intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vai trò của anh (chị) phụ trách trong việc nâng cao chất lượng đạo đức cho Đội viên trong bối cảnh hiện nay

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

42
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm đổi mới trong kết quả nghiên cứu: Công tác giáo dục đạo đức cho Đội viên từ lâu đã được các bậc phụ huynh học sinh và nhà trường quan tâm. Song hiệu quả của công tác này còn nhiều hạn chế do chưa được nâng cao nhận thức sâu sắc. Cơ sở lí luận của đề tài dựa trên đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh phổ thông. Quyền và bổn phận trẻ em, luật bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em Việt Nam, công tác Đội trong trường học để phát huy hiệu quả giáo dục đạo đức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Vai trò của anh (chị) phụ trách trong việc nâng cao chất lượng đạo đức cho Đội viên trong bối cảnh hiện nay

  1. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1.  Lý do chọn đề tài:  ́ ước ta  trong thời kì đổi mới, thời kì công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa  Đât n đất nước. Sự  phát triển  về  kinh tế ­ xã hội đã đặt ra những yêu cầu ngày càng  cao đối với hệ  thống giáo dục. Toàn bộ  nền giáo dục phải hướng vào mục tiêu  đào tạo những con người mới có kiến thức văn hóa, khoa học, có kỹ  năng nghề  nghiệp, yêu chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh, có lí tưởng đúng, đáp ứng nhu cầu  phát triển của đất nước. Đó là những con người có trí tuệ  phát triển thể  chất  cường tráng, tinh thần phong phú, đạo đức trong sáng…Trong đó đạo đức với tư  cách là một bộ phận cấu thành nhân cách, luôn đứng ở vị trí trung tâm và giữ vai   trò định hướng cho sự  hình thành và phát triển nhân cách. Chính vì vậy giáo dục   đạo đức luôn là một bộ  phận của quá trình giáo dục và là một bộ  phận có tính   chất cốt loi, là n ̃ ền tảng của công tác giáo dục thế hê tr ̣ ẻ.    Một trong những quan điểm đổi mới giáo dục đào tạo hiện nay là tăng  cường giáo dục đạo đức cho học sinh. Mục tiêu của giáo dục phổ  thông là giúp  cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẫm mĩ và các kĩ  năng cơ  bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ  nghĩa,   xây dựng tư  cách và trách nhiệm công dân. Trong nhà trường, trong tổ chức Đội  anh chị phụ trách đội (ACPT) có vai trò rất quan trọng trong công tác giáo dục đạo   đức, nhân cách cho  Đội  viên. Tuy nhiên do sự  phát triển của nền kinh tế  trị  trường, bên cạnh nhiều mặt tích cực mà nó mang lại không tránh khỏi những mặt   tiêu cực đang hàng ngày, hàng giờ  len lỏi vào thế trẻ, làm cho một bộ  phận Đội  viên có dấu hiệu sa sút nghiêm trọng về đạo đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch   lạc, thiếu ý thức cộng đồng, tình trạng bạo lực học đường tiếp tục diễn ra phức   tạp…Thực trạng đó đã làm cho công tác phụ trách trong các trường, Liên đội gặp  nhiều khó khăn, đòi hỏi ACPT phải có những kĩ năng, phương pháp và cả  tấm  lòng thì mới có thể giáo dục các em một cách hiệu quả. Qua thực tiễn làm công tác Tổng phụ  trách Đội nhiều năm  ở  trường phổ  ̉ thông phai làm gì và làm nh ư thế nào để giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ nhất là   1
  2. lứa tuổi thiếu niên đạt kết quả  tốt. Xuất phát từ  lí do trên tôi đã chọn đề  tài: “  Vai trò của anh (chị) phụ trách trong việc nâng cao chất lượng đạo đức cho Đội   viên trong bối cảnh hiện nay”. 2.  Điểm đổi mới trong kết quả nghiên cứu:  Công tác giáo dục đạo đức cho Đội viên từ lâu đã được  các bậc phụ huynh   học sinh và nhà trương quan tâm. Song hi ̀ ệu quả của công tác này còn nhiều hạn  chế do chưa được nâng cao nhận thức sâu sắc. Cơ  sở  lí luận của đề  tài dựa trên  đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh phổ thông. Quyền và bổn phận trẻ em, luật   bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em Việt Nam, công tác Đội trong trường học để  phát huy hiệu quả giáo dục đạo đức. 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: Tất cả  Đội viên độ  tuổi Tiểu học và THCS  nhưng  do điều kiện về  thời   gian có hạn nên việc nghiên cứu đề  tài được giới hạn trong phạm vi của Liên  Đội. Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng giáo dục đạo đức của Đội viên TNTP Hồ  Chí Minh và một số  giải pháp cho vấn đề  này. II. PHẦN NỘI DUNG           1. Thực trạng về đạo đức của Đội viên trong trường phổ thông:  Biểu hiện về  đạo đức mà Đội viên hiện nay thường mắc phải như: Đối  với người lớn, thầy cô thì nói trống không, ngỗ ngược, phát ngôn câu từ thiếu văn  hóa. Một sự thật đáng buồn là nhiều Đội viên khi gặp thầy, cô ở trên sân trường,  hành lang nhưng không chào hoặc chỉ  chào hỏi những thầy cô nào đang dạy lớp  mình mà thôi. Đối với bạn bè dù là chuyện nhỏ lại phóng to như để xả giận, lời  qua tiếng lại dẫn đến chửi nhau, đánh nhau, tình trang bạo lực học đường xuất   hiện nhiều nơi và có xu hướng gia tăng, đặc biệt là những vụ Đội viên kéo nhau  đánh hội đồng. Cái làm cho chúng ta đáng lo ngại chính là thái độ của các em khi  nhìn nhận sự  việc này là chọn cách lãng tránh, thờ   ơ  của các em trước bạo lực   2
  3. chứng tỏ  các em chưa xây dựng được ý thức thẳng thắn, đấu tranh với những   biểu hiện sai trái, lệch lạc.  Tinh thần thái độ học tập chưa tốt, một số Đội viên thiếu chuyên cần, ham  chơi, là cà các quán internet, mê game, bỏ giờ, chát, truy cập những trang web độc  hại, gian lận, quay cóp trong kiểm tra, thi cử.  Ý thức cộng đồng kém, một phần lớn Đội viên chưa có ý thức bảo vệ của  công và giữ gìn vệ sinh công cộng nên bàn ghế thường nhanh hỏng, bị bôi và làm  bẩn với những từ kém văn hóa. Tính tự giác, lòng tự trọng còn hạn chế.  Một số Đội viên phai nhạt lí tưởng sống. Sống thực dụng, đua đòi chỉ biết  cho bản thân mà không nghỉ đến trách nhiệm và nghĩa vụ đối với người khác, gia  đình, đất nước. Nhiều Đội viên có biểu hiện sống xa hoa lãng phí, ăn mặc không phù hợi  với lứa tuổi Thiếu nhi hoặc trang phục của Đội quy định. Ý thức về thuần phong mĩ tục kém. Nhận thức về bản sắc văn hóa còn mờ  nhạt. 2. Nguyên nhân  ảnh hưởng đến đạo đức của Đội viên trong xã hội  hiện nay.  Sự  thiếu quan tâm, chăm sóc, cưng chiều thái quá, dân chủ  quá mức đối  với con cái của một số bộ phận phụ huynh vô tình tạo điều kiện cho các em sống  trong một môi trường khá tự  do, tự  lập nhưng thiếu định hướng trong khi bên  ngoài xã hội có quá nhiều cám dỗ. Hội nhập kinh tế quốc tế là điều kiện những sản phẩm đồi trụy, kích động  bạo lực gieo rắc lối sống tự do, buông thả, làm xóa mòn những giá trị  đạo đức,  thuần phong mĩ tục. Các tệ nạn không ngừng ảnh hưởng đến đạo đức các em. Sự  phát triển công nghệ  thông tin làm cho các em có cơ  hội tiếp xuác với  nhiều luồng thông tin bẩn, game bạo lực, luồng văn hóa ngoại lai điều này đã làm  ảnh hưởng không ít đến hành vi của các em, các em tự  khoác lên mình một tính   cách kì quặc để khẳng định cá tính và để được các bạn xung quanh gọi “đại ca” . 3
  4. Ở  lứa tuổi này các em đang muốn khẳng định bản thân, phát triển tự  ý   thức, có đời sống tình cảm, xúc cảm phong phú nhưng thiếu kinh nghiệm và kĩ  năng sống, suy nghĩ chưa đúng đắn. Các em “ nữa trẻ  con, nữa người lớn” đang  trong giai đoạn hoàn thiện nhân cách nên đôi khi chưa phân biệt tốt, xấu, đúng sai,   chưa có tính tự chủ nên dễ bị cuốn vào việc xấu. Chương trình học nhiều khi quá tải nên nhiều em cũng tỏ  ra chán trường,  chán  lớp. Tin thần căng thẳng, áp lực học tập, không được vui chơi giải trí thích hợp   dẫn  đến dễ bức xúc trong các mối quan hệ.  Nhiều ACPT trong công tác phụ trách ít quan tâm đến các em, khoảng cách  giữa thầy và trò ngày càng xa nên nhiều ACPT chưa hiểu được tâm tư  nguyện   vọng của các em vì vậy việc uốn nắn kịp thời còn hạn chế, đôi khi nhiều em gặp  vướng mác trong cuộc sống nhưng không chia sẽ  được. Việc phối hợp giữa nhà  trường, gia đình, xã hội thiếu đồng bộ, nhiều anh chị  phụ  trách giải quyết công   việc liên qua đến đạo đức các en chủ  yếu qua điện thoại. Không đến tận nhà  nắm bắt tình hình để kịp thời động viên, chia sẽ. 3. Một số giải pháp mà ACPT góp phần nâng cao chất lượng giáo dục  đạo đức cho Đội viên. Đối với ACPT để  làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho Đội viên ngoài  những yêu cầu chuẩn mực của nhà giáo nói chung thì đòi hỏi ACPT phải có   phương pháp, kĩ năng làm công tác phụ trách với cả tấm lòng vì học sinh thân yêu.  Trước thực trạng và nguyên nhân nói trên, tôi xin trao đổi một số kinh nghiệm mà  ACPT cần phải thực hiện để góp phần nâng cao đạo đức cho các em. 3.1. Nghiên cứu hồ sơ lí lịch tìm hiểu đối tượng Đội Viên. Khi được phân công làm công tác phụ  trách Chi đội điều quan trọng đầu  tiên là ACPT phải nắm được những thông tin khái quát về  gia  đình các em như  nơi  ở, hoàn cảnh lối sống, hoàn cảnh kinh tế  gia đình, giáo dục của gia đình, sự  4
  5. quan tâm của bố  mẹ  đối với con cái, quan hệ  gia đình anh chị  em…  thông qua  phiếu điều tra lí lịch. ACPT phải dành thời gian đọc kĩ từng phiếu điều tra lí lịch  và ghi chép vào sổ  của mình sau đó phân loại Đội viên theo các tiêu chí về  hạnh   kiểm, học lực, năng khiếu, sở thích, hoàn cảnh gia đình… có như thế mới có điều  kiện lưu ý đến những Đội viên có hoàn cảnh đặc biệt hay những em có hoàn  cảnh kinh tế thật sự khó khăn. Một số  anh chị  phụ  trách không làm phiếu hoặc xử  lí thông tin  ở  phiếu   thiếu hiệu quả  chẳng hạn giao cho ĐV khác đánh máy vi tính tổng hợp lai lịch   của các bạn rồi giao cho ACPT dán vào sổ  phụ  trách khi cần mới sử  dụng, làm  như  vậy ta không nắm kĩ được đối tượng giáo dục thì không thể  có biện pháp  giáo dục hợp lí.    Ngoài ra nắm kĩ được các thông tin trên thì đây là cơ sở để lựa  chọn những ĐV nằm vào BCH chi đội.  Đối với những em cá biệt cần tìm hiểu kĩ qua bạn bè và tào điều kiện để  các em được gần gũi, được chia sẻ  tâm tư  tình cảm, nguyện vọng hay những  vưỡng mắc của bản thân từ đó có những biện pháp giáo dục đưa ra thích hợp. 3.2. Xây dựng đội ngũ cán bộ Ban chỉ huy Chi đội.  Để  quản lí Chi đội một cách hiệu quả, tiết kiệm được thời gian và công   sức ACPT cần xây dựng được một BCH Chi đội thực sự  có năng lực và trách  nhiệm. ACPT chọn ra những Đội viên có thành tích học tập tốt, đạo đức tốt, có  năng lực và trách nhiệm để làm cán bộ phụ trách Chi đội. Biên chế Chi Đội thành  3 hay 4 Phân đội tùy theo số lượng Đội viên hiện có. Ban chỉ huy Chi đội gồm có   Chi đội trưởng, 3 Chi đội phó trong đó một Chi đội phó phụ  trách học tập, một  Chi đội phó phụ  trách văn thể  mĩ, một Chi đội phó phụ  trách lao động vệ  sinh  phong quang. Việc bầu BCH Chi đội phải được công khai, dân chủ qua phiên đại   hội Chi đội đầu năm. Theo   từng   yêu   cầu   của   từng   công   việc   cụ   thể,   ACPT   phân   công   trách  nhiệm cho các chức danh vừa mới chọn ra. Bên cạnh đó ACPT cần giao cho các  em có những quyền hạnh nhất định trước Chi đội. Để  thực hiện tốt công việc   5
  6. ACPT cần trang bị cho các em một số sổ sách và các tiêu chí cần thiết để các em  tự ghi chép, đánh giá. ACPT xây dựng kế  hoạch sinh hoạt phù hợp với đặc điểm tình hình của  Chi đội. Xây dựng tiêu chí thi đua được sự  thống nhất của tập thể  Chi đội để  Phân đội trưởng, Chi đội trưởng có thể đánh giá hàng tuần theo những tiêu chí đã   đề ra đó. Sau mỗi tuần học các Phân đội trưởng lên đánh giá về  Phân đội của mình   trước Chi đội. ACPT sẽ biểu dương kịp thời những thành tích đạt được của các  tập thể, cá nhân đồng thời nghiêm khắc phê bình những Đội viên có biểu hiện  lệch lạc về  hành vi đạo đức hay tạo những dư  luận không tốt bên ngoài nhà  trường. ACPT phải bám Chi đội của mình trong các hoạt động tập thể như chào cờ,   lao động hay các hoạt động ngoại khóa khác, không nên buông lỏng để  các em  phát huy tính tự do của bản thân dẫn đến có những hành vi sai trái. ACPT cần hướng dẫn cho các em phương pháp học tập ở nhà cũng như  ở  lớp, giúp các em biết phân bố thời gian hợp lí giữ học tập và nghỉ ngơi, tránh tình  trạng căng thẳng quá mức dẫn đến bức xúc khi đến trường. ACPT phải thường xuyên theo dõi và giúp đỡ BCH Chi đội khi có những  công việc khó khăn, vượt khỏi khả năng của các em. Đặc biệt ACPT phải thường  xuyên đôn đốc, kiểm tra kịp thời. 3.3. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Trước thực trạng đạo đức của Đội viên như  hiện nay, thiết nghĩ giáo dục  thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là rất cần thiết góp phần hình  thành nhân cách và những tình cảm tốt đẹp cho Đội viên. ACPT nên tổ  chức các hoạt động như: Xây dựng giáo án hoạt động giáo  dục ngoài giờ  lên lớp theo các chủ  đề  hàng tháng và tổ  chức cho các em hoạt   động theo hướng học mà chơi, chơi mà học sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giáo  dục đạo đức cho Đội viên.  6
  7. Ví dụ khi cho học sinh sưu tầm về hình ảnh anh Bộ Đội Cụ Hồ hay các tư  liệu nói về anh Bộ Đội thì ít nhiều các em đã nắm được các giá trị truyền thống,  hay thông qua các tiết hoạt động NGLL anh chị phụ trách tạo ra những tình huống  trong giao tiếp và cho các em tự  đề  ra các cách giải quyết khác nhau. Khi đó  ACPT sẽ nắm được cách cư xử, thái độ của các em, có thể uốn nắn kịp thời. Vào  những tiết sinh hoạt cuối tuần ACPT tranh thủ thời gian đọc các bài báo nói về tệ  nạn nghiện game, chát của lứa tuổi các em và hậu quả  của nó, hoặc những tấm   gương nghèo vượt khó… Tổ  chức cho các em được giao lưu sinh hoạt với trẻ  em nghèo, bất hạnh,   các Đội v trường khuyết tật để  các em có điều kiện hiểu thêm hoàn cảnh của   những số phận viên kém may mắn tạo môi trường thân thiện giáo dục lòng nhân  ái cho các em. Tuyên truyền vận động các em tham gia  ủng hộ  cho các bạn Đội  viên vùng sâu xa, quyên góp quỹ Vòng tay bè bạn. Khuyến khích vận động các em  tham gia các hoạt động phong trào như  Hội thi giọng hát hay, chúng em với các  làn điệu dân ca, hội thi học sinh thanh lịch, hội trại truyền thống …qua những  hoạt động này giúp các em có được kĩ năng sống đồng thời là sân chơi bổ ích giúp  các em thư giãn sau những giờ học căng thẳng.  Tổ  chức cho các em tham quan nhà bảo tàng, di tích lịch sử, xem các bộ  phim có tính giáo dục đạo đức cách mạng, lòng yêu nước. Tổ chức các diễn đàn   cấp chi  đội về  phương pháp học tập tốt, các em có  thể  tự  trao  đổi về  kinh   nghiệm học tập với nhau và qua đó giúp các em nhận thức được về  tầm quan   trọng của việc học.  Tổ chức cho các em chăm sóc Công trình Măng non, ngày chủ nhật xanh ­  sạch ­ đẹp để giáo dục các em ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và ý thức cộng   đồng… 3.4. Thiết lập mối quan hệ chặt chẻ giữa ACPT với gia đình, giáo viên  bộ môn. ACPT cần liên hệ  thường xuyên với gia đình và các lực lượng khác trong   nhà trường để cùng phối hợp giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường tốt   7
  8. nhất cho con em mình học tập và rèn luyện. Vào đầu năm học ACPT cần tổ chức   kí cam kết giữa Đội viên ­ gia đình ­ ACPT về việc phòng chống các tệ  nạn xã   hội, bảo vệ tài sản của nhà trường, chấp hành trật tự ATGT … Trong trường hợp  những em Đội viên có đạo đức yếu, có cá tính đặc biệt ACPT cần sắp xếp thời  gian hợp lí để đến tận nhà động viên, phối hợp với gai đình có phương pháp giáo   dục phù hợp đồng thời cần phải động viên khuyến khích các em kịp thời. Tránh  hiện tượng chì chiết, mắng mỏ  các em trước tập thể. Sự  tận tâm của ACPT sẽ  dần dần cảm hoá được các em. ACPT phải nắm bắt thông tin, cập nhật mọi công việc do Liên đội, nhà  trường đề ra để đôn đốc, nhắc nhở Đội viên thực hiện kịp thời. ACPT liên hệ chặt chẽ với anh TPT Đội, giáo viên bộ  môn để  chúng ta có   thể  nắm bắt được sai phạm của các em một cách sớm nhất, kịp thời uốn nắn.  Mặt khác, khi ta làm điều này các em sẽ nhận thức được rằng tuy ACPT không có   mặt thường xuyên để  quản lí nhưng mọi diễn biến xảy ra  ở Chi đội thì mọi lực   lượng  (thầy ­ cô) trong nhà trường đều biết. Nếu chúng ta phối hợp không đồng bộ  thì  hành vi của các em sai hoặc mắc quá nhiều lỗi trong khi đó ACPT 2 hoặc 3 tuần   sau mới biết thì việc giáo dục, uốn nắn đạo đức các em gặp nhiều khó khăn,   không hiệu quả. 3.5. Kiểm tra, đánh giá, thưởng phạt. Công tác quản lí và giáo dục đạo đức ĐV sẽ  khó thành công nếu ACPT   không thường xuyên theo dõi kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ khi đã phân công  cho Đội viên. ACPT nên có những lời động viên, khen thưởng cũng như xử phạt kịp thời   đối với việc thực hiện các kế hoạch, hoạt động mà Đội, ACPT đề ra. ACPT cần quan tâm sâu sắc, nhiệt tình với học sinh, đặc biệt phải thân  thiện  trong cư xử nhưng vẫn luôn giữ một khoảng cách thầy ra thầy, trò ra trò, thường   xuyên động viên các em nhất là với những em cán bộ  có nhiều cống hiến hoặc   8
  9. những em đã bị sai phạm nhưng biết lỗi lầm và đã sửa chữa với nhiều hành động  thiết thực.  ACPT phải đối xử  công bằng với tất cả  các Đội viên, đánh giá chính xác  phẩm chất và năng lực của từng em. Công tác phụ  trách Đội là công việc thầm  lặng, không có một quy tắc hay công thức nào. Tuy nhiên, nó đòi hỏi người phụ  trách Đội phải cần mẫn và chuyên tâm mới có thể thành công được trong việc rèn  dũa đạo đức, phẩm chất của Đội viên. 9
  10. III.        PHẦN KẾT LUẬN 1. Kết quả đạt được: Đội TNTP Hồ Chí Minh là tổ  chức chính trị  ­ xã hội của Thiếu nhi. Trong   suốt thời gian bản thân làm TPT Đội trong trong trường phổ thông và đặc biệt sau  khi áp dụng một số biện pháp nhằm giáo dục đạo đức cho Đội viên thì nhiều Đội   viên đã ít nhiều góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ  Tổ quốc. Nhiều tấm gương đội viên đã làm rạng danh trong các lĩnh vực học tập,   thể dục thể thao, văn hoá, văn nghệ, chất lượng đạo đức ngày mỗi nâng lên. Một  số  em cá biệt trở thành người có tác phong, đạo đức khá, tốt. Nhiều trường hợp   có ý định bỏ học thì trở lại trường. Với phương pháp  giáo dục đạo đức cho Đội viên  đã nêu trên nên nhiều   năm  liền các phong trào hoạt động Đội và đạo đức của Liên đội  đã có những kết   quả như sau: Thực hiện cuộc vận động  “ thiếu nhi Lệ  Thủy thực hiện tốt 5 điều Bác  Hồ  dạy” Liên đội đã có  trên 85% đội viên thực hiện tốt, và 15% thực hiện đạt  khá, không có đội viên vi phạm nghiêm trọng 5 điều Bác dạy. Thực hiện tốt 5   chuyên hiệu của chương trình RLĐV mà các Đội viên đăng kí.  Phong trào “ nói lời hay, làm nghìn vịêc tốt” đã được Đội viên thực hiện   cao. Liên đội có nhiều gương người tốt việc tốt như: nhặt của rơi trả lại người   mất, giúp bạn khi gặp khó khăn , ban gioi kem ban yêu, giup đ ̉ ̀ ̣ ́ ́ ỡ gia đinh chinh ̀ ́   sach neo đ ́ ơn… Nhiều năm học gần đây không có đội viên đạo đức yếu, năm học 2018­ 2019 xếp loại đạo đức của toàn Liên đội đạt  100% học sinh thực đầy đủ. Không   ̉ có xay ra các t ệ nạn xã hội  nào nghiêm trọng, đa số các em có sự chuyển biến tốt  về tác phong, ngôn ngữ cũng như các cách giao tiếp  ứng xử với mọi người xung   quanh có ý thức nơi công cộng, ý thức  đoàn kết tập thể tốt. Liên đội nhận chăm sóc khu di tích lịch sử  và thăm viếng nghĩa trang Liệt  sỹ  xã nhà một cách thường xuyên và có chất lượng. 100% Đội viên ý thức tham  gia tốt hoạt động này. 10
  11. Công tác xã hội tô ch ̉ ức rất tốt: Kế hoạch nhỏ đạt 100%, ủng hộ Đội viên   có nguy cơ bỏ học trong buổi lễ khai giang. Nhiều năm liền Liên đội được công nhận Liên đội mạnh xuất sắc cấp  ̣ Huyên. 2.  Bài học kinh nghiệm:  Tổ  chức Đội và đặc biệt là ACPT phải gắn chặt với nhiệm vụ  của   mình và xác định đây là một lực lượng giáo dục không thể  thiếu trong nhà   trường: Dạy chữ, dạy nghề, dạy người.   Anh   chị   Phụ   trách   Đội   đóng   vai   trò   là   một   nhà   giáo   dục.   Dân   ta   thường nói “Thầy giáo là kĩ sư  tâm hồn”. Anh chị Phụ trách  đội cũng phải  như vậy đó chính là khả năng đi sâu vào thế giới nội tâm của các em và đó  còn là khả  năng cảm hóa thu phục nhân tâm từ  chính tấm gương sáng của   mình trong lối sống, trong lao động, trong giao tiếp.  Anh chị phụ trách đội đóng vai trò là một nhà tổ chức, phải thành thạo   được các kĩ năng như: Nghe, nói, đọc, viết. Kĩ năng tổ chức các hoạt động  Thiếu nhi như: Tổ chức trò chơi, hội diễn. Hơn ai hết anh chị phụ trách là  người trực tiếp nhất chỉ đạo các em. Phát hiện sớm những Đội viên có hành  vi đạo đức yếu từ  đó tìm hiểu nguyên nhân để  có giải pháp vận động các  em. Không chì chiết mẵng mõ học sinh trước tập thể  lớp và đặc biệt với   những Đội viên có ý định bỏ học. Biết khơi dậy niềm tin cho các em, động  viên, chia sẽ kịp thời khi các em gặp khó khăn.   ACPT  tham mưu, tư vấn về công tác Đội với Hội đồng sư phạm, Chi   bộ  nhà trường, Chi đoàn những vấn đề  có liên quan đến công tác Đội để  tranh thủ  được ý kiến từ  đó  tổ  chức các hoạt động phù hợp với tình hình  đặc điểm của địa phương, của nhà trường. Cụ  thể như tổ chức hội thi văn  nghệ  nhân dịp 20/11, 22/12. Tổ  chức hội trại nhân ngày 26/3. Thăm chăm  sóc các di tích lịch sử  trên địa bàn, Giao lưu kết nghĩa với các liên đội trên   11
  12. toàn Huyện. Tổ  chức các hoạt động bổ  trợ  học mà chơi, chơi mà học như  hội thi kính vạn hoa, búp măng xinh, quân bài trí tuệ, sao chăm học, sao tự  quản. Quan tâm đến đội viên có học lực yếu, có hoàn cảnh đặc biệt khó   khăn để  giúp đỡ, giao nhiệm vụ  phù hợp nhằm khơi dậy niềm tin cho các  em.  Tập trung giáo dục đội viên có tin thần tương thân tương ái lẫn nhau,  biết và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ  dạy. Thực hiện tốt chủ  đề  năm học   thông qua các tiết chào cờ đầu tuần.  Vận động và phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường  như tổ chuyên môn, tập thể ACPT, hội  cha mẹ học sinh,  …cùng làm công  tác đội đặc biệt chú trọng việc giáo dục đạo đức các em  nhằm tạo được   sức mạnh tổng hợp.  Tham mưu với Chi bộ xây dựng đội ngũ anh chị  phụ trách, xây dựng  Chi đội mạnh, xây dựng và kiện toàn Ban chỉ  huy Liên đội, Chi đội, các  nhóm nồng cốt có khả  năng điều hành được các hoạt động đội, đoàn thể.   Xây dựng mỗi Liên, Chi đội là một cơ sở giáo dục có nhiều tình thương và   giàu lòng nhân ái. 3.      Những kiến nghị, đề xuất: 3.1. Đôi v ́ ới Phong giao duc va Huyên đoan: ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ưc nhiêu sân ch ­ Tô ch ́ ̀ ơi hơn nưa đê cac em co điêu kiên giao l ̃ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ưu hoc hoi ̣ ̉  ̀ ̀ ̣ ́ ức tinh tôt. nhăm ren luyên cac đ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̃ ường chon môt ­ Trong hop măt tai năng tre cua Huyên cân đê nghi cho môi tr ̀ ̀ ̣ ̣  ̣ ̉ ́ ̀ ́ ương đao đ hoc sinh tiêu biêu nhât vê tâm g ̣ ức cung hop măt đê biêu d ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ương thanh ̀   ̉ tich cua cac em t ́ ́ ư đo khuyên khich cac em khac trong tr ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ường. 3.2. Đôi v ́ ới chinh quyên đia ph ́ ̀ ̣ ương: ̉ ̣ ̃ ̉ ́ ưt điêm cac tro ch ­ Chi đao Công an xa giai quyêt d ́ ̉ ́ ̀ ơi không lanh manh xung ̀ ̣   quanh trương hoc. ̀ ̣ 12
  13. ­ Tạo một số  tụ  điểm sinh hoạt vui chơi lành mạnh thu hút học sinh tham   gia.  ­ Giải quyết dứt điểm tình hình thanh thiếu niên bên ngoài tụ  tập xung  quanh trường để lôi cuốn học học sinh. ­ Hạn chế  việc mua bán hàng rong trước trường   làm  ảnh hưởng vẽ  mỹ  quan  và  không ATTP, ngăn ngừa các tệ nạn mua bán các chất kích thích khác. 3.3. Đối với nhà trường: ­ Ban giám hiệu, Tông phu trach Đôi, giao viên k ̉ ̣ ́ ̣ ́ ết hợp chặt chẽ  với phụ  huynh học sinh trong công tác giáo dục đạo đức học sinh. 13
  14. MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU........................................................................................       1. Lí do chọn đề tài........................................................................................    2. Điểm đổi mới trong kết quả nguyên cứu ...................................................  3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu………………………………………...  II. PHẦN NỘI DUNG……………................................................................  1. Thực trạng về đạo đức trong trường phổ thông …………………………  2. Nguyên nhân ảnh hưởng đến đạo đức của ĐV trong XH hiện nay…  3. Một số giải pháp mà ACPT góp phần nâng cao chất lượng giáo dục   đạo   đức   cho   Đội  viên……………………………………………………………        3.1. Nghiên cứu hồ sơ lý lịch Đội viên………………………………    3.2. Xây dựng đội ngũ BCH Chi đội…………………………………    3.3. Tổ chức tốt các hoạt động NGLL……………………………….    3.4.   Thiết   lập  mối   quan   hệ   chặt   chẽ   giữa   ACPT   với   GĐ,   GV   bộ  môn...     3.5. Kiểm tra, đánh giá, thưởng phạt…………………………………    III. PHẦN KẾT LUẬN………………………………………………    1. Kết quả đạt được………………………………………………….    2. Bài học kinh nghiệm………………………………………………  3. Những kiến nghị đề xuất…………………………………………. 3.1. Đối với Phòng Giáo dục và Huyện đoàn………………………. 3.2. Đối với chính quyền địa phương……………………………….  4. Đối với Nhà trường……………………………………………. 14
  15. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ  VÀ XẾP LOẠI  ...... …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………….............. ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... .................................................................................................................................... HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRÊN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ  XẾP LOẠI  ...... …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………….............. ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... 15
  16. ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2