Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kĩ năng thực hành nghi thức Đội trong Liên đội trường Tiểu học
lượt xem 3
download
Việc thực hiện tốt các yêu cầu về nghi thức đội là một trong những nội dung cơ bản trong chương trình rèn luyện đội viên, nội dung thực hiện tốt các kỹ năng về nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh giúp cho mỗi đội viên thực hiện 4 tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, là mục tiêu phấn đấu cho đội viên, giúp đỡ đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập, rèn luyện phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kĩ năng thực hành nghi thức Đội trong Liên đội trường Tiểu học
- PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẬN THANH XUÂN ----------------------------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ KỸ NĂNG NGHI THỰC HÀNH THỨC ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH TRONG LIÊN ĐÔI TRƯỜNG TIỂU HỌC Lĩnh vực : Công tác đội 1
- MỘT SỐ KỸ NĂNG THỰC HÀNH NGHI THỨC ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH TRONG LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC I/ PHẦN THỨ NHẤT - MỞ ĐẦU Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là: “ Tổ chức của Thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách” Nội dung này khẳng định Thiếu niên Việt Nam có một tổ chức đại diện cho mình và của mình, có tính quần chúng và tính cách mạng, đi theo con đường của Bác Hồ kính yêu và sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc. Đội được khẳng định là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, nó thể hiện sự lớn mạnh của Đội trong quá trình hoạt động, tạo cho Đội viên được giáo dục và tự giáo dục thông qua các hoạt động tập thể mà Đội tổ chức. Hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho các em thiếu nhi thông qua các hoạt động Đội nhằm giúp các em nâng cao nhận thức về lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, sự hiểu biết về truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng của Đảng, của Đoàn, của Đội. Từ đó xây dựng tình cảm tốt đẹp cho các em Đội viên, nâng cao lòng yêu nước tinh thần tự lập tự cường, truyền thống bất khuất, kiên cường, song rất giàu lòng nhân ái của dân tộc, biết ơn những anh hùng, liệt sĩ và cả những người đang ngày đêm nuôi nấng dạy dỗ mình. Qua hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức Đội còn góp phần làm cho các em Đội viên phát triển lòng nhân ái, lòng vị tha, kích thích tính tích cực trong hoạt động chính trị - xã hội góp phần vào việc xây dựng cộng đồng. Các em là thành viên của tổ chức Đội, phải thực hiện các nhiệm vụ chung của Đội đó là: 2
- + Đội viên phải thực hiện Điều lệ Đội, nghi thức Đội và chương trình rèn luyện Đội viên, thể hiện tính kỉ luật của Đội viên đối với tổ chức của mình. + Thể hiện trách nhiệm của Đội viên đối với tổ chức của mình là giúp cho Đội phát triển về số lượng, chất lượng đồng thời cũng thể hiện tình cảm, sự nhiệt tình của cá nhân trong quá trình giúp đỡ bạn mình vào Đội. Điều đó một lần nữa khẳng định: Tổ chức Đội là một tổ chức không thể thiếu trong các nhà trường THCS và Tiểu học. Nếu hướng dẫn các em thực hiện đúng theo Điều lệ Đội và thực hành đúng nghi thức Đội thì sẽ góp phần giáo dục các em trở thành con ngoan trò giỏi, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước. I/ Lí do chọn đề tài: Từ việc nghiên cứu và hiểu được tầm quan trọng của tổ chức Đội và việc hướng dẫn thực hành nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh trong nhà trường nói chung và các trường trường Tiểu học nói riêng, tôi xin được mạnh dạn đưa ra sáng kiến về “ Một số kĩ năng thực hành nghi thức Đội trong Liên đội trường Tiểu học” với mong muốn sẽ góp phần nâng cao hoạt động Đội trong nhà trường, đặc biệt là kĩ năng thực hiện 7 yêu cầu Đội viên của các em học sinh . II/ Mục đích định nghiên cứu . Công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Do vậy việc thực hiện tốt các yêu cầu về nghi thức đội là một trong những nội dung cơ bản trong chương trình rèn luyện đội viên, nội dung thực hiện tốt các kỹ năng về nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh giúp cho mỗi đội viên thực hiện 3
- tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, là mục tiêu phấn đấu cho đội viên, giúp đỡ đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập, rèn luyện phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ... Có thể nói việc rèn luyện kỹ năng nghi thức đội trong nhà trường tiểu học rất quan trọng, đó chính là một trong những con đường giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục nhân cách cho trẻ, giúp các em phát triển toàn diện. Vì vậy việc rèn luyện kỹ năng và thực hiện được tốt các yêu cầu về nghi thức đội đối với mỗi đội viên là vô cùng quan trọng và cần thiết. III/ Giả thiết khoa học Đề tài " Một số kĩ năng thực hành nghi thức đội trong Liên đội trường Tiểu học” giúp: - Tìm ra nội dung, phương pháp bồi dưỡng cán bộ BCH chi Đội, liên đội đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời phù hợp với đặc điểm học sinh tiểu học. - Vận dụng những nội dung thực hành để xây dựng được đội ngũ cán bộ BCH Đội có đủ phẩm chất của người Đội viên, có hiểu biết về Đội, có khả năng điều hành hoạt động Đội, nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo, có trách nhiệm trong công việc được giao, giúp cho hoạt động của Đội ngày một phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. IV/ Đối tượng nghiên cứu - Đội viên Khối 4- khối 5. - Đội ngũ cán bộ Ban chỉ huy liên đội, chi đội - Giáo viên tổng phụ trách Đội - Đội ngũ GVCN ( giáo viên phụ trách các chi đội ) 4
- V/ Nhiệm vụ nghiên cứu T×m hiÓu vµ ®¸nh gi¸ thùc tr¹ng trong các hoạt động c«ng t¸c §éi ë tr-êng TiÓu häc . Đề tài này tập trung nghiên cứu về" Một số kĩ năng thực hành nghi thức Đội trong liên đội trường Tiểu học” của liên đội và đưa ra một số phương pháp thực hành nghi thức đội phù hợp với học sinh tiểu học trong chương trình rèn luyện đội viên. VI/ Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. Đề tài tập trung nghiên cứu việc thực hành kỹ năng nghi thức đội, đối tượng nghiên cứu là đội ngũ cán bộ lớp, đội viên trong liên chi đội thuộc khối lớp 4 và khối lớp 5. Thời gian bắt đầu từ tháng 5/ 2014 – tháng 4/ 2015 VII/ Phương pháp nghiên cứu . 1. Phương pháp quan sát: Là phương pháp thu thập thông tin về các em thuộc BCH các chi Đội từ lớp 4 đến lớp 5 bằng cách tri giác trực tiếp các nhân tố khác có liên quan. Kết quả tổ chức hội thi nghi thức đội để công nhận chi đội mạnh 2. Phương pháp điều tra: Là phương pháp thu thập các sự kiện trên cơ sở sự trả lời bằng văn bản của các em Đội viên về việc tham gia công tác Đội qua sự hướng dẫn của BCH chi Đội, liên Đội. 5
- 3. Phương pháp tổng hợp tài liệu: Là phương pháp tìm hiểu những người đi trước đã liên quan đến đề tài như thế nào? Đã giải quyết như thế nào? Liên quan đến đâu... 4. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Là phương pháp kết hợp lý luận với thực tiễn tại trường, đem lý luận phân tích kinh nghiệm của thực tiễn rồi từ những phân tích đó rút ra kết luận những bài học thành công và thất bại, những phát hiện mới và phát triển hoàn thiện. 6
- II/ PHẦN THỨ HAI : NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Để thực hiện tốt 7 yêu cầu Đội viên và thực hành thành thạo các kĩ năng nghi thức Đội, trước hết chúng ta phải hiểu “ Khái niệm, ý nghĩa vai trò của nghi thức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh”. 1. Khái niệm về nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh. Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh là một phương tiện giáo dục của Đội. Đặc trưng của nghi thức Đội là nó được thể hiện thông qua các biểu trưng, ngôn ngữ, lời nói và các nghi lễ, thủ tục để giáo dục Đội viên. Trong các nghi lễ, thủ tục hàng ngày và trong các ngày hoạt động quy mô, chính thức của Đội, nghi thức Đội được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Trong mọi hoạt động rèn luyện của Đội nghi thức tạo thành thói quen, nề nếp tốt cho đội viên trong tổ chức Đội. Góp phần khẳng định vai trò của tổ chức Đội trong sự nghiệp giáo dục. Nghi thức Đội ngày càng hoàn thiện cùng với sự phát triển của tổ chức Đội phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của đất nước và đáp ứng những nhu cầu của Đội viên. 2. Ý nghĩa, vai trò của nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh. Nghi thức Đội là một hoạt động giáo dục đặc trưng cho Đội TNTP Hồ Chí Minh. Thông qua hoạt động này, tổ chức Đội được củng cố, phát triển và khẳng định vị trí, vai trò của mình với xã hội. Nghi thức Đội nhằm giáo dục toàn diện cho các em Đội viên mà trước hết là giáo dục ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, tạo nên tình cảm gắn bó, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau để cùng tiến bộ.Hoạt động nghi thức Đội giúp các em có thể lực cường tráng, khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, 7
- tháo vát. Góp phần tạo nên vẻ đẹp cho người Đội viên, đẹp trong lời nói và đẹp trong hành động. Hoạt động nghi thức Đội tốt sẽ tạo thành thói quen, nề nếp tốt trong sinh hoạt hàng ngày cho tập thể và cá nhân đội viên như: Nghiêm túc khi thực hiện các nghi lễ, trang phục đẹp, gọn gàng, sạch sẽ, tự giác ra vào lớp đúng giờ, trật tự, vệ sinh ngăn nắp… Để có được những Đội viên khoẻ mạnh, tháo vát nhanh nhẹn, gọn gàng, có ý thức tổ chức kỉ luật, có tinh thần trách nhiệm và biết đoàn kết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Vấn đề đặt ra ở đây là đội viên cần phải có kĩ năng. Kĩ năng là yếu tố quyết định đến sự thành công của việc thực hiện đúng, thành thạo Nghi thức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. I/ Thực trạng của việc rèn luyện kĩ năng thực hành nghi thức Đội trong Liên đội trường Tiểu học hiện nay 1. Thực trạng Là một giáo viên tổng phụ trách đội đã có nhiều năm công tác trong các hoạt động của Đội. Bản thân tôi thấy rằng đối với các trường Tiểu học lớn trong thành phố các chương trình rèn luyện đội viên trong đó có thực hành nghi thức đội cũng đã được triển khai nhưng chưa đồng đều. Học sinh có đầy đủ các kiến thức để thực hiện tốt các yêu cầu của Nghi thức đội còn hạn chế. Có nhiều trường đặc biệt là các trường xa trung tâm, điều kiện sinh hoạt , tổ chức các hoạt động của Đội còn bị hạn chế, có một số liên đội nghi thức đội và kỹ năng thực hành nghi thức chưa được triển khai tốt. Đối với trường thực tại là một trường đã đạt chuẩn quốc gia, với bề dày truyền thống dạy, học và các hoạt động bề nổi như: văn nghệ, thể dục thể thao và đặc biệt là phong trào hoạt động Đội. Nhiều năm liền liên đội đã giữ vững danh hiệu Liên đội vững mạnh cấp Quận và Thành phố. Song thực tế cho thấy để tổ chức Đội trong nhà trường đã hoạt động tốt, nhưng để đạt được như đúng yêu cầu của Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh, thực hiện thành thạo nghi thức đội là 8
- một trong những nội dung quan trọng nhất trong chương trình rèn luyện đội viên. Từ đó đã đề ra là một vấn đề hết sức nan giải, đặc biệt là tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi trong nhà trường. Mỗi tuần chỉ có thể bố trí được 01 buổi để hoạt động Đội lồng ghép vào chương trình GDNGLL nên chất lượng các buổi hoạt động chưa thật sự cao. Muốn thực hiện tốt các động tác về Nghi thức Đội, không thể không nghiên cứu kĩ về Nghi thức Đội và phương pháp tập luyện về Nghi thức Đội, đặc biệt là biện pháp rèn luyện kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho đội viên. Để tổ chức tốt việc này, các giáo viên TPT Đội cần có tài liệu cung cấp những kiến thức lí thuyết về các động tác thực hành Nghi thức Đội, và các biện pháp cụ thể cho từng động tác, tổ chức tập huấn thường xuyên cho đội ngũ cán bộ Ban chỉ huy đội. Tổ chức hội thi Nghi thức đội để công nhận chi đội mạnh …. Với tinh thần và ý thức bù lấp những thiếu hụt trên, bản thân tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến này với hy vọng góp ý kiến sao cho việc hướng dẫn thực hiện kỹ năng Nghi thức Đội trong trường tiểu học đạt kết quả cao. Đồng thời mỗi Đội viên sẽ nắm được các kĩ năng thực hành Nghi thức Đội một cách thành thạo và chính xác nhất, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trong trường học nói chung, và trường tiểu học Đặng Trần Côn B nói riêng. 2. Những hạn chế khó khăn về việc thực hành nghi thức Đội của học sinh: Trong những năm gần đây phong trao hoạt đông Đội và thực hành Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh đã và đang được các nhà trường quan tâm và đưa vào các hoạt động ngoại khoá, tuy nhiên chỉ mới dung lại ở các trường Trung học cơ sở và một số ít trường Tiểu học tổ chức được thường xuyên các cuộc thi về Nghi thức đội. Song qua thực tế ở tại nhà trường tôi nhận thấy rằng: Thông qua việc rèn luyện và tổ chức được các cuộc thi Nghi thức phần lớn các Đội viên đã nắm được những yêu cầu Đội viên , tuy nhiên việc duy trì rèn luyện kỹ năng Nghi thức Đội thì đạt kết quả chưa cao. Giáo viên TPT phần lớn là tự tìm 9
- tòi, nghiên cứu tài liệu, tự nghĩ, tự làm; Ban chỉ huy Liên đội thiếu ổn định, thay đổi theo từng năm nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác bồi dưỡng cán bộ chỉ huy mang tính chất lâu dài. Học sinh phần lớn là các em học sinh còn e dè nhút nhát, chưa phát huy được tính tự quản, chưa chủ động tham gia các hoạt động của Đội đặc biệt là rất nhiều em chưa thực hiện được các kĩ năng thực hành nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh. Cụ thể dựa vào kết quả kiểm tra của toàn Liên đội như sau: KẾT QUẢ Tổng số Giỏi Khá Trung bình Đội viên SL % SL % SL % 227 35 15,4% 50 22% 142 62,5% Chính vì vậy mà trong các đợt kiểm tra về chuyên hiệu “Nghi thức Đội” của các năm học trước chất lượng chưa được như mong muốn. Sau những năm làm GV -TPT Đội tôi đã tìm tòi nghiên cứu và đã tìm ra được giải pháp để khắc phục tình trạng trên. Việc thực hành đúng Nghi thức Đội có một vị trí rất quan trọng trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Song việc tập luyện Nghi thức Đội cho đội viên không phải là dễ. Qua thực tế cho thấy việc dạy Nghi thức Đội hiện nay ở trường Tiểu học vẫn còn tồn tại những thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi: Về phía GV-TPT: Bản thân tôi nhận thức đầy đủ về vai trò của người GV- TPT và về chương trình rèn luyện Nghi thức Đội, thấy được việc dạy thực hành Nghi thức Đội là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, mà bản thân mỗi GV- TPT cần phải cố gắng nhiều mới làm được. Về phía học sinh: Hầu hết các em đều ngoan, có ý thức chấp hành kỉ luật. Có cố gắng trong luyện tập thực hành các động tác về Nghi thức Đội để đạt kết quả cao. 10
- Về các thuận lợi khác: Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác Đội của nhà trường hiện nay tương đối đầy đủ. Nhà trường đã có phòng truyền thống Đội, có trống, loa máy, nhà thể chất … đặc biệt sự quan tâm của Ban giám hiệu, các đồng chí giáo viên chủ nhiệm ( là phụ trách các Chi đội) của trường đều tham gia nhiệt tình quan tâm đến các phong trào hoạt động Đội. b. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi như đã nêu trên, thì việc rèn kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho đội viên vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn: * Về học sinh: + Học sinh ở tiểu học còn nhỏ, sức chú ý tập trung chưa cao, mặt khác thời lượng để luyện tập Nghi thức Đội thì có hạn chế, vì thế trong các buổi tập luyện , GV-TPT cũng không có đủ thời gian để quan tâm đến từng đội viên, rèn kỹ năng chủ yếu tập trung vào cán bộ BCH Liên chi đội, sau đó về triển khai tại chi đội. + Các học và rèn luyện Nghi thức Đội chủ yếu là tập luyện ngoài giờ học cùng các giáo viên phụ trách chi đội. * Về Giáo viên Tổng phụ trách Đội: + Việc dạy thực hành Nghi thức Đội đòi hỏi người GV-TPT Đội phải có chuyên môn cũng như tài nghệ sư phạm. Trong thực tế không phải mọi GV-TPT đều có năng lực, nghiệp vụ chuyên sâu. Điều đó đòi hỏi bản thân tôi là GV-TPT cần tự học, tự bồi dưỡng năng lực nghiệp vụ chuyên môn của mình, để có thể làm tốt nhiệm vụ được giao và nâng cao chất lượng thực hành nghi thức Đội trong nhà trường. 2. Các giải pháp cụ thể: 2.1. Giải pháp hướng dẫn thực hành nghi thức Đội của GV- TPT Đội. Để thực hiện thành công công tác rèn kĩ năng thực hành nghi thức Đội cho thiếu niên thì đòi hỏi người GV – TPT Đôị cần phải có các yếu tố sau: + Thứ nhất: GV- TPT Đội phải có phẩm chất đạo đức tốt, có lập trường tư tưởng vững vàng. 11
- + Thứ hai: GV- TPT Đội là người có tấm lòng yêu trẻ, say sưa với nghề nghiệp, ưa thích hoạt động chính trị – xã hội. + Thứ ba: GV- TPT Đội phải có năng lực sư phạm vững vàng. + Thứ tư: GV- TPT Đội phải có năng lực về tổ chức và chỉ đạo các hoạt động Đội. + Thứ năm: GV - TPT Đội phải nắm vững nghiệp vụ và phương pháp công tác Đội. Như vậy, 5 yếu tố đặc trưng cho năng lực và phẩm chất của người GV - TPT Đội là những đòi hỏi khách quan của công tác Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và phong trào Thiếu nhi trong những điều kiện mới của cách mạng Việt Nam. Để có thể hướng dẫn cho Đội viên về nghi thức Đội, người phụ trách Đội nhất thiết phải là người thành thục và giỏi nghi thức Đội. Bản thân cần được đào tạo, có trình độ sư phạm và khả năng tiếp cận với đối tượng Thiếu nhi, yêu quý Thiếu nhi và thích làm việc với Thiếu nhi. Đồng thời khi hướng dẫn nghi thức Đội cho các em Thiếu nhi ở các độ tuổi khác nhau phụ trách Đội không được nóng vội, phải có thái độ ôn tồn, hoà nhã, vui vẻ nhưng dứt khoát. Nghi thức Đội phải được thực hiện theo quy trình từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp… Phải hướng dẫn cho các em nhận thức được ý nghĩa , tầm quan trọng và biểu trưng của nghi thức Đội, các kĩ năng cơ bản của người Đội viên rồi mới chuyển sang các động tác phối hợp phức tạp của cá nhân và tập thể. Để học và thực hiện nghi thức Đội có hiệu quả tốt nhất, GV- TPT Đội nhắc Đội viên phải thực hiện các yêu cầu sau: + Phải có thái độ đúng đắn, nghiêm túc và kiên trì. + Phải có trang phục cá nhân gọn gàng chuẩn mực. + Phải tập trung chú ý ghi chép và nghe lệnh của người chỉ huy. + Khi thực hiện động tác phải nhanh nhẹn, dứt khoát, rõ ràng theo khẩu lệnh và sự hướng dẫn của người chỉ huy. 12
- Trước hết yêu cầu học sinh nắm được nội dung 7 yêu cầu của người Đội viên. Đó là: 1. Thuộc và hát đúng Quốc ca, Đội ca và một số bài hát truyền thống; 2. Thắt khăn, tháo khăn quàng đỏ; 3. Chào kiểu Đội viên Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; 4. Cầm cờ, giương cờ, vác cờ, kéo cờ; 5. Hô - Đáp khẩu hiệu Đội; 6. Thực hiện các động tác cá nhân tại chỗ, di động, các động tác trong đội hình đội ngũ và Nghi lễ của Đội; 7. Biết 3 bài trống qui định.( đối với mục này không yêu cầu 100% đội viên học sinh Tiểu học đánh được 3 bài trống,chủ yếu là các em tham gia vào các dội nghi lễ) + GV-TPT nói ý nghĩa của từng yêu cầu, đồng thời làm mẫu động tác và hướng dẫn học sinh thực hiện bằng phương pháp ngắn gọn, dễ hiểu nhất. + Học sinh quan sát từng bước của từng động tác đến tổng thể của từng động tác. + Giáo viên hỏi: Động tác này được thực hiện như thế nào? + Học sinh mô tả và thực hiện lại. + Giáo viên theo dõi uốn nắn sửa sai. Ví dụ : Giáo viên hướng dẫn học sinh động tác “ chào kiểu đội viên Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh”. Trước hết giáo viên phải nói cho học sinh hiểu rằng: Tay giơ lên đầu biểu hiện Đội viên luôn đặt lợi ích của Tổ quốc và tập thể trên hết, 5 ngón tay khép kín tượng trưng cho măng non mọc thẳng, cánh tay hướng trước tượng trưng luôn “ Sẵn sàng” hành động theo khẩu hiệu của Đội và chỉ chào khi đeo Khăn quàng đỏ và Huy hiệu Đội. Sau đó giáo viên hướng dẫn cụ thể động tác “Chào” như sau: - Đội viên thực hiện động tác “Chào” ở tư thế nghiêm, mặt hướng về phía chào, chào bằng tay phải , các ngón tay khép kín, các ngón tay cao quá đỉnh đầu, 13
- bàn tay cách thuỳ trái khoảng 5 cm. Bàn tay thẳng với cánh tay dưới, khuỷu tay chếch ra phía trước, cánh tay trên tạo với thân người một góc khoảng 130 0 . Đưa tay lên chào và đưa xuống theo đường ngắn nhất. - GV dùng phương pháp thuyết trình kết hợp với trực quan để hướng dẫn học sinh. Khi nói đến động tác nào GV thực hiện động tác đó, làm như vậy học sinh sẽ dễ hiểu và thực hiện tốt hơn. Sau đó cho học sinh thực hiện tập luyện nhiều lần bằng phương pháp chia nhóm, cá nhân, tự kiểm tra đánh giá giữa các tổ với nhau… Kinh nghiệm cho thấy rằng khi hướng dẫn động tác nào thì phải hướng dẫn kĩ và cho học sinh tập luyện nhiều lần thì các em sẽ ghi nhớ tốt hơn và thực hiện tốt hơn động tác đó. Với các động tác tiếp theo như: Thắt, tháo khăn. Cầm cờ, giương cờ, vác cờ, kéo cờ. Các động tác tại chỗ và di động… GV cũng dùng phương pháp hướng dẫn tương tự như động tác Chào kiểu Đội viên ( thuyết trình kết hợp trực quan) 2.2. Tập luyện kết hợp phát huy tính tự quản của BCH Liên Đội. Trước hết phải chọn ra được đội ngũ BCH Liên đội khoảng 9 đến 11 em, là những đội viên tiêu biểu, có tác phong nhanh nhẹn, chững chạc, có năng lực tổ chức và khả năng nói trước đám đông, biết hô khẩu lệnh to rõ ràng có động lệnh, dự lệnh, biết chọn địa hình, vị trí tập hợp… Đội ngũ chỉ huy Liên đội phải được tập huấn cơ bản trước, phải thực hiện thành thạo 7 yêu cầu Đội viên để có thể giúp Tổng phụ trách Đội tập luyện cho các Chi đội và kèm các Đội viên yếu. + GV chia Liên đội thành 11 Chi đội và mỗi Chi đội cử một thành viên trong BCH Liên đội đến kèm và hướng dẫn Chi đội tập luyện. c. Tổ chức kiểm tra đánh giá việc thực hiện 7 yêu cầu Đội viên thông qua hội thi nghi thức Đội. Đây là một buổi sinh hoạt Đội kết hợp hoạt động ngoại khoá vừa mang tính kiểm tra đánh giá các bài học nghi thức Đội vừa mang tính giáo dục cao. Kết 14
- quả của cuộc thi chính là kết quả đánh giá xếp loại đội viên trong chương trình rèn luyện đội viên. Bởi lẽ học nghi thức Đội mà không được thực hành thì Đội viên sẽ không hiểu hết được ý nghĩa, vai trò của nghi thức đối với công tác Đội đồng thời các em được thực hiện cả 7 yêu cầu Đội viên theo một hệ thống. Từ đó mỗi đội viên có thể áp dụng được những nội dung đã biết vào các nội dung khác như sinh hoạt sao nhi đồng, xếp hàng khi tổ chức các hoạt động, thực hành nghi lễ chào cờ đầu tuần ….. II/ HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1. Đối với liên đội và đội viên Trong quá trình tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp do Đội phụ trách như: Tập thể dục, múa hát tập thể giữa giờ, tổ chức lễ chào cờ đầu tuần, tổ chức hội thi “Nghi thức đội công nhận chi đội vững mạnh” để kiểm tra , công nhận các chuyên hiệu trong chương trình rèn luyện Đội viên và chương trình dự bị Đội viên. Nhờ sự vận dụng những biện pháp rèn luyện kĩ năng thực hành nghi thức Đội ở trên mà kết quả thực hiện các hoạt động Đội đạt được như sau: Hoạt động tập thể dục, múa hát giữa gìơ ra chơi: 100% đội viên, nhi đồng biết tập hợp đội hình hành dọc, hàng ngang, vòng tròn nhanh, khoảng cách đều và đúng quy định. Giúp cho việc tập trung đội hình các buổi chào cờ đầu tuần, tập thể dục, múa hát tập thể đảm bảo thời gian, đội hình đều và đẹp. -100% đội viên hát đúng Quốc ca, Đội ca và thực hiện tốt các động tác về Nghi thức Đội trong nghi lễ chào cờ đầu tuần. - 100% Chi đội thực hành thành thạo các động tác về Nghi thức Đội. - Trong hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” kết quả đạt được như sau: 15
- Tổng số KẾT QUẢ Đội viên Giỏi Khá Trung bình SL % SL % SL % 227 112 49,3% 66 29,2% 49 21,5% Qua kết quả của hội thi ở bảng trên, ta thấy Đội viên, thực hành kĩ năng Nghi thức Đội đạt khá, giỏi chiếm 78,5%. Đội viên đạt mức trung bình chỉ chiếm 21,5%. 2. Đối với giáo viên chủ nhiệm. - Mỗi giáo viên chủ nhiệm là một giáo viên phụ trách chi đội nên các giáo viên phụ trách chi đội đã phát huy được vai trò trách nhiệm trong việc hướng dẫn , rèn luyện kỹ năng cho các em đội viên. - 100% các chi đội tham gia thi nghi thức đội đều đạt kết quả. Trong đó có nhiều chi đội đạt xuất sắc. III/ KẾT LUẬN- KHUYẾN NGHỊ 1. Bài học kinh nghiệm. Sáng kiến kinh nghiệm về “Một số giải pháp thực hành kĩ năng Nghi thức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong trường Tiểu học” là một cố gắng của bản thân tôi thể hiện sự đổi mới về phương pháp tổ chức hoạt động Đội trong nhà trường. Việc tiến hành giáo dục bằng Nghi thức Đội đòi hỏi phải có tính thuyết phục cao, tính nghiêm túc, tính chính xác và thống nhất. Có như vậy mới làm cho Nghi thức Đội trở thành nhu cầu thực sự của mỗi Đội viên, Nhi đồng và tập thể Đội. 16
- Sáng kiến này tôi muốn đi sâu phân tích các gải pháp thực hành kỹ năng Nghi thức Đội để làm cơ sở lí luận cho việc vận dụng các biện pháp làm nâng cao kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho học sinh. 2. Kết luận Từ việc tìm hiểu những yêu cầu về nội dung thực hành Nghi thức Đội cần có của học sinh và từ thực tiễn làm công tác Tổng phụ trách Đội, tôi đã đề xuất một số biện pháp rèn kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho học sinh Tiểu học. Các kĩ năng cơ bản bao gồm: Kĩ năng tìm hiểu nội dung về Nghi thức Đội; Kĩ năng quan sát, mô tả và thực hiện các động tác theo mẫu; Kĩ năng thực hành các động tác Nghi thức Đội; Kĩ năng thực hành Nghi thức Đội cho cán bộ chỉ huy Đội. Các kĩ năng này được xây dựng trên cơ sở đảm bảo mục tiêu, yêu cầu về thực hiện Nghi thức Đội. 3 . Một số đề xuất, khuyến nghị. Trong nhiều năm liền làm GV TPT Đội tại nhà trường bản thân tôi đã hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của nghi thức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đồng thời biết rằng tổ chức Đội là tổ chức Giáo dục không thể thiếu được trong các nhà trường. Vì vậy tôi xin được đưa ra một số kiến nghị như sau: + Tạo điều kiện nhiều hơn về thời gian để đội viên được tham gia các hoạt động của đội, bố trí các buổi sinh hoạt riêng để tìm hiểu về truyền thống Đội và được học nghi thức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. + Trong quá trình thực hiện sáng kiến này, mặc dù đã cố gắng song không tránh khỏi thiếu sót. Mong quý cấp lãnh đạo, các giáo viên chủ nhiệm và các bạn đồng nghiệp cùng góp ý để tôi hoàn thiện sáng kiến này.Tôi hy vọng rằng, sáng kiến này sẽ góp phần không nhỏ vào việc tổ chức các hoạt động Đội nói chung và việc rèn luyện kĩ năng thực hành Nghi thức Đội nói riêng. Đồng thời nó có thể 17
- là tài liệu tham khảo bổ ích cho các GV- TPT Đội trong quá trình tổ chức hoạt động Đội. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 07 tháng 4 năm 2015 Người thực hiện 18
- III/ PHẦN THỨ BA PHỤ LỤC 1.Tài liệu tham khảo - Điều lệ và hướng dẫn thực hiện điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh. - Nghi thức và hướng dẫn thực hiện nghi thức đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. - Cuốn sách “ Cẩm nang người phụ trách” ( Nhà xuất bản Kim Đồng) . - Chuyên đề Chương trình rèn luyện đội viên. 2. Cụm từ viết tắt. - Thiếu niên tiền phong : TNTP - Ban chỉ huy : BCH - Giáo viên Tổng Phụ trách: TPT 19
- XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 432 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 186 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 173 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 121 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 130 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 187 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn