intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 16: ADN và bản chất của gen

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

133
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS trình bày được các nguyên tắc của sự tự nhân đôi ở ADN. Nêu được bản chất hoá học của gen – phân tích được các chức năng của ADN - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình. Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 16: ADN và bản chất của gen

  1. Tiết 16: ADN và bản chất của gen I/ MỤC TIÊU BÀI DẠY - HS trình bày được các nguyên tắc của sự tự nhân đôi ở ADN. Nêu được bản chất hoá học của gen – phân tích được các chức năng của ADN - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình. Rèn kỹ năng hoạt động nhóm II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * Hoạt động 1: ADN tự nhân đôi theo những nguyên tắc nào? GV: Yêu cầu HS nghiên cứu - HS tự thu nhận và sử lý  nêu được: SGK - phân tử ADN được cấu tạo từ các H?: Nêu thành phần hoá học nguyên tố C, H, O, N, P của ADN - ADN là đa phân mà đơn phân là các N GV: Yêu cầu HS nghiên cứu  - Các nhóm thảo luận thống nhất 1-2 + ADN tháo xoắn, 2 mạch đơn tách nhau H?: Thông tin trên cho em dần từ đầu này tới đầu kia biếtđiều gì? GV: Yêu cầu HS quan sát H16 + Diễn ra trên 2 mạch
  2. thảo luận H?: Hoạt đồng đầu tiên của + Các Nuclêôtít trên mạch khuôn và ở ADN khi bắtđầu tự nhân đôi môi trường nội báo liên kết theo nguyên H?: Quá trình tự nhân đôi diễn tắc bổ xung ra trên mấy mạch của ADN H?: Các N nào liên kết với nhau thành từng cặp - Mạch nối hình thành thành theo mạch H?: Sự hình thành mạch mới ở khuôn của mẹ 2 ADN con diễn ra như thế nào - Cấu tạo của 2 ADN con giống nhau và H?: Nhận xét về ADN con và giống ADN mẹ mẹ - 1 HS lên trình bày trên tranh, lớp nhận - GV hoàn chỉnh kiến thức xét, bổ xung. H?: Mô tả sơ lược quá trình tự * Kết luận: ADN tự nhân đôi theo đúng nhân đôi của ADN? mẫu ban đầu - GV cho HS làm bài tập vận - HS vận dụng kiến thức viết quá trình dụng 1 đoạn mạch có cấu trúc tự nhân đôi -A–G–T–X–X–A– - 1 HS lên chữa bài lớp bổ xung + Đoạn 1: -T–X–A–G–G–T-  Viết cấu trúc của 2 đoạn
  3. ADN được tạo thành từ đoạn ADN trên? - T – X – A – G – G – T – H?: Quá trình tự nhân đôi diễn - A – G – T – X – X – A - ra theo nguyên tắc nào? + Đoạn 2: - T – X – A – G – G – T – - A – G – T – X – X – A - + Nguyên tắc: - Khuôn mẫu - Bổ xung - Giữ lại một nửa * Hoạt động 2: Bản chất của gen GV: Yeu cầu HS đọc thông - HS nêu được: gen là 1 đoạn ADN – bản tin nêu bản chất hoá học của chất hoá học của gen là ADN gen? GV: Liên hệ gen nhân tố di
  4. truyền gen nằm trên NST bản chất hoá học của ADN 1 * Chức năng: gen cấu trúc mang thông tin phân tử ADN gồm nhiều gen quy định cấu trúc phân tử Prôtêin H?: Gen có chức năng gì? * Hoạt động 3: Chức năng của ADN GV: Phân tích và chốt lại 2 * Chức năng: chức năng của ADN + lưu trữ thông tin di truyền GV: Nhấn mạnh sự nhân đôi + truyền đạt thông tin di truyền của ADN sự nhân đôi của NST đặc tính di truyền ổn định qua các thế hệ IV/ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ - Tìm ý trả lời đúng 1) Quá trình tự nhân đôi của ADN xảy ra ở: A, Kỳ trung gian D, Kỳ sau B, Kỳ đầu E, Kỳ cuối C, Kỳ giữa 2) Phân tử ADN phân đôi theo nguyên tắc A, Khuôn mẫu C, Giữ lại một nửa
  5. B, Bổ xung D, Chỉ A và B đúng E, Cả A, B, và C V/ DẶN DÒ: Học bài theo nội dung SGK - Làm bài 2, 4 vào vở? - Đọc trước bài 17 ---------------o0o-------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2