intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn âm nhạc tại trường Tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

70
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn Âm nhạc tại trường Tiểu học” giúp giáo viên Âm nhác có những phương pháp giúp học sinh phát huy mạnh mẽ tư duy sáng tạo, kĩ năng thực hành, giúp học sinh lĩnh hội được nhiều cái hay, cái đẹp, tạo hứng thú học tập cho các em đưa chất lượng giờ học Âm nhạc trong nhà trường ngày một nâng cao hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn âm nhạc tại trường Tiểu học

  1. I.Tên biện pháp:   “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO GIẢNG DẠY BỘ MÔN  ÂM NHẠC TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC”. II. Nội dung biện pháp: 2. 1. Lí do chọn biện pháp: Âm nhạc có vai trò rất to lớn cho sự phát triển toàn diện của học sinh nên môn   Âm nhạc được Bộ  Giáo dục đưa vào trong chương trình giáo dục phổ  thông từ  rất  sớm. Ở bậc tiểu học, Âm nhạc sẽ giúp các em phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ,   thể chất, thẩm mĩ. Góp phần giáo dục các em trở  thành những người có đạo đức tốt,  giúp các em có tâm hồn phong phú và một lối sống lành mạnh. Xuất phát từ  đặc trưng bộ  môn Âm nhạc là bộ  môn nghệ  thuật, đòi hỏi người   học phải có năng khiếu và phải có sự  hứng thú cao trong học tập thì việc học mới   mang lại hiệu quả cao. Từ yêu cầu của việc đổi mới phương pháp là phát huy tính tích  cực, chủ  động và sáng tạo của học sinh. Từ  thực tiễn giảng dạy cũng như  thực tế  điều kiện học sinh ở vùng nông thôn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và phương  tiện dạy học  Đa số  các em thuộc bài hát, hát tương đối tốt nhưng các em lại chưa  được tự tin, còn nhút nhát, rụt rè, phát âm giọng địa phương nhiều... Một số ít các em   hát còn nhầm lời, chưa tập trung vào giờ  học. Từ  đó, các em thể  hiện, biểu diễn bài  hát chưa được tốt, thiếu cảm xúc. Bản thân tôi là người trực tiếp giảng dạy phải suy   nghĩ, tìm ra một phương pháp dạy học phù hợp với đặc điểm tâm lí, phù hợp với điều   kiện học tập, phù hợp với sở  thích của các em học sinh nhằm giúp các em lĩnh hội   kiến thức một cách tốt nhất. Đổi mới phương pháp dạy Âm nhạc bằng cách vận dụng  công nghệ thông tin là một phương tiện dạy học vô cùng hữu ích và hiện đại bởi tính   năng ưu việt, sự  tiện ích nổi trội của nó so với các phương tiện dạy học khác. Sử  dụng giáo án trình chiếu nói riêng và việc  ứng dụng công nghệ thông tin nói chung sẽ  giúp giáo viên thu thập được nhiều thông tin, truyền tải kiến thức dễ  dàng, nhanh   chóng, chính xác, thúc đẩy sự hứng khởi của học sinh, từ đó sẽ đem lại những kết quả  như  mong muốn đối với người học. Đó chính là lý do mà tôi chọn giải pháp  “Ứng   dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn âm nhạc tại trường Tiểu học”  để  chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong quá trình giảng dạy bộ môn âm nhạc tiểu học . 2.2.  Mục đích của biện pháp: Để  nâng cao hiệu quả và chất lượng giảng dạy môn Âm nhạc trong nhà trường  thì  tôi đã mạnh dạn cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy, áp dụng những giải  pháp mới để giúp các em học tốt hơn môn Âm nhạc mà cụ thể là tôi đã ứng dụng công  nghệ thông tin vào trong giảng dạy để thu hút sự chú ý của học sinh, khơi gợi ý tưởng   tượng, sáng tạo của học sinh, từ  đó giúp truyền tải kiến thức đến cho học sinh một   cách dễ dàng nhất. 1
  2.          Biện pháp “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn Âm nhạc tại   trường Tiểu học”  giúp giáo viên Âm nhác có những phương pháp giúp học sinh  phát  huy mạnh mẽ  tư  duy sáng tạo, kĩ năng thực hành, giúp học sinh lĩnh hội được nhiều   cái hay, cái đẹp, tạo hứng thú học tập cho các em đưa chất lượng giờ  học Âm nhạc   trong nhà trường ngày một nâng cao hơn.  Biện pháp giúp giáo viên giúp HS ham chơi chưa tập trung, tiếp thu chậm trong   học tập tiếp cận tốt hơn kiến thức thông qua công nghệ thông tin. Mà quan trọng giúp  các em học sinh tiếp cận còn chậm biết quan sát hình ảnh trực quan và nhận thức đúng  nội dung kiến thúc. Giúp học sinh tích cực lĩnh hội kiến thức, phát huy trí tưởng tượng  và sáng tạo của học sinh.  2.3.  Cách thực hiện: Đầu năm học 2019­2020, tôi đã lập phiếu khảo sát và mức độ yêu thích môn Âm  nhạc và kết quả như sau: Hoàn thành Chưa hoàn  Thái độ Tổng  Hoàn thành Tốt thành Khố số  Số  Số  Thích Không  i học  Tỉ lệ  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  lượn lượn thích sinh (%) (%) lượng (%) g g 1 127 40 31,5  84 66,1 3 2,4 97 30 2 135 35 25,9 96 71,1 4 3,0 110 25 3 120 37 30,8 81 67,5 2 1,7 87 33 4 94 31 32,9 62 66,0 1 1,1 63 31 5 102 41 40,2 59 57,8 2 2,0 68 34 Qua khảo sát cho thấy, còn rất nhiều học sinh chưa có hứng thú với môn âm  nhạc và kết quả  học tập chưa thật sự  khả  quan, vẫn còn học sinh chưa hoàn thành  môn học, kĩ năng biểu diễn chưa đạt, cảm thụ  âm nhạc còn hời hạt, chưa có hứng   thú. Bản thân tôi đã vận dụng giải pháp  “ứng dụng công nghệ  thông tin vào giảng   dạy bộ  môn âm nhạc tại trường Tiểu học”nhằm nâng cao chất lượng dạy học như   sau: 2.3.1. Tìm kiếm tư liệu: Muốn có một bài giảng trình chiếu hoàn chỉnh, hay, đẹp và  chất lượng, ta cần chuẩn bị những việc sau: ­ Đầu tiên giáo viên cần tìm hình nền phù hợp cho từng trang slide (hình nền cần đơn   giản, màu nhẹ nhàng để làm nổi bật nội dung mình cần trình chiếu) ­ Tiếp theo, tìm hiểu những thông tin cũng như  xuất xứ  về  tác giả, tác phẩm, nhạc  cụ, .... 2
  3. ­ Rồi tìm những hình ảnh cần thiết phục vụ cho bài giảng như hình ảnh về tác giả, tác  phẩm, hình  ảnh các nhạc cụ Việt Nam và nước ngoài, tranh  ảnh trong kể chuyện âm  nhạc... Ngoài việc dùng mạng Internet để  tìm kiếm thì ta cũng có thể  sử  dụng những   hình  ảnh do mình trực tiếp chụp ngoài thực tế  như  cảnh sân trường, lớp học, hoạt   động dạy và học của học sinh, giáo viên tại đơn vị mình công tác để làm tư liệu. 2.3.2. Xác định quy trình thiết kế một bài giảng trình chiếu: ­ Xác định rõ mục tiêu bài dạy. ­ Xác định kiến thức cơ bản, nội dung trọng tâm. ­ Lựa chọn tư liệu, tranh ảnh, đoạn video … và những thông tin cần thiết phục vụ bài  dạy. ­ Lựa chọn phầm mềm soạn giảng, lựa chọn cách trình bày, các hiệu ứng phù hợp…   xây dựng tiến trình dạy học thông qua các hoạt động. ­ Chạy thử, sửa chữa và hoàn thiện bài giảng. 2.3.3. Sử dụng các phần mềm để thiết kế bài giảng trình chiếu GV sử dụng những phần mềm để hoàn thành giáo án một cách hoàn chỉnh nhất.  Chúng sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên mỗi khi giáo viên chuẩn bị giáo án để  lên lớp. Giáo viên cần phải biết cách vận dụng linh hoạt các phần mềm để  đạt kết  quả tối ưu nhất cho bài giảng của mình như:  a. PowerPoint PowerPoint cung cấp đầy đủ  các công cụ  giúp giáo viên có thể  soạn giảng bài  giảng trình chiếu, mang lại hiệu quả cao trong việc dạy và học, làm cho bài giảng thú   vị, lôi cuốn hơn. Ngoài ra còn giúp giáo viên chèn video hay hình ảnh vào slide,… kèm  theo đó là rất nhiều hiệu ứng slide để trình chiếu.  b. Articulate Studio Nội dung bài giảng có thể thêm nhiều hiệu ứng, âm thanh, video, các phụ đề để  tăng chất lượng hơn cho giáo án.            c. Violet Phần mềm Violet với giao diện trực quan, dễ  dùng, ngôn ngữ  giao tiếp hoàn  toàn bằng Tiếng Việt rất thuận lợi cho giáo viên. Các hệ thống bài giảng được Violet  cập nhật liên tục, với hàng nghìn nội dung để tham khảo, làm tư liệu dạy học.            d.  Phần mềm MP3 Key Shifter. ­ Phiên bản MP3 Key Shifter  giúp người dùng nâng hoặc hạ  tone từ  các đoạn  nhạc nền hay bài hát. Nếu xử lý trên các file nhạc nền, Giáo viên có thể nâng tông hay  hạ tông cho phù hợp với giọng hát của các em.  e. Phần mềm GoldWave: 3
  4. GoldWave là một trong những phần mềm hỗ  trợ  người dùng chỉnh sửa files   MP3, cắt, ghép những đoạn nhạc mà mình cần chèn vào slide. Đây là phần mềm rất   tiện ích với các tính năng phong phú, ưu việt giúp kết hợp nhiều file âm thanh lại với  nhau,... 2.3.4. Tiến hành thiết kế  giáo án trình chiếu trên phần mềm Powerpoint kết hợp   với một số phần mềm khác. * Bước 1: Giáo viên tiến hành soạn giáo án giảng dạy bình thường để  thực thi   trên lớp theo đúng mẫu qui định. * Bước 2:  Xác định nội dung bài dạy, phần kiến thức cần truyền đạt để  học  sinh theo dõi bài, từ đó tính toán các slide (trang) tương ứng. * Bước 3: Tiến hành soạn nội dung bài vào các Slide và chọn cách trình chiếu   thích hợp.  * Bước 4: Tiến hành trình chiếu để giảng dạy trên lớp với máy chiếu Projector   và một số dụng cụ hỗ trợ khác như đàn, loa, màn hình chiếu... 2.3.5. Ứng dụng phần mềm vào dạy học Âm nhạc ở trường Tiểu học * Phần dạy bài hát mới: ­ Giới thiệu tác giả, tác phẩm, xuất xứ bài hát: Theo như trước đây, một tiết dạy   hát thông thường cho học sinh, giáo viên thường sử dụng tranh ảnh Photocoppy để giới  thiệu và minh hoạ cho phần giới thiệu bài mới hoặc giới thiệu nội dung bài hát. Cách  làm này đến nay đã trở nên nhàm chán đối với học sinh. Thực tế với cách giới thiệu tác   giả, tác phẩm, nội dung hoặc xuất xứ bài hát, vẫn là tranh ảnh minh hoạ, nhưng chất   lượng các bức  ảnh tốt, rất đẹp, có thể  là  ảnh động hay những đoạn video clip ngắn   bao hàm cả hình ảnh động lẫn âm thanh. Dĩ nhiên tác dụng của nó đem lại sẽ vượt trội  hơn rất nhiều so với cách làm cũ.  Muốn vậy, giáo viên phải sưu tầm toàn bộ tư liệu về tác giả, tác phẩm hay xuất   xứ của bài hát. Sau đó dùng các phần mềm (như đã giới thiệu ở phần trên) để biên tập,   thiết kế sao cho có tính logic và truyền tải đến học sinh một cách khoa học nhất. ­ Nghe hát mẫu: Nghe hát mẫu là công đoạn hết sức quan trọng trong quá trình  dạy bài hát mới cho học sinh, công đoạn này sẽ  đưa học sinh đi đến những cảm xúc   tốt đẹp, kích thích trí tưởng tượng và sự  hứng thú khi được tham gia ca hát cho học   sinh.  ­ Đọc lời ca: Đây là thao tác không thể thiếu trong tiết dạy bài hát mới cho học   sinh, đặc biệt là học sinh bậc tiểu học, bởi vì khả  năng đọc của các em còn một số  hạn chế. Đối với môn Âm nhạc việc đọc trôi chảy là hết sức cần thiết, điều này giúp  các em phát âm một cách chính xác với âm vực của nốt nhạc hay những vần đúng như  giai điệu của bài hát. 4
  5. Ví dụ: Khi dạy cho học sinh lớp 4 bài hát  “Khăn quàng thắm mãi vai em”­  Phần đọc lời ca.   Giáo viên hướng dẫn các em đọc lời ca từng câu ngắn gọn, giúp các em dễ thuộc   bài hát. Lưu ý đối với giáo viên là không nên hoặc cho ít hình  ảnh xuất hiện cùng lời  ca, bởi vì các em thường có tính hiếu động, nên các em chỉ lo nhìn vào các hình ảnh và  hiệu ứng mà đọc lời ca theo phản xạ tự nhiên (Gọi là đọc vẹt).  ­ Học hát:  là hướng dẫn học sinh tập hát, đây là khâu trọng tâm có ý nghĩa quyết   định trong quy trình dạy bài hát mới và giáo dục Âm nhạc cho học sinh. Bài hát là nội  dung, là đối tượng cụ thể để  giáo viên hướng dẫn cho học sinh. Trong phần này giáo  viên nên sử dụng đàn Organ để hướng dẫn học sinh hát chuẩn một cách tuyệt đối. Khi  ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy sẽ giảm đi đáng kể  thời gian   hay các lời hướng dẫn giảng giải của giáo viên. Học sinh chỉ  cần trực quan trên màn   hình là đưa ra các hoạt động theo ý đồ tổ chức tiết dạy của giáo viên. Lâu dần các thao  tác này sẽ  trở thành lập trình thói quen trong đầu học sinh đối với những tiết học bài  hát mới tiếp theo. Để cho phần học hát thêm sinh động, giáo viên có thể cho học sinh luyện hát kết   hợp với gõ đệm theo nhịp, phách, vận động phụ họa... theo sự hướng dẫn cụ thể của   GV, những chỗ cần nhấn, gõ...( gõ đệm ) sẽ được trình chiếu giúp hs dễ nắm bắt để  thực hiện. Những hình ảnh về các điệu múa hay video bài múa học sinh được xem sẽ  giúp học sinh có thêm kiến thức để  co thể  tụ  mình sáng tạo ra nhưng động tác phụ  hôaj đơn giản tùy theo khả năng của mình.  * Phần dạy phân môn Tập đọc nhạc:  Việc  ứng dụng công nghệ  thông tin,  với thiết kế  bài giảng  trình chiếu  một cách trực quan, cụ  thể  các kỹ  năng cần thực  hiện, sẽ giúp học sinh dễ dàng tiếp thu bài một cách chủ động và tích cực. Các bài tập  đọc nhạc, cao độ, âm hình tiết tấu được trình chiếu giúp học sinh dễ  quan sát, giáo   viên thuận tiện trong công tác giảng dạy . Các phần mẫu được thực hiện qua phần   mền đảm bảo độ chính xác cao và giảm nói cho giáo viên. * Phần dạy Âm nhạc thường thức:  Đối với các em học sinh lớp 4 và 5 sẽ  được học thêm phần Âm nhạc thường thức. Trong Âm nhạc thường thức học sinh  được lĩnh hội các nội dung cơ bản sau: ­ Giới thiệu tác giả ­ tác phẩm ­ Nghe nhạc. ­ Giới thiệu một số nhạc cụ dân tộc và nhạc cụ phương Tây phổ biến. ­ Một số hình thức trình bày bài hát. ­ Một số bài đọc thêm, một số câu chuyện, một số bài viết nói về tác dụng của   Âm nhạc đối với đời sống, xã hội... 5
  6.             Ví dụ: Trong tiết 10 âm nhạc lớp 5, có nội dung 2 là “Giới thiệu một số nhạc   cụ  nước ngoài” : Ngoài hình  ảnh của các nhạc cụ  còn có hình  ảnh minh hoạ  tư  thế  biểu diễn, chơi đàn và âm sắc thật minh hoạ thông qua các Video Clip biểu diễn, đồng  thời giáo viên cũng giới thiệu cho học sinh biết sơ qua lịch sử ra đời và cấu tạo cụ thể  của các loại nhạc cụ  này. Tuy nhiên tất cả  các vấn đề  trên người giáo viên chỉ   dạy   học sinh ở mức độ giới thiệu, vì các em là học sinh tiểu học. III. Kết quả đạt được: Công nghệ thông tin sẽ giúp giáo viên tiết kiệm được nhiều thời gian, giáo viên  sử  dụng tốt các tư  liệu minh họa sẽ làm cho tiết học thêm thú vị, tạo được hứng thú  học tập cho học sinh, thu hút được sự tập trung chú ý của người học.  Qua thực tế  giảng dạy bộ  môn Âm nhạc tại trường với những biện pháp nêu  trên, tôi đã áp dụng vào các lớp giảng dạy của mình, tôi nhận thấy chất lượng học tập   của học sinh được nâng lên rõ rệt, học sinh hứng thú và tự  tin thể  hiện bài hát hơn  trong các tiết học, các em tiếp thu bài nhanh, sôi nổi hơn. Số  lượng các em thích học  môn Âm nhạc tăng hơn nhiều so với trước đây.  Cụ thể, kết quả cuối năm học 2019­2020: Hoàn thành Chưa hoàn  Thái độ Tổng  Hoàn thành Tốt thành Khố số  Số  Số  Thích Không  i học  Tỉ lệ  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  lượn lượn thích sinh (%) (%) lượng (%) g g 1 127 64 50,3 63 49,7 0 0 122 5 2 135 79 58,5 56 41,4 0 0 129 6 3 120 71 59,1 49 40,8 0 0 113 7 4 94 52 56,5 42 43,5 0 0 88 6 5 102 68 66,6 34 33,4 0 0 95 7 *Một số điểm lưu ý đối với giáo viên khi ứng dụng công nghệ thông tin  trong dạy học âm nhạc: ­ Giáo viên cần xác định rõ mục tiêu, bám sát nội dung bài học, bản thân dễ dàng  tìm và chèn hình  ảnh, video, màu sắc phù hợp với từng nội dung slide. Giáo viên cần  học hỏi, nắm vững công nghệ  thông tin giúp giáo viên dể  dàng tạo nhiều slide phù  hợp, đẹp, thu hút sự chú ý và chủ động lĩnh hội kiến thức của học sinh, giáo viên giảm  được những lời truyền giảng ­ Cần tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư về cơ sở vật chất như: phòng học,   phòng trình chiếu để  giáo viên có nhiều điều kiện thuận lợi hơn trong việc dạy học   6
  7. ứng dụng công nghệ  thông tin. Tiếp tục tăng cường hỗ  trợ  thiết bị  Công nghệ  thông  tin trong trường học. ­ Đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến cho phụ huynh nhận thức về tầm quan   trọng của bộ  môn Âm nhạc đối với học sinh, từ  đó, kêu gọi phụ  huynh đầu tư  đúng  mức cho con em mình như mua máy tính kết nối mạng tại nhà, hoặc có thể cho con em  mình tham gia một số câu lạc bộ năng khiếu để phát triển năng khiếu cá nhân….  Trên đây là biện pháp tôi đã  ứng dụng trong các giờ  dạy môn Âm nhạc. Bằng   biện pháp này, hiệu quả các tiết dạy được nâng cao, học sinh tiếp thu bài nhanh chóng,  tiết học sôi nổi, học sinh yêu thích môn học nhiều hơn. Tuy nhiên, giải pháp vẫn còn  nhiều hạn chế, Vì vậy, tôi rất mong Ban giám hiệu nhà trường, các đồng nghiệp và  Hội đồng khoa học các cấp chia sẻ, bổ  sung, góp ý để  tôi hoàn thành sáng kiến của  mình được tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.                                          Xác nhận của lãnh đạo nhà trường                              Giáo viên thực hiện                                               Nguyễn Tấn Phi 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0