intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng trò chơi học tập vào dạy và học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Toán lớp 5

Chia sẻ: Khánh Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

62
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Về phẩm chất: trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. Về năng lực: Giúp học sinh phát triển hai loại năng lực: Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực đặc thù: ngôn ngữ Toán học, năng lực tính toán, năng lực tin học. Nâng cao chất lượng dạy học môn Toán lớp 5 và sự hứng thú với môn Toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng trò chơi học tập vào dạy và học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Toán lớp 5

  1. Tên biện pháp: ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP VÀO DẠY HỌC  THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC  SINH  TRONG MÔN TOÁN LỚP 5  I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP Thực hiện Nghị  quyết số  29­NQ/TW  về  đổi mới mới chương trình nhằm  phát triển năng lực và phẩm chất người học, đồng thời tiếp cận với chương   trình giáo dục phổ thông 2018, bản thân tôi luôn học hỏi  đổi mới phương pháp,  kĩ thuật, công cụ dạy học ngay tại đơn vị mình đang công tác.  Toán học là một trong những môn có vị  trí rất quan trọng. Một trong những  phương pháp mang lại nhiều hứng thú cho học sinh là phương pháp trò chơi. Trên thực tế, trong các giờ Toán học của lớp 5, học sinh còn thụ động, nhất  là những học sinh ngại phát biểu, tiếp thu chậm. Cuối tiết học, học sinh thường   uể oải, ít tập trung chú ý vào bài vì đặc điểm của học sinh tiểu học là: “Dễ nhớ,   mau quên, chóng chán”. Từ  đó, tôi đã tiến hành điều tra mức độ  biểu hiện sự hứng thú đối với môn  Toán và bài khảo sát chất lượng thông qua 37 học sinh của lớp 5 trong đầu năm  học 2020 ­ 2021 tại trường TH&THCS Số 2 Ngư Thủy. Kết quả như sau: Bảng 1. Bảng điều tra mức độ hứng thú học tập môn Toán lớp 5: Hứng thú với môn Toán Tổng số Rất hứng thú Hứng thú Bình thường Không hứng thú ( 37 HS ) SL % SL % SL % SL % 3 7 12 15 Bảng 2. Kết quả  khảo sát chất lượng đầu năm học 2020 – 2021 môn Toán   lớp 5 Chất lượng môn học Tổng số Giỏi Khá TB Yếu ( 37 HS ) SL % SL % SL % SL % 3 14 14 6 Từ  những thực trạng trên, tôi đã suy nghĩ sử  dụng phong phú trò chơi trong  dạy học môn Toán, bao gồm trò chơi không sử  dụng công nghệ  thông tin và sử  dụng các phần mềm Violet và Plickers vào dạy học. Vì thế, bản thân tôi đã đưa  vào áp dụng biện pháp: “Ứng dụng trò chơi học tập vào dạy học theo hướng   phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Toán lớp 5”. II.MỤC ĐÍCH CỦA BIỆN PHÁP: Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực  của học sinh. 1
  2. ­ Về phẩm chất: trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. ­ Về năng lực: Giúp học sinh phát triển hai loại năng lực: + NL chung: Năng lực tự  chủ  và tự  học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết   vấn đề và sáng tạo. + NL đặc thù: ngôn ngữ Toán học, năng lực tính toán, năng lực tin học. Nâng  cao chất lượng dạy học môn Toán lớp 5 và sự  hứng thú với môn  Toán. III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 1. Chuẩn bị trò chơi: ­ Xác định mục tiêu dạy học. ­ Xây dựng, lựa chọn trò chơi ­ Giáo viên xác định: Số nhóm chơi, số người trong nhóm và các đồ dùng.   ­ Thời gian chơi  ­ Giai đoạn kết thúc: Có những hình thức khen thưởng kịp thời, nhẹ nhàng 2. Những kỹ năng cần thiết trong tổ chức trò chơi: ­ Sử dụng trò chơi đúng đối tượng và hợp với nội dung kiến thức, kĩ năng. ­ Bắt đầu cuộc chơi một cách dí dỏm, hài hước, hấp dẫn. 3. Lựa chọn trò chơi với những nội dung bài học cụ thể một cách phù  hợp: 3.1 Trò chơi sử dụng máy tính Tên: Trò  Bài –  Cách tiến hành Áp dụng  chơi Môn Toán 5 vào hoạt  động Phần  Ôn tập bảng đơn vị đo độ  HS   chọn   câu   trả   lời  Khởi động mềm  dài, khối lượng( trang  A,B,C,D   trên   card   plickers  Vận dụng Plickers: 22,23). và   giơ   thẻ   lên,   GV   lấy  “Ai   đúng  Viết các số đo độ dài dưới  điện thoại và quét. Câu trả  sẽ   được  dạng số thập phân (trang  lời của từng HS hiện màn  44) hình máy tính. HS theo dõi  thưởng” Viết số đo khối lượng dưới  kết quả của mình và bạn. dạng số thập phân (trang  45) Chia một số thập phân cho  10,100,1000 (trang 65) phần  Áp dụng nội dung kiến  HS   thực   hiện   cặp   đôi,   1  mềm  thức: Ôn tập giữa kỳ 1, ôn  bạn   đọc   và   chọn   câu   trả  Luyện tập. tập cuối kỳ 1. lời đúng. 1 bạn điều khiển  2
  3. violet:   “Ai  máy tính. Bộ  câu hỏi gồm  nhanh   ai  10 câu.  đúng” Trò   chơi  Luyện tập kiến thức về số  HS đọc và chọn câu trả lời  Khởi động trên   phần  thập phân. đúng. Bộ câu hỏi gồm 5câu  Vận dụng mềm  Luyện tập chung( 47,48) (5phút) hoặc 3 câu (3 phút).  violet:  số thập phân bằng nhau, so  Mỗi câu trả  lời đúng được  “Cóc   vàng  sánh hai số thập phân. (trang  20 điểm. 40,41, 42,43) tài ba” 3.2 Trò chơi không sử dụng máy tính Tên: Trò  Bài –  Cách tiến hành Áp dụng  chơi Môn Toán 5 vào hoạt  động Trò  chơi :  Đề­ca­mét   vuông,   héc­tô­ Nếu trả lời đúng được  Vận dụng Bậc   thang  mét vuông. Bảng đơn vị  đo  quyền dịch chuyển nam  toán học. diện tích (trang 25,27) châm tiến lên một bậc  thang, trả lời sai thì lùi nam  châm xuống 1 bậc thang.  Trò   chơi:  Áp   dụng   các   bài   toán   tính  Trong   4  hộp   sẽ   có  1   hộp  Hộp   quà  nhanh, tính nhẩm. quà may mắn, ai mở  được  Khởi động may mắn Các bài toán tính chu vi diện  hộp quà đó nếu thực hiện  tích một số hình. phép tính đúng được nhận  Diện   tích   hình   tam   giác  quà. (trang   87).   Diện   tích   hình  thang (93) Diện tích hình tròn (99) Trò chơi :  Cộng, trừ, nhân, chia hai số  3 bạn của 3 đội tự lật bông  Tìm bạn  thập phân./ Bài 1 SGK trang  hoa   của   mình   rồi   tính   và  máy tính (tr50) (tr53) (tr55) (tr58) (63) viết kết quả. Nếu đội nào  Luyện tập,   (71). xong   trước   và   đúng   thì  thực hành thắng cuộc và đội đó được  cả   lớp   hô   “xin   chào   bạn  máy tính”  3
  4. Trò chơi:  Áp dụng các bài tính nhẩm ­HS 2 đội lên bảng dán kết  ­Vận dụng ­Nhân một số thập phân với  quả   nhụy   hoa   vào   phép  ­Khởi động “ Ong tìm  10, 100, 1000. (trang 57) tính trên mình con ong nhụy”.  ­Luyên tập (trang 58) Trò   chơi:  Hàng của số thập phân.  ­HS 2 đội, mỗi đội cử 1  vận dụng. Hãy   nhận  Đọc, viết số thập phân. bạn viết số, 3 bạn còn lại  ra mình (trang 37) miêu tả số sao cho bạn đó  nhận ra và viết đúng. Mỗi  đội có 2 phút. 5. Quy trình tổ chức trò chơi học tập trong dạy học môn Toán: Bước 1: Ổn định: Bước 2: Giới thiệu trò chơi: Bước 3: Hướng dẫn phổ biến cách chơi, luật chơi: Bước 4: Chơi thử (nếu cần): Bước 5: Chơi: Bước 6: Nhận xét, đánh giá: IV. Kết quả đạt được:  Sử dụng kết hợp hai loại trò chơi trong dạy học Toán giúp các em phát huy  năng lực giao tiếp, kĩ năng hợp tác, kỹ  năng tranh luận với bạn, khả năng quan  sát, tư duy sáng tạo, hoạt động nhóm, tự tin và đặc biệt tiếp cận và sử dụng các  phần mềm dạy học. ­ Giáo dục học sinh tính tự giác, trung thực, sự kiên trì, tính kỷ luật và tinh   thần đồng đội trong học tập cũng như  trong cuộc sống hằng ngày, sự  liên hệ  trong thực tiễn tốt hơn. Ngoài ra, thông qua tổ chức trò chơi, giáo viên có thêm kênh thông tin nhằm   đánh giá chính xác hơn phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh. *Bên cạnh đó qua khảo nghiệm thực tế về việc tổ chức trò chơi trong dạy   học Toán, kết quả đạt sau khi phát phiếu thăm dò ý kiến và bài khảo sát cuối kỳ   1, năm học 2020 ­2021: Bảng 3. Bảng điều tra mức độ hứng thú học tập môn Toán lớp 5: Hứng thú với môn Toán Tổng số Rất hứng thú Hứng thú Bình thường Không hứng thú ( 37 HS ) SL % SL % SL % SL % 15 17 5 0 Bảng 4. Kết quả  khảo sát chất lượng đầu năm học 2020 – 2021 môn Toán   lớp 5 4
  5. Chất lượng môn học Tổng số Giỏi Khá TB Yếu ( 37 HS ) SL % SL % SL % SL % 14 14 8 1 Từ  những kết quả  trên tôi có thể  khẳng định rằng việc tổ  chức trò chơi   trong dạy học Toán đã góp phần nâng cao hiệu quả  dạy và học, tạo hứng thú  học tập, phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh, tạo tinh thần đoàn kết  và khả năng hợp tác của học sinh. Đối với học sinh vùng biển nơi tôi đang trực  tiếp giảng dạy, đây là biện pháp mới mẻ, vừa mới được áp dụng từ  đầu năm   học này một cách quy mô nên đã làm chuyển biến chất lượng học tập của học   sinh. 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2