intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Sử dụng phương pháp giao việc giúp học sinh học tốt môn tự nhiên xã hội lớp 1

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

54
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là có rất nhiều phương pháp dạy học giúp các em chủ động tiếp thu kiến thức nhưng nổi bật lên trong đó là phương pháp giao việc. Đây là phương pháp giúp các em tự tìm tòi kiến thức, tự phát hiện và nêu thắc mắc trước khi bước vào tiết học. Giáo viên chỉ là người hỗ trợ giúp các em kết luận lại và định hướng cho các em đâu là kiến thức đúng. Phương pháp này rất tích cực và mang nhiều ưu điểm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Sử dụng phương pháp giao việc giúp học sinh học tốt môn tự nhiên xã hội lớp 1

  1. PHẦN I:LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài:      Hiện nay, để tiếp cận với nền tri thức mới và ứng dụng thành công những   thành tựu của khoa học trên thế  giới thì các nước nói chung và Việt Nam nói  riêng đòi hỏi phải có cuộc đổi mới trong hệ  thống giáo dục về  mục tiêu, nội  dung và phương pháp. Chúng ta cần đào tạo ra một đội ngũ nhân lực vừa hồng   vừa chuyên. Không chỉ giỏi về tri thức khoa học mà còn phải am hiểu những tri   thức về  xã hội. Môn học Tự  nhiên xã hội trong nhà trường Tiểu học hiện nay  giữ vị trí vai trò quan trọng trong việc hình thành tri thức này.       Thế  nhưng hiện nay có nhiều giáo viên chưa thật sự  hiểu hết ý nghĩa của   việc đổi mới phương pháp dạy học các môn học nói chung cũng như  môn Tự  nhiên xã hội nói riêng nên chưa thật sự quyết tâm từ bỏ thói quen dạy theo kiểu  truyền đạt qua sách vở, theo lối học thụ động.       Có rất nhiều phương pháp dạy học giúp các em chủ động tiếp thu kiến thức   nhưng nổi bật lên trong đó là phương pháp giao việc. Đây là phương pháp giúp  các em tự  tìm tòi kiến thức, tự  phát hiện và nêu thắc mắc trước khi bước vào  tiết học. Giáo viên chỉ  là người hỗ  trợ  giúp các em kết luận lại và định hướng   cho các em đâu là kiến thức đúng. Phương pháp này rất tích cực và mang nhiều   ưu điểm. Nhận thức được tầm quan trọng của của môn học, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài:  “Sử dụng phương pháp giao việc giúp học sinh học tốt môn tự nhiên xã hội   lớp 1” PHẦN II:NỘI DUNG A. Cấu trúc chương trình môn học:  Bao gồm 3 chủ đề:
  2.  ­ Chủ đề “Con người và sức khỏe”: học sinh được học về cơ thể người và  các cơ quan trong cơ thể, cách giữ vệ sinh than thể, cách ăn ở, nghỉ ngơi, vui  chơi điều độ và an toàn, phòng tránh một số bệnh tật.  ­ Chủ đề “Xã hội”: học sinh được học về các thành viên, các hoạt động và   các mối quan hệ  trong gia đình, trong trường học, cộng đồng và điều kiện   sống  ở  xã hội, các hoạt động sinh sống của nhân dân, một số  cơ  sở  hành  chính, y tế, giáo dục…Cách giữ  vệ  sinh nhà  ở, lớp học, trường học , nơi   công cộng: cách giữ  an toàn cho bản thân và người khác trong môi trường   sinh hoạt và học tập khác nhau.  ­ Chủ đề “Tự nhiên”: học sinh được học về đặc điểm cấu tạo, môi trường  sống của động thực vật phổ  biến: ích lợi và tác hại của chúng đối với đời   sống và sức khỏe con người, một số  hiện tượng tự nhiên, sơ  lược về  mặt   trời, ….      Với những chủ đề của môn học trên, tôi thiết nghĩ làm thế nào để các em   tiếp cận kiến thức một cách chủ động nhất và những kiến thức này thật sự  là của các em, không máy móc, không gò bó. Và tự  bản thân cấu trúc của  chương trình cũng đã có mục đích giúp cho các em khám phá những kiến  thức đơn giản thân thuộc với cuộc sống của mình. Chính vì thế, tôi nghĩ với  vị trí là một giáo viên trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn tôi sẽ tận dụng vốn  sống của các em để từ đó tạo nền tảng giúp các em khám phá ra những kiến  thức tưởng chừng như xa lạ nhưng lại vô cùng thân thuộc với chính các em.  Qua đó, chính bản thân các em cũng lại khám phá ra mình, chủ động học tập,   chủ  động tiếp nhận kiến thức của môn học. Đó chính là lý do tôi tâm đắc  khi lựa chọn phương pháp giao việc trong phân môn Tự Nhiên Xã Hội.  B. Phương pháp giao việc:  1. Thế  nào là phương pháp giao việc? Là phương pháp lôi cuốn học sinh  vào các hoạt động đa dạng với những công việc cụ thể, với những nghĩa vụ  xã hội nhất định. Qua đó, học sinh sẽ có điều kiện để  thể  hiện những kinh  nghiệm vốn có của mình hình thành được những hành vi phù hợp với công  việc được giao, thu nhận kiến thức phù hợp. 
  3. 2. Cách tiến hành:   Lựa chọn bài dạy phù hợp với phương pháp giao việc.   Xây dựng kế hoạch.    Căn cứ  vào mục tiêu của bài , điều kiện, phương tiện dạy học cũng như  đặc điểm, trình độ  nhận thức của học sinh trong lớp và kinh nghiệm của  bản thân mà GV sẽ lập ra hệ thống câu hỏi và phân chia công việc cho từng   nhóm(cá nhân)    Ví dụ: Bài “ Cây gỗ”:  Để đảm bảo mục tiêu bài học giáo viên cần giao việc theo 4 nhóm với các  câu hỏi như sau:  Nhóm 1: Hãy quan sát và tìm hiểu xem những cây có thân lớn thường được   trồng ở đâu?  Nhóm 2: Những cây có thân to  ấy có những bộ  phận nào? Có giống với  những bộ phận của cây rau và cây hoa không?  Nhóm 3: Hãy hỏi những người thân trong gia đình những cây có thân to  ấy   tên là gì? Tìm thêm hình ảnh (nếu có)  Nhóm 4: Những cây có thân to thường có ích lợi gì? Làm được những vật   dụng nào?   Hỗ trợ ­ Kiểm tra:   Trong quá trình học sinh thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình GV cần hỗ trợ  gợi ý giúp các em tìm kiếm thông tin và kiểm tra tiến độ  thực hiện của các   nhóm. Đồng thời cũng giúp đỡ  các nhóm gặp khó khăn trong quá trình thu   nhận thong tin của mình.   Tiến hành tiết dạy: Trong từng hoạt động,các nhóm sẽ  lần lượt trình bày  sản phẩm hay thông tin thu thập được theo điều khiển của GV. Những phần  kiến thức học sinh trình bày sẽ là phần mở đầu cho một hoạt động hoặc sẽ 
  4. là phần đúc kết kiến thức của hoạt động đó. GV sẽ là người nhận xét và đúc  kết kiến thức của hoạt động.   Nhận xét – lưu ý – tuyên dương.  2. Ưu – nhược điểm của phương pháp:  *Ưu điểm:    Học sinh chủ động tìm ra kiến thức.     Các em không chỉ  sử  dụng vốn sống của bản thân mà trong quá trình  tham gia đi tìm kiếm thông tin giúp các em tự gây dựng thêm vốn sống cho   mình.   Giáo viên tránh được lối truyền đạt thụ động, không gây hứng thú  cho học sinh.    Tạo được mối liên kết cũng như  có sự  phối họp giữa gia đình và nhà  trường trong quá trinh giáo dục các em.   Gây cho học sinh sự đam mê, sự khám phá.   Rèn kĩ năng chủ động trong việc nắm bắt kiến thức và giúp cho các em  khắc sâu kiến thức hơn.  * Nhược điểm:  ­ Đối tượng học sinh còn nhỏ nên trong quá trình tìm tòi kiến thức cần có  sự hỗ trợ của gia đình.  ­ Các em dễ tìm hiểu lan man, không đúng trọng tâm yêu cầu.  ­ Trình bày chưa logic, mang tính chất liệt kê.  ­ Dễ dẫn đến việc phân công quá sức với học sinh.  ­ Phải tiến hành thực hiện kéo dài trong một thời gian nhất định.  4. Giải pháp:  a. Cần có sự  trao đổi trực tiếp với phụ huynh trong các buổi họp để   có sự hỗ trợ, chia sẻ từ họ trong việc thực hiện phương pháp này: 
  5.    Ngay trong buổi họp đầu năm, tôi đã có sự chia sẻ các phương pháp học  tập đặc trưng của từng môn học. Thông qua buổi họp, tôi cũng nói rõ mục  đích và ý nghĩa của việc giao việc cho các em. Từ  đó, phụ  huynh nhìn  nhận thấy được  ưu điểm và có sự  hỗ  trợ  nhất định trong suốt năm học.   Khi đó phụ huynh cũng giúp tôi định hướng cho các em thu thập thông tin   chính xác hơn, tránh sai mục tiêu của tiết học.  b. Cần xây dựng kế hoạch giảng dạy cụ thể, chi tiết trong việc phân   công nhiệm vụ cho từng nhóm:    Đây là bước chuẩn bị  quan trọng nhất. Tôi đã luôn cân nhắc thật kĩ khi  giao việc cho từng cá nhân. Phải cân nhắc lựa chọn bài sao cho phù hợp.   Không phải bài học nào cũng có thể áp dụng phương pháp này. Và lúc này   đòi hỏi bản thân tôi phải có sự  hiểu biết về  đặc tính và hoàn cảnh của  học sinh để tránh gây lúng túng cho học sinh và bản thân phụ huynh.  c.   Giúp   học   sinh   trong   quá   trình   tìm   tòi   kiến   thức.   Phải   kiểm   tra   thường xuyên tiến độ làm việc từng nhóm. Định hướng cho các em tìm   kiếm đúng trọng tâm kiến thức .   Giáo viên cần trao đổi thường xuyên với các nhóm để có thể hỗ trợ cho  các em. Đồng thời từ  đó gợi ý sâu hơn giúp các em hiểu rõ hơn khi trình  bày trước lớp.   Đối với những bài như “Cuộc sống xung quanh”:  GV cần thường xuyên hỏi thăm trao đổi và giúp đỡ  cho học sinh,  tránh tình trạng học sinh chỉ tìm hiểu một số nơi các em thích đến  mà không chú ý đến những gì bé thấy trên đường làm cho phần thu  thập thông tin không phù hợp, không phong phú.   Đối với bài: “Con cá”:  Để quan sát cá bơi và thở như thế nào GV cần hướng dẫn cho học  sinh chú ý đến bộ phận đầu cá. Gợi ý cho các em ra hồ cá ở  vườn   trường, hoặc  ở  nhà mình. Tránh để  học sinh quan sát cá bơi mà  không nắm được kiến thực cần nắm. 
  6. d. Yêu cầu các nhóm trình bày thử  cho giáo viên sau khi hoàn   thành. GV sẽ gợi ý giúp các em trình bày lưu loát hơn:     Trước khi tiết học được tiến hành GV nên đề  nghị  các em trình   bày bài của mình theo logic. Tránh gây mất thời gian của giờ học vì  đôi khi các em lúng túng chưa biết cách trình bày làm mất hiệu quả  của phần thu thập thông tin trong nhóm.  e. Khi giao việc giáo viên cần lưu ý đến đặc điểm của từng học   sinh  như:   tính   cách,  điều  kiện  sống,  nơi  ở   ….để  tránh  giao   những nhiệm vụ không phù hợp, quá sức đối với học sinh.    Cần lưu ý đặc điểm của tùng học sinh để  giao việc sao cho phù  hợp, không gây ảnh hưởng đến phụ huynh cũng như tâm lý của các  em.  f. Cần chú ý đến khoảng thời gian sao cho hợp lý:      Khi thực hiện phương pháp này đòi hỏi phải kéo dài trong một   thời gian nhưng người GV chủ động để tránh kéo dài lâu, gây ảnh  hưởng và sao nhãng các môn học khác của các em.       Cần cân đối thời gian hợp lý tránh tình trạng để  thời gian tìm  thông tin quá dài, hiệu quả  của giao việc sẽ  không cao. Đối với  học sinh lớp 1 kiến thức môn Tự  Nhiên cũng không quá xa lạ  với  các em nên tốt nhất GV chỉ cần giao việc trước một ngày.  *KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC  1. Về phía học sinh:  ­ Các em đã biết tìm tòi, sáng tạo trong quá trình thu thập kiến thức  của mình.  ­ Có sự  phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong nhóm, bổ  sung kiến thức cho nhau, giúp đỡ nhau cùng khám phá tri thức mới.
  7.   ­ Biết  chủ   động nắm kiến thức cũng như  chủ  động tìm kiếm   thông tin một cách bài bản cho các tiết học tiếp theo dù không có  sự phân công của giáo viên.  ­ Biết trình bày logic những nội dung mà các em được giao.  ­ Hầu hết các em biết tự khai thác vốn sống của mình cũng như tự  làm giàu vốn sống đó hơn thông qua những tiết học được các em  chuẩn bị tốt việc được giao.   ­ Những em nhút nhát, rụt rè, thụ  động đã nhanh nhẹn hơn, tích  cực hơn. Biết tham gia vào mọi hoạt động nhờ  có sự  hỗ  trợ  của   nhóm cũng như của Giáo viên.  2. Về phía Giáo viên:    Bản thân tôi cũng rất đắn đo khi lựa chọn phương pháp này. Vì  đối tượng học sinh của tôi còn quá nhỏ, các em chưa có ý thức tự  học cao. Nếu  ứng dụng không khéo sẽ làm cho học sinh hiểu lầm  kiến thức cũng như  trở  thành gánh nặng cho phụ  huynh. Chính vì  thế, tôi luôn tâm niệm làm thế  nào để  cho học sinh tiếp thu kiến  thức một cách nhẹ nhàng và chủ động nhất.   Thiết nghĩ, GV cần:  ­ Nắm vững mục tiêu, yêu cầu bài học.  ­ Nắm vững đặc điểm tâm lý cung như hoàn cảnh của học sinh.  ­ Học hỏi thêm kinh nghiệm của các bạn đồng nghiệp, tham khảo  sách vở để lựa chọn nhiều hình thức tổ chức giúp các em trong quá  trình học tập.     Với những suy nghĩ đó, bản thân tôi cũng đã cảm thấy mình giúp  được các em phần nào trên con đường đi khai thác nguồn tri thức   nhân loại. 
  8.  Đây là một phương pháp tích cực và mang lại hiệu quả  cao trong   quá trình giảng dạy của người Giáo viên, đặc biệt là đối với môn  Tự  nhiên xã hội. Đây là môn học đòi hỏi các em không chỉ  biết  lắng nghe mà chính bản thân các em phải tự khám phá những kiến   thức đang  ở  xung quanh trong đời sống hàng ngày. Từ  đó, các em  sẽ biết làm chủ kiến thức của mình.   Để ứng dụng thành công phương pháp này ngoài việc thực hiện tốt  các giải pháp trên GV cần lưu ý lựa chọn bài dạy phù hợp để  ứng  dụng phương pháp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2