intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

56
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài: Tiếp tục dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.Tìm hệ thống bài tập có thể thiết kế thành trò chơi. Tạo sự hứng thú học tập môn toán cho học sinh.Thông qua trò chơi giúp các em lĩnh hội ,củng cố và khắc sâu kiến thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh

  1. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO LỆ THUỶ                               TRƯỜNG TIỂU HỌC SƠN THUỶ                              SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TỔ CHỨC MỘT SỐ TRÒ CHƠI TOÁN HỌC LỚP 2  NHẰM GÂY HỨNG THÚ HỌC TẬP  CHO HỌC SINH                                                                                  Năm học: 2010 ­ 2011 A. PHẦN MỞ ĐẦU         1. Lí do chọn đề tài Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 1
  2. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh            Để  góp phần đào tạo nên những con người phát triển toàn diện về: Trí,  lực, thể, mĩ thì nhiệm vụ  của các môn học  trong trường tiểu học có vai trò rất  quan trọng. Môn toán cũng nằm trong guồng quay đó.          Toán học là một môn khoa học tự nhiên có tính logíc và tính chính xác cao,   nó là chìa khoá để mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.          Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học   môn toán  ở  bậc tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ  động sáng tạo   của học sinh.Vì vậy người giáo viên phải tạo được hứng thú học tập cho các  em,lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập.Trò chơi học tập là một   hoạt động như  thế­hoạt động mà các em hứng thú nhất.Thông qua trò chơi các  em lĩnh hội kiến thức một cách dễ  dàng ,ngoài ra còn giúp các em củng cố  và  khắc sâu thêm kiến thức.Trò chơi còn mang lại cho các em niềm say mê, hứng   thú trong học tập.        Chính vì vậy mà tôi đã chọn nội dung  “Tổ chức một số trò chơi toán học   lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh”.  2. Mục đích nghiên cứu của đề tài: ­ Tiếp tục dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.Tìm hệ thống  bài tập có thể thiết kế thành trò chơi. ­ Tạo sự hứng thú học tập môn toán cho học sinh.Thông qua trò chơi giúp các em   lĩnh hội ,củng cố và khắc sâu kiến thức.  3. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu:         3.1:Nhiệm vụ: ­ Tìm hiểu về trò chơi học tập toán 2. ­ Tìm hiểu về ý nghĩa tác dụng của trò chơi toán học.         3.2 :Phạm vi nghiên cứu: ­ Học sinh tiểu học ,cụ thể là học sinh lớp 2 ­ Tài liệu: sách giáo khoa toán, sách hướng dẫn giáo viên, sách trò chơi toán học.   4. Phương pháp nghiên cứu:         1. Nghiên cứu tài liệu: ­ Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục. Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 2
  3. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh ­ Đọc sách giáo khoa, sách giáo viên, các loại sách tham khảo.           2. Nghiên cứu thực tế: ­ Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung các trò chơi. ­ Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học. ­ Soạn giáo án thông qua tiết dạy.                           B. NỘI DUNG                   Chương 1: Cơ sở lí luận         I. Vị trí của môn toán trong trường tiều học:         Đối với học sinh tiểu học ,môn toán cũng như các môn khác cung cấp những   tri thức ban đầu ,những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng  lực nhận thức ,hoạt động tư duy và bồi dưỡng tình cảm đạo đức tốt đẹp của con  người.          Môn toán trong trừơng tiểu học là một môn độc lập ,chiếm phần lớn thời   gian trong chương trình học của trẻ.          Môn toán giúp học sinh hình thành thói quen suy nghĩ một cách chủ  động   ,độc lập và sáng tạo cần thiết để  phát triển toàn diện ,hình thành nhân cách tốt   đẹp cho con người lao động trong thời đại mới.          II. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học:        ­ Lứa tuổi tiểu học các em đang trong thời kì phát triển ,cơ  thể  chưa hoàn   thiện vì thế sự bền bỉ của trẻ còn thấp. ­ Học sinh tiểu học “dễ nhớ­mau quên” khi không tập trung cao độ.Vì vậy   người giáo viên phải tạo ra hứng thú trong học tập cho các em.       ­ Trẻ hiếu động ,ham hiểu biết nhưng rất chóng chán.Do vậy trong dạy học   giáo viên phải sử  dụng nhiều đồ  dùng dạy học,tăng cường thực hành ,tổ  chức  các trò  chơi xen kẽ…để giúp các em phát trtiển hứng thú ,ham hiểu biết và khả  năng suy luận . Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 3
  4. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh      ­ Thông qua hoạt động trò chơi giúp các em phát triển nhiều phẩm chất đạo  đức tốt đẹp .          III. Nhu cầu về đổi mới phương pháp dạy học :          Phương pháp cũ mang lại sự  nhàm chán  cho người học vì nó đã tạo   nên thói quen thụ động ,trông chờ và sức ỷ của học sinh trong tiếp thu kiến   thức và ảnh hưởng nhiều đến tính năng động ,sáng tạo trong cuộc sống sau  này của các em.Vì vậy phương pháp mới ra đời,phương pháp này tạo nên   nhu cầu tự học, tự nghiên cứu và rèn cho người học thói quen suy nghĩ một  cách chủ  động ,độc lập sáng tạo và biết chia sẻ  những suy nghĩ của mình  với người khác.         Muốn giờ  học có hiệu quả  thì người giáo viên phải đổi mới phương  pháp dạy học ,tức là “lấy học sinh làm trung tâm   "hướng tập trung vào  học sinh, trên cơ  sở  hoạt động của các em. Kiểu dạy này người giáo viên   đóng vai trò là người gợi mở và bổ sung thêm những điều các em chưa biết,  chưa rõ và chưa hiểu đúng mà thôi. Học trò thực sự  là trung tâm trên lớp  học.         Học sinh tiểu học không thể  ngồi quá lâu trong giờ  học, để  tránh sự  nhàm chán giáo viên có thể  thay đôỉ  hoạt động học của các em trong giờ  học: cho các em thảo luận, làm bài tập hoặc thông qua trò chơi... Có như  vậy mới gây được hứng thú học tập và khắc sâu được bài học.          IV. Tác dụng của trò chơi toán học:          Học sinh tiểu học: học mà chơi­chơi mà học. Nên          Chơi là một nhu cầu không thể thiếu vơí học sinh, nó cũng quan trọng   như nhu cầu ăn,ngủ… trong đời sống của các em.Chính vì vậy các em luôn  tìm mọi cách và tranh thủ  thời gian để  chơi. Được chơi các em tham gia  một cách tự  giác, chủ  độngvà biểu lộ tình cảm rất rõ ràng. Vì tập thể  các   em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng của mình  để mang lại cho   Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 4
  5. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh đội  thắng lợi trong đó có mình. Đây chính là sự thi đua, cạnh tranh rất cao   của trò chơi. Bởi thế trong quá trình chơi học sinh vận dụng hết khả năng  của mình. Vì vậy việc sử  dụng trò chơi trong giờ  học toán   hết sức cần   thiết và có ích.          Trò chơi học tập làm thay đổi không khí lớp học. Tạo sự phấn chấn,   hứng khởi để các em tích luỹ được vốn kiến thức  của mình.           Trò chơi học tập rèn luyện sự  nhanh nhẹn, thông minh, sáng tạo, là   hoạt động để quá trình dạy học thêm phần vui và sinh động hơn.          Trò chơi toán học là phương tiện có ý nghĩa trong việc góp phần đổi   mới phương pháp dạy học , nhằm phát huy tính tích cực độc lập và sáng   tạo của học sinh.          Chương II: Một số trò chơi toán học lớp 2          I. Tổ chức trò chơi trong môn toán:          a. Thiết kế trò chơi     *Phải dựa vào nội dung bài học, thời gian trong  mỗi tiết học cụ thể  để  đưa ra trò chơi phù hợp. Trò chơi phải đảm bảo:         ­ Vừa sức, dễ thực hiện.         ­ Giúp học sinh rèn kĩ năng học toán, phát huy trí tuệ, tư duy sáng tạo.         ­ Phù hợp với tâm lí học sinh, gần gũi, sát thực.          ­ Hình thức trò chơi phong phú .         ­ Được chuẩn bị chu đáo nhưng không quá cầu kì, phức tạp.          ­ Có sức hấp dẫn, thu hút được sự  chú ý, tham gia của học sinh, tạo   không khí vui vẻ thoải mái.     * Cấu trúc trò chơi:         ­ Tên trò chơi.         ­ Mục đích của trò chơi.         ­ Đồ dùng và phương tiện hỗ trợ cho trò chơi. Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 5
  6. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh         ­ Luật chơi.         ­ Số người chơi.         ­ Cách chơi.       b. Cách tổ chức trò chơi: Thời gian trò chơi từ 3­5 phút        ­ Giới thiệu trò chơi: Nêu tên trò chơi, hướng dẫn chơi, nêu luật chơi.        ­ Chơi thử.        ­ Chơi thật.        ­ Nhận xét kết quả chơi.        ­ Thưởng ­ phạt: Phân minh, đúng luật, tạo sự thoải mái cho học sinh.   Phạt những học sinh phạm luật bằng hình thức đơn giản, vui, tránh sự tự ti  và kì thị của các bạn.         c. Khai thác và thực hành       ­ Khai thác nội dung kiến thức  và đồ dùng sẵn có của môn học.      ­ Giáo viên tự làm đồ dùng từ các vật liệu xung quanh nhưng đảm bảo  tính gíao dục, khoa học và thẫm mĩ.              II. Một số trò chơi toán lớp 2            Trò chơi 1: Domino số              (Có thể sử dụng trong nhiều tiết học  về đọc, viết số tự nhiên…)       ­ Mục đích: Giúp học sinh củng cố cách đọc ,viết số trong phạm vi 1000 Thông qua trò chơi hs nhận diện số nhanh cả về số và về bằng chữ.      ­ Chuẩn bị: Mỗi nhóm một bộ thẻ domino số gồm các số ghi bằng số và bằng  chữ ở hai đầu     ­ Cách chơi: hai đội chơi, mỗi đội 5 em.       Khi nghe hô 1,2 3 bắt đầu lần lượt một em đặt một thẻ lên bàn. Em tiếp theo   sẽ  nhẩm nhanh kết quả  trong số thẻ của mình  có số  đọc hay viết  tương  ứng   gắn vào đúng vị trí  thì đặt tiếp( nếu không có thì  đến bạn đi sau). Cứ như vậy   cho đến khi ai hết thẻ trước là thắng . Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 6
  7. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh       ­ Cách tính điểm: mỗi thẻ  đúng được 10 điểm,gắn đúng cả  5 thẻ   được 50  điểm.       Đội nào gắn đúng,nhanh là đội thắng cuộc. Cả hai đội cùng gắn bằng nhau thì đội nào nhanh hơn là đội thắng cuộc. Nếu đội nào xong trước mà ít thẻ  đúng hơn đội xong sau thì đội sau sẽ  chiến thắng.  Trò chơi 2:  Bác thợ săn                          ­ Mục đích:Rèn kĩ năng đọc,hiểu tóm tắt bài toán và giải toán có đơn vị kg. ­ Chuẩn bị:  . Một số tranh con vật:gà,ngan,ngỗng… . Một số thẻ ghi tóm tắt đề toán ở mặt trước và đáp số ở mặt sau. . Sân chơi:vẽ các ô mỗi ô đặt 1 thẻ theo sơ đồ. Thỏ nâu nặng 2kg Thỏ trắng bằng thỏ nâu Cả hai nặng :?kg Gà cân nặng:3kg Ngỗng nặng 5kg Ngỗng hơn gà:2kg Ngan nhẹ hơn:2kg Ngỗng:?kg Ngan:?kg     3 mẹ mua 8kg gà,5kg  ngỗng và 6 kg thỏ  1 Mẹ mua tất cả:?kg                                    2 ­ Cách chơi: Gv lần lượt cho các em chơi. Các em lần lượt bước vào từng ô ,bước vào ô nào phải giải đề toán trong  ô đó. Sau đó đọc to đáp số  của bài toán . Nếu đúng thì bước tiếp sang ô thứ  hai….Nếu sai thì em đó bị loại và em khác lên chơi. ­ Cách tính điểm: Nếu mỗi ô đúng thì được thưởng một con vật. Riêng ô cuối cùng giải  đúng được thưởng 2 con. Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 7
  8. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh Sau cuộc chơi nếu ai được nhiều con vật thì người đội thắng cuộc. *Lưu ý: Sau mỗi em chơi gv có thể đổi đề toán bằng các thẻ khác. Trò chơi 3:   Xếp hàng thứ tự ­ Mục đích:Giúp học sinh củng cố  so sánh  và sắp xếp thứ tự  các số . ­ Chuẩn bị: Phiếu to viét các số kích thước 20­30cm ­ Cách chơi: 2 đội, mỗi đội 5 em Giáo viên phát cho các bạn trong nhóm phiếu có viết số.Mỗi bạn đều nhận được  1 phiếu (phát ngẫu nghiên không theo thứ tự).Giáo viên gọi 1 học sinh  ở mỗi tổ  lên đứng quay lại phía cả lớp ,cho cả lớp xem số của mình(làm mốc) . Khi gv hô   123 bắt đầu các bạn bí mật số  của mình, im lặng  tự nhẩm thứ  tự  số  của mình  mà chạy lên đứng vào vị  trí thích hợp .Sau khi các bạn đã đứng đủ, cả  lớp xác  định thời gian hoàn thành công việc, yêu cầu các bạn công khai giơ số của mình   kiểm tra.        Tính số bạn đứng sai vị trí, và tính điểm của nhóm :chẳng hạn số điểm bằng  10 trừ đi số bạn đứng sai vị trí.        Giáo viên cùng học sinh thống nhất xếp hạng thi đua của từng nhóm.  Trò chơi 4:   Giải đáp nhanh              (Tiết bảng nhân, chia 2, 3, 4, 5) ­   Mục   đích:   Luyện   kĩ   năng   tính   nhẩm   các   phép   tính   cộng,trừ   (tròn   chục,tròn trăm,tròn nghìn) nhân chia trong bảng.Rèn kĩ năng tính toán nhanh.         ­ Chuẩn bị: 2 đội chơi,mỗi đội tự đặt tên cho mình.         ­ Cách chơi: Chơi thi đua giữa hai nhóm, đại diện 2 nhóm bắt xăm xem bên   nào ra đề  trước. Nhóm thứ  nhất nêu tên một phép nhân, chia đã học hoặc một  phép tính cộng, trừ các số tròn chục ….Nhóm thứ hai trả lời kết quả.(Nếu nêu sai  thì nhường quyền trả lời cho khán giả )           Sau khi trả lời, nhóm thứ hai nêu nhanh một phép tính khác yêu cầu nhóm  thứ  nhất trả  lời. Cứ như  vậy nhóm này làm xong thì đến nhóm khác Sau khi gv   Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 8
  9. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh hô hết giờ   thì dừng lại. Giáo viên tổng hợp xem hai nhóm có bao nhiêu kết quả  đúng. ­ Cách tính điểm:      Mỗi kết quả đúng được 10 điểm. Nhóm nào nhiều điểm hơn thì nhóm đó sẽ  thắng cuộc. Trò chơi 5: Vui cùng đường gấp khúc                ­ Mục đích: Củng cố  cách nhận biết đường gấp khúc, biết tính độ  dài  đường gấp khúc.          ­ Chuẩn bị: Thước kẻ, 2 sợi dây đồng.         ­ Cách chơi: Gọi 2 em tham gia chơi.Phát cho mỗi em 1 sợi dây đồng dài 20   cm yêu cầu tìm cách nắn sợi dây đồng thành các đường gấp khúc theo yêu cầu.         ­ Khi nghe hiệu lệnh bắt đầu 2 em bắt đầu thực hiện .Em nào xong trước và   thực hiện đúng là người thắng cuộc.        ­ Nếu 2 em cùng làm đúng và xong cùng 1 lúc thì gv ra thêm câu hỏi phụ lúc   đó gv đánh giá và tuyên dương. Trò chơi 6:  Ong đi tìm nhuỵ                         (áp dụng cho các bảng +,­,x,: )           ­ Mục đích: củng cố kĩ năng tính nhẩm dạng trừ có nhớ:14­8.          ­ Chuẩn bị: 2 bông hoa 5 cách, mỗi bông 1 màu, trên mỗi cách hoa ghi các số  . 5 7 8 9 6 .10 chú ong trên mình ghi các phép tính. Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 9
  10. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh 14 ­ 10 14 ­ 6 14 ­ 5   14 ­ 8 14 ­ 7 .Phấn màu. ­ Cách chơi: chia làm 2 đội .mỗi đội 4 em. .Gv chia bảng làm 2, gắn mỗi bên 1 bông hoa và 5 chú ong không theo thứ  tự và giới thiệu trò chơi. 2 đội xếp thành hàng. Khi nghe lệnh bắt đầu lần lượt từng bạn lên nối các   phép tính với số thích hợp. Cứ như vậy cho đến hết  các phép tính. Trong vòng 1   phút đội nào nối đúng và nhanh là đôị thắng cuộc * Lưu ý:  sau khi chơi xong gv hỏi thêm 1 số câu hỏi để khắc sâu bài học ? Tại sao chú ong không tìm được đường về nhà Phép tính 14­10 thuộc dạng bài học hôm nay không,vì sao…   Trò ch   ơi 7 :    Tìm lá cho hoa ­ Mục đích: Củng cố về cộng ,trừ nhẩm trong phạm vi các bảng tính. ­ Chuẩn bị: 2 bông hoa bằng giấy.   1 1 5 4 Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 10
  11. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh 10 chiếc lá  màu xanh     7 + 8       6 + 9       19­6              7 + 7            6 + 8      6 + 9        25­10       24­10    8 + 8       9 + 6         ­ Cách chơi: Có 2 đội, mỗi đội 4 em. Gv giới thiệu có 2 bông hoa mà nhj của nó là kết quả của các chiếc lá có   phép tính tương ứng .Em tìm cách chọn nhanh và gắn vào đội mình để tạo thành   bông hoa thật đúng và đẹp. 2 đội khi nghe hiệu lệnh thì bắt đầu chơi. Đội nào nhanh và đúng là đội  thắng cuộc. * Lưu ý: sau khi chơi xong gv hỏi thêm 1 số câu hỏi để khắc sâu bài học. ? Tại sao em gắn lá này cho hoa. Trò chơi 8:  Thỏ bít ăn cà rốt                (Tiết cộng, trừ, nhân, chia) Mục đích: giúp học sinh rèn luyện kĩ năng cộng trù nhẩm, cộng trừ các số  có hai chữ số (không nhớ và có nhớ) nhân chia trong bảng. Chuẩn bị: 2 con thỏ giấy mang 1 số ­ là kết quả của phép tính. Và một số  củ cà rốt có mang phép tính. Cách chơi: Có 2 đội ,mỗi đội 4 em. Giáo viên gắn các con thỏ  lên bảng,  gắn các củ  cà rốt  ở  1 bên. Khi nghe hiệu lệnh bắt đầu giáo viên yêu cầu các   nhóm nối tiếp nhau  chọn các củ  cà rốt mang phép tính có kết quả  mà chú thỏ  mang trên mình về  cho thỏ  ăn. Trong vòng 3 phút  nhóm nào mang về  nhiều và  đúng là nhóm đó thắng cuộc. Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 11
  12. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh   Trò chơi 9:  Thi quay kim đồng hồ                             ­ Mục đích: Củng cố kĩ năng xem đồng hồ, nhận biết đơn vị thời gian giờ,  phút. ­ Chuẩn bị: 4 mô hình đồng hồ . ­ Cách chơi: chia mỗi tổ thành các đội. + Lần 1: Gọi 4 em lên bảng (đại diện cho 4 tổ) mỗi em nhận 1 mô hình   đồng hồ.Khi nghe gv hô to 1 giờ bất kì thì 4 em đó phải quay kim đúng giờ. Em  nào quay chậm hoặc sai thì bị loại khỏi cuộc chơi. + Lần 2: các đội thay người chơi khác. Cứ chơi như vậy  đến hết lượt, đội nào còn nhiều người thì đội đó thắng  cuộc.    Trò chơi 10:  Tìm đường về nhà cho 3 chú ếch  ­ Mục đích : củng cố kĩ năng tìm thừa số và số bị chia. ­ Chuẩn bị: 3 bút dạ , 2 bức tranh . x x 3=18 4 x  x : 5  x=28 =7 x= 7 x 5 x= 28 : 4 x= 18 : 3 x = 7 x = 35 x = 6                                                                                                                                                                                                                                       Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 12
  13. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh    ­ Cách chơi: 2 đội, mỗi đội 3 em. Em hãy tìm đường về nhà cho 3 chú ếch. Biết rằng muốn tìm đường về  nhà phải giải đúng bài toán.  Sau khi 3 em của mỗi đội dùng bút  tìm đường về nhà cho ếch. Gv cho học  sinh đọc lại đề để kiểm tra. Nhận xét  phân thắng thua cho mỗi đội .  Trò chơi 11:   Trổ tài mua sắm                             ­ Mục đích : Củng cố nhận biết và sử dụng 1 số loại giấy bạc trong phạm   vi đã học. Biết ứng dụng để trao đổi hàng hoá khi cần thiết. Thực hành trả và nhận lại tiền khi mua và bán.  ­ Chuẩn bị: 1 số đồ dùng học tập và 1 số loại giấy bạc, một số tờ bìa có  ghi các mệnh giá tiền. ­ Cách chơi: 2 đội. Lần thứ nhất: 2 em đóng vai người  mua hàng.Khi nghe  hiệu lệnh của giáo viên và tính giờ thì hai bạn của hai đội vào  mua bất cứ mặt  hàng nào và trả tiền theo giá ghi trên sản phẩm. Người mua chọn đủ hàng rồi thì  bỏ tiền vào hộp, bỏ rồi thì không lấy lại được. Hết thời gian giáo viên hô đóng  cửa  thì hai bạn về  và bàn giao lại số tiền cho hai bạn tiếp theo. Cứ tiếp tục như  thế  đến hết giờ .Các bạn phải nộp lại giỏ hàng  để các bạn kiểm tra. Nếu số  hàng mua đủ và hết số tiền là người “khéo mua”  và ngược lại .Nếu tiền thừa mà  mua không đủ hàng là người ‘keo kiệt”. Nếu số tiền hàng cộng lại hơn số tiền   có thì người “tham”. Nếu số tiền cộng lại ít hơn số tiền đã mua thì người ‘chậm  tính toán”. Giáo viên tổng kết và tuyên dương  cho học sinh.  Trò chơi 12 :     Nhận diện hình  (Tiết hình chữ nhật ,hình tứ giác,ôn tập về hình học) Mục đích: giúp học sinh củng cố kĩ năng nhận diện một số hình  cơ bản Chuẩn bị : 2  bảng phụ có kẻ các hình học ở nhiều tư thế, vị trí khác nhau  có hình dạng dễ lẫn lộn với các hình đó. Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 13
  14. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh Phấn màu. Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội  cử 4 bạn đại diện 2 đội lên chơi. Khi giáo viên hô bắt đầu  thì bạn thứ nhất của nhóm lên nhận và tô màu  vào 1 hình mà giáo viên yêu cầu sau đó chạy xuống chuyền phấn cho bạn thứ hai,  bạn thứ hai lên chọn và tô màu vào hình thứ hai …sau 3 phút thì dừng lại. Học  sinh và giáo  viên đánh giá  thống kê điểm. Đội nào chọn và tô đúng 1 hình được  10 điểm. Nếu đội nào tô màu chưa đẹp trừ đi 1 điểm. Đội nào có số điểm nhiều  hơn thì đội đó thắng cuộc. Chương III: Thực nghiệm sư phạm.                 I. Mục đích của viêc thực nghiệm:       ­ Thông qua trò chơi học sinh hứng thú  học ,tiếp thu bài nhanh hơn  và  khắc sâu được kiến thức đã học ,giờ học diễn ra nhẹ nhàng ,thoải mái .       ­ Kết quả học của học sinh được nâng lên .    II. Giáo án minh hoạ                       Toán:           Một phần ba         I. Mục tiêu:         ­ Nhận biết bằng trực quan một phần ba ,biết đọc ,viết 1/3.         ­ Thực hành chia một nhóm đồ vật thành ba phần bằng nhau.        II. Đồ dùng dạy học: ­ Máy chiếu, bảng phụ, phấn màu.  III. Hoạt động dạy học: Thời   Hoạt động dạy Hoạt động học Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 14
  15. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh gian 5’ ổn định lớp,kiểm tra bài cũ 23’ Bài mới:giới thiệu bài và ghi đề 1.giới thiệu một phần ba Gv cho hs quan sát hình vuông đã được chia làm  ­có 3 phần bằng nhau ba phần bằng nhau,tô màu 1 phần trong tổng số  ­tô màu 1 phần ba phần đó  để hs nhận biết đã tô màu 1/3 hình  ­đã   tô   màu   1/3   hình  vuông vuông *gv lưu ý hs các phần còn lại của hình vuông  mỗi phần cũng là 1/3 *gv  kết  luận:trong   toán  học   để   thể   hiện  1/3   của một hình người ta dùng số một phần ba Gv : một phần ba được viết như thế nào ? Cho hs viết bảng con Hs   nêu   cách   viết   số  Gv: cho hs nêu lại cách đọc số,viết số 1/3 một phần ba 1/3 Gv cho hs nêu ý nghĩa của số  nằm trên,dưới  3­4 hs đường gạch ngang trong phân số 1/3 ­trên  :chỉ   số   phần  đã  tô màu Gv chuyển ý sang thực hành ­dưới:chỉ số phần của  2.Thực hành hình đó 1 hs nêu yêu cầu bài  tập Bài 1: gv cho hs hoạt động cá nhân quan sát sgk 1 em đọc yêu cầu  Yêu cầu hs trả lời và giải thích vì sao chọn đáp  1   số   hs   trả   lời,hs  án đó nhận xét Gv chốt câu trả lời đúng ?vì sao đáp án b) sai Hs trả lời Gv chốt ý  củng cố lại cho hs cách tìm 1/3 của  hình Bài 2: Dµnh cho häc sinh kg 1 em đọc yêu cầu  Hướng dẫn cho học sinh và yêu cầu về nhà tìm  Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 15
  16. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh để tiết  ôn luyện trả lời Bài 3: Gv cho hs hoạt động nhóm đôi 1 em đọc yêu cầu  Gọi đại diện nhóm trả lời 4 nhóm TL và nêu cách  nhận biết Hs nhận xét Gv chốt ý đúng và củng cố  cho hs cách tìm   1/3 của một số vật bất kì 4’ 3.   Trò   chơi:   tiếp   sức   tô   màu   vào   1/3   mỗi  Hs nghe  và chơi hình Hs nhận xét đội chơi  Có hai đội ,mỗi dội 3em .Khi nghe lệnh bắt  và   bình   chọn   đội  đầu   các   thành   viên   trong   đội   lần   lượt   tô  thắng cuộc màu     vào   1/3     số   hình   tròn   của   mỗi   hình  trong vòng 1 phút.Mỗi hình   đúng được 10  điểm.tô   màu   xấu   bị   trừ   1   điểm.Đội   nào  nhanh và đúng là đội thắng cuộc Gv nhận xét tuyên dương 4. Củng cố dặn dò:?Nêu cách nhận biết 1/3 Hs TL Nhận xét dặn dò hs 3’ Bảng phụ được vẽ như sau: Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 16
  17. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh a b c Họ và tên……. Lớp…. Phiếu học tập 1.Đã tô màu 1/3 hình nào? 3 1                             2                             3 7                   4                            5                                6                            7                                                       8 2. Đã khoanh vào 1/3 hình nào? Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 17
  18. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh                       A                                               B                               III. Kết quả thực nghiệm            Sau khi vận dụng trò chơi “  tiếp sức”  vào tiết học thì kết qủa thật đáng  mừng.      ­ Học sinh nắm được kiến thức bài học.      ­ Tiết học diễn ra sôi nổi ,hào hứng.      ­ Chấm phiếu học tập 100% học sinh đạt điểm trung bình trở lên. C. KẾT LUẬN                 Trò chơi học tập có nhiều tác dụng trong các giờ  học của học sinh.Nó  không chỉ giúp học sinh nắm được ,củng cố  được nội dung kiến thức toán một   cách nhẹ  nhàng mà còn giúp học sinh phát triển năng lực tư  duy,phát triển trí   tưởng tượng ,khả  năng diễn đạt mạch lạc.Nhất là hứng thú học tập ,tạo niềm   vui,lòng say mê học tập cho học sinh.Tạo ra không khí vui tươi,sinh động và khơi   gợi sự ham hiểu biết của các em.         Trò chơi còn gúp các em yêu thích môn học hơn, giúp các em tự tin  và hình   thành thói quen giúp đỡ nhau trong học tập.        Trò chơi học tập có nhiều tác dụng nhưng không nhất thiết tiết học nào cũng   có trò chơi.Không bắt buộc phải có ở mọi tiết học toán và càng không nhất thiết   cứ sau mỗi tiết học là phải đến phần trò chơi.Giáo viên không nên quá lạm dụng  vào phương pháp này.         Khi tổ  chức trò chơi học tập luôn phải bám sát nội dung bài học,thời gian   trong mỗi tiết học và điều kiện cụ thể của trường để lựa chọn thiết kế trò chơi   cho phù hợp. Muốn tổ  chức tốt thì người giáo viên phải lập kế hoạch và chuẩn  bị thật chu đáo  trước khi cho học sinh chơi.       Và một điều lưu ý là tổ chức trò chơi  sao cho mọi học sinh đều được chơi   nhất là  những em còn rụt rè. Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 18
  19. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh        Trên đây là một số kinh nghiệm qua giảng dạy. Chắc chắn không thể tránh   khỏi những thiếu sót. Rất mong sự góp ý, bổ sung thêm.       Tôi xin chân thành cảm ơn!                                     Sơn Thuỷ, ngày 8 tháng 3 năm 2011                                                    Người thực hiện                                                                                           Phạm Thị T ố Tâm Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 19
  20. SKKN: Tổ chức một số trò chơi Toán học lớp 2 nhằm gây hứng thú học tập cho  học sinh MỤC LỤC Trang A. Phần mở đầu 2 1.Lí do chọn đề tài 2 2.Mục đích nghiên cứu của đề tài 2 3.Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu của đề tài 3 4.Phương pháp nghiên cứu trong đề tài 3 B. Phần nội dung  4        Chương 1:Cơ sở lí luận 4 I.Vị trí của môn toán trong trường tiểu học 4 II.Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học 4 III.Nhu cầu về đổi mới phương pháp dạy học 5 IV.Vai trò ,tác dụng của trò chơi toán học 6 Chương II:Một số trò chơi toán học lớp 2 7 I.Tổ chức trò chơi trong môn toán 7 II.Giới thiệu một số trò chơi toán học lớp 2  9  Chương III: Thực nghiệm sư phạm 19 I.Mục đích của việc thực nghiệm 19 II. Giáo án minh hoạ 19 III.Kết quả thực nghiệm 24 C. Kết luận  24 Giáo viên:  PHẠM THỊ TỐ TÂM 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2