1
Bồi dưỡng tư duy học sinh qua giờ học
tự chọn môn toán lớp 10
2
PHẦN THỨ NHẤT : MỞ ĐẦU
I.DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Bất đẳng thức và các bài toán tìm giá trị lớn nhất, giá tr nhỏ nhất của biểu thức là
các vấn đề đã được đề cập trong chương trình sách giáo khoa môn toán bậc Trung học
phthông. Thời gian giảng dạy chủ đề này không nhiều, mức độ bài tập trình bày trong
sách giáo khoa sách bài tập đều dạng bản. Tuy nhiên trong các kthi Đại học và
các k thi học sinh gii thì các bài toán vbất đẳng thức và tìm gtrlớn nhất, giá tr
nhnhất lại là mt đỉnh cao mà rất ít học sinh thể vượt qua. Rất nhiều học sinh còn
lúng túng trước các bài toán tìm giá tr lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức đặc biệt là
hc sinh lớp 10.
Trong nhng năm gần đây thực hiện chương trình giảm ti của Bộ giáo dục, môn
toán chương trình ban cơ bản của lớp 10 còn 3 tiết trên tuần. Trường THPT Nguyễn
Trung Ngạn xây dựng kế hoạch giảng dạy thêm một tiết tchọn dành cho môn toán dy
theo chủ đề bám sát. Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, của Ban chuyên môn, T toán
đã xây dng kế hoạch dạy tchọn môn toán lớp 10 theo từng chủ đề, bám sát với phân
phi chương trình của Sở giáo dục trong đó chủ đề : Tìm gtr lớn nhất, giá trị nhỏ
nht của biếu thức, chđề này được thực hiện sau khi học sinh học xong bài Bất đẳng
thức.
Năm học 2012-2013 i được nhà trường phân ng giảng dạy lớp 10A1.Thực tế
trong những năm học trước bản thân tôi cũng đã những băn khoăn trăn trở về cách
hướng dn học sinh học giờ tchọn như thế nào cho hiệu quả và làm thế nào để học sinh
hứng thọc trong các gitchọn? Trong khi tài liệu chung để học sinh và giáo viên
tham khảo không có. Khóa học 2008 - 2011 tôi đã mạnh dạn đưa một số dạng bài tập tìm
giá tr lớn nhất, giá trị nhỏ nhất vào giảng dạy giờ tchọn và học sinh đã hứng thú
trong việc giải các dạng bài tập đó.Tuy nhiên kết quả thi học sinh gii cấp tỉnh học sinh
chđạt giải ba, còn thi đại học mới một sem đạt điểm 9 khối A và khi B. Trong
năm học này tôi mạnh dạn giới thiệu cho học sinh lớp 10 một số dạng bài toán tìm giá tr
lớn nhất, nhỏ nhất của biểu thức để giúp bồi dưỡng duy cho học sinh, nâng cao năng
lực, rèn luyện kỹ năng giải toán và đặc biệt tạo cho học sinh hứng thọc trong giờ tự
chọn lòng đam mê chinh phục đỉnh cao trong các k thi sắp tới.
Các bài toán tìm giá tr lớn nhât, giá trị nhỏ nhất một vị trí quan trọng trong các
k thi và sức hấp dẫn đối với học sinh khá gii và cnhững người say mê toán.Đối
với đối tượng học sinh lớp 10 các em chưa học đạo hàm n ch dừng lại một số
phương pháp bản để giải các i toán đó.Tuy nhiên thời gian dạy chủ đề này không
nhiều nên i ch dng lại việc giới thiệu các bài toán tìm gtrlớn nhât, giá tr nh
nht bng bất đẳng thức giúp cho các gihọc tchọn đạt hiệu quả và học sinh thích học
gi tự chọn hơn. Chính vì lý do đó tôi mạnh dạn đề xuất sáng kiến
Bồi dưỡng duy học sinh qua giờ học tự chọn môn toán lớp 10”. Xin trao đổi cùng
các đồng nghiệp.
II MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Giúp học sinh lớp 10 nâng cao khnăng tư duy toán học, những suy nghĩ tích
cực trong các bài toán tìm gtr lớn nhất, giá trị nhỏ nhất.Học sinh thích học các git
chn hơn, đồng thời qua đó giúp học sinh say mê nghiên cứu toán học, ham học hỏi. Tạo
cho học sinhniềm tin, mơ ước chinh phục được đỉnh cao của trí tuệ.
3
III PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng nghiên cứu:
Học sinh lớp 10A1 của Trường THPT Nguyễn Trung Ngạn trong gi học tchọn môn
toán.
2. Phạm vi nghiên cứu:
Bồi dưỡng duy học sinh qua giờ học tự chọn môn toán lớp 10” bằng các bài toán
Tìm giá tr lớn nhất, giá tr nhỏ nhât.
IV. CƠ SỞ NGHIÊN CỨU
Để thực hiện đề tài này, tôi dựa trên sở các kiến thức đã hc Trường ĐHSP,
các tài liệu về phương pháp giảng dạy, các tài liệu bồi dưỡng thường xuyên, sách giáo
khoa, sách bài tập, sách tham khảo của bộ môn Toán bậc trung học phổ thông
V PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Thực hiện đề tài này, tôi sử dụng các phương pháp sau đây:
Phương pháp nghiên cứu luận : Nghiên cứu sách tham khảo, đề thi học sinh
gii, mạng Internet, các tài liệu liên quan kc…
Phương pháp khảo sát thực tiễn: Khảo sát hc sinh lớp 10A1 của Trường
THPT Nguyễn Trung Ngạn.
Phương pháp quan sát : Quan sát quá trình dy và học tại trường THPT
Nguyễn Trung Ngạn
- Phương pháp thực nghiệm phạm: Tổ chức dạy thực nghiệm, cho đề kiểm tra
kho sát kết quả sau khi thực hiện chuyên đề.
Phương pháp thống kê toán học.
VI. THỜI GIAN THC HIỆN
- Đề tài được thực hiện từ ngày 20 - 03 -2013 đến ngày 10 - 04 - 2013
VII. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI
Đề tài được sử dụng trong gi học tự chọn môn toán của lớp 10A1 dùng để bồi
dường học sinh thi Đại học , bồi dưỡng đi tuyển học sinh gii cấp tnh.
PHẦN THỨ HAI: NỘI DUNG
I. Khảo sát tình hình thực tế
Năm học 2012 2013, i được BGH nhà trường phân ng giảng dạy môn toán
lp 10A1. Đây là một hội rất tốt để i thực hiện đề tài này.Bài toán tìm g tr lớn
nht, giá trị nhỏ nhất là một trong những dạng bài toán khó. Trong quá trình giải toán học
sinh còn rất lúng túng, kể cả những học sinh đã đạt giải học sinh gii cấp tỉnh cấp
THCS. Sau khi học sinh học xong bài bất đẳng thức một số ứng dụng tìm gtr lớn
nht, giá trị nhỏ nhất của biểu thức. i tiến hành khảo sát trên 46 học sinhlớp 10A1 và
kết quả đạt như sau:
11/46 HS đạt điểm trên trung bình
35/46 HS đạt điểm dưới trung bình
4
II. Nội dung đề tài:
A Kiến thức cơ bản:
* Một số bất đẳng thức cần nhớ:
- Bt đẳng thức Côsi
n
n
naaaa
n
aaaa ....
....
321
321
Với 0
i
a
Dấu bằng xảy ra khi 1 2 ...
n
a a a
- Các bt đẳng thức khác :
1. xyyx 2
22
2. xyyx 22
3,
xyyx 4
2
4. 2
a
b
b
a
5. 1 1 4
Khi b c
b c b c
6.
2 2 2
1 1 8
( )
a b a b
với a ,b > 0
7.
u v u v
, Với mi
u,v
B Giới thiệu các bài toán
- Bài tập học sinh thực hiện trên lớp: Từ bài 1 đến bài 20
- Bài tập học sinh thực hiện ở nhà : Từ bài 21 đến hết.
I.1 Giới thiệu các bài toán thực hiện trên lớp:
Bài 1: Cho x,y,z là các s dương và x + y + z = 1. Tìm giá trị nhnhất của biểu thức
P =
1 1 1
x y z
x y z
Lời giải: Ta có P =
1 1 1 1 1 1
1 1 1 3
1 1 1 1 1 1
x y z x y z
( 1)
Theo bất đẳng thức Cô si ta :
111
( 1) ( 1) ( 1) 9
1 1 1
x y z x y z
.(2)
Mặt khác theo giả thiết x+ y+ z = 1 nên từ(2) ta có
111
1 1 1
x y z
9
4
(3)
5
Từ (3) và (1) Ta có P
3
4
. Dấu bằng xảy ra khi x = y = z =
1
3
.
Vậy Max P =
3
4
khi và ch khi x = y = z =
1
3
.
Bài 2: Cho x, y , z là các sdương thay đổi và thỏa điều kin : xy2z2 + x2z +y = 3 z2
Tìm giá tr lớn nhất của biểu thức P =
4
4 4 4
1 ( )
z
z x y
Lời giải: Ta xét
4 4
4
1 1
x y
P z
Từ giả thiết suy ra xy2 +
2
2
3
x y
z z
. Áp dụng bất đẳng thức Cô si ta có :
8 2
4 4 4
4 4
1
1 4 4
x x
x x
z z z
(1)
1+
4
44
4 4 8 2
1 1
4 4
y y
y
z z z z
(2)
1+ x4 + y4 +y4
4 8
4
4
x y
= 4xy2 (3) . Cng vế với vế các BĐT (1),(2),(3) ta được
3 +3(
4 4
4
1
x y
z
)
22
2
4 12
x y xy
z z
1
P
3
P
1
3
. Dấu
bằng xảy ra khi x =y = z = 1.
Vậy Max P =
1
3
khi và chỉ khi x =y = z = 1.
Bài 3 Cho a, b, c là các số thục dương thỏa điều kiện abc = 1. Tìm giá tr lớn nhất của
biểu thức P = 2 2 2 2 2 2
111
2 3 2 3 2 3
a b b c c a
Lời giải : Do a2+b2
2ab, b2 + 1
2b khi đó :
2 2 2 2 2
1 1 1
2 3 1 2 2( 1)
a b a b b ab b
Tương tự 2 2
1 1
2 3 2( 1)
b c bc c
2 2
1 1
2 3 2( 1)
c a ac c
Khi đó P 1 1 1 1
2 1 1 1
ab b bc c ca a
P
1 1 1
2 1 1 1 2
ab b
ab b ab b ab b
. ( Do
1
c
ab
ac =
1
b
)
Dấu bằng trong BĐT trên xảy ra khi a = b = c = 1
Vậy Max P =
1
2
khi và chỉ khi a = b = c = 1
Bài 4 ( Đề thi HSG Tỉnhng Yên)