intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tin học năm học 2017-2018

Chia sẻ: Lưu Đức Suu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

122
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn Tin học ở bậc tiểu học là bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức cơ bản về lĩnh vực công nghệ thông tin như: Một số bộ phận, thiết bị của máy tính điện tử hay các thiết bị khoa học kĩ thuật khác, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính, ... hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho con người trong thời hiện đại. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung sáng kiến sau đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tin học năm học 2017-2018

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc. THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến   Một số  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tin học năm học 2017­ 2018.   2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến    Sáng kiến thuộc lĩnh vực giáo dục về  vấn đề  n âng cao chất lượng giảng dạy   môn Tin học cấp Tiểu học.   3. Mô tả các giải pháp cũ thường làm   Năm học 2017­2018, Trường  Tiểu học Số  2 Hòa Mỹ  Tây  là năm thứ  hai áp  dụng môn Tin học vào chương trình giảng dạy của nhà trường.   * Những nhược điểm cần khắc phục   Phương pháp giảng dạy phụ thuộc nhiều vào thuyết trình. Đồ dùng dạy học còn hạn chế, hình ảnh chưa phong phú, các đồ dùng dạy học  để  học sinh quan sát trực tiếp không có như:  Ổ  đĩa cứng,  ổ  đĩa CD, Chíp CPU, Ram,   các linh kiện khác của máy tính,....   Học sinh tiếp cận và sử dụng máy tính còn nhiều hạn chế. 4. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến   Môn Tin học  ở  bậc tiểu học là bước đầu giúp học sinh làm quen với một số  kiến thức cơ bản về lĩnh vực công nghệ  thông tin như: Một số bộ  phận, thiết bị của   máy tính điện tử  hay các thiết bị  khoa khọc kĩ thuật khác, một số  thuật ngữ  thường   dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính, ... hình  thành  cho  học sinh một số  phẩm chất và năng lực cần thiết cho con người trong thời hiện đại như:   ­ Góp phần hình thành và phát triển tư duy.   ­ Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin.   ­ Có ý thức và thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động và   môi trường xã hội hiện đại.   ­ Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính, các sản phẩm về Tin học.   ­ Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng Công nghệ thông tin trong học tập.   ­ Có ý thức tìm hiểu Công nghệ thông tin trong các hoạt động xã hội.   5. Mục đích của giải pháp sáng kiến 1
  2.   Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và đổi mới một số  phương pháp dạy   môn Tin học ở Tiểu học.   Giúp cho học sinh hiểu biết ban đầu về lĩnh vực Tin học và ứng dụng Tin học   trong học tập và trong đời sống như thế nào.    Khả  năng sử  dụng máy tính phục vụ  trong việc học tập, hoạt động vui chơi   giải trí nhằm nâng cao chất lượng học tập và thích ứng với đời sống xã hội hiện đại.   Bước đầu làm quen với cách giải quyết các vấn đề  để  sử  dụng các công cụ,   thiết bị Tin học.   6. Thời gian thực hiện Áp dụng thực hiện sáng kiến từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 5 năm 2018.   7. Nội dung 7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến   a) Thiết bị Tin học, chất lượng phòng máy Đề  xuất với nhà trường trang bị  một số  thiết bị  Tin học, sửa máy tính trong  phòng máy, đảm bảo hoạt động cho việc dạy và học.   Để  có một tiết lý thuyết, thực hành chất lượng và đạt hiệu quả  cao đều đầu  tiên thì tất cả các máy trong phòng máy phải hoạt động tốt.  Thế  nhưng trong quá trình sử  dụng máy tính, chúng ta vẫn thường xuyên gặp   phải những lỗi hệ  thống, phần cứng từ  nhỏ   đến lớn. Trong đó, những sự  cố  bất   thường như: Treo máy, khởi động lại, thậm chí tắt luôn không khởi động được, các  chương trình ứng dụng bị lỗi,… làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiết dạy. Là một Giáo  viên Tin học, cần phải nắm bắt một số thủ thuật cơ bản nhất để  xử  lí kịp thời phần   mềm, lẫn phần cứng. 2
  3.  b) Sắp xếp nội dung chương trình giảng dạy trong năm học    Thực hiện đúng theo Phân phối chương trình của bộ giáo dục và lập kế hoạch   giảng dạy bộ  môn. Trong năm học 2017­2018 đối với Lớp 3 sử dụng sách hướng   dẫn cùng học Tin học quyển 1; Đối với khối 4­5 thực hiện SGK Cùng học Tin học   quyển 2. Để  thực hiện giảng dạy đạt  hiệu quả, ngoài việc thực hiện đúng theo   chương trình, tôi đã xây dựng kế hoạch cho chương trình thực hiện giảng dạy theo   nội dung các phần cụ thể như sau:    * Phần 1: Làm quen với máy tính    Ở phần học này, ngay từ bài học đầu tiên, giáo viên cần giúp cho học sinh xác  định rõ và nhận biết các bộ phận của máy tính và tác dụng của các bộ  phận đó bằng  cách cho học sinh quan sát tranh ảnh ngay trong giờ giảng lý thuyết. Sau đó là cho các   em quan sát, làm quen trực tiếp các thiết bị đó trong phòng máy, tập trung vào kĩ năng  thực hành các thao tác khi sử dụng chuột, bàn phím,…  Đối với lớp 4 và 5: Lúc này các em đã được hiểu biết nhiều hơn về máy tính  nên sẽ  có những yêu cầu cao hơn. Học sinh phải nắm được các bộ  phân chuyên sâu   hơn của máy tính, yêu cầu kĩ năng thực hành  cao hơn. Cách tổ chức sắp xếp thông tin  theo hệ thống của máy tính và biết tìm kiếm thông tin.    * Phần 2: Học và chơi cùng máy tính  Giáo viên yêu cầu học sinh cần có thái độ  nghiêm túc khi học và làm việc trên  máy tính, không phân biệt phần mềm học tập hay phần mềm trò chơi. Giáo viên cần   liên hệ thực tế để giúp học sinh nắm được từ việc học và chơi trên máy tính đến đời  sống thường ngày. 3
  4. Ví dụ:  + Yêu thích môn Toán qua trò chơi, phần mềm Cùng học toán.  + Giải trí thông qua phần mềm chơi thể  thao, tìm hiểu thiên nhiên qua phần   mềm trò chơi Golf, khám phá rừng nhiệt đới. Ở  phần học này, thời gian thực hành khá dài, dễ  gây nhàm chán. Giáo viên  thường xuyên chủ động dạy dàn trải trong các tiết học.    * Phần 3: Em tập gõ bàn phím Đây cũng là phần trọng tâm của chương trình lớp 3. Phần này đòi hỏi phải có  sự  tập luyện thường xuyên thì mới đạt hiệu quả  cao được. Giáo viên cần giúp học   sinh hiểu được lợi ích của việc gõ phím bằng 10 ngón tay để từ đó học sinh có ý thức   hơn trong việc rèn luyện. Không cần nhiều,  ở  mỗi tiết thực hành, nếu còn thời gian   hãy khuyến khích học sinh luyện gõ trong 10 phút sẽ  mang lại hiệu quả rất tốt. Cần  phải chú trọng và nghiêm túc rèn từ  lớp 3 về  cách đặt tay lên bàn phím, cách gõ   phím…thì đến lớp 4 ­ 5 Học sinh mới có thói quen gõ 10 ngón. *  Phần 4: Em tập vẽ Với phần học này, học sinh rất có hứng thú học tập. Ở phần học này giáo viên   cần chú trọng cho họ  sinh thực hành nhiều, giảm tiết lý thuyết hoặc có thể  giảng lý   thuyết ngay trong tiết thực hành. Như  vậy học sinh mới có thao tác thành thạo được.  Ngoài việc dạy những yêu cầu cơ bản trong SGK. nếu có điều kiện giáo viên có thể  thiết kế các bài tập khác để phần học này thêm phong phú.   * Phần 5: Em tập soạn thảo Nội dung kiến thức chủ yếu là tạo cho học sinh những kiến thức cơ bản nhất  để soạn thảo và trình bày một văn bản. Ở phần này giáo viên cũng chú ý đến dạy thực  hành hơn, dạy xong lý thuyết là cho học sinh thực hành ngay như  vậy học sinh mới   nắm được nội dung bài học.  Ở lớp 3, học sinh được làm quen với 2 cách gõ là kiểu Vni và kiểu Telex. Giáo   viên cần cung cấp cả 2 cách gõ này và khuyến khích các em lựa chọn cách gõ phù hợp   với bản thân để việc soạn thảo dễ dàng và nhanh hơn.  Ở  lớp 4 và 5, học sinh đã được học cách trình bày văn bản. Giáo viên hãy tạo  điều kiện cho các em ứng dụng những kiến thức vừa học để trình bày những văn bản   thông thường.   Sau khi nghiên cứu và qua quá trình trải nghiệm tôi nhận thấy đã đạt được hiệu  quả  đáng khích lệ. Số lượng học sinh sử dụng thạo máy tính ngày một tăng lên. Tiết   dạy cũng trở  nên nhẹ  nhàng và hiệu quả  hơn, tạo được nhiều hứng thú cho học sinh   trong quá trình tiếp thu bài.   Đặt biệt các em học sinh nắm được kiến thức, kĩ năng luyện gõ bàn phím 10   ngón và tư thứ ngồi khi sử dụng máy tính được thực hiện rõ nét nhất. 4
  5.                                     Học sinh có tư thế ngồi tốt khi thực hành      * Phần 6: Thế giới Logo của em   Ở nội dung phần này dành cho học sinh lớp 4, lớp 5 cần tập trung kiến thức để  học sinh có cách nhìn về nguồn gốc để sử dụng được các chương trình ứng dụng trên  máy tính, điều khiển hệ thống tự động, Roobot và các công nghệ điều khiển từ xa đều   nhờ đên máy tính điện tử để thực hiện.   Bước đầu làm quen với phần mềm MS Logo để  thực hiện các lệnh để  vẽ  ra   các hình ảnh mà không sử dụng các công cụ vẽ như phần  mềm Paint đã học.   Hình thành các xây dựng ý tưởng, tư  duy, sáng tạo để  tạo ra những sản phẩm  bằng hình ảnh mà học sinh sử dụng các lệnh đã học tạo thành.   c)Phương pháp giảng dạy   * Kết hợp lý thuyết và thực hành   Từ  chất lượng phòng máy và đề  xuất nhà trượng tạo điều kiện lắp đặt hệ  thống đèn chiếu ngay trong phòng máy.  Đảm bảo 100% tiết dạy để sử dụng phương   pháp giảng dạy thực hiện mẫu trực tiếp trên máy tính ngay trong tiết dạy.   100% tiết dạy tại phòng máy, không phân biệt tiết lý thuyết hay thực hành.  Mục đích để các em tập trung tiếp cận với máy tính càng nhiều càng tốt.   Sử  dụng phương pháp thuyết trình, diễn giải nội dung bài học lý thuyết kết   hợp thực hiện mô phỏng trực tiếp trên máy. Học sinh tiếp cận máy tính thực hành   ngay 5
  6.   Phòng máy có đèn chiếu projector   * Sử dụng trực quan qua tranh, hình ảnh, thiết bị  Cần chuẩn bị, thiết kế các thông điệp, hình  ảnh minh họa qua các bài học cụ  thể.   ­ Chuẩn bị một số thiết thiết bị đã hỏng đặt tại phòng máy. Khi các tiết học liên   quan thì giới thiệu cụ thể trên từng thiết bị.  Ví dụ: các bộ phận máy tính, thiết bị lưu trử :   * Trực quan qua biểu trưng ngôn ngữ 6
  7. Sử dụng trong nội dung giảng dạy thuyết trình phần lý thuyết để minh họa   Tập trung học sinh nắm được về qui ước các bước thực hiện, cách ghi,....   Ví dụ:   * Trực quan qua biểu tượng các nút lệnh   Sử dụng các biểu tượng trực tiếp trên nội dung bài trình chiếu, cụ thể các thao   tác trên máy tính.   Tập trung các nút lệnh trên công cụ của các phần mềm  ứng dụng để  học sinh  quan sát quen dần các biểu tượng nút lệnh. Bởi vì biểu tượng các phần mềm thường  giống nhau và cùng chức năng dẫn đến học sinh dễ ghi nhớ khi sử dụng. Ví dụ:  ­    Nút lệnh cắt ­    Nút lệnh sao chép   ­   Nút lệnh sao chép   * Kết hợp các loại trực quan    Thực hiện kết hợp nhiều loại trực quan đển học sinh thích  ứng loại trự  quan  nào tốt hơn thì học sinh dễ ghi nhớ hơn.   Thực hiện thao tác thực hành mẫu ngay trên bài giảng. Ví dụ: 7
  8.     d) Phương pháp hướng dẫn thực hành    Hướng dẫn và ý thức học sinh khi sử dụng máy tính phải đảm bảo tính an toàn  về điện, tính bảo quản khi sử dụng các thiết bị điện tử đễ hư hỏng.   Tập trung về điều kiện ánh sáng, bố trí vị trí, sơ đồ chỗ ngồi phù hợp   Tư  thế sử dụng máy tính, yêu cầu kĩ năng thực hiện theo đúng nội dung phần  thực hành.   Quan sát, hướng dẫn, kiểm tra nhận xét đánh giá trong từng nội dung.   * Kết quả sáng kiến: Sau khi thực hiện sáng kiến từ  đầu năm học 2017­2018 đến giữa học kì 2 có   kết quả chất lượng học tập Khối lớp 4 như sau: MỨC ĐẠT  SĨ  H. THÀNH TỐT HOÀN THÀNH C. HOÀN THÀNH ĐƯỢC SỐ SL TL SL TL SL TL ĐẦU NĂM 42 16 38.1% 22 52.4% 4 9.5% GIỮA KÌ 1 42 16 38.1% 23 54.8% 3 7.1% CUỐI KÌ 1 42 20 47.6% 22 52.4% 0 0 GIỮA KÌ 2 42 22 52.4% 20 47.6% 0 0 Kết quả  bài kiểm tra đánh giá học tập cuối học kì I năm học 2017­2018 như  sau: MỨC ĐẠT  SĨ  10 9 8 7 6 5 ĐƯỢC SỐ  SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL CUỐI KÌ 1 42 7 16.7 10 23.8 17 40.5 7 16.7 1 2.3 0 0 * Sản phẩm được tạo ra từ giải pháp (tên, khối lượng, số lượng, thông số của   sản phẩm. 8
  9.   Qua kết quả đánh giá học tập giữa học kì 1 và cuối học kì 1  số lượng học sinh   hoàn thành được tăng lên, số  lượng học sinh chưa hòan thành giảm. Học sinh làm bài   kiểm tra cuối kì 1 đạt điểm 8, 9,10 đạt trên 80%.   Các giải pháp đã thực hiện đến giữa học kì 2 và tiếp tục thực hiện đến cuối   học kì II để đạt chất lượng tốt hơn nữa. 7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến  Sáng kiến đang áp dụng và thực hiện tại trường Tiểu học Số  2 Hòa Mỹ  Tây,   sáng kiến này có thể áp dụng cho tất cả trường Tiểu học. 7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến   * Về lợi ích kinh tế   Từ  những giáp đã thực hiện để  nâng cao chất lượng bộ  môn Tin học, kết quả  học tập của học sinh giữa học kì 2 có sự chuyển biến rõ rệt cụ thể như sau: NĂM HỌC 2017­  HOÀN THÀNH  HOÀN  C. HOÀN  2018 TỐT THÀNH THÀNH GIỮA HỌC KÌ 1 16 23 3 CUỐI HỌC KÌ 1 20 22 0 GIỮA HỌC KÌ 2 22 20 0   * Về lợi ích xã hội    Từ  những giáp đã thực hiện học sinh thích thú với môn học và ham muốn sử  dụng máy tính. Đặt biệt trong tình hình hiện nay công nghệ  thông tin đang phát triển  mạnh mẽ nhất là sự phát triển Internet. Học sinh không những được trang bị  về kiến  thức mà còn phải có những kĩ năng cơ bản để xử lí thông tin thật chính xác.     Thực hiện tốt những giải pháp trên sẽ góp phần đẩy mạnh công tác dạy và học  bộ môn Tin học ở cấp tiểu học. * Cam kết: Tôi  xin cam đoan mọi thông tin nêu trên là trung thực, không sao  chép và không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. .            Hòa Mỹ  Tây, ngày 28 tháng 3 năm 2018.  XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN                                  TÁC GIẢ SÁNG KIẾN      Lưu Đức Sưu 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2