Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng trò chơi học tập vào dạy và học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Toán lớp 5
lượt xem 8
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Về phẩm chất: trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. Về năng lực: Giúp học sinh phát triển hai loại năng lực: Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực đặc thù: ngôn ngữ Toán học, năng lực tính toán, năng lực tin học. Nâng cao chất lượng dạy học môn Toán lớp 5 và sự hứng thú với môn Toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng trò chơi học tập vào dạy và học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Toán lớp 5
- Tên biện pháp: ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP VÀO DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH TRONG MÔN TOÁN LỚP 5 I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP Thực hiện Nghị quyết số 29NQ/TW về đổi mới mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, đồng thời tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông 2018, bản thân tôi luôn học hỏi đổi mới phương pháp, kĩ thuật, công cụ dạy học ngay tại đơn vị mình đang công tác. Toán học là một trong những môn có vị trí rất quan trọng. Một trong những phương pháp mang lại nhiều hứng thú cho học sinh là phương pháp trò chơi. Trên thực tế, trong các giờ Toán học của lớp 5, học sinh còn thụ động, nhất là những học sinh ngại phát biểu, tiếp thu chậm. Cuối tiết học, học sinh thường uể oải, ít tập trung chú ý vào bài vì đặc điểm của học sinh tiểu học là: “Dễ nhớ, mau quên, chóng chán”. Từ đó, tôi đã tiến hành điều tra mức độ biểu hiện sự hứng thú đối với môn Toán và bài khảo sát chất lượng thông qua 37 học sinh của lớp 5 trong đầu năm học 2020 2021 tại trường TH&THCS Số 2 Ngư Thủy. Kết quả như sau: Bảng 1. Bảng điều tra mức độ hứng thú học tập môn Toán lớp 5: Hứng thú với môn Toán Tổng số Rất hứng thú Hứng thú Bình thường Không hứng thú ( 37 HS ) SL % SL % SL % SL % 3 7 12 15 Bảng 2. Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm học 2020 – 2021 môn Toán lớp 5 Chất lượng môn học Tổng số Giỏi Khá TB Yếu ( 37 HS ) SL % SL % SL % SL % 3 14 14 6 Từ những thực trạng trên, tôi đã suy nghĩ sử dụng phong phú trò chơi trong dạy học môn Toán, bao gồm trò chơi không sử dụng công nghệ thông tin và sử dụng các phần mềm Violet và Plickers vào dạy học. Vì thế, bản thân tôi đã đưa vào áp dụng biện pháp: “Ứng dụng trò chơi học tập vào dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Toán lớp 5”. II.MỤC ĐÍCH CỦA BIỆN PHÁP: Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. 1
- Về phẩm chất: trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. Về năng lực: Giúp học sinh phát triển hai loại năng lực: + NL chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. + NL đặc thù: ngôn ngữ Toán học, năng lực tính toán, năng lực tin học. Nâng cao chất lượng dạy học môn Toán lớp 5 và sự hứng thú với môn Toán. III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 1. Chuẩn bị trò chơi: Xác định mục tiêu dạy học. Xây dựng, lựa chọn trò chơi Giáo viên xác định: Số nhóm chơi, số người trong nhóm và các đồ dùng. Thời gian chơi Giai đoạn kết thúc: Có những hình thức khen thưởng kịp thời, nhẹ nhàng 2. Những kỹ năng cần thiết trong tổ chức trò chơi: Sử dụng trò chơi đúng đối tượng và hợp với nội dung kiến thức, kĩ năng. Bắt đầu cuộc chơi một cách dí dỏm, hài hước, hấp dẫn. 3. Lựa chọn trò chơi với những nội dung bài học cụ thể một cách phù hợp: 3.1 Trò chơi sử dụng máy tính Tên: Trò Bài – Cách tiến hành Áp dụng chơi Môn Toán 5 vào hoạt động Phần Ôn tập bảng đơn vị đo độ HS chọn câu trả lời Khởi động mềm dài, khối lượng( trang A,B,C,D trên card plickers Vận dụng Plickers: 22,23). và giơ thẻ lên, GV lấy “Ai đúng Viết các số đo độ dài dưới điện thoại và quét. Câu trả sẽ được dạng số thập phân (trang lời của từng HS hiện màn 44) hình máy tính. HS theo dõi thưởng” Viết số đo khối lượng dưới kết quả của mình và bạn. dạng số thập phân (trang 45) Chia một số thập phân cho 10,100,1000 (trang 65) phần Áp dụng nội dung kiến HS thực hiện cặp đôi, 1 mềm thức: Ôn tập giữa kỳ 1, ôn bạn đọc và chọn câu trả Luyện tập. tập cuối kỳ 1. lời đúng. 1 bạn điều khiển 2
- violet: “Ai máy tính. Bộ câu hỏi gồm nhanh ai 10 câu. đúng” Trò chơi Luyện tập kiến thức về số HS đọc và chọn câu trả lời Khởi động trên phần thập phân. đúng. Bộ câu hỏi gồm 5câu Vận dụng mềm Luyện tập chung( 47,48) (5phút) hoặc 3 câu (3 phút). violet: số thập phân bằng nhau, so Mỗi câu trả lời đúng được “Cóc vàng sánh hai số thập phân. (trang 20 điểm. 40,41, 42,43) tài ba” 3.2 Trò chơi không sử dụng máy tính Tên: Trò Bài – Cách tiến hành Áp dụng chơi Môn Toán 5 vào hoạt động Trò chơi : Đềcamét vuông, héctô Nếu trả lời đúng được Vận dụng Bậc thang mét vuông. Bảng đơn vị đo quyền dịch chuyển nam toán học. diện tích (trang 25,27) châm tiến lên một bậc thang, trả lời sai thì lùi nam châm xuống 1 bậc thang. Trò chơi: Áp dụng các bài toán tính Trong 4 hộp sẽ có 1 hộp Hộp quà nhanh, tính nhẩm. quà may mắn, ai mở được Khởi động may mắn Các bài toán tính chu vi diện hộp quà đó nếu thực hiện tích một số hình. phép tính đúng được nhận Diện tích hình tam giác quà. (trang 87). Diện tích hình thang (93) Diện tích hình tròn (99) Trò chơi : Cộng, trừ, nhân, chia hai số 3 bạn của 3 đội tự lật bông Tìm bạn thập phân./ Bài 1 SGK trang hoa của mình rồi tính và máy tính (tr50) (tr53) (tr55) (tr58) (63) viết kết quả. Nếu đội nào Luyện tập, (71). xong trước và đúng thì thực hành thắng cuộc và đội đó được cả lớp hô “xin chào bạn máy tính” 3
- Trò chơi: Áp dụng các bài tính nhẩm HS 2 đội lên bảng dán kết Vận dụng Nhân một số thập phân với quả nhụy hoa vào phép Khởi động “ Ong tìm 10, 100, 1000. (trang 57) tính trên mình con ong nhụy”. Luyên tập (trang 58) Trò chơi: Hàng của số thập phân. HS 2 đội, mỗi đội cử 1 vận dụng. Hãy nhận Đọc, viết số thập phân. bạn viết số, 3 bạn còn lại ra mình (trang 37) miêu tả số sao cho bạn đó nhận ra và viết đúng. Mỗi đội có 2 phút. 5. Quy trình tổ chức trò chơi học tập trong dạy học môn Toán: Bước 1: Ổn định: Bước 2: Giới thiệu trò chơi: Bước 3: Hướng dẫn phổ biến cách chơi, luật chơi: Bước 4: Chơi thử (nếu cần): Bước 5: Chơi: Bước 6: Nhận xét, đánh giá: IV. Kết quả đạt được: Sử dụng kết hợp hai loại trò chơi trong dạy học Toán giúp các em phát huy năng lực giao tiếp, kĩ năng hợp tác, kỹ năng tranh luận với bạn, khả năng quan sát, tư duy sáng tạo, hoạt động nhóm, tự tin và đặc biệt tiếp cận và sử dụng các phần mềm dạy học. Giáo dục học sinh tính tự giác, trung thực, sự kiên trì, tính kỷ luật và tinh thần đồng đội trong học tập cũng như trong cuộc sống hằng ngày, sự liên hệ trong thực tiễn tốt hơn. Ngoài ra, thông qua tổ chức trò chơi, giáo viên có thêm kênh thông tin nhằm đánh giá chính xác hơn phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh. *Bên cạnh đó qua khảo nghiệm thực tế về việc tổ chức trò chơi trong dạy học Toán, kết quả đạt sau khi phát phiếu thăm dò ý kiến và bài khảo sát cuối kỳ 1, năm học 2020 2021: Bảng 3. Bảng điều tra mức độ hứng thú học tập môn Toán lớp 5: Hứng thú với môn Toán Tổng số Rất hứng thú Hứng thú Bình thường Không hứng thú ( 37 HS ) SL % SL % SL % SL % 15 17 5 0 Bảng 4. Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm học 2020 – 2021 môn Toán lớp 5 4
- Chất lượng môn học Tổng số Giỏi Khá TB Yếu ( 37 HS ) SL % SL % SL % SL % 14 14 8 1 Từ những kết quả trên tôi có thể khẳng định rằng việc tổ chức trò chơi trong dạy học Toán đã góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học, tạo hứng thú học tập, phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh, tạo tinh thần đoàn kết và khả năng hợp tác của học sinh. Đối với học sinh vùng biển nơi tôi đang trực tiếp giảng dạy, đây là biện pháp mới mẻ, vừa mới được áp dụng từ đầu năm học này một cách quy mô nên đã làm chuyển biến chất lượng học tập của học sinh. 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2237 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 216 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn