intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 7 - TIẾN HÓA VỀ TỔ CHỨC CƠ THỂ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

376
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: -HS nêu được mức độ phức tạp dần trong tổ chức cơ thể của các lớp động vật thể hiện ở sự phân hóa về phân hóa về cấu tạo và chuyên hóa về chức năng. 2.Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, so sánh,Kĩ năng phân tích, tư duy 3.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 7 - TIẾN HÓA VỀ TỔ CHỨC CƠ THỂ

  1. Bài 54: TIẾN HÓA VỀ TỔ CHỨC CƠ THỂ I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1.Kiến thức: -HS nêu được mức độ phức tạp dần trong tổ chức cơ thể của các lớp động vật thể hiện ở sự phân hóa về phân hóa về cấu tạo và chuyên hóa về chức năng. 2.Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, so sánh,Kĩ năng phân tích, tư duy 3.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh hình 54.1 SGK phóng to. - HS kẻ bảng SGK tr. 176 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. - Nêu những đại diện có 3,2,1 hình thức di chuyển? 3. Dạy bài mới. * Mở bài : * Các hoạt động :
  2. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cơ bản Hoạt động 1: So sánh một số hệ cơ 1. So sánh một số hệ cơ quan của quan của động vật động vật - GV yêu cầu quan sát tranh đọc các câu trả lời  hoàn thành bảng trong vở bài tập. - GV kẻ bảng để HS chữa bài - Cá nhân đọc nội dung bảng, ghi nhận kiến thức. - Trao đổi nhóm lựa chọn câu trả lời - Hòan thành bảng Yêu cầu: + Xác định được các ngành + Nêu cấu tạo từ đơn giản đến phức tạp dần - Đại diện các nhóm lên ghi kết quả vào bảng 1 - Nhóm khác theo dõi  bổ sung. - GV lưu ý nên gọi nhiều nhóm để
  3. biết được ý kiến của HS - GV ghi phần bổ sung vào cạnh bảng để HS tiếp tục theo dõi và trao đổi. - GV nên kiểm tra số lượng các nhóm có kết quả đúng và chưa đúng. -Yêu cầu HS quan sát nội dung bảng kiến thức chuẩn. -HS theo dõi và tự sửa chữa Tên Ngành Hô hấp Tuần hoàn Thần kinh Sinh dục ĐV Trùng ĐV Chưa Chưa phân hóa Chưa Chưa có biến hình nguyên phân hóa phân hóa sinh Thủy tức Ruột Chưa Chưa có Hình mạng Tuyến SD khoang phân hóa lưới không có ống dẫn Giun đất Giun đốt Da Tim đơn giản, tuần Hình chuỗi Tuyến SD
  4. hoàn kín hạch có ống dẫn Tôm Chân Mang Tim đơn giản, hệ Chuỗi hạch có Tuyến SD sông khớp đơn giản tuần hoàn hở hạch não có ống dẫn Châu Chân Hệ ống Tim đơn giản, hệ Chuỗi hạch, Tuyến SD chấu khớp khí tuần hoàn hở hạch não lớn có ống dẫn Cá chép Động vật Mang Tim có 1 tâm nhĩ, 1 Hình ống, bán Tuyến SD có xương tâm thất, tuần hoàn cầu não nhỏ, có ống sống kín, máu đỏ tươi nuôi tiểu não hình dẫn cơ thể khối trơn Ếch Động vật Da và Tim có 2 tâm nhĩ, 1 Hình ống, bán Tuyến SD đồng xương phổi tâm thất, hệ tuần cầu não nhỏ, có ống trưởng sống hoàn kín, máu pha tiểu não nhỏ dẫn thành nuôi cơ thể đẹp Thằn lằn Động vật Phổi Tim có 2 tâm nhĩ, 1 Hình ống, bán Tuyến SD bóng có xương tâm thất có vách hụt, cầu não nhỏ, có ống sống hệ tuần hoàn kín, tiểu não phát dẫn máu pha ít nuôi cơ triển hơn ếch
  5. thể Chim bồ Động vật Phổi và Tim có 2 tâm nhĩ, 2 Hình ống, bán Tuyến SD câu xương túi khí tâm thất, tuần hoàn cầu não lớn, có ống sống kín, máu đỏ tươi nuôi tiểu não lớn có dẫn cơ thể 2 mấu bên nhỏ Thỏ Động vật Phổi Tim 2 tâm nhĩ, 2 tâm Hình ống, bán Tuyến SD xương thất, tuần hoàn kín, cầu não lớn,vỏ có ống sống máu đỏ tươi nuôi cơ chất xám, khe, dẫn thể rãnh, tiểu não có 2 mấu bên lớn Hoạt động 2: Sự phức tạp hóa tổ 2. SỰ PHỨC TẠP HÓA TỔ chức cơ the CHỨC CƠ THE - GV yêu cầu HS quan sát lại nội dung bảng  trả lời câu hỏi: + Sự phức tạp hóa các hệ cơ quan hô hấp, tuần hoàn, thần kinh, sinh dục được thể hiện như thế nào qua các lớp động vật đã học?
  6. - Cá nhân theo dõi thông tin ở bảng  ghi nhớ kiến thức (lưu ý: theo hàng dọc từng hệ cơ quan). - Trao đổi nhóm. Yêu cầu: + Hệ hô hấp từ chưa phân hóa trao đổi qua toàn bộ da  mang đơn giản  mang  da và phổi  phổi + Hệ tuần hoàn : chưa có tim  tim chưa có ngăn  tim có 2 ngăn  3 ngăn - tim 4 ngăn. + Hệ thần kinh từ chưa phân hóa  đến thần kinh mạng lưới  chuỗi Sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể của hạch đơn giản  chuỗi hạch phân các lớp động vật thể hiện ở sự phân hóa( não, hầu, bụng...)  hình ống hóa về cấu tạo và chuyên hóa về phân hóa bộ não, tủy sống. chức năng. + Hệ sinh dục: chưa phân hóa  - HS có thể dựa vào sự hoàn chỉnh tuyến sinh dục không có ống dẫn  của hệ thần kinh liên quan đến tập tuyến sinh dục có ống dẫn. tính phức tạp, yêu cầu nêu được: - Đại diện nhóm trình bày đáp án  + Các cơ quan hoạt động có hiệu quả
  7. nhóm khác bổ sung. hơn. - GV ghi tóm tắt ý kiến của các + Giúp cơ thể thích nghi với môi nhóm và phần bổ sung lên bảng trường sống - GV nhận xét đánh giá và yêu cầu học sinh rút ra kết luận về sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể. - GV hỏi thêm: + Sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể ở động vật có ý nghĩa gì 4. Củng cố và đánh giá GV cho HS trả lời câu hỏi. Hãy chứng minh sự phân hóa và chuyên hóa của hệ tuần hoàn và hệ thần kinh của động vật. 5. Hướng dẫn về nhà - Học bài, trả lời câu hỏi trong SGK - HS kẻ bảng 1 và 2 vào vở bài tập. Bảng 2. Sự sinh sản hữu tính và tập tính chăm sóc con ở động vật( SGK tr.180) IV/ RÚT KINH NGHIỆM
  8. _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ ________________________________
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2