intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - Tiết 25: Đột biến số lượng NST (tiếp)

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

103
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS phân biệt được hiện tượng đa bội thể và thể đa bội. Trình bày được sự hình thành thể đa bội do nguyên nhân rối loạn nguyên phân hoặc giảm phân và phân biệt sự khác nhau giữa 2 trường hợp trên. biết các dấu hiệu nhận biết thể đa bội bằng mắt thường và bằng cách sử dụng các đặc điểm của thể đa bội trong chọn giống - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình, kỹ năng hoạt động nhóm. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - Tiết 25: Đột biến số lượng NST (tiếp)

  1. Tiết 25: Đột biến số lượng NST (tiếp) I/ MỤC TIÊU DẠY HỌC - HS phân biệt được hiện tượng đa bội thể và thể đa bội. Trình bày được sự hình thành thể đa bội do nguyên nhân rối loạn nguyên phân hoặc giảm phân và phân biệt sự khác nhau giữa 2 trường hợp trên. biết các dấu hiệu nhận biết thể đa bội bằng mắt thường và bằng cách sử dụng các đặc điểm của thể đa bội trong chọn giống - Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình, kỹ năng hoạt động nhóm. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh phóng to hình 24-1; 24-2; 24-3; 24-4 SGK - Tranh: sự hình thành thể đa bội - Phiếu học tập: Tìm hiểu sự tương quan giữa mức bội thể và kích thước các cơ quan III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * Hoạt động 1: Hiện tượng đa bội thể H?: Thế nào là thể lưỡng bộ? - HS thảo luận thống nhất trả lời GV yêu cầu thảo luận + hiện tượng đa bội thể là trường hợp bộ
  2. H?: Các cơ thể có bộ NST 3n, NST trong tế bào sinh dưỡng tăng lên theo 4n 5n...có chỉ số n khác thể bội số của n (lớn hơn 2n) hình thành các lưỡng bội như thế nào? thể đa bội H?: Thể đa bội là gì? * Dấu hiệu nhận biết: tăng kích thước các fv chốt lại kiến thức cơ quan - GV thông báo sự tăng số - ứng dung lượng NST, AND ảnh hưởng + Tăng tích thước thân, cành tăng sản tới cường độ đồng hoá và kích lượng gỗ thước tế bào + Tăng sản lượng rau màu - GV yêu cầu HS quan sát hình + Tạo giống có năng suất cao 24-1 24-4 hoàn thành phiếu học tập - yêu cầu HS thảo luận H?: Sự tương quan giữa mức bội thể và kích thước các cơ quan như thế nào? H?: Có thể nhận biết cây đa bội qua những dấu hiện nào? * Hoạt động 2: Sự hình thành thể đa bội GV yêu cầu HS nhắc lại kết quả - 1 2 HS nhắc lại kiến thức
  3. của quá trình nguyên phân và - HS quan sát hình nêu được: giảm phân + cơ chế hình thành thể đa bội- do rối loạn - GV yêu cầu HS quan sát hình nguyên phân và giảm phân không bình 24-5 trả lời câu hỏi thường không phân ly tát cả các cặp H?: So sánh giao tử, hợp tử ở 2 NST tạo thể đa bội sơ đô 24a-b * Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK IV/ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ - Thể đa bội là gì? Cho ví dụ? - GV treo tranh 24-5 gọi HS lên trình bày sự hình thành thể đa bội do nguyên phân, giảm phân - đột biến là gì? kể tên các dạng đột biến V/ DẶN DÒ - Học bài theo nội dung SGK - Làm câu 3 vào vở bài tập - Sưu tầm tranh, ảnh sự biến đổi kiểu hình theo mỗi môi trường sống ---------------o0o------------- Ngày 29/11/07
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2