu: Việc giảng dạy- học tiếng Anh online đòi hỏi cả một quá trình tích lũy, ứng dụng công nghệ thông tin của cả người học lẫn người dạy. Đặc biệt trong tình
  8. 4 hình dịch bệnh như hiện nay, việc tao hứng thú cho học sinh ở trong các giờ học trực tuyến là điều vô cùng quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến quấ trình tiếp thu tri thức của học sinh, lẫn cả cảm xúc dạy học của giáo viên hiện. Điều này thể hiện rõ khi so sánh kết quả khảo sát đầu năm học với kết quả khảo sát ở giữu học kì II dựa trên 3 mức: Hoàn thành tốt (HTT), Hoàn thành (HT) và Chưa hoàn thành (CHT), Các tiết dạy cần được tích hợp các phần mềm mới, hỗ trợ giáo viên giảng dạy với cách thức hiện đại hơn, trực quan hơn trên hệ thống mạng Internet. Trong quá trình giảng dạy, thực hiện nhuần nhuyễn để tạo hứng thú cho học sinh học tập, chiếm lĩnh kiến thức nhanh hơn, giúp học sinh có được năng lực tự chủ, tự học tập và vận dụng kiến thức xã hội, các kĩ năng mềm trong giao tiếp thực tế. III. Đối tượng nghiên cứu: Sự hứng thú và kết quả của học sinh khối lớp 5 khi áp dụng các biện pháp giảng dạy Tiếng Anh online. IV. Phạm vi nghiên cứu: Học sinh khối lớp 5 của nhà trường với hơn 300 học sinh ở 7 lớp học. V. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Tìm hiểu thực trạng việc học Tiếng Anh online của học sinh khối 5 của nhà trường trong năm học 2021-2022. - Đưa ra giải pháp hữu hiệu làm thế nào để dạy học sinh có hiệu qua truyền đạt kiến thức, tạo cho các hứng thú trong học tập qua việc học Zoom online, phương pháp làm việc nhóm online đạt kết quả tốt cũng như nâng cao ý thức tự tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. - Hướng dẫn học sinh làm các thao tác đơn giản, sử dụng công cụ hỗ trợ giúp học sinh làm quen, ứng dụng công nghệ mới, phương pháp mới trong việc học online, từ đó các em có những trải nghiệm thực tế để học Tiếng Anh đồng thời tích hợp kĩ năng công nghệ thông tin, lồng ghép với những hoạt động thực tế trong xã hội, tích lũy tri thức và những kỹ năng sống cho học sinh qua những phần mềm tương tác hay bài giảng MS PowerPoint. VI. Phương pháp nghiên cứu: - Nghiên cứu, quan sát. - Đối thoại. - So sánh, đối chiếu , thống kê kết quả.
  9. 5 VII. Thời gian thực hiện: Từ tháng 10/2021 đến hết tháng 15/3/2022.
  10. 6 PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHƯƠNG I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CƠ SỞ LÍ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIẾN. I. Cơ sở lý luận: Tình hình dịch diễn biến nghiêm trọng cả nước gồng mình chống dịch do vậy nhà trường tôi cũng phải nghỉ học trên lớp một thời gian khá dài do vậy nhiều em đã quên hết kiến thức cũ, một số em còn quên các cấu trúc câu hay sử dụng khi giao tiếp cũng như áp dụng vào các context khác. Trong năm học 2021-2022, do tình hình dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát, theo hướng dẫn của BGDĐT cũng như SGDDT Hà Nội, để các em tiếp tục học tập đúng tiến độ nhà trường đã tổ chức dạy học online. Từ thời điểm đó tới nay, tôi đã dày công nghiên cứu tìm tòi những biện pháp tốt nhất để thiết kế những giờ lên lớp online cùng với các em đạt hiệu quả học tập cao. II. Cơ sở thực tiễn: Trong quá trình giảng dạy nửa cuối học kì II năm học 2020-2021 và tháng 9 năm học 2021-2022, tôi nhận thấy nếu giáo viên chỉ áp dụng phần mềm dạy học trực tuyến Zoom và MS PowerPoint với một số game đơn giản, học sinh sẽ nhanh bị nhàm chán và mất tập trung trong giờ học. Với lứa tuổi lớp 5 này, các con đã nhanh nhạy hơn trong việc tiếp cận tri thức mới, cũng như tiếp thu tốt với các kĩ năng công nghệ thông tin nên khi ngồi máy, k thể tránh khỏi việc mất tập trung hay làm việc khác. Người học sẽ chăm chỉ tham gia hơn, tập trung vào việc thu động hay chủ động tiếp nhận khi có hứng thú học tập. Giáo viên và học sinh, cần thay đổi cách tiếp cận dạy-học cập nhật công nghệ thông tin, có các kĩ năng tự học và nghiên cứu bài học. Điều này cực kì cần thiết và đóng vai trò rất quan trọng tron quá trình truyền đạt cũng như tiếp nhận tri thức. Đề tài này tôi đưa ra sẽ giúp cả giáo viên và học sinh giải quyết được các vấn đề đã nêu. CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH THỰC TẾ VÀ NGUYÊN NHÂN Để đánh giá tình hình học sinh, tôi đã làm khảo sát đầu năm nhằm nắm bắt tình hình thực tế của các con khi học Tiếng Anh online sau khi bị giảm số tiết học. Kết hợp với những gì chưa áp dụng được ở cuối năm học 2020-2021, các con chưa phát huy hết năng lực của mình, kĩ năng làm việc nhóm online chưa
  11. 7 đạt hiệu quả nên kết quả khảo sát chưa được cao. Đây thực sự là một điều cần lưu tâm và sửa đổi để làm sao để sau mỗi tiết học học sinh đều cảm thấy phấn khởi, hào hứng và được tiếp nhận những gíá trị của những kiến thức nội dung học tập online trong tiết học, đồng thời với những kinh nghiệm, những sáng tạo, những trải nghiệm ngữ cảnh thực tế trong xã hội. 1. Thuận lợi: - Về phía nhà trường: + Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn tổ xây dựng kế hoạch bài học phù hợp với điều kiện vừa học tập vừa phòng chống dịch COVID-19. + Tập huấn đầy đủ nội dung chương trình sách giáo khoa mới, phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. - Về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ: nhà trường hỗ trợ công nghệ thông tin, tập huấn chuyên môn cũng như mua Zoom bản quyền cho giáo viên giảng dạy. - Phụ huynh học sinh quan tâm sâu sắc đên các con, hiểu được tầm quan trọng và những khó khăn của bộ môn khi dạy-học online. 2. Khó khăn: + Thời gian HS nghỉ hè do dịch Covid-19 nhiều HS quên kiến thức về từ trong các chủ đề của môn học, cũng như một số thì trong tiếng Anh do không được trau dồi thường xuyên hay luyện tập cùng bạn theo cặp/ nhóm trên lớp. + Cũng do tình hình dịch, chương trình kế hoạch dạy học môn Tiếng Anh, các con phải học dồn về kiến thức cũng như số lượng tiết dạy bị giảm đi đáng kể. So với đi học trực tiếp, các con đã bị giảm một nửa số tiết khi học tập online. + HS với trình độ nhận thức khác nhau nên việc tiếp thu kiến thức không đồng đều, GV vất vả hơn khi truyền đạt kiến thức hơn so với khi học sinh đến trường. Lớp Sĩ số HTT Tỉ lệ HT Tỉ lệ CHT Tỉ lệ % % % 5A1 49 20 41 29 59 0 0 5A2 43 16 37 27 63 0 0 5A3 50 25 50 25 50 0 0 5A4 42 13 31 29 69 0 0 5A5 48 19 39,5 29 60,5 0 0 5A6 40 18 45 22 55 0 0
  12. 8 5A7 46 20 43,4 26 56,6 0 0 Tổng 318 131 41, 2 187 58,8 0 0 BẢNG KHẢO SÁT THÁNG 9 NĂM HỌC 2021-2022 Qua bảng số liệu tôi nhận thấy khả năng học tập và tiếp nhận kiến thức của các em còn chưa được tốt. Hầu hết tỷ lệ các em hoàn thành ở mức hoàn thành và cận chưa hoàn thành còn nhiều. Vậy làm sao để vừa hài hòa giữa việc dạy học trực tuyến và chất lượng học tập môn Tiếng Anh cũng phải đảm bảo là điều cấp bách và cần có những biện pháp khắc phục để nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh? CHƯƠNG III: MỘT SỐ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 1. Biện pháp 1: Lựa chọn phần mềm giảng dạy phù hợp: Zoom meetings (Zoom) Có thể nói ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trục tuyến là một phương pháp thể hiện cao tính sáng tạo về khoa học. Trước kia khi giảng dạy bằng phương pháp truyền thống, giáo viên phải chuẩn bị rất nhiều đồ dùng trực quan khi đến lớp. Vào tiết dạy, vừa giảng bài giáo viên vừa phải ghi nhớ và sắp đặt đồ dùng để treo lên bảng, thời gian tháo gắn đồ dùng cũng chiếm một phần không nhỏ trong tiết học phần nào đã làm giảm sự tập trung ở các em. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học online thì khác. Nó như mở ra một cái nhìn mới cho các em học sinh, được tiếp xúc với phương tiện hiện đại tầm nhìn của các em được mở rộng hơn, bài giảng không còn trở nên khó hiểu với các em nữa vì những hình ảnh minh họa cho lời nói của giáo viên giờ đây sinh động, hiện thực, phong phú. Giáo viên có nhiều thời gian truyền thụ kiến thức cho học sinh, học sinh hiểu bài sâu hơn, vận dụng kiến thức đã học vào thực hành tốt hơn. Với nhiều phần mềm hỗ trợ giảng dạy, nhiều trang web hỗ trợ thầy-trò tương tác trực tuyến rất hiệu quả và công bằng tạo ra động lực cho học sinh học chiếm lĩnh tri thức qua vừa học vừa chơi. Qua tìm tòi tôi thấy việc dạy học trực tuyến với ứng dụng Zoom trong phần mềm rất phù hợp. Zoom là một công cụ hội thoại trực tuyến, gần giống như Skype, tuy nhiên không cần phải vào các nhóm chat mới gọi điện được nên dễ dùng hơn. Tất cả những cần là một đường link Zoom hoặc một mã Zoom để
  13. 9 tham gia vào cuộc họp online. Khi mà dịch Covid-19 vẫn còn căng thẳng thì họp hành, tổ chức lớp học online qua Zoom là giải pháp rất tốt, mang lại nhiều lợi ích kinh tế và tiết kiệm được thời gian tiền bạc. Ứng dụng này phù hợp với xu thế đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin trong không chỉ trong nhà trường mà còn cả trong hệ thống giáo dục. Chính vì vậy, tôi đã lựa chọn ứng dụng Zoom và giảng dạy trực tuyến đối với học sinh khối của tôi giảng dạy. Sau khi lựa chọn được ứng dụng tôi thông báo đến toàn thể phụ huynh tải ứng dụng và gửi ID, password vào phòng học Zoom do tôi tạo để các em tham gia học tập hàng ngày qua laptop, máy tính hay máy tính bảng, điện thoại… Buổi học trực tuyến của thày và trò
  14. 10 Để đảm bảo cho việc liên lạc thông suốt, chuẩn bị cho việc tổ chức tiến trình dạy học qua mạng, tôi đã lập nhóm lớp qua Google classroom; thống nhất với phụ huynh về nội quy lớp học để học sinh được sử dụng thiết bị và phối hợp cùng giám sát học sinh. 2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch làm bài giảng điện tử. 2.1. Biên soạn kế hoạch bài dạy và xây dựng tư liệu dạy học. So với việc dạy học trên lớp, việc biên soạn kế hoạch bài dạy khi thực hiện dạy học trực tuyến đòi hỏi một cách tiếp cận mới để đạt hiệu quả. Tôi đã tăng cường đổi mới về phương pháp dạy học, lồng ghép trò chơi và biên soạn tiến trình dạy học sao cho phù hợp, để học sinh tương tác nhiều hơn ở cả 4 kĩ năng. Tùy theo từng bài học mà có những thiết kế bài dạy khác nhau, làm sao để bài dạy hay nhất lại có thể thu hút được học sinh, học sinh vừa dễ tiếp nhận kiến thức lại hào hứng học tập phát huy hết năng lực và phẩm chất của bản thân như: • Tăng cường chỉ dẫn để học sinh thực hành có hiệu quả mẫu câu trong sách giáo khoa vào context xung quanh nơi học sinh sống. • Chuyển một số kiến thức cốt lõi của bài học thành mini game trong PowerPoint. • Sử dụng sách điện tử sachmem của Nhà xuất bản Giáo dục để tương tác, kết hợp hyperlink các kênh dạy Tiếng Anh trên Youtube. Ví dụ: Khi dạy Unit 13 – Lesson 2: What do you do in your free time? tôi tiến hành thực hiện thiết kế bài giảng trên PowerPoint như sau:
  15. 11
  16. 12 Trên đây là bài giảng tôi đã thiết kế trước khi lên lớp trực tuyến. Các slide màu sắc hấp dẫn, nội dung nhẹ nhàng để tránh gây áp lực cho học sinh, tạo được sự hào hứng cho các em. 2.2. Sưu tầm tư liệu dạy học phù hợp với nội dung bài học. Đối với mỗi buổi học, biên soạn một số câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra kiến thức liên quan; sử dụng các phần mềm online để làm mini game soạn nội dung để kiểm tra, đánh giá học sinh. Gửi cho HS một số link Quizizz qua Google classroom để luyện tập, vận dụng và củng cố kiến thức sau mỗi Unit. 2.3. Tổ chức tiến trình dạy học trực tuyến. 2.3.1. Trước khi kết nối trực tiếp. Tôi giao nhiệm vụ cho học sinh qua Google classroom, gửi đường link bài học cho HS thông qua công cụ mạng xã hội Zalo để HS có thể thực hiện trước để chuẩn bị bài học. 2.3.2. Kết nối trực tiếp. Tôi và HS kết nối qua nền tảng truyền tải hình ảnh thời gian thực để bắt đầu thực hiện tiến trình dạy học. Về cơ bản, việc tổ chức thực hiện giai đoạn này có thể tiến hành như đã gợi ý ở trên. Tuy nhiên, tuỳ vào nội dung bài học và thời lượng, tôi linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Chẳng hạn, sau khi dạy xong từ mới và mẫu câu, tôi cho học sinh ghi chép nhanh đồng thời nhấn mạnh nội dung chính, hướng dẫn HS xem video và sử dụng trong ngữ cảnh(context). Sau khi được hướng dẫn và nhận nhiệm vụ, HS tự chủ thực hiện với tư liệu đã được cung cấp khi tôi chia lớp thành các nhóm nhỏ với 4-6 học sinh/ nhóm qua Breakout trong Zoom. Tôi chủ động đi tới các phòng Zoom nhỏ để quan sát và hỗ trợ khi cần thiết.
  17. 13 - Nhận cuộc gọi, tin nhắn qua Zalo của học để trợ giúp (đối với HS chủ động); - Gọi kiểm tra xác suất việc thực hiện hoạt động nhóm, cá nhân tự chủ của học sinh (thường là những HS chưa thực sự tích cực, hoặc xoay vòng kiểm tra). - Xem thông tin phản hồi kết quả học tập của HS qua bài trắc nghiệm nhanh (chat box) trên Zoom. Qua đó, tôi nắm được thông tin, tổng hợp lại những điểm học sinh còn chưa thực sự nắm chắc kiến thức. - Tiếp tục dùng Zoom để kết nối lại lớp học, yêu cầu học sinh thực hành. Tôi đánh giá, khích lệ và nhắc lại kiến thức cho học sinh. 2.3.3. Sau khi kết nối(cuối giờ học). - Ở cuối giờ học: chốt lại kiến thức cho học sinh, giao nhiệm vụ cho buổi học hôm sau. - Nếu còn thời gian, có thể cho học sinh chơi nhanh game online từ Blooket hay Quizziz với khoảng thời lượng 3-5 phút để học sinh có thể hồi tưởng kiến thức. Thực hiện tiến trình dạy học qua mạng đòi hỏi cần có sự trau đồi về kĩ năng công nghệ thông tin, nhất là ở giai đoạn đầu áp dụng. Kết quả học tập của học sinh phụ thuộc rất nhiều vào cách thức tổ chức tiến trình dạy học của người giáo viên nên tôi đã thường xuyên áp dụng, và linh hoạt đổi các phần bài dạy với nội dung bài học tương thích. 3. Biện pháp 3: Tăng cường tương tác giữa hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh một cách tích cực với qua trình tiếp thu tri thức là trung tâm. Tôi đã chuẩn bị bài giảng thật tốt, cẩn thận chu đáo. Trong giờ dạy, tôi tăng sự tương tác giữa các hoạt động học để khơi gợi hứng thú giúp học sinh tăng thêm cơ hội luyện tập cùng các bạn. Tôi luôn luôn đặt ra các ngữ cảnh dựa trên kiến thức trong bài học để các em có cơ hội suy nghĩ, có cơ hội thể hiện bản thân, giúp các em khắc sâu kiến thức, ghi nhớ nội dung tiết học. Đây là các bước khi học sinh chiếm lĩnh kiến thức theo bài học online của tôi, với qua trình tiếp thu kiến thức của các con làm trung tâm. Đây là một tư tưởng, quan điểm giáo dục, một cách tiếp cận quá trình dạy học chi phối tất cả quá trình dạy-học về mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện, tổ chức, đánh giá… chứ không phải chỉ liên quan đến phương pháp dạy và học. Chuyển giao Thực hiện Báo cáo và Kết luận, nhận nhiệm vụ nhiệm vụ thảo luận định
  18. 14 - Chuẩn bị Warm- - Liệt kê hành động - Học sinh luyện - Phân tích kết up bằng game/ cụ thể mà HS phải tập, làm mẫu và quả của học sinh; movie/ activity thực hiện thực hiện. đối chiếu và đánh liên quan đến bài (nghe/nói/đọc/viết). - Xử lí kết quả giá phần học sinh học. - Quan sát, dự kiến thực hiện nhiệm đã luyện tập. - Sau đó tiến hành những khó khăn vụ của HS, đặt ra - Khen, động viên giảng dạy từ, mẫu mà HS có thể gặp ngữ cảnh khác để học sinh cũng như câu theo phương phải kèm theo biện mở rộng phần chốt lai kiến thức pháp PPP. pháp hỗ trợ trong kiến thức hơn ngữ trước khi link tiết học. cảnh mẫu. Học sang kĩ năng sinh vận dụng khác. thực tế vào đời sống. 4. Biện pháp 4: Đổi mới linh hoạt phương pháp dạy học trực tuyến để nâng cao chất lượng giáo dục. 4.1. Phương pháp vấn đáp Vấn đáp (đàm thoại) là phương pháp trong đó giáo viên đặt ra câu hỏi để học sinh trả lời, hoặc học sinh có thể tranh luận với nhau và với cả giáo viên; qua đó học sinh lĩnh hội được nội dung bài học. Căn cứ vào tính chất hoạt động nhận thức, người ta phân biệt các loại phương pháp vấn đáp: - Vấn đáp tái hiện: Giáo viên đặt câu hỏi chỉ yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức đã biết và trả lời dựa vào trí nhớ, không cần suy luận. Vấn đáp tái hiện không được xem là phương pháp có giá trị sư phạm. Đó là biện pháp được dùng khi cần đặt mối liên hệ giữa các kiến thức vừa mới học - Vấn đáp giải thích - minh hoạ: Nhằm mục đích làm sáng tỏ một đề tài nào đó, giáo viên lần lượt nêu ra những câu hỏi kèm theo những ví dụ minh hoạ để học sinh dễ hiểu, dễ nhớ. Phương pháp này đặc biệt có hiệu quả khi có sự hỗ trợ của các phương tiện nghe - nhìn. - Vấn đáp tìm tòi (đàm thoại Ơxrixtic): Giáo viên dùng một hệ thống câu hỏi được sắp xếp hợp lý để hướng học sinh từng bước phát hiện ra bản chất của sự vật, tính quy luật của hiện tượng đang tìm hiểu, kích thích sự ham muốn hiểu biết. Giáo viên tổ chức sự trao đổi ý kiến, kể cả tranh luận giữa thầy với cả lớp, có khi giữa trò với trò, nhằm giải quyết một vấn đề xác định. Trong vấn đáp tìm tòi, giáo viên giống như người tổ chức sự tìm tòi, còn học sinh giống như người
  19. 15 tự lực phát hiện kiến thức mới. Vì vậy, khi kết thúc cuộc đàm thoại, học sinh có được niềm vui của sự khám phá trưởng thành thêm một bước về trình độ tư duy. Đặc biệt trong giảng dạy trực tuyến tôi duy trì phương pháp này để các em được tự chủ trong việc học tập của bản thân, không ngần ngại chiếm lĩnh tri thức. Ví dụ: Khi dạy Unit 13 – What do you do in your free time? Tôi sử dụng phương pháp vấn đáp tái hiện ở đầu giờ. Teacher: Can you name some activities when you don’t have classes? Học sinh sẽ nhớ lại lần mắc lỗi nếu kể ra sai và được bạn ngay lập tức sửa trên Zoom và tái hiện lại không cần suy nghĩ hay suy luận để giải quyết câu hỏi, chỉ cần nhớ lại. Vấn đáp tìm tòi: Tôi sư dụng trong khâu tìm hiểu nội dung bài, đưa ra các câu hỏi lúc này học sinh phải suy ngẫm mới có thể trả lời được. Ví dụ: ở ngay Unit 13 – Lesson 2, có mẫu câu hỏi với he/she (ngôi thứ ba, số ít) sẽ có 2 mẫu câu để học sinh so sánh, suy ngẫm mới trả lời được: Question 1: What do you do in your free time? Question 2: What does he/she do in his/her free time? 4.2. Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề Trong một xã hội đang phát triển nhanh theo cơ chế thị trường, cạnh tranh gay gắt thì phát hiện sớm và giải quyết hợp lý những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn là một năng lực đảm bảo sự thành công trong cuộc sống, đặc biệt trong kinh doanh. Vì vậy, tập dượt cho học sinh biết phát hiện, đặt ra và giải quyết những vấn đề gặp phải trong học tập, trong cuộc sống của cá nhân, gia đình và cộng đồng không chỉ có ý nghĩa ở tầm phương pháp dạy học mà phải được đặt như một mục tiêu giáo dục và đào tạo. Trong dạy học theo phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, học sinh vừa nắm được tri thức mới, vừa nắm được phương pháp lĩnh hội tri thức đó, phát triển tư duy tích cực, sáng tạo, được chuẩn bị một năng lực thích ứng với đời sống xã hội, phát hiện kịp thời và giải quyết hợp lý các vấn đề nảy sinh. 4.3. Phương pháp động não Động não là phương pháp giúp học sinh trong một thời gian ngắn nảy sinh được nhiều ý tưởng, nhiều giả định về một vấn đề nào đó. Thực hiện phương pháp này, giáo viên cần đưa ra một hệ thống các thông tin làm tiền đề cho buổi thảo luận. - Cách tiến hành như sau:
  20. 16 + Giáo viên nêu câu hỏi, vấn đề cần được tìm hiểu trước cả lớp hoặc trước nhóm. + Khích lệ học sinh phát biểu và đóng góp ý kiến càng nhiều càng tốt. + Liệt kê tất cả các ý kiến phát biểu đưa lên padlet.com qua link liên kết, không loại trừ một ý kiến nào, trừ trường hợp trùng lặp. + Phân loại ý kiến và làm sáng tỏ những ý kiến chưa rõ ràng và thảo luận sâu từng ý. 5. Biện pháp 5: Tăng cường hứng thú cho học sinh trong buổi học trực tuyến với website và phần mềm hỗ trợ - Tạo phòng chờ thật thú vị: Trước khi buổi học diễn ra, tôi sẽ vào phòng Zoom sớm hơn khoảng 10 phút để duyệt cho các con vào sớm. Khi các con nghe âm thanh sẽ thấy thú vị, mới mẻ và gây chú ý hơn nên tôi mở các bản nhạc, bài hát tiếng Anh với nội dung vui nhộn, cập nhật hoặc gần gũi với chủ điểm bài học, để âm thanh to tạo không khí vui tươi khi chuẩn bị buổi học. Có số ít buổi thì tôi gửi lên Zoom 1 bức tranh giấu đồ vật theo chủ điểm, giấu chữ tiếng Anh yêu cầu các con trong lúc chờ sẽ tìm chữ, tìm đồ vật lẫn trong tranh. Việc này giúp tạo tâm thế vui tươi và hứng thú, thích vào học đúng giờ. - Phần khởi động: không bỏ qua mà cho các con đứng dậy, vận động hình thể theo một bài hát tiếng Anh vận động vui nhộn các con sẽ rất thích. - Tạo âm thanh cho một số đối tượng (text box, picture) trên slide để tránh các con chỉ nhìn, buồn ngủ. Khi thiết kế slide, tôi cố gắng mỗi slide có một số âm thanh đi kèm cho các đối tượng của slide. Qua phần chọn Effect – Option và add theo mục đích trên MS PowerPoint… - Thỉnh thoảng cho học sinh được vẽ lên màn hình: để gạch chân, khoanh tròn các âm, tiếng, từ…đáp án. Có thể đồng loạt nhắn vào chat box. - Chú trọng tổ chức cho HS vận dụng kiến thức vào ngữ cảnh và thực tế cuộc sống. Ví dụ: dạy về sở thich thì cho áp dụng hỏi các nhân vật trong gia đình, buổi sau báo cáo lại. - Tăng cường tính tương tác, cho học sinh được hoạt động nhiều: cố gắng không để học sinh chỉ nhìn. Tôi cho các con được thao tác, vận động tay chân tay, tạo cho các em các body languages để các em được thao tác nhiều hơn. - Tăng cường trò chơi trực tuyến tương tác: trò chơi không chỉ giúp các con hào hứng hơn hẳn mà còn học và ghi nhớ kiến thức thông qua trò chơi. Các con
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
30=>0