Sinh học 7 - TIẾN HÓA VỀ TỔ CHỨC CƠ THỂ
lượt xem 24
download
Kiến thức: -HS nêu được mức độ phức tạp dần trong tổ chức cơ thể của các lớp động vật thể hiện ở sự phân hóa về phân hóa về cấu tạo và chuyên hóa về chức năng. 2.Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, so sánh,Kĩ năng phân tích, tư duy 3.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 7 - TIẾN HÓA VỀ TỔ CHỨC CƠ THỂ
- Bài 54: TIẾN HÓA VỀ TỔ CHỨC CƠ THỂ I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1.Kiến thức: -HS nêu được mức độ phức tạp dần trong tổ chức cơ thể của các lớp động vật thể hiện ở sự phân hóa về phân hóa về cấu tạo và chuyên hóa về chức năng. 2.Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, so sánh,Kĩ năng phân tích, tư duy 3.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập yêu thích bộ môn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh hình 54.1 SGK phóng to. - HS kẻ bảng SGK tr. 176 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. - Nêu những đại diện có 3,2,1 hình thức di chuyển? 3. Dạy bài mới. * Mở bài : * Các hoạt động :
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cơ bản Hoạt động 1: So sánh một số hệ cơ 1. So sánh một số hệ cơ quan của quan của động vật động vật - GV yêu cầu quan sát tranh đọc các câu trả lời hoàn thành bảng trong vở bài tập. - GV kẻ bảng để HS chữa bài - Cá nhân đọc nội dung bảng, ghi nhận kiến thức. - Trao đổi nhóm lựa chọn câu trả lời - Hòan thành bảng Yêu cầu: + Xác định được các ngành + Nêu cấu tạo từ đơn giản đến phức tạp dần - Đại diện các nhóm lên ghi kết quả vào bảng 1 - Nhóm khác theo dõi bổ sung. - GV lưu ý nên gọi nhiều nhóm để
- biết được ý kiến của HS - GV ghi phần bổ sung vào cạnh bảng để HS tiếp tục theo dõi và trao đổi. - GV nên kiểm tra số lượng các nhóm có kết quả đúng và chưa đúng. -Yêu cầu HS quan sát nội dung bảng kiến thức chuẩn. -HS theo dõi và tự sửa chữa Tên Ngành Hô hấp Tuần hoàn Thần kinh Sinh dục ĐV Trùng ĐV Chưa Chưa phân hóa Chưa Chưa có biến hình nguyên phân hóa phân hóa sinh Thủy tức Ruột Chưa Chưa có Hình mạng Tuyến SD khoang phân hóa lưới không có ống dẫn Giun đất Giun đốt Da Tim đơn giản, tuần Hình chuỗi Tuyến SD
- hoàn kín hạch có ống dẫn Tôm Chân Mang Tim đơn giản, hệ Chuỗi hạch có Tuyến SD sông khớp đơn giản tuần hoàn hở hạch não có ống dẫn Châu Chân Hệ ống Tim đơn giản, hệ Chuỗi hạch, Tuyến SD chấu khớp khí tuần hoàn hở hạch não lớn có ống dẫn Cá chép Động vật Mang Tim có 1 tâm nhĩ, 1 Hình ống, bán Tuyến SD có xương tâm thất, tuần hoàn cầu não nhỏ, có ống sống kín, máu đỏ tươi nuôi tiểu não hình dẫn cơ thể khối trơn Ếch Động vật Da và Tim có 2 tâm nhĩ, 1 Hình ống, bán Tuyến SD đồng xương phổi tâm thất, hệ tuần cầu não nhỏ, có ống trưởng sống hoàn kín, máu pha tiểu não nhỏ dẫn thành nuôi cơ thể đẹp Thằn lằn Động vật Phổi Tim có 2 tâm nhĩ, 1 Hình ống, bán Tuyến SD bóng có xương tâm thất có vách hụt, cầu não nhỏ, có ống sống hệ tuần hoàn kín, tiểu não phát dẫn máu pha ít nuôi cơ triển hơn ếch
- thể Chim bồ Động vật Phổi và Tim có 2 tâm nhĩ, 2 Hình ống, bán Tuyến SD câu xương túi khí tâm thất, tuần hoàn cầu não lớn, có ống sống kín, máu đỏ tươi nuôi tiểu não lớn có dẫn cơ thể 2 mấu bên nhỏ Thỏ Động vật Phổi Tim 2 tâm nhĩ, 2 tâm Hình ống, bán Tuyến SD xương thất, tuần hoàn kín, cầu não lớn,vỏ có ống sống máu đỏ tươi nuôi cơ chất xám, khe, dẫn thể rãnh, tiểu não có 2 mấu bên lớn Hoạt động 2: Sự phức tạp hóa tổ 2. SỰ PHỨC TẠP HÓA TỔ chức cơ the CHỨC CƠ THE - GV yêu cầu HS quan sát lại nội dung bảng trả lời câu hỏi: + Sự phức tạp hóa các hệ cơ quan hô hấp, tuần hoàn, thần kinh, sinh dục được thể hiện như thế nào qua các lớp động vật đã học?
- - Cá nhân theo dõi thông tin ở bảng ghi nhớ kiến thức (lưu ý: theo hàng dọc từng hệ cơ quan). - Trao đổi nhóm. Yêu cầu: + Hệ hô hấp từ chưa phân hóa trao đổi qua toàn bộ da mang đơn giản mang da và phổi phổi + Hệ tuần hoàn : chưa có tim tim chưa có ngăn tim có 2 ngăn 3 ngăn - tim 4 ngăn. + Hệ thần kinh từ chưa phân hóa đến thần kinh mạng lưới chuỗi Sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể của hạch đơn giản chuỗi hạch phân các lớp động vật thể hiện ở sự phân hóa( não, hầu, bụng...) hình ống hóa về cấu tạo và chuyên hóa về phân hóa bộ não, tủy sống. chức năng. + Hệ sinh dục: chưa phân hóa - HS có thể dựa vào sự hoàn chỉnh tuyến sinh dục không có ống dẫn của hệ thần kinh liên quan đến tập tuyến sinh dục có ống dẫn. tính phức tạp, yêu cầu nêu được: - Đại diện nhóm trình bày đáp án + Các cơ quan hoạt động có hiệu quả
- nhóm khác bổ sung. hơn. - GV ghi tóm tắt ý kiến của các + Giúp cơ thể thích nghi với môi nhóm và phần bổ sung lên bảng trường sống - GV nhận xét đánh giá và yêu cầu học sinh rút ra kết luận về sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể. - GV hỏi thêm: + Sự phức tạp hóa tổ chức cơ thể ở động vật có ý nghĩa gì 4. Củng cố và đánh giá GV cho HS trả lời câu hỏi. Hãy chứng minh sự phân hóa và chuyên hóa của hệ tuần hoàn và hệ thần kinh của động vật. 5. Hướng dẫn về nhà - Học bài, trả lời câu hỏi trong SGK - HS kẻ bảng 1 và 2 vào vở bài tập. Bảng 2. Sự sinh sản hữu tính và tập tính chăm sóc con ở động vật( SGK tr.180) IV/ RÚT KINH NGHIỆM
- _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ _____________________________________________________________ ________________________________
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 45: Thực hành xem băng hình về đời sống và tập tính của chim
55 p | 1527 | 113
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 44: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim
47 p | 788 | 85
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 41: Chim bồ câu
20 p | 829 | 69
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 36: Thực hành quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ
23 p | 628 | 60
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 40: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp bò sát
17 p | 721 | 53
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 37: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp lưỡng cư
16 p | 456 | 43
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 39: Cấu tạo trong của thằn lằn
16 p | 450 | 43
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 38: Thằn lằn bóng đuôi dài
47 p | 478 | 42
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu
30 p | 425 | 42
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 35: Ếch đồng
29 p | 667 | 35
-
Bài giảng Sinh học 7 bài 42: Thực hành quan sát bộ xương, mẫu mổ chim bồ câu
25 p | 660 | 35
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Sinh học 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Hòa Ninh
5 p | 27 | 3
-
Đề cương ôn tập kiểm tra 1 tiết HK1 môn Sinh học 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Hòa Ninh
1 p | 38 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Hòa Nam
3 p | 40 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Chánh Phú Hòa
4 p | 42 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Hòa Trung
1 p | 23 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Hòa Nam
3 p | 32 | 2
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh học 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Yên Hòa
7 p | 29 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn