intTypePromotion=1

Sinh học 6 - ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP - Ý NGHĨA CỦA QUANG HỢP

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
154
lượt xem
5
download

Sinh học 6 - ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP - Ý NGHĨA CỦA QUANG HỢP

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS nêu những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp. - Vận dụng kiến thức giải thích ý nghĩa một vài biện pháp kỹ thuật trồng trọt. - Tìm được ví dụ thực tế chứng tỏ ý nghĩa quan trong của quang hợp. - Có ý thức bảo vệ, phát triển cây xanh ở địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP - Ý NGHĨA CỦA QUANG HỢP

  1. §22. ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỀU KIỆN BÊN NGOÀI ĐẾN QUANG HỢP - Ý NGHĨA CỦA QUANG HỢP I. Mục tiêu : - HS nêu những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến quang hợp. - Vận dụng kiến thức giải thích ý nghĩa một vài biện pháp kỹ thuật trồng trọt. - Tìm được ví dụ thực tế chứng tỏ ý nghĩa quan trong của quang hợp. - Có ý thức bảo vệ, phát triển cây xanh ở địa phương. II. Phương pháp : - Đàm thoại, thuyết trình, trực quan, ... III. Chuẩn bị : GV : - Một số tranh ảnh về cây ưa ánh sáng, ưa bóng. - Tranh về vai trò quang hợp ảnh hưởng đến đời sống của động vật và con người. HS : - Sưu tầm tranh, ảnh những sản phẩm do cây xanh cung cấp cho con người. - Ổn định kiến thức cũ : Thực vật cần chất khí nào để quang hợp, hô hấp.
  2. IV. Tiến hành bài giảng : 1. Ổn định lớp : Nhắc nhở tác phong HS, hát tập thể. 2. Kiểm tra bài cũ : - Lá cây cần những nguyên liệu nào để tạo tinh bột ? - Những yếu tố nào là điều kiện cần thiết cho quang hợp ? Thân non có màu xanh có quang hợp được không ? Vì sao ? 3. Bài mới : Quang hợp của cây xanh diễn ra trong môi trường có rất nhiều điều kiện khác nhau. Vậy những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp ? TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt động 1 : Những yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp. - Nhóm : nghiên cứu thông tin ở mục I. Những điều kiện bên ngoài ảnh 1 SGK, sau đó thảo luận. hưởng đến quang hợp : - Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng đến quang hợp ? - Tại sao trồng trọt muốn thu hoạch cao không nên trồng quá dày ? - Tại sao nhiều loại cây cảnh trồng chậu để trong nhà vẫn xanh tốt ? Cho
  3. ví dụ. - Tại sao muốn cho cây sinh trưởng tốt cần phải chống nóng, chống rét cho cây ? - Cho đại diện nhóm phát biểu ý kiến - trao đổi chung cả lớp. - GV củng cố, bổ sung phân giải Các điều kiện bên ngoài ảnh hưởng đến thích cho HS. quang hợp là ánh sáng, nước hàm lượng khí cacbônic và nhiệt độ. Các loài cây khác nhau đòi hỏi các điều - Trồng cây quá dày cây bị thiếu  kiện đó không giống nhau. ánh sáng, không khí, nhiệt độ không khí tăng cao  quang hợp khó  thu hoạch thấp. - Đó là những loại cây có nhu cầu ánh sáng không cao (ưa bóng)  để trong nhà vẫn xanh tốt. - Các biệt pháp chống nóng, chống rét cho cây có tác dụng tạo đuề kiện thuận lợi cho quang hợp.
  4. Hoạt Động 2 : Tìm hiểu ý nghĩa của quang hợp ở cây xanh. Thảo luận toàn lớp. II. Quang hợp của cây xanh có ý - Khí ôxi nhả ra do quang hợp cần cho nghĩa gì? sự hô hấp của những sinh vật nào ? - Hô hấp của sinh vật và nhiều hoạt động sống của con người đều thải ra khí cacbônic vào không khí nhưng nhìn chung tỷ lệ các chất này trong không khí không tăng ? - Các chất hữu cơ do quang hợp của cây xanh tạo ra đã được sinh vật nào sử dụng? - Hãy kể tên một số sản phẩm mà chất hữu cơ do cây xanh quang hợp đã cung cấp cho đời sống con người. - HS phát biểu. - GV bổ sung giúp HS hoàn thiện ý nghĩa của quang hợp. Cây xanh khi quang hợp đã : - Nhả khí ôxi cần cho sự hô hấp của
  5. GV : Thuyết trình để HS có ý thức sinh vật. bảo vệ cây xanh. - Hút vào khí cacbônic nên đã góp phần giữ cân bằng lượng khí trong không khí. Cây xanh rất quan trọng trong đời - Chất hữu cơ do cây xanh tự tổng hợp sống con người và các sinh vật khác, được trong quá trình quang hợp là phân tích ý nghĩa quang hợp ta đã rõ. nguồn thức ăn cho động vật và nhiều Vì vậy ta phải bảo vệ cây, không chặt sản phẩm cho con người. (lương thực, phá, vặt cành, bẻ nhánh nhất là cây ở thực phẩm, vải, thuốc, trang trí,...) công viên, trường học, xung quanh nhà ta nên trồng cây xanh, cây ăn quả...vừa cải thiện đời sống gia đình vừa tạo cảnh quan đẹp và nhất là góp phần làm trong sạch bầu không khí. Nên tham gia các phong trào trồng cây ở địa phương, ở trường. 4. Củng cố : - HS đọc kết luật ở SGK. - Bài tập trắc nghiệm. - Đánh dấu X vào câu trả lời đúng nhất cho các câu sau :
  6. Không có cây xanh thì không có sự sống của sinh vật trên trái đất, điều đó đúng không ? vì sao ? a. Đúng : vì sinh vật trên trái đất hô hấp ôxi do cây xanh tạo ra khi quang hợp. b. Đúng : Vì sinh vật trên trái đất sống nhờ vào chất hữu cơ do cây xanh quang hợp tạo ra. c. Không đúng : Vì không phải mọi sinh vật đều sống nhờ vào cây xanh. d. Đúng : Vì con người và hầu hết các loài động vật trên trái đất đều sống nhờ vào chất hữu cơ và khí ôxi do cây xanh tạo ra. 5. Hướng dẫn về nhà : - HS học bài, trả lời các câu hỏi trong SGK. - Ôn kiến thức cũ - Khi nào duy trì sự cháy ? Sơ đồ quang hợp. ----------------
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2