intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 7 - Sán lá gan

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

236
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức : *HS nêu đợc đặc điểm nổi bật của ngành giun giẹp là cơ thể đối xứng hai bên . * Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh. 2 . Kỹ năng : * Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, thu thập kiến thức.hoạt đông nhóm 3 . Thái độ : ý thức học tập bộ môn , ý thức vệ giữ gìn vệ sinh môi trờng, phòng chống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - Sán lá gan

  1. sán lá gan I/ Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức : *HS nêu đợc đặc điểm nổi bật của ngành giun giẹp là cơ thể đối xứng hai bên . * Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh. 2 . Kỹ năng : * Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, thu thập kiến thức.hoạt đông nhóm 3 . Thái độ : ý thức học tập bộ môn , ý thức vệ giữ gìn vệ sinh môi trờng, phòng chống giun sán kí sinh cho vật nuôi. II . Các đồ dùng dạy học : * Tranh sán lông và sán lá gan . * Tranh vòng đời của sán lá gan. *HS : kẻ phiếu HT vào vở BT III . Tổ chức dạy học : 1/ ổn định . 2/ Kiểmtra : + Trình bày đặc điểm chung của ngành ruột khoang ?
  2. + San hô có lợi hay có hại ? Biển nớc ta có giàu san hô không ? 3/ Bài mới : * Mở bài: Nghiên cứu một nhóm ĐV đa bào cơ thể có cấu tạo phức tạp hơn so với thuỷ tức đó là giun giẹp . Hoạt động của GV và HS Nội dung chính HĐ1 : Cá nhân/ nhóm I/ sán lông và sán lá gan * GV : yêu cầu HS quan sát hình trong SGK tr 40 và 41 + đọc các thông tin SGK  thảo luận nhóm hoàn thành bảng vở BT : * HS : Cá nhân tự quan sát tranh và hình + thông tin  trao đổi nhóm để hoàn thành bảng . * GV : kẻ bảng để HS lên điền . * HS : đại diện nhóm lên điền bảng * KL : học theo bảng  nhóm khác theo dõi nhận xét bổ sung . GV chuẩn :
  3. Bảng : Sán lá và sán lông : STT Đại Sán lông Sán lá gan diện Đặc điểm 1 Mắt 2 mắt ở đầu Tiêu giảm 2 Lông bơi Bơi nhờ lông bơi Cơ quan di chuyển tiêu giảm xung quanh cơ thể . 3 Giác bám Không có Giác bám phát triển. 4 Cơ quan tiêu hoá Nhánh ruột . Cha Nhánh ruột phát triển . Cha có hậu môn . có lỗ hậu môn . 5 Cơ quan sinh dục Lỡng tính . Đẻ Lỡng tính . Cơ quan sinh dục kén có chứa trứng phát triển . Đẻ nhiều trứng . . 6 Thích nghi Lối sống bơi lội tự Kí sinh , bám chặt vào gan , do trong nớc mật . Luồn lách trong môi trờng kí sinh.
  4. *GV : yêu cầu HS nhắc lại : + Sán lông thích nghi với đời sống bơi lội trong nớc nh thế nào ? + Sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh trong gan mật nh thế nào ? * HS : một vài HS nhắc lại kiến thức của bài. II/ vòng đời của sán lá gan HĐ2 : cá nhân / cặp. *GV : yêu cầu HS nghiên cứu SGK quan sát hình 11.2 tr 42 và trả lời các câu hỏi sau : + Vòng đời của sán lá gan ảh hởng nh thế nào nếu trong thiên nhiên xảy ra tình huống sau : - Trứng sán không gặp nớc . - ấu trùng nở không gặp cơ thể ốc thích hợp . - ốc chứa ấu trùng bị ĐV khác ăn mất.
  5. - Kén bám vào rau bèo nhng trâu, bò lợn không ăn phải . + Viết sơ đồ biểu diễn vòng đời của sán lá gan . + Sán lá gan thích nghi với sự phát tán nòi giống nh thế nào ? + Muốn tiêu diệt sán lá gan ta làm nh thế nào ? *KL : Vòng đời phát triển của sán lá *HS : thảo luận nhóm bàn tìm câu trả gan : lời  Trâu ,bò  trứng  ấu trùng  ốc một và HS phát biểu  HS khác  ấu trùng có đuôi  môi trờng nớc nhận xét bổ sung . Một HS lên chỉ  kết kén  bám vào cây rau bèo. trên tranh  vòng đời của sán lá gan  GV chuẩn kiến thức : 4. Củng cố : GV cho HS trả lời câu hỏi 1,2 SGK. 5. Dặn dò : + Đọc mục em có biết. + Tìm hiểu các bệnh do giun sán gây nên ở ngời và ĐV.
  6. + Kẻ bảng tr 45 SGK vào vở BT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2