Giáo án Hình học 7 Tiết 37 - Tuần 22: Định lí Pitago
lượt xem 6
download
Giáo án Hình học 7 Tiết 37 - Tuần 22: Định lí Pitago với mục tiêu nhằm thông qua các mô hình thực tế dẫn dắt học sinh biết được định lí Pitago. Học sinh hiểu được định lý Pitago, hiểu được về quan hệ giữa 3 cạnh của tam giác vuông và định lí Pitago đảo. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hình học 7 Tiết 37 - Tuần 22: Định lí Pitago
- Giáo án Hình học 7 Tiết 37 NS: ĐỊNH LÍ PI TA GO Tuần 22 NG: I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: Thông qua các mô hình thực tế dẫn dăt học sinh biết được định lí Pitago. Học sinh hiểu được định lý Pitago, hiểu được về quan hệ giữa 3 cạnh của tam giác vuông và định lí Pitago đảo. 2. Kĩ năng: Học sinh hiểu, có kỹ năng vận dụng định lí Pitago để tính độ dài của 1 cạnh của tam giác vuông khi biết độ dài 2 cạnh kia. Nhận biết được một tam giác là tam giác vuông. 3.Thái độ: Cẩn thận, chính xác. Biết vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập thực tế. Có tinh thần hợp tác với giáo viên, với bạn học trong hoạt động học tập. 4. Định hướng phát triển năng lực Có cơ hội phát triển NL phát hiện và giải quyết vấn đề. Có cơ hội phát triển NL giao tiếp toán học thông qua hoạt động nhóm, tương tác với giáo viên. Có cơ hội phát triển NL mô hình hóa toán học. 5.Định hường phát triển phẩm chất: Sự nhạy bén , linh hoạt trong nhận định toán học. Tính cẩn thận, chính xác trong hoạt động học tập. II. Phương pháp, kỹ thuật, hình thức, thiết bị dạy học. Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Hoạt động nhóm, đàm thoại, thuyết trình. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện dạy học: Bảng tương tác, bộ que với các độ dài cho trước,bảng phụ, phiếu bài tập. II. Chuẩn bị GV và HS: 1. Giáo viên: Bài giảng trên bảng tương tác; giấy cắt sẵn hình theo ? 2; thước thẳng, êke, bảng phụ, bộ que. 2. Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ, bìa cắt sẵn, thước đo góc. IV. Chuỗi các hoạt động học: Ổn định: Kiểm tra sỉ số: (1’)
- Giáo án Hình học 7 Nội dung Hướng dẫn, HS thực hiện A. Hoạt động khởi động (4 phút) Mục tiêu: Thực hành, trải nghiệm ghép que dẫn đến một phát hiện mới trong học tập, cách nhận biết tam giác vuông! ( Định lý Pitago đảo) Phương pháp:Hoạt động nhóm. Hình thức: Nhóm 4 học sinh Giao việc: Cho nhiều bộ que. Mỗi bộ có 3 que, hãy ghép tam giác từ mỗi bộ que đó. Độ dài tương ứng của 3 bộ là: 6cm; 8cm; 10cm 5cm; 6cm; 7cm 4cm; 6cm; 9cm Học sinh thực hiện: HS thực hiện ngẩu nhiên khi kết thúc bài hát. Báo cáo kết quả: Nhận kết quả từ hình ghép trên bảng, cả lớp nhận xét. GV kết luận: Cả 3 trường hợp đều ghép được tam giác nhưng các tam giác này có đặc điểm gì khác nhau. Chỉ có một tam giác vuông Qua đó GV giới thiệu vào bài mới: Vì sao có bạn ghép được tam giác vuông có bạn thì ghép được tam giác không vuông. Để lý giải được điều này, chúng ta nghiên cứu bài mới. Giới thiệu bài mới. Tiết 36 Định lí Pytago B. Hoạt động hình thành kiến thức Mục tiêu: 1.Hiểu được định lý Pitago.Có biết cách tính độ dài cạnh trong tam giác vuông khi biết độ dài hai cạnh còn lại. 2.Biết được định lý Pitago đảo. Phương pháp:Hoạt động nhóm,vấn đáp. Hình thức:Hoạt động cá nhân.Nhóm 4 học sinh Hoạt động 1: ĐỊNH LÍ PITAGO (15’) Nội dung Hướng dẫn, HS thực hiện Trò chơi cho cả lớp ( luyện tập cách vẽ Thực hiện: HS làm ?1 hình bằng thước và compa) Sản phẩm: Hình vẽ của các em trong Giao nhiệm vụ 1: Cho HS làm ?1 (thực vở. hành 1) Đo được cạnh huyền bằng 5 cm (Vẽ tam giác vuông có cạnh góc vuông bằng 3 cm và 4 cm. Đo cạnh huyền). GV: cho hs xem đoạn lập trình mô Kết luận: phỏng vẽ tam giác ABC, đo cạnh BC.
- Giáo án Hình học 7 GV: Ta có: 32 + 42 = 9 + 16 = 25 = 52 => 32 + 42 = 52 Qua đó các em phát hiện được vấn đề gì Bình phương độ dài cạnh huyền bằng liên hệ giữa ba cạnh của tam giác vuông? tổng bình phương hai cạnh góc vuông Giao nhiệm vụ 2: Cho HS làm ?2 (thực Thực hiện: HS thảo luận nhóm làm ?2 hành 2 : thảo luận nhóm) Báo cáo sản phẩm: HS trình bày sản GV treo bảng phụ có vẽ 2 hình121122 phẩm của mình trên bàn học. và trả lời câu a,b,c? Diện tích phần hình vuông ở hình 121 c2 bằng bao nhiêu? Diện tích 2 hình vuông hình 122 là bao a2 + b2 nhiêu? Từ ?2 rút ra nhận xét gì về quan hệ giữa c2 = a2 + b2 3 cạnh của tam giác vuông? Kết luận: Trong tam giác vuông, bình phương độ dài cạnh huyền bằng tổng bình phương hai cạnh góc vuông. Giao nhiệm vụ 3: Thực hiện Hãy phát biểu thành định lí HS phát biểu định lí Vẽ hình minh họa và viết giả thiết kết Sản phẩm luận bằng kí hiệu. BC2 = AB2 + AC2 GV giới thiệu định lí Pitago B GV nêu lưu ý ở SGK Kết luận: ABC vuông tại A => BC2= AB2+ AC2 A C Giao nhiệm vụ 4: Làm bài tập ?3 b ( phiếu bài tập nhóm dưới dạng điền khuyết) Kết luận: Thực hiện Đáp số bài toán HS thảo luận nhóm theo yêu cầu của Giao nhiệm vụ 5: giáo viên Làm bài tập ?3 a ( phiếu bài tập nhóm Sản phẩm dưới dEDF ạng đi ền khuy Điền vào chỗ trống thích hợp: vuông tại Dếnên t) ta có: Kết lu EFậ2 n: = …… + DF2 2 = ……. +∆ABC Đáp sxố bài toán …….. vuông tại B nên ta x2 = …… ,
- Giáo án Hình học 7 có: AC2 = AB2 + BC2 102 = x2 + 82 x 2 = 102 – 82 = 100 64 = 36 Thực hiện x = 6 HS thảo luận nhóm theo yêu cầu của giáo viên Báo cáo sản phẩm ABC vuông tại B nên ta có: AC2 = AB2 + BC2 B 102 = x2 + 82 x2 = 102 - 64 x2 = 100 – 64 = 36 A C x =6 Hai đại diện của hai nhóm trình bày bài làm, có chất vấn của thành viên nhóm khác. Hoạt động 2: ĐỊNH LÍ PITAGO ĐẢO (10’) Trò chơi cho cả lớp ( luyện tập cách vẽ Thực hiện: HS làm ?4 hình bằng thước và compa) Sản phẩm: Hình vẽ của các em trong Giao nhiệm vụ 1: Cho HS làm ?4 vở. (Vẽ tam giác vuông có cạnh góc vuông Đo được góc BAC = 900 bằng 3 cm và 4 cm. Đo cạnh huyền). Kết luận: Bình phương độ dài một cạnh bằng tổng bình phương hai cạnh kia thì tam giác đó là tam giác vuông. GV giới thiệu định lí Pitago đảo GV vẽ tam giác HS ghi GT;KL của định lí đảo ABC , BC2 = AB2 + AC2=>góc BAC = 900 hay ABC vuông tại A. Giao nhiệm vụ 2: Qua định lí thuận và Thực hiện: HS trả lời đảo ta rút ra kết luận nào? Sản phẩm: Đẳng thức trên bảng Kết luận: ABC , BC2 = AB2 + AC2 góc BAC = 900
- Giáo án Hình học 7 C. Hoạt động luyện tập, vận dụng: (12’) Mục tiêu: 1.Vận dụng được định lý Pitago để tính độ dài cạnh trong tam giác vuông khi biết độ dài hai cạnh còn lại. 2.Biết vận dụng được định lý Pitago đảo để nhận biết tam giác vuông hay không khi biết độ dài ba cạnh, hay khi có đẳng thức về quan hệ ba cạnh thì tam giác vuông tại đỉnh nào? Phương pháp:Hoạt động nhóm,trò chơi. Hình thức:Cả lớp tham gia trò chơi.Nhóm 4 học sinh Giao nhiệm vụ 1: Thực hiện: HS thực hiện theo sự phân Cho một lời giải sai để học sinh tìm chỗ công của giáo viên. sai và sửa lại cho đúng. Báo cáo sản phẩm: Kết luận: HS đứng tại chỗ chỉ ra chỗ sai Để kiểm tra độ dài ba cạnh có phải là HS lên bảng sắp xếp lời giải cho đúng. ba cạnh của một tam giác vuông hay không? Ta phải so sánh độ dài cạnh dài nhất với tổng độ dài hai cạnh còn lại. Giao nhiệm vụ 2: Thực hiện: Trò chơi mảnh ghép bí mật gồm 4 câu Một chuyên gia dẫn chương trình hỏi. HS tham gia trò chơi Báo cáo sản phẩm: HS trả lời các hỏi trong mảnh ghép bí mật và trả lời hình nền
- Giáo án Hình học 7 D. Hoạt động tìm tòi – mở rộng (3’) GV giới thiệu vài mới và tiểu sử Pitago. Pitago sinh ra ở đảo Xamôs (cổ Hy Lạp) khoảng năm 580 trước công nguyên và là người đương thời với Talét. Sau 22 năm nghiên cứu ở cổ Ai Cập và Tiểu Á, Pitago trở về Xamôs (530 trước công nguyên) thu nhận những HS xuất sắc lập nên trường phái Pitago. Các định lí “Tổng các góc của tam giác ; Các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác ; giải phương trình bậc hai bằng phương pháp hình học Giới thiệu bộ ba Pytago Tổng kết bài bằng sơ đồ tư duy
- Giáo án Hình học 7 Hướng dẫn học tập về nhà: Học thuộc định lý Pitago thuận, đảo.Làm các bài tập 53,54,55,56 trang 131 sách giáo khoa.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 5+6+7 ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA HÌNH
17 p | 1133 | 77
-
Giáo án Hình học 7 chương 2 bài 1: Tổng ba góc của một tam giác
12 p | 451 | 55
-
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 7: Hình bình hành
12 p | 781 | 46
-
Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 4: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác
11 p | 554 | 39
-
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 4: Hai đường thẳng song song
10 p | 767 | 37
-
Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 2: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu
13 p | 309 | 36
-
Giáo án Hình học 7 chương 2 bài 9: Thực hành ngoài trời
8 p | 759 | 31
-
Giáo án Hình học 7 chương 2 bài 6: Tam giác cân
10 p | 501 | 27
-
Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 5: Tính chất tia phân giác của một góc
11 p | 173 | 26
-
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 1: Hai góc đối đỉnh
13 p | 335 | 23
-
Giáo án Hình học 7 chương 2 bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác (cạnh - góc - cạnh)
18 p | 248 | 20
-
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 7: Định lí
17 p | 389 | 16
-
Giáo án Hình học 7 chương 2 bài 3: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác (cạnh - cạnh - cạnh)
15 p | 248 | 12
-
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 2: Hai đường thẳng vuông góc
12 p | 159 | 10
-
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 3: Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng
8 p | 193 | 8
-
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 6: Từ vuông góc đến song song
12 p | 140 | 7
-
Giáo án Hình học 7 chương 1 bài 5: Tiên đề Ơ_clit về đường thẳng song song
10 p | 238 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn