intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng bầu không khí trong tập thể sư phạm thân thiện

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

56
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xây dựng bầu không khí tâm lí thân thiện trong tập thể sư phạm nói chung-tâm lí để học sinh hoc tập tích cực nói chung” việc làm này hoàn toàn dựa trên tâm lí của mỗi người, của từng nơi, của từng thời điểm là việc làm không của riêng ai, mà tất cả mọi giáo viên đều phải có ý thức, có trách nhiệm, có tâm huyết xây đựng nó. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến để nắm chi tiết biện pháp xây dựng bầu không khí trong tập thể sư phạm thân thiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng bầu không khí trong tập thể sư phạm thân thiện

  1. Sáng kiến kinh nghiệm                                                   Trường TH Krông Ana Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1/ Lí do lí luận: “Xây dựng bầu không khí tâm lý trong tập thể sư phạm thân   thiện”. Là một việc làm hết sức quan trọng trong hành trình thành công của một  người quản lí. Để  có bầu không khí tâm lý thật sự  thoải mái, vui vẻ, thân thiện  trong một tập thể  sư  phạm, đặc biệt là trong nhà trường và để  có một sự  thống  nhất từ  trên xuống thì người quản lí tâm lí thật hoà đồng, cởi mở  và nhiệt tình   hưởng ứng.  Như  Bác Hồ  đã nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành  công, đại thành công” có nhất trí cao thì mới có thành công mĩ mãn. Mục tiêu của  Đảng và nhà nước đã xác định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của   toàn Đảng, toàn dân”. Nếu không nhận thức được các ý trên thì trong quá trình  quản lí nhà trường, người chỉ  đạo sẽ  khó hoàn thành được sứ  mệnh mà Đảng và  nhà nước giao phó. Người lãnh đạo không thể  điều hành con người trong tập thể  sư  phạm của mình như những “con rôbốt” mà hành động đó được sự  chỉ  đạo bởi  tâm lí, ý thức mỗi người. Từ những suy nghĩ trên tôi nhận thấy rằng: Người lãnh  đạo ngoài công việc chỉ đạo các hoạt động của nhà trường thì việc xây dựng bầu  không khí tâm lí tập thể  sư  phạm là hết sức cần thiết. Nếu người lãnh đạo hiểu   được tâm lí, những hiện tượng tâm lí nảy sinh trong tập thể sư phạm của các cán   bộ  công nhân viên chức trong trường mình thì sẽ  biết cách lựa chọn và sử  dụng  “đúng người, đúng việc”, biết cách tạo bầu không khí lành mạnh, biết tự  hoàn  thiện mình để quản lí tốt hơn, từ đó mọi người cảm thấy hạnh phúc khi được làm  việc, được cống hiến sức lực và trí tuệ của mình cho sự nghiệp giáo dục, coi tập   thể nhà trường như gia đình của mình. 2/ Lí do thực tiễn: Trong thực tế không ai dám chắc là “bầu không khí tâm lí”  của đơn vị mình, trường mình đã hoàn toàn thoải mái, 100% cán bộ giáo viên đồng  tình hưởng  ứng. Cho nên việc học tập, nghiên cứu để  thật sự  có bầu không khí  tâm lí thoải mái, hoà đồng, vui vẻ là việc làm không của riêng ai, ai cũng phải hợp   tác để “hoàn thiện bầu không khí tâm lí” nơi mình đang công tác.  Ng                                                                                                                                  1  ười thực hiện: Phạm Văn Hồng     
  2. Sáng kiến kinh nghiệm                                                   Trường TH Krông Ana Trong đời sống thực tế tôi thiết nghĩ rằng muốn hoàn thành mọi việc có hiệu   quả  cao và theo ý mình thì phải hiểu được mạng lưới công việc, con người của  mạng lưới đó (nghĩa là phải hiểu được tâm lí của từng người thuộc phạm vi đó).   Tâm lí con người ai cũng biết khi đã thích một cái gì đó hay một người nào đó thì  “Tam tứ núi cũng trèo, thập bát sông cũng lội, ngũ lục đèo cũng qua” để đạt được  cái mình đã thích. Người lãnh đạo có thể   dùng những cái bắt tay siết chặt, một  câu hỏi chân tình, một lời động viên kịp thời, đúng lúc có thể  làm cho nhân viên  của mình cảm thấy được chia sẻ, thoải mái sẽ làm cho công việc có hiệu quả hơn.  Ngược lại, sự  thất vọng trong công việc cộng thêm một lời quở  trách, một đề  xuất không đúng lúc của lãnh đạo có thể làm cho nhân viên của mình bị áp lực về  tâm lí, chán nản, không thoải mái sẽ  làm cho công việc không đạt hiệu quả  cao   hoặc có thể sẽ không hoàn thành được. Như trong học thuyết con người “Các nhà  tư  bản muốn công nhân đem lại lợi ích cho mình nhiều hơn thì phải cho họ  một   cái đầu thanh thản, một tinh thần thoải mái (VD: Một con bò cái thảnh thơi bao   giờ  cũng có nhiều sữa hơn). Tất cả các yếu tố  con người tôi nói ở  trên ngày nay  càng được đề  cao hơn. Bất kì  ở  đâu, trong một xã hội nào thì yếu tố  con người   luôn được đặt lên trên hết, phải được coi trọng. Nếu không được đề  cao, không  được coi trọng thì sẽ không có và không thể có một tập thể lao động tốt, không có  kết quả lao động tốt được. Từ những lí do đó  tôi đã chọn đề tài: “MỘT SỐ BIỆN   PHÁP   XÂY   DỰNG   BẦU   KHÔNG   KHÍ   TRONG   TẬP   THỂ   SƯ   PHẠM   THÂN   THIỆN” với mong muốn tập thể sư phạm của trường  TH Krông Ana luôn luôn là  một tập thể thân thiện, thân ái và đoàn kết. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.  CƠ SỞ LÍ LUẬN:   * Khái niệm: Theo tác giả  Nguyễn Đức Minh và Hải Khoát thì “bầu không khí tâm lí của  tập thể  là trạng thái tâm lí xã hội của tập thể  cơ  sở, nó phản ánh tính chất nội   dung và xu hướng tâm lí thực tế  của các thành viên trong tập thể  đó. Trạng thái  tâm lí này của các thành viên tập thể  đến lượt mình lại có  ảnh hưởng nhất định   đến các quan hệ tâm lí trong tập thể, đến năng suất lao động và hiệu quả công tác  của tập thể đó”. Như  vậy  khái niệm bầu không khí tâm lí dùng để  chỉ  tình trạng  Ng                                                                                                                                  2  ười thực hiện: Phạm Văn Hồng     
  3. Sáng kiến kinh nghiệm                                                   Trường TH Krông Ana tinh thần của một tập thể  cơ  sở  (không khí thoải mái, thân mật, phấn khởi của  một tập thể đoàn kết nhất trí;  không khí căng thẳng, nặng nề, u ám của một tập   thể  lục đục, mâu thuẫn là một tập thể  mất đoàn kết). Không khí tâm lí của một   tập thể  phản ánh thực trạng của mối quan hệ  biến nhân cách trong tập thể  nảy  sinh trong quá trình hoạt động chung. Đó chính là tâm trạng chung của tập thể  được hình thành thông qua giao tiếp hàng ngày, nhờ các cơ chế tâm lí xã hội mà cá  nhân khác, nhóm khác và cả tâp thể. Tuỳ  vào tính chất tích cực hay tiêu cực của bầu không khí tâm lí  thân thiện  trong tập thể mà nó tăng hoặc huỷ diệt sức khỏe tinh thần, năng suất lao động của  mỗi cá nhân và hiệu quả lao động của tập thể sư phạm. Bầu không khí tâm lí của mỗi tập thể bị chi phối bởi những điều kiện khách  quan (bên ngoài tập thể) và chủ  quan của tập thể  (các quan hệ  trong nhóm chính  thức và không chính thức, điều kiện làm việc của tập thể, nhân cách và phong cách   lãnh đạo của lãnh đạo…).  Để hoàn thiện thành công đề tài này phải dựa vào cơ  sở  lí luận có tính khoa   học, có tính thực tiễn. Thể hiện cụ thể: *  Khoa học: Tâm trạng tập thể có vai trò quan trọng và to lớn đối với cá nhân, tâm trạng   tích cực sẽ  làm cho con người sung sướng hơn, thông minh, nhân ái hơn. Tâm  trạng tiêu cực làm cho cá nhân có những trạng thái ngược lại. Từ đó tâm trạng tích  cực hoặc tiêu cực chẳng những có ảnh hưởng trực tiếp đến từng cá nhân mà còn  ảnh hưởng đến hoạt động chung của tập thể  thông qua các cơ  chế  tâm lí xã hội,  do vậy nhưng cũng làm tăng hoặc giảm hiệu quả lao động của cá nhân và tập thể.   Chính vì vậy các nhà tâm lí cho rằng: “Tâm trạng tập thể hình thành thì chính nó là  nhân tố điều tiết tích cực trong tình cảm, nhận thức và hành động của cá nhân”. Có  tác giả cho rằng: “Trong việc tự giác nhận thức khách quan vai trò của tâm trạng  xã hội còn lớn hơn vai trò của ý thức xã hội.” Tức là nhìn nhận, đánh giá hiện thực  khách quan bị khúc xạ mạnh mẽ bởi tâm trạng cá nhân.  Xây  dựng bầu không khí tâm lí thân thiện trong tập thể sư phạm nói chung­ tâm lí để học sinh hoc tập tích cực nói chung” việc làm này hoàn toàn dựa trên tâm  lí của mỗi người, của từng nơi, của từng thời điểm là việc làm không của riêng ai,   Ng                                                                                                                                  3  ười thực hiện: Phạm Văn Hồng     
  4. Sáng kiến kinh nghiệm                                                   Trường TH Krông Ana mà tất cả  mọi giáo viên đều phải có ý thức, có trách nhiệm, có tâm huyết xây  đựng nó. II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ: Trường tiểu học Krông Ana là một trường thuộc thị trấn Buôn Trấp – Huyện  Krông Ana – Tỉnh Đắk Lắk, đội ngũ viên chức­ công chức toàn trường có 46 đồng  chí, trong đó nhìn chung cán bộ, giáo viên, công nhân viên đã đạt trên chuẩn về  trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao trong các hoạt động của trường  lớp, giáo viên, nhân viên trong tổ, trong khối đã có sự  đồng nhất, có ý thức tinh   thần cao trong việc học hỏi và nâng cao trình độ  chuyên môn, nhiệt tình, cởi mở  trong việc góp ý cho đồng nghiệp một cách chân thành.  Nhưng bên cạnh đó vẫn còn tình trạng chia nhóm tư  tưởng , có sự  phân biệt   giữa nhóm này và nhóm khác. Họ chưa thực sự là một thể thống nhất, đây cũng là  một khó khăn, trở  ngại dễ  dẫn đến mất hoà khí khi phân công công tác trong nhà  trường. Một vài giáo viên bảo thủ với sự tự hào những kinh nghiệm cỗ  hũ, thiếu  tính khoa học, sáng tạo trong dạy học, dễ dẫn đến việc cãi cọ, tranh luận thiếu tế  nhị  khi người dự giờ thăm lớp góp ý. Trong các cuộc họp hội đồng sư  phạm nhà  trường tinh thần đóng góp ý kiến, phê và tự phê chưa cao. Một số ý kiến thì mang  tính chất chê trách, chì chiết nhau chứ  không phải mang tính chất giúp đỡ, động  viên nhau cùng tiến bộ. Một số lại ngấm ngầm không đóng góp xây dựng trực tiếp  cho đối tượng nhưng lại chờ cơ hội để viết đơn thư nặc danh khiếu kiện. Do trình độ  đào tạo chuyên môn trước đây cho đội ngũ giáo viên bằng nhiều  hình thức khác nhau như: chính quy, cắm bản, từ xa, tại chức… nên dẫn đến trình  độ  giáo viên không đồng đều. Số  giáo viên dạy lâu năm còn mang tính bảo thủ,   chậm đổi mới phương pháp, luôn tự mãn với công việc mình làm, tự hào với kinh  nghiệm cỗ  hũ của mình, luôn tự  ái với sụ  góp ý người khác, không có tinh thần  cầu tiến. Một vài giáo viên “An phận thủ  thường” , tư  tưởng chờ  về hưu trước   tuổi, dạy chỉ cần đạt yêu cầu là được, không chịu phấn đấu vươn lên trong công  tác. Từ  những tư  tưởng nêu trên dẫn đến chất lượng giảng dạy của nhà trường  gặp nhiều khó khăn, hiệu quả công tác chưa cao. Phải khẳng định lại một lần nữa thực trạng bầu không khí tâm lí thoải mái,  vui vẻ  tại trường TH Krông Ana chưa thực sự  cao bởi nhiều lí do, nhiều nguyên  Ng                                                                                                                                  4  ười thực hiện: Phạm Văn Hồng     
  5. Sáng kiến kinh nghiệm                                                   Trường TH Krông Ana nhân khác nhau. Bởi vậy việc xây dựng bầu không khí tâm lí tập thể  sư  phạm   trường TH Krông Ana đã phần nào thành công nhưng cũng còn hạn chế không nhỏ. Qua thực tế tôi làm cuộc điều tra vào tháng 11 năm 2017, kết quả như sau: KẾT QUẢ ĐIỀU TRA STT NỘI DUNG ĐIỀU TRA SL Đ.Tra ĐỒN KHÔNG  G  TỈ LỆ Đ.TÌNH TỈ LỆ TÌNH 1 Phân công công tác đầu  mỗi năm học 40 30 75 10 25 Phân   công   công   tác  2 đúng   năng   lực­   chuyên  40 35 87.5 5 12.5 môn Chấp   nhận   kinh  3 nghiệm   của   người  40 35 87.5 5 12.5 quản lí III/     CÁC GI   ẢI PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .  Giải pháp1: Vì tâm trạng tập thể phụ thuộc khách quan bên ngoài tập thể và   điều kiên chủ quan bên trong tập thể:  Trong đó có điều kiện sống và làm việc nên cần tập trung cải thiện điều kiện  sống và làm việc của tập thể. Cần phải đảm bảo những điều kiện thiết yếu của  việc dạy học ( trường học xanh, sạch, đẹp, phòng học đúng tiêu chuẩn, có phòng  nghỉ cho GV, tổ chức điều kiện lao động đạt yêu cầu thẩm mĩ …) để tạo ra những  “xúc cảm thẩm mĩ” tích cực cho cán bộ, giáo viên, nhờ đó mà làm xuất hiên trạng  thái thư giãn thoải mái, sảng khoái, dễ chịu… Đây sẽ là tiên đề cho tâm trạng vui   vẻ, phấn khởi của mọi người. Phải làm sao để cán bộ, giáo viên thấy rằng các nhu   cầu chính đáng của họ được lãnh đạo quan tâm và cố gắng giải quyết, từ đó họ tin  tưởng vào triển vọng phát triển tốt đẹp của cá nhân mình và của tập thể. Sống mà  không thấy viễn cảnh gần của sự phát triển tốt đẹp hơn của bản thân và của tập  thể thì con người sẽ không còn động lực để phấn đấu. Với việc cải thiện đời sống và làm việc bằng cách cải tạo các yếu tố  ngoại   cảnh đã nói trên, bên cạnh đó theo tôi  còn phải kể  đến việc cải thiện đời sống   tinh thần, vật chất của mỗi thành viên trong tập thể đó. Việc làm này sẽ có ý nghĩa  Ng                                                                                                                                  5  ười thực hiện: Phạm Văn Hồng     
  6. Sáng kiến kinh nghiệm                                                   Trường TH Krông Ana quan trọng giúp người quản lí hoàn thành tâm nguyện cải thiện bầu không khí tập  thể mình. Bằng những việc làm cụ thể, bằng những lời hỏi han chân tình, kịp thời   đúng lúc, đúng chỗ, để giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần của thành viên mà  mình đang quản lí. Cụ  thể  : Đã nhiều lần tập thể  trường kết hợp với ban giám  hiệu, công đoàn cùng đóng góp  ủng hộ  các thành viên trong tập thể  có hòan cảnh   khó khăn, đau ốm, bệnh tật … Giải pháp2:  Quan tâm xây dựng mối quan hệ giữa con người với con người,   hoàn thiện mối quan hệ lãnh đạo với người thừa hành: Lê­Nin nói rằng: “Điều quyết định sự  thành công trong việc lãnh đạo quần  chúng không phải bởi sức mạnh của quyền hành mà là sức mạnh của sự  uy tín,  sức mạnh của nghị lực, của sự hiểu biết phong phú, của tài năng xuất sắc”. Đây là việc làm thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi trong tập thể  nhà trường.   Mối quan hệ giữa con người với con người ngoài xã hội là những cuộc giao tiếp   hết sức phức tạp, muôn hình, muôn vẻ. Các cuộc giao tiếp đó có thể  không có  khuôn phép, không có chuẩn mực (tự  do giao tiếp) nhưng đối với môi trường sư  phạm thì mối quan hệ  giữa người với người được đặt lên tới mức dộ  cao hơn,   chuẩn mực hơn, khuôn phép hơn để  đạt đựoc điều đó bản thân tôi luôn có gắng   tạo ra nhiều buổi sinh hoạt tập thể  như: hội nghị, hội thảo, văn nghệ… để  các  thành viên trong trường được giao lưu với nhau, được làm cùng nhau một công   việc, đựơc chia sẻ  những khó khăn, vui buồn của trường. Những lúc đó lãnh đạo  phải là “đầu tàu gương mẫu, xắn tay áo mà làm, nói đi đôi với làm”. Trong quá trình đó phải luôn có phương hướng cải thiện mối quan hệ  giữa  giáo viên với giáo viên, giữa lãnh đạo và các thành viên trong trường mình. Lãnh   đạo phải luôn hoà mình vào trong tập thể, tôn trọng mọi người thì sẽ  được mọi   người tôn trọng lại. Trong các cuộc tiếp xúc bản thân phải luôn quan sát, xem xét  các mối quan hệ để phát hiện sớm những quan hệ không tốt, các mối quan hệ có   thể  nảy sinh sự  bất hòa để  kịp thời giải quyết và dập tắt. Có như  vậy thì mối  quan hệ  giữa những người trong nhà trường sẽ  được cải thiện, với những người  dưới quyền khi được giao công việc gì họ  cũng vui vẻ  nhận lời. Cứ  như  thế, tất   nhiên công việc sẽ có hiệu quả tốt hơn. Ng                                                                                                                                  6  ười thực hiện: Phạm Văn Hồng     
  7. Sáng kiến kinh nghiệm                                                   Trường TH Krông Ana Giải pháp3: Thực hiện dân chủ hóa các hoạt động của tập thể sư phạm nhà   trường: Người lãnh đạo tài ba là người tìm mọi cơ hội cho cán bộ, giáo viên trong nhà  trường được tự  do dân chủ. Tự  do dân chủ  là nhu cầu cần thiết, thúc đẩy các  thành viên nhiệt tình công tác, vì vậy nhà trường đã chú trọng đến việc dân chủ  hoá trong trường học. Cuối năm học cần tổ chức cho GV tự đăng kí nguyện vọng   công việc, nguyện vọng dạy lớp nào? Đến đầu tháng 8 chúng tôi lên kế hoạch dự  kiến phân công công tác trên cơ  sở  nguyện vọng của giáo viên đã đăng kí sao cho  phù hợp và đảm bảo phân công đúng người, đúng việc, đúng với khả năng chuyên  môn của từng giáo viên. Chẳng hạn như: trên cơ  sở  đăng kí nguyện vọng, giáo  viên thường muốn đăng kí lại khối, lớp mà mình đang dạy. Xét thấy đồng chí này  đảm nhiệm công việc chuyên môn của khối này rất tốt thì chúng tôi sẽ  bổ nhiệm   lại khối đó. Với kinh nghiệm của bản thân qua nhiều năm giảng dạy và quản lí tôi  nhận thấy rằng: “Trăm hay không băng quen tay” với HS tiểu học kiến thức bài   học không nhiều nhưng trong một tiết học yêu cầu kĩ năng, kĩ xảo của người giáo   viên rất nhiều yêu cầu như  vậy thì chỉ  có “quen” thì mới hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ mà thôi. Với trường tôi biện pháp này cũng là một biện pháp phù hợp đã   được áp dụng và có hiệu quả cao. Giải pháp 4: Hoàn thiện phong cách nâng cao uy tín của người lãnh đạo: Phong cách lãnh đạo được coi là một nhân tố  quan trọng của người quản lí,  trong đó thể hiện không chỉ  mặt khoa học và tổ  chức quản lí mà còn thể  hiện tài  năng và chí hướng của con người, nghệ thuật chỉ huy của người lãnh đạo. Người  lãnh đạo luôn có sự  bình tĩnh trong hoạt động phân công công tác của người dưới  quyền một cách hợp lí có tính đến yêu cầu của đồng nghiệp. Những chỉ thị, mệnh   lệnh đề  ra cũng mang tính dân chủ  nên cũng tạo không khí đoàn kết cho tập thể.   Trong giao tiếp luôn ôn tồn, tế nhị, có giọng nói ấm áp, thể hiện tính thân thiện tỏ  rõ sự tôn trọng nhân cách con người nên tập thể sẽ chấp nhận và chấp hành mệnh  lệnh. Luôn lắng nghe ý kiến phê bình góp ý của mọi người để kịp thời điều chỉnh  chương trình kế hoạch và mọi hành vi của mình. Trước hết, trong mọi công việc của nhà trường lãnh đạo phải là người đi  đầu, khởi xướng, khuấy động phong trào, là trung tâm tác động tốt đến mọi thành   Ng                                                                                                                                  7  ười thực hiện: Phạm Văn Hồng     
  8. Sáng kiến kinh nghiệm                                                   Trường TH Krông Ana viên trong tập thể  sư  phạm. Mọi việc làm phải xử  lí công minh, công tâm. Xác  định người lãnh đạo là phải là tấm gương sáng: “sáng về đạo đức, về lối sống, về  trí thức…”. Để đạt được điều đó người lãnh đạo phải không ngừng rèn luyện, học   hỏi để  tự  hoàn thiện mình. Phải xây dựng cho mình một kế  hoạch làm việc cụ  thể, khoa học. Chỉ  đạo mọi công việc của nhà trường dứt khoát, đều tay nhưng  mang tính bao dung. Luôn thể hiện mình là người có năng lực bằng cách: “Khi nhà  trường tổ chức sinh hoạt chuyên đề  hội giảng hay tập huấn chuyên môn thì hiệu  trưởng, phó hiệu trưởng phải tự mình dạy mẫu cho các giáo viên, làm cho tập thể  phải tâm phục khẩu phục, không những   thuyết phục giáo viên bằng lời nói mà  bằng cả việc làm. Tránh nói nhiều làm ít, làm cho giáo viên khẩu phục nhưng tâm   không phục, không thể hiện vai trò trách nhiệm của mình trước tập thể. Luôn sẵn  sàng theo học các lớp mà ngành yêu cầu, trong ban lãnh đạo của nhà trường phải  phấn được bồi dưỡng về lớp cán bộ quản lí và lớp bồi dưỡng chính trị. Lãnh đạo   phải coi lớp bồi dưỡng về chương trình đổi mới phương pháp dạy học là vô cùng  quan trọng đối với bản thân mình, không được bắt tổ  khối trưởng gánh vác hết.  Có như  vậy thì người lãnh đạo mới nắm chắc được chương trình phương pháp  đổi mới để  khi tổ  chức dự giờ, sinh hoạt chuyên môn, đóng góp ý kiến xây dựng   tiết dạy cho giáo viên được chính xác làm cho giáo viên hài lòng với những lời  nhận xét ấy”. Thể hiện tình cảm của họ đối với quá trình hoạt động. Đây chính là  sự yêu mến, kính trọng lẫn nhau từ hai phía, sự gắn bó của mỗi người với tập thể,  quyết tâm xây dựng tập thể  của mình với tinh thần trách nhiệm cao. Cũng ở  đây   người lãnh đạo thực sự trở thành tấm gương sáng để cho mọi người noi theo. Mọi  cử chỉ hành động, lời nói, việc làm của lãnh đạo trở thành yếu tố giáo dục đối với   mỗi cá nhân và tập thể. Giải pháp 5: Từng bước nâng cao hiệu quả sự thân thiện giữa các thành viên   trong nhà trường.  Trong môi  trường sư  phạm mỗi lời nói, mỗi cử  chỉ, mỗi hành  động của  người đồng nghiệp luôn làm ảnh hưởng ít nhiều đến người khác. Một lời nói tục   tỉu mới đầu rất khó nghe nhưng để  phải nghe nhiều thì cũng quen cảm thấy bình   thường thậm chí nói theo, vì vậy người quản lí cần để ý lắng nghe, nhắc nhỡ khéo  léo những lời nói chưa phù hợp, chưa thân thiện để dần làm sạch môi trường phát  Ng                                                                                                                                  8  ười thực hiện: Phạm Văn Hồng     
  9. Sáng kiến kinh nghiệm                                                   Trường TH Krông Ana ngôn trong tập thể. Bởi những lời nói đó rất dễ làm xúc phạm người khác. Ngoài  ra tạo khích lệ  cho mỗi cá nhân là tấm gương về  “ăn nói” để  những người khác  noi theo. Cứ  như  vậy dần dần sự  thân thiện trong tập thể  ngày càng được nâng   cao hơn, hiệu quả hơn. IV/ TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP:   Việc xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan, môi trường không khí tâm lí thoải  mái để tạo ra những “xúc cảm thẩm mĩ” tích cực cho cán bộ, giáo viên, nhờ đó mà  làm xuất hiên trạng thái thư giãn thoải mái, sảng khoái, dễ chịu mới thúc đẩy tinh  thần làm việc của mọi thành viên trong nhà trường. Người lãnh đạo phải là người  đàu tàu gương mẫu, xắn tay áo mà làm, nói đi đôi với làm, là cánh chim chỉ đường  trong tập thể  sư  phạm nhà trường. Người lãnh đạo phải là người chí công vô tư  trong xử lí mọi công việc, phải luôn hoà mình vào trong tập thể, luôn quan tâm đến   cấp dưới, lắng nghe ý kiến của cấp dưới để  tự  soi rọi lại mình, để  điều chỉnh   mình cũng như điều chỉnh công việc sao cho phù hợp đáp ứng được tâm tư nguyện  vọng của cấp dưới. Luôn tạo sự  công bằng, khen thưởng động viên kịp thời khi   cấp dưới hoàn thành tốt công viẹc, phải thật khéo léo khi góp ý xây dựng, làm sao   để cấp dưới thực hiện mệnh lệnh của mình nhưng vẫn thấy thoải mái. V/ HIỆU QUẢ SKKN: Qua tìm hiểu, nắm bắt tình hình tôi thấy rằng hầu hết mọi người đều mong  muốn được chia sẻ, thông cảm với hoàn cảnh. Thích sự công bằng, thích được góp   ý nhẹ  nhàng, chân tình những thiếu sót của bản thân. Ghi nhận, động viên, khích  lệ  kịp thời những việc mà mình đã làm được. Thích được sự  quan tâm, giúp đỡ  trong công việc. Mặt khác do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường đã có phần tác  động đến đời sống vật chất của một số ít giáo viên dẫn đến một vài trường hợp   tách biệt với tập thể, chưa có sự hợp tác, đồng thuận.  Dù có nhiều mặt thuận lợi khác nhau, song vẫn tồn tại những mặt hạn chế  cần khắc phục.  Chính vì vậy mà người quản lí phải biết tận dụng để  phát huy  khả năng, điểm mạnh của các đồng chí giáo viên đồng thời động viên, giúp đỡ họ  loại trừ  những mặt còn hạn chế. Như  vậy mới tạo được môi trường thân thiện,  đoàn kết trong nhà trường góp phần vào việc phát triển chung của nhà trường. Ng                                                                                                                                  9  ười thực hiện: Phạm Văn Hồng     
  10. Sáng kiến kinh nghiệm                                                   Trường TH Krông Ana Bằng kế  hoạch sát thực, đánh giá đúng thực trạng của nhà trường, nắm bắt  tâm lí của từng giáo viên và với một số hệ thống các biện pháp tối ưu và linh hoạt  của bản thân tôi cùng với sự  ủng hộ nhiệt tình,tích cực của tập thể sư phạm nhà   trường nên đã thu được kết quả như sau: KẾT QUẢ ĐIỀU TRA STT NỘI DUNG ĐIỀU TRA SL Đ.Tra ĐỒN KHÔNG  G  TỈ LỆ Đ.TÌNH TỈ LỆ TÌNH 1 Phân công công tác đầu  mỗi năm học 40 38 95% 2 5% Phân   công   công   tác  2 đúng   năng   lực­   chuyên  40 39 97.5% 1 0,25% môn Chấp   nhận   kinh  40 40 100% 0 0 3 nghiệm   của   người  quản lí Phần thứ ba: KẾT LUẬN – KẾN NGHỊ: I/ KẾT LUẬN: Xây dựng bầu không khí tâm lí tập thể sư phạm trong nhà trường là điều vô   cùng cần thiêt để  làm tiền đề  cho việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.  Người lãnh đạo phải là người đàu tàu gương mẫu, chí công vô tư  trong xử lí mọi   công việc, phải luôn hoà mình vào trong tập thể. Lãnh đạo phải là người biết làm  công tác xã hội, xây dựng mối quan hệ  tốt với địa phương, làm tốt công tác vận  động toàn xã hội tham gia vào công tác giáo dục. Làm tốt công tác tham mưu với  địa phương để tranh thủ sự ủng hộ đối với nhà trường, tạo điều kiện tốt cho công  tác dạy và học. Đăc biệt người lãnh đạo phải có năng lực chuyên môn vững vàng,  phong cách quản lí mẫu mực để  đáp  ứng yêu cầu của sự  nghiệp phát triển giáo  dục hiện nay.  II/ KIẾN NGHỊ:  ­ Mọi thành viên trong tập thể  sư  phạm trường Tiểu học Krông Ana phải  không ngừng học hỏi để  nâng cao tay nghề. Coi việc học tập nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ là nhu cầu cần thiết của mỗi cá nhân.                                                                                                                                   10  Ng ười thực hiện: Phạm Văn Hồng     
  11. Sáng kiến kinh nghiệm                                                   Trường TH Krông Ana ­ Luôn có ý thức đóng góp xây dựng cho đồng nghiệp, giúp đỡ  nhau trong  công tác xây dựng mối đoàn kết nội bộ. Thường xuyên cải tiến công tác quản lí   nhà trường đảm bảo các hoạt động giáo dục của trường một cách đồng bộ, có  hiệu quả. ­ Xây dựng phong trào học tập, rèn luyện trong nhà trường, thúc đẩy học sinh  vui vẻ, hăng hái học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện nhân cách và sức khoẻ học  sinh. ­ Nhận được nhiều hơn nữa sự  quan tâm của các cơ  quan, chính quyền địa   phương, lãnh đạo Phòng giáo dục về vấn đề tạo ra bầu không khí tâm lí trong tập  thể  sư  phạm  ở  trường học như  tổ  chức nhiều buổi giao lưu, sinh hoạt văn hoá,   văn nghệ, thể dục… ­ Hết sức quan tâm và tạo điều kiện cho học sinh có cơ  hội phát huy được  tính tích cực trong học tập, cũng như  trong vui chơi giải trí, trong các hoạt động  khác.          Buôn Trấp, ngày 9 tháng 04 năm 2019                                                             Người thực hiện                                                                     Phạm Văn Hồng NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………                                                                                                              CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                                                                                     11  Ng ười thực hiện: Phạm Văn Hồng     
  12. Sáng kiến kinh nghiệm                                                   Trường TH Krông Ana TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1. Một vài tâm lí học trong quản lí trường học  (T/giả: Hoàng Minh Hùng) 2. Điều lệ trường học 3. Người hiệu trưởng trường tiều học (T/giả: Nguyễn Đức Thái) 4. Đại cương về  lí luận quản lí giáo dục đào tạo (T/giả: Trần Thị  Tuyết   Mai) 5. Hiệu   trưởng   quản   lí   hoạt   động   dạy   học   ở   trường   tiểu   học   (T/giả:   Nguyễn Thị Bích Yến) 6. Luật giáo dục 7. Kế hoạch xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực. .                                                                                                                                   12  Ng ười thực hiện: Phạm Văn Hồng     
  13. Sáng kiến kinh nghiệm                                                   Trường TH Krông Ana MỤC LỤC PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU................................................... .......Trang 1 I. LÍ DO CHỌN DỀ TÀI:..........................................................................Trang 1 PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ..........................................Trang 2 I.CƠ   SỞ   LÝ   LUẬN:..................................................................................Trang  2 II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ ...................................................................Trang 3 III. CÁC GIẢI PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.....Trang 5 1. Giải pháp 1:………….....................................................................Trang 5 2. Giải pháp 2:………….....................................................................Trang 6 3. Giải pháp 3:………….....................................................................Trang 6 4. Giải pháp 4:………….....................................................................Trang 7 5. Giải pháp 5:………….....................................................................Trang 7 IV/ TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP........................................................Trang 8 V/ HIỆU QUẢ SKKN.........................................................................Trang 9 PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:……… .. ...................Trang 10 I.  KẾT LUẬN:........................................................................................Trang 10 II. KIẾN NGHỊ:.......................................................................................Trang 10 III. TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................Trang 12                                                                                                                                   13  Ng ười thực hiện: Phạm Văn Hồng     
  14. Sáng kiến kinh nghiệm                                                   Trường TH Krông Ana                                                                                                                                   14  Ng ười thực hiện: Phạm Văn Hồng     
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1