intTypePromotion=3

Sinh học 6 - Bài 3: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
731
lượt xem
14
download

Sinh học 6 - Bài 3: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức - Học sinh nắm được đặc điểm chung của thực vật. - Tìm hiểu sự đa dạng phong phú của thực vật. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. kĩ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu tự nhiên, bảo vệ thực vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 6 - Bài 3: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT

  1. Bài 3: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nắm được đặc điểm chung của thực vật. - Tìm hiểu sự đa dạng phong phú của thực vật. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. kĩ năng hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 3. Thái độ - Giáo dục lòng yêu tự nhiên, bảo vệ thực vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - GV: Tranh ảnh khu rừng vườn cây, sa mạc, hồ nước... - HS: Sưu tầm tranh ảnh các loài thực vật sống trên Trái Đất. Ôn lại kiến thức về quang hợp trong sách “Tự nhiên xã hội” ở tiểu học. III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Kể tên một số sinh vật sống trên cạn, dưới nước và ở cơ thể người?
  2. - Nêu nhiệm vụ của sinh học? 3. Bài học Hoạt động 1: Sự phong phú đa dạng của thực vật Mục tiêu: HS thấy được sự đa dạng và phong phú của thực vật. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân - HS quan sát hình 3.1 tới 3.4 SGK và: trang 10 và các tranh ảnh mang theo. Quan sát tranh, ghi nhớ kiến thức. Chú ý: Nơi sống của thực vật, tên thực vật. - Phân công trong nhóm: - Hoạt động nhóm 4 người + 1 bạn đọc câu hỏi (theo thứ tự cho + Thảo luận câuhỏi SGK trang 11. cả nhóm cùng nghe) - GV quan sát các nhóm có thể nhắc + 1 bạn ghi chép nội dung trả lời của nhở hay gợi ý cho những nhóm có nhóm. học lực yếu. VD: + Thực vật sống ở mọi nơi trên Trái Đất, sa mạc ít thực vật còn đồng bằng phong phú hơn. + Cây sống trên mặt nước rễ ngắn, thân xốp.
  3. - GV yêu cầu đại diện nhóm trình - HS lắng nghe phần trình bày của bày, các nhóm khác nhận xét, bổ bạn, bổ sung nếu cần. sung. - Yêu cầu sau khi thảo luận HS rút ra kết luận về thực vật. - GV tìm hiểu có bao nhiêu nhóm có kết quả đúng, bao nhiêu nhóm cần bổ sung. Kết luận: - Thực vật sống ở mọi nơi trên Trái Đất chúng có rất nhiều dạng khác nhau, thích nghi với môi trường sống. Hoạt động 2: Đặc điểm chung của thực vật Mục tiêu: HS nắm được đặc điểm chung cơ bản của thực vật. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Yêu cầu HS làm bài tập mục  - HS kẻ bảng SGK trang 11 vào vở, SGK trang 11. hoàn thành các nội dung. - GV kẻ bảng này lên bảng. - HS lên bảng trình bày.
  4. - GV chữa nhanh vì nội dung đơn - Nhận xét: động vật có di chuyển giản. còn thực vật không di chuyển và có - GV đưa ra một số hiện tượng yêu tính hướng sáng. cầu HS nhận xét về sự hoạt động của sinh vật: + Con gà, mèo, chạy, đi. + Cây trồng vào chậu đặt ở cửa sổ 1 thời gian ngọn cong về chỗ sáng. - Từ bảng và các hiện tượng trên rút - Từ đó rút ra đặc điểm chung của ra những đặc điểm chung của thực thực vật. vật. Kết luận: - Thực vật có khả năng tạo chất dinh dưỡng, không có khả năng di chuyển. 4. Củng cố - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 cuối bài 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Tranh cây hoa hồng, hoa cải. - Mẫu cây: dương xỉ, cây cỏ.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản