intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả của hình thức dạy học theo nhóm cho học sinh lớp 3

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

42
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến đề ra một số giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả của phương pháp dạy học theo nhóm cho học sinh lớp 3, qua đó góp phần chuyển hóa trong đội ngũ giáo viên từ tri thức thành ý thức, kỹ năng dạy học theo nhóm, góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh, đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả của hình thức dạy học theo nhóm cho học sinh lớp 3

  1. 1 A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn sáng kiến: Ngày nay, đất nước ta đang trên con đường hội nhập và phát triển. Để  thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh   hội nhập quốc tế, cần có nguồn nhân lực có trình độ  học vấn rộng, năng  động, sáng tạo, có kĩ năng giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống,  sẵn sàng gánh vác trách nhiệm để  làm việc có hiệu quả  trong môi trường  biến đổi không ngừng. Những phẩm chất đó không phải là những phẩm chất  có sẵn ở mỗi con người mà phải được hình thành và phát triển trong quá trình   giáo dục. Ngành giáo dục phải không ngừng đổi mới một cách toàn diện cả  về  nội dung, chương trình, sách giáo khoa và phương pháp dạy học để  đào  tạo những thế hệ con người đủ trí tuệ, năng lực và phẩm chất cần thiết, đáp   ứng với nhu cầu của xã hội. Trong nhà trường, hoạt động dạy học có vai trò  rất lớn đến chất lượng học tập của học sinh. Phương pháp dạy học của giáo  viên là công cụ hữu hiệu nhất để việc dạy học đạt được mục tiêu đã định. Phương pháp dạy học có  ảnh hưởng trực tiếp sâu sắc đến tâm hồn,  tình cảm, lý trí, nghị lực và kĩ năng của học sinh. Phương pháp dạy học tốt sẽ  cho ra những sản phẩm tốt; phương pháp dạy học chưa tốt sẽ  là một trong  những nguyên nhân tạo ra những thế hệ con người thụ động, thiếu sáng tạo,  thiếu tự  tin trong cuộc sống, trong học tập và trong công việc. Vì vậy, mỗi  giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng những phương   pháp dạy học và kỹ thuật dạy học tích cực để giúp học sinh trở nên tích cực,   chủ  động, sáng tạo, biết cách tự  học và trau dồi năng lực, kỹ  năng cần thiết   cho bản thân. Trong dạy học, việc áp dụng phương pháp tổ  chức cho học sinh hoạt  động theo nhóm là hình thức đặt học sinh vào môi trường học tập tích cực,   giúp các em rèn luyện và phát triển kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp, phát 
  2. 2 huy tinh thần trách nhiệm của cá nhân đối với nhóm và lớp học sinh, góp  phần vào việc giáo dục toàn diện học sinh. Chính vì vậy mà tôi chọn cho   mình sáng kiến: "Một số  giải pháp nâng cao hiệu quả của hình thức dạy   học theo nhóm cho học sinh lớp 3" 2. Điểm mới của sáng kiến:  Qua việc giảng dạy, tôi nhận thấy rằng đối với học sinh lớp 3 việc áp   dụng phương pháp tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm là một việc làm  không dễ. Do vậy đối với từng lớp, giáo viên cần lựa chọn mục tiêu trọng  tâm của môn học phù hợp với lứa tuổi để học sinh tiếp thu bài một cách vững   chắc. Sáng kiến của tôi đã đề  ra một số  giải pháp cụ  thể  để  nâng cao hiệu   quả của phương pháp dạy học theo nhóm cho học sinh lớp 3, qua đó góp phần   chuyển hóa trong đội ngũ giáo viên từ tri thức thành ý thức, kỹ năng dạy học  theo nhóm, góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh, đáp ứng với   yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Đây chính là yêu cầu có tính quyết định  trong việc dạy học theo nhóm cho suốt quá trình học tập của học sinh. B. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng của dạy học hợp tác theo nhóm hiện nay 1.1. Ưu điểm:  ­ Được sự  quan tâm, chỉ  đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo về  công tác   đổi mới phương pháp dạy học. ­ Giáo viên đã có kiến thức và một số  kỹ  năng để  tiến hành dạy học   theo nhóm. ­ Đa số  giáo viên tích cực tiếp cận cái mới, có tinh thần cầu tiến, vận   dụng những tiến bộ  trong nghiên cứu sư  phạm vào công tác giảng dạy của   mình.
  3. 3 ­ Về  cơ  bản, giáo viên biết sử  dụng phương pháp dạy học theo nhóm  phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và nội dung bài học. Giáo viên bước đầu biết   lựa chọn hình thức và cơ  cấu nhóm tương đối phù hợp. Trước khi lên lớp,  giáo viên đã chuẩn bị tốt dụng cụ học tập cho học sinh làm việc theo nhóm. ­ 100% học sinh đi học đúng độ tuổi, năng lực tương đối đồng đều. Đa   số các em ngoan, chăm học, có ý thức vươn lên trong học tập. ­ Học sinh bước đầu đã có những kỹ năng làm việc theo nhóm. Các em   biết gia nhập vào nhóm, bước đầu biết bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình và   biết trình bày kết quả làm việc chung của cả nhóm. ­ Học sinh có ý thức thi đua trong học tập, xây dựng nhóm học tập để  hoàn thành tốt nhiệm vụ. 1.2. Tồn tại: ­ Vẫn còn giáo viên ngại đổi mới, còn trung thành với phương pháp dạy   học cũ do áp lực về chỉ tiêu chất lượng học sinh. Họ chưa tin tưởng vào hiệu   quả của phương pháp dạy học theo nhóm, cho rằng tổ chức như vậy làm cho   tiết học lộn xộn, mất trật tự. ­ Sau khi các nhóm thảo luận, giáo viên ít quan tâm đến việc chốt lại   những kiến thức, kết luận chung nên học sinh không biết ý kiến nào là phù   hợp. ­ Việc dạy học nhóm chưa được sử  dụng đồng đều  ở  tất cả  các môn  học. Thói quen dạy chay, không làm chủ  thiết bị, không bao quát đối tượng  học sinh, bỏ  rơi học sinh còn hạn chế, chỉ  chú trọng truyền đạt kiến thức,  không chú trọng rèn kỹ  năng  ứng dụng của giáo viên cũng là những rào cản  trong việc đổi mới phương pháp dạy học. ­ Một số  giáo viên chưa nghiên cứu kĩ bài dạy trước khi lên lớp, nên   còn lúng túng trong việc lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp. Nhiệm vụ 
  4. 4 giao cho nhóm còn đơn giản, ít phương án trả lời, không cần huy động nhiều  kinh nghiệm cá nhân. Vì vậy làm cho học sinh không cảm thấy hứng thú với  hoạt động nhóm. ­ Một số học sinh tính tự giác chưa cao, chưa có thói quen học hợp tác,  chưa tích cực trong hoạt động học. ­ Những học sinh còn hạn chế thường hay  ỷ lại vì đã có những em khá  giỏi làm việc và báo cáo kết quả. 1.3. Nguyên nhân:  ­ Với thời gian 40 phút/tiết là một trở ngại lớn cho dạy học theo nhóm. ­ Chương trình dạy học còn nặng nề, dẫn đến quá tải đối với học sinh   và giáo viên. Vì vậy việc đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các kỹ  thuật dạy học tích cực vào các tiết dạy vẫn là một thách thức đối với giáo  viên. ­ Do chưa hiểu  đúng bản chất, tính  đa mục  đích của dạy học theo  nhóm. Vì vậy vẫn còn giáo viên chưa chú trọng giáo dục cho học sinh những  kĩ năng xã hội quan trọng khi làm việc nhóm như: kĩ năng lắng nghe tích cực,  kĩ năng chia sẻ, đặt câu hỏi, ra quyết định, … Trong khi triển khai, giáo viên  đã  “hành chính hóa” nhóm trưởng và thư ký là những em học khá, nhanh nhẹn  hơn, cho nên không có cơ  hội cho những em khác trong nhóm được hưởng   những ích lợi của làm việc nhóm. 2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả của hình thức dạy học theo nhóm   cho học sinh lớp 3 Sau khi đã dành nhiều thời gian tìm hiểu tình hình dạy­ học của giáo  viên và học sinh trong trường, trong khối, những nguyên nhân khách quan và  chủ quan dẫn đến tình trạng giáo viên và học sinh chưa đạt hiệu quả cao khi  
  5. 5 tổ chức dạy học theo nhóm, trong những năm học vừa qua, tôi đã áp dụng các  giải pháp cơ bản như sau: Giải pháp thứ  nhất: Giáo viên phải nắm vững quan điểm dạy học   lấy học sinh làm nhân vật trung tâm  Giáo viên phải tìm hiểu, học tập để  quán triệt một cách sâu sắc, đầy   đủ về quan điểm dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Trong quá trình lên lớp,  giáo viên luôn đặt học sinh vào trung tâm của quá trình dạy học, tạo cơ  hội  đến mức tối đa để học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập thông qua   các hoạt động trên lớp.  Giáo viên phải đổi mới hoạt động dạy của mình trên lớp. Vai trò của   giáo viên chuyển đổi từ giảng giải, truyền thụ kiến thức sang tổ chức, hướng  dẫn học sinh hoạt động học tập. Giáo viên cần tập trung nghiên cứu nội dung   bài học trong sách giáo khoa để  chuẩn bị  đồ  dùng dạy học, dự  kiến các tình  huống sư phạm có thể xảy ra, những lỗi sai mà học sinh thường mắc phải,…  để tiết học đạt hiệu quả cao nhất. Giáo viên cần tạo ra một môi trường học tập cởi mở, tích cực  để  khuyến khích học sinh tự  tìm tòi, suy nghĩ và chủ  động nắm bắt kiến thức   mới; hướng dẫn, hỗ trợ đến từng học sinh, nhóm học sinh khi cần thiết; tạo   cơ hội cho học sinh trải nghiệm, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực  tế cuộc sống. Giải pháp thứ hai:  Bố trí nhóm học tập phù hợp Để tiết dạy có sử dụng phương pháp dạy học nhóm đạt hiệu quả cao,   giáo viên cần sắp xếp bàn ghế học sinh phù hợp, khắc phục những khó khăn  về không gian lớp học, tạo không gian tốt nhất cho hoạt động nhóm. Ở lớp tôi, ngay từ đầu năm học, tôi đã bố trí bàn ghế học sinh như sau:
  6. 6 Bảng lớp ớ ả p g n l Với sĩ số  21 em và loại bàn 2 chỗ  ngồi, tôi bố trí cho các em ngồi theo  nhóm 4 đến 5 em (4 nhóm 4 và 1 nhóm 5). Trong quá trình dạy, tôi thường áp   dụng phương pháp dạy học theo nhóm nên thường xuyên thay đổi vị  trí ngồi  học của học sinh do sử  dụng các cách chia nhóm khác nhau.Vì vậy, qua quá  trình theo dõi, tôi nhận thấy học sinh hứng thú với học tập hơn, hoạt bát hơn.          Giải pháp thứ ba: Đổi mới hoạt động học của học sinh Trước đây, học sinh nghe giáo viên giảng bài và lĩnh hội kiến thức theo  lối một chiều. Để đáp ứng với yêu cầu giáo dục trong tình hình mới, giáo viên  cần phải đổi mới cách tổ  chức hoạt động học cho học sinh nhằm phát huy  được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các em. Dựa trên kiến thức và kinh  nghiệm cá nhân, học sinh chủ  động thực hiện nhiệm vụ  học tập bằng các  việc làm cụ thể theo sự hướng dẫn của giáo viên để  tự  lĩnh hội những kiến   thức mới. Chẳng hạn, dựa trên hiểu biết về cách thực hiện chia số có hai chữ  số  cho số có một chữ số mà các em đã học, học sinh có thể trao đổi với bạn  cùng bàn về cách thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.  Trước khi tham gia hoạt động nhóm, học sinh phải làm việc cá nhân để  tự lĩnh hội kiến thức mới, chuẩn bị cho hoạt động nhóm. Trong quá trình làm   việc cá nhân, nếu gặp khó khăn, học sinh có thể hỏi bạn ngồi cùng bàn hoặc  hỏi các bạn trong nhóm. Nếu nhóm không giải quyết được thì có thể  nhờ 
  7. 7 nhóm khác hoặc giáo viên hỗ  trợ. Kết quả  của hoạt  động cá nhân là sản  phẩm của từng cá nhân để  giáo viên có thể  kiểm soát, đánh giá. Hoạt động  theo nhóm nhằm giúp học sinh thu thập ý kiến và phát huy sự sáng tạo, có sự  chuẩn bị  và phân chia công việc rõ ràng. Giáo viên cần giúp học sinh hiểu  được trách nhiệm của mình trong nhóm, tránh hiện tượng ỷ lại hoặc làm thay. Giải pháp thứ tư: Lựa chọn phương pháp dạy học Giáo   viên   căn   cứ   vào   đặc   điểm   của   dạy   học   hợp   tác   để   lựa   chọn  phương pháp dạy học cho phù hợp, không lạm dụng phương pháp dạy học  theo nhóm, áp dụng một cách quá máy móc, mang tính hình thức. Mỗi phương   pháp dạy học có một thế  mạnh riêng. Giáo viên cần kết hợp hài hòa các  phương pháp dạy học, không quá chú trọng phương pháp nào mà phải tùy   từng trường hợp để sử dụng cho phù hợp. Những bài học hoặc nhiệm vụ  có thể  thực hiện theo nhóm khi nhiệm  vụ  đó có tính chất tương đối khó hoặc rất khó, cần huy động kinh nghiệm  của nhiều học sinh, cần chia sẻ nhiệm vụ cho một số học sinh hoặc cần có ý  kiến  tranh luận, thảo luận để thống nhất. Với nội dung đơn giản, dễ dàng thì  tổ chức học theo nhóm sẽ lãng phí thời gian và không có hiệu quả. Ví dụ: Bài “So sánh. Dấu chấm” (Luyện từ và câu lớp 3) Bài tập 2 với yêu cầu tìm những âm thanh được so sánh với nhau trong   những câu thơ, câu văn cho trước, giáo viên cho học sinh hoạt động nhóm để  giải quyết vì đây là bài tập khó. Với yêu cầu của bài tập 3: Chép lại đoạn văn và điền dấu chấm vào   những chỗ thích hợp, giáo viên chỉ cần cho học sinh hoạt động cá nhân, sau đó  hoạt động cả lớp để chữa bài vì những câu văn trong đoạn đơn giản, học sinh  dễ dàng xác định được chỗ đặt dấu chấm nếu đã nắm vững mẫu câu  Ai làm  gì? Giải pháp thứ năm:  Đảm bảo các bước tổ chức hoạt động nhóm
  8. 8 Giáo viên cần đảm bảo trình tự  các bước của phương pháp dạy học  theo nhóm. Sử  dụng bất kỳ  một phương pháp dạy học nào, giáo viên cũng  cần lưu ý đến quy trình thực hiện. Việc đảm bảo quy trình thể hiện tính khoa  học trong tổ chức dạy học và tạo thói quen cho học sinh làm việc khoa học. Bước 1: Giáo viên nêu vấn đề  giúp học sinh nắm được nhiệm vụ  cần   giải quyết. Bước 2: Chia nhóm Giáo viên dựa vào đặc điểm tình hình học sinh và nội dung tính chất  của nhiệm vụ   để  chọn cách chia nhóm cho phù hợp. Có  nhiều cách chia  nhóm: nhóm theo đếm số, nhóm theo biểu tượng, nhóm theo trình độ, nhóm   theo sở thích, nhóm tương trợ…Giáo viên cần linh hoạt trong việc chia nhóm.  ­ Khi nhiệm vụ  không khác nhau, ít có chênh lệch về  độ  khó thì chia  nhóm ngẫu nhiên. Ví dụ: chia nhóm khi thảo luận cách tính phép chia 72 : 3  = ?; chia nhóm để  tự  kiểm tra bài cho nhau hoặc giúp nhau học thuộc bảng   nhân,vv.      ­ Khi nội dung có sự phân hóa về độ khó, dễ thì nên chia nhóm cùng trình  độ. Ví dụ: Khi dạy bài Tính giá trị  của biểu thức (Toán 3­ Trang 81), với bài   tập 3: Có 240 quyển sách xếp đều vào 2 tủ, mỗi tủ có 4 ngăn. Hỏi mỗi ngăn   có bao nhiêu quyển sách, biết rằng mỗi ngăn có số sách như nhau? Giáo viên cho học sinh chia nhóm cùng trình độ để thảo luận cách giải.  Với nhóm yếu, giáo viên gợi ý tương đối cụ  thể: Đọc đề  2 lần, xác  định cái đã cho, cái phải tìm; vẽ hình mô tả nội dung bài toán, hướng dẫn suy  nghĩ: Muốn biết mỗi ngăn có bao nhiêu quyển sách, ta cần biết gì?   Muốn  biết số sách trong mỗi tủ, ta làm thế nào?  Với nhóm trung bình, giáo viên có thể  giúp học sinh vẽ  sơ  đồ  tóm tắt  nội dung bài toán rồi để học sinh tự làm mà không gợi ý gì nữa.
  9. 9 Với nhóm học sinh khá, học sinh phải tự  giải, không cần sự  giúp đỡ  của giáo viên. Với nhóm học sinh giỏi, học sinh phải tự giải bài toán và phải suy nghĩ  giải cách khác (Tính số  ngăn cả  hai tủ  rồi tính số  sách trong mỗi ngăn hoặc   viết thành biểu thức 240 : ( 2 x 4) rồi tính giá trị của biểu thức đó). Bước 3: Giao nhiệm vụ cho các nhóm Giáo viên có thể giao cho mỗi nhóm một nhiệm vụ riêng biệt hoặc tất  cả các nhóm cùng thực hiện một nhiệm vụ. Điều quan trọng là giáo viên phải  cho tất cả các thành viên nắm rõ nhiệm vụ của nhóm và của bản thân. Có như  thế  từng thành viên trong nhóm mới phát huy hết năng lực của mình. Giáo  viên có thể  giao nhiệm vụ  cho từng nhóm công khai trước lớp hoặc dùng  phiếu giao việc. Bước 4: Hướng dẫn các nhóm thực hiện nhiệm vụ Khi bắt đầu làm việc, nhóm trưởng phải phân công công việc cho các  thành viên trong nhóm. Sau đó cá nhân làm việc độc lập rồi từng em đưa ra ý  kiến để thảo luận trong nhóm. Nhóm trưởng, thư ký, người trình bày kết quả  làm việc nhóm cần được luân phiên để  tạo điều kiện cho tất cả  học sinh  được rèn kỹ  năng. Để  đảm bảo được hoạt động chung của nhóm, học sinh   làm nhóm trưởng phải có kĩ năng điều hành nhóm, giải quyết được những  vấn đề  nảy sinh trong quá trình hoạt động nhóm. Thời gian đầu, tôi thường   giao cho những em khá, giỏi làm nhóm trưởng. Khi các em đã quen với cách   thức làm việc theo nhóm và hiểu được nhiệm vụ  của nhóm trưởng, tôi bắt  đầu yêu cầu các nhóm bầu nhóm trưởng luân phiên.           Bước 5: Tổ chức thảo luận chung Đầu tiên, giáo viên cần nêu lại vấn đề  để  cả  lớp tập trung lắng nghe.   Để bước này có hiệu quả, trong quá trình dạy học, giáo viên cần rèn cho học  sinh kỹ thuật lắng nghe tích cực, đưa ra nhận xét cụ thể hoặc ý kiến bổ sung 
  10. 10 cho nội dung nhóm bạn vừa trình bày. Giáo viên từng bước tập cho học sinh   đặt vấn đề, nêu câu hỏi tạo tình huống phản biện, giúp các em phát triển   những kỹ năng giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề. Bước 6: Chốt lại các kiến thức cơ bản Giáo viên cần dự kiến trước các hướng trả lời của học sinh để  có thể  chuẩn bị sẵn các phương án xử  lí, điều chỉnh kịp thời. Chẳng hạn: chuẩn bị  câu hỏi gợi mở  để  làm rõ vấn đề; liên hệ  thực tế  giúp học sinh hiểu rõ vấn  đề và cũng giúp học sinh có khả năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Sau đó, giáo viên cần chốt lại các kiến thức cơ bản cho học sinh nắm,   nhưng không giảng lại toàn bộ  những vấn đề  học sinh đã trình bày để  tránh  mất thời gian. Tôi luôn khuyến khích học sinh sáng tạo, linh động trong trình bày sản  phẩm của nhóm mình. Sau mỗi nhiệm vụ, các em có thể trưng bày sản phẩm  của nhóm để các nhóm khác tham quan, học tập. Có thể sử dụng kết quả làm  việc nhóm của học sinh để  hệ  thống thành bài học nếu sản phẩm đạt yêu   cầu. Điều này giúp học sinh thêm tự  tin với hoạt động nhóm và cũng giảm  được sự can thiệp không cần thiết của giáo viên trong quá trình học của học  sinh.      Giáo viên cần nhận xét quá trình làm việc của các nhóm một cách cụ thể,  dựa vào các tiêu chí: ­ Sự phân công công việc trong nhóm. ­ Tinh thần, thái độ  làm việc của các thành viên trong quá trình thảo  luận. ­ Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. ­ Kĩ năng trình bày kết quả làm việc và giải thích chất vấn trước lớp.
  11. 11 Việc nhận xét quá trình làm việc của nhóm giúp các em tích lũy kinh  nghiệm cho hoạt động nhóm lần sau. Giáo viên cần khen ngợi, động viên   những nhóm làm việc hiệu quả, những học sinh biết lắng nghe và đưa ra  những câu hỏi thắc mắc phù hợp. Giải pháp thứ sáu: Sử dụng các kĩ thuật dạy học  Giáo viên phải nghiên cứu kĩ mục tiêu, nội dung bài học để xác định các   kĩ thuật dạy học sử dụng phối hợp trong hoạt động nhóm. Thực tế, trong các  giờ  lên lớp, khi sử  dung phương pháp dạy học theo nhóm, chúng tôi thường  sử  dụng kết hợp với các kĩ thuật dạy học khác như: Kĩ thuật khăn trải bàn,  Bàn tay nặn bột, Sơ  đồ  tư  duy,…vào hoạt động nhóm nhằm tạo điều kiện  cho học sinh phát huy hết khả năng tư duy, sáng tạo của mình trong học tập. Ví dụ: Khi dạy bài “Cá” (Tự  nhiên và xã hội lớp 3), tôi đã sử  dụng kĩ   thuật Sơ đồ tư duy trong tổ chức hoạt động nhóm. Để tìm hiểu về các loài cá,  tôi đã hướng dẫn các nhóm học sinh lập sơ đồ tư duy với từ khóa trung tâm là  “Cá”. Từ đó, gợi ý để học sinh có thể triển khai các ý tưởng cần tìm hiểu về  chủ đề “Cá” như: Đặc điểm, Cách chế biến, Nơi sống, Phân loại, Tác dụng, ….. … ….. ….. Đặc điểm ….. ….. Ích lợi Nơi sống …         Cá ….. Cách chế biến Các loại cá                                                                                      ……. …… …… …….
  12. 12          Giải pháp thứ bảy: Chuẩn bị đồ dùng, phương tiện dạy học Để tổ chức dạy học theo nhóm có hiệu quả, giáo viên cần chuẩn bị chu  đáo các đồ  dùng dạy học, thiết bị, dụng cụ cho học sinh hoạt động học theo   nhóm như  phiếu học tập, bảng học nhóm, vật thật hoặc tranh  ảnh để  quan  sát, dụng cụ thực hành thí nghiệm,... Đồ  dùng học tập do giáo viên chuẩn bị  hoặc học sinh tự chuẩn bị, tự làm. Ví dụ  1  : Khi dạy bài “So sánh. Dấu chấm” (Luyện từ  và câu lớp 3­  tuần 10), với nội dung bài tập 2 (trang 80­ Sách Tiếng Việt 3­ Tập I), tôi đã  thiết  kế  phiếu học tập cho nhóm có  kẻ  sẵn khung, ghi sẵn yêu cầu của  nhiệm vụ: PHIẾU HỌC TẬP    Nhóm: Âm thanh 1 Từ so sánh Âm thanh 2 a. b. c.          Ví dụ  2: Để  chuẩn bị  cho hoạt động nhóm khi học bài “Cá”, học sinh  chuẩn bị và mang đến lớp các bức ảnh chụp hoặc tranh vẽ các loài cá mà học  sinh biết.           Giải pháp thứ  tám: Hoạt động của giáo viên khi tổ  chức cho học   sinh học theo nhóm Khi tổ chức hoạt động nhóm, tôi thường chú ý giao nhiệm vụ  phù hợp  với khả  năng của học sinh. Thiết kế  các phiếu học tập, phiếu giao việc rõ   ràng, tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng hiểu rõ nhiệm vụ và thể hiện rõ kết   quả  hoạt động của cá nhân hoặc của cả  nhóm. Giáo viên cần xác định thời  gian hoạt động nhóm phù hợp để các em hoàn thành được công việc. Khi các   nhóm làm việc, giáo viên đến tận từng nhóm, quan sát hoạt động của các 
  13. 13 nhóm, có thể phỏng vấn học sinh để nắm bắt được tiến độ thực hiện nhiệm  vụ; định hướng cho nhóm thảo luận đúng yêu cầu bài học, tránh thảo luận tùy  hứng dẫn đến nguy cơ  đi chệch yêu cầu; tháo gỡ  những khó khăn, vướng  mắc của học sinh, hỗ  trợ  học sinh khi cần thiết hoặc có thể  gợi mở  thêm   nhằm mở rộng kiến thức cho học sinh. Giáo viên cũng cần lưu ý không nói to  làm ảnh hưởng đến các nhóm khác. Sau khi hoàn thành sản phẩm của nhóm, giáo viên tổ chức cho học sinh  đại diện nhóm báo cáo kết quả, chia sẻ kinh nghiệm với các nhóm khác. Giáo  viên cũng lưu ý học sinh lắng nghe và phản hồi tích cực, đánh giá sản phẩm  của nhóm mình và nhóm bạn.  Cuối cùng, giáo viên có thể  chốt lại các kiến thức cơ  bản, cần lưu ý,  không cần giảng lại các vấn đề học sinh đã trình bày để khỏi mất thời gian. 3. Kết quả:  Sau khi áp dụng phương pháp dạy học theo nhóm cùng với các kĩ thuật   dạy học tích cực vào giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh lớp tôi phụ  trách có   nhiều tiến bộ  rõ rệt. Học sinh học tập một cách thoải mái, không bị  gò ép.  Các em luôn hứng thú, say mê trong học tập. Tôi cũng nhận thấy rằng việc tổ  chức hoạt động học một cách tích cực cho học sinh đem lại cho các em niềm   vui trong học tập, tạo ra một môi trường học tập sôi nổi, phù hợp với đặc  tính ưa thích hoạt động của các em. Những em trước đây còn rụt rè, chưa tích  cực trong học tập nay đã mạnh dạn, tự tin và hăng hái hơn. Các em mạnh dạn  hơn trong giao tiếp với thầy cô giáo và bạn bè, biết vận dụng những kiến  thức đã học được với thực tế cuộc sống. Tiêu biểu một số em: Ngân Sương,  Quang Minh, Đức Phú, Thùy Dương, Diệu Hà, Phương Linh, Huy Hoàng,  Yến, Anh Khoa, v.v..   C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Ý nghĩa:
  14. 14 Trong hệ thống các phương pháp dạy học, không có một phương pháp  nào là vạn năng. Đổi mới phương pháp dạy học không có nghĩa là gạt bỏ các   phương pháp dạy học truyền thống. Việc nâng cao năng lực, trình độ  của  giáo viên là một nhiệm vụ  quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển   giáo dục. Người giáo viên cần có năng lực chuyên môn, năng động sáng tạo  để  vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học sao cho phù hợp và hiệu   quả. Mỗi một bài, mỗi một tiết lên lớp đòi hỏi người giáo viên phải biết vận  dụng nhuần nhuyễn, khéo léo, phối hợp các phương pháp và kĩ thuật dạy học   khác nhau, với mục đích phát huy năng lực tự  học, tự  thực hành của người   học, biến người học thành chủ thể của quá trình nhận thức.  Đề tài đã đưa ra và đánh giá một cách khái quát về thực trạng của hoạt  động tổ  chức dạy học theo nhóm  ở  Khối 3  ở  Trường Tiểu học nhằm phát   huy hiệu quả  của phương pháp dạy học theo nhóm nói riêng và các phương  pháp dạy học, kĩ thuật dạy học tích cực nói chung. Đề  tài đã đề  xuất 8 giải   pháp để  tổ  chức tốt phương pháp dạy học theo nhóm. Các giải pháp đưa ra  trong đề tài được xây dựng trên nền tảng lí luận về các phương pháp dạy học   hiện đại, kế thừa những kinh nghiệm giảng dạy của đội ngũ giáo viên Khối 3   ở Trường Tiểu học. Để  nâng cao được hiệu quả  của hoạt động dạy học theo nhóm, cần   phối hợp đồng bộ các giải pháp nêu trên. Các pháp trên có thể áp dụng được  với các khối lớp khác trong trường Tiểu học, giúp hoạt động dạy học trong  nhà trường có những chuyển biến tích cực, đáp  ứng với yêu cầu đặt ra đối  với ngành giáo dục trong tình hình hiện nay. 2. Kiến nghị: * Đối với giáo viên:
  15. 15 Để  việc áp dụng phương pháp dạy học theo nhóm trở  thành một hoạt  động dạy học thường xuyên và đạt được hiệu quả  cao, góp phần nâng cao   chất lượng giáo dục, theo tôi, người giáo viên phải chú ý những vấn đề sau: ­ Không ngừng học hỏi, nghiên cứu  để  nắm bắt một cách kịp thời   những quan điểm giáo dục hiện đại. ­ Hiểu rõ bản chất của phương pháp dạy học theo nhóm, không tổ chức  một cách hình thức, hời hợt. ­ Phải tạo cho học sinh có thói quen làm việc hợp tác, chú ý hình thành   kĩ năng điều khiển, tổ  chức, trình bày kết quả  học tập và rèn luyện các kĩ  năng làm việc xã hội. ­ Phải tạo điều kiện thuận lợi về  mặt không gian, thời gian cho học  sinh thảo luận nhóm; khích lệ, động viên tinh thần thi đua giữa các nhóm. * Đối với nhà trường:             ­ Phát huy tối đa vai trò của Tổ chuyên môn. Cần thường xuyên thảo   luận, bàn bạc trong tổ chuyên môn để lựa chọn những phương pháp dạy học,  kĩ thuật dạy học phù hợp; cùng chia sẻ  những kinh nghiệm hay khi tổ  chức   các hoạt động học tập cho học sinh, cách nhận xét đánh giá học sinh,vv           ­ Cần tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực sư phạm cho đội   ngũ giáo viên. ­ Điều chỉnh chương trình, sách giáo khoa cho phù hợp với thực tế,  tránh hiện tượng quá tải, nặng nề.  ­ Nhà trường, giáo viên cần có những hình thức tuyên truyền, giải thích  cho phụ  huynh học sinh hiểu rõ về  sự  cần thiết phải đổi mới phương pháp   dạy học theo hướng tích cực, tranh thủ sự đồng thuận và góp sức của họ vào   công tác giáo dục học sinh.
  16. 16 Trên đây là một số  việc làm mà tôi đã thực hiện được trong thời gian  qua và đưa lại kết quả  khá khả  quan. Tạo được phong trào thi đua học tập  trong học sinh. Hy vọng rằng với sự  cố gắng này của bản thân cùng với sự  nỗ  lực học tập của học sinh thì chắc chắn hoạt động dạy học theo nhóm sẽ  có hiệu quả  hơn.     
  17. 17  
  18. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2