SKKN: Kinh nghiệm phòng chống ma tuý xâm nhập học đường
lượt xem 56
download
Sáng kiến kinh nghiệm đề tài: Kinh nghiệm phòng chống ma tuý xâm nhập học đường, để giúp các em học sinh trong học đường có ý thức đề cao cảnh giác về ma túy và tránh xa ma túy để nắm rõ hơn về đề tài này mời các bạn tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm phòng chống ma tuý xâm nhập học đường
- Nguyễn Văn Phê Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm phòng chống ma tuý xâm nhập học đường.
- Nguyễn Văn Phê PHẦN 1 MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1.1 “Các tệ nạn ma túy luôn là những vấn đề nhức nhối trong xã hội . Nghiện ma túy cũng là một trong những vấn đề đó ! Hiện nay, khi đi vào các công viên , thậm chí chỉ cần ghé mắt vào những những ngõ tối hay nơi ít người qua lại , chắc hẳn bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những ống tiêm hay những tớ giấy bạc vẫn chưa tàn mùi thuốc ... và hơn thế nữa là những con người đang vật vã , mơ màng mà " cái chết trắng " mang lại . Ma túy đã trở nên rộng rãi và phát triển .Thậm chí đi đến đâu ta cũng có thể mua được . Bạn có biết không , ngay cả những " mầm non " của đất nước cũng đang dần bị lôi kéo bởi sức hút của nó . Nạn ma túy học đường hiện nay đang và có thể sẽ mãi là vấn đề nhức nhối , đáng lo lắng cho xã hội và gia đình nếu chúng ta không biết ngăn chặn kịp thời” ( Báo điện tử”. Ma túy gắn với tội phạm ngày một tăng, tỷ lệ nghiện nặng chiếm đa số, các loại ma túy được sử dụng ngày càng đa dạng … Diễn tiến phức tạp của tình trạng nghiện ma túy hiện nay đặt ra cho xã hội những nhiệm vụ cấp bách. Chính phủ đã có nhiều nghị quyết chỉ đạo hoạt động của công tác phòng chống và kiểm sốt ma túy. Một số ban ngành chức năng được thành lập và tiến hành những biện pháp phòngchống ma túy một cách tích cực. 1.2 Thanh niên là một lực lượng rất quan trọng trong mọi hoạt động xã hội, là một bộ phận lao động chính, sau này là lực lượng góp phần thúc đẩy sự tiến bộ xã hội. Trong số những người mắc nghiện thì thanh niên chiếm một tỷ lệ khá lớn. 1.3 Tệ nạn ma túy là hiểm họa lớn cho tồn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, làm suy thối nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an tồn xã hội và an ninh quốc gia. Bọn tội phạm ma túy tìm mọi cách nhằm đưa ma túy đến tay người sử dụng. Khách hàng chủ yếu của bọn chúng là học sinh, sinh viên . Thủ đoạn của bọn tội phạm ma túy là bắt đầu với những loại ma túy có hàm lượng ma túy rất nhẹ trong thuốc lá hoặc các loại nước uống … với nhiều hình thức chào mời, dụ dỗ, doạ nạt, bắt ép... đưa các em đến ma túy một cách không trực tiếp. Trường THPT Mỹ Hào nằm trên địa kinh tế- văn hố xã hội phát triển có ẩn chứa nguy cơ ảnh hưởng của ma tuý đối với học sinh. Trong những năm qua nhà trường đã có nhiều biện pháp ngăn ngừa ảnh hưởng của ma tuý đối với học sinh, vì vậy mà nhà trường chưa có học sinh nào nghiện hút. Nhưng trong thực tế vẫn tiềm ẩn nguy cơ “ ma tuý xâm nhập học đường”.
- Nguyễn Văn Phê Từ những lý do trên tôi chọn đề tài “ Kinh nghiệm phòng chống ma túy xâm nhập học đường”. 2. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu: - Các ý kiến của giáo viên, học sinh về công tác phòng chống ma túy trong nhà trường. - Các biện pháp quản lý của Hiệu trưởng. Khách thể nghiên cứu: Giáo viên, học sinh của trường 3. NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA ĐỀ TÀI: 3.1 Các loại ma tuý và những nguyên nhân, tác hại của ma tuý 3.2 Thực trạng việc thực hiện các biện pháp phòng chống ma túy xâm nhập vào trường trung học phổ thông Mỹ Hào 3.3 Đề xuất một số giải pháp phòng chống ma túy xâm nhập nhà trường. 4.. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Các phương pháp nghiên cứu cụ thể: Điều tra trực tiếp qua phiếu, phỏng vấn, nghiên cứu tài liệu, phương tiện thông tin... Các phương pháp phân tích định lượng: sử dụng phương pháp thống kê tốn học. 5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU-THỜI GIAN NGHIÊN CỨU Trường THPT Mỹ Hào- Năm học 2009-2010 PHẦN 2: NỘI DUNG CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI. I - KHÁI NIỆM VỀ MA TUÝ: Ma túy nếu tách ra từng từ “ma” và “túy” thì có nghĩa là “tê liệt” và “say sưa”. Nói một cách khác bất kỳ chất nào khi dùng nó, người sử dụng có trạng thái hưng phấn và bị lệ thuộc vào chúng hay còn gọi là “nghiện”, cuối cùng bị tê liệt ý chí, hủy hoại cơ thể, đó là ma túy. Ma túy là tên gọi chung của chất gây nghiện có đặc tính: - Làm cho người sử dụng luôn có ham muốn phải sử dụng bằng bất cứ giá nào. - Làm cho người sử dụng có khuynh hướng tăng liều dùng, ngày càng cao mới đủ độ .
- Nguyễn Văn Phê - Làm người sử dụng nô lệ về vật chất lẫn tinh thần. Nếu ngưng sẽ bị vật vã, đau đớn, thậm chí tính mạng bị đe doạ. Do vậy khái niệm ma túy được các chuyên gia nghiên cứu của Liên hiệp quốc cho rằng:“Ma túy là các chất hố học có nguồn gốc tự nhiên và nhân tạo khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ có tác động làm thay đổi tâm trạng, ý thức và trí tuệ, làm con người bị lệ thuộc vào chúng gây nên tổn thương cho cá nhân và cộng đồng”. Các chuyên gia nghiên cứu về ma túy của Việt Nam cho rằng: “Ma túy là các chất có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp.Khi được đưa vào cơ thể của con người nó có tác dụng làm thay đổi trạng thái ý thức và sinh lý của con người đó. Nếu lạm dụng ma túy, con người sẽ lệ thuộc vào nó, khi đó gây tổn thương và nguy hại cho người sử dụng và cộng đồng Ma túy bao gồm nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa, cao côca, lá, hoa, quả cây cần sa; lá cây côca; quả thuốc phiện khô; quả thuốc phiện tươi; herôin; côcain; các chất ma túy khác ở thể lỏng; cácchất ma túy khác ở thể rắn. Có nhiều cách phân loại ma túy, nhưng nhìn chung có một số dạng phân loại cơ bản sau đây: - Căn cứ vào nguồn gốc ma túy, ma túy được chia làm ba nhóm: ma túy tự nhiên, ma túy bán tổng hợp, ma túy tổng hợp. II - CÁC LOẠI MA TÚY THƯỜNG GẶP VÀ TÁC HẠI CỦA MA TUÝ: 1- Thuốc phiện và các chất tương tự thuốc phiện: - Thuốc phiện là nhựa được trích ra và chế biến từ quả cây thuốc phiện (còn gọi là cây anh túc). Nhựa thuốc phiện được đóng gói dạng đặc, dẻo, màu nâu đen. Từ nhựa này người ta chế biến để thu được morphine dưới dạng viên hoặc dạng nước đựng trong ống thuỷ tinh. Heroin (còn gọi là bạch phiến) là chất được tạo ra từ morphin. - Một số chất hồn tồn được tổng hợp có tác dụng tương tự morphin gọi là opiate tổng hợp. Đó là các chất: mépéridine (dolosal, dolorgan, demerol) methadone (depridol), levorphanol (levo-dromoran) 2- Các chất gây ảo giác gồm có: cần sa (còn gọi là bồ đà) LSD, mescaline, psilocybin, phencyclidine … 3- Các chất kích thích hệ thần kinh trung ương: thường gọi là cocain, một chất được trích ra từ là cây côca. Ngồi ra còn có amphetamin và các chất sản xuất từ amphetamin. Đặc trưng cho nhóm này là hồng phiến (còn được gọi là thuốc lắc) đây là loại thuốc mạnh hơn heroin gấp nhiều lần. Đây là loại biệt dược mới có tác dụng làm hưng phấn thần kinh, kích thích cơ thể tạo ảo giác. Thuốc này có độc hại vì nó gây viêm gan, viêm thận, huỷ hoại tế bào thần kinh. Sau một thời gian sử dụng, người nghiện sẽ rơi vào tình trạng quên lãng, rồi dần dần sẽ bị tâm thần. Những người uống thuốc lắc nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng truỵ tim mạch, mất
- Nguyễn Văn Phê nước và sẽ dẫn đến cái chết bất ngờ. 4- Các chất ức chế hệ thần kinh trung ương, tức là các loại thuốc an thần hay thuốc ngủ bị lạm dụng thành các loại ma túy nguy hiểm, gồm có: - Thuốc ngủ loại Barbiturates: barbital (veronal), phenobarbital (gardénal), amobarbital (amytal), seco - barbital (seconal) còn gọi là sì -cọt, immennoctal còn gọi I - mê, binoctal (Immenoctal + amobarbital) còn gọi là bi … - Thuốc an thần loại Benzodianzepines: diazepam (Seduxen, valium), cholorddiazepxide (librium), ni - trazepam (mogadon) … + Các loại ma túy trên thường được dùng bằng cách hút, hít, chích, uống - Hút: người nghiện cho heroin vào trong điếu thuốc lá rồi hút; người nghiện quấn lá cần sa (bồ đà) thành điếu rồi hút; hay sắt nhỏ lá cần sa như sợi thuốc lá rồi quấn thành điếu như điếu thuốc lá mà hút. - Hít: người nghiện để heroin lên mặt trên tờ giấy bạc và dùng lửa đốt phía dưới để heroin bốc thành khói trắng bay lên rồi hít khói đó hoặc nếu nghiện lâu thì có thể hít trực tiếp bột heroin vào trong mũi. Số Biểu hiện 1 Ngáp (kiểu người thường thiếu ngủ) 2 Chảy nước mắt, nước mũi (dị ứng thuốc) 3 Tự dưng tốt mồ hôi 4 Ớn lạnh, nổi da gà 5 Đau các cơ 6 Sút cân (gầy yếu) 7 Co cứng cơ bụng 8 Nôn, buồn nôn 9 Tiêu chảy
- Nguyễn Văn Phê - 10 Khó ngủ Chích: Người nghiện hoặc chỉ chích pha ma túy vào trong hũ nước, có khi pha thêm những chất như mủ xương rồng, nước vô trong, thuốc vệ sinh phụ nữ, nước miếng, nước ngọt, thuốc đạn … vào rồi chích; các loại thuốc dạng nước như morphin, thuốc ngủ cũng thường dùng dưới dạng chích. Giới mới nghiện thường dùng viên nén để uống. - Uống: uống thuốc phiện, có khi uống sái (chất cặn) thuốc phiện cho qua cơn nghiện ; hoặc uống các loại thuốc ngủ. - Nhai: một số lá khi nhai có thể tạo nên các ảo giác. - Cá biệt có những trường hợp nghiện nặng, các mạch máu đã bị hư hại, người nghiện có thể rạch tay, rạch chân rồi chà xát ma túy vào nơi rạch để ma túy thấm vào trong máu. Một số dấu hiệu để có thể phát hiện các em đang sử dụng ma túy: a. Hút bồ đà: có mùi khét, khó ngửi. b. Hít heroin: các em để heroin lên trên miếng giấy bạc, đốt lửa ở dưới cho khói trắng bay lên rồi hít khói bằng một ống nhỏ ngậm trong miệng. c. Chích ma túy cho nhau. d. Về dấu hiệu tiêm chích ma túy, có thể nhìn thấy dấu kim ở các mạch máu trên mu bàn tay, vùng cổ tay, mặt trên khuỷ tay, hay mặt trong mắt cá chân của các em. e. Dấu hiệu huỷ hoại thân thể: dùng dao, vật bén rạch hoặc dùng đầu thuốc lá đốt cổ tay, khuỷ tay để lại dấu thẹo. f. Khi thiếu ma túy có thể có dấu hiệu ngáp vặt, chảy nước mắt, nước mũi, đau nhức vật vã, bồn chồn sợ hãi, tìm mọi cách để có ma túy. g. Cần lưu ý rằng việc dùng các loại thuốc thử nước tiểu không chắc là phát hiện được ma túy. Nếu thử nước tiểu cách xa cử dùng ma túy cuối cùng thì không phát hiện được. Thử nước tiểu không phải là cách phát hiện được tất cả các loại ma túy. Do đó thử nước tiểu mà không phát hiện được ma túy cũng không chắc là không có nghiện ma túy. Chỉ xem đây là biện pháp bổ sung cho chắc chắn. Những biểu hiện khi nghiện một số loại ma túy thường gặp 1.Thuốc an thần gây ngủ - ma tuý tổng hợp: Khi lên cơn nghiện : Nóng nảy , bồn chồn , hay gây gổ, ngáp vặt , chảy nước mắt, nước mũi, đồng tử giãn nở lớn, tiêu chảy, mồ hôi trộm Khi hút xong : Người cảm thấy nóng, mặt đỏ, mắt đỏ ,hưng phấn, kích động, không tự chủ bản thân, tự huỷ hoại thân thể, dễ sinh sự đánh nhau, cảm thấy háo trong
- Nguyễn Văn Phê người nên uống nhiều nước Thuốc phiện Khi lên cơn nghiện : Hoang mang sợ hãi, tìm mọi cách để có tiền, đau bụng, vã mồ hôi, mặt nhợt nhạt, đồng tử giãn nở lớn. Khi hút xong : Thích ở một mình, sợ tiếng ồn, tỏ ra siêng năng làm việc vặt, kể chuyện huyên thuyên nhưng lôn xộn, xuất hiện các cố tật, trong người ngứa ngáy như có kim châm nhẹ, nóng trong cơ thể. Cần sa Khi lên cơn nghiện: - Buồn chán, kém tập trung tư tưởng, bồn chồn cố tìm mọi cách để ra khỏi nhà. Nhức đầu, vã mồ hôi, mặt phờ phạc, tim đập mạnh. Khi hút xong : Thích nghe nhạc mạnh, mặt đỏ, mắt đỏ, mùi khét đặc biệt ở gáy, tóc, miệng.Đôi khi cười khóc tự nhiên, ca hát huyên thuyên Heroin Khi lên cơn nghiện: Ngáp vặt, đau bụng, chảy nước mắt, đồng tử giãn nở lớn, vã mồ hôi, nóng nảy, bồn chồn, nói lý lẽ làm bất cứ diều gì đẻ có thuốc. Khi hút xong : Thích êm dịu , trầm tư, thích quan hệ tình dục tập thể, sắc mặt hơi hồng, mắt long lanh, đồng tử teo nhỏ, uống nhiều nước, trầm tư. Những dấu hiệu cụ thể của ma túy đối với trẻ em: Khi mới nghiện ma túy, các em thường tìm mọi cách để giấu người thân, gia đình hành vi dùng ma túy của mình. Tuy vậy, các em vẫn có những biểu hiện như: - Giờ giấc thất thường, hay ra khỏi nhà vào những giờ cố định hoặc tranh cải, thuyết phục người trong nhà để được tự do hơn trong giờ giấc sinh hoạt, thốt khỏi sự quản lý của gia đình. - Thay đổi tính tình: Từ hiền lành trở nên hung dữ, quậy phá, có những lúc các em hưng phấn, cười nói vô cớ, nói nhiều nhưng câu chuyện cứ lặp đi lặp lại, có lúc ủ rủ uể oải, hay ngáp vặt, ít chịu tiếp xúc với người thân trong gia đình, ít quan tâm đến vệ sinh cá nhân. - Không giao tiếp với người nhà, trốn vào một góc riêng biệt để lơ mơ, lim dim, tận hưởng cơn phê ma túy. - Học sinh dễ bị kích động, dễ bị tự ái. Các em có những biểu hiện tranh cải, đôi khi thuyết phục những người trong gia đình để đạt được những nhu cầu cá nhân. - Hay nói dối về việc sắp xếp thời gian làm việc cá nhân. - Học hành sa sút, bê trễ không chú ý nghe giảng bài, năng lực hoạt
- Nguyễn Văn Phê động ngày càng giảm, không còn tinh khôn và có thể dẫn đến nghỉ bỏ học. - Buồn ngủ, ngáp dài, uể oải như người mất ngủ, mất sự linh hoạt tinh thông như người thường, lơ đảng thường ngủ gật trong lớp. - Mắt đỏ, lờ đờ do bị kích thích. - Thiếu tập trung trong công việc, lười biếng, lơ là với các sở thích trước đây. - Ngại giao tiếp với người thân, thích ở một mình riêng biệt. - Thay đổi tập quán, thức khuya, dậy trễ, ăn uống bất thường không nền nếp hay quên và cập rập, ít quan tâm đến vệ sinh cá nhân. Khi say ma túy, tuỳ loại ma túy sử dụng mà có biểu hiện khác nhau: gây ảo giác, hưng phấn, kích thích, giảm trí giác có thể dẫn đến rối loạn hành vi. Khi thiếu ma túy, người nghiện có các biểu hiện: chảy nước mắt, tồn thân bất an, vật vã, đổ mồ hôi, sốt, ớn lạnh, bứt rứt, đứng ngồi không yên, cảm giác khó chịu như đàn kiến bò trong xương, lo âu, mất ngủ. - Thỉnh thoảng có những cơn hốt hoảng, lo lắng nhất là đến lần chích hay vì lý do nào đó mà không thực hiện được. - Nhu cầu tiền bạc ngày một tăng, thường xin tiền nhiều nhưng không sử dụng vào những lý do chính đáng. NHỮNG TÁC HẠI CỦA MA TUÝ Ma túy có những tác hại vô cùng to lớn cho cá nhân người nghiện, gia đình, người thân và xã hội Cá nhân người nghiện chịu những tác hại như: - Sử dụng ma túy dưới dạng trích có thể dẫn đến một số nguy cơ gây lây nhiễm vi rút trong máu như nhiễm HIV, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C. - Sử dụng ma túy dạng hít gây hư hại niêm mạc vùng mũi; ma túy dạng hút làm tổn thương đường hô hấp, làm phổi suy yếu dễ mắc các bệnh nhiễm trùng phổi. - Chất ma tuý gây xáo trộn những hoạt động bình thường của cơ thể, dẫn đến những tổn hại đối với một số cơ quan như : não, nội tiết, tiêu hóa. - Khi sử dụng ma túy quá liều dẫn đến tử vong. - Người nghiện lâu ngày cơ thể gầy ốm, da xám xịt, môi thâm, tóc tai khô cứng, xơ xác dễ rạn gãy, bị tổn thương về mặt tinh thần, kém tập trung suy nghĩ, giảm nghị lực, mất ý chí. - Người mới nghiện heroin, ngay sau khi sử dụng ma tuý thường gia tăng kích thích tình dục dẫn đến tình dục không an tồn, có thể bị lây nhiễm HIV/AIDS. Nhưng sử dụng heroin một thời gian dài làm suy yếu khả năng quan hệ tình dục. - Giới nữ nghiện ma túy có khi phải bán thân để có tiền sử dụng ma tuý. - Nghiện ma túy là đánh mất tuổi trẻ, phá huỷ tương lai, không giúp ích gì cho xã hội.
- Nguyễn Văn Phê - Sự mất nhân cách, thay đổi tính tình trở nên gian xảo, lừa dối mọi người, trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, mua bán ma túy, huênh hoang với mục đích kiếm tiền để sử dụng ma túy. - Giảm khả năng lao động, mất việc làm, tiêu tốn tiền bạc của cải bản thân, gia đình và xã hội. - Làm đổ vỡ hạnh phúc gia đình - cha mẹ, vợ chồng, anh chị em lo lắng, mất danh dự, xấu hổ với hàng xóm, bạn đồng nghiệp. Đôi khi còn tệ hại hơn, dẫn đến gây gỗ, bạo lực, chết chóc trong gia đình. - Người nghiện ma túy có nguy cơ nhiễm HIV do sử dụng chung kim chích, quan hệ tình dục bừa bãi, không có ý thức tự bảo vệ mình mà còn là nguồn lây nhiễm cho người khác. Chính vì vậy, người nghiện phải tìm mọi cách để có ma túy kể cả hành vi phạm pháp. Người nghiện còn có cảm giác đi mây, về gió chỉ là cảm giác ngắn ngủi nhất thời. Để đạt cảm giác này, người nghiện phải sử dụng liều ma túy ngày càng cao dẫn đến tình trạng lệ thuộc vào nó và tự huỷ hoại cơ thể. Khi sử dụng quá liều, cơ thể sẽ bị ngộ độc. Các triệu chứng xuất hiện rất nhanh. Tuỳ theo loại ma túy sử dụng sẽ có một số triệu chứng đặc trưng nhưng chung quy người nghiện sẽ rối loạn tâm thần, co giật, hôn mê, đôi khi truỵ tim mạch, suy hô hấp và dẫn đến cái chết. Gia đình và người thân: + Gia đình sẽ buồn khổ vì trong nhà có người nghiện, từ đó dẫn đến mất niềm tin với xã hội. + Gia đình có người nghiện ma túy luôn cảm thấy bất hạnh, đau khổ, khánh kiệt về kinh tế, mất mát tài sản, + Tốn tiền bồi thường cho nạn nhân của người nghiện do quậy phá, ẩu đả, + Hạnh phúc gia đình tan vỡ nếu vợ hay chồng bị nghiện ma túy, con cái bị bỏ bê. + Tốn thời gian thăm nuôi khi người nghiện phải vào tù vì phạm pháp luật. + Tai tiếng xấu hổ với hàng xóm láng giềng và bà con thân tộc vì trong nhà có người nghiện. + Tốn tiền bạc, công sức và thời gian chăm sóc khi người nghiện mắc những chứng bệnh do sử dụng các chất gây nghiện. Xã hội: Ma túy còn làm cho trật tự, an tồn xã hội bị đe dọa, tệ nạn xã hội gia tăng, các loại bệnh xã hội lan tràn. + Nghiện ngập là đầu mối dẫn đến những tệ nạn xã hội. Để thỏa mãn cơn
- Nguyễn Văn Phê nghiện, người nghiện không từ những hành vi nào để kiếm tiền. Những hành vi phạm pháp như: trộm cắp, móc túi, giật đồ … thậm chí có thể giết người. + Do tác hại của ảo giác của một số loại ma túy, người nghiện có những hành vi hung hãn, gây hấn, quậy phá gây mất trật tự an ninh xã hội hoặc có khi nổi máu: “ anh hùng xa lộ ” đua xe lạng lách gây tai nạn giao thông. + Tốn tiền do phải xây dựng lực lượng phòng và khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma túy đem lại. + Ma túy làm hư hỏng thế hệ trẻ, những người sa chân vào con đường nghiện ngập. Như vậy, ma túy cũng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, chính trị, văn hố, quốc phòng. + Chi phí về tiền cho việc giáo dục phòng ngừa và điều trị cho bệnh nhân sẽ không nhỏ, tốn đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm (năm 1996 tốn 20 tỷ đồng). CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG GIÁO DỤC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY CỦA TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG MỸ HÀO 1 ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG a) Thuận lợi: - Nhà trường được sự quan tâm sâu sắc của Sở Giáo dục-Đào tạo Hưng Yên,Huyện uỷ, HĐND, UBND Huyện Mỹ Hào và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường - Nhà trường có đội ngũ Giáo viên ổn định, đủ về cơ cấu, vững về chuyên môn, gương mẫu trong công tác, luôn tự học, tự bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu hiện tại của ngành. - Phụ huynh học sinh nhiệt tình, ủng hộ các chủ trương và các hoạt động của nhà trường. - Nhà trường có đủ số phòng học và phòng bộ môn cho học sinh học tập. - Ban Giám hiệu đồn kết, sáng tạo trong việc, luôn tìm tòi đổi mới trong công tác quản lý. - Các tổ chức trong nhà trường năng động, phối hợp nhịp nhàng trong mọi hoạt động, tích cực ủng hộ các chủ trương chính sách của nhà trường. - Các cơ quan hữu quan trên địa bàn của nhà trường ủng hộ, hợp tác trrong tác giáo dục học sinh. b) Khó khăn: - Vị trí của nhà trường nằm trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động nên tình hình xã hội có nhiều phức tạp có tác động đến việc giáo dục đạo đức học sinh.
- Nguyễn Văn Phê - Số giáo viên dạy giỏi chưa nhiều, chưa đồng bộ nên chưa đáp ứng hết nhu cầu của phụ huynh và học sinh. - Kinh phí còn hạn hẹp, hạn chế việc trang bị cơ sở vật chất cũng như tổ chức các hoạt động giáo dục. 2 VIỆC TỔ CHỨC GIÁO DỤC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG MỸ HÀO Trong những năm gần đây, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hưng Yên, Sở Giáo Dục- Đào Tạo Hưng Yên, Uỷ ban nhân dân huyện Mỹ Hào đã thực hiện các biện pháp cụ thể như sau: Nội dung sinh hoạt, tuyên truyền về giáo dục phòng chống ma túy: Tổ chức thi tìm hiểu về “ tác hại của ma tuy”ù nói chung và với học sinh nói riêng, thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS” Có các khẩu hiệu tuyên truyền như “ Nói không với ma tuý”, “ Ma tuý là cái chết trắng, hãy tránh xa” . “Thầy và trò trường THPT Mỹ Hào quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi hiểm hoạ ma tuý ra khỏi môi trường nhà trường và cộng đồng xã hội”. Tổ chức cac hoạt động hưởng ứng ngày thế giới phòng chống ma tuý ( ngày 26/6). Ngồi ra, trong những tiết sinh hoạt chủ nhiệm lồng ghép nội dung phịng chống ma tuý trong những tài liệu do nhà trường cung cấp: Sổ tay hướng dẫn thực hành giáo dục phòng, chống ma túy trong học đường. Đề cương tuyên truyền phòng chống ma túy. Ma túy - những điều cần biết Hỏi đáp về giáo dục phòng, chống ma túy trong học đường Phòng - trị bệnh nghiện ma túy. Nguyên nhân và cách chữa trị chứng nghiện ma túy …. Trong đó tập trung các bài giảng theo quy định: Những kiến thức cơ bản về chất ma túy, Tác hại của ma túy, những dấu hiệu nhận biết, các giải pháp điều trị và phòng chống, các quy định của pháp luật … ( băng hình minh hoạ) Phân công phối hợp các bộ phận trong phạm vi nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm. Tổ chức và quản lý chặt chẽ về nền nếp kỷ cương nhà trường như giờ ra vào lớp, giờ chơi, giờ học và các giờ sinh hoạt ngoại khóa. Đối với giáo viên bộ môn: Ngồi việc cung cấp kiến thức cho các em, giáo viên còn quản lý việc học tập, theo dõi thái độ, những biểu hiện bất thường của học sinh trong từng tiết dạy để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
- Nguyễn Văn Phê Bên cạnh đó, giáo viên các bộ môn: giáo dục công dân, sinh học, địa lý, ngữ văn, kỹ thuật công nghiệp … cố gắng lồng ghép vào nội dung giảng dạy những tác hại của ma túy. Bằng phương pháp dạy lồng ghép, dạy tích hợp trong các môn học chính khóa, nhà trường đều có yêu cầu giáo viên thực hiện đúng chỉ đạo của ngành. Tiến hành lồng ghép giáo dục phòng, chống ma túy với giáo dục tư tưởng thông qua các bài dạy khi có thể được Đồn thanh niên: Xây dựng các mô hình câu lạc bộ thanh niên như: CLB phòng chống ma túy - mại dâm, CLB phòng chống tệ nạn xã hội, hòm thư góp ý... nhằm làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục giúp ngăn ngừa tệ nạn xã hội và ma túy xâm nhập vào trường học, kịp thời tố giác, phát hiện những biểu hiện liên quan đến ma túy. Tổ chức các chiến dịch truyền thông, như: mít tinh, ký cam kết và phát động ra quân phòng chống ma tuý với sự tham gia của đông đảo thanh niên, học sinh. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực nhằm cổ vũ, động viên, khích lệ ý chí quyết tâm và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đồng thời phát huy kết quả công tác phòng chống ma tuý trong trường học . Chỉ đạo đồn thanh niên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT, tạo các sân chơi lành mạnh cho học sinh như các buổi tọa đàm, tuyên truyền cổ động, hội trại, hội thi, hội diễn; tổ chức cho cán bộ đồn viên tham gia các lớp tập huấn kỹ năng truyền thông phòng chống ma túy; tổ chức cho 100% đồn viên thanh niên được học tập pháp lệnh, Luật Phòng chống ma túy và ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma túy cũng như các loại hình tệ nạn xã hội khác; tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn cho các hoạt động phòng chống ma túy gắn với phòng, chống các tai tệ nạn xã hội.. 100% học sinh được tiếp cận với những thông tin, kiến thức, kỹ năng cơ bản về tác hại và các cách phòng, chống ma túy, nhà trường đã khẳng định được vai trò và sức mạnh của mình trong việc góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn về ma túy nói riêng. Nhiều năm liên tục nhà trường không có học sinh bị mắc vào tệ nạn ma túy và được coi là môi trường học tập an tồn, than thiện. Bên cạnh những hoạt động trực tiếp, nhà trường đã lồng ghép chương trình, kế hoạch hành động phòng, chống ma túy vào các phong trào khác như: phong trào tình nguyện; phong trào xây dựng chi đồn vững mạnh; Phối hợp với cha mẹ học sinh: Vai trò của gia đình với việc phòng, chống ma túy rất quan trọng.Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường bàn bạc với ban đại diện Cha mẹ học sinh đưa nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào kế hoạch và
- Nguyễn Văn Phê nghị quyết của Ban đại diện Cha mẹ học sinh. Nhà trường và cha mẹ học sinh cùng hợp đồng trách nhiệm trong việc giáo dục con em không giữ, không thử, không dùng ma túy. Đồng thời có những quy ước với cha mẹ học sinh việc quản lý các em ngồi giờ học, qua sổ liên lạc điện tử, giáo viên thông báo cho cha mẹ học sinh lịch hoạt động ngồi giờ, các buổi sinh hoạt ngoại khóa … Làm tốt công tác xã hội hóa về phòng chống ma túy. Phối hợp với các cấp, các ngành tại địa phượng trong việc tuyên truyền về tác hại của ma túy. Phối hợp với ban đại diện CMHS trong công tác giáo dục, quản lí HS nhằm ngăn ngừa tệ nạn ma túy xâm nhập vào trường học. Kết quả điều tra – những tồn tại : - Đối với giáo viên chủ nhiệm : Khi được hỏi về mức độ đạt được của công tác tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy trong nhà trường thì các Thầy, Cô đánh giá như sau: + Trong các buổi sinh hoạt hàng tuần, còn tập trung chủ yếu là nhận xét về thi đua, nhắc nhở học sinh về việc thực hiện nội quy nhà trường, còn nội dung tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy, giáo dục cho học sinh về tệ nạn ma túy, về pháp luật của nhà nước đối với tội phạm ma túy chưa được nhiều vì thời gian có hạn . + Tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy trong học sinh phải liệc làm thường xuyên và lâu dài Đánh giá của giáo viên về hiệu quả các nội dung đã triển khai Số Nội dung đã triển khai Số Ý kiến TT H ầu 1 Đưa nội dung phòng chống ma túy vào g 50 hết dạy các ý 2 Tổ chức tham quan 30 kiến 3 Xem phim, xem triển lãm 47 các Thầ 4 Mời báo cáo viên nói chuyện chuyên đề 50 y, 5 Thi kiến thức về tác hại của ma túy 35 Cô đều cho rằng các hình thức tổ chức trên là tốt nhưng phải tổ chức thường xuyên và phải có kế hoạch theo dõi kiểm tra đánh giá. Tránh tẻ nhạt, chưa thu hút đông đảo
- Nguyễn Văn Phê học sinh - Mặc khác, trong các buổi nghe báo cáo cũng còn không ít học sinh thiếu chú ý tập trung để nghe báo cáo viên nói chuyện hoặc càng về cuối buổi nói chuyện thì trật tự càng lộn xộn bởi khá nhiều em đi lại hoặc đi ra ngồi. Do đó, nhà trường phải phân công giáo viên bám sát học sinh để giữ gìn trật tự trong các buổi nói chuyện thì hiệu quả sẽ tốt hơn. - Việc tổ chức cho học sinh tham quan trung tâm cai nghiện có tác dụng giáo dục rất thiết thực, bổ ích nhưng khi trao đổi với giáo viên, cũng có ý kiến cho rằng còn mang tính hình thức vì một số lớp khi tổ chức cho học sinh đi tham quan chủ yếu là để biết. Sau các buổi tham quan chưa tổ chức kiểm tra nhận thức của học sinh (có thể cho các em làm thu hoạch với một số câu hỏi đã được thông báo trước) - Do có kinh phí cho công tác tuyên truyền hạn chế nên hầu hết các lớp tổ chức cho học sinh tham quan đều phải đóng tiền nên một số học sinh không có điều kiện tham gia. - Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức vào các dịp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hoặc ngày thành lập Đảng3/2 Nhưng qua trao đổi với với một số giáo viên thì thấy hầu hết giáo viên vẫn còn lúng túng trong khi giáo dục học sinh, đôi khi ngượng ngập và giáo viên bộ môn có liên quan dạy lồng ghép, tích hợp nội dung phòng, chống ma túy đều không thoả mái với phương pháp giảng dạy như vậy. Theo họ, nên có nội dung giảng dạy cụ thể và phân bố thời gian riêng biệt và tách rời cho bộ môn này với các bộ môn khác. Việc phối hợp giữa phụ huynh học sinh với nhà trường để quản lý học sinh ngồi giờ học tập tại trường gặp không ít khó khăn.Nhưng hiện nay các em không chỉ theo học các lớp tại trường mà còn dự học thêm nhiều môn ở nhiều nơi khác nhau, mặt khác do yêu cầu kinh tề gia đình nhiều phụ huynh không còn thời gian để theo dõi việc học hành, đi lại của con em mình. Một số gia đình gần như khốn trắng việc giáo dục cho nhà trường. Tuy nhiên hoạt động của Ban đại diện Cha me ïhọcsinh của trường chủ yếu dừng lại ở việc đóng góp xây dựng quy õHội để hỗ trợ nhà trường khen thưởng phong trào, học bổng cho học sinh nghèo … Việc phối hợp quản lý học sinh ngồi giờ học chưa được đề cập chi tiết, cụ thể. Những kết quả đạt được như sau: + Về phía học sinh: Học sinh nhận thức được: Tác hại của ma túy để từ đó có thái độ và hành vi đúng đối với những vấn đề liên quan đến tệ nạn ma túy.
- Nguyễn Văn Phê Việc tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học là cần thiết và được nhà trường thực hiện thông qua tiết chủ nhiệm lớp, thông qua các buổi tham quan, xem phim, triển lãm, mit ting … Các em đã dần dần biết tự giác, tự nguyện tham gia các phong trào phòng, chống ma túy và từ đó vận động các em học sinh khác cùng tham gia phòng, chống ma túy. Việc giáo dục phòng, chống ma túy là việc làm lâu dài và thường xuyên. + Về phía giáo viên: Đại đa số giáo viên đều có nhận thức đúng đắn, thấy rằng ma túy là hiểm họa cho tồn xã hội. Chính vì thế, công tác tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy được tồn thể giáo viên hưởng ứng, giúp học sinh nhận thức một cách đúng đắn về tác hại của ma túy để từ đó các em có thể tự bảo vệ chính mình. Công tác phòng, chống ma túy xâm nhập trường học được các trường cụ thể hóa bằng kế hoạch, với sự phân công trách nhiệm đến từng thành viên, do đó từng giáo viên đều có thể chủ động và tham gia một cách nhiệt tình. Thông qua các tiết chủ nhiệm, thầy cô giáo dục đạo đức cho học sinh và tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền phòng, chống ma túy. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại: Còn không ít học sinh chưa thấy hết tầm quan trọng của nhà trường trong việc giáo dục phòng, chống ma túy, mà các em cho rằng đó là công việc của xã hội nên đã không tham gia vào các hoạt động tuyên truyền phòng, chống. Nội dung tuyên truyền còn nghèo nàn, mang tính giáo điều, chưa thực sự thu hút học sinh tham gia đông đủ. Một số giáo viên chuẩn bị nội dung chưa thật chu đáo, làm cho giờ sinh hoạt trở nên tẻ nhạt. Một số thành viên trong nhà trường mặc dù có nhận thức đúng về việc phòng, chống ma túy là cần thiết nhưng lại cho rằng đó là công việc của Ban giám hiệu, của Đồn thanh niên … Đôi khi ở một số lớp việc phối hợp giữa các lực lượng chưa thật đồng bộ. công tác tuyên truyền giáo dục chưa đi vào chiều sâu còn mang nặng tính phong trào, hình thức. Công tác tổ chức dạy lồng ghép chưa theo kịp với những thủ đoạn, hình thức tinh vi của bọn mua bán ma túy. Giữa gia đình và nhà trường chưa có sự liên hệ chặt chẽ thường xuyên trong việc quản lý con em mình. Chính quyền địa phương chưa triệt để hỗ trợ nhà trường xây dựng khu vực xung quanh trường an tồn sạch, đẹp. Trong những năm qua, việc thực hiện phòng, chống ma túy xâm nhập nhà trường trung học phổ thông Mỹ Hào rất tích cực và đạt nhiều kết quả tốt, những việc làm chưa có hệ thống, các hiểu biết về ma tuý còn chắp vá, Hiện nay, trong
- Nguyễn Văn Phê trường tuy không có học sinh nghiện ngập ma túy nhưng một số đông học sinh do tác động của bạn bè ngồi xã hội vẫn thường xuyên la cà, lui tới các quán xá Đây là đối tượng rất cần sự quan tâm của nhà trường, gia đình để giáo dục, trang bị những kiến thức cần thiết về các tác hại của ma túy, giúp các em có nhận thức đúng và cương quyết nói không với ma túy. Chính vì lẽ đó công tác giáo dục phòng, chống ma túy là việc làm thường xuyên và lâu dài. Các lực lượng trong nhà trường như Đồn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội chữ thập đỏ, Ban nữ công… có nhiều đóng góp tích cực trong việc giáo dục phòng, chống ma túy đối với thanh thiếu niên nói chung và trong học sinh nói riêng. Tuy nhiên, muốn giáo dục phòng, chống ma túy hiệu quả hơn đòi hỏi phải có sự đầu tư dài hơi, đồng bộ giữa các lực lượng liên quan trong nhà trường, xã hội. Từ thực tiễn ở nhà trường THPT Mỹ Hào tôi muốn đúc rút một số kinh nhiệm trong công tác “ Phòng chống ma tuý xâm nhập học đường” . Đó cũng chính là một số biện pháp tôi sẽ trình bày ở chương tiếp theo nhằm góp một phần nhỏ để cùng tồn ngành giáo dục phòng, chống ma túy đạt hiệu quả hơn. CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP VỀ GIÁO DỤC PHÒNG CHỐNG MA TUÝ ĐỐI VỚI TRƯỜNG THPT MỸ HÀO Nghiện hút, tiêm chích ma túy vừa là tệ nạn xã hội, vừa là một hiểm họa mang tính chất tồn cầu. Mặc dù môi trường học đường trong sạch hơn môi trường xã hội và số lượng học sinh nghiện hoặc có dấu hiệu nghiện chiếm tỷ lệ thấp, song đó cũng là quả bom có thể gây hại bất cứ lúc nào đến việc dạy học và giáo dục nhân cách học sinh. Tệ nạn nghiện hút ma túy trong giới trẻ phát triển mạnh đã gây hậu quả xấu nhiều mặt. Nhiều học sinh do nghiện ma túy đã bỏ học hoặc bị đuổi học rồi trở thành người phạm pháp, một số trẻ em bị bọn tội phạm lôi kéo vào con đường buôn bán ma túy. Tình hình trên không những ảnh hưởng xấu đến trật tự an tồn xã hội, gây tâm lý lo ngại trong nhân dân mà còn ảnh hưởng đến tương lai đất nước. Đi sâu tìm hiểu các nguyên nhân đã trình bày trên chủ yếu là do gia đình thiếu quan tâm giáo dục, quản lý việc học tập và sinh hoạt của con cái mình. Tuổi thanh thiếu niên là độ tuổi có hai nhu cầu học và chơi rất lớn và luôn ở tâm trạng tìm tòi, khám phá để khẳng định mình trước bạn bè, do vậy những sinh hoạt trong nhóm bạn bè rất dễ tác động đến các em. Nếu được cha mẹ quan tâm hỗ trợ đúng mức, các em có điều kiện và cơ hội phát huy bản năng “tìm tòi – khám phá - tự khẳng định mình” trong môi trường học tập tốt. Nhu cầu chơi lúc này cũng tập trung trong việc phát triển trí lực, thể lực. Ngược lại khi các em không còn tin gia đình là điểm tựa, sự hụt hẫng tình cảm này sẽ phá vỡ ước mơ với
- Nguyễn Văn Phê suy nghĩ vô tư trong sáng trẻ thơ. Điểm bị xâm hại đầu tiên là mất thăng bằng trong học tập → nguy cơ bỏ học xuất hiện → đi tìm nơi gởi gấm nương tựa → sẽ gặp bạn đồng cảm. Tất nhiên nhóm bạn này có chung những điểm tương đồng: ngại học tập – ưu tư - trầm uất - thiếu tự tin - sự gặp gỡ từ đồng cảm này khó tránh khỏi quan hệ tình dục sớm. Từ đây một chấn động (tinh thần) vừa và rất lớn xuất hiện. Nếu không ngăn chặn kịp thời các em dễ buông xuôi phó mặc và lao vào cuộc chơi với quỹ thời gian quá dư thừa. Các em rơi vào tầm ngắm của bọn xấu tình dục và ma túy với vô số ngõ ngách vồ lấy các em từ sự nông nổi buồn chán nhưng không chịu thua thiệt của các em. Giờ thì việc tìm tòi khẳng định chỉ là con đường sành điệu trong ăn chơi. Những đồng cảm đáng ngại ấy là: - Hụt hẫng tình cảm đối với gia đình - Nhầm lẫn tình cảm với tình yêu → Quan hệ tình dục sớm → Hối hận, cảm giác tội lỗi → Không còn khả năng học tập → Bỏ - Trốn học - Chạy trốn thực tại cuộc sống - Vội vã khẳng định mình. - Chịu ảnh hưởng nặng tư tưởng thực dụng từ thông tin lệch lạc của bạn bè, bị mê hoặc kiểu cách “sành điệu”. - Dễ thách thức xã hội, chống đối cha mẹ. Vì vậy, cuộc đấu tranh phòng chống ma túy phải lâu dài, phức tạp là trách nhiệm của các cấp, các ngành và của tồn xã hội, nhưng công tác giáo dục và phòng chống ma túy sẽ đạt hiệu quả cao nếu lấy việc giáo dục phòng ngừa làm cơ sở thì gia đình và nhà trường là lực lượng chính. Trong những năm qua nhà trường đặc biệt quan tâm đếnviệc giáo dục, phòng chống ma túy trong nhà trường, đã thực hiện nhiều biện pháp rất hiệu quả. Trước những yêu cầu cấp thiết, tôi sẽ trình bày một số biện pháp giáo dục phòng, chống ma túy trong nhà trường trung học phổ thông. Biện pháp1 – Công tác quản lý của Hiệu trưởng Xây dựng kế hoạch: Đây là công đoạn rất quan trọng của chu trình quản lý của Hiệu trưởng trong nhà trường, có kế hoạch Hiệu trưởng mới xác định được mục tiêu cần đạt, biện pháp thời gian, chỉ tiêu thực hiện. Hằng năm Hiệu trưởng dựa vào chỉ đạo chung của tồn ngành và tình hình cụ thể của đơn vị để xây dựng kế hoạch chung, trong đó phải chú trọng việc phòng, chống tệ nạn ma túy xâm nhập nhà trường. Trong từng thời điểm, phải liên tục xác định nhiệm vụ giáo dục học sinh và thường xuyên lồng ghép trong các hoạt động, sinh hoạt lớp và sinh hoạt Đồn. * Xây dựng đội ngũ và lực lượng nòng cốt:
- Nguyễn Văn Phê Lực lượng nòng cốt tham gia vào công tác giáo dục phòng, chống ma túy là: Chi bộ Đảng trong nhà trường, Ban chấp hành Công đồn, Ban chấp hành Đồn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, giáo viên chủ nhiệm, Ban đại diện Cha me ïhọc sinh …. Hàng tháng lực lượng này cần có kế hoạch vàđề ra biện pháp tốt nhất để giáo dục học sinh về tệ nạn ma túy theo những chủ đề mà nhà trường đề ra trong tháng. Trong công tác giáo dục phòng, chống ma túy, đối với phụ huynh học sinh nên chọn ra vị cha mẹ học sinh có nhiệt huyết và uy tín để bầu vào ban điều hành chung, còn chọn ra vị cha mẹ có nhiều kinh nghiệm để làm đầu mối trong việc phối kết hợp với nhà trường, địa phương tuyên truyền giáo dục trong phụ huynh và học sinh phòng chống ma túy. * Tổ chức thực hiện: - Tìm kiếm nội dung sinh họat về phòng chống ma túy. - Phân công cụ thể để các lực lượng phối hợp tổ chức các hoạt động ngồi giờ lên lớp. - Thường xuyên phối hợp với địa phương và cha mẹ học sinh để phát hiện và ngăn chặn kịp thời không để ma túy xâm nhập nhà trường. Biện pháp 2- Xác định ý thức trách nhiệm của lãnh đạo, giáo viên, giáo viên chủ nhiệm và học sinh về giáo dục phòng chống ma tuý Mục tiêu của việc xây dựng nhận thức cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh trong nhà trường là: + Nâng cao nhân cách và sức đề kháng của các em học sinh thông qua các hoạt động Đồn, Đội. Mỗi học sinh là người trực tiếp hành động để tự giáo dục cho mình. Thầy cô giáo, phụ huynh, cộng đồng xã hội hướng dẫn và tạo môi trường để các em tự nguyện, ham thích đến với các hoạt động này. Tác động vào các yếu tố có nguy cơ thúc đẩy các em đến với ma túy, để tăng cường sức đề kháng cho các em đối với ma túy. + Cải thiện nhận thức của học sinh về chất ma túy là tuyên truyền sự nguy cơ, sự tác hại của ma túy đối với bản thân gia đình và cộng đồng. + Cung cấp cho các Thầy, Cô giáo cách tổ chức và thực hiện các hoạt động nhằm giáo dục phòng ngừa ma túy trong học đường. Mỗi Thầy, Cô giáo không những là người truyền đạt kiến thức chuyên môn mà còn là người ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách và nhận thức của các em học sinh. Thầy cô chủ nhiệm cũng có vai trò rất quan trọng, ngồi những hoạt động chuyên môn, có thể tham gia vào những buổi hoạt động và sinh hoạt với lớp về giáo dục phòng chống ma túy trong học đường. Tệ nạn ma túy không chỉ tác hại đến bản thân người nghiện mà còn gây tác hại đến nhiều mặt đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội của từng cộng đồng
- Nguyễn Văn Phê dân cư và của tồn đất nước. Hơn nữa ma túy đã xâm nhập vào tầng lớp thanh thiếu niên, xâm nhập vào nhà trường. Giáo dục phòng, chống ma túy trong nhà trường có tác dụng nâng cao sức đề kháng của học sinh trước một tệ nạn xã hội đang phát triển, hình thành cho họ một tâm thế đúng đắn trước những vấn đề liên quan đến tệ nạn xã hội. Hơn nữa người học sinh ngày nay là những công dân tương lai của đất nước. Giáo dục phòng, chống ma túy trong nhà trường phổ thông là một nội dung giáo dục mới nằm trong phạm trù của việc giáo dục phòng chống tệ nạn xã hội. Nội dung giáo dục phòng chống ma túy có liên quan với những kiến thức về sinh học và sức khỏe, về đạo đức và pháp luật, với những giá trị có liên quan đến sự phát triển của cơ thể, đến việc bảo vệ sức khỏe và lựa chọn cuộc sống lành mạnh. - Giáo dục phòng, chống ma túy chỉ có ý nghĩa và có hiệu quả khi trở thành một yếu tố hợp thành, một bộ phận hữu cơ của”Nền giáo dục vì sự phát triển xã hội và sự tồn tại và phát triển của lồi người”, tức là một nền giáo dục phục vụ việc thực hiện các chính sách kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước. Nội dung giáo dục phòng, chống ma túy không chỉ dừng lại ở việc làm cho người học lĩnh hội kiến thức cần thiết và có liên quan, mà còn làm thay đổi những thái độ, hành vi không phù hợp, hình thành những thái độ hành vi đúng đắn, lối sống lành mạnh. Để việc giáo dục phòng, chống ma túy trong nhà trường có hiệu qua cần làm cho học sinh hiểu được yêu cầu cụ thể sau: + Có những kiến thức cơ bản về chất ma túy. + Có những kiến thức về hiện tượng nghiện hút ma túy, tác hại của nghiện ma túy và tệ nạn ma túy đối với cá nhân, gia đình và cộng đồng. + Có thái độ và hành vi đúng đắn đối với những vấn đề liên quan đến ma túy. + Không hút thuốc, không uống rượu, không hít, không chích ma túy + Uûng hộ các hoạt động phòng, chống ma túy của nhà trường và của địa phương + Khuyên răng bạn bè người thân không sa vào ma túy. Biện pháp 3 : Phải xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh Để có môi trường lành mạnh . Hiệu trưởng có kế hoạch tổ chức nghiêm cấm học sinh tiếp xúc với các mặt hàng có chất gây nghiện, các chất kích thích trong thời gian ở trường Chú ý xây dựng khu vực xung quanh trường, nhất là cổng trường luôn sạch đẹp an tồn. Tham mưu với chính quyền địa phương, công an
- Nguyễn Văn Phê phường sắp xếp các hàng quán bán xung quanh trường trật tự, tránh lấn chiếm và kinh doanh các ngành hàng có tác hại đối với việc giáo dục con em như: kinh doanh các dịch vụ trò chơi điện tử, quán bia, cà phê, bi da... Xây dựng khuôn viên trường khang trang, thống mát, sạch đẹp, với đầy đủ cây xanh tươi tốt. Dành khoảng sân để xây dựng nhà thi đấu, sân chơi thể thao, nhà tập luyện … để tạo điều kiện để học sinh tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ. Hiệu trưởng cần khai thác điểm mạnh của giáo dục tập thể, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xây dựng lớp mình phụ trách thành những tập thể tốt để góp phần thuận lợi cho việc phòng chống ma túy. Tổ chức kết hợp chặt chẽ giữa lực lượng bảo vệ và Đồn thanh niên nhà trường thường xuyên kiểm tra các khu vực trong nhà trường nhất là trong giờ chơi để phát hiện, ngăn ngừa học sinh hút thuốc lá; kiểm tra ngồi nhà trường để kịp thời phát hiện học sinh trốn học hoặc tụ tập với các đối tượng xấu. Xây dựng nhà trường có kỷ cương, nền nếp, tất cả học sinh nghiêm túc thực hiện nội quy nhà trường. Ngồi ra, phải thường xuyên tiến hành kiểm tra đột xuất ở các lớp nhằm phát hiện học sinh có biểu hiện nghi vấn dính líu với ma túy Vận động các thầy giáo bỏ thuốc lá, không hút thuốc lá khi lên lớp, trong nhà trường. Biện pháp 4: Lồng ghép nội dung giáo dục vào các môn: Sinh học, Giáo dục công dân Ý nghĩa của việc lồng ghép các bộ môn sinh học, giáo dục công dân để giáo dục phòng, chống ma túy: Giáo dục phòng, chống ma túy là lĩnh vực giáo dục có tính liên môn, liên ngành nên nhiều môn có khả năng tích hợp các nội dung thích hợp phòng, chống ma túy trong quá trình dạy học. Trong quá trình giảng dạy, mỗi giáo viên cần lưu ý tận dụng mọi khả năng có thể thực hiện giáo dục phòng, chống ma túy thông qua giảng dạy của mình một cách khoa học, không gò bó và thiết thực. Tích hợp nội dung giáo dục phòng, chống ma túy qua các môn học, trước hết qua các bộ môn có liên quan trực tiếp như: Sinh học, Giáo dục công dân … về bản chất việc tích hợp giáo dục phòng, chống ma túy vào một môn học là làm việc dạy học gắn với cuộc sống, phục vụ những nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước. Trong khi tích hợp vào một số môn, cần chú ý những điểm sau: - Tiến hành một cách nhẹ nhàng, tự nhiên không gò bó. - Cần vừa đảm bảo những nội dung cơ bản, phù hợp với giáo dục phòng, chống ma túy, vừa đảm bảo đặc trưng, nội dung và tính hệ thống của môn học, cụ thể ở những chương nào, những mục nào, những bài nào.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học
21 p | 1260 | 174
-
SKKN: Một số biện pháp phòng, chống bạo lực học đường ở trường tiểu học
18 p | 1587 | 47
-
SKKN: Cách tính nhẩm nhanh bình phương các số tự nhiên từ 0 đến 100 – Trường THCS Đông Thanh
8 p | 332 | 43
-
SKKN: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Tiếng Việt
17 p | 131 | 12
-
SKKN: Sử dụng đồ dùng trực quan nhằm gây hứng thú học tập lịch sử cho học sinh lớp 12 ở bài:''Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp kết thúc (1953-1954)
20 p | 57 | 2
-
SKKN: Tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả học bài 7: Tác hại của ma túy và trách nhiệm của học sinh phòng, chống ma túy
15 p | 97 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn