intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình Tiếng Anh lớp 4

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

99
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm nghiên cứu khái niệm phương pháp dạy học theo dự án, tìm hiểu và đưa ra cách thức thực hiện các dự án được gợi ý trong chương trình sách tiếng Anh lớp 4 giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo, tính tự chủ trong học tập, tạo cơ hội cho học sinh được áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống, phát triển kĩ năng nói, củng cố phương pháp học tập theo nhóm và rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông bằng tiếng Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình Tiếng Anh lớp 4

  1. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 MỤC LỤC Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU..................................................................................2 I. Đặt vấn đề......................................................................................................2 II. Mục đích nghiên cứu.....................................................................................3 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ...............................................................3 I. Cơ sở lí luận của vấn đề................................................................................3 II.Thực trạng vấn đề..........................................................................................4 III. Các giải pháp để tiến hành giải quyết vấn đề...........................................5 IV. Tính mới của giải pháp................................................................................19 V.Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm...................................................................20 Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.............................................................20 I. Kết luận...........................................................................................................20 II. Kiến nghị........................................................................................................21 TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................23 1
  2. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Trong thời đại hiện nay, cùng với sự  phát triển như  vũ bão của công  nghệ  4.0 là mô hình giáo dục 4.0 – mô hình giảng dạy thông minh, có định  hướng,  ứng dụng công nghệ  thông tin kết hợp với tư  duy phản biện, chú  trọng thực hành và luôn khuyến khích đổi mới sáng tạo – đang dần được đưa   vào các trường học thay thế hoàn toàn cho các phương pháp dạy học truyền  thống. Năm học 2018 – 2019, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện Nghị quyết   số  29 của Ban chấp hành trung  ương Đảng về  đổi mới căn bản, toàn diện  giáo dục – đổi mới đồng bộ  hình thức tổ  chức, phương pháp dạy học cùng  với đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.  Trong đó, phương pháp dạy học theo dự án (Project­based learning) có nguồn  gốc từ Mỹ là một trong những phương thức của mô hình dạy và học 4.0 đang   được vận dụng rộng rãi vào một số môn học ở Việt Nam, trong đó có bộ môn  tiếng Anh. Trong dạy học tiếng Anh, phương pháp này được đánh giá hiệu  quả  vì thông qua việc thực hiện dự  án (Project), học sinh được nắm bắt kỹ  năng ngôn ngữ  và sử  dụng ngoại ngữ  trong hoạt động giao tiếp bằng chính  năng lực giao tiếp của mình Chương trình tiếng Anh 3, 4, 5 đã được thí điểm và đưa vào giảng dạy  tại tất cả các trường tiểu học trên toàn quốc từ tháng 8 năm 2010 và đang đem   lại làn sóng tích cực cho giáo viên và học sinh bởi chương trình học gần gũi,  phù hợp với học sinh Việt Nam, phát triển được đầy đủ  các kỹ  năng tiếng  Anh cũng như khả năng tự học, sáng tạo của học sinh trong thời đại mới. Bộ  sách tiếng Anh 3, 4, 5 năm 2018 của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam với sự  cộng tác của Nhà xuất bản Macmillan đã tích hợp được phương pháp dạy học   theo dự án thông qua phần 6. Project (Lesson 3). Đây là định hướng và cũng là  cơ hội cho giáo viên và học sinh tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực học tập  và áp dụng một cách sáng tạo vào thực tế cuộc sống, từ đó giúp các em tự tin   hơn trong giao tiếp tiếng Anh. Tuy nhiên, trong quá trình dạy học, giáo viên  vẫn chưa chịu khó tìm tòi và vận dụng phương pháp dạy học theo dự án nên  học sinh chưa được tạo cơ  hội phát huy hết khả  năng sáng tạo và vận dụng  của mình. Câu hỏi đặt ra là: Giáo viên cần chuẩn bị những nội dung gì khi sử  dụng phương pháp dạy học dự án? Làm thế  nào để  học sinh học theo dự án   một cách có hiệu quả? Cách đánh giá, nhận xét khi học sinh hoàn thành dự án?  Học sinh phát triển kĩ năng nói như thế nào sau khi thực hiện dự án? Chính vì  2
  3. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 vậy, tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp sử dụng phương   pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh 4”, nghiên cứu chương  trình sách tiếng Anh lớp 4 và học sinh lớp 4A, 4C trường TH Hoàng Văn Thụ  từ năm học 2017 – 2018, nhằm đưa ra các giải pháp giúp giáo viên dạy tiếng  Anh tiểu học nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn tiếng Anh, cải thiện kĩ   năng nói, gây hứng thú cho học sinh đối với môn học thông qua mô hình dạy   học theo dự án được tích hợp trong chương trình sách giáo khoa. II. Mục đích nghiên cứu Đề  tài nhằm nghiên cứu khái niệm phương pháp dạy học theo dự  án,  tìm hiểu và đưa ra cách thức thực hiện các dự  án được gợi ý trong chương   trình sách tiếng Anh lớp 4 giúp học sinh phát huy khả  năng sáng tạo, tính tự  chủ trong học tập, tạo cơ hội cho học sinh được áp dụng những kiến thức đã  học vào thực tế cuộc sống, phát triển kĩ năng nói, củng cố  phương pháp học   tập theo nhóm và rèn luyện kỹ  năng thuyết trình trước đám đông bằng tiếng   Anh. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lí luận của vấn đề Thuật ngữ  “dự  án” (Project), có nguồn gốc từ  tiếng Latin và ngày nay  được hiểu theo nghĩa phổ thông là một đề án, một dự thảo hay một kế hoạch   cần được thực hiện trong điều kiện thời gian, phương tiện, tài chính, vật lực,   nhân lực xác định nhằm đạt được mục đích. Khái niệm dự  án được sử dụng   phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế ­ xã hội và trong nghiên cứu khoa  học. Sau đó, khái niệm dự  án đã đi từ  lĩnh vực kinh tế, xã hội vào lĩnh vực   giáo dục, đào tạo không chỉ  với ý nghĩa là các dự  án phát triển giáo dục mà  còn được sử dụng như một hình thức hay phương pháp dạy học. Dạy học dự  án là một hình thức dạy học hay phương pháp dạy học  phức hợp, trong đó dưới sự hướng dẫn của giáo viên, người học tiếp thu kiến  thức và hình thành kỹ năng thông qua việc giải quyết một bài tập tình huống   (dự  án) có thật trong đời sống,theo sát chương trình học, có sự  kết hợp giữa   lý thuyết với thực hành và tạo ra các sản phẩm cụ thể. UNESCO đã chỉ ra “Bốn trụ cột của giáo dục” được nhiều nhà giáo dục  Việt Nam xem đó là “Triết lý giáo dục”: (1) Học để  chung sống; (2) Học để  biết; (3) Học để làm và (4) Học để tồn tại. Luật Giáo dục 2005 38/2005/QH11 quy định mục tiêu của giáo dục phổ  thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm   3
  4. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng   tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư  cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục đi lên  hoặc đi  vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc. Tại điều 5   của Luật Giáo dục yêu cầu phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực,  tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng cho người học   năng lực tự  học, khả  năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn  lên.Theo chương trình giáo dục phổ  thông ban hành kèm theo quyết định số  16/2006/QĐ­BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ  trưởng Bộ  giáo dục và đào tạo   cũng đã nêu: “Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng  tạo của học  sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm, đối tượng học sinh, điều  kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự  học, khả  năng  hợp tác, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình   cảm đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh. Phương pháp dạy học dự  án được xem là phương pháp dạy học tích  cực do nhà triết học người Mỹ  John Dewey (1859 – 1952) khởi xướng. Với  học thuyết “learning by doing and experiencing” (học thông qua hành động và   trải   nghiệm),  Dewey  chủ  trương dạy  cho học  sinh  phương  pháp học  tập  thông qua việc xây dựng một dự án cụ thể và tìm những giải pháp hợp lý để  đưa dự  án đến thành công. Dạy học theo dự  án là mô hình lấy học sinh làm   trung tâm, thông qua những nhiệm vụ  mang tính mở, khuyến khích học sinh   tìm tòi, hiện thức hoá những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo   ra những sản phẩm của chính mình. Chương trình sach ti ́ ếng Anh lớp 4 được biên soan đăc biêt cho tre em ̣ ̣ ̣ ̉   ngươi Viêt m ̀ ̣ ơi băt đâu hoc tiêng Anh t ́ ́ ̀ ̣ ́ ừ lơp 3 nh ́ ư  môt ngoai ng ̣ ̣ ữ, thê hiên ̉ ̣   phương hương giao tiêp, lây ng ́ ́ ́ ươi hoc va cac hoat đông hoc tâp lam trung tâm ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀   vơi ng ́ ữ liêu đ ̣ ược xây dựng va phat triên dân qua cac hoat đông nghe, noi, đoc ̀ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣   ̀ ́ ̣ ̣ va viêt đôc lâp hoăc kêt h ̣ ́ ợp từ đơn gian đên ph ̉ ́ ức tap. Cac hoat đông trong ̣ ́ ̣ ̣   ́ ược thiêt kê giup hoc sinh phat huy s sach đ ́ ́ ́ ̣ ́ ự tư duy đôc lâp hoăc co s ̣ ̣ ̣ ́ ự hợp tać   vơi ban hoc trong khi th ́ ̣ ̣ ực hiên cac hoat đông hoc tâp. Nôi dung cac hoat đông ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣   ́ ược lựa chon va lông ghep cac ki năng, kiên th trong sach đ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̃ ́ ức ngôn ngữ va văn ̀   ́ ̉ hoa cua đât n ́ ươc hoc tiêng va cua ng ́ ̣ ́ ̀ ̉ ươi hoc trong môi tr ̀ ̣ ường thực tê Viêt ́ ̣  ̀ ́ ươc hoc tiêng. Vai tro cua giao viên day theo sach la ng Nam va đât n ́ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ươi tô ̀ ̉  chưc, h ́ ương dân, hô tr ́ ̃ ̃ ợ, đôn đôc, kiêm tra va đanh gia s ́ ̉ ̀ ́ ́ ự tiên bô cua hoc sinh ́ ̣ ̉ ̣   ̣ ̣ ̣ trong viêc hoc tâp tiêng Anh trong điêu kiên tr ́ ̀ ̣ ương l ̀ ơp tai Vi ́ ̣ ệt Nam. 4
  5. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 II. Thực trạng vấn đề  Học sinh tại đơn vị tôi đang công tác đa phần là học sinh người dân tộc   thiểu số, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, chưa được sự quan tâm từ cha mẹ  học sinh. Các em đều ngại giao tiếp, thiếu tự tin, ngại nói tiếng Anh và chưa  thực sự hứng thú với bộ môn này. Qua những phương pháp dạy học tôi nhận  thấy học sinh chưa được tạo môi trường nói tiếng Anh một cách tối đa, chưa   có cơ hội nhiều để thực hành. Trước những băn khoăn đó, tôi đã mạnh dạn sử  dụng phương pháp học theo dự  án vào môn tiếng Anh tiểu học, cụ  thể  là   chương trình tiếng Anh lớp 4. Thực tế chương trình tiếng Anh lớp 4 đã bao gồm đầy đủ  các yêu cầu  phát triển ngôn ngữ cho học sinh về mặt kiến thức và kĩ năng. Nhưng để giáo  viên áp dụng những kĩ thuật dạy học tích cực vào tất cả  các tiết dạy là một  thách thức bởi thời gian một tiết dạy chỉ có 40 phút, số lượng học sinh đông,   kiến thức còn nặng và phải mất rất nhiều thời gian để giáo viên chuẩn bị một  tiết dạy đảm bảo các bước trong yêu cầu dạy học tích cực. Về phía giáo viên,  vẫn chưa chú trọng để  phát triển kĩ năng nói của học sinh khi dạy học môn  tiếng Anh  ở bậc tiểu học, học sinh thường được cho làm việc cá nhân hoặc   có thể “dạy qua” vì thời gian không cho phép. Chính vì vậy, cơ hội phát triển   giao tiếp và năng lực hợp tác của học sinh đã vô tình bị giáo viên “quên lãng”,   học sinh cũng giảm hứng thú khi học tập môn học. Bảng 1: Biểu đồ khảo sát chất lượng giáo dục lớp 3A tháng 9/2017 Hứng  thú học tập  của học  sinh cũng   ảnh hưởng trực tiếp  đến chất   lượng môn học, cụ thể là kỹ năng nói chưa được cao. Số học  Hoàn  Hoàn  Chưa hoàn  STT Lớp sinh thành tốt thành thành 1 3A 23 13% 60,9% 26,1% 2 3B 16 12,5% 62,5% 25% 5
  6. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 3 3C 18 11,1% 61,1% 72,2% Bảng 2: Kết quả kiểm tra kỹ năng nói của học sinh khối 3 cuối năm học 2017 ­ 2018 Sau khi giới thiệu, dạy thử một tiết học dự án trong chương trình tiếng  Anh lớp 4 và lập phiếu khảo sát học sinh khối 4, trường Tiểu học Hoàng Văn   Thụ, kết quả chỉ ra học sinh rất thích và muốn được học theo cách này. Thế  nhưng, giáo viên chưa định hướng rõ yêu cầu nên chưa đem lại sự  sáng tạo   cho giáo viên và học sinh. Vì vậy, qua sáng kiến kinh nghiệm này, tôi muốn   đưa ra cách thức sử dụng phương pháp dạy học dự án và một số sáng kiến để  giúp giáo viên áp dụng kỹ thuật dạy học tích cực – dạy học dự án vào giảng  dạy môn tiếng Anh tiểu học, giúp học sinh phát triển được kĩ năng nói.  III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Giải pháp 1: Cách thực hiện dự án nhỏ theo cá nhân tại lớp Bước 1: Giáo viên giới thiệu mục đích của dự án. Giáo viên giới thiệu, hướng dẫn   Dự án mẫu dựa trên sư đồ tư duy thực hiện dự án  Bước 2: Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án sau khi học  xong Lesson 3. Học sinh thực hiện dự án cá nhân tại lớp Học sinh thực hiện dự   án theo nhóm tại   lớp 6
  7. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 Bước 3: Tổ  chức cho học sinh trình bày trong nhóm trước khi trình bày  trước lớp. Hướng dẫn học sinh dùng tiếng Anh trong lúc giới thiệu sản phẩm   của mình. Nhận xét, đánh giá dự án của cá nhân. Trình bày dự án cá nhân Trình bay dự án theo nhóm 1. Unit 1:  Nice to see you again. ­ Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử  dụng tiếng Anh tương tác với nhau  trong lúc thực hiện nhiệm vụ cũng như trong lúc trình bày sản phẩm. ­ Nội dung: Làm thủ  công một bảng tên của cá nhân. Đọc bảng tên của  bạn và tường thuật lại thông tin với cả lớp. ­ Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập. 2) Hướng dẫn và tổ chức cho HS thực hiện bảng tên theo chi   tiết gợi ý. 3) Tổ  chức cho HS trình bày trong nhóm trước khi trình bày  trước lớp: Sử dụng mẫu câu Hello, I’m + tên. This is the name   card of + tên bạn. để giới thiệu. Học sinh đưa cao thẻ tên, chỉ  vào từng mục theo thứ tự: His/ Her name is ...; He/ She is from   ...; His/Her school is...; He/She is in Class...và kết thúc bằng  Thank you for listening. 7
  8. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 Một số sản phẩm của học sinh Học sinh giới thiệu bảng tên cá nhân của   Học sinh nhận xét sản phẩm của bạn mình 2. Unit 2: I’m from Japan. ­ Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử  dụng tiếng Anh tương tác với nhau  trong lúc thực hiện nhiệm vụ cũng như trong lúc trình bày sản phẩm. ­ Nội dung: Làm thủ công một bảng tên của cá nhân và vẽ một lá cờ theo   các thông tin gợi ý. Sau đấy giới thiệu sản phẩm với cả lớp. ­ Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập. 2) Hướng dẫn và tổ  chức cho HS thực hiện bảng tên theo  thông tin gợi ý. 8
  9. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 3) Tổ  chức cho HS trình bày trong nhóm trước khi trình bày  trước lớp. Hướng dẫn cho các em dùng tiếng Anh trong lúc  bắt đầu giới thiệu sản phẩm của mình: Hello, everybody. This   is my name card. My name’s + (tên phù hợp với nước được   chọn). I’m from + tên nước. My city is + tên thành phố đi theo   tên nước. I’m + tên quốc tịch theo nước. And look. This is the   flag of my country. Thanks for your listening.  Nhận xét, đánh  giá dự án của cá nhân. Một số sản phẩm của học sinh 3. Unit 4: When’s your birthday? Thực hiện tương tự Unit 1, 2. Thiệp chúc mừng sinh nhật 4. Unit 6: Where’s your school? 9
  10. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 Thực hiện tương tự Unit 1, 2. 5. Unit 8: What subjects do you have today? Ask a friend in another school about his/her timetable and tick the table below. Then tell the class about it. Thực hiện tương tự Unit 1, 2. Hướng dẫn học sinh báo cáo trước lớp: Hello. My name’s ... This is the report   of my interview with ... in Class... School .... He/She studies ... (subject) on ...   (names  of the days). ...(subject)  on ...( names  of the days). Thanks for your   listening. 6. Unit 9: What are they doing? Draw a picture of your family. Then tell the class what your family members are doing in the photo. Thực hiện tương tự Unit 1, 2. Hướng dẫn học sinh báo cáo trước lớp: Hello. My name’s ... This is a picture   of my family. My ... is.... My ... is... It’s the end of my presentation. Thanks for   your listening. 7. Unit 19: What animal do you want to see? Draw and colour your favourite zoo animal(s). Then show it/them to the class and say why you like it/them Thực hiện tương tự Unit 1, 2. Hướng dẫn học sinh báo cáo trước lớp: Hello. My name’s ... This is a picture   of a/an …. I like … because they are …. Thanks for your listening. Giải pháp 2: Cách thực hiện dự án nhỏ theo nhóm tại lớp 10
  11. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 Bước 1: Giáo viên giới thiệu mục đích của dự án. Bước 2: Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án sau khi học  xong Lesson 3 theo nhóm đôi, nhóm lớn. Giáo viên chia nhóm, phân công nhóm   trưởng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhóm. Các thành   viên trong nhóm phải được chia đều các thành viên có lực học tốt và khá để  đảm bảo hoạt động nhóm có hiệu quả, học sinh có thể  giúp đỡ  nhau trong   quá trình thực hiện dự án. Giáo viên theo dõi và giúp đỡ khi cần thiết. Bước 3: Tổ  chức cho học sinh trình bày trước lớp bằng cách thuyết trình   hoặc phân vai. Các nhóm quan sát và nhận xét. Hướng dẫn học sinh dùng  tiếng Anh trong lúc giới thiệu sản phẩm của mình. 1. Unit 5: Can you swim? – Project: CAN or CAN’T ­ Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử  dụng tiếng Anh tương tác với nhau  trong lúc thực hiện nhiệm vụ cũng như trong lúc trình bày lại trước lớp. ­ Nội dung: Phỏng vấn ba bạn học và trình bày lại kết quả trước lớp. ­ Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập, chuẩn bị  worksheet   cho học sinh tiến hành phỏng vấn. 2) Hướng dẫn và tổ  chức cho học sinh thực hiện phỏng vấn   các thành viên trong nhóm. 3) Tổ  chức cho học sinh trình bày trong nhóm trước khi trình  bày trước lớp. Hướng dẫn học sinh tự  nhận xét, nhận xét  chéo và giáo viên đánh giá. Hướng dẫn học sinh báo cáo trước lớp: Hello. My name’s ... This is the report   of my interview with + name. …. can swim and play the piano. He/She cannot   … Thanks for your listening. 2. Unit 10: Where were you yesterday? – Project: MY WEEKEND 11
  12. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 Work in pairs. Ask your partners where they were and what they did last weekend. Then tell the class about it. ­ Tiến hành tương tự Unit 5. ­ Nội dung: Phỏng vấn bạn học về địa điểm bạn đã ở, việc bạn đã thực  hiện hồi cuối tuần vừa rồi và thuật lại cho cả lớp nghe kết quả phỏng vấn. ­ Hướng dẫn học sinh báo cáo dự án: Hello. My name’s ... This is a report   of my interview with ... He/She was at/on/in ... He/She .... It’s the end of my   report. Thanks for your listening. 3. Unit 11: What time is it? – Project: MY ROUTINE ­ Mục tiêu: Nâng cao khả  năng giao tiếp và hợp tác trong khi làm việc   theo cặp/nhóm. ­ Nội dung: Giáo viên chuẩn bị  worksheet là một bảng để  ghi lại thời   gian diễn ra các hành động hằng ngày của cá nhân học sinh và sau đấy trình  bày thông tin đã chuẩn bị. ­ Hoạt động: HS làm việc theo cặp: Trao đổi thông tin cho nhau để  đọc.   Hai HS ẽ thay phiên trình bày nội dung đã chuẩn bị mà không nhìn vào giấy. ­ Trình tự: 1) Giới thiệu mục tiêu của hoạt động.  2) Hướng dẫn và tổ  chức cho học sinh thực hiện hoạt động  và trao đổi thông tin trong cặp cũng như trình bày trong nhóm. 3) Hướng   dẫn   học   sinh   trình   bày   trước   lớp.   Tiến   hành   tự  nhận xét, nhận xét của nhóm bạn và giáo viên nhận xét. 12
  13. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 4. Unit   15:   When’s   Children’s   Day?   –   Project:   MY   NEW   YEAR  CARD Make a greeting card for Tet. Then write wishes to your friend. ­ Mục tiêu: Nâng cao khả  năng giao tiếp và hợp tác trong khi làm việc   theo ­ nhóm. ­ Nội dung: Học sinh làm một thiệp chúc Tết và viết lời chúc Tết để gửi   cho bạn trong lớp. ­ Hoạt động: Học sinh làm việc theo nhóm 4 để  trao đổi thông tin và  quyết định nội dung trình bày, cách trang trí thiệp chúc Tết và lời chúc Tết. ­ Trình tự: 1) Giới thiệu mục tiêu của hoạt động.  2) Hướng dẫn và tổ  chức cho học sinh thực hiện hoạt động  và hợp tác trong việc làm thiệp chúc Tết theo nhóm phân công  Giáo viên gợi ý cho học sinh tham khảo một vài kiểu thiệp có  sẵn. 3) Các nhóm cử  một học sinh đại diện lên trình bày và giới  thiệu nội dung tấm thiệp. Học sinh và giáo viên tiền hành  đánh giá sản phẩm của dự án. 13
  14. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 Sản phẩm của học sinh Triển lãm tác phẩm 5. Unit   20:   What   are   you   going   this   summer?   –   Project:   MY  SUMMER HOLIDAY Work in pairs. Ask your partners about their plans for the summer holidays. Then tell the class about them. ­ Tiến hành tương tự Unit 5. Giải pháp 3: Cách thực hiện dự án nhỏ theo cá nhân tại nhà Bước 1: Giáo viên giới thiệu mục đích của dự án sau khi kết thúc Lesson  2 của mỗi đơn bị bài học. Bước 2: Hướng dẫn và tổ  chức cho học sinh thực hiện dự  án tại nhà   trước khi học Lesson 3. Cung cấp worksheet hoặc hướng dẫn chi tiết, đưa ta  gợi ý hoặc sản phẩm minh họa nhiệm vụ dự án. Bước 3: Thu sản phẩm của học sinh, có thể tổ chức trưng bày hoặc triển  lãm để làm mới mẻ  hình thức báo cáo. Tổ  chức cho học sinh trình bày trước   lớp bằng cách thuyết trình khi dạy phần 6. Project của những bài học phù  hợp. Học sinh quan sát và nhận xét. Hướng dẫn học sinh dùng tiếng Anh  trong lúc giới thiệu sản phẩm của mình. 1. Unit 7: What do you like doing? – Project: MY COLLECTION 14
  15. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 Collect things that you like (e.g., stickers, stamps, candy wrappers) and show them to your classmates. ­ Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử  dụng tiếng Anh trong lúc trình bày lại   trước lớp; có cơ hội tự tìm tòi, nghiên cứu và khám phá. ­ Nội dung: Cho các bạn xem vật mình sưu tầm được. ­ Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập. 2) Hướng dẫn và tổ  chức cho học sinh thực hiện dự  án tại  nhà. 3) Tổ chức cho học sinh triển lãm sản phẩm theo nhóm, trình  bày trong nhóm trước khi trình bày trước lớp. Học sinh tự  nhận xét, nhận xét chéo và giáo viên nhận xét. Bộ sưu tập sticker của học sinh Giới thiệu trong nhóm trước khi trình bày trước lớp 2. Unit 12: What does your father do? – Project: MY FAMILY’S JOB Draw a family tree about their job and appearence 15
  16. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 ­ Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử  dụng tiếng Anh trong lúc trình bày lại   trước lớp; tóm tắt lại kiến thức đã học về  từ  vựng các thành viên trong gia   đình, ngoại hình của mỗi người. ­ Nội dung: Cho các bạn xem nghề  nghiệp của các thành viên trong gia  đình. ­ Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập. 4) Hướng dẫn và tổ  chức cho học sinh thực hiện dự  án tại  nhà; đưa sản phẩm làm mẫu của giáo viên, khuyến khích học  sinh sử dụng bản đồ tư duy. 5) Tổ chức cho học sinh triển lãm sản phẩm theo nhóm, trình  bày trong nhóm trước khi trình bày trước lớp. Học sinh tự  nhận xét, nhận xét chéo và giáo viên nhận xét. 3. Unit 18: What’s your phone number? – Project: MY CONTACTS Using mindmap to show your friends your members family’s phone number ­ Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử  dụng tiếng Anh trong lúc trình bày lại   trước lớp; sử dụng được sơ đồ tư duy đơn giản. ­ Nội dung: Nói được số điện thoại của các thành viên trong gia đình. ­ Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập. 2) Hướng dẫn học sinh sơ  đồ  tư  duy đơn giản để  thiết kế  danh bạ có số điện thoại của các thành viên trong gia đình; tổ  chức cho học sinh thực diện dự án tại nhà. 3) Tổ chức cho học sinh triển lãm sản và trình bày trước lớp.   Khuyến khích học sinh đặt câu hỏi với những tác phẩm  ấn  tượng. Học sinh tự nhận xét và giáo viên nhận xét. 16
  17. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 Danh bạ theo sơ đồ tư duy Giới thiệu sản phẩm theo cặp Giải pháp 4: Cách thực hiện dự án nhỏ theo nhóm tại nhà Bước 1: Giáo viên giới thiệu mục đích của dự án. Bước 2: Hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thực hiện dự án sau khi học  xong Lesson 2 theo nhóm tại nhà, hình thức làm việc nhóm tương tự như trên   lớp. Giáo viên chia nhóm, phân công nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cụ thể  cho các thành viên trong nhóm. Các thành viên trong nhóm phải được chia đều   các thành viên có lực học tốt và khá để  đảm bảo hoạt động nhóm có hiệu   quả, học sinh có thể giúp đỡ nhau trong quá trình thực hiện dự án. Hướng dẫn   học sinh chọn địa điểm làm nhóm phù hợp về  khoảng cách địa lí, các thành   viên trong nhóm phải tuân thủ thời gian và yêu cầu mà nhóm đưa ra, tuyệt đối  phải đảm bảo an toàn cho mỗi cá nhân. Giáo viên đưa ra thời hạn nộp dự án   (trước khi bắt đầu học Lesson 3), đôn đốc việc thực hiện, hướng dẫn ngay   khi học sinh có vướng mắc. Bước 3: Tổ  chức cho học sinh trình bày trước lớp bằng cách thuyết trình   hoặc phân vai. Các nhóm quan sát và nhận xét. Hướng dẫn học sinh dùng  tiếng Anh trong lúc giới thiệu sản phẩm của mình. 1. Unit 13: Would you like some milk? – Projec: MY MENU Make a menu for your small restaurant 17
  18. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 ­ Mục tiêu: Giúp cho học sinh sử  dụng tiếng Anh trong lúc trình bày lại   trước lớp. ­ Nội dung: Nói được tên các loại đồ ăn, đồ uống. ­ Trình tự: 1) Giới thiệu mục đích bài tập. 2) Hướng dẫn học sinh thiết kế  thực đơn đồ  ăn và đồ  uống  theo nhóm tại nhà, chú trọng sử  dụng ý tưởng và hình  ảnh  minh họa hợp lí, bắt mắt.Chia nhóm, phân công nhiệm vụ. 3) Tổ chức cho học sinh triển lãm sản và trình bày trước lớp.   Khuyến khích học sinh đặt câu hỏi với những tác phẩm  ấn  tượng. Học sinh tự nhận xét, nhận xét chéo và giáo viên nhận   xét. Các nhóm khác đưa ra câu hỏi phụ:  “What your favourite   food/drink?”, “Would you like some …?”  và nhận xét. Giáo  viên đánh giá dự án dựa trên các tiêu chí đã đưa ra. Một số sản phẩm tại   nhà của học sinh Trình bày dự án của nhóm trước lớp 2. How much is the T­shirt? – MY FUNNY FLASCARDS 18
  19. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 Make four flashcards of clothes. Draw a picture of a clothing item on one side of  the card and write the word for it on the other side.  ­ Thực hiện tương tự như Unit 13. Flashcard chủ đề quần áo Unit 17 Giải pháp 5: Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá dự án của học sinh ­ Việc đánh giá dự án của học sinh cần dựa vào các tiêu chí sau: + Học sinh hướng đến các mục tiêu học tập như thế nào? + Học sinh đã sử dụng được những kỹ năng nào? + Thái độ học tập của học sinh? + Hiệu quả đạt được sau khi học sinh thực hiện dự án? ­ Học sinh tự đánh giá. ­ Giáo viên kết hợp cho học sinh trong nhóm tự  đánh giá, đánh giá của   nhóm bạn và đánh giá của giáo viên. ­ Giáo viên nhận xét tinh thần, thái độ  làm việc cuả các thành viên trong   nhóm trong quá trình thực hiện dự án. ­ Đánh giá chất lượng của sản phẩm thu được từ  dự  án. Tuyên dương  nhóm và cá nhân xuất sắc; khích lệ, động viên các nhóm chưa hoàn thành dự  án. 19
  20. Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh lớp 4 ­ Xây dựng biểu mẫu đánh giá để học sinh hình dung được các nhiệm vụ  cụ  thể, các tiêu chuẩn đánh giá phải rõ ràng, học sinh theo dõi được sự  tiến  bộ của bản thân. ­ Mẫu phiếu đánh giá dự án học sinh: ASESSMENT FORM Project: …………………………………………………………………………… Class: ………………………………...................................................................... Group Content Creativity Speaking  Time TOTAL Skill 3 marks 2 marks 4 marks 1 mark 10 marks Group 1 Group 2 Group 3 Group 4 IV. Tính mới của giải pháp Từ năm học 2017 – 2018 sau khi sử dụng phương pháp dạy học dự án –  một trong số những kĩ thuật dạy học tích cực áp dụng yêu cầu đổi mới giáo  dục hiện nay, đến cuối năm học 2018 – 2019 đã có hiệu quả  lớn đến học   sinh: đa số  học sinh đều yêu thích môn học, có hứng thú và chờ  đợi khi đến   các tiết học dự án; học sinh tiếp thu bài học và lĩnh hội kiến thức một cách tự  nhiên, luôn chủ động, sáng tạo, phát triển tối đa về mặt tư duy. Giáo viên sau   khi đưa ra chủ  đề, học sinh đã chủ  động lựa chọn những nội dung phù hợp   với nhóm của mình và bắt đầu tìm hiểu, thực hiện dự án. Nhờ  quá trình này,   học sinh đã được sáng tạo tốt nhất trong thực tiễn, mang lại hiệu quả tối  ưu   nhất cho môn học, học sinh không còn cảm thấy “nhàm chán” mà hưng phấn  cao hơn khi áp dụng các phương pháp dạy học truyền thống, thụ  động. Vì  vậy,   tôi   khẳng   định   việc   áp   dụng   phương   pháp   dạy   học   theo   dự   án   vào  chương trình tiếng Anh tiểu học thực sự đã mang lại những chuyển biến rõ  rệt trong quá trình làm quen với ngôn ngữ thứ hai của học sinh. Sau khi nghiên cứu, tôi nhận thấy việc thực hiện một dự án lớn cho cho   học sinh là rất cần thiết để  phát huy sự  sáng tạo, chủ  động và môi trường  giao tiếp tiếng Anh cho học sinh. Nhưng vì học sinh sẽ  được học sử  dụng  trình chiếu PowerPoint trong chương trình lớp 5 nên dự  án lớn sẽ  thích hợp  với học sinh lớp 5 nhiều hơn. Dự  án lớn tôi muốn thực hiện cùng với học   sinh là MY ĐĂK LĂK, dựa lên Tài liệu địa phương môn tiếng Anh – My   Lovely Hometown – được tích hợp dạy học trong chương trình tiếng Anh từ  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2