SKKN: Đối mới phương pháp liên hệ thực tế trong giờ học văn lớp 12
lượt xem 9
download
Ngày nay cuộc sống xã hội diễn biến phức tạp, mỗi em học sinh đang hàng ngày phải va chạm tiếp chức với biết báo luồng thông tin vắn hóa thẩm mỹ xa lạ với những điều thầy cô nói trong bốn bức tường lớp học. Bài SKKN Đối mới phương pháp liên hệ thực tế trong giờ học văn lớp 12, mời quý vị tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Đối mới phương pháp liên hệ thực tế trong giờ học văn lớp 12
- I/. Tªn ®Ò tμi: §æi míi ph−¬ng ph¸p liªn hÖ thùc tÕ trong giê ®äc v¨n líp 12 A,B trung t©m gdtx b¶o yªn. II/. Lý do chän ®Ò tμi. Nhµ v¨n Nga M.Gorki ®· kh¼ng ®Þnh: “ V¨n häc lμ nh©n häc”. Häc v¨n chÝnh lµ häc lµm ng−êi. §ã lµ mét ch©n lý mµ bÊt cø gi¸o viªn d¹y v¨n nµo còng ph¶i tr¨n trë suy nghÜ. Ngµy nay, cuéc sèng x· héi diÔn biÕn hÕt søc phøc t¹p, mçi em häc sinh ®ang hµng ngµy ph¶i va ch¹m tiÕp xóc víi biÕt bao luång th«ng tin v¨n ho¸ thÈm mü xa l¹ víi nh÷ng ®iÒu thÇy c« nãi trong bèn bøc t−êng líp häc. Th¸i ®é thê ¬ l¹nh lïng cña häc sinh tr−íc nçi ®au buån cña con ng−êi trong cuéc ®êi còng nh− trong v¨n ch−¬ng lµ ®iÒu khiÕn chóng ta ph¶i suy nghÜ, day døt. NÕu häc sinh kh«ng ®ång c¶m ®−îc, kh«ng xóc ®éng næi th× ®ã lµ dÊu hiÖu kh«ng lµnh m¹nh trong t©m hån t×nh c¶m cña c¸c em. Cã mét sè häc sinh sèng hµng ngµy th× Ých kû ngay c¶ víi ng−êi th©n trong gia ®×nh, b¹n bÌ. Nh−ng khi lµm v¨n th× huªnh hoang s¸o rçng víi nh÷ng mü tõ ®¹o lý. Cã nh÷ng häc sinh tr¬n tru vÒ ®¹o lý nh−ng l¹i thê ¬ víi nh÷ng bÊt h¹nh cña ng−êi kh¸c. C¸ch biÖt cuéc sèng víi viÖc lµm v¨n lµ mét sù dèi tr¸. Lµm sao gi¸o viªn d¹y v¨n chóng ta cã thÓ lµm ng¬ tr−íc nh÷ng hiÖn tr¹ng nh− thÕ. ChÝnh v× vËy ë bµi viÕt nµy t«i muèn ®Ò cËp tíi sù ®æi míi ph−¬ng ph¸p liªn hÖ thùc tÕ trong mçi t¸c phÈm v¨n ch−¬ng ®Ó gÇn víi ®êi sèng hiÖn thùc cña c¸c em häc sinh THPT ngµy nay, gióp c¸c em nhËn thøc ®−îc nh÷ng vÊn ®Ò cña cuéc sèng h×nh thµnh nh©n c¸ch tèt cho c¸c em, ®Ó c¸c em cã thÓ trë thµnh con ngoan trß giái, mét c«ng d©n cã Ých cho x· héi. III/. Giíi h¹n ®Ò tμi: ®Ò tµi nµy ®−îc sö dông ®èi víi tÊt c¶ c¸c khèi líp cña TT GDTX B¶o Yªn. V× sö dông ph−¬ng ph¸p liªn hÖ thùc tÕ ®¹t hiÖu qu¶, sÏ gióp c¸c em häc sinh høng thó häc tËp vµ c¶m thô t¸c phÈm s©u s¾c h¬n. Qua mçi giê v¨n x©y dùng cho c¸c em lèi sèng lµnh m¹nh, ý chÝ v−¬n lªn v−ît lªn v−ît mäi khã kh¨n, chèng l¹i nh÷ng luång v¨n ho¸ kh«ng tèt dÑp.
- IV/. §èi t−îng nghiªn cøu: §Æc tr−ng cña v¨n häc lµ mét m«n nghÖ thuËt ph¶n ¸nh ®êi sèng b»ng h×nh t−îng. Bëi thÕ ng−êi gi¸o viªn d¹y v¨n cÇn ph¶i gióp cho häc sinh tù t¹o ®−îc b¶n lÜnh ®Ó ®èi diÖn víi nh÷ng vÊn ®Ò nãng báng, bøc xóc mµ ®êi sèng x· héi vµ v¨n häc ®ang ®Æt ra. Kh«ng ®Ó t¸c phÈm xa rêi ®êi sèng thùc t¹i, ®Ó häc sinh biÕt tù ®ßi hái ë b¶n th©n c¸c em nh÷ng g× cÇn cã tr−íc cuéc ®êi nµy. Tuy nhiªn khi gi¶ng d¹y cßn phô thuéc vµo tõng bµi, tõng ®èi t−îng häc sinh ®Ó linh ho¹t vµ thay ®æi sao cho phï hîp. §èi t−îng nghiªn cøu chñ yÕu lµ häc sinh líp 12 ®Æc biÖt lµ líp 12A,B ( §èi t−îng häc viªn ®ang ë ®é tuæi tõ 17 ®Õn 19 tuæi). V/. Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu: §Ó n©ng cao nghiÖp vô chuyªn m«n t«i lu«n tù rÌn luyÖn vµ nghiªn cøu tµi liÖu ®æi míi ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y v¨n häc ë tr−êng phæ th«ng ®ång thêi häc hái b¹n bÌ ®ång nghiÖp ®Ó tiÕp thu n¾m b¾t kÞp thêi th«ng tin cña cuéc sèng hiÖn t¹i. T×m hiÓu vµ nghiªn cøu ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y míi cña SGK ch−¬ng tr×nh chuÈn. §Æc biÖt rót kinh nghiÖm qua c¸c bµi gi¶ng. ë ®Ò tµi nµy t«i nghiªn cøu theo ph−¬ng ph¸p quy n¹p ®i khai th¸c, ph©n tÝch tõ nh÷ng bµi ®äc v¨n cô thÓ ®· ¸p dông thùc tÕ trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y, sau ®ã kh¼ng ®Þnh ®¸nh gi¸ nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®−îc. VI/. Néi dung nghiªn cøu: 1. §Æt vÊn ®Ò: D¹y v¨n lµ mét qu¸ tr×nh phøc t¹p ®an kÕt c¸c qu¸ tr×nh t©m lý, ng«n ng÷ v¨n häc s− ph¹m. D¹y v¨n lµ mét lÜnh vùc ho¹t ®éng ®ßi hái nhiÒu sù t×m tßi s¸ng t¹o cña c¸ nh©n ng−êi lªn líp. Tõ ®êi sèng trong t¸c phÈm v¨n häc lµm sao cã thÓ lµm ®Ñp vµ phong phó h¬n t©m hån c¸c em häc sinh. §ã lµ kÕt qu¶ cña sù thÈm thÊu chuyÓn ho¸ vµo tõng c¸ nh©n häc sinh, cã khi bÊt ngê, ngÉu nhiªn. Tõ mét h×nh t−îng, mét t©m tr¹ng, mét hoµn c¶nh cô thÓ, ng−êi thÇy cã thÓ liªn hÖ thùc tÕ gÇn gòi víi häc sinh. Ph¶i coi häc sinh lµ “ Ngän löa” cÇn th¾p s¸ng chø kh«ng ph¶i lµ C¸i b×nh chøa kiÕn thøc. XuÊt ph¸t tõ môc ®Ých ®ã. T«i muèn mçi giê d¹y v¨n cña m×nh sÏ ®em l¹i cho häc sinh nh÷ng hiÓu biÕt thùc tÕ, t¸c ®éng häc sinh cã sù chuyÓn biÕn trong lèi sèng nhËn thøc
- qua chÝnh c¸c nhµ th¬, nhµ v¨n, c¸c h×nh t−îng nh©n vËt v¨n häc. Gãp phÇn gi¸o dôc ®¹o ®øc, nh©n c¸ch, lßng nh©n ¸i vµ yªu n−íc cña häc sinh. 2. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò: a. C¬ së lý luËn. Trong nhËn thøc cña m×nh M¸c ®· nãi râ qu¸ tr×nh nhËn thøc cña con ng−êi “Tõ trùc quan sinh ®éng ®Õn t− duy trõu t−îng, trë vÒ thùc tiÔn” v× thÕ khi d¹y häc sinh ph¶i cho c¸c em trë vÒ thùc tÕ ®êi sèng x· héi. Ph¸t huy kh¶ n¨ng c¶m thô, n¨ng lùc hiÓu biÕt, h×nh thµnh nh©n c¸ch ng−êi häc. Tõ ®è gióp c¸c em t−ëng t−îng vµ ®Þnh h×nh ®−îc x· héi m×nh ®ang sèng vµ nh÷ng g× m×nh ph¶i lµm t¹o høng thó vµ niÒm say mª kh¸m ph¸ cña c¸c em trong giê v¨n. Nãi nh− Macarenco: “ Gi¸o dôc chñ nghÜa céng s¶n mμ kh«ng gi¸o dôc lßng yªu n−íc vμ nh©n ¸i th× gi¸o dôc c¸i g× n÷a . ViÖn sü Mikhancèp hai lÇn anh hïng Liªn X« khi gãp ý vÒ viÖc d¹y v¨n ®· nãi: “Kh«ng thÓ bít khoa häc nh©n v¨n, bít v¨n trong ch−¬ng tr×nh v× bít v¨n tøc lμ bít chÊt ng−êi”. Trong nhµ tr−êng THPT ®é tuæi tõ 15 ®Õn 18 lµ løa tuæi ch−a tr¶i nghiÖm nhiÒu vèn hiÓu biÕt ch−a phong phó, kinh nghiÖm sèng h¹n chÕ nh−ng l¹i cã thÓ nh¹y c¶m víi ®êi sèng bªn ngoµi. V× vËy khi truyÒn thô nh÷ng kiÕn thøc gi¸o ®iÒu xa rêi thùc tÕ khiÕn c¸c em kh«ng høng thó häc tËp vµ c¶m thÊy ®iÒu thÇy c« nãi lµ kh«ng cã thËt. Cho nªn ph−¬ng ph¸p liªn hÖ thùc thÕ cña gi¸o viªn cÇn sinh ®éng hÊp dÉn, gÇn víi ®êi sèng hiÖn thùc ®ang x¶y ra. §Ó c¸c em cã thÓ t− duy, nhËn thøc, lùa chän s¸ng t¹o, trau dåi cho m×nh nh÷ng t×nh c¶m ®¹o ®øc nh− thÕ nµo ®ã ®Ó phï hîp víi x· héi hiÖn t¹i m×nh ®ang sèng. Trong qu¸ tr×nh d¹y v¨n ng−êi gi¸o viªn cÇn ph¶i biÕt vËn dông c¸c ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y, phèi hîp hµi hoµ c¸c ph−¬ng ph¸p ®ã vµo néi dung bµi häc mét c¸ch hîp lý sao cho ®¹t hiÖu qu¶ cao nhÊt. b. Thùc tiÔn: Qua qu¸ tr×nh d¹y v¨n, b¶n th©n t«i thÊy ph−¬ng ph¸p liªn hÖ thùc tiÔn cã tÝnh gi¸o dôc phï hîp sÏ gãp phÇn lµm nªn thµnh c«ng lín trong mçi giê d¹y v¨n cña ng−êi gi¸o viªn gióp c¸c em høng thó, say mª häc tËp.
- T«i cßn nhí c¸ch ®©y bốn n¨m khi t«i d¹y bµi th¬ “ Th− göi mÑ cña nhµ v¨n Nga Xecg©y £xenin. H×nh ¶nh ng−êi mÑ trong bµi th¬ lu«n lµ chç dùa lµ niÒm tin, lµ nguån ®éng viªn ®Ó cho ng−êi con b−íc vµo ®êi. Trªn ®−êng ®êi nhäc nh»n vÊt v¶ ng−êi con ®· ph¶i chÞu nhiÒu mÊt m¸t khi niÒm tin vµo cuéc sèng ®· ®æ vì th× ng−êi con l¹i khao kh¸t ®−îc trë vÒ bªn mÑ, trë vÒ ng«i nhµ x−a yªu dÊu ®Ó cã thÓ t×m l¹i sù yªn tÜnh trong t©m hån. Bëi mÑ lu«n lµ niÒm tin, lµ sù sèng chØ cã mÑ míi lµ chèn n−¬ng tùa duy nhÊt. ¸nh s¸ng diÖu kú” chÝnh lµ t×nh mÑ, nhê ¸nh s¸ng cña lßng mÑ, lßng con míi cã thÓ Êm l¹i. Khi nãi vÒ h×nh ¶nh ng−êi mÑ trong bµi th¬ t«i ®· liªn hÖ víi nh÷ng ng−êi mÑ trong thùc tÕ trong mçi gia ®×nh chóng ta tõ ®ã kh¬i gîi trong häc sinh t×nh c¶m ®ã víi ng−êi mÑ cña m×nh. Cã thÓ tr−íc ®©y c¸c em ch−a quan t©m nhiÒu l¾m ®Õn nh÷ng g× mÑ ®· dµnh cho chóng ta, th× nay c¸c em cã thÓ dµnh nhiÒu h¬n t×nh c¶m vµ sù quan t©m cho ng−êi mÑ cña m×nh. T«i cã ®Æt c©u hái víi häc sinh “Trong líp chóng ta, cã em nμo ch−a bao giê biÕt sèng v× ng−êi mÑ th©n yªu cña m×nh?” vµ c¶ líp im lÆng! H«m sau lªn líp t«i cho häc sinh lµm bµi 15 phót víi ®Ò bµi: “Em cã suy nghÜ g× vÒ mÑ th©n yªu, sau khi häc xong bμi th¬ Th− göi mÑ” cã em häc sinh ®· viÕt “Em thËt cã lçi víi mÑ, lóc nμo em còng Ých kû, chØ biÕt cã b¶n th©n m×nh . T«i thÊy thËt vui khi bµi häc ®· cã t¸c dông ®èi víi häc sinh. Cuèi n¨m häc ®ã khi d¹y «n thi tèt nghiÖp, ®Õn phÇn v¨n häc n−íc ngoµi ®· cã rÊt nhiÒu häc sinh ®Ò nghÞ t«i d¹y l¹i bµi th¬ nµy. §iÒu ®ã cho thÊy khi d¹y mét t¸c phÈm v¨n ch−¬ng chóng ta cÇn liªn hÖ víi thùc tÕ cuéc sèng, sÏ ®em t¸c phÈm v¨n ch−¬ng gÇn víi cuéc sèng hiÖn thùc cña häc sinh h¬n nÕu chóng ta biÕt liªn hÖ mét c¸ch khÐo lÐo hîp lý th× bµi häc sÏ ®¹t kÕt qu¶ tèt h¬n rÊt nhiÒu. Tõ thùc tiÔn trªn ë rÊt nhiÒu bµi häc t«i ®· sö dông ph−¬ng ph¸p liªn hÖ thùc tÕ, qua kiÓm tra ®¸nh gi¸ ë nhiÒu khèi líp thÊy kÕt qu¶ rÊt kh¶ quan. Sau ®©y lµ mét sè vÝ dô vÒ viÖc t«i ®· ¸p dông “Ph−¬ng ph¸p liªn hÖ thùc tÕ trong giê ®äc v¨n mµ t«i ®· thùc hiÖn trong n¨m häc nµy. VÝ dô 1: Khi d¹y bµi “Mét ng−êi Hμ Néi” cña nhµ v¨n NguyÔn Kh¶i. - Qua viÖc d¹y con cña bµ HiÒn gi¸o viªn cã thÓ cho häc sinh nhËn xÐt vÒ c¸ch d¹y con vµ liªn hÖ víi gia ®×nh m×nh.
- + Bµ HiÒn d¹y con tõ nh÷ng c¸i nhá nhÊt: Ngåi ¨n, cÇm b¸t, cÇm ®òa, móc canh… Gi¸o viªn cã thÓ hái: Em cã suy nghÜ nh− thÕ nµo? (Häc sinh tù do ph¸t biÓu theo suy nghÜ vµ nhËn thøc cña m×nh.). Gi¸o viªn chèt l¹i: §©y kh«ng ph¶i lµ chuyÖn sinh ho¹t vÆt v·nh mµ nã lµ v¨n ho¸ sèng, v¨n ho¸ ng−êi, ®iÒu nµy sÏ gióp con ng−êi ta sèng tuú tiÖn, bu«ng tuång. + ViÖc bµ HiÒn d¹y con ph¶i cã lßng tù träng. Gi¸o viªn cho häc sinh ph¸t biÓu suy nghÜ cña häc sinh vÒ lßng tù träng (Häc sinh tù do ph¸t biÓu theo suy nghÜ vµ nhËn thøc cña m×nh). Gi¸o viªn chèt l¹i: Con ng−êi sèng ph¶i cã lßng tù träng dï trong bÊt kú hoµn c¶nh nµo. Bëi lßng tù träng kh«ng cho phÐp con ng−êi ta sèng Ých kû, hÌn nh¸t. MÊt lßng tù träng con ng−êi chØ cã mét t©m hån chÕt. - Gi¸o viªn cã thÓ cho häc sinh lÊy dÉn chøng cô thÓ vÒ nh÷ng tÊm g−¬ng cã lßng tù träng mµ c¸c em ®· gÆp trong cuéc sèng. VÝ dô 2: Khi d¹y bµi “ChiÕc thuyÒn ngoμi xa” cña nhµ v¨n NguyÔn Minh Ch©u. - Khi d¹y ®Õn c¶nh ng−êi ®µn «ng ®¸nh vî: “ Ba ngμy mét trËn nhÑ, n¨m ngμy mét trËn nÆng” gi¸o viªn cã thÓ cho häc sinh nãi lªn nh÷ng suy nghÜ cña m×nh vÒ hµnh ®éng ®ã. Gi¸o viªn chèt l¹i: §©y lµ mét hiÖn t−îng chóng ta vÉn b¾t gÆp ë ®©u ®ã trong cuéc sèng ë ®©y ng−êi mÑ kh«ng chØ bÞ hµnh h¹ vÒ thÓ x¸c mµ cßn bÞ dµy vß tinh thÇn. Cßn nh÷ng ®øa con, chóng sÏ ra sao nÕu m«i tr−êng sèng kh«ng ®−îc thay ®æi. - H×nh ¶nh ng−êi mÑ: Gi¸o viªn cho häc sinh ph¸t biÓu suy nghÜ vµ nãi lªn t×nh c¶m cña m×nh. Gi¸o viªn chèt l¹i: NguyÔn Minh Ch©u ®· ®Ò cao t«n vinh ng−êi phô n÷ (Ng−êi vî, ng−êi mÑ, ng−êi phô n÷ ViÖt Nam) vµ kh¼ng ®Þnh søc sèng bÊt tö cña c¸i ®Ñp thiªn tÝnh n÷. Gi¸o viªn cã thÓ ®Æt c©u hái më réng ®èi víi häc sinh: Theo em ®Ó chÊm døt t×nh tr¹ng b¹o lùc gia ®×nh cÇn ph¶i lµm g×? (Häc sinh tr¶ lêi theo suy nghÜ cña m×nh).
- Gi¸o viªn chèt l¹i: TÊt c¶ mäi ng−êi, tÊt c¶ c¸c c¬ quan ®oµn thÓ h·y hµnh ®éng mét c¸ch cã tr¸ch nhiÖm, h·y t×m nh÷ng gi¶i ph¸p thiÕt thùc ®Ó ng−êi phô n÷ ®−îc sèng b×nh ®¼ng t«n träng. TrÎ em ®−îc b¶o vÖ, ®−îc sèng trong sù yªu th−¬ng, yªn b×nh. VÝ dô 3: Víi truyÖn ng¾n “Rõng xμ nu” cña NguyÔn Trung Thµnh. §©y lµ t¸c phÈm tiªu biÓu cho khuynh h−íng sö thi cña nÒn v¨n häc C¸ch m¹ng. §Õn cuèi bµi häc gi¸o viªn cã thÓ ®Æt c©u hái: Chóng ta ®ang ®−îc sèng trong mét ®Êt n−íc hoµ b×nh tù do, em cã suy nghÜ g× vÒ cuéc sèng h«m nay? (Häc sinh tr¶ lêi theo quan ®iÓm vµ suy nghÜ cña m×nh). Gi¸o viªn chèt l¹i: Cuéc sèng h«m nay thËt t−¬i ®Ñp, cã ®−îc cuéc sèng ®ã cha «ng ta ®· ph¶i ®¸nh ®æi biÕt bao x−¬ng m¸u hy sinh. Mçi chóng ta ph¶i ý thøc ®−îc gi¸ trÞ cña cuéc sèng, ph¶i biÕt x©y dùng b¶o vÖ cuéc sèng nµy. Vµ ®Ó xøng ®¸ng víi nh÷ng g× «ng cha ta ®· ph¶i tr¶, mçi ng−êi cÇn ph¶i cè g¾ng häc tËp rÌn luyÖn ®Ó cã thÓ gãp søc m×nh x©y dùng cuéc sèng h«m nay ngµy mét t−¬i ®Ñp h¬n. 3. KÕt thóc vÊn ®Ò: Qua thùc tÕ gi¶ng d¹y chóng ta thÊy häc v¨n kh«ng ph¶i chØ ®Ó c¶m thu mµ cßn ph¶i biÕt suy ngÉm vÒ t¸c phÈm. Suy ngÉm ®Ó tù nhËn thøc ®Ó råi sèng tèt h¬n, ®Ñp h¬n, cao th−îng h¬n. Mçi häc sinh cÇn tÝch luü cho m×nh kinh nghiÖm sèng ®Ó lµm hµnh trang b−íc vµo ®êi. Bëi vËy sù ®æi míi vÒ ph−¬ng ph¸p liªn hÖ thùc tÕ trong giê d¹y v¨n cã ý nghÜa x· héi lín. Lµm sao ®Ó t¸c phÈm v¨n ch−¬ng kh«ng xa rêi cuéc sèng, tõ ®ã n©ng cao chÊt l−îng giê häc ®Ó häc sinh ®am mª høng thó häc tËp h¬n. §èi víi thÇy: SÏ tho¶ m¸i h¬n, giê v¨n sÏ nhÑ nhµng vµ cã ý nghÜa h¬n. Muèn vËy ng−êi thÇy ph¶i lùa chän mét c©u hái phï hîp ®óng lóc, ®óng chç, ®óng t©m lý häc sinh. Ngoµi ra ph¶i liªn tôc kh¸m ph¸ t×m tßi n¾m b¾t kÞp thêi th«ng tin cña x· héi. §èi víi trß: Høng thó häc tËp, thÈm thÊu t¸c phÈm mét c¸ch tù nhiªn hiÓu bµi s©u h¬n kh«ng gß Ðp vµ nhÊt lµ xo¸ ®−îc kho¶ng c¸ch gi÷a t¸c phÈm v¨n ch−¬ng víi ®êi sèng hiÖn thùc. VII. KÕt qu¶ øng dông: Qua viÖc ®æi míi ph−¬ng ph¸p liªn hÖ thùc tÕ ®æi míi, nh÷ng t− t−ëng t×nh c¶m cña t¸c phÈm v¨n ch−¬ng ®· hoµ vµo m¹ch t− duy cña ng−êi häc, gióp ng−êi häc høng thó vµ ®am mª h¬n sau mçi giê häc, ®Þnh h×nh ®−îc x· héi m×nh ®ang sèng vµ nh÷ng g× m×nh
- ph¶i lµm ®Ó hoµn thiÖn h×nh thµnh nh©n c¸ch cña mçi con ng−êi. C¸c em biÕt yªu th−¬ng g¾n bã víi nhau h¬n chia sÎ ®ång c¶m víi nh÷ng ng−êi b¹n cã hoµn c¶nh gia ®×nh khã kh¨n Ðo le. KÕt qu¶ kh¶o s¸t ®Çu n¸m khi ch−a thùc hiÖn ®Ò tμi Tæng sè HS Giái Kh¸ TB YÕu 70 0 10 40 30 KÕt qu¶ thùc hiÖn cuèi n¨m khi thùc hiÖn ®Ò tμi Tæng sè HS Giái Kh¸ TB YÕu 70 0 30 35 05 Nh− vËy: So víi kÕt qu¶ kh¶o s¸t ®Çu n¨m, tû lÖ kh¸ ®· t¨ng nªn râ rÖt, häc sinh yÕu kÐm gi¶m. Cã thÓ thÊy ®æi míi ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y ®· cã t¸c ®éng tÝch cùc ®Õn sù chuyÓn biÕn t− t−ëng t×nh c¶m nh©n c¸ch häc sinh. Trong thêi gian tíi t«i sÏ tiÕp tôc nghiªn cøu, t×m tßi ®æi míi ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y ®Ó mçi giê v¨n sÏ ®em ®Õn cho häc sinh niÒm say mª m«n häc vµ ®¹t ®−îc hiÖu qu¶ gi¸o dôc. Trªn ®©y lµ mét vµi kinh nghiÖm cña t«i vÒ §æi míi ph−¬ng ph¸p liªn hÖ thùc tÕ trong giê ®äc v¨n”. RÊt mong ®−îc sù ®ãng gãp cña c¸c ®ång chÝ. B¶o Yªn, ngμy 20 th¸ng 04 n¨m 2011 Ng−êi viÕt Bïi ThÞ Thanh Tó
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Tạo hứng thú học tập môn Hóa học bằng cách liên hệ thực tế
16 p | 1690 | 307
-
SKKN: Một số phương pháp giải bài toán thực nghiệm trong chuyên đề Nhiệt học
10 p | 1198 | 232
-
SKKN: Tích hợp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong dạy học môn Giáo dục Công dân ở trường THCS
9 p | 1428 | 161
-
SKKN: Một số vấn đề về phương pháp giảng dạy tích hợp đối với Ngữ Văn 9
11 p | 882 | 149
-
SKKN: Phân loại và phương pháp giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình
11 p | 1167 | 135
-
SKKN: Giúp học sinh lớp 9 ôn tập phần giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình có hiệu quả
8 p | 745 | 100
-
SKKN: Vận dụng các phương pháp để dạy và học tốt môn Địa lý lớp 4
14 p | 1041 | 93
-
SKKN: Kinh nghiệm dạy phần so sánh phân số ở môn Toán lớp 6
8 p | 603 | 91
-
SKKN : Phương pháp dạy các bài học thực hành Địa lí 9
18 p | 451 | 86
-
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh chậm phát triển trí tuệ học tốt môn Toán tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Nai
11 p | 919 | 70
-
SKKN: Đổi mới phương pháp dạy phần quang hình học trong Vật lí lớp 9
16 p | 370 | 60
-
SKKN: "Vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy một số bài trong chương virut và bệnh truyền nhiễm- sinh học 10"
14 p | 265 | 28
-
SKKN: Một số biện pháp giữ vững danh hiệu Liên Đội mạnh
18 p | 238 | 23
-
SKKN: Suy nghĩ về dạy dạng bài “Luyện tập xây dựng cốt truyện”- Tập làm văn kể chuyện lớp 4 tại trường TH số 2 Liên Thủy
7 p | 195 | 21
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt tại trường TH Số 2 Liên Thủy
15 p | 438 | 19
-
SKKN: Khai thác mối quan hệ giữa hình học không gian và hình học phẳng trong giảng dạy toán ở THPT
19 p | 64 | 11
-
SKKN: Phương pháp tiếp cận và khai thác định lý côsin trong tam giác
11 p | 51 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn