intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình học 7 Tiết 37 - Tuần 22: Định lí Pitago

Chia sẻ: Mã Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

40
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Hình học 7 Tiết 37 - Tuần 22: Định lí Pitago với mục tiêu nhằm thông qua các mô hình thực tế dẫn dắt học sinh biết được định lí Pitago. Học sinh hiểu được định lý Pitago, hiểu được về quan hệ giữa 3 cạnh của tam giác vuông và định lí Pitago đảo. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình học 7 Tiết 37 - Tuần 22: Định lí Pitago

  1. Giáo án Hình học 7                                                                                Tiết 37 NS:   ĐỊNH LÍ PI TA GO Tuần 22 NG:  I.  Mục tiêu : 1. Kiến thức:          Thông qua các mô hình thực tế  dẫn dăt học sinh biết được định lí   Pitago.  Học sinh hiểu được định lý Pitago, hiểu được về  quan hệ  giữa 3 cạnh   của tam giác vuông và định lí Pitago đảo.     2. Kĩ năng:  Học sinh hiểu, có kỹ năng vận dụng định lí Pitago để tính độ dài của 1  cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài 2 cạnh kia. Nhận biết được một   tam giác là tam giác vuông. 3.Thái độ: Cẩn thận, chính xác. Biết vận dụng các kiến thức đã học  để  giải các bài tập thực tế. Có tinh thần hợp tác với giáo viên, với bạn   học trong hoạt động học tập. 4. Định hướng phát triển năng lực Có cơ hội phát triển NL phát hiện và giải quyết vấn đề. Có cơ hội phát triển NL giao tiếp toán học thông qua hoạt động nhóm,  tương tác với giáo viên. Có cơ hội phát triển NL mô hình hóa toán học. 5.Định hường phát triển phẩm chất: ­ Sự nhạy bén , linh hoạt trong nhận định toán học.  Tính cẩn thận, chính xác trong hoạt động học tập. II. Phương pháp, kỹ thuật, hình thức, thiết bị dạy học.    ­  Phương pháp và kỹ  thuật dạy học: Hoạt động nhóm, đàm thoại,  thuyết trình.   ­ Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.    ­ Phương tiện dạy học: Bảng tương tác, bộ  que với các độ  dài cho  trước,bảng phụ, phiếu bài tập. II.     Chuẩn bị GV và HS:    1.    Giáo viên:  Bài giảng trên bảng tương tác; giấy cắt sẵn hình theo  ? 2; thước thẳng, êke, bảng phụ, bộ que.    2.   Học sinh:    Bảng nhóm, bút dạ, bìa cắt sẵn, thước đo góc. IV.     Chuỗi các hoạt động học: Ổn định: Kiểm tra sỉ số: (1’)
  2. Giáo án Hình học 7                                                                                Nội dung Hướng dẫn, HS thực hiện A. Hoạt động khởi động (4 phút) Mục tiêu: Thực hành, trải nghiệm ghép que dẫn đến một phát hiện mới trong học  tập, cách nhận biết tam giác vuông! ( Định lý Pitago đảo) Phương pháp:Hoạt động nhóm. Hình thức: Nhóm 4 học sinh Giao việc: Cho nhiều bộ que. Mỗi bộ có 3 que, hãy ghép tam giác từ mỗi bộ que  đó. Độ dài tương ứng của 3 bộ là:  6cm; 8cm; 10cm 5cm; 6cm; 7cm 4cm; 6cm; 9cm Học sinh thực hiện: HS thực hiện ngẩu nhiên khi kết thúc bài hát. Báo cáo kết quả: Nhận kết quả từ hình ghép trên bảng, cả lớp nhận xét. GV kết luận: Cả 3 trường hợp đều ghép được tam giác nhưng các tam giác này  có  đặc điểm gì khác nhau. Chỉ có một tam giác vuông Qua đó GV giới thiệu vào bài mới: Vì sao có bạn ghép được tam giác vuông có bạn  thì ghép được tam giác không vuông. Để lý giải được điều này, chúng ta nghiên  cứu bài mới. Giới thiệu bài mới. Tiết 36 Định lí Pytago B. Hoạt động hình thành kiến thức  Mục tiêu: 1.Hiểu được định lý Pitago.Có biết cách tính độ dài cạnh trong tam giác vuông khi  biết độ dài hai cạnh còn lại. 2.Biết được định lý Pitago đảo. Phương pháp:Hoạt động nhóm,vấn đáp. Hình thức:Hoạt động cá nhân.Nhóm 4 học sinh Hoạt động 1: ĐỊNH LÍ PITAGO (15’) Nội dung Hướng dẫn, HS thực hiện Trò chơi cho cả  lớp ( luyện tập cách vẽ  Thực hiện: HS làm ?1 hình bằng thước và compa) Sản phẩm:  Hình vẽ của các em trong  Giao nhiệm vụ  1:  Cho HS làm  ?1 (thực  vở. hành 1) Đo được cạnh huyền bằng 5 cm (Vẽ  tam giác vuông có cạnh góc vuông  bằng 3 cm và 4 cm. Đo cạnh huyền). GV: cho hs xem đoạn lập trình mô  Kết luận: phỏng vẽ tam giác ABC, đo cạnh BC.
  3. Giáo án Hình học 7                                                                                GV: Ta có: 32 + 42 = 9 + 16 = 25 = 52 => 32 + 42 = 52 Qua đó các em phát hiện được vấn đề  gì  Bình phương độ  dài cạnh huyền bằng  liên hệ giữa ba cạnh của tam giác vuông? tổng bình phương hai cạnh góc vuông Giao nhiệm vụ  2:  Cho HS làm  ?2 (thực  Thực hiện: HS thảo luận nhóm làm ?2 hành 2 : thảo luận nhóm) Báo cáo sản phẩm:  HS trình bày sản  GV treo bảng phụ  có vẽ  2 hình121­122  phẩm của mình trên bàn học. và trả lời câu a,b,c? Diện   tích   phần   hình   vuông   ở   hình   121  c2 bằng bao nhiêu? Diện tích 2 hình vuông hình 122 là bao  a2 + b2 nhiêu? Từ  ?2 rút ra nhận xét gì về quan hệ giữa  c2 = a2 + b2 3 cạnh của tam giác vuông? Kết luận: Trong   tam   giác   vuông,   bình   phương   độ  dài cạnh huyền bằng tổng bình phương  hai cạnh góc vuông. Giao nhiệm vụ 3: Thực hiện Hãy phát biểu thành định lí  HS phát biểu định lí Vẽ  hình minh họa và viết giả  thiết kết   Sản phẩm  luận bằng kí hiệu. BC2 = AB2 + AC2 GV giới thiệu định lí Pitago B GV nêu lưu ý ở SGK Kết luận: ABC vuông tại A  => BC2= AB2+ AC2 A C Giao nhiệm vụ 4: Làm bài tập ?3 b ( phiếu bài tập nhóm  dưới dạng điền khuyết) Kết luận: Thực hiện Đáp số bài toán HS thảo luận nhóm theo yêu cầu của  Giao nhiệm vụ 5: giáo viên Làm bài tập ?3 a ( phiếu bài tập nhóm   Sản phẩm  dưới dEDF ạng đi ền khuy Điền vào chỗ trống thích hợp: vuông tại Dếnên t) ta có: Kết lu EFậ2 n: = …… + DF2 2 = ……. +∆ABC Đáp sxố bài toán  …….. vuông tại B nên ta  x2 = …… ,
  4. Giáo án Hình học 7                                                                                có: AC2 = AB2 + BC2     102 = x2 + 82 x 2  = 102 – 82 = 100 ­64 = 36 Thực hiện x = 6 HS thảo luận nhóm theo yêu cầu của  giáo viên  Báo cáo sản phẩm  ABC vuông tại B nên ta có: AC2 = AB2 + BC2 B 102 = x2 + 82 x2 = 102 - 64 x2 = 100 – 64 = 36 A C x =6 Hai đại diện của hai nhóm trình bày bài  làm, có chất vấn của thành viên nhóm  khác. Hoạt động 2: ĐỊNH LÍ PITAGO ĐẢO (10’) Trò chơi cho cả  lớp ( luyện tập cách vẽ  Thực hiện: HS làm ?4 hình bằng thước và compa) Sản phẩm:  Hình vẽ của các em trong  Giao nhiệm vụ 1: Cho HS làm ?4 vở. (Vẽ   tam   giác   vuông   có   cạnh   góc   vuông  Đo được góc BAC = 900 bằng 3 cm và 4 cm. Đo cạnh huyền). Kết luận: Bình phương độ  dài một cạnh bằng tổng  bình phương hai cạnh kia thì tam giác đó là  tam giác vuông. GV giới thiệu định lí Pitago đảo  GV vẽ tam giác HS ghi GT;KL của định lí  đảo ABC , BC2  =  AB2  +  AC2=>góc BAC =  900   hay  ABC vuông tại A. Giao nhiệm vụ  2:  Qua định lí thuận và  Thực hiện: HS trả lời đảo ta rút ra kết luận nào? Sản phẩm: Đẳng thức trên bảng Kết luận: ABC , BC2  =  AB2  +  AC2 góc BAC =  900   
  5. Giáo án Hình học 7                                                                                C. Hoạt động luyện tập, vận dụng: (12’) Mục tiêu: 1.Vận dụng được định lý Pitago để tính độ dài cạnh trong tam giác vuông khi biết  độ dài hai cạnh còn lại. 2.Biết vận dụng được định lý Pitago đảo để nhận biết tam giác vuông hay không  khi biết độ dài ba cạnh, hay khi có đẳng thức về quan hệ ba cạnh thì tam giác  vuông tại đỉnh nào? Phương pháp:Hoạt động nhóm,trò chơi. Hình thức:Cả lớp tham gia trò chơi.Nhóm 4 học sinh Giao nhiệm vụ 1: Thực hiện:  HS thực hiện theo sự  phân  Cho một lời giải sai để học sinh tìm chỗ  công của giáo viên. sai và sửa lại cho đúng. Báo cáo sản phẩm: Kết luận: HS đứng tại chỗ chỉ ra chỗ sai Để  kiểm tra độ  dài ba cạnh có phải là  HS lên bảng sắp xếp lời giải cho đúng.  ba   cạnh   của   một   tam   giác   vuông   hay  không? Ta phải so sánh độ  dài cạnh dài  nhất với tổng độ dài hai cạnh còn lại.  Giao nhiệm vụ 2: Thực hiện: Trò chơi mảnh ghép bí mật gồm 4 câu  Một chuyên gia dẫn chương trình hỏi. HS tham gia trò chơi Báo cáo sản phẩm: HS trả lời các hỏi trong mảnh ghép bí  mật và trả lời hình nền
  6. Giáo án Hình học 7                                                                                D. Hoạt động tìm tòi – mở rộng (3’) GV giới thiệu vài mới và tiểu sử Pitago. Pitago sinh ra ở đảo Xamôs (cổ Hy Lạp) khoảng năm 580 trước công nguyên và là  người đương thời với Talét. Sau 22 năm nghiên cứu ở cổ Ai Cập và Tiểu Á, Pitago  trở về Xamôs (530 trước công nguyên) thu nhận những HS xuất sắc lập nên  trường phái Pitago. Các định lí “Tổng các góc của tam giác ; Các trường hợp bằng  nhau của 2 tam giác ; giải phương trình bậc hai bằng phương pháp hình học Giới thiệu bộ ba Pytago Tổng kết bài bằng sơ đồ tư duy
  7. Giáo án Hình học 7                                                                                Hướng dẫn học tập về nhà: Học thuộc định lý Pitago thuận, đảo.Làm  các bài tập 53,54,55,56 trang 131 sách giáo khoa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2