intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Công nghệ khối 11, 12 của học sinh THPT

Chia sẻ: Lê Phước An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

136
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Công nghệ khối 11, 12 của học sinh THPT nêu lên vai trò của môn Công Nghệ trong chương trình đào tạo, khái niệm về hứng thú học tập, thực trạng về biện pháp gây hứng thú học tập môn Công Nghệ của giáo viên trường THCS Và THPT Hoà Bình và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Tìm hiểu hứng thú học tập môn Công nghệ khối 11, 12 của học sinh THPT

  1. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An Mục Lục DANH MỤC NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT Nội dung Ký hiệu Ban giám hiệu BGH Trung học cơ sở THCS Trung học phổ thông THPT Động cơ đốt trong ĐCĐT Kỹ thuật công nghiệp KTCN TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 1
  2. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An A. PHẦN MỞ ĐẦU    1. Lí do chọn đề tài. Với sự phát triển nhanh chóng của các nghành khoa học kỹ thuật, sự đổi mới  liên tục của Công nghệ, việc  ứng dụng những thành tựu đó vào trong cuộc sống ngày  càng rộng rãi hơn nhằm phục vụ nhu cầu cuộc sống của con người. Quá trình phát triển của khoa học và công nghệ  dẫn đến sự  thay đổi căn bản   hệ thống tri thức và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn của con người kể cả chất lượng   và quy mô, do đó cũng dẫn đến sự thay đổi căn bản trong nội dung giáo dục – đào tạo  của nhà trường (nhà trường với tư  cách là một hình thức chuyển giao chúng cho các  thế hệ kế tiếp). Cụ thể là giáo dục Kỹ huật Công nghệ phải là một bộ phận tất yếu   của giáo dục văn hoá phổ  thông. Thậm chí  ở  những nước “mù kỹ  thuật” “mù nghề”  được xem là “mù chữ”. Người lao động được xem là mù chữ nhưng biết kỹ thuật vẫn  có khả  năng kiếm sống. Ngược lại chỉ  biết chữ    nhưng không có chuyên môn nghề  nghiệp thì chắc chắn sẽ  thất nghiệp. Do đó hiểu biết về  kỹ  thuật phổ  thông và kỹ  năng lao động phải là học vấn phổ thông bắt buộc mỗi người phải có. Công nghệ  là một môn học  ứng dụng thực tế  nhằm giúp học sinh có được  những kiến thức cơ  bản như: Bản vẽ kỹ thuật, Chế tạo cơ khí, Động cơ  đốt trong,  Kỹ  thuật điện dân dụng, …để  áp dụng thực tế  vào cuộc sống của bản thân và cộng   đồng hay có thể  làm kiến thức nền cho việc học chuyên ngành kỹ  thuật sau này.   Nhưng đại đa số  các em học sinh hiện nay không nhận ra được tầm quan trọng  ấy,  dẫn đến các em không có hứng thú trong việc học môn học này,  giáo viên chuyên  nghành dạy môn Công Nghệ đang thiếu nghiêm trọng, học sinh thì xem nhẹ việc học   môn này vì cho nó là môn phụ  chỉ chú tâm học những môn thi tốt nghiệp cho nên các  em có học đi nữa thì cũng chỉ học để đối phó hay học để có điểm điều kiện. Để  các em học sinh nhận thức được tầm quan trọng của môn Công Nghệ  và  chú tâm hơn trong việc học môn này thì cần phải có những giải pháp hợp lý nhằm tạo   ra được hứng thú trong việc học môn công nghệ. Yêu cầu đặt ra là cần phải tìm hiểu xem những nguyên nhân nào khiến học   sinh lại không thích học môn Công Nghệ, từ đó đưa ra một số giải pháp hay ý kiến cá  TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 2
  3. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An nhân để  góp phần phong phú trong việc tạo ra hứng thú học môn Công Nghệ   ở  học  sinh. Đó chính là lí do tôi chọn đề tài “TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN  CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH THPT” vì nó sẽ là hành trang trong sự  nghiệp giảng dạy của tôi sau này. 2. Phạm vi nghiên cứu:  học sinh khối 11, 12 của trường THCS Và THPT  Hoà Bình, năm học 2012 – 2013. 3. Phương pháp nghiên cứu:  ­ Phương pháp điều tra: Dùng phiếu điều tra đặt một số câu hỏi trắc nghiệm  cho học sinh trả lời để từ đó tìm hiểu mức độ hứng thú học tập môn Công Nghệ của   học sinh. ­ Phương pháp phỏng vấn: gặp gỡ học sinh trực tiếp đặt một số  câu hỏi và  tâm sự với các em trên tư cách là một người bạn, người đáng tin cậy của các em. 4. Cấu trúc:  Đề  tài gồm: Phần mở  đầu, Nội dung (3 chương) và Kết  luận. TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 3
  4. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An B. PHẦN NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận: 1. Khái niệm về hứng thú học tập ­ Hứng thú học tập: + Theo Coovaliop thì “Hứng thú là thái độ  đặc thù của cá nhân đối với một   đối tượng nào đó do ý nghĩa của nó trong đời sống và sự  hấp dẫn tình cảm của nó”   (Côvaliôp). + Hứng thú học tập : Từ định nghĩa về hứng thú của A.G Côvaliôp chúng tôi  cho rằng: Hứng thú học tập chính là thái độ lựa chọn đặc biệt của chủ thể đối với đối   tượng của hoạt động học tập, sự cuốn hút về mặt tình cảm và ý nghĩa thiết thực của  nó trong đời sống của cá nhân. Hứng thú có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao  chất lượng, hiệu quả học tập. Những môn học có hứng thú bao giờ  kết quả  cũng tốt  hơn những môn học không có hứng thú. 2. Vai trò của môn Công Nghệ trong chương trình đào tạo Để  biết được môn Công Nghệ  có vai trò như  thế  nào trong chương trình đào   tạo thì chúng ta cần nghiên cứu, tìm hiểu lượng thông tin kiến thức mà môn Công   Nghệ mang đến cho người học. Trước tiên cần nghiên cứu về sách giáo khoa môn Công Nghệ: Sách giáo khoa môn Công Nghệ được biên soạn theo một chuẩn mực cụ thể,  kiến thức trong nó mang tính cơ  bản và phổ  thông. Hiện nay, sách giáo khoa Công  Nghệ đã được cải cách và bổ sung lượng thông tin kiến thức mới cũng như  các công  nghệ mới và hiện đại. Nói về  kiến thức học sinh cần phải học thì đương nhiên có chỗ  khó có chỗ  dễ. Nếu ta lập luận có những nội dung học sinh không cần phải học thì thử  hỏi trong   các môn khác như  Toán, Lý, Hoá... có những nội dung như  tính tích phân, luyện thép,  sản xuất điện hạt nhân, giải phẫu, di truyền... nhưng rõ ràng ra trường học sinh của   chúng ta có đi luyện thép cả đâu, có làm bác sỹ hết đâu. Học cái đó là thừa ư? Không  thể nói như vậy. TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 4
  5. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An Khi hết THPT học sinh tiếp tục học chuyên nghiệp sẽ được học tiếp các kiến   thức chuyên ngành  ở  mức độ  nâng cao hơn, chuyên sâu hơn trong các trường Cao   đẳng, Đại học. Hoặc giả dụ có em nào đó vì nhiều lý do đi làm ngay để kiếm sống thì   chí ít các em sẽ  vào đời với một hành trang nho nhỏ  mà thầy cô, bố  mẹ, xã hội đã   trang bị.  Đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Công Nghệ Người dạy là yếu tố vô cùng quan trọng. Thông qua người thầy, học trò cảm   nhận được thế  giới công nghệ, phân biệt được các loại ngành nghề. Có nhiều loại   sản phẩm mà  ở  đời sống thường nhật trong gia đình vẫn đang sử  dụng, ngày ngày  trông thấy nay được thầy cô chỉ ra cho biết "cội nguồn" của nó. Cái này liệu có khơi   dậy sự tò mò ham khám phá của học trò hay không? Câu trả lời đã rất rõ. Vào một giờ  Công nghệ  hay thường được nghe câu nói: "À bây giờ  thì em đã hiểu". Người thầy,   người cô đã giúp cho thiên hướng của nhiều em được định hình. Hiện nay nhiều thầy dạy công nghệ  đang sống được bằng nghề  "phụ" là sử  dụng chính kiến thức công nghệ  của mình để  kiếm sống thêm bên ngoài trường sở.   Khi thầy chữa được xe máy, tivi, máy giặt.. ở những dạng hỏng thông thường thì thầy  khỏi lo thiếu vốn liếng để  nói với học sinh về  công nghệ. Và lẽ  tất nhiên thầy biết  nghề, thạo nghề khi nói về nghề thì trò sẽ nghe rất say sưa. Môn Công nghệ  rất có ý nghĩa. Học sinh được học qua các dạng công nghệ  tiêu biểu, các ứng dụng điển hình của nó thể hiện ở nhiều ngành nghề khác nhau. Sau  đó học sinh tự xem mình có hứng thú với loại ngành nghề nào, đam mê với loại công   nghệ nào. Đồng thời soi lại bản thân xem mình có năng khiếu hay sở trường, sở đoản   ở  lĩnh vực đó không. Nếu theo đuổi ngành nghề  đó có phù hợp với mình và gia đình  mình không? Học xong có xin được việc làm ngay và hợp lý không?  Có thể ai đó nghĩ rằng đó là vấn đề xa quá, viển vông quá. Nhưng đó rất thực   tế  bởi học sinh học xong 12 là phải tính tới việc chọn nghề chọn trường rồi. Mà lựa  chọn nghề nghiệp cho bản thân là tối quan trọng và cần thiết. Thế thì môn Công nghệ  và các môn khác đã giúp cho học sinh có định hướng nghề nghiệp chính xác hơn. Vậy  không nên coi nhẹ môn học này. TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 5
  6. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An Chính vì điều này cho ta thấy môn Công Nghệ là môn học rất cần thiết trong   trường trung học phổ thông. TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 6
  7. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An II. Cơ sở thực tiễn: 1. Vài nét về tình hình của trường THCS Và THPT Hoà Bình 1.1.Vài nét về tình hình kinh tế xã hội địa phương. Ngày 23 tháng 09 năm 1997 Chính phủ thông qua Nghị định 100/1997/NĐ­CP  về  việc thành lập xã Hòa Bình trên cơ  sở 2.197,4 ha diện tích tự  nhiên và 2.598 nhân  khẩu của xã Tân Công Sính  694,8 ha diện tích tự  nhiên và 31 nhân dân của xã Phú  Cường. Địa giới hành chính xã Hoà Bình: Đông giáp tỉnh Long An; Tây giáp xã Tân  Công Sính; Nam giáp huyện Tháp Mười và xã Phú Cường; Bắc giáp huyện Tân Hồng   và tỉnh Long An. Xã Hoà Bình là một trong những xã nông thôn mới của huyện Tam Nông, đại   đa số người dân có hoàng cảnh sống khó khăn, thu nhập chính chủ là làm ruộng. 1.2. Tình hình trường THCS Và THPT Hoà Bình. Trường THCS Và THPT Hoà Bình nằm trên địa bàn xã Hoà Bình, một trong  những xã vùng sâu của huyên Tam Nông. Cơ cấu tổ chức của nhà trường: + Ban lãnh đạo gồm: 1 Hiệu trưởng, 1 Phó Hiệu trưởng.  + Các phòng ban gồm: Phòng BGH + Hành chính, Phòng Giáo viên +  Đoàn – Đội + Y tế, Phòng Thư viện, Phòng thiết bị dùng chung. + Trường gồm 7 tổ chuyên môn và 16 lớp, trong đó có 3 lớp khối 6, 3   lớp khối 7, 2 lớp khối 8, 2 lớp khối 9, 2 lớp khối 10, 2 lớp kh ối 11 và 2  lớp khối 12. 2. Thực trạng về biện pháp gây hứng thú học tập môn Công Nghệ  của giáo viên trường THCS Và THPT Hoà Bình. Trường THCS Và THPT Hoà Bình là ngôi trường chỉ mới thành lập năm 2009,   hiện nay đang sử dụng trên cơ sở vật chất tạm, trang thiết bị còn thiếu nên việc hỗ trợ  cho giáo viên trong việc giảng dạy gặp nhiều khó khăn. Môn  Công Nghệ   ở   trường  THCS  Và  THPT   Hoà   Bình cũng được   đưa  vào  giảng dạy từ khi thành lập trường. Giáo viên giảng dạy cũng như cơ sở vật chất đều  gặp nhiều khó khăn: TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 7
  8. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An    + Về cơ sở vật chất: với cơ sở vật chất của nhà trường (chưa có phòng máy   chiếu, chưa có các mô hình về ĐCĐT, tranh…) nên việc gây sự chú ý và hứng thú học   cho học sinh gặp nhiều khó khăn.   + Về giáo viên: giáo viên được phân công giảng dạy tuy đúng chuyên ngành  nhưng còn hạn chế về kinh nghiệm nên gặp khó khăn về kinh nghiệm giảng dạy.  Do đặc thù môn Công Nghệ  là một môn học khó học đối với học sinh. Bên  cạnh đó, môn học này lại là môn không thi Tốt nghiệp nên đại đa số  các em không  mấy quan tâm đến.  Nhìn nhận được những khó khăn đó nên các giáo viên dạy môn Công Nghệ  (KTCN) tìm ra nhiều phương pháp dạy học trực quan hơn, nhằm thu hút sự  chú ý và  hứng thú học của các em đối với môn học này.  Ứng dụng công nghệ  thông tin trong  dạy học được giáo viên áp dụng rất triệt để. Để thực hiện được như vậy, nhà trường  đã tạo điều kiện trang bị cơ sở vật chất hoàn thiện hơn để đảm bảo khi giáo viên cần   là có. 3. Mức độ hứng thú học tập môn Công Nghệ của học sinh khối 11,   12 trường THCS Và THPT Hoà Bình. Môn Công Nghệ  là một môn học không quan trọng và khó học đối với học   sinh, tuy nhiên về nội dung môn học thì rất thực tế đối với các em, nó sẽ là nền tảng   và cũng là một trong những thứ hành trang không thể thiếu để giúp các em đi vào thực   tế của cuộc sống. Tuy nhiên để  học tốt và hiểu được các kiến thức  ấy thì người học cần phải   tạo cho mình một hứng thú học môn Công Nghệ  để  có thể  tiếp thu và vận dụng nó   vào cuộc sống thực tế. Để biết được mức độ hứng thú học tập của các em học sinh trường THCS Và   THPT Hòa Bình như thế nào thì tôi đã đi khảo sát thực tế từ các em học sinh và có kết   quả như sau : 3.1 Việc học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp của các em. Câu 1: Theo em môn Công Nghệ (KTCN) học bài như thế nào? TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 8
  9. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An Số lượng học  Ý kiến của học sinh Tỷ lệ % sinh Tổng số 67 100% a. Rất khó học. 22 32,9% b. Cũng bình thường như những  43 64,2% môn học khác c. Rất dễ 2 2,9% C Câu 3: Em có chuẩn bài đối với môn Công Nghệ (KTCN) như thế nào? Ý kiến của học sinh Số lượng học  Tỷ lệ % sinh Tổng số 100% 67 a. Đến giờ  thì em lên lớp chứ  10,4% 7 em không chuẩn bị gì cả. b. Em chuẩn bị bài vở chu đáo  5 7,5% trước khi đến lớp. c. Có lúc em chuẩn bị  nhiều,  55 82,1% lúc em không. Câu 5: Em có thường xuyên học bài môn Công Nghệ (KTCN)? Ý kiến của học sinh Số lượng học  Tỷ lệ % sinh Tổng số 67 100% a.Rất thường 28 41,8% b.Chỉ học khi trả bài. 36 53,7% c. Không bao giờ học. 3 4,5% Môn Công Nghệ  không phải là một môn học khó học bài đối với các em  học sinh. Tuy nhiên do các em xem đây chỉ  là môn phụ, không thi tốt nghiệp nên các   em không chịu học và không chuẩn bị bài nên các em sẽ gặp khó khăn trong việc học  và hiểu bài môn học này. Không chỉ riêng môn Công Nghệ mà bất cứ môn học nào nếu  có một em học sinh nào đó không học bài và không chuẩn bị  bài thì tất yếu em học  sinh đó sẽ gặp khó khăn cho môn học đó. Chính vì vậy, để  học tốt một môn học nào  đó thì việc chuẩn bị  bài và học bài môn đó là rất quan trọng. Do có sự  chuẩn bị  bài   TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 9
  10. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An trước sẽ giúp các em nắm được kiến thức hơn, vậy mà đa số các em đều không chuẩn  bị bài trước khi đến lớp thậm chí có một số em còn không học bài môn Công Nghệ. 3.2. Kiến thức trong môn Công Nghệ đối với các em. Câu 2: Kiến thức trong môn Công Nghệ (KTCN) có quá xa lạ đối với các  em không? Ý kiến của học sinh Số lượng học  Tỷ lệ % sinh Tổng số 67 100% a.Rất xa lạ.Chưa từng biết  23 34,3% đến. 44 65,7% b.Không vì nó có trong cuộc  sống thường ngày. Kiến thức trong môn Công Nghệ  thì không có gì quá xa lạ  đối với các em.  Tuy nhiên do các em thường ngày không học bài và không chuẩn bị  bài chu đáo nên   việc học và tiếp thu kiến thức của các em cũng gặp nhiều khó khăn. 3.3 Tầm quan trọng của môn Công Nghệ được các em nhận định. Câu 4: Theo em môn Công Nghệ là môn học : Ý kiến của học sinh Số lượng học  Tỷ lệ % sinh Tổng số 67 100% a.Không quan trọng vì nó  14 20,9% không thi tốt nghiệp. b.Rất quan trọng vì nó có  53 79,1% trong thực tế cuộc sống. Kiến thức trong môn Công Nghệ rất thực tế đối với các em. Khi học Công  Nghệ 11 các em có thể biết thêm được về Động Cơ Đốt Trong (một trong những thiết   bị rất quan trọng trong đời sống hằng ngày của con người) và khi học Công Nghệ 12   thì các em có thể  biết được các linh kiện điện tử  đơn giản, biết được một số  mạch  điện tử cơ bản trong cuộc sống.  3.4 Cách học môn Công Nghệ của học sinh. TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 10
  11. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An Qua cách học của học sinh về  một môn học nào đó chúng ta có thể  biết   được học sinh đó có hứng thú học môn học đó hay không.  Câu6: Em học bài môn Công Nghệ (KTCN) như thế nào? Ý kiến của học sinh Số lượng học  Tỷ lệ % sinh Tổng số 67 100% a.Học thuộc lòng. 17 25,4% b.Học những ý chính. 32 47,7% c.Học kết hợp với hình vẽ. 18 26,9% Câu7: Em có hỏi thầy (cô ) về những điều mà mình chưa hiểu hay không? Ý kiến của học sinh Số lượng học  Tỷ lệ % sinh Tổng số 67 100% a.Có 28 41,8% b.Rất muốn hỏi nhưng sợ 23 34,3% c.Không 16 23,9% Câu9: Ngoài SGK em có tham khảo tài liệu liên quan đến môn Công Nghệ  (KTCN) hay không? Ý kiến của học sinh Số lượng học  Tỷ lệ % sinh Tổng số 67 100% a.Có 2 2,9% b.Không 41 61,2% c.Thỉnh thoảng 24 35,9% Đặc thù của môn Công Nghệ là môn học khó học đối với học sinh, nếu các  em chỉ học theo cách học thuộc lòng thì rất khó học và mau quên. Chính vì vậy, để có  thể học tốt môn học này thì các em cần phải hiểu kiến thức của môn học thì việc học   rất đơn giản. 3.5 Học sinh hiểu được bao nhiêu kiến thức của bài sau tiết học môn   Công Nghệ.     Sau khi kết thúc tiết học môn Công Nghệ (KTCN) trên lớp em :  C âu8: TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 11
  12. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An Ý kiến của học sinh Số lượng học  Tỷ lệ % sinh Tổng số 67 100% a.Hiểu rất tốt 12 17,9% b.Hiểu mập mờ 44 65,7% c.Không hiểu gì cả 11 16,4% Đại đa số các em hiểu mập mờ là do đặc thù môn học cần phải có vật thể  thật hay hình thật nhưng do điều kiện trường không có. 3.6 Thời gian học môn Công Nghệ ở nhà của học sinh. Câu10: Mỗi ngày em dành bao nhiêu thời gian học môn Công Nghệ (KTCN)  ở nhà ? Ý kiến của học sinh Số lượng học  Tỷ lệ % sinh Tổng số 67 100% a.Không có 9 13,5% b.Dưới 30 phút 45 67,2% c.Khoảng 30 đến 60 phút 11 16,4% d.Nhiều hơn 60 phút   2   2,9% Đại đa số các em do không thích học môn Công Nghệ nên thời gian để các  em học cũng không được nhiều lắm, thậm chí có một số em không dành thời gian để  học. Qua khảo sát thực tế từ các em học sinh trường THCS Và THPT Hòa Bình   đã cho chúng ta thấy: ­ Đại đa số  các em học và chuẩn bị  bài chưa tốt, tuy nhiên số  em có  chuẩn bị bài tốt cũng không ít. ­ Kiến thức trong môn Công Nghệ thì được đại đa số các em nhận định   là quan trọng và có ứng dụng trong thực tế. TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 12
  13. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An ­ Cách học bài của các em có sự linh hoạt, các em biết học những ý chính   và biết kết hợp hình vẽ để học tốt hơn. ­ Tuy có sự  chuẩn bị  chu đáo của giáo viên, sự  trang bị  của nhà trường   nhưng yếu tố quan trọng để học tốt là chính bản thân các em. Nhưng do sự nhận định   của các em chưa đúng về môn Công Nghệ nên việc học và tiếp thu kiến thức ở các em  còn hạn chế. III. Biện pháp, giải pháp: 1. Vai trò của hứng thú đối với việc học môn Công Nghệ Công nghệ   ở  trường phổ  thông được xem là một môn phụ. Tuy nhiên nó  là  một môn học ứng dụng thực tế nhằm giúp học sinh có được những kiến thức cơ bản   để  áp dụng thực tế  vào cuộc sống của bản thân và cộng đồng hay có thể  làm kiến  thức nền cho việc học chuyên ngành kỹ thuật sau này. Nhiệm vụ  của người thầy giúp các em hoàn thiện kiến thức trong chương   trình, rèn luyện các kỹ năng để phát triển tư duy ở học sinh. Để đạt được mục đích đó   thì giáo viên dạy môn Công Nghệ  phải tạo ra được “hứng thú” trong học tập.   Trong  việc học phải có giải trí, trong việc giải trí phải có việc học, để giúp các em dễ học,   dễ  hiểu, dễ  nhớ  ­ đào sâu kiến thức một cách nhẹ  nhàng, thoải mái. Ðó là cách học   tốt, rất phù hợp với lứa tuổi Thanh thiếu niên. Sự  thành công của một cá thể  nào đó thì yếu tố  di truyền chỉ  chiếm khoảng  20% còn lại là các yếu tố  khác như: môi trường sống, sự  khổ  luyện, sự  đam mê và  hứng thú của bản thân. Vì vậy, một học sinh muốn học giỏi một môn học nào đó thì   thông minh thôi vẫn chưa đủ mà quá trình học tập của các em sẽ là yếu tố quyết định. Đi đôi với tính siêng năng, cần cù thì phải có sự  đam mê, hứng thú, thì lúc đó  sẽ dễ dàng đạt tới thành công hơn. Đây là đặc tính quý báu từ ngàn xưa của ông cha ta.   Nó đã giúp ta vượt qua được bao chông gai, thử  thách. Vì vậy, ngay từ  khi còn ngồi   trên ghế nhà trường ta phải giáo dục cho học sinh làm quen với tinh thần làm việc đó.  Một học sinh có sự đam mê, hứng thú học một môn học nào đó thì em đó sẽ: Thường xuyên liên hệ thực tế đối với bài học. Có tinh thần ham học hỏi. TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 13
  14. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An Tích cực làm việc nhóm với bạn bè. Tất cả những môn học liên quan đến lĩnh vực kĩ thuật đòi hỏi học sinh phải có  óc sáng tạo, khả năng tư duy. Trên cơ sở cái cũ các em sẽ cải tiến nó để tạo ra cái mới  hiện đại hơn. 2. Hoạt động dạy – học môn Công Nghệ Hoạt động dạy môn Công Nghệ : Môn Công Nghệ là một môn học được ứng   dụng nhiều trong thực tế, kiến thức trong môn Công Nghệ thoáng nhìn thì không có gì   xa lạ  đối với mọi người. Tuy nhiên, để  hiểu và truyền đạt lại cho người khác hiểu   không phải là một quá trình đơn giản. Để  việc giảng dạy môn Công Nghệ  được tốt   hơn thì: + Về người dạy : Để giảng dạy tốt được môn Công Nghệ thì người dạy   phải là người được đào tạo đúng chuyên ngành. Vì khi theo đúng nghĩa của hoạt động   dạy là người thầy (người giảng dạy) sẽ tổ chức và điều khiển người học. Chính vì   vậy, để  giảng dạy tốt được môn Công Nghệ  thì người dạy phải đảm bảo về  mặt  phương pháp và kiến thức. Do đặc thù của môn Công Nghệ khác với những môn học   khác nên phương pháp dạy cũng không thể nào giống nhau. Có một phương pháp dạy  đúng và hợp lý thì việc truyền đạt kiến thức lại cho học sinh sẽ  tốt hơn. Bên cạnh   phương pháp giảng dạy thì kiến thức cũng đóng vai trò rất quan trọng, vì để  giảng   dạy cho người khác hiểu thì người dạy cần phải hiểu rõ về nội dung và kiến thức mà   mình sẽ truyền đạt lại cho học sinh. Chẳng hạn như, khi giảng cho học sinh v ề ph ần   “Động Cơ  Đốt Trong” trong chương trình Công Nghệ  11 thì giáo viên cần phải biết   được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của tất cả các chi tiết trong động cơ. + Về cơ sở vật chất : Như chúng ta đã biết môn Công Nghệ là một môn  học  ứng dụng thực tế. Tuy nhiên, để  hiểu được những kiến thức đó thì người học  phải được quan sát thiết bị thực tế và thực hành kiểm nghiệm lý thuyết. Chính vì vậy,   việc trang bị  cơ sở vật chất để  giảng dạy môn Công Nghệ  cũng cần phải có. Ví dụ  như  khi chúng ta dạy “Bài 24 Cơ  cấu phân phối khí” nếu chúng ta chỉ  cho học sinh  quan sát hình vẽ trong SGK thì chỉ một ít học sinh biết được các chi tiết trong cơ cấu   (có học sinh biết là do các em đã được gặp trong thực tế cuộc sống, còn đối với những   em  ở  thành thị  thì những chi tiết đó quá xa lạ  đối với các em), không biết được cấu  TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 14
  15. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An tạo thì làm sao hiểu được nguyên lý hoạt động của chúng. Tuy nhiên nếu được trang   bị  mô hình hay thiết bị  thực về  “Cơ  cấu phân phối khí” để  các em quan sát thì việc  dạy và học sẽ  thuận lợi hơn. Cho nên việc  ứng dụng “Công Nghệ  Thông Tin” vào   giảng dạy môn Công Nghệ là rất cần thiết. Hoạt động học môn Công Nghệ  : Cũng như  những môn học khác, môn Công   Nghệ cũng trang bị cho học sinh những kiến thức phổ thông cơ bản. Thế nhưng nhiều  học sinh thậm chí có cả giáo viên lại xem môn Công Nghệ là một môn học “quá tầm   và vô ích” đối với học sinh. Chính những suy nghĩ vậy đã làm cho người học không có   hứng thú để học môn này và giáo viên do không thuộc chuyên ngành cũng không mấy   thích thú khi dạy. Đó là những ý kiến và suy nghĩ sai lầm về  môn Công Nghệ. Vì  ở  bậc học phổ thông tất cả các môn học phối hợp, đan kết với nhau nhằm trang bị cho   học sinh các kiến thức phổ  thông cơ  bản nhất để  tạo lập cho học sinh năng lực tư  duy, sáng tạo, giúp cho học sinh khả năng nhận biết thế giới xung quanh  ở một mức   độ hợp lý theo độ tuổi. Ngoài ra các kiến thức này cũng có thể là sự trang bị đầu tiên  để các em bước chân vào cuộc sống mới. Chính vì vậy, các em và kể cả những người   trực tiếp giảng các em cần phải biết được sự  quan trọng đó để  có thể  tìm ra được   hứng thú hay động cơ  thúc đẩy việc học của học sinh cũng như  việc dạy của giáo   viên. 3. Các biện pháp gây hứng thú học tập cho học sinh khi giảng dạy  môn Công Nghệ Trong quá trình dạy học nếu lấy học sinh làm trung tâm thì sự  dẫn dắt của   giáo viên đóng vai trò quyết định đến kết quả  nhận thức của học sinh.  Để  học sinh  đạt kết quả  cao nếu chỉ  có sự  cố  gắng của học sinh thì chưa đủ. Đóng góp vào sự  thành công đó là vai trò của giáo viên giảng dạy. Trước hết, để  làm bất cứ  công việc gì đạt hiệu quả  cao thì ta phải có niềm  đam mê, hứng thú với công việc đó. Đó là cái tất yếu dẫn đến sự  thành bại về  lĩnh  vực mà các em đã chọn. Trong nhà trường cũng vậy, những môn nào các em thích thì   các em sẽ học giỏi môn đó. Và để tạo được sự hứng thú, thích học môn đó thì vai trò   TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 15
  16. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An dẫn dắt của người thầy cũng không kém phần quan trọng. Người thầy phải tác động,  làm sống dậy trong các em niềm say mê, hứng thú đó. Không khí của lớp học cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự nhận thức bài học của   học sinh. Không khí thoải mái, không bị  gò ép thì kiến thức cũng được lĩnh hội một   cách tự nhiên, không bị gò ép. Lúc đó học sinh sẽ nhớ kiến thức lâu hơn. Hơn nữa, đây   là một môn học mang tính thực tiễn thì không gì phải bắt học sinh nắm cứng nhắc  kiến thức như  trong sách giáo khoa. Điều này có ý nghĩa quyết định đến hình thức   kiểm tra trắc nghiệm khách quan mà các em đang đối đầu. Ngoài việc nắm kiến thức,  các em phải biết linh động sử dụng kiến thức cho đúng. Cho nên tạo được không khí  học tập thoải mái cho học sinh là công việc không thể  thiếu của   người thầy khi bắt  đầu một tiết học, hơn nữa đó là tiết Công Nghệ . Để đáp ứng được yêu cầu vận dụng kiến thức thì giáo viên còn phải biết đưa  thực tế vào bài học lý thuyết một cách sinh động. Ví dụ khi dạy bài: máy điện, nguyên   lý thu phát thông tin bằng sóng điện từ, các linh kiện điện tử…..từ  bài học các em có   thể liên hệ thực tế  ở nhà mình, các máy các thiết bị có cấu tạo như thế nào, các máy   đó hoạt động là dựa trên cơ sở nào.  Ngoài ra hình thức vận dụng còn được diễn ra trong quá trình các em làm  những bài thực hành.   Qua đây các em sẽ  có dịp củng cố  lại kiến thức của mình,   khẳng định niềm tin vào lý thuyết. Ví dụ qua bài thực hành: Tìm hiểu cấu tạo động cơ  đốt trong, các em sẽ quan sát biết được hình dạng một số chi tiết nằm bên trong động   cơ. Nắm được nguyên lý hoạt động của động cơ  đốt trong, điều này rất dễ  thấy đối  với học sinh vùng nông thôn vì các em có thể  quan sát được từ  những người thợ gần   nhà nhưng  ở  thành thị  các em khó hình dung được. Tuy    nhiên, việc giảng dạy theo  phương pháp giảng dạy kết hợp lý thuyết với thực hành không phải lúc nào cũng đạt  kết quả tích cực.  Ở đây giáo viên cần phải đưa ra những qui định nghiêm ngặt cho bài  thực hành: các nhóm cần phải có sự chuẩn bị để thực hành theo yêu cầu, có kiểm tra  kết quả  cẩn thận các nhóm nếu đó là bài thực hành phải làm  ở  nhà. Bởi vì, cũng có  trường hợp học sinh mượn kết quả của các bạn đã chấm điểm rồi để nộp. Hoặc đối  với bài thực hành: Biễu diễn vật thể thì các em có thể xem bài của bạn khác hoặc nhờ  TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 16
  17. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An vẽ  dùm. Như  vậy, qua bài thực hành ta cũng có thể  giáo dục được kỉ  cương, nề  nếp   học tập của học sinh. Một bước quan trọng để các em tiếp thu bài học tốt đó là phải yêu cầu các em   chuẩn bị bài trước ở nhà theo những câu hỏi mà giáo viên đã gợi ý, tập dần cho các em  khả năng tự lập dàn ý, tự soạn bài học cho mình. Dĩ nhiên, việc kiểm tra đánh giá của   giáo viên là  một khâu không thể thiếu. Với phương pháp dạy học hiện nay, hoạt động nhóm cũng là một yêu cầu cần   thiết. Qua đó sẽ  hình thành cho các em khả  năng làm việc tập thể. Hoạt động nhóm   được triển khai khi các em làm thực hành, khi chuẩn bị  bài mới hoặc khi được giao   một nhiệm vụ nào đó cho bài học. Lúc này các em sẽ trao đổi lẫn nhau – giữa các cá  nhân có chung một trình độ nên việc tiếp thu kiến thức sẽ dễ dàng hơn.   Chấm điểm  nhóm cũng là một khâu quan trọng để đánh giá đúng năng lực của từng học sinh.   Khi  chấm điểm, ta sẽ  gọi bất kì cá nhân nào trình bày, không phải lúc nào cũng là nhóm   trưởng và mức điểm cũng phải cho phù hợp với sự chuẩn bị của từng học sinh, có như  vậy ta một lần nữa rèn luyện được sự  kỉ luật cho các em. Tiết dạy cũng cần phải có   tranh  ảnh, dụng cụ thí nghiệm minh họa để  tạo sự  sinh động. Những dụng cụ  tranh   ảnh này không nhất thiết là giáo viên làm mà có thể giao nhiệm vụ cho các nhóm. Khâu quan trọng nữa là tổ chức học nhóm cho học sinh sao cho hiệu quả, đánh   giá đúng năng lực của từng học sinh trong nhóm. Câu hỏi đặt ra thường là những câu   hỏi mang tính vận dụng thực tế. TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 17
  18. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An C. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Qua thời gian một năm học điều tra và quan sat tôi đã hoàn thành xong khâu   phỏng vấn và trò chuyện với các em học sinh để  thu thập số  liệu. Qua thống kê và  phân tích số liệu, tôi rút ra được kết luận như sau: ­ Tuy môn Công nghệ  ở  trường phổ  thông được xem là một môn phụ, nhưng  nó lại    là một môn học  ứng dụng thực tế  nhằm giúp học sinh có được những kiến  thức cơ bản để áp dụng thực tế vào cuộc sống của bản thân và cộng đồng hay có thể  làm kiến thức nền cho việc học chuyên ngành kỹ thuật sau này. ­ Là người thầy, người trực tiếp giảng dạy cho các em. Chính vì vậy nhiệm   vụ của người thầy là giúp các em hoàn thiện kiến thức trong chương trình, rèn luyện  các kỹ năng để phát triển tư duy ở học sinh. Để đạt được mục đích đó, thì người giáo  viên dạy môn Công Nghệ phải tạo ra được “hứng thú” trong học tập môn Công Nghệ  ở  các em học sinh. Khi các em đã có “hứng thú” học thì việc dạy của thầy cũng như  việc học của trò sẽ  được thuận lợi hơn và cho dù môn Công Nghệ  có thi tốt nghiệp   hay không thì các em cũng học. ­ Hứng thú có vai trò rất quan trọng trong việc học của học sinh, đối với một  môn học mà học sinh không có “hứng thú” thì môn học đó sẽ  trở  nên nhàm chán đối  với học sinh. Điển hình là môn Công Nghệ, là môn học tuy kiến thức thì không xa lạ  gì đối với học sinh nhưng để biết và hiểu các kiến thức ấy thì học sinh cần phải thực   hành nhiều hơn là lý thuyết. Tuy nhiên, do hạn chế   ở  trường phổ  thông nên Công   Nghệ trở thành một môn học quá khó khăn và xa lạ đối với học sinh. ­ Là người thầy, người giáo viên giảng dạy môn Công Nghệ, cần phải biết  cách tạo ra “hứng thú” học ở học sinh. 2. Những ý kiến đề xuất về cải tiến biện pháp gây hứng thú học  tập môn Công Nghệ cho học sinh Qua thời gian một năm học, tôi đã sử dụng một số biện pháp về việc nâng cao   hứng thú học tập của học sinh. Tôi có một số ý kiến để  tạo ra được “Hứng thú” học   tập môn Công Nghệ cho học sinh như sau: TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 18
  19. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An ­ Cần phải trang bị đầy đủ  các thiết bị  thực hành. Vì “học phải đi đôi với   hành” chỉ có thực hành mới giúp các em kiểm tra và nắm vững kiến thức hơn. ­ Cần phải có đội ngũ giáo viên đúng chuyên ngành để phục vụ giảng dạy.  ­ Trong quá trình giảng dạy cần phải liên hệ thực tế để các em hiểu rõ hơn   và có hứng thú học. Để làm được điều này người giáo viên phải không ngừng học hỏi   và cập nhật kiến thức từ thực tế cuộc sống. ­ Cần làm cho các em hiểu đây là một môn học rất hữu ít trong cuộc sống   hằng ngày. Ví dụ: khi học về điện các em sẽ biết cách lắp ráp mạch điện cơ bản hay  sửa chửa khi nó bị trục trặc hoặc hư một vài thiết bị điện nào đó ở gia đình. ­ Không nên soạn giáo án với nội dung ghi bài quá nhiều sẽ làm cho các em  khó khăn trong việc phải học vẹt, cần có thiết bị  thực hay mô phỏng đối với những   thiết bị xa lạ đối với các em. ­ Cần phải có phương pháp giảng dạy gây sự chú ý của học sinh để các em  tập trung hơn trong tiết học và tiếp thu tốt hơn. ­ Tuy môn Công Nghệ  không thi tốt nghiệp nhưng người giảng dạy biết   cách uyển chuyển để môn Công Nghệ hấp dẫn, dễ hiểu, thu hút thì các em sẽ học tốt. ­ Cần tránh để  học sinh hiểu đây là một môn học để  lấy điểm  ở  trường.  Không nên ràng buộc về mặt điểm số đối với các em học sinh. Nhằm tránh được áp   lực cho các em học sinh trong giờ học. ­ Vì đây là một môn học không thi tốt nghiệp, nên trong quá trình giảng dạy   cần làm cho học sinh hiểu bài và thuộc bài tại lớp để tránh việc chiếm quá nhiều quỹ  thời gian của các em và tránh ảnh hưởng đến các môn học khác. ­ Tạo không khí tiết học thật thoải mái và sinh động qua việc học tổ, học  nhóm ở các em. TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 19
  20. Sáng kiến kinh nghiệm                                                                              Giáo Viên: Lê Phước  An Phụ Lục Câu hỏi khảo sát thực tế về hứng thú học tập môn Công Nghệ của học sinh trường  THCS Và THPT Hòa Bình    Họ và tên:   Lớp: Dưới đây là những câu hỏi chỉ  mang tính khảo sát, mình hy vọng là các bạn trả  lời  theo suy nghĩ của riêng các bạn để có kết quả khách quan hơn. 1. Theo em môn Công Nghệ (KTCN) học bài như thế nào ?      a.Rất khó học.      b.Cũng bình thường như những môn học khác      c.Rất dễ 2. Kiến thức trong môn Công Nghệ (KTCN) có quá xa lạ đối với các em không ? a.Rất xa lạ.Chưa từng biết đến. b.Không vì nó có trong cuộc sống thường ngày. 3. Em có chuẩn bị bài đối với môn Công Nghệ (KTCN) như thế nào ?           a. Đến giờ thì em lên lớp chứ em không chuẩn bị gì cả.           b. Em chuẩn bị bài vở chu đáo trước khi đến lớp.           c. Có lúc em chuẩn bị, nhiều lúc thì không. 4. Theo em môn Công Nghệ là môn học : a.Không quan trọng vì nó không thi tốt nghiệp. b.Rất quan trọng vì nó có trong thực tế cuộc sống. 5. Em có thường xuyên học bài môn Công Nghệ (KTCN) ? a.Rất thường b.Chỉ học khi trả bài. c. Không bao giờ học TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN CÔNG NGHỆ KHỐI 11, 12 CỦA HỌC SINH  THPT                                                                                                                                        Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2