intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 7 - Bài 37: ĐA DẠNG VÀ DẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP LƯỠNG CƯ

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

877
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này học sinh phải: - Nêu được những đặc điểm để phân biệt ba bộ trong lớp lưỡng cư ở việt nam - Nêu được đăc điểm nơi sống và tập tính tự vệ các đại diện bộ lưỡng cư kể trên - Nêu được vai trò của lưỡng cư đối với con người - Nêu được đăc điểm chung của lưỡng cư.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - Bài 37: ĐA DẠNG VÀ DẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP LƯỠNG CƯ

  1. Bài 37: ĐA DẠNG VÀ DẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP LƯỠNG CƯ I/ MỤC TIÊU : Học xong bài này học sinh phải: - Nêu được những đặc điểm để phân biệt ba bộ trong lớp lưỡng cư ở việt nam - Nêu được đăc điểm nơi sống và tập tính tự vệ các đại diện bộ lưỡng cư kể trên - Nêu được vai trò của lưỡng cư đối với con người - Nêu được đăc điểm chung của lưỡng cư II/ CHUẨN BỊ : - Tranh vẽ hình 37 SGK - Phiếu học tập Tên bộ lưỡng cư Hình dạng Đuôi Kích thước chi sau - Có đuôi - Không đuôi - Không chân
  2. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG I ( 7 PHÚT ) ĐA DẠNG VỀ THÀNH PHẦN LOÀI Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu học sinh dọc thông tin - Đọc thông tin quan sát hình 37.1 SGK và kết hợp quan sát hình ghi nhớ kiến thức 37.1 - Cá nhân hoàn thành phiếu học - Yêu cầu hoàn thành phiếu học tập tập - Gv nhận xét phếu học tập - Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức - Gv mức độ gắn bó với môi trường nước khác nhau do đó đã ảnh hưởng tới cấu tạo ngoài từng bộ TIỂU LUẬN I - Lưỡng cư có 4000 loài và chia thành ba bộ + Bộ có đuôi + Bộ không đuôi
  3. + Bộ không chân HOẠT ĐỘNG II ( 10 PHÚT ) ĐA DẠNG VỀ MÔI TRƯỜNG SỐNG VÀ TẬP TÍNH Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu học sinh đọc các chú - Đọc thông tin và ghi nhớ kiến thích hình 37.1 thức - Hoạt động nhóm hoàn thành bảng - Hoạt động nhóm - Đại diện nhóm báo cáo kết quả - Đại diện nhóm báo cáo kết quả nhóm khác nhận xét bổ sung nhóm khác nhận xét bổ sung - Gv thông báo kết quả đúng - Quan sát và ghi nhớ kiến thức TIỂU LUẬN II : Nội dung bảng HOẠT ĐỘNG III ( 10 PHÚT ) ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LƯỠNG CƯ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Gv yêu cầu các nhóm trao đổi trả - Cá nhân tự nhớ lại kiến thức thảo
  4. lời câu hỏi luận nhóm rút ra đăc điểm chung + Nêu đặc điểm chung của lưỡng cư về môi trường sống, cơ quan di chuyển, đặc điểm các hệ cơ quan TIỂU LUẬN III - Lưỡng cư là ĐVCXS thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn + Da trần và ẩm + Di chuyển bằng bốn chi + Hô hấp bằng phổi và da + Tim ba ngăn có hai vòng tuần hoàn, máu đi nuôi cơ thể là máu pha + Thụ tinh ngoài, nòng nọc phát triển qua biến thái + Là động vật biến nhiệt HOẠT ĐỘNG IV ( 8 PHÚT ) VAI TRÒ CỦA LƯỠNG CƯ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Yêu cầu học sinh đọc TT SGK - Đọc tt và ghi nhớ kiến thức - Hỏi
  5. + Lưỡng cư có vai trò gì đối với con - Suy nghĩ trả lời câu hỏi người ? Cho ví dụ minh hoạ + Vì sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ - Suy nghĩ trả lời câu hỏi của lưỡng cư bổ sung cho hoạt động của chim ? - Suy nghĩ trả lời câu hỏi + Muốn bảo vệ loài lưỡng cư có ích ta cần làm gì ? - Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức - Gv nhận xét đáp án và chốt lại kiến thức TIỂU LUẬN IV - Làm thức ăn cho con người - Một số lưỡng cư làm thuốc - Tiêu diệt sâu bọ IV/ CỦNG CỐ VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ : ( 5 PHÚT ) Hãy đánh dấu vào câu trả lời đúng về đặc điểm chung của ếch - Là động vật biến nhiệt - Thích nghi với đời sống ở cạn - Tim ba ngăn có hai vòng tuần hoàn, máu đi nuôi cơ thể là máu pha - Thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
  6. - Máu trong tim là máu đỏ tươi - Di chuyển bằng bốn chi - Da trần ẩm ướt V/ HƯỚNG DẪN : ( 5PHÚT ) - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “ Em có biết ” - Kẻ bảng SGK/ 125
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2